-
Tất cả
-
Học tập
-
Lớp 1
-
Lớp 2
-
Lớp 3
-
Lớp 4
-
Lớp 5
-
Thi vào 6
-
Lớp 6
-
Lớp 7
-
Lớp 8
-
Lớp 9
-
Thi vào 10
-
Lớp 10
-
Lớp 11
-
Lớp 12
-
Thi THPT QG
-
Thi ĐGNL
-
Đề thi
-
Thi IOE
-
Thi Violympic
-
Trạng nguyên Tiếng Việt
-
Văn học
-
Sách điện tử
-
Học tiếng Anh
-
Tiếng Nhật
-
Mầm non
-
Cao đẳng - Đại học
-
Giáo án
-
Bài giảng điện tử
-
Cao học
-
Tài liệu Giáo viên
-
Công thức toán
-
-
Tài liệu
-
Hướng dẫn
-
Tin học 10 Bài 17: Thực hành lập trình giải bài toán trên máy tính Tin học lớp 10 trang 117 sách Cánh diều
Giải bài tập Tin học 10 Bài 17: Thực hành với dữ liệu kiểu danh sách sách Cánh diều giúp các em học sinh lớp 10 có thêm nhiều tư liệu tham khảo, đối chiếu lời giải hay, chính xác để biết cách trả lời các câu hỏi trang 117→118.
Giải Tin học 10 Bài 17 thuộc chủ đề F: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính giúp các bạn học sinh nắm vững kiến thức để trả lời các câu hỏi nội dung bài học, luyện tập và vận dụng trang 117→118. Vậy sau đây là nội dung chi tiết bài soạn Tin 10 Bài 17 Thực hành với dữ liệu kiểu danh sách, mời các bạn cùng theo dõi.
Giải Tin học 10 Bài 17: Thực hành lập trình giải bài toán trên máy tính
Trả lời câu hỏi Hoạt động Tin học 10 Bài 17
1. Cứu nạn
Trả lời câu hỏi trang 117: Em hãy mô tả thuật toán cho bài toán Cứu nạn sau đây bằng cách liệt kê các bước hoặc dùng sơ đồ khối.
Bài toán Cứu nạn: Một tàu đánh cá có ngư dân bị tai nạn cần cấp cứu đã gọi điện về cơ sở y tế ở đảo gần nhất cách đó d (hải lí). Để người bị tai nạn được sơ cứu sớm hơn, tàu đánh cá đổi hướng, đi thẳng về phía đảo với vận tóc v1 (hải lí/giờ), đồng thời từ đảo người ta cũng cho một tàu cứu nạn có thiết bị y tế sơ cứu đi theo đường đó tới hướng tàu cá với vận tốc 2 (hải lí/giờ). Em hãy xác định sau bao lâu hai tàu gặp nhau, khi biết dữ liệu d, v1, v2.
Lời giải:
Vì mỗi giờ, khoảng cách giữa hai tàu giảm đi (v1 + v2) hải lí, vì vậy để hai tàu gặp nhau sẽ cần dv1+v2 giờ.
- Nhập dữ liệu cho v1, v2 và d
- Khoảng thời gian cần tính là dv1+v2 (giờ)
2. Dự trữ vacxin
Trả lời câu hỏi trang 117
Với bài toán Dự trữ vacxin sau đây, hãy thực hiện từng bước theo hướng dẫn để có chương trình giải quyết được bài toán này.
Để sẵn sàng triển khai tiêm vacxin cho địa phương có nguy cơ bùng dịch cao, người ta cần dự trữ không ít hơn n liều vacxin. Hiện nay trong kho đang có m liều vacxin. Trong nước có hai cơ sở A và B sản xuất vacxin. Nếu làm việc hết công suất cơ sở A mỗi ngày sản xuất được pa liều, còn cơ sở B sản xuất được pb liều. Em hãy xác định sớm nhất sau bao nhiêu ngày sẽ có đủ n liều vacxin.
Dữ liệu: Đưa vào từ thiết vị vào chuẩn của hệ thống, dòng đầu tiên chứa 2 số nguyên n và m (0 ≤ n, m ≤108), dòng thứ hai chứa 2 số nguyên pa và pb (0 ≤ pa, pb ≤105).
Kết quả: Đưa ra từ thiết bị ra chuẩn của hệ thống một số nguyên là số ngày sớm nhất có đủ vacxin dự trữ theo kế hoạch.
Lời giải:
- Sau mỗi ngày thì số vacxin đã có tăng lên (pa + pb) liều, điều này lặp lại cho đến khi số liều vacxin đã có không nhỏ hơn n.
- Thuật toán:
+ Nhập dữ liệu n, m, pa, pb
+ Khởi tạo giá trị cho biến t = 0
+ Sử dụng vòng lặp while cho biến t chạy cho đến khi m + (pa + pb) * n >=n thì dừng
- Chương trình:
n = int(input("Nhập số liều vacxin cần dự trữ "))
m = int(input("Nhập số liều vacxin đang có trong kho "))
pa = int(input("nhập số liều cơ sở A sản xuất được mỗi ngày "))
pb = int(input("nhập số liều cơ sở B sản xuất được mỗi ngày "))
t = 0
while m + (pa + pb) * t < n:
t = t + 1
print("Số ngày cần thiết là ", t)
Trả lời câu hỏi Vận dụng Tin học 10 Bài 17
Trả lời câu hỏi trang 118: Trong một hoạt động ngoại khóa của lớp, giáo viên chủ nhiệm đã chụp được một số bức ảnh, các bức ảnh được lưu trên máy tính có kích thước tương ứng là d1, d2, …, dn (đơn vị Kb).
Giáo viên dự định ghi một số đĩa CD làm phần thưởng cho học sinh. Đĩa CD mà giáo viên dùng chỉ có thể ghi tối đa W (đơn vị Kb). Vì tất cả các bức ảnh đều rất đẹp và thú vị nên giáo viên muốn lựa chọn các bức ảnh để ghi vào đĩa CD với tiêu chí càng nhiều bức ảnh được ghi vào đĩa CD càng tốt. Giáo viên băn khoăn và muốn biết số lượng tối đa các bức ảnh có thể ghi vào đĩa CD là bao nhiêu.
Em hãy chỉ ra kết quả từng bước thực hiện để có được chương trình nhận dữ liệu vào là các số nguyên W, d1, d2, …, dn và trả về số lượng tối đa các bức ảnh có thể ghi vào đĩa CD.
Lời giải:
- Nhập dữ liệu W, và dữ liệu list d có độ dài n
- Tạo biến s = 0 là tổng dung lượng ảnh chọn, biến c = 0 là số ảnh được chọn
- Tạo điều kiện lặp s <= W, thoả mãn điều kiện sẽ cộng dồn s bằng kích thước từng ảnh và tăng biến đếm c lên 1
- Kết thúc vòng lặp, in số ảnh c được chọn.

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Tài liệu tham khảo khác
Lớp 10 tải nhiều
Có thể bạn quan tâm
-
Văn mẫu lớp 12: Phân tích đoạn kết tác phẩm Hồn Trương Ba da hàng thịt
100.000+ -
Thuyết minh về buổi lễ chào cờ ở trường em
50.000+ 12 -
Bộ đề ôn thi học kì 2 môn Toán 7 sách Cánh diều
100.000+ 1 -
Văn mẫu lớp 11: Phân tích bài Trao duyên của Nguyễn Du (3 Dàn ý + 19 Mẫu)
100.000+ -
Văn mẫu lớp 12: Phân tích đoạn trích Hồn Trương Ba, da hàng thịt (Dàn ý + 8 Mẫu)
100.000+ -
Văn mẫu lớp 9: Đoạn văn nghị luận về lạc quan (Dàn ý + 20 mẫu)
100.000+ -
Văn mẫu lớp 9: Cảm nhận khổ 2 bài Nói với con của Y Phương (Sơ đồ tư duy)
100.000+ 3 -
Viết 3 - 5 câu tả đồ vật em cần dùng để tránh mưa hoặc tránh nắng
100.000+ 1 -
Danh mục và Biểu mẫu chứng từ kế toán
10.000+ -
Bài văn mẫu Lớp 11: Bài viết số 3 (Đề 1 đến Đề 4)
10.000+
Mới nhất trong tuần
Chủ đề A: Máy tính và xã hội tri thức
Chủ đề B: Mạng máy tính và Internet
Chủ đề D: Đạo đức, pháp luật và văn hóa trong môi trường số
Chủ đề F: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính
- Bài 1: Làm quen với ngôn ngữ lập trình bậc cao
- Bài 2: Biến, phép gán và biểu thức số học
- Bài 3: Thực hành làm quen và khám phá Python
- Bài 4: Các kiểu dữ liệu số và câu lệnh vào – ra đơn giản
- Bài 5: Thực hành viết chương trình đơn giản
- Bài 6: Câu lệnh rẽ nhánh
- Bài 7: Thực hành câu lệnh rẽ nhánh
- Bài 8: Câu lệnh lặp
- Bài 9: Thực hành câu lệnh lặp
- Bài 10: Chương trình con và thư viện các chương trình con có sẵn
- Bài 11: Thực hành lập trình với hàm và thư viện
- Bài 12: Kiểu dữ liệu xâu kí tự - xử lí xâu kí tự
- Bài 13: Thực hành dữ liệu kiểu xâu
- Bài 14: Kiểu dữ liệu danh sách - Xử lí danh sách
- Bài 15: Thực hành với dữ liệu kiểu danh sách
- Bài 16: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
- Bài 17: Thực hành lập trình giải bài toán trên máy tính
- Bài 18: Lập trình giải quyết bài toán trên máy tính
Chủ đề G: Hướng nghiệp với tin học
Chủ đề A (CS): Máy tính và xã hội tri thức
Chủ đề E (ICT): Ứng dụng tin học
- Không tìm thấy