Top ứng dụng cai nghiện smartphone hiệu quả nhất

Nghiện smartphone gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Nếu bạn đang ở trong tình trạng này, hãy dùng ngay các ứng dụng cai nghiện smartphone hiệu quả nhất dưới đây.

Smartphone đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, nếu suốt ngày dán mắt vào màn hình điện thoại thì cả thể chất và tinh thần của bạn sẽ nhanh chóng rơi vào tình trạng đáng báo động.

Nếu đang cảm thấy bản thân sử dụng smartphone quá mức mong muốn nhưng không thể nào dứt ra được, đừng lo lắng quá, bạn không hề đơn độc. Rất nhiều người hiện nay đang bị cuốn vào cơn lốc phát triển công nghệ. Họ cũng đang cảm thấy đã lãng phí hàng giờ mỗi ngày vào điện thoại. Để tự cứu mình thoát khỏi tình trạng này, bạn có thể nhờ tới sự trợ giúp của các ứng dụng cai nghiện smartphone hiệu quả nhất dưới đây.

1. Các công cụ tích hợp sẵn trong smartphone

Android Digital WellbeingScreen Time của Apple

Cả Apple và Google đều đã tích hợp tính năng an toàn vào hệ điều hành của họ nhằm giúp người dùng quản lý mức độ sử dụng điện thoại.

Apple đã tích hợp công cụ Screen Time vào iOS 12 trở lên. Bạn có thể tìm thấy nó trong phần cài đặt thiết bị. Còn ở hệ điều hành Googe, đó là tính năng Digital Wellbeing. Ban đầu, nó được ra mắt dưới dạng ứng dụng thử nghiệm nhưng kể từ Android 9.0 Pie, Wellbeing đã trở thành một phần của hệ điều hành. Google hỗ trợ Digital Wellbeing trên tất cả điện thoại Google Pixel, có sẵn ở hầu hết điện thoại chạy Android 9.

Cả hai tính năng này đều cho phép người dùng giám sát thời gian màn hình hoạt động, chia nhỏ theo ứng dụng, đặt hẹn giờ cho từng ứng dụng. Digital Wellbeing cũng bao gồm bộ lọc ánh sáng xanh Night Light, tùy chọn grayscale và số lần mở khóa trong những ngày đó.

Ngoài ra, Apple còn ra mắt Downtime. Sử dụng nó, bạn chỉ có thể sử dụng các ứng dụng không nằm trong danh sách hạn chế.

2. Forest

Forest giảm nghiện điện thoại

Nếu đang cố gắng hạn chế sử dụng điện thoại nhưng chưa biết phải làm thế nào, hãy lựa chọn ngay Forest.

Ứng dụng trông có vẻ đơn giản nhưng lại đưa ra thử thách “khó nhằn” nhưng cai nghiện smartphone cực hiệu quả. Nếu bạn cần tập trung vào nhiệm vụ, hãy mở Forest và gieo một hạt giống. Bạn rời điện thoại càng lâu, cây sẽ càng lớn. Nếu không thể chống lại “cơn nghiện smartphone”, cây bạn trồng sẽ khô héo và chết.

Ứng dụng này cũng có add-on dành cho Firefox. Nó hoạt động dựa trên một danh sách đen tùy biến hơn là thời gian mở màn hình. Nếu trồng cây ảo không khiến bạn hứng thú, Forest có một lựa chọn thú vị khác. Trồng thành công mỗi cây ảo, bạn sẽ kiếm được coin (tiền dùng trong ứng dụng). Số tiền này có thể dùng để mua cây trồng thật tại cửa hàng đối tác từ thiện của Forest. Hãy trồng thật nhiều cây xanh vì sức khỏe của bạn và cộng đồng!

Download Forest cho Android | Firefox | iOS (Miễn phí)

3. Headspace

Nếu nghiện smartphone, ắt hẳn bạn sẽ cảm thấy bị lạc trong “lỗ thỏ” của YouTube hay cứ vô thức cuộn dòng tin trên mạng xã hội. Trước khi nhận ra cần phải làm gì, bạn đã lãng phí hàng tiếng đồng hồ.

Rèn luyện nhận thức về quyết định và suy nghĩ giúp chúng ta tự thoát khỏi “lỗ thỏ” đó. Headspace, ứng dụng hướng dẫn thiền định, có thể giúp bạn. Được đồng sáng tạo bởi cựu nhà sư Andy Puddicombe, Headspace chứa đầy hướng dẫn thiền định và các khóa học liên quan tới hoạt động hay cảm xúc cụ thể.

Thiền định thường xuyên sẽ giúp bạn cải thiện khả năng nhận thức và thư giãn tâm trí. Nếu vẫn cần thêm động lực, bạn có thể thiết lập Mindful Moments để thông báo cho bạn lịch tập mỗi ngày.

Headspace là ứng dụng dựa trên đăng ký (Subcription). Bạn sẽ có tất cả nội dung sau khi thành toán. Tuy nhiên, nếu cảm thấy chúng quá đắt, bạn có thể tham khảo Những ứng dụng giúp bạn giải tỏa căng thẳng hiệu quả.

Download Headspace cho Android | iOS (Subscriptions 12.99 USD/tháng)

4. Space

Ứng dụng Space

Screen Time của Apple và Digital Wellbeing của Google có hướng dẫn giảm thói quen sử dụng điện thoại khả thi. Tuy hiên, những tính năng đó không cung cấp hình ảnh tổng quan về thói quen người dùng.

Ứng dụng Sapce cung cấp giải pháp chi tiết hơn cho thói quen xấu này. Dựa trên cách sử dụng điện thoại, Space phân loại bạn thành một trong 4 kiểu người dùng smartphone. Tính năng này được dùng để cá nhân hóa đề xuất và mục tiêu người dùng đặt ra.

Các tính năng chính của Space tương tự như những tùy chọn có sẵn trên điện thoại, nhưng Space đơn giản hóa nó để kiểm soát hoàn toàn smartphone người dùng. Ví dụ, chỉ một chạm là bạn có thể tắt thông báo trên điện thoại.

Space miễn phí tới tất cả người dùng, thế nhưng vẫn có một số tính năng chỉ có thể được mở khóa khi nâng cấp lên Space Pro.

Download Space cho Android | Chrome | iOS (Miễn phí, Pro 8.99 USD/3 tháng)

5. RescueTime

Giao diện Rescue Time

Luôn mang điện thoại trong người là một trong số những nguyên nhân khiến chúng ta không thể rời mắt khỏi nó. Rescue Time là ứng dụng theo dõi thời gian đa nền tảng, có sẵn trên Android, Linux, macOS, Windows.

Điểm nổi bật ở đây là cách bạn dành thời gian đặt ở chế độ theo dõi tự động để có cái nhìn tổng quan về thói quen dùng smartphone thực tế của mình hàng ngày. Bạn có thể đặt mục tiêu, hiện cảnh báo khi sử dụng ứng dụng hay xem trang nào đó quá lâu.

Rescue Time lập báo cáo chi tiết về thời gian sử dụng, năng suất và mục tiêu đạt được. RescueTime Premium cho phép bạn chặn website gây sao nhãng, theo dõi hoạt động ngoại tuyến, thêm thông báo tùy biến và cập nhật tin tức nổi bật hàng ngày.

Download RescueTime cho Android | Nền tảng khác (Miễn phí, Premium 9 USD/tháng)

Trên đây là top ứng dụng cai nghiện smartphone hiệu quả nhất, hi vọng chúng hữu ích với các bạn. Nếu có thêm lựa chọn nào khác, đừng ngại chia sẻ với chúng tôi nhé.

  • 3.126 lượt xem
Cập nhật: 01/02/2019
Xem thêm: ứng dụng cai nghiện smartphone
Sắp xếp theo