Địa lí 7 Bài 3: Phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên châu Âu Soạn Địa 7 trang 106 sách Chân trời sáng tạo
Giải Địa lí lớp 7 Bài 3: Phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên châu Âu giúp các em học sinh lớp 7 nhanh chóng trả lời các câu hỏi SGK Lịch sử - Địa lí 7 sách Chân trời sáng tạo trang 106, 107, 108.
Với lời giải Địa lí 7 trang 106 → 108 chi tiết từng phần, từng bài tập, các em dễ dàng ôn tập, củng cố kiến thức Bài 3 Chương 1: Châu Âu. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo soạn giáo án cho học sinh của mình. Chi tiết mời thầy cô và các em cùng tham khảo bài viết dưới đây của Download.vn:
Soạn Địa 7 Bài 3: Phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên châu Âu
Câu hỏi Mở đầu Bài 3 Địa lí 7 Chân trời sáng tạo
Vậy, châu Âu bảo vệ môi trường như thế nào nhằm duy trì sự phát triển lâu dài và bền vững?
Trả lời:
Sử dụng những tiến bộ trong khoa học kĩ thuật, có các biện pháp tổ chức, quản lí chặt chẽ trong việc khai thác, sử dụng thiên nhiên để phát triển bền vững.
Trả lời câu hỏi nội dung Bài 3 Địa lí 7 Chân trời sáng tạo
1. Bảo vệ môi trường nước
Dựa vào hình 3.1 và thông tin trong bài, em hãy trình bày thực trạng khai thác và bảo vệ môi trường nước ở châu Âu.
Trả lời:
Thực trạng khai thác và bảo vệ môi trường ở châu Âu:
- Thực trạng khai thác: trước đây, tình trạng khai thác nguồn nước quá mức, các hóa chất từ sản xuất nông nghiệp, nước thải từ sản xuất công nghiệp, sinh hoạt,… khiến môi trường nước châu Âu bị ô nhiễm.
=> Còn khoảng 44% nguồn nước sông, hồ và 75% nguồn nước ngầm đạt chất lượng tốt.
- Bảo vệ môi trường nước:
- Ban hành các quy định về nước, nước thải đô thị, nước uống để kiểm soát chất lượng, cải tiến kĩ thuật, đổi mới công nghệ xử lí nước thải.
- Giảm sử dụng hóa chất trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường nước,…
=> Giảm lượng nước sử dụng cho các ngành kinh tế, giảm nồng độ các chất gây ô nhiễm, đảm bảo cung cấp đủ nước với chất lượng tốt cho sinh hoạt, sản xuất.
2. Bảo vệ môi trường không khí
Quan sát hình 3.2 và dựa vào thông tin trong bài, em hãy:
- Nhận xét sự thay đổi tỉ lệ một số chất gây ô nhiễm không khí ở châu Âu năm 2019 so với năm 2005. Giải thích vì sao có sự thay đổi đó?
- Nêu các biện pháp bảo vệ môi trường không khí ở châu Âu.
Trả lời:
Nhận xét sự thay đổi tỉ lệ một số chất gây ô nhiễm không khí ở châu Âu năm 2019 so với năm 2005: Tỉ lệ các chất gây ô nhiễm đều giảm. Giảm nhanh nhất là khí SO2, giảm chậm nhất là khí NH2.
Giải thích: Vì châu Âu đã triển khai các biện pháp để làm giảm lượng phát thải chất gây ô nhiễm không khí.
Nêu các biện pháp bảo vệ môi trường không khí ở châu Âu: Giảm sử dụng than đá, dầu mỏ; Làm sạch khí thải công nghiệp; Xây dựng các khu phát thải thấp ở thành phố; Phát triển nông nghiệp sinh thái; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ.
3. Bảo vệ đa dạng sinh học
Dựa vào bảng số liệu và thông tin trong bài, em hãy trình bày vấn đề bảo vệ đa dạng sinh học ở châu Âu.
Trả lời:
Vấn đề bảo vệ đa dạng sinh học ở châu Âu:
- Vai trò đa dạng sinh học đối với châu Âu:
- Rừng góp phần điều hòa khí hậu, giữ đất, giữ nước, bảo vệ đa dạng sinh học, cung cấp gỗ,…
- Sinh vật biển thúc đẩy sự phát triển mạnh của ngành thủy sản.
- Hiện trạng: Hoạt động khai thác quá mức tài nguyên, ô nhiễm không khí, nước, biến đổi khí hậu,… => suy giảm đa dạng sinh học.
- Biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học:
- Thành lập các khu bảo tồn thiên nhiên.
- Áp dụng các quy định rất nghiêm ngặt trong đánh bắt thủy sản.
- Trồng rừng, quản lí rừng chặt chẽ.
- Xây dựng vành đai xanh quanh đô thị.
- Áp dụng các quy định bảo tồn thành phần loài và môi trường sống của chúng,…
Giải Luyện tập - Vận dụng Địa lí 7 bài 2 trang 108
Luyện tập
Em hãy liệt kê các biện pháp bảo vệ môi trường nước, môi trường không khí và đa dạng sinh học ở châu Âu vào bảng theo mẫu sau:
Biện pháp bảo vệ | |
Môi trường nước | |
Môi trường không khí | |
Đa dạng sinh học |
Trả lời:
Biện pháp bảo vệ | |
Môi trường nước | + Ban hành các quy định về nước, nước thải đô thị, nước uống để kiểm soát chất lượng. + Cải tiến kĩ thuật, đổi mới công nghệ xử lí nước thải. + Giảm sử dụng hóa chất trong sản xuất nông nghiệp. + Nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường nước,… |
Môi trường không khí | + Giảm sử dụng than đá, dầu mỏ, khí tự nhiên,… trong sản xuất điện. + Làm sạch khí thải nhà máy điện và các nhà máy công nghiệp. + Xây dựng các khu phát thải thấp ở các thành phố, sử dụng tiêu chuẩn xe ô tô của châu Âu để hạn chế nguồn khí phát thải. + Phát triển nông nghiệp sinh thái giúp giảm thiểu ô nhiễm từ chất thải của sản xuất nông nghiệp. + Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để kiểm soát chất lượng không khí. |
Đa dạng sinh học | + Thành lập các khu bảo tồn thiên nhiên. + Áp dụng các quy định rất nghiêm ngặt trong đánh bắt thủy sản. + Trồng rừng, quản lí rừng chặt chẽ. + Xây dựng vành đai xanh quanh đô thị. + Áp dụng các quy định bảo tồn thành phần loài và môi trường sống của chúng,… |
Vận dụng
Học sinh chọn một trong hai nhiệm vụ sau:
- Nhiệm vụ 1: Sưu tầm hình ảnh về các hoạt động bảo vệ môi trường của một số quốc gia ở châu Âu.
- Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu và viết báo cáo ngắn về một hoạt động bảo vệ môi trường (nước, không khí hoặc đa dạng sinh học) ở địa phương em.
Trả lời:
Nhiệm vụ 1: Sưu tầm hình ảnh về các hoạt động bảo vệ môi trường của một số quốc gia ở châu Âu.
Nhiệm vụ 2: Bảo vệ tài nguyên nước như: phân loại và xử lí rác thải, tiết kiệm nước, hạn chế sử dụng hóa chất trong nông nghiệp, xử lí nước thải công nghiệp, không xả rác bừa bãi ra sông, h,bảo vệ môi tường sống của các loài thủy sinh.