Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Giải bài tập Khoa học tự nhiên 6 Bài 3: Quy định an toàn trong phòng thực hành, giới thiệu một số dụng cụ đo, sử dụng kính lúp và kính hiển vi quang học hay nhất, ngắn gọn giúp các em học sinh dễ dàng làm bài tập trong SGK Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo trang 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17.
Qua đó, các em nắm được các quy định an toàn khi học trong phòng thực hành, ký hiệu cảnh báo trong phòng thực hành. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo soạn giáo án Bài 3 phần Mở đầu cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:
Tại sao phải thực hiện các quy định an toàn trong phòng thực hành? Làm thế nào để đo được kích thước, khối lượng, nhiệt độ,… của một vật thể?
Muốn quan sát những vật có kích thước nhỏ và rất nhỏ, chúng ta dùng dụng cụ nào?
Lời giải:
- Phải thực hiện các quy định an toàn trong phòng thực hành vì:
- Để đo được kích thước, khối lượng, nhiệt độ,… của một vật thể ta sử dụng các dụng cụ phù hợp, ví dụ:
Hoàn thiện quy trình đo bằng cách điền số thứ tự các bước theo mẫu bảng sau cho phù hợp:
Lời giải:
| Quy trình đo | Nội dung |
| Bước... | Chọn dụng cụ đo phù hợp |
| Bước.... | Ước lượng đại lượng cần đo |
| Bước.... | Đọc và ghi kết quả mỗi lần đo |
| Bước... | Hiệu chỉnh dụng cụ đo với những dụng cụ đo cần thiết |
| Bước... | Thực hiện phép đo |
Trả lời:
| Quy trình đo | Nội dung |
| Bước 2 | Chọn dụng cụ đo phù hợp |
| Bước 1 | Ước lượng đại lượng cần đo |
| Bước 5 | Đọc và ghi kết quả mỗi lần đo |
| Bước 3 | Hiệu chỉnh dụng cụ đo với những dụng cụ đo cần thiết |
| Bước 4 | Thực hiện phép đo |
Em hãy dùng kính lúp đọc các dòng chữ trong sách giáo khoa.
Trả lời:
Học sinh thực hiện dùng kính lúp đọc các dòng chữ trong sách giáo khoa.
Thực hành các bước sử dụng kính hiển vi quang học.
Trả lời:
Bước 1. Chuẩn bị kính: Đặt kính vừa tầm quan sát, nơi có đủ điều kiện chiếu sáng hoặc gần nguồn cấp điện.
Bước 2. Điều chỉnh ánh sáng: Bật công tắc đèn và điều chỉnh độ sáng phù hợp.
Bước 3. Quan sát vật mẫu:
Em hãy thực hành đo khối lượng và thể tích hòn đá bằng cách sử dụng cân đo và cốc chia độ.

Trả lời:
- Để đo khối lượng hòn đá em thực hiện các bước sau:
- Để đo thể tích hòn đá em thực hiện các bước sau:
Sử dụng kính hiển vi quang học, em hãy quan sát một số mẫu tiêu bản trong phòng thực hành.
Trả lời:
Học sinh tự thực hành quan sát một số mẫu tiêu bản bằng kính hiển vi quang học.
Ví dụ: Quan sát hình dạng vi khuẩn
Quan sát hình 3.1 và cho biết những điều phải làm, không được làm trong phòng thực hành. Giải thích.


Trả lời:
Quan sát hình 3.1 trả lời như sau:
Giải thích: Để giữ an toàn tuyệt đối khi học tập trong phòng thực hành, vì phòng thực hành là nơi chứa rất nhiều thiết bị, dụng cụ, mẫu vật, hóa chất,... chính là các nguồn gây nguy cơ mất an toàn cho giáo viên và học sinh. Nếu thực hiện những điều không được làm trong phòng thực hành có thể dẫn đến một số sự cố mất an toàn như: hóa chất bắn vào mắt, bỏng hóa chất, bỏng nhiệt, đổ hóa chất, vỡ dụng cụ thủy tinh, cháy nổ, chập điện,...
Quan sát các kí hiệu cảnh báo trong hình 3.2 và cho biết ý nghĩa của mỗi kí hiệu

Trả lời:
Ý nghĩa của mỗi kí hiệu trong hình:
a. Biển cảnh báo nguy hại do hóa chất gây ra: Chất dễ cháy
b. Biển cảnh báo nguy hại do hóa chất gây ra: Chất ăn mòn
c. Biển cảnh báo nguy hại do hóa chất gây ra: Chất độc môi trường
d. Biển cảnh báo nguy hại do hóa chất gây ra: Chất độc sinh học
e. Biển cảnh báo khu vực nguy hiểm: Nguy hiểm về điện
g. Biển cảnh báo khu vực nguy hiểm: Hóa chất độc hại
h. Biển cảnh báo khu vực nguy hiểm: Chất phóng xạ
i. Biển cảnh báo cấm: Cấm sử dụng nước uống
k. Biển cảnh báo cấm: Cấm lửa
l. Biển chỉ dẫn thực hiện: Nơi có bình chữa cháy
m. Biển chỉ dẫn thực hiện: Lối thoát hiểm
Tại sao lại dùng kí hiệu cảnh báo thay cho mô tả bằng chữ
Trả lời:
Dùng kí hiệu cảnh báo thay cho mô tả bằng chữ bởi vì mỗi kí hiệu cảnh báo thường có hình dạng và màu sắc rất dễ nhận biết và dễ gây được chú ý.
Gia đình em thường sử dụng dụng cụ đo nào? Kể tên một số dụng cụ đo mà em biết?
Trả lời:
Gia đình em thường sử dụng dụng cụ đo như: Nhiệt kế, thước dây, cân điện tử
Một số dụng cụ đo hàng ngày biết đến như: cân đồng hồ, nhiệt kế, thước cuộn, cân điện tử, cốc chia độ, bình chia độ, đồng hồ bấm giây,...
Em hãy cho biết các dụng cụ trong hình 3.3 dùng để làm gì?

Trả lời:
Các dụng cụ trong hình 3.3 dùng để:
Trình bày cách sử dụng bình chia độ để đo thể tích chất lỏng?
Trả lời:
Để dùng bình chia độ để đo thể tích chất lỏng, cần thực hiện như sau:
Khi sử dụng kính lúp thì kích thước của vật thay đổi như thế nào so với khi không sử dụng?
Trả lời:
Khi sử dụng kính lúp thì kích thước của vật được phóng to, quan sát được rõ hơn so với khi không sử dụng
Quan sát hình 3.8, chỉ rõ bộ phận cơ học và quang học trong cấu tạo kính hiển vi quang học.

Trả lời:
Bộ phận quang học: gương hội tụ ánh sáng, vật kính, thị kính
Bộ phận cơ học: chân kính, thân kính, ống kính, công tắc, ốc điều chỉnh nguồn sáng, mâm kính, đĩa quay gắn các vật kính, ốc sơ cấp, ốc vi cấp.
Kính hiển vi quang học có vai trò gì trong nghiên cứu khoa học?
Trả lời:
Kính hiển vi quang học có vai trò trong nghiên cứu khoa học: Quan sát các vật thể có kích thước bé mà mắt thường không nhìn thấy được phóng đại nhờ một hệ thống các thấu kính thủy tinh.
Việc làm nào sau đây được cho là không an toàn trong phòng thực hành?
A. Đeo găng tay khi lấy hoá chất.
B. Tự ý làm các thí nghiệm. ![]()
C. Sử dụng kính bảo vệ mắt khi làm thí nghiệm.
D. Rửa tay trước khi ra khỏi phòng thực hành.
Khi gặp sự cố mất an toàn trong phòng thực hành, em cần
A. báo cáo ngay với giáo viên trong phòng thực hành.![]()
B. tự xử lí và không thông báo với giáo viên.
C. nhờ bạn xử lí sự cố
D. tiếp tục làm thí nghiệm.
Kí hiệu cảnh báo nào sau đây cho biết em đang ở gần vị trí có hoá chất độc hại?

Đáp án: D
Quan sát hình 3.2 (trang 12), em hãy cho biết những kí hiệu cảnh báo nào thuộc
a) kí hiệu chỉ dẫn thực hiện.
c) kí hiệu báo các khu vực nguy hiểm.
b) kí hiệu báo nguy hại do hoá chất gây ra.
d) kí hiệu báo cấm.
Đáp án:
a) kí hiệu chỉ dẫn thực hiện: biển l,m
b) kí hiệu báo nguy hại do hoá chất gây ra: biển a,b,c,d
c) kí hiệu báo các khu vực nguy hiểm: biển e,g,h
d) kí hiệu báo cấm: biển i,k
Cho các dụng cụ sau trong phòng thực hành: lực kế, nhiệt kế, cân đồng hồ, thước dây. Hãy chọn dụng cụ thích hợp để đo:
a) nhiệt độ của một cốc nước. b) khối lượng của viên bi sắt.
Đáp án:
a) sử dụng nhiệt kế b) sử dụng cân đồng hồ
Kính lúp và kính hiển vi thường được dùng để quan sát những vật có đặc điểm như thế nào?
Đáp án:
Dùng để quan sát những vật thể nhỏ mà mắt thường khó quan sát hoặc không thể quan sát được.
1. Quy định an toàn khi học trong phòng thực hành
- Phòng thực hành là nơi chứa các thiết bị, dụng cụ, mẫu vật, hóa chất,… để thực hiện các thí nghiệm, các bài thực hành.
- Nội quy thực hành:
2. Kí hiệu cảnh báo trong phòng thực hành

3. Giới thiệu một số dụng cụ đo
4. Kính lúp và kính hiển vi quang học
- Kính lúp:

+ Cấu tạo: Mặt kính, khung kính, tay cầm (giá đỡ).
+ Cách sử dụng: Cầm kính lúp và điều chỉnh khoảng cách giữa kính với vật cần quan sát cho tới khi quan sát rõ vật.
- Kính hiển vi: Độ phóng đại 40-3000 lần.

+ Cấu tạo: 4 hệ thống chính là giá đỡ, phóng đại, chiếu sáng và điều chỉnh.
+ Cách sử dụng;
Bước 1: Chuẩn bị kính.
Bước 2: Điều chỉnh ánh sáng.
Bước 3: Quan sát mẫu vật bằng cách đặt tiêu bản lên mâm kính, điều chỉnh ốc sơ cấp và vi cấp để nhìn rõ các chi tiết bên trong.
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: