KHTN Lớp 6 Bài 25: Vi khuẩn Giải sách Khoa học tự nhiên lớp 6 Chân trời sáng tạo trang 113
Giải bài tập Khoa học tự nhiên 6 Bài 5: Vi khuẩn hay nhất, ngắn gọn giúp các em học sinh dễ dàng làm bài tập trong SGK Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo trang 113, 114, 115, 116.
Qua đó, giúp các em nắm được đặc điểm, vai trò của vi khuẩn, đặc điểm cấu tạo của virus và vi khuẩn khác nhau như thế nào. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo soạn giáo án Bài 5 Chủ đề 8: Đa dạng thế giới sống cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:
Giải Khoa học tự nhiên Lớp 6 Bài 25: Vi khuẩn
- Câu hỏi Mở đầu Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 25
- Câu hỏi luyện tập Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 25
- Câu hỏi vận dụng Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 25
- Câu hỏi thảo luận Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 25
- Giải bài tập Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 25
- Lý thuyết KHTN 6 Bài 25: Vi khuẩn
Câu hỏi Mở đầu Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 25
Thức ăn không được bảo quản hợp lí và đúng cách sẽ rất dễ bị ôi thiu. Vậy nguyên nhân nào làm cho thức ăn dễ bị ôi thiu? Việc sử dụng các loại thức ăn ôi thiu đó sẽ có tác hại gì?
Trả lời
- Thức ăn dễ bị ôi thiu là do hoạt động của vi khuẩn biến đổi các chất trong đồ ăn biến đổi sang chất khác.
- Việc sử dụng các loại thức ăn ôi thiu sẽ có tác hại là: Sử dụng thức ăn ôi thiu là đưa vi khuẩn gây hại và các chất độc hại (các chất trong thức ăn bị vi khuẩn biến đổi có thể tạo thành các chất độc hại) vào cơ thể. Điều này khiến cho cơ thể có thể bị ngộ độc thực phẩm, thậm chí gây nên những bệnh nguy hiểm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người.
Câu hỏi luyện tập Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 25
Luyện tập 1
Đặc điểm cấu tạo của virus và vi khuẩn khác nhau như thế nào?
Trả lời
- Vi khuẩn đã có cấu tạo tế bào hoàn chỉnh; thường được cấu tạo gồm 4 thành phần: thành tế bào, màng tế bào, chất bào chất, vùng nhân.
- Virus chưa có cấu tạo tế bào hoàn chỉnh; thường được cấu tạo gồm lớp vỏ protein và phần lõi chứa vật chất di truyền, một số virus có thêm lớp vỏ ngoài.
Luyện tập 2
Hãy đề xuất một số phương pháp bảo quản thực phẩm trong gia đình.
Trả lời
Một số phương pháp bảo quản thực phẩm trong gia đình là:
- Bỏ thực phẩm vào tủ lạnh: Nhiệt độ thấp trong tủ lạnh sẽ giúp hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây hư hỏng thực phẩm.
- Muối chua: Độ pH thấp sẽ sẽ giúp hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây hư hỏng thực phẩm.
- Sấy khô: Biện pháp này giúp làm giảm lượng nước trong thực phẩm → hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây hư hỏng thực phẩm.
- Làm mứt: Biện pháp này sử dụng lượng đường cao để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây hư hỏng thực phẩm.
Luyện tập 3
Từ các con đường lây bệnh, em hãy nêu một số biện pháp phòng chống bệnh tiêu chảy.
Trả lời
Bệnh tiêu chảy lây qua đường tiêu hóa. Do đó, biện pháp phòng chống bệnh tiêu chảy hữu hiệu là vệ sinh ăn uống:
- Rửa tay bằng xà phòng thường xuyên đặc biệt là trước khi ăn.
- Không ăn thực phẩm quá hạn, ô thiu.
- Ăn chín, uống sôi.
- Hạn chế ăn đồ ăn ở các quán vỉa hè, đồ ăn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Câu hỏi vận dụng Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 25
Theo em, điều gì sẽ xảy ra nếu trong đất không có vi khuẩn?
Trả lời
Nếu trong đất không có vi khuẩn thì các chất thải của sinh vật và xác động thực vật sẽ không thể được phân hủy. Điều đó dẫn tới:
- Đất sẽ bị cằn cỗi và bạc màu do thiếu nguồn khoáng chất từ quá trình phân giải chất hữu cơ của vi sinh vật.
- Các chất thải, xác sinh vật bị tích tụ khiến môi trường sống nói chung và môi trường đất nói riêng bị ô nhiễm.
Câu hỏi thảo luận Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 25
Câu 1
Quan sát hình 25.1, em có nhận xét gì về hình dạng của các loại vi khuẩn. Lấy ví dụ.
Trả lời
Hình dạng của các loại vi khuẩn rất đa dạng: dạng hình que (trực khuẩn lị), hình cầu (tụ cầu khuẩn), hình xoắn (khuẩn giang mai), hình dấu phẩy (phẩy khuẩn tả),...
Câu 2
Tìm hiểu thông tin về sự phân bố của vi khuẩn trong tự nhiên. Em có nhận xét gì về môi trường sống của vi khuẩn? Lấy ví dụ.
Trả lời
Vi khuẩn thường phân bố với số lượng lớn ở các loại môi trường như đất, nước, không khí, cơ thể sinh vật, đồ dùng, thức ăn ôi thiu,...Môi trường sống của chúng hết sức phong phú và đa dạng.
Ví dụ: trực khuẩn lị, phẩy khuẩn tả sống trong cơ thể con người
Câu 3
Quan sát hình 25.2, em hãy xác định các thành phần cấu tạo vi khuẩn bằng cách chú thích các phần được đánh dấu từ (1) -> (4)
Trả lời
Thành phần cấu tạo của vi khuẩn: (1) Màng tế bào (2) Chất tế bào (3) Vùng nhân (4) Thành tế bào.
Câu 4
Quan sát hình 25.3, em hãy nêu vai trò của vi khuẩn trong tự nhiên.
Trả lời
Vai trò của vi khuẩn trong hình đó là tham gia vào quá trình phân hủy xác sinh vật và chất thải hữu cơ giúp làm sạch môi trường.
Câu 5
Nêu vai trò của vi khuẩn trong quá trình chế biến các sản phẩm ở hình 25.4. Kể tên một vài ứng dụng của vi khuẩn trong thực tiễn.
Trả lời
Vai trò của vi khuẩn trong hình đó là giúp cho sản phẩm được lên men trong quá trình chế biến thực phẩm.
Một vài ứng dụng của vi khuẩn trong thực tiễn:
- Chế tạo dược phẩm, mỹ phẩm
- Chế biến thực phẩm
- Chế tạo phân bón
Câu 6
Quan sát hình 25.5, 25.6 và hoàn thành bảng theo mẫu sau:
Trả lời
Hoàn thành bảng:
Câu 7
Theo em bệnh do vi khuẩn gây ra có thể lây truyền theo con đường nào? Hãy nêu một số biện pháp phòng chống bệnh do vi khuẩn gây ra.
Trả lời
Bệnh do vi khuẩn gây ra có thể lây truyền theo những đường như sau: đường miệng, đường dạ dày, đường máu.
Biện pháp phòng chống bệnh do vi khuẩn gây ra:
- Vệ sinh cá nhân bằng cách thường xuyên tắm rửa, rửa tay sạch sẽ.
- Đeo khẩu trang khi tiếp xúc trực tiếp hay ở những nơi đông người.
- Vệ sinh môi trường sống.
- Bảo quản thực phẩm đúng cách.
- Sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ khi mắc các bệnh do vi khuẩn gây ra.
Giải bài tập Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 25
Bài 1
Phân biệt virus và vi khuẩn.
Đáp án
Phân biệt vi khuẩn và virus:
- Vi khuẩn là cơ thể sống được cấu tạo nên từ tế bào, có thể tự tồn tại mà không cần đến tế bào vật chủ.
- Virus không phải là cơ thể sống, nhỏ hơn vi khuẩn từ 10 đến 100 lần, tồn tại được nhờ phải kí sinh nội bào vật chủ nếu không sẽ trở thành vật không sống.
Bài 2
Trong các bệnh: bệnh lị, bệnh thủy đậu, bệnh viêm da, bệnh dại, bệnh than, bệnh viêm gan B, bệnh lao phổi, bệnh zona thần kinh, bệnh quai bị, bệnh sốt xuất huyết, bệnh Covid - 19 ở người, bệnh nào do virus, bệnh nào do vi khuẩn gây nên?
Đáp án
Bệnh do vi khuẩn: bệnh lị, bệnh viêm da, bệnh than, bệnh lao phổi.
Bệnh do virus: bệnh thủy đậu, bệnh dại, bệnh viêm gan B, bệnh zona thần kinh, bệnh quai bị, bệnh sốt xuất huyết, bệnh Covid-19.
Bài 3
Nêu lợi ích và tác hại của vi khuẩn. Lấy ví dụ.
Đáp án
Lợi ích của vi khuẩn: vi khuẩn tham gia vào quá trình phân hủy các sinh vật và chất thải hữu cơ làm sạch môi trường; đóng vai trò trong chế biến một số loại thực phẩm
Ví dụ: làm sữa chua, làm rượu, làm muối chua, làm phân bón,...
Tác hại của vi khuẩn: gây bệnh cho người, động vật, thực vật; làm hỏng thực phẩm
Ví dụ: bệnh Covid-19, bệnh lao, rau xanh bị hỏng,...
Lý thuyết KHTN 6 Bài 25: Vi khuẩn
1. Đặc điểm của vi khuẩn
Vi khuẩn là gì?
- Vi khuẩn là nhóm sinh vật có cấu tạo tế bào nhân sơ, kích thước hiển vi.
Vi khuẩn có các hình dạng chính nào?
- Đa số vi khuẩn có hình que, hình cầu, hình xoắn, hình dấu phẩy…
Vi khuẩn có cấu tạo như thế nào?
- Vi khuẩn có cấu tạo bởi các thành phần chính là: thành tế bào, màng tế bào, chất tế bào và vùng nhân. Một số vi khuẩn có thể có lông bơi hoặc roi bơi để di chuyển.
2. Vai trò của vi khuẩn
Vi khuẩn có lợi ích gì đối với tự nhiên và đối với con người?
- Đối với tự nhiên:
+ Tham gia vào quá trình phân hủy xác sinh vật và chất thải hữu cơ làm sạch môi trường.
- Đối với con người:
+ Chế biến thực phẩm
Vi khuẩn có tác hại gì?
- Vi khuẩn gây bệnh cho con người, động thực vật…
- Vi khuẩn làm hư hỏng thực phẩm, làm thức ăn bị ôi thiu
Biện pháp để phòng chống bệnh do vi khuẩn gây ra chúng ta cần làm gì?
- Để phòng chống bệnh do vi khuẩn gây ra chúng ta cần:
+ Vệ sinh cá nhân
+ Vệ sinh môi trường
+ Bảo quản thực phẩm đúng cách.