-
Tất cả
-
Học tập
-
Lớp 1
-
Lớp 2
-
Lớp 3
-
Lớp 4
-
Lớp 5
-
Thi vào 6
-
Lớp 6
-
Lớp 7
-
Lớp 8
-
Lớp 9
-
Thi vào 10
-
Lớp 10
-
Lớp 11
-
Lớp 12
-
Thi THPT QG
-
Thi ĐGNL
-
Đề thi
-
Thi IOE
-
Thi Violympic
-
Trạng nguyên Tiếng Việt
-
Văn học
-
Sách điện tử
-
Học tiếng Anh
-
Tiếng Nhật
-
Mầm non
-
Cao đẳng - Đại học
-
Giáo án
-
Bài giảng điện tử
-
Cao học
-
Tài liệu Giáo viên
-
Công thức toán
-
-
Tài liệu
-
Hướng dẫn
-
Soạn bài Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu - Kết nối tri thức 10 Ngữ văn lớp 10 trang 84 sách Kết nối tri thức 2
Bài Soạn văn 10: Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu, rất đầy đủ và hữu ích.

Kính mời các bạn học sinh lớp 10 tham khảo nội dung chi tiết được đăng chi tiết tải ngay sau đây.
Soạn văn 10: Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu
Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu
Trước khi đọc
Câu 1. Bạn có hay theo dõi tin tức không? Bạn thường theo dõi tin tức trên những kênh truyền thông nào và quan tâm đến những gì khi tiếp nhận tin tức?
Gợi ý:
- Có/Không hay theo dõi tin tức.
- Kênh truyền thông như: Các trang báo điện tử, Các kênh truyền hình…
- Vấn đề quan tâm: Tính thời sự, độ chính xác của tin tức…
Câu 2. Bạn biết gì về tầng ozone và đã bao giờ nghe về việc tầng ozone bị thủng?
Tầng ozone là một lớp sâu trong tầng bình lưu, bao quanh Trái đất, chứa một lượng lớn ozone. Lớp này che chắn toàn bộ Trái đất khỏi phần lớn các bức xạ cực tím có hại đến từ mặt trời.
Đọc văn bản
Câu 1. Nhan đề và những thông tin trong phần sa-pô của văn bản có gì đáng chú ý?
Khái quát nội dung chính của văn bản.
Câu 2. Hai nhà khoa học Mô-li-nơ và Rao-lân đã phát hiện sự thật gì về chất CFC?
Ở thượng tầng khí quyển, các phân tử khí CFC bị phân hủy dưới tia UV. Sau đó, mỗi nguyên tử Cl tự do sẽ “cướp lấy” một nguyên tử O, khiến O3 (khí ozone) nay chỉ còn là O2 (khí oxygen), tức là “bào” lớp ozone.
Câu 3. Những tổn hại to lớn mà chất CFC gây ra đối với tầng ozone đã được diễn giải như thế nào?
ClO hình thành từ sự tương tác giữa nguyên tử Cl và O3 - sau đó sẽ bị phá vỡ, nguyên tử Cl lại trở lại trạng thái tự do để tiếp tục tổn hại tầng ozone.
Câu 4. Liên hợp quốc đã có những nỗ lực gì nhằm xóa sổ các hóa chất có hại cho tầng ozone?
- Đàm phán về một hiệp ước xóa sổ các hóa chất có hại cho tầng ozone - chủ yếu là CFC.
- Đưa ra nghị định thư Mông-tơ-rê-an có hiệu lực từ năm 1989.
Câu 5. Những nhân tố nào làm nên thành công của nỗ lực hồi phục tầng ozone?
- Những cá nhân cụ thể đã “kích hoạt” quá trình thay đổi quỹ đạo của nhân loại.
- Công chúng, sự đồng thuận của quốc tế và hành động nhất quán toàn cầu.
Trả lời câu hỏi
Câu 1. Thông tin chính của văn bản là gì? Đó là thông tin khoa học hay thông tin thời sự chính trị? Vì sao?
- Thông tin chính của văn bản: Nỗ lực phục hồi tầng ozone của toàn cầu.
- Đó là thông tin thời sự. Vì văn bản này đề cập đến một vấn đề mang tính thời sự, có liên quan đến cuộc sống của nhân loại.
Câu 2. Hãy nhận xét về cách đặt nhan đề và cách triển khai nội dung của văn bản.
Nhan đề ngắn gọn, cách triển khai theo một trình tự thống nhất, có kết hợp sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ.
Câu 3. Theo bạn, ngôn ngữ của văn bản này đã đáp ứng được những yêu cầu nào của một bản tin? Bạn có đồng tình khi người đưa tin coi nhà nghiên cứu khoa học là “thám tử”, “tuyến phòng thủ”, và nỗ lực phục hồi tầng ozone là “cuộc chiến”?
- Ngôn ngữ đơn giản, diễn đạt rõ ràng và ngắn gọn.
- Ý kiến: Đồng tình. Cách gọi như vậy giúp cho vấn đề phục hồi tầng ozone trở nên quan trọng hơn, giúp mỗi người ý thức được trách nhiệm của bản thân trong vấn đề này.
Câu 4. Hãy đánh giá tính hiệu quả của việc đưa phương tiện phi ngôn ngữ vào văn bản.
Giúp cho văn bản trở nên sinh động hơn, tăng tính trực quan cho thông tin và người đọc dễ dàng hình dung về mức độ của lỗ thủng tầng ozone.
Câu 5. Nêu quan điểm chính của tác giả bài viết. Hãy bàn luận về quan điểm ấy.
- Quan điểm: Nỗ lực phục hồi tầng ozone là thành quả của toàn cầu.
- Bàn luận: Quan điểm đúng đắn, phù hợp.
Câu 6. Hãy tìm hiểu một số vấn đề trên thế giới hiện nay cần đến những nỗ lực toàn cầu và chỉ ra những lí do dẫn đến sự thành công hay chưa thành công trong việc giải quyết những vấn đề ấy.
- Một số vấn đề: Nạn phân biệt chủng tộc, Ô nhiễm môi trường, Biến đổi khí hậu…
- Lí giải: Chưa có chung tay của toàn cầu, nhiều người chưa ý thức được hậu quả của những vấn đề kể trên.
Câu 7. Từ hai văn bản Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu (Lê My) và Sự sống và cái chết (Trịnh Xuân Thuận), bạn suy nghĩ gì về sự tồn vong của nhân loại và Trái Đất?
Các loài sinh vật trên Trái Đất đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ, ngay cả con người. Bởi vậy, chúng ta cần phải chung tay bảo vệ Trái Đất, cũng chính là bảo vệ cuộc sống của nhân loại.
Câu 8. Theo bạn, thế nào là một bản tin có giá trị?
- Cung cấp thông tin nhanh chóng, chính xác.
- Phản ánh vấn đề một cách khách quan, rõ ràng.
- Đặt ra được những vấn đề giá trị…
Kết nối đọc - viết
Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) nêu suy nghĩ của bạn về giải pháp làm giảm rác thải nhựa trên toàn cầu.

Chọn file cần tải:
-
Soạn văn 10: Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu 49 KB Tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Tài liệu tham khảo khác
-
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 89 - Kết nối tri thức 10
-
Soạn bài Nghệ thuật truyền thống của người Việt - Kết nối tri thức 10
-
Soạn bài Sự sống và cái chết - Kết nối tri thức 10
-
Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 95 - Kết nối tri thức 10
-
Soạn bài Thảo luận về văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng - Kết nối tri thức 10
-
Soạn bài Thực hành đọc: Con khướu sổ lồng - Kết nối tri thức 10
Lớp 10 tải nhiều
Có thể bạn quan tâm
-
Bài tập Wish môn tiếng Anh lớp 9 - Bài tập Wish lớp 9
50.000+ -
Cách chứng minh 3 đường thẳng đồng quy
100.000+ -
Các dạng bài tập tính nhanh lớp 3 - Tài liệu bồi dưỡng HSG môn Toán lớp 3
50.000+ -
Văn mẫu lớp 12: Nghị luận về nỗi sợ hãi của con người (Dàn ý + 8 mẫu)
100.000+ -
Bộ 80 đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Tiếng Anh
100.000+ -
Kế hoạch dạy học môn Toán 5 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
10.000+ -
Ngữ pháp Tiếng Anh ôn thi vào lớp 10 năm 2024 - 2025
100.000+ 1 -
Kể lại buổi lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam (2 Dàn ý + 10 mẫu)
100.000+ 3 -
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 9 môn Toán (4 bộ sách)
10.000+ -
Bản tự kiểm điểm Đảng viên dự bị - Bản kiểm điểm Đảng viên dự bị theo Hướng dẫn 12
10.000+
Mới nhất trong tuần
-
Soạn Văn 10 - Tập 1
-
Bài 1: Sức hấp dẫn của truyện kể
- Soạn Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới
- Soạn Tản Viên từ Phán sự lục
- Soạn Chữ người tử tù
- Thực hành tiếng Việt (trang 28)
- Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện
- Nói và nghe: Đánh giá về nội dung, nghệ thuật của tác phẩm truyện
- Củng cố, mở rộng (trang 37)
- Thực hành đọc: Tê-dê
-
Bài 2: Vẻ đẹp của thơ ca
- Soạn Chùm thơ hai-cư Nhật Bản
- Soạn Thu hứng
- Soạn Mùa xuân chín
- Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư
- Thực hành tiếng Việt (trang 58)
- Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ
- Nói và nghe: Đánh giá về nội dung, nghệ thuật của tác phẩm thơ
- Củng cố, mở rộng (trang 70)
- Thực hành đọc: Cánh đồng
-
Bài 3: Nghệ thuật thuyết phục trong văn nghị luận
- Soạn Hiền tài là nguyên khí của quốc gia
- Soạn bài Yêu và đồng cảm
- Soạn bài Chữ bầu lên nhà thơ
- Thực hành tiếng Việt (trang 86)
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm
- Nói và nghe: Thảo luận về một vấn đề xã hội có ý kiến khác nhau
- Củng cố, mở rộng (trang 94)
- Thực hành đọc: Thế giới mạng & tôi
- Bài 4: Sức sống của sử thi
- Bài 5: Tích trò sân khấu dân gian
-
Bài 1: Sức hấp dẫn của truyện kể
-
Soạn Văn 10 - Tập 2
- Không tìm thấy