KHTN Lớp 6 Bài 5: Đo chiều dài Sách Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 17

Giải bài tập Khoa học tự nhiên 6 Bài 5: Đo chiều dài hay nhất, ngắn gọn giúp các em học sinh dễ dàng làm bài tập trong SGK Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 17, 18, 19.

Qua đó, các em dễ dàng tìm hiểu về đơn vị đo chiều dài, dụng cụ và cách đo chiều dài. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo soạn giáo án Bài 5 Chương I: Mở đầu về Khoa học tự nhiên cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Phần mở đầu

❓ Quan sát hình dưới, em thấy đoạn thẳng AB hay CD dài hơn? Muốn biết chính xác, ta phải làm gì?

Đo chiều dài

Trả lời:

Bằng trực quan có thể thấy hai đoạn thẳng bằng nhau.

Có thể đo chiều dài của hai đoạn thẳng để biết chính xác.

I. Đơn vị độ dài

❓ Trong thực tế, để đo các độ dài sau đây, người ta thường sử dụng đơn vị nào?

a) Độ cao cửa sổ trong phòng học.

b) Độ sâu của một hồ bơi.

c) Chu vi của quả cam.

d) Độ dày của cuốn sách.

e) Khoảng cách giữa Hà Nội và Huế.

Trả lời:

a) Đo độ cao cửa sổ trong phòng học dùng: mét, đề xi mét, xentimét

b) Độ sâu của một hồ bơi: mét, đề xi mét, xentimét

c) Chu vi của quả cam: xentimét

d) Độ dày của cuốn sách: xentimét, milimét

e) Khoảng cách giữa Hà Nội và Huế: kilômét.

II. Dụng cụ đo chiều dài

Câu 1

❓Xác định GHĐ và ĐCNN của các thước trong hình 5.2.

Hình 5.2

Trả lời:

Hình a) thước đo có GHĐ: 100cm ; ĐCNN: 0,5 cm

Hình b) thước đo có GHĐ: 10cm ; ĐCNN: 0,5 cm

Hình c) thước đo có GHĐ: 10 cm ; ĐCNN: 1mm

Câu 2

Dùng loại thước đo thích hợp nào trong hình 5.1 để đo các độ dài sau đây?

a) Bước chân của em.

b) Chu vi của miệng cốc.

c) Độ cao cửa ra vào của lớp học.

d) Đường kính trong miệng cốc.

e) Đường kính ngoài của ống nhựa

Hình 5.1
Trả lời:

a) Bước chân của em dùng: thước dây, thước cuộn

b) Chu vi của miệng cốc: thước dây

c) Độ cao cửa ra vào của lớp học dùng: thước cuộn, thước dây

d) Đường kính trong miệng cốc: thước thẳng, thước cuộn

e) Đường kính ngoài của ống nhựa: thước thẳng, thước kẹp.

III. Cách đo chiều dài

Câu 1

Tại sao cần ước lượng chiều dài trước khi đo?

Trả lời:

Ta cần ước lượng chiều dài trước khi đo để chọn thước đo thích hợp với độ dài cần đo.

Câu 2

Một học sinh tiến hành đo chiều dài của một chiếc lá như trong hình 5.3. Em hãy phân tích và nêu nhận xét về cách đặt thước và mặt đất của bạn. Hãy chỉ ra các lỗi (nếu có) trong phép đo này.

Hình 5.3

Trả lời:

Cách đặt thước và đặt mắt của bạn không đúng.

Ta cần đặt thước dọc theo chiều dài chiếc lá, từ cuống lá đến ngọn lá, vạch số 0 của thước ngang với cuống lá và mắt phải nhìn vuông góc với vạch chia của thước.

Các lỗi trong phép đo này là: lỗi đặt thước, lỗi mắt nhìn vạch chia của thước.

Hoạt động

Đo chiều dài và độ dày của quyển sách Khoa học tự nhiên 6.

Mẫu báo cáo thực hành

1. Ước lượng chiều dài, độ dày của sách.

2. Chọn dụng cụ đo.

Tên dụng cụ đo:_________

GHĐ:__________

ĐCNN:__________

3. Thực hiện đo và ghi kết quả đo theo mẫu bảng 5.1.

Bảng 5.1

Trả lời:

Mẫu báo cáo thực hành

1. Ước lượng chiều dài, độ dày của sách.

2. Chọn dụng cụ đo.

Tên dụng cụ đo: thước thẳng

GHĐ: 30 cm

ĐCNN: 0,1 cm

3. Thực hiện đo và ghi kết quả đo theo mẫu bảng 5.1.

Kết quả đo

Lần đo 1

Lần đo 2

Lần đo 3

Giá trị trung bình

Chiều dài

l1 = 26,1 cm

l2 =26,5 cm

l3 = 26,3 cm

l_{TB}=\frac{l_1+l_2+l_3}{3}=26,3cm\(l_{TB}=\frac{l_1+l_2+l_3}{3}=26,3cm\)

Độ dày

d1 = 0,6 cm

d2 = 0,7 cm

d_{TB}=\frac{d_1+d_2+d_3}{3}=0,6cm\(d_{TB}=\frac{d_1+d_2+d_3}{3}=0,6cm\)

IV. Vận dụng cách đo chiều dài vào đo thể tích

Hãy dựa vào hình 5.4 để mô tả cách đo thể tích

Hình 5.4

Trả lời:

- Cách đo thể tích vật bỏ lọt bình chia độ:

  • Bước 1: Đổ nước vào bình chia độ, đo thể tích bình.
  • Bước 2: Thả vật rắn chìm trong bình, đo thể tích bình chia độ khi nước dâng lên.
  • Bước 3: Tính thể tích vật rắn chính bằng hiệu của thể tích của bình chia độ sau khi thả chìm vật rắn với thể tích ban đầu.

- Cách đo thể tích vật rắn không bỏ lọt bình chia độ

  • Bước 1: Đổ đầy nước vào bình tràn
  • Bước 2: Thả chìm vật rắn vào bình tràn và đo thể tích nước bị tràn ra vào bình chứa.
  • Bước 3: Đổ nước từ bình tràn vào bình chia độ, thể tích nước trong bình chia độ chính bằng thể tích của vật rắn.

Em có thể?

❓ Đo được chiều dài, thể tích của một số vật thường gặp trong cuộc sống.

Trả lời:

- Đo chiều dài của chiếc bút ta làm theo các bước sau:

+ Bước 1. Ước lượng độ dài cần đo (khoảng 15cm), chọn thước đo phù hợp (GHĐ 20cm, ĐCNN 0,1 cm).

+ Bước 2. Đặt thước dọc theo chiều dài chiếc bút, vạch số 0 của thước ngang với một đầu của bút.

+ Bước 3. Mất nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước ở đầu kia của chiếc bút.

+ Bước 4. Đọc kết quả đo theo vạch chia gần nhất với đầu kia của vật.

+ Bước 5. Ghi kết quả đo theo ĐCNN của thước (ta được chiều dài bút là 15 cm).

- Đo thể tích của vật không bỏ lọt bình chia độ ta làm như sau:

+ Bước 1: Đổ nước đầy đến miệng vòi của bình tràn

+ Bước 2: Thả vật vào trong bình tràn và nước từ bình tràn sẽ tràn sang bình chứa

+ Bước 3: Đổ nước từ bình chứa vào bình chia độ. Thể tích nước trong bình chia độ đo được là thể tích của vật

 Đo chiều dài

Chia sẻ bởi: 👨 Tiêu Nại
Liên kết tải về

Link Download chính thức:

1 Bình luận
Sắp xếp theo
👨
  • Hoàng Hà Vy
    Hoàng Hà Vy

    🥰


    Thích Phản hồi 21/09/23
    Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm