Ứng dụng smartphone chẩn đoán bệnh viêm tai giữa chính xác ngay tại nhà

Giờ đây, bạn có thể tự chẩn đoán và phát hiện bệnh viêm tai giữa ngay tại nhà nhờ ứng dụng thông minh - EarHealth do chính các nhà khoa học phát triển.

EarHealth chẩn đoán bệnh viêm tai giữa chính xác

Viêm tai giữa là căn bệnh mà trẻ nhỏ dễ mắc nhất. Khi trẻ mắc bệnh này, cha mẹ chắc chắn phải đưa trẻ tới gặp bác sĩ vài lần để được chẩn đoán và thăm khám. Công việc này thật sự sẽ tốn kha khá thời gian và tiền bạc. Giờ đây, các bậc phụ huynh sẽ không phải mất công như vậy nữa nhờ một ứng dụng thông minh trên smartphone. Các nhà khoa học đã phát triển nó để chẩn đoán các bệnh nhiễm trùng tai. Nó hoạt động bằng cách lắng nghe chuyển động chất lỏng trong tai qua hình phễu bằng giấy người dùng tự tạo.

Chẩn đoán bệnh viêm tai bằng ứng dụng smartphone

Hầu hết trẻ em đều ít nhất một lần bị viêm tai giữa vào năm 3 tuổi. Chất lỏng có thể tích tụ lại, gây nhiễm trùng rồi dẫn tới bệnh viêm tai giữa kèm triệu chứng tràn dịch. Dù nhiều bệnh nhiễm trùng có thể biến mất mà không cần dùng tới kháng sinh, tuy nhiên, việc chờ đợi nó xảy ra có thể khiến tai bạn bị đau hay gây ra các biến chứng nghiêm trọng, thậm chí mất thính lực vĩnh viễn.

Đội ngũ nhà khoa học ở Đại học Washington đã phát triển ứng dụng kiểm tra sức khỏe tai đơn giản. Về cơ bản, nó nghe chất lỏng trong tai nhờ sự trợ giúp của một mẩu giấy nhỏ. Nó hoạt động tương tự, thậm chí đưa ra kết luận chính xác hơn cả bác sĩ.

Bác sĩ thường tìm kiếm thay đổi trong thính lực qua việc đo màng nhĩ. Tuy nhiên, hoạt động này chỉ đạt hiệu quả từ 80% tới 90% và cần công cụ trợ giúp. Mục tiêu của các nhà khoa học tại đại học Washington là tạo một công cụ dễ sử dụng, không đắt đỏ nhưng vẫn đảm bảo độ chính xác như vậy.

EarHealth giúp cha mẹ chẩn đoán viêm tai giữa ngay tại nhà

Ứng dụng đặc biệt này mang tên EarHealth, có khả năng phát âm thanh di tần qua ống tai bằng một mẩu giấy được gấp thành hình phễu và kẹp phần loa điện thoại thông minh. Sóng âm bật ra ở tai giữa sẽ quay ngược lại smartphone, tương tác với âm thanh từ điện thoại. Ứng dụng sẽ phân tích tiếng ồn nhận được để dự đoán tỷ lệ chất lỏng trong tai dựa trên dao động của tín hiệu.

Justin Chan - Tiến sĩ tại đại học Washington giải thích: “Nó hơi giống như khi bạn chạm vào một cốc rượu… Phụ thuộc vào tình trạng cốc đang rỗng hoặc đầy nước, bạn sẽ nhận được âm thanh khác nhau. Nguyên tắc hoạt động không có gì thay đổi.”

Ứng dụng y học này đã được thử nghiệm trên trẻ từ 18 tháng tới 17 tuổi ở bệnh viện Seattle Children. Một nửa trong số họ đã được lên lịch phẫu thuật đưa ống vào tai để điều trị chất lỏng đọng trong tai, nửa còn lại đã làm các thủ tục không liên quan.

Chan giải thích: “Phát hiện viêm tai giữa không hề dễ dàng với các công cụ sàng lọc hiện tại. Thực tế, cách duy nhất bạn có thể chắc chắn là phẫu thuật rạch màng nhĩ để hút chất dịch. Khi đó, bạn mới thật sự biết tai mình có đọng chất lỏng hay không.

EarHealth có thể dự đoán chính xác có chất lỏng đọng trong tai tới 85% và không có chất lỏng tồn đọng là 80% trong nghiên cứu ban đầu.

EarHealth là ứng dụng y học tuyệt vời

Ear Health sau đó đã được tinh chỉnh và thử nghiệm trên 15 trẻ từ 9 tới 18 tháng tuổi. Với độ chính xác 100%, nó đã xác định 5 trẻ bị đọng chất lỏng và 9 trong số 10 trẻ không bị đọng chất lỏng trong tai.

Cuộc thử nghiệm tiếp theo để kiểm tra xem cha mẹ có thể tự chẩn đoán sau khi xem hướng dẫn sử dụng hay không. Kết quả độ chính xác vẫn tương tự. Điều đó cho thấy EarHealth là phương pháp kiểm tra sức khỏe tai dễ sử dụng dành cho các bậc phụ huynh.

Thêm vào đó, âm thanh phát ra từ ứng dụng cũng không gây khó chịu với trẻ, thậm chí còn khiến chúng mỉm cười và thích thú.

Tiềm năng của EarHealth

Mục tiêu của EarHealth là công cụ chuẩn đoán bệnh nhiễm trùng tai tại nhà nhưng bác sĩ cũng có thể tận dụng nó ở vùng kém phát triển. Ứng dụng hoạt động trên điện thoại iPhone và Android. Bạn có thể sử dụng nhiều loại giấy khác nhau để làm phễu hỗ trợ ứng dụng. Hi vọng EarHealth sẽ sớm được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) thông qua vào cuối năm nay.

  • 77 lượt xem
Cập nhật: 03/06/2019
Xem thêm: EarHealth
Sắp xếp theo