Tin học 10 Bài 2: Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh Tin học lớp 10 trang 153 sách Cánh diều
Giải bài tập Tin học 10 Bài 2: Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn đường dẫn và các lớp ảnh sách Cánh diều giúp các em học sinh lớp 10 có thêm nhiều tư liệu tham khảo, đối chiếu lời giải hay, chính xác để biết cách trả lời các câu hỏi trang 153→159.
Giải Tin học 10 Bài 2 thuộc chủ đề E: Ứng dụng tin học giúp các bạn học sinh nắm vững kiến thức để trả lời các câu hỏi nội dung bài học, luyện tập và vận dụng trang 153→159. Vậy sau đây là nội dung chi tiết bài soạn Tin 10 Bài 2 Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn đường dẫn và các lớp ảnh, mời các bạn cùng theo dõi.
Tin học 10 Bài 2: Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh
Hoạt động Tin học 10 Bài 2
Trả lời câu hỏi trang 153: Trong logo “Cờ cổ động” (Hình 1a), một bạn vô tình thay đổi thứ tự một lớp ảnh của logo làm lá cờ trên logo bị biến mất (Hình 1c). Thứ tự mới của các lớp ảnh như Hình 1b. Em hãy đoán xem bạn đó thay đổi thứ tự lớp ảnh nào. Thứ tự ban đầu của nó là gì?
Lời giải:
Bạn đó đã thay đổi thứ tự lớp ảnh: lá cờ và màu logo.
Thứ tự ban đầu của nó là: Chi đoàn 10A5 – Cán cờ - Ngôi sao – Lá cờ - Màu logo – Khung.
Trả lời câu hỏi trang 158
Hãy tìm hiểu về các thao tác cơ bản đối với đường dẫn. Từ đó cho biết: Trong các hình bên, em vẽ được những hình nào? Hãy trình bày cách vẽ chúng.
Lời giải:
Cách vẽ
- Chuyển đổi giữa đường dẫn và vùng chọn bằng lệnh Select\From Path (hoặc nháy vào nút lệnh Select From path trong bảng tuỳ chọn). Để chuyển một vùng chọn thành đường dẫn thực hiện lệnh Select\To Path.
- Tạo nét vẽ theo đường dẫn bằng cách nháy chuột vào nút lệnh Stroke path ở bảng tuỳ chọn và nhập số pixel biểu thị độ dày của nét vẽ. Màu của nét vẽ là màu FG
- Tô màu vùng đường dẫn bằng cách nháy chuột vào nút lệnh Fill Path trong bảng tuỳ chọn. Màu được tô mặc định là màu FG.
Thực hành Tin học 10 Bài 2
Trả lời câu hỏi trang 159
Thiết kế các hình tròn đồng tâm.
Em hãy thiết kế ba đường tròn đồng tâm như hình 12.
Lời giải:
Em hãy thiết kế ba đường tròn đồng tâm như hình 12.
Trả lời câu hỏi trang 160
Thiết kế hình tròn và hình vuông lồng nhau.
Em hãy thiết kế hình tròn và hình vuông lồng nhau như Hình 14.
Lời giải:
Em hãy thiết kế hình tròn và hình vuông lồng nhau như Hình 14.
Vận dụng Tin học 10 Bài 2
Trả lời câu hỏi trang 161: Em hãy thiết kế logo “10A5 ICT GROUP” như Hình 17.
Lời giải:
Học sinh làm theo hướng dẫn SGK vẽ logo như hình 17.
Câu hỏi tự kiểm tra Tin học 10 Bài 2
Trả lời câu hỏi trang 162 Em đồng ý với những phát biểu nào sau đây?
Trong phần mềm thiết kế đồ họa, ví dụ như phần mềm GIMP,
1) Để cho đơn giản, nên thiết kế các đối tượng đồ họa trên cùng một lớp ảnh.
2) Một số chi tiết của một lớp ảnh có thể không nhìn thấy trong ảnh hợp thành.
3) Không cần có lệnh chuyển đổi giữa đường dẫn và vùng chọn.
4) Các kĩ thuật thiết kế với sự hỗ trợ của các lệnh làm việc với lớp ảnh có thể giúp giảm thời gian thiết kế hoặc thay đổi sự hiển thị của ảnh hợp thành.
Lời giải:
Em đồng ý với phát biểu: 2, 4
1) Để cho đơn giản, nên thiết kế các đối tượng đồ họa trên các lớp ảnh khác nhau.
3) Cần có lệnh chuyển đổi giữa đường dẫn và vùng chọn.
- Chuyển đổi giữa đường dẫn và vùng chọn bằng lệnh Select\From Path (hoặc nháy vào nút lệnh Select From path trong bảng tuỳ chọn).
- Để chuyển một vùng chọn thành đường dẫn thực hiện lệnh Select\To Path.