Lịch sử 7 Bài 5: Phong trào Cải cách tôn giáo Soạn Sử 7 trang 24 sách Chân trời sáng tạo

Giải bài tập SGK Lịch sử 7 trang 24, 25 sách Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh lớp 7 xem gợi ý giải các câu hỏi Bài 5: Phong trào Cải cách tôn giáo của Chương 1: Tây Âu từ thế kỉ V đến nửa đầu thế kỉ XVI.

Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án bài 5 chương 1 phần Lịch sử trong sách giáo khoa Lịch sử - Địa lí 7 Chân trời sáng tạo theo chương trình mới. Vậy mời thầy cô và các em cùng theo dõi nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của Download.vn:

Giải câu hỏi nội dung bài học Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo Bài 5

1. Nguyên nhân của phong trào cải cách tôn giáo

- Vì sao xuất hiện phong trào Cải cách tôn giáo?

- Tại sao việc nhà thờ bán “thẻ miễn tội” lại châm ngòi cho phong trào Cải cách tôn giáo bùng nổ?

Trả lời:

- Phong trào Cải cách tôn giáo xuất hiện vì:

  • Trong thời kì trung đại, Thiên Chúa giáo là chỗ dựa vững chắc của chế độ phong kiến Tây Âu và chi phối toàn bộ đời sống tinh thần của xã hội.
  • Tuy nhiên đến thời kì Phục hưng, Giáo hội lại đàn áp những tư tưởng tiến bộ, trở thành một thế lực cản trở bước tiến của xã hội.

=> Vì thế, giai cấp tư sản muốn “cải cách” lại tổ chức giáo hội.

- Việc nhà thờ bán “thẻ miễn tội” châm ngòi cho phong trào Cải cách tôn giáo bùng nổ vì: “Thẻ miễn tội” có thể xóa bỏ mọi tội lỗi cho con người. Giá bán tùy theo khả năng chi trả của người mua, vì vậy người giàu có thể mua, người nghèo không có tiền để chi trả. Gây bất công và nảy sinh những mâu thuẫn trong lòng xã hội.

2. Nội dung và tác động của cải cách tôn giáo đối với xã hội Tây Âu

- Nội dung cơ bản của các cuộc cải cách tôn giáo là gì? Theo em, tư liệu 5.2 và 5.3 thể hiện nội dung nào của cải cách?

- Xã hội châu Âu đã có những thay đổi gì từ phong trào Cải cách tôn giáo?

Trả lời:

* Nội dung cơ bản của các cuộc cải cách tôn giáo là:

  • Công khai phê phán những hành vi sai trái của Giáo hội
  • Chống lại việc Giáo hội tùy tiện giải thích Kinh Thánh.
  • Phủ nhận vai trò của Giáo hội, Giáo hoàng
  • Chủ trương không thờ tranh tượng, xây dựng một Giáo hội đơn giản, thuận lợi và tiết kiệm thời gian.

Theo em, tư liệu 5.2 và 5.3 thể hiện: chủ trương không thờ tranh tượng, xây dựng một Giáo hội đơn giản, thuận lợi và tiết kiệm thời gian.

* Xã hội châu Âu đã có những thay đổi từ phong trào Cải cách tôn giáo:

  • Phân chia đạo Ki-tô thành hai giáo phái: Cựu giáo (Thiên chúa giáo) và Tân giáo (Tin lành)
  • Các thế lực bảo thủ đã đàn áp những người theo Tân giáo dẫn đến tình trạng bất ổn trong xã hội Tây Âu thế kỉ XVI- XVII và châm ngòi chiến tranh nông dân Đức (1524)
  • Thuận lợi cho hoạt động phát triển kinh tế của tư sản.

Giải Luyện tập - Vận dụng Lịch sử 7 Bài 5 trang 25

Luyện tập

Tại sao nói cải cách tôn giáo là một phong trào chống lại chế độ phong kiến Tây Âu?

Trả lời:

Nói cải cách tôn giáo là một phong trào chống lại chế độ phong kiến châu Âu vì:

  • Các nhà cải cách đã công khai phê phán những hành vi của Giáo hội, chống lại việc Giáo hội tùy tiện giải thích Kinh thánh
  • Chiến tranh nông dân ở Đức 1524- là cuộc đấu tranh vũ trang đầu tiên của nông dân dưới ngọn cờ tư sản chống phong kiến.
  • Hầu hết các thành phố theo đạo Tin lành có kinh tế phát triển hơn các thành phố theo đạo Công giáo

Vận dụng

Sưu tầm tư liệu về Mác-tin Lu-thơ và tư tưởng cải cách của ông

Trả lời:

Martin Luther sinh năm 1483, tại thành Eisleben, trong một gia đình nghèo. Năm 1501, ông vào trường Ðại học Erfurt để học luật khoa. Ông là một sinh viên xuất sắc, hay nói chuyện và tranh luận, rất có tài xã giao và âm nhạc. Ông tốt nghiệp sau một thời gian hết sức ngắn ngủi. Năm 1506, ông thình lình quyết định vào tu viện, trở thành một tu sĩ gương mẫu và rất sùng đạo. Một ngày kia trong năm 1508, đang khi đọc thơ Rô-ma, ông thình lình được soi sáng và ông thấy rằng phải được cứu rỗi bởi tin cậy Ðức Chúa Trời qua Ðấng Christ, chớ chẳng phải bởi nghi lễ, phép bí tích và phép khổ hạnh của Giáo hội. Sự thấy này đã thay đổi cả cuộc đời ông và cả dòng lịch sử. Năm 1508, ông làm giáo sư tại trường Ðại học Wittenberg, và giữ địa vị ấy cho đến khi qua đời năm 1546.

Ông là người khởi xướng ra phong trào cải cách tôn giáo ở Đức. Ông đã lên án những hành vi tham lam và đồi bại của Giáo hoàng, chỉ trích mạnh mẽ những giáo lí giả dối của Giáo hội, đòi bãi bỏ những thủ tục, lễ nghi phiền toái, đòi quay về với giáo lí Ki-tô nguyên thủy. Năm 1517, ông đã viết “Luận văn 95 điều” dán trước cửa nhà thờ của trường đại học vitenbec tố cáo việc mua bán thẻ miễn tội hồi đó. Trong “Luận văn 95 điều” ông cho rằng việc mua bán thẻ miễn tội là giả dối, chỉ làm lợi cho những người lợi dụng nó. Ông cho rằng chỉ cần lòng tin vào Đức Chúa là sẽ được cứu vớt, ngay cả những nghi lễ phức tạp, tốn kém cũng không cần thiết. Phong trào đòi cải cách tôn giáo ở Đức đã diễn ra rất quyết liệt. Rất nhiều người nông dân đã ủng hộ những tư tưởng của ông và xảy ra xung đột với giáo hội. Đến năm 1555, những tư tưởng của Luther đã được công nhận. Tôn giáo cải cách của Luther từ Đức đã lan sang nhiều nước Châu Âu khác.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 36
  • Lượt xem: 3.767
  • Dung lượng: 142,3 KB
Sắp xếp theo