Virus có ba dạng chính là: dạng xoắn, dạng khối, dạng hỗn hợp.
-
Tất cả
-
Học tập
-
Lớp 1
-
Lớp 2
-
Lớp 3
-
Lớp 4
-
Lớp 5
-
Thi vào 6
-
Lớp 6
-
Lớp 7
-
Lớp 8
-
Lớp 9
-
Thi vào 10
-
Lớp 10
-
Lớp 11
-
Lớp 12
-
Thi THPT QG
-
Thi ĐGNL
-
Đề thi
-
Thi IOE
-
Thi Violympic
-
Trạng nguyên Tiếng Việt
-
Văn học
-
Sách điện tử
-
Học tiếng Anh
-
Tiếng Nhật
-
Mầm non
-
Cao đẳng - Đại học
-
Giáo án
-
Bài giảng điện tử
-
Cao học
-
Tài liệu Giáo viên
-
Công thức toán
-
-
Tài liệu
-
Hướng dẫn
-
KHTN Lớp 6 Bài 29: Virus Sách Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 98
Giải Khoa học tự nhiên 6 Bài 29: Virus giúp các em học sinh lớp 6 giúp các em nhanh chóng trả lời câu hỏi mở đầu, các hoạt động trong SGK Khoa học tự nhiên 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trang 98, 99, 100, 101.
Giải KHTN 6 bài Virus giúp các em mô tả được hình dạng, cấu tạo của Virus, phân biệt được virus và vi khuẩn, nêu được một số bệnh do virus gây ra để học thật tốt Bài 29 chương VII: Đa dạng thế giới sống. Qua đó, cũng giúp thầy cô có thêm kinh nghiệm soạn giáo án cho học sinh.
Giải KHTN Lớp 6 Bài 29: Virus
Phần mở đầu
❓Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất ở Việt Nam do virus gây ra. Theo ước tính của WHO, hằng năm có khoảng 50 000 đến 100 000 ca mắc trên 100 quốc gia. Vậy virus là gì? Làm cách nào để phòng bệnh do virus gây ra?
Trả lời:
- Virus là dạng sống có kích thước vô cùng bé, không có cấu tạo tế bào, chỉ nhân lên được trong tế bào sinh vật sống.
- Cách phòng bệnh do virus gây ra là:
- Tiêm vaccine phòng bệnh.
- Tiêu diệt các vật chủ trung gian truyền bệnh.
I. Đa dạng virus
❓Quan sát hình 29.1, em có nhận xét gì về hình dạng của virus?
II. Cấu tạo của virus
❓Vì sao nói virus chưa có cấu tạo tế bào điển hình? Em có đồng ý với ý kiến cho rằng virus là vật thể không? Giải thích.
Trả lời:
- Nói virus chưa có dạng cấu tạo tế bào điển hình vì:
- Cấu trúc của virus không đủ ba thành phần chính của một tế bào
- Virus không có các bào quan để tự tổng hợp các chất cần thiết mà phải dựa vào vật chủ
- Em đồng ý với ý kiến virus là vật thể không sống vì:
- Virus không có cấu tạo tế bào
- Virus sống kí sinh bắt buộc, chỉ có thể nhân lên trong cơ thể sinh vật khác
- Không có đầy đủ các quá trình sống cơ bản của một cơ thể sống
❓Quan sát hình 29.2 và hình 27.2 (bài 27 chương VII), hãy phân biệt vi khuẩn và virus.
Trả lời:
Phân biệt vi khuẩn và virus:
Vi khuẩn | Virus | |
Có cấu tạo tế bào | Có | Không |
Sinh sản độc lập | Có | Không |
Kí sinh bắt buộc | Không | Có |
Là cơ thể sống | Có | Không |
Tự tổng hợp được các chất cần thiết | Có | Không |
❓Hoạt động: Dựa trên hình dạng và cấu tạo của virus mà em đã học, quan sát các hình trong bảng, nêu tên các thành phần được chú thích trong hình và hoàn thành bảng theo mẫu sau:
Trả lời:
III. Vai trò và ứng dụng của virus
Virus có vai trò quan trọng được ứng dụng rộng rãi trong y học nông nghiệp.
IV. Một số bệnh do virus và cách phòng bệnh
❓Đọc thông tin trên, kể tên các bệnh do virus gây ra. Ngoài các bệnh đó, virus còn gây ra các bệnh nào khác mà em biết?
Trả lời:
Các bệnh do virus gây ra: thủy đậu, quai bị, viêm gan B, cúm, tai xanh ở lợn, lở mồm long móng, cúm gia cầm, ...
❓ Kể tên các loại vaccine mà em biết.
Trả lời:
Một số loại vaccine: thủy đậu, viêm gan B, lao, rubella, sởi, tả, viêm não Nhật Bản, bệnh dại, ...
❓Em có biết mình đã từng được tiêm những loại vaccine nào không? Tại sao cần tiêm phòng nhiều loại vaccine khác nhau?
Trả lời:
Em đã được tiêm rất nhiều loại vaccine. Cần tiêm phòng nhiều loại vaccine đề tránh được tối đa các loại bệnh do virus gây ra.
❓ Nêu cách phòng tránh các bệnh do virus gây ra.
Trả lời:
Để phòng tránh bệnh do virus gây ra, cần phải tiêm vaccine đầy đủ.
Chọn file cần tải:
-
KHTN Lớp 6 Bài 29: Virus 169 KB Tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Tài liệu tham khảo khác
Lớp 6 tải nhiều
Có thể bạn quan tâm
-
Đề thi học kì 2 môn Toán lớp 1 theo Thông tư 22
10.000+ -
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 79 - Cánh diều 10
5.000+ -
Soạn bài Giới thiệu, đánh giá vẻ đẹp của tác phẩm văn học - Cánh diều 10
10.000+ -
Tập làm văn lớp 4: Tả cây sầu riêng
100.000+ -
Soạn bài Ôn tập trang 140 Chân trời sáng tạo
10.000+ -
Đáp án tập huấn Giáo dục giới tính
10.000+ -
Đáp án tự luận Mô đun 5 Cán bộ quản lý
10.000+ -
Bài tập cuối tuần lớp 3 môn Toán Kết nối tri thức - Tuần 26
10.000+ 1 -
Đáp án cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về bảo vệ môi trường 2022
10.000+ -
Văn mẫu lớp 9: Nghị luận xã hội về vấn đề hút thuốc lá hiện nay (Sơ đồ tư duy)
100.000+ 1
Mới nhất trong tuần
-
Chương 1: Mở đầu về khoa học tự nhiên
-
Chương 2: Chất quanh ta
-
Chương 3: Một số vật liệu, nguyên liệu, nhiên liệu, lương thực - thực phẩm thông dụng
-
Chương 4: Hỗn hợp. Tách chất ra khỏi hỗn hợp
-
Chương 5: Tế bào
-
Chương 6: Từ tế bào đến cơ thể
-
Chương 7: Đa dạng thế giới sống
- Bài 25: Hệ thống phân loại thực vật
- Bài 26: Khoá lưỡng phân
- Bài 27: Vi khuẩn
- Bài 28: Thực hành: Làm sữa chua và quan sát vi khuẩn
- Bài 29: Virus
- Bài 30: Nguyên sinh vật
- Bài 31: Thực hành quan sát nguyên sinh vật
- Bài 32: Nấm
- Bài 33: Thực hành: Quan sát các loại nấm
- Bài 34: Thực vật
- Bài 35: Thực hành: Quan sát và phân biệt một số nhóm thực vật
- Bài 36: Động vật
- Bài 37: Thực hành: Quan sát và nhận biết một số nhóm động vật ngoài thiên nhiên
- Bài 38: Đa dạng sinh học
- Bài 39: Tìm hiểu sinh vật ngoài thiên nhiên
-
Chương 8: Lực trong đời sống
-
Chương 9: Năng lượng
-
Chương 10: Trái đất và Bầu trời
- Không tìm thấy