Tài liệu ôn thi HSG môn Giáo dục công dân 9 (Có đáp án) Hướng dẫn ôn thi HSG GDCD lớp 9 (Chương trình mới, 3 sách)

Tài liệu hướng dẫn ôn thi HSG Giáo dục công dân 9 Chương trình mới cực chất dưới đây là tài liệu vô cùng hữu ích, gồm 148 trang tóm tắt toàn bộ kiến thức lý thuyết và các câu hỏi tự luận trọng tâm có đáp án kèm theo mỗi bài học.

Tài liệu ôn thi HSG Giáo dục công dân 9 được biên soạn dưới dạng file Word rất thuận tiện cho các bạn tải về ôn luyện. Tài liệu bồi dưỡng HSG Giáo dục công dân lớp 9 gồm cả bồi dưỡng theo các vấn đề nghị luận xã hội và chuyên đề theo bài học hệ thống hóa kiến thức nâng cao, giúp học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản trong SGK và mở rộng thêm những phần nâng cao, chuyên sâu để đáp ứng yêu cầu của kỳ thi HSG. Tài liệu ôn thi học sinh giỏi GDCD 9 giúp các em biết nên tập trung vào mảng kiến thức nào, kỹ năng nào. Với hệ thống câu hỏi, chuyên đề, tài liệu đa dạng rèn cho học sinh khả năng tư duy logic, nhìn nhận, đánh giá sự kiện một cách khoa học. Vậy sau đây là nội dung tài liệu mời các bạn tham khảo và tải tại đây. Ngoài ra các bạn xem thêm tài liệu bồi dưỡng HSG Lịch sử 9.

Tài liệu ôn thi HSG Giáo dục công dân 9 (Chương trình mới)

BÀI 1. SỐNG CÓ LÝ TƯỞNG

I. KIẾN THỨC CƠ BẢN CỦA BÀI

1. Khái niệm, ý nghĩa của việc sống có lí tưởng

- Sống có lí tưởng là xác định được mục đích cao đẹp và có kế hoạch, quyết tâm phấn đấu để đạt được mục đích nhằm đóng góp cho lợi ích của cộng đồng, quốc gia, nhân loại.

- Sống có lí tưởng giúp mỗi người có động lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu của bản thân, góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, văn minh. Người sống có lí tưởng được xã hội công nhận, tôn trọng và tin tưởng.

2. Lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam ngày nay

Lí tường sống của thanh niên Việt Nam hiện nay lã phấn đấu vi dộc lập dân tộc vả chù nghĩa xả hội tích cực học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nỗ lực rèn luyện sức khoẻ học táp để trở thành người có năng lực, bản lĩnh và người công dân tổt, tích cực tham gia vào sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiên đại hoá đất nước, xây dưng và bảo vệ Tố quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Học Sinh cần xác định được lí tưởng sống của bản thân và từng bước hiện thực hoá lí tướng đó qua việc tích cực học tâp lao động, rèn luyện sức khỏe, tham gia các hoat động tập thể đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng, dân tộc và nhân loại.

3. Trách nhiệm của học sinh

Để thực hiện nhiệm vụ của thanh niên Việt Nam ngày nay, HS phải có mục đích sống đúng đắn, có kế hoạch học tập, rèn luyện bản thân, có ý chí vượt qua những gian nan, thử thách để đạt được mục đích đó.

- HS Xác định mục đích sống: tích cực học tập, lao động, rèn luyện, tham gia các hoạt động xã hội để góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

- HS có kế hoạch hành động:

+ Biết phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống của mình, nỗ lực hết sức để mong muốn đạt được những thành tựu cho riêng mình.

+ Khi vấp ngã không chán nản, buông xuôi mà tìm cách đứng dậy sau vấp ngã để đi tiếp con đường mình đã chọn.

+ Biết yêu thương những người xung quanh, luôn muốn lan tỏa những thông điệp tích cực ra xã hội, làm cho xã hội này tốt đẹp hơn.

II. CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP BỒI DƯỠNG HSG:

Câu 1. Trong buổi diễn đàn của học sinh lớp 9 với chủ đề “Lí tưởng của thanh niên học sinh trong thời đại ngày nay” do Chi đoàn tổ chức đã nảy sinh quan điểm :

- Thanh niên học sinh phải nỗ lực học tập, rèn luyện, chuẩn bị hành tra để lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thanh ni phải “Sống sao cho đến khi nhắm mắt xuôi tay không phải ân hận về nhũ năm tháng đã sống hoài, sống phí”.

(Lời Pa-ven trong tác phẩm Thép đã tôi thế đấy

- Học sinh THCS đang ở tuổi ăn, tuổi chơi thì nên biết tranh thủ ăn chơi hưởng thụ. Còn việc học hành, làm việc, cống hiến là việc làm suốt đời.

a) Em tán thành quan điểm nào trong hai quan điểm trên? Vì sao?

b) Mơ ước của em về tương lai là gì? Em đã và sẽ làm gì để đạt tới ước đó?
Lời giải:

a) Em tán thành với quan điểm: Thanh niên học sinh phải nỗ lực học tập, rèn luyện, chuẩn bị hành trang để lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thanh niên phải “Sống sao cho đến khi nhắm mắt xuôi tay không phải ân hận về những năm tháng dã sống hoài, sống phí”.

Vì đây là một quan điểm hoàn toàn đúng đắn, thể hiện vì lí tưởng, hoài bão và ước mơ của người thanh niên trong thời đại mới.

- Việc cho răng học sinh THCS là tuổi ăn, tuổi chơi nên tranh thủ ăn chơi, hưởng thụ, không lo học hành, làm việc, cống hiến là một quan điểm sai lầm.

Muốn có kiến thức để chuẩn bị hành trang bước vào đời phải học tập tốt, phấn đấu không ngừng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, nên ở cấp THCS không lo học hành thì không có kiến thức để tiếp tục học lên, hành trang bước vào đời nghèo nàn sẽ không thể lập thân, lập nghiệp được.

b) Ước mơ của em về tương lai mong nuôn trở thành một kĩ sư về công nghệ thông tin giỏi.

Để đạt được ước mơ đó, em đã và sẽ cố gắng chăm chỉ học hành, có kế hoạch và phương pháp học tập tốt. Rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu không ngừng để đạt được ước mơ của mình.

Câu 2 : “Cái quý nhất của con ngời là sự sống. Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng đã sống hoài sống phí...để khi nhắm mắt xuôi tay có thể nói rằng: Tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời, sự nghiệp đấu tranh giải phóng loài người”.

(Lời Pa-ven trong tác phẩm Thép đã tôi thế đây)

Em hãy cho biết Lí tưởng sống là gì? Người có lí tưởng sống cao đẹp là người như thế nào? Em hãy nêu một vài ví dụ về tấm gương thanh niên Việt Nam sống có lý tưởng và phấn đấu cho lý tưởng đó ? Em học được những điều gì ở họ?
Trả lời:

- Lí tưởng là mục đích cuộc sống mà mỗi người mong muốn đạt tới, có tác dụng định hướng cho các suy nghĩ, hành động, lối sống và cách ứng xử của con người.

+ Người có lí tưởng sống cao đẹp là người luôn suy nghĩ và hành động không mệt mỏi để thực hiện lí tưởng của dân tộc, của nhân loại, vì sự tiến bộ của bản thân và xã hội, luôn vơn tới sự hoàn thiện bản thân về mọi mặt, mong muốn cống hiến trí tuệ và sức lực cho sự nghiệp chung.

+ Lí tưởng cao đẹp của thanh niên ngày nay là phấn đấu thực hiện mục tiêu xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân giàu, nớc mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Trước mắt là thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá theo định hớng xã hội chủ nghĩa.

+ Thanh niên học sinh phải ra sức học tập, rèn luyện để có đủ tri thức, phẩm chất và năng lực cần thiết nhằm thực hiện lí tởng sống đó.

- Nêu 1 vài tấm gương sống có lí tưởng cao đẹp. Trước đây những tấm gương về thanh niên có lí tưởng sống cao đẹp sẵn sàng hy sinh vì đất nước như: Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu, Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Viết Xuân, Đặng Thị Thuỳ Trâm, Nguyễn Văn Thạc …

- Hiện nay những thanh niên đã phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc như: Lê Thái Hoàng một học sinh năng động, sáng tạo trong học tập và đã mang lại nhiều thành tích xứng đáng; Lâm Xuân Nhật đạt thành tích trong lĩnh vực công nghệ thông tin., Ngô Bảo Châu (Đạt giải thưởng Toán học Fields), thể thao (Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn...)

- Em học tập được tinh thần yêu nước, xã thân vì độc lập dân tộc, năng động, sáng tạo, xác định đúng lí tưởng cho mình

....................

Mời các bạn tải file về để xem trọn bộ Tài liệu ôn thi HSG Giáo dục công dân 9

Chia sẻ bởi: 👨 Hồng Linh
Liên kết tải về

Chọn file cần tải:

Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Tài liệu ôn thi HSG môn Giáo dục công dân 9 (Có đáp án)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo