Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Tài liệu cao cấp không áp dụng tải nhanh miễn phí cho thành viên gói Pro.
Tìm hiểu thêm »Tài liệu hướng dẫn ôn thi HSG Giáo dục công dân 8 Chương trình mới cực chất dưới đây là tài liệu vô cùng hữu ích, gồm 141 trang tóm tắt toàn bộ kiến thức lý thuyết và các câu hỏi tự luận trọng tâm có đáp án kèm theo mỗi bài học.
Tài liệu ôn thi HSG Giáo dục công dân 8 được biên soạn dưới dạng file Word rất thuận tiện cho các bạn tải về ôn luyện. Tài liệu bồi dưỡng HSG Giáo dục công dân lớp 8 gồm cả bồi dưỡng theo các vấn đề nghị luận xã hội và chuyên đề theo bài học hệ thống hóa kiến thức nâng cao, giúp học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản trong SGK và mở rộng thêm những phần nâng cao, chuyên sâu để đáp ứng yêu cầu của kỳ thi HSG. Tài liệu ôn thi học sinh giỏi GDCD 8 giúp các em biết nên tập trung vào mảng kiến thức nào, kỹ năng nào. Với hệ thống câu hỏi, chuyên đề, tài liệu đa dạng rèn cho học sinh khả năng tư duy logic, nhìn nhận, đánh giá sự kiện một cách khoa học. Vậy sau đây là nội dung tài liệu mời các bạn tham khảo và tải tại đây. Ngoài ra các bạn xem thêm tài liệu ôn thi HSG GDCD 9.
Tài liệu ôn thi HSG Giáo dục công dân 8 Chương trình mới gồm:
- File Word dễ dàng chỉnh sửa
- Gồm 2 bộ tài liệu khác nhau
- Bộ 1 gồm 141 trang biên soạn gồm: nội dung bồi dưỡng theo 10 bài học
- Bộ 2: gồm 89 trang tóm tắt kiến thức lý thuyết và câu hỏi tự luận theo bài học
BÀI 1
BÀI 1. TỰ HÀO TRUYỀN THỐNG DÂN TỘC VIỆT NAM
I. KIẾN THỨC CƠ BẢN CỦA BÀI
1. Một số truyền thống dân tộc và giá trị của truyền thống dân tộc Việt Nam:
a. Dân tộc Việt Nam có nhiều truyền thống đáng tự hào như: yêu nước, đoàn kết, nhân nghĩa, cần cù lao động, hiếu học. tôn sư trọng đạo, hiếu thảo, uống nước nhớ nguồn,...
b. Truyền thống dân tộc góp phần tích cực vào quá trình phát triền của mỗi cá nhân, là nền tảng cho lòng tự hào, tự tôn, cho sự phát triển lành mạnh và hạnh phúc của mỗi người. Giá trị các truyền thống là nền tảng để xây dựng đất nước phát triển vững mạnh, là sức mạnh và bản sắc riêng của Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế.
2. Biểu hiện cùa lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam
a. Biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống dân tộc được thể hiện thông qua thái độ, cảm xúc, lời nói, việc làm,... giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống dân tộc.
3. Những việc nên làm thể hiện lòng tự hào vể truyền thống dân tộc:
+ Tìm hiểu về các truyển thống và giá trị truyền thống dân tộc qua những cầu chuyện lịch sử, tác phẩm văn học, hội hoạ, qua việc trò chuyện, lắng nghe ông bà, cha mẹ, các nghệ nhân, người làm nghễ truyền thống, các cựu chiến binh,...
+ Tham quan các bảo tàng nghệ thuật, lịch sử, các triển lãm văn hoá về truyền thống dân tộc.
+ Tham gia và hỗ trợ hoạt động quảng bá văn hoá, truyển thống dân tộc Việt Nam với bạn bè quốc tế.
+ Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
+ Tiếp nối những truyền thống tốt đẹp của dân tộc bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với độ tuổi như chăm chỉ học tập, tham gia các câu lạc bộ tìm hiểu vê lịch sử, văn hoá truyền thống dân tộc.
+ Kính trọng người lớn tuổi, trân trọng nhũng người lính, cựu chiến binh, thanh niên xung phong, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.
+ Tham gia, tìm hiểu và trân trọng các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” các ngày lễ kỉ niệm truyền thống của đất nước như ngày Thương binh liệt sĩ, ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày Gia đình Việt Nam,...
4. Những việc làm không thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam:
+ Chề bai những giá trị truyển thống.
+ Thiếu tôn trọng, thiếu lễ phép với các thương binh, gia đình liệt sĩ, những người có công với cách mạng, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng,...
+ Không chịu tìm hiểu về truyền thống dân tộc, các giá trị truyền thống dân tộc,...
5. Trách nhiệm của HS: Mỗi HS cần tìm hiểu để biết truyền thống vả các giá trị của truyền thống dân tộc Việt Nam. Từ đó tự hào vể truyền thống dân tộc và có những việc làm phù hợp để thể hiện lòng tự hào như: tôn vinh các giá trị truyền thống dân tộc, chia sẻ, lan toả những giá trị tốt đẹp của truyền thống dân tộc Việt Nam với bạn bè quốc tế, kính trọng và biết ơn những người có công, tham gia các hoạt động đển ơn, đáp nghĩa, tham gia các hoạt động văn hoá, tôn vinh lịch sử, văn hoá dần tộc,... Bên cạnh đó, HS cũng cần phê phán và phản đối những việc làm trái ngược, không phù hợp truyển thống dân tộc.
II. CÁC CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP BỒI DƯỠNG
Câu 1. An thường tâm sự với các bạn : “Nói đến truyền thống của dân tộc Việt Nam, mình có mặc cảm thế nào ấy. So với thế giới, nước mình còn lạc hậu lắm. Ngoài truyền thống đánh giặc ra, dân tộc ta có truyền thống nào đáng tự hào đâu ?”. Em có đồng ý với An không ? Vì sao ? Em sẽ nói gì với An ?
- Em không đồng ý với ý kiến của An.
- Bởi vì, dân tộc Việt Nam có truyền thống lâu đời. Với mấy nghìn năm văn hiến, chúng ta có thể tự hào về bề dày lịch sử của truyền thống dân tộc chứ không chỉ có truyền thống đánh giặc ngoại xâm (như ý nghĩ của An).
- Em sẽ nói: Chúng ta có nhiều truyền thống đáng tự hào. Chúng ta không chỉ có truyền thống đánh giặc giỏi mà chúng ta có truyền thống cần cù, chịu khó trong lao động, truyền thống “lấy nhân nghĩa để thắng hung tàn”, “lấy chí nhân để thay cường bạo”, truyền thống đoàn kết để chống giặc và bảo vệ Tổ quốc, truyền thống “tôn sư trọng đạo”, truyền thống hiếu thảo, thuỷ chung... Những truyền thống đó thật đáng tự hào. Vì thế, chúng ta phải bảo vệ, giữ gìn và phát huy những truyền thống đó.
- Em sẽ :
+ Giới thiệu cho bạn biết về các truyền thống của dân tộc
+ Khuyên bạn phải biết tự hào, bảo vệ, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp, giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc.
+ Lên án, phê phán, ngăn chặn những hành vi làm tổn hại đến truyền thống của dân tộc
Câu 2. Cho tình huống: Chị gái em là sinh viên đi du học ở nước ngoài, trong dịp về quê đón tết cổ truyền có dẫn theo một người bạn Nga tên là Natasa. Khi gia đình em bày biện mâm cỗ để cúng tổ tiên vào chiều 30 Tết, chị Natasa rất ngạc nhiên.
Em hãy giới thiệu để chị ấy hiểu về phong tục thờ cúng tổ tiên của dân tộc Việt Nam.
- Dân tộc Việt Nam có nhiều truyền thống, phong tục tập quán tốt đẹp...
- Thờ cúng tổ tiên là một nét đẹp văn hoá đặc trưng của dân tộc Việt Nam...
- Thể hiện sự tưởng nhớ, biết ơn, kính trọng của con cháu đối với tổ tiên, ông bà, cha mẹ...
- Các gia đình bày biện mâm cỗ để cúng tổ tiên vào chiều 30 Tết là sự tiếp nối, kế thừa, phát triển những nét đẹp văn hoá của dân tộc, của các dòng họ.
- Giới thiệu được vài nét về một mâm cỗ ngày tết.
- Ở Việt Nam, tết cổ truyền là dịp để mọi người trong gia đình sum họp, thể hiện tình cảm của mình với người thân, họ hàng...
- Tiếp thêm sức mạnh cho mỗi thành viên trong gia đình...
..............
Nội dung tài liệu vẫn còn trong file tải về
BÀI 1. TỰ HÀO TRUYỀN THỐNG DÂN TỘC VIỆT NAM
I. KIẾN THỨC CƠ BẢN CỦA BÀI
1. Một số truyền thống dân tộc ( TTDT) và giá trị của TTDT Việt Nam:
a. Dân tộc Việt Nam có nhiều truyền thống đáng tự hào như: yêu nước, đoàn kết, nhân nghĩa, cần cù lao động, hiếu học. tôn sư trọng đạo, hiếu thảo, uống nước nhớ nguồn,...
b. Truyền thống dân tộc góp phần tích cực vào quá trình phát triền của mỗi cá nhân, là nền tảng cho lòng tự hào, tự tôn, cho sự phát triển lành mạnh và hạnh phúc của mỗi người. Giá trị các truyền thống là nền tảng để xây dựng đất nước phát triển vững mạnh, là sức mạnh và bản sắc riêng của Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế.
2. Biểu hiện cùa lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam
a. Biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống dân tộc được thể hiện thông qua thái độ, cảm xúc, lời nói, việc làm,... giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống dân tộc.
3. Những việc nên làm thể hiện lòng tự hào vể truyền thống dân tộc:
+ Tìm hiểu về các truyển thống và giá trị truyền thống dân tộc qua những cầu chuyện lịch sử, tác phẩm văn học, hội hoạ, qua việc trò chuyện, lắng nghe ông bà, cha mẹ, các nghệ nhân, người làm nghễ truyền thống, các cựu chiến binh,...
+ Tham quan các bảo tàng nghệ thuật, lịch sử, các triển lãm văn hoá về truyền thống dân tộc.
+ Tham gia và hỗ trợ hoạt động quảng bá văn hoá, truyển thống dân tộc Việt Nam với bạn bè quốc tế.
+ Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
+ Tiếp nối những truyền thống tốt đẹp của dân tộc bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với độ tuổi như chăm chỉ học tập, tham gia các câu lạc bộ tìm hiểu vê lịch sử, văn hoá truyền thống dân tộc.
+ Kính trọng người lớn tuổi, trân trọng nhũng người lính, cựu chiến binh, thanh niên xung phong, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.
+ Tham gia, tìm hiểu và trân trọng các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” các ngày lễ kỉ niệm truyền thống của đất nước như ngày Thương binh liệt sĩ, ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày Gia đình Việt Nam,...
4. Những việc làm không thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc VN:
+ Chề bai những giá trị truyển thống.
+ Thiếu tôn trọng, thiếu lễ phép với các thương binh, gia đình liệt sĩ, những người có công với cách mạng, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng,...
+ Không chịu tìm hiểu về truyền thống dân tộc, các giá trị TT dân tộc,...
5. Trách nhiệm của HS: Mỗi HS cần tìm hiểu để biết truyền thống vả các giá trị của TTDT Việt Nam.
Từ đó tự hào vể TTDT và có những việc làm phù hợp để thể hiện lòng tự hào như: tôn vinh các giá trị TTDT, chia sẻ, lan toả những giá trị tốt đẹp của TTDT Việt Nam với bạn bè quốc tế, kính trọng và biết ơn những người có công, tham gia các hoạt động đển ơn, đáp nghĩa, tham gia các hoạt động văn hoá, tôn vinh lịch sử, văn hoá dần tộc,... Bên cạnh đó, HS cũng cần phê phán và phản đối những việc làm trái ngược, không phù hợp TTDT
II. CÁC CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP
Câu 1. An thường tâm sự với các bạn : “Nói đến truyền thống của dân tộc Việt Nam, mình có mặc cảm thế nào ấy. So với thế giới, nước mình còn lạc hậu lắm. Ngoài truyền thống đánh giặc ra, dân tộc ta có truyền thống nào đáng tự hào đâu ?”. Em có đồng ý với An không ? Vì sao ? Em sẽ nói gì với An ?
Trả lời:
- Em không đồng ý với ý kiến của An.
- Bởi vì, dân tộc Việt Nam có truyền thống lâu đời. Với mấy nghìn năm văn hiến, chúng ta có thể tự hào về bề dày lịch sử của truyền thống dân tộc chứ không chỉ có truyền thống đánh giặc ngoại xâm (như ý nghĩ của An).
- Em sẽ nói: Chúng ta có nhiều truyền thống đáng tự hào. Chúng ta không chỉ có truyền thống đánh giặc giỏi mà chúng ta có truyền thống cần cù, chịu khó trong lao động, truyền thống “lấy nhân nghĩa để thắng hung tàn”, “lấy chí nhân để thay cường bạo”, truyền thống đoàn kết để chống giặc và bảo vệ Tổ quốc, truyền thống “tôn sư trọng đạo”, truyền thống hiếu thảo, thuỷ chung... Những truyền thống đó thật đáng tự hào. Vì thế, chúng ta phải bảo vệ, giữ gìn và phát huy những truyền thống đó.
- Em sẽ :
+ Giới thiệu cho bạn biết về các truyền thống của dân tộc
+ Khuyên bạn phải biết tự hào, bảo vệ, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp, giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc.
+ Lên án, phê phán, ngăn chặn những hành vi làm tổn hại đến truyền thống của dân tộc
Câu 2: Lễ hội truyền thống văn hóa là một trong những di sản văn hóa tiêu biểu của dân tộc Việt nam có nghĩa vô cùng to lớn. Thế nhưng hiện nay ở một số di tích lịch sử văn hóa hay một số lễ hội có một số người thiếu Ý thức văn hóa, văn minh khi tham gia lễ hội điều đó ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục của dân tộc. Quan điểm, suy nghĩ của em về vấn đề trên ?
Trả lời:
- Khái quát về lễ hội văn hóa .
- Lễ hội văn hóa là di sản văn hóa phi vật thể.
- Lễ hội là một nét văn hóa tín ngưỡng đã có từ hang ngàn năm nay thể hiện phong tục, tập quán của từng địa phương của dân tộc việt Nam như lễ hội uống nước nhớ nguồn,…
- Thông qua lễ hội đã Giáo dục cho công dân mỗi người dân hiểu thêm về điều tốt đẹp, long biết ơn tổ tiên, dân tộc,các vị anh hung…việc kế thừa phát huy các gia trị di sản của đất nước.
+ Thực trạng: Hầu hết khi người dân tham gia lễ hội đều có thức văn hóa, văn minh. Hiện nay cả nước ta có hơn 8000 lễ. Ví dụ: Lễ hội đền Hùng- Phú Thọ, lễ hội chùa Hương, chọi trâu- Hải phòng….Đó là nét văn hóa tâm linh của người Việt Nam có ý nghĩa to lớn là nét di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu, giúp con người có thể bình an, hạnh phúc,an lành. Đồng thời thể hiện long biết ơn tổ tiên.
Tuy nhiên: Vẫn còn tồn tại một số ít cá nhân thiếu thức văn hóa khi tham gia lễ hội có hành vi thái quá, lợi dụng có hành vi trái pháp luật, đạo đức: Xô đẩy nhau, đốt vàng mã…
Nguyên nhân:
- Vì lợi ích cá nhân..
- Do thiếu hiểu biết về văn hóa về lịch sử văn hóa của dân tộc.
- Không chấp hành quy định của ban tổ chức, pháp luật.
-Vì lợi nhuận, quá tin tin vào những hoạt động mê tín dị đoan.
Hậu quả:
- Tốn tiền bạc , công sức của nhân dân.
- Bê trễ công việc, ăn chơi, gây rối trật tự an ninh, mất mĩ quan..
- Ảnh hưởng đén truyền thống văn hóa dân tộc
.............
Tải file tài liệu để xem thêm Tài liệu bồi dưỡng HSG GDCD 8
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Tài liệu ôn thi HSG môn Giáo dục công dân 8 (Có đáp án)
Tài liệu ôn thi HSG môn Giáo dục công dân 8 (Có đáp án)
99.000đ