Kế hoạch tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 Hưởng ứng ngày sách Việt Nam

Ngày hội đọc sách năm 2024 được tổ chức hàng năm với mục đích nâng cao ý thức đọc trong toàn dân. Việc lên kế hoạch tổ chức Ngày hội đọc sách năm 2024 sẽ diễn ra từ 15/4/2024 đến ngày 01/5/2024 với thông điệp Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo”; “Sách cho tôi, cho bạn”.

Hoạt động nhân ngày hội đọc sách sẽ diễn ra ở các trường học, phố sách, vv. Bạn có thể xây dựng kế hoạch cho tổ chức của mình thông qua các mẫu kế hoạch ngày hội đọc sách, có những chủ đề khác nhau nên bạn nên tham khảo để tạo dựng được một bản kế hoạch hoàn hảo nhất khi đứng ở vai trò người tổ chức. Dưới đây Download.vn sẽ giới thiệu đến các bạn một số mẫu kế hoạch ngày hội đọc sách năm nay.

Kế hoạch tổ chức ngày sách Việt Nam - Mẫu 1

A. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

I. MỤC ĐÍCH

- Nhằm nâng cao nhận thức về văn hóa đọc, khơi dậy lòng yêu đọc sách, hình thành thói quen đọc sách, ý thức tự học, học tập suốt đời của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường; đặc biệt là các em học sinh, góp phần xây dựng trường học hạnh phúc, hiện đại, hội nhập.

- Ngày hội Sách được tổ chức với các nội dung phong phú, đa dạng, hiệu quả nhằm tạo sự hưởng ứng tích cực của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và các em học sinh, thiết thực hướng tới ngày Sách và Bản quyền thế giới lần thứ 29 và ngày Sách Việt Nam lần thứ 11.

- Tiếp tục xây dựng và phát triển hệ thống thư viện trường học của trường theo hướng Chuẩn hóa, thân thiện và hiện đại, tích cực đổi mới công tác thư viện và phát triển văn hóa đọc trong trường học gắn với đổi mới hoạt động giáo dục của nhà trường.

- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giới thiệu sách, trưng bày, triển lãm sách tại nhà trường.

- Nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ của cán bộ thư viện trong công tác thư viện của nhà trường.

II. YÊU CẦU

- Các tổ nhóm được phân công cần tích cực chủ động tổ chức các hoạt động và thực hiện các nhiệm vụ được giao.

- Đảm bảo an toàn, hiệu quả, tiết kiệm trong quá trình tổ chức và tham gia các hoạt động của Ngày Hội.

B. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

I. Các nội dung thi

1. Đặt lời mới cho bài hát

- Chủ đề: TUYÊN TRUYỀN, GIỚI THIỆU VỀ SÁCH (gắn với Chủ đề "Kỉ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ”); lợi ích của việc đọc sách; tình yêu đối với sách; kĩ năng tự học trong kỉ nguyên số; bạn bè, thầy cô và mái trường quận Hoàn Kiếm và Hà Nội mến yêu với việc phát triển văn hóa đọc.

- Giai điệu: vui tươi, phù hợp với lứa tuổi

- Thời lượng: từ 2-5 phút.

- Phụ trách: Tổ trưởng, tổ phó tổ Xã hội phối hợp với tổ phó tổ VTM và cô giáo Vân Anh. (lưu ý phần trình chiếu, trang phục).

- Thời gian duyệt (của trường): ngày 27/3/2024 (Thứ Hai)

- Thời gian tham gia Ngày hội Sách quận: 8h30, ngày 01/4/2024 (Thứ Hai)

- Địa điểm: hội trường Tầng 3 Phòng GDĐT

2. Nhật kí đọc sách

- Nội dung của Nhật kí đọc sách: bao gồm hình ảnh, hình vẽ và phần chép về những suy tưởng, nhận xét, đánh giá của học sinh về kết cấu, nhân vật, từ ngữ, câu thơ, câu văn, thủ pháp nghệ thuật...trong các cuốn sách.

- Thể thức trình bày: trình bày trong sổ/ vở / tập file/ giấy A3, A4...Học sinh cần ghi rõ thời gian viết Nhật kí đọc sách; nêu tên cụ thể cuốn sách/ chương sách, câu chuyện. Học sinh có thể thiết kế Nhật kí đọc sách một cách sáng tạo (cụ thể hóa các cuốn sách bằng tranh vẽ, màu sắc...). Khuyến khích học sinh ghi chép nhiều cuốn sách trong Nhật kí đọc sách. Có thể sử dụng Nhật kí đọc sách của học sinh từ đầu năm học để nộp bài dự thi.

- Số lượng: 3 sản phẩm (mỗi khối: 6,7,8 một sản phẩm)

- Thời gian nộp bài: ngày 01/4/2024 (Thứ Hai)

- Phụ trách chung: TT tổ Xã hội + nhóm Thư viện + thầy Tuấn, Nam (tổ VTM)

- Địa chỉ nhận bài: đc Đặng Thị Thu Hà, chuyên viên Phòng GDĐT

- Người nộp sản phẩm: đc Hiếu, TTVP.

3. Thiết kế market cổng chào, không gian trưng bày và tên Ngày hội

- Nội dung: Thiết kế cổng chào, market sân khấu và không gian trưng bày sách tại trường TH Tràng An (số 29 phố Nhà Chung, Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm). Trên market sân khấu có tên Ngày hội do nhà trường đề xuất.

- Số lượng: 01 sản phẩm

- Hình thức nộp sản phẩm qua email hoặc zalo cho đ/c Đặng Thị Thu Hà, SĐT: 0912041289, email: [email protected]

- Hạn nộp: ngày 03/4/2024

- Phụ trách: đ/c Lê Anh Tuấn (tổ VTM).

II. TẶNG SÁCH

- Đối tượng được tặng sách: các trường THCS thuộc huyện Quốc Oai

- Thời gian: 05/4/2024 (thứ Sáu)

- Địa điểm: trường THCS Thanh Quan

- Yêu cầu: sách tặng là sách mới hoặc còn có giá trị sử dụng tốt, được phân loại đóng thùng, có bảng kê ghi rõ trường, số lượng sách bên ngoài thùng (mỗi lớp, từ 30-50 cuốn sách).

- Phụ trách: TT tổ Xã hội + nhóm Thư viện + GVCN (hoàn thành trước 04/4/2024).

III. THAM GIA TỔNG KẾT NGÀY HỘI

- Thời gian: 8h30, ngày 16/4/2024

- Địa điểm: trường TH Tràng An (số 29 phố Nhà Chung, Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm).

- Nội dung tham gia: chuẩn bị màn chiếu hoặc TV trình chiếu 1 bộ phim chuyển thể từ 1 tác phẩm văn học (Kim Chi phụ trách).

- Phụ trách: Tổ Xã hội tìm danh sách phim để trình chiếu, tải phim: đ/c Kim Chi. Phạm Trần Khánh Linh, Cẩm Hà (bổ sung gv trực kĩ thuật không có tiết dạy để hỗ trợ).

* Lưu ý: Các đ/c được phân công nhiệm vụ thực hiện nghiêm túc kế hoạch nhà trường đã đưa ra. Các nội dung tham gia hướng tới chủ đề "Kỉ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ”./.

Kế hoạch tổ chức Ngày hội đọc sách 2024 tỉnh Lai Châu

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, NỘI DUNG, THỜI GIAN TỔ CHỨC

1. Mục đích

- Khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; góp phần xây dựng xã hội học tập.

- Tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

- Nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam trong đời sống xã hội tại Lai Châu.

2. Yêu cầu

- Ngày sách Việt Nam phải được phát động và tổ chức ở các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, trường học với các hoạt động phong phú, đa dạng, sinh động, hấp dẫn.

- Đảm bảo tổ chức đúng mục đích, thiết thực, hiệu quả nhằm phát huy sức mạnh, sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng, huy động tối đa các nguồn lực xã hội hóa tham gia tài trợ, tổ chức các hoạt động về Ngày Sách Việt Nam.

3. Nội dung tổ chức

- Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về Quyết định số 1862/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

- Tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc” theo từng chủ đề, nhân rộng mô hình: Tủ sách gia đình; tủ sách dòng họ; tủ sách cơ quan, trường học; tủ sách cộng đồng; hướng dẫn kỹ năng đọc sách.

- Tổ chức các cuộc thi: Đại sứ Văn hóa đọc; kể chuyện và làm theo sách; xếp sách nghệ thuật; vẽ tranh theo sách dành cho thiếu nhi; tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá sách.

- Tổ chức sưu tầm, giới thiệu, review những cuốn sách hay đến học sinh, cán bộ, công chức, viên chức và cộng đồng dân cư để tìm đọc.
- Quyên góp sách, trang thiết bị đọc sách tặng trẻ em nghèo, hỗ trợ các thư viện vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo và các đối tượng bảo trợ xã hội...

- Các hoạt động khác gắn với sách, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn tại các cơ quan, tổ chức và địa phương.

4. Thời gian tổ chức

- Các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam được tổ chức bắt đầu từ tháng 3/2024 đến hết tháng 4/2024 (trọng tâm từ ngày 15/4/2024 đến ngày 30/4/2024).

- Các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư tùy theo tình hình thực tế để lựa chọn hình thức tổ chức phù hợp và đạt hiệu quả cao.

II- TRIỂN KHAI TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG NGÀY SÁCH VÀ VĂN HÓA ĐỌC VIỆT NAM

1. Triển khai các hoạt động thông tin tuyên truyền về Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam
- Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.

- Đơn vị phối hợp: Báo Lai Châu; Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh; Đài Phát thành - Truyền hình tỉnh; Trung tâm Tin học - Công báo tỉnh; UBND các huyện, thành phố; các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan.

- Nội dung:
+ Hướng dẫn các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan thông tin, truyền thông và hệ thống truyền thanh cơ sở đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về Quyết định số 1862/QĐ-TTg, ngày 04/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ và chuỗi hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

+ Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức trên địa bàn tỉnh treo pano, áp phích, băng rôn tuyên truyền về Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh.

+ Tổ chức phát động sưu tầm, quyên góp, trao tặng sách cho Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, một số trường học, cộng đồng dân cư vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

2. Các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam

2.1. Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trong hệ thống các trường học
- Đơn vị chủ trì: Sở Giáo dục và Đào tạo.

- Đơn vị phối hợp: Sở Thông tin và Truyền Thông; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan.

- Nội dung:

+ Tổ chức các hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trong hệ thống trường học, nhân rộng mô hình tủ sách trường học, chú trọng các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện khó khăn.

+ Phát động phong trào đọc sách trong thư viện nhà trường; xây dựng các loại hình thư viện; tổ chức các hội thi về sách với các hoạt động ngoại khóa nhằm tiếp tục xây dựng và phát triển phong trào đọc sách, hướng tới xây dựng một xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống xã hội.

+ Các trường học tổ chức sưu tầm, giới thiệu, review những cuốn sách hay đến học sinh, cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường để tìm đọc.

+ Phát động, tổ chức phong trào quyên góp sách, hỗ trợ cho các thư viện vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

2.2. Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trong hệ thống thư viện, Nhà Văn hóa
- Đơn vị chủ trì: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

- Đơn vị phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Giáo dục và Đào tạo; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh và các tổ chức, đơn vị liên quan.

- Nội dung:

+ Chỉ đạo, tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại Thư viện tỉnh và hệ thống thư viện do ngành quản lý.

+ Tổ chức các cuộc thi: Đại sứ Văn hóa đọc; kể chuyện và làm theo sách; xếp sách nghệ thuật; vẽ tranh theo sách dành cho thiếu nhi; tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá sách, phát động quyên góp sách...

2.3. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam ở các địa phương, đơn vị, các tổ chức đoàn thể trong tỉnh

Các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố, các tổ chức đoàn thể tùy theo chức năng, điều kiện thực tế của đơn vị có thể tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam theo các hình thức sau:

- Tổ chức tuyên truyền tới toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức lao động trong cơ quan, đơn vị về vai trò, ý nghĩa tầm quan trọng của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

- Tổ chức sưu tầm, giới thiệu, review những cuốn sách hay đến học sinh, cán bộ, công chức, viên chức và cộng đồng dân cư để tìm đọc.

- Tổ chức giao lưu, nói chuyện về “Ngày Sách và Văn hóa đọc” gắn với sinh hoạt chính trị, tại cơ quan, đơn vị và gắn với các hoạt động; Tủ sách gia đình; tủ sách dòng họ; tủ sách cơ quan, tủ sách cộng đồng; hướng dẫn kỹ năng đọc sách của Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Cựu Chiến binh tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh, Trường Cao đẳng Lai Châu,...

- Tổ chức các hoạt động hỗ trợ, trao tặng sách cho các đơn vị khó khăn, các đơn vị làm nhiệm vụ tại địa bàn biên giới vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn,...

III- TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định hướng công tác thông tin, tuyên truyền về Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

2. Sở Thông tin và Truyền thông
- Là đơn vị chủ trì, hướng dẫn, đôn đốc các ngành, các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện theo nội dung Kế hoạch này.

- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh thực hiện tuyên truyền, đưa tin về sự kiện Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

- Chỉ đạo hệ thống các cơ sở phát hành trên địa bàn tỉnh tham gia hướng ứng Ngày Sách Việt Nam nhằm nâng cao nhận thức và xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng.

- Tổ chức các hoạt động Ngày Sách và Văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch được phê duyệt và trong phạm vi dự toán đã được UBND tỉnh giao.

- Giúp UBND tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đóc các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch.

3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện tốt Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

- Chỉ đạo Thư viện tỉnh bố trí địa điểm và phối hợp với các cơ quan, tổ chức các hoạt động về Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại Thư viện phù hợp với điều kiện thực tế.

4. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Xây dựng kế hoạch tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam cho các trường học trên địa bàn toàn tỉnh; tham gia các sự kiện được tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

- Chỉ đạo tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trong các trường học, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, thiết thực, tạo tính lan tỏa.

5. Báo Lai Châu, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Trung tâm Tin học - Công báo tỉnh, cơ quan báo chí Trung ương, phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh Lai Châu

- Chủ động tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, đưa tin các sự kiện về hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; xây dựng các chuyên mục về sách; giới thiệu các mô hình và tổ chức, cá nhân điển hình trong việc phát triển văn hóa đọc.

- Tập trung tuyên truyền và phổ biến Quyết định số 1862/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chuỗi hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

6. Sở Tài chính: Phối hợp thực hiện quyết toán kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định hiện hành.

7. UBND các huyện, thành phố: Chỉ đạo phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thành phố; Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố; Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông các huyện, thành phố; Đài Truyền thanh xã, phường, thị trấn thông tin tuyên truyền về Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh Lai Châu, nhằm huy động mọi tầng lớp nhân dân hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc trên địa bàn.

IV- KINH PHÍ

Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí từ ngân sách nhà nước trong dự toán chi thường xuyên hằng năm của các cơ quan, đơn vị theo phân cấp ngân sách và thực hiện lồng ghép từ các chương trình, đề án liên quan theo quy định của pháp luật; huy động từ các nguồn vốn tài trợ, viện trợ và các nguồn hợp pháp khác (nếu có).

V- CHẾ ĐỘ BÁO CÁO

Kết thúc việc triển khai thực hiện Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh Lai Châu, các cơ quan, đơn vị gửi báo cáo về UBND tỉnh qua Sở Thông tin và Truyền thông trước ngày 05 tháng 5 năm 2024 để Sở tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Thông tin và Truyền thông theo quy định. Bản mềm gửi về địa chỉ hộp thư: [email protected].

Kế hoạch tổ chức ngày sách Việt Nam tỉnh Thanh Hóa

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Triển khai hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 nhằm phát huy giá trị của sách, của văn hóa đọc trong cộng đồng; xác định trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương đối với việc phát triển văn hóa đọc.

- Tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; tôn vinh người đọc, người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ, quảng bá sách và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

- Khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; góp phần xây dựng xã hội học tập.

- Nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc tại Thanh Hóa.

2. Yêu cầu

- Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam phải được triển khai với các hoạt động phong phú, đa dạng, hấp dẫn, lôi cuốn nhiều đối tượng tham gia. Các hoạt động được tổ chức bảo đảm mục đích, yêu cầu tại Quyết định 1862/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

- Việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam đảm bảo thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả nhằm phát huy sức mạnh, sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng, các cơ quan, tổ chức xã hội tham gia vào việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc.

II. NỘI DUNG

- Các hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024 bám sát nội dung, yêu cầu tại Kế hoạch số 775/KH-BTTTT ngày 07/3/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông về tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

Thông điệp Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024 gồm: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn”; “Tặng sách hay - Mua sách thật”; “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.

Thời gian: Các chuỗi hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc tập trung tổ chức từ ngày 15 tháng 4 năm 2024 đến ngày 01 tháng 5 năm 2024.

Thành phần tham gia:

- Các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh;

- Huy động mọi nguồn lực xã hội để tổ chức các hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam theo hướng đa dạng, phong phú, kết hợp các hoạt động truyền thống với phương thức tổ chức hiện đại theo xu thế phát triển của các nền tảng công nghệ, chuyển đổi số như: Hội sách trực tiếp; Hội sách trực tuyến trên các nền tảng công nghệ; kết hợp truyền thông, quảng bá sách và văn hóa đọc trên các chuyên mục báo điện tử, mạng xã hội.

Nội dung thực hiện:

Các sở, ngành, tổ chức hội, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố: Xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024 phù hợp với nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và yêu cầu thực tế.

- Hướng dẫn kết nối giới thiệu về các hội sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam do Bộ Thông tin và Truyền thông và các ngành, đơn vị tổ chức.

- Tổ chức các hoạt động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tới các đơn vị xuất bản, phát hành; các hoạt động quyên góp sách, trang thiết bị đọc sách tặng trẻ em nghèo, hỗ trợ các thư viện vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

III. TỔ CHỨC LỄ PHÁT ĐỘNG CẤP TỈNH

Tổ chức Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam và trưng bày sách với thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”.

1. Thời gian thực hiện: 02 ngày (dự kiến từ ngày 16 - 17/4/2024)

2. Địa điểm: Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao & Du lịch huyện Nông Cống.

3. Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông

4. Đơn vị phối hợp tham gia: Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (Thư viện tỉnh) - Ủy ban Nhân dân huyện Nông Cống - Nhà xuất bản Thanh Hóa, các cơ sở phát hành xuất bản phẩm trong và ngoài tỉnh.

Mời diễn giả nói chuyện về vai trò của sách trong cuộc sống; truyền cảm hứng đọc sách và văn hóa đọc đến học sinh dự buổi lễ.

5. Nội dung Lễ phát động:

- Chương trình văn nghệ chào mừng

- Phát biểu khai mạc

- Phát biểu hưởng ứng Lễ phát động

- Trao quà tặng cho trường học và học sinh trên địa bàn tỉnh.

- Diễn giả nói chuyện về vai trò của sách trong cuộc sống; truyền cảm hứng đọc sách và văn hóa đọc đến học sinh dự buổi lễ.

- Các đại biểu thăm các gian trưng bày các mô hình về sách, gian hàng về sách.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch; UBND huyện Nông Cống; Nhà xuất bản Thanh Hóa tổ chức Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 trên địa bàn tỉnh và trao tặng sách cho học sinh nghèo vượt khó tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Nông Cống.

- Hướng các cơ quan báo chí, hệ thống truyền thanh cơ sở, trang thông tin điện tử tăng cường công tác tuyên truyền về Ngày Sách và Văn hóa đọc.

- Hướng dẫn kết nối đến các ngành, đơn vị về các hội sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam của Bộ Thông tin và Truyền thông.

- Tổ chức các hoạt động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tới các đơn vị xuất bản, phát hành; các hoạt động quyên góp sách, trang thiết bị đọc sách tặng trẻ em nghèo, hỗ trợ các thư viện vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

- Kiểm tra, đôn đốc, đánh giá việc triển khai thực hiện kế hoạch của các đơn vị trên địa bàn tỉnh, tổng hợp kết quả báo cáo UBND tỉnh và Bộ Thông tin và Truyền thông.

2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Hướng dẫn tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trong hệ thống thư viện, nhà văn hóa xã, thôn, bản; tổ chức triển lãm sách báo; tổ chức mô hình tủ sách gia đình, dòng họ, phòng đọc sách nhà văn hóa làng, bản, khu phố.

- Chỉ đạo Thư viện tỉnh tham gia tổ chức, trưng bày sách tại Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 tại huyện Nông Cống; thực hiện tổ chức lưu chuyển, đưa sách đến các trường học; tổ chức các hoạt động hỗ trợ sách cho các thư viện trường học vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

3. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Hướng dẫn tổ chức các hoạt động Ngày Sách và Văn hóa đọc trong hệ thống trường học gắn với các phong trào sinh hoạt ngoại khóa; phát động phong trào đọc sách trong các thư viện trường học.

- Thực hiện kết nối giới thiệu Hội sách online chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

4. Các sở, ban, ngành và đơn vị lực lượng vũ trang

- Căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị để tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam một cách phù hợp nhằm phát huy vai trò và tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chiến sỹ, hội viên...

- Thực hiện tuyên truyền Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên trang thông tin điện tử của đơn vị.

5. Đề nghị Tỉnh Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Thanh Hóa - Tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trong hệ thống tổ chức Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh.

- Lồng ghép vào các hoạt động của đoàn, đội, hội hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam.

6. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn triển khai và thực hiện các hình thức thông tin, tuyên truyền và tổ chức các hoạt động nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc một cách hiệu quả, phù hợp với các điều kiện thực tế của địa phương.

- UBND huyện Nông Cống phối hợp tổ chức Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 trên địa bàn tỉnh tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao & Du lịch huyện Nông Cống đảm bảo yêu cầu, mục đích.

7. Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa, Tạp chí Văn nghệ Xứ Thanh

Xây dựng chuyên mục, phóng sự, tăng cường đưa tin, bài tuyên truyền về Ngày Sách và Văn hóa đọc; giới thiệu, biểu dương các mô hình, tổ chức, cá nhân điển hình trong việc phát triển văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh, nhằm tạo sự hưởng ứng mạnh mẽ, sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân với Ngày Sách và Văn hóa đọc, góp phần đưa phong trào đọc sách trở thành thói quen, nét đẹp văn hóa trong cơ quan, đơn vị và cộng đồng dân cư.

8. Các trường: Đại học Hồng Đức; Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa; Trường Chính trị tỉnh

- Tổ chức các hoạt động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024 gắn với công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, sinh hoạt văn hóa của cơ quan, đơn vị với thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn”; “Tặng sách hay - Mua sách thật”; “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.

- Thực hiện kết nối giới thiệu Hội sách online chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

9. Các cơ sở in, phát hành trên địa bàn tỉnh

- Chủ động tham gia các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024; tổ chức các tuần lễ sách, hội sách, tháng phát hành sách, tri ân khách hàng; treo băng rôn chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024 tại trụ sở, hệ thống cửa hàng, nhà sách;

- Tổ chức các kênh phát hành trực tuyến, kết hợp với các nền tảng công nghệ, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử để giới thiệu, quảng bá sách triển khai các chương trình tặng sách đến các đối tượng yếu thế; các chương trình khuyến mại hỗ trợ bạn đọc, phát triển văn hóa đọc;

- Tổ chức các hoạt động giao lưu, tọa đàm giữa các nhà văn hóa, nhà khoa học, nhà văn, nhà thơ với công chúng; kể truyện và làm theo sách; xếp sách nghệ thuật; tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về sách.

10. Nhà xuất bản Thanh Hóa

- Lựa chọn các ấn phẩm tiêu biểu của đơn vị với các chủ đề về Đảng, Bác Hồ, Thanh Hóa - Điên Biên, lịch sử, văn hóa địa phương... trưng bày tại Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024;

- Treo băng rôn chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 tại trụ sở.

Đề nghị các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

Sau khi kết thúc tổ chức các hoạt động Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 (trước ngày 10/5/2024) đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo kết quả thực hiện về Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Thông tin và Truyền thông theo quy định.

Kế hoạch tổ chức ngày sách Việt Nam - Mẫu 2

ỦY BAN NHÂN DÂN...........
TRƯỜNG TIỂU HỌC........

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

....., ngày ..... tháng ..... năm ......

KẾ HOẠCH
Tổ chức “Ngày hội đọc sách”
Năm học........

Căn cứ công văn số 6841/BGDĐT - GDTX ngày .... tháng ... năm .... của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc đổi mới thư viện và phát triển văn hoá đọc trong nhà trường phổ thông;

Căn cứ vào kế hoạch hoạt động của Thư viện Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận.......;

Căn cứ vào phương hướng nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường năm học ........;

Bộ phận Thư viện Trường Tiểu học.......... kết hợp cùng ................... tổ chức ngày hội sách như sau:

I. MỤC ĐÍCH

- Xây dựng và phát triển phong trào đọc sách, khuyến khích các em học sinh khám phá niềm đam mê đọc sách, hướng tới một xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống xã hội;

- Tổ chức cho học sinh có một sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo điều kiện cho học sinh được tự do vui chơi và thư giãn;

- Khẳng định giá trị, vai trò, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội, xây dựng phát triển văn hoá đọc trong nhà trường.

II. ĐỐI TƯỢNG THAM GIA

- Toàn thể giáo viên và học sinh trường Tiểu học.........

- Đơn vị tổ chức: Trường tiểu học........

- Đơn vị kết hợp tổ chức:......................

III. THỜI GIAN VÀ ĐỊA ĐIỂM

- Thời gian: Từ .... giờ ..... phút ngày .... tháng .... năm......

- Địa điểm: Sân trường Trường tiểu học..........................

IV. NỘI DUNG – HÌNH THỨC TỔ CHỨC

A. Phần mở đầu: Từ .... giờ .... phút đến......giờ ...... phút.

1. Khai mạc hội sách:

- Giới thiệu sơ lược mục đích tổ chức hội sách.

2. Giới thiệu sách:

- Phối hợp với ......... giới thiệu về bộ sách mới “Thử tài Tìm kiếm”.

3. Đố vui:

- Học sinh từ khối 3 đến khối 5 tự do tham gia chơi, học sinh trả lời đúng sẽ có phần thưởng.

- Câu hỏi do ban tổ chức cung cấp, MC sẽ đọc câu hỏi cho học sinh trả lời.

- Chuẩn bị quà cho học sinh tham gia chơi đố vui (quà ....... chuẩn bị).

B. Phần hai: Từ .... giờ .... phút đến......giờ ...... phút.

1. Đọc sách:

- Học sinh toàn trường tham gia, giáo viên cùng bảo mẫu hỗ trợ giám sát (khối lớp 1 đọc tại lớp, khối lớp 2, 3,4,5 tham gia đọc sách tự do theo gian hàng sách tại các khu vực sảnh).

- Giáo viên chủ nhiệm, bảo mẫu, hỗ trợ điều phối học sinh của lớp mình tham gia đọc tại sân trường (mỗi học sinh 1 quyển sách).

- Học sinh đọc xong sách sẽ đổi với các bạn xung quanh để đọc sách khác.

2. Viết cảm nhận về sách và ngày hội đọc sách:

- Đối tượng tham gia: học sinh khối 4, 5 (học sinh tham gia mang theo bút và nhận giấy tại các gian hàng sách).

- Học sinh tham gia viết bài cảm nhận về quyển sách mà mình đã đọc (nhân vật, nội dung, ý nghĩa, hình thức, cảm xúc,…) hoặc cảm nhận về ngày hội đọc sách (không quá 100 chữ, trình bày đẹp, bài hay sẽ có quà).

3. Tổ chức tô, vẽ tranh sáng tạo:

- Đối tượng tham gia: học sinh khối 1, 2, 3 (mỗi lớp 2 - 3 học sinh).

+ Học sinh khối 1 tô màu tranh (Famacabook chuẩn bị sẵn) cá nhân. Mỗi lớp cử đại diện 3 bạn tham gia. Các bạn còn lại sẽ có tranh để tô riêng tại lớp .

+ Học sinh khối 2, 3 thi tô màu tranh tập thể hoặc sáng tạo làm mark book cá nhân (mỗi lớp đại diện 2 bạn).

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

- Ngày .... tháng ..... năm.....: nhân viên Thư viện xây dựng kế hoạch triển khai trong nhà trường.

- Từ ngày ..... tháng .... năm..... đến ngày .... tháng ..... năm.....: phối hợp cùng ................. chuẩn bị các đầu sách và kế hoạch chương trình Tổ chức “Ngày hội đọc sách” năm học........

Trên đây là kế hoạch tổ chức “Ngày hội đọc sách” năm học.....”; đề nghị các bộ phận phối hợp thực hiện để ngày hội đọc sách diễn ra thành công tốt đẹp./.

Nơi nhận:

- Liên tịch, PHT;
- Các khối trưởng;
- TBĐD.CMHS;
- Lưu ( VT).

HIỆU TRƯỞNG

............................

Kế hoạch tổ chức ngày sách Việt Nam - Mẫu 3

PHÒNG GD&ĐT……....………
TRƯỜNG………………………
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------------
Số:…. /KHTHCS…………, ngày….. Tháng….. Năm .......

KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HƯỞNG ỨNG NGÀY SÁCH VIỆT NAM LẦN THỨ ... NĂM 20....

Thực hiện theo công văn số …. /PGDĐT ngày …/04/20… của PGD-ĐT TP.............về việc tổ chức Ngày sách Việt Nam năm ...........

Thực hiện kế hoạch năm học ...........- ........... của trường tiểu học ........; thực hiện kế hoạch hoạt động thư viện năm học ...........- ............

Thư viện trường tiểu họ....... lập kế hoạch tổ chức “Ngày hội đọc sách” năm học ....... ........... với chủ đề “Sách và văn hóa”. Cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA

1. Mục đích

- Hưởng ứng ngày sách Việt Nam, ngày sách và bản quyền thế giới, tôn vinh giá trị của sách và văn hóa đọc.

- Xây dựng và phát triển phong trào đọc sách, khuyến khích các em học sinh khám phá niềm đam mê đọc sách, hướng tới xây dựng một xã hội học tập.

- Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh: Kĩ năng tư duy, tìm tòi, sáng tạo,…

- Phát động phong trào "Chung tay xây dựng tủ sách của em" nhằm tăng trưởng số lượng sách thư viện. Giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn trong việc mua sách.

- Khuyến khích phụ huynh cùng tham gia xây dựng tủ sách phụ huynh với phương châm “ Góp một quyển sách để con mình được đọc nhiều quyển sách”

2. Ý nghĩa:

Việc tổ chức “Ngày hội đọc sách” năm ........... tạo sân chơi lành mạnh nhằm thu hút đông đảo giáo viên và học sinh, phụ huynh học sinh tham gia; qua đó tuyên truyền, giáo dục về việc đọc sách cũng như trân trọng, giữ gìn và bảo vệ sách, khơi dậy niềm ham mê đọc sách của mỗi người trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay.

II. QUI MÔ, THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM

1. Qui mô: cấp trường

2. Thời gian tổ chức: Ngày 20 tháng 4 năm ........…

3. Địa điểm: Tại sân trường TH.......

III. ĐỐI TƯỢNG:

Đại biểu, BGH, cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh toàn trường.

IV. NỘI DUNG, CHƯƠNG TRÌNH

1. Văn nghệ chào mừng

2. Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu

3. Khai mạc ngày hội

4. Đọc quyết định thành lập BTC, BGK

5. Nội dung hoạt động.

5.1. Kể chuyện theo sách

5.2. Vẽ tranh theo chủ đề.

5.3. Nhìn ảnh, sự kiện đoán tên tác phẩm

5.4. Hoạt động quyên góp sách; xây dựng tủ sách phụ huynh.

5.5 Tổ chức đọc sách

6. Bế mạc và trao thưởng.

V. CÁC HOẠT ĐỘNG CỤ THỂ

1. Kể chuyện theo sách

- Theo hình thức sân khấu hóa, phân vai nhân vật trong truyện.

- Thực hiện : Học sinh tham gia 1 khối 1 tiết mục

- Thời lượng tối đa 1 tiết mục : 10 phút.

2. Vẽ tranh theo chủ đề “Văn minh đô thị”

- Vẽ những bức tranh có nội dung về văn minh đô thị như: Chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông, không vứt rác bừa bãi, không phá hoại môi trường… mang đến thông điệp cho mỗi chúng ta, cần giữ gìn xây dựng thành phố ngày càng tươi đẹp, xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

- Yêu cầu: 1 lớp 2 em học sinh tham gia. vẽ bố cục hợp lí, có phần chú thích về bài vẽ: tên bài vẽ, lớp.

- Vẽ trên giấy A3, màu tự chọn.

3. Nhìn sự kiện đoán tên sách. ( Hình thức rung chuông vàng)

Tổ chức cho khối 4-5. Một lớp 5 em tham gia. Hình ảnh, sự kiện ( bìa sách, nhân vật trong truyện, tác giả....) liên quan đến 1 tác phẩm được hiển thị trên màn hình. Học sinh ghi đáp án vào bảng.

4. Hoạt động quyên góp sách:

- Quyên góp sách theo lớp, phân loại và ghi số lượng cụ thể để tiến hành ủng hộ tại ngày hội đọc sách.

- Xây dựng tủ sách phụ huynh : Phụ huynh, học sinh các lớp sau khi quyên góp sách, tự trưng bày xếp sách lên giá. ( Các lớp tự chuẩn bị giá sách, trang trí đẹp, sắp xếp khoa học ).

5. Hoạt động “Đọc sách"

- Giáo viên, phụ huynh, học sinh cùng tham gia hoạt động đọc sách.

- Giáo viên các khối quản lý tủ sách, phân công học sinh ngồi đọc đúng vị trí.

6. Bế mạc và trao thưởng

VI. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ

1. Xây dựng kế hoạch: CBTV

Báo cáo Hiệu trưởng xin ý kiến chỉ đạo;

2. Phân công nhiệm vụ cụ thể:

Nội dung công việc

Chuẩn bị

Ghi chú

Xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các nội dung cần trưng bày, giới thiệu

Nhân viên thư viện

Phổ biến cho lớp, học sinh tham gia

TPT, GVCN

- Băng rôn: “Hãy tích cực đọc sách để mở mang tri thức, rèn luyện nhân cách”

Trên đây là kế hoạch tổ chức ngày sách Việt Nam lần thứ 5 của trường ……………………./.

Nơi nhận:

- CB,GV,NV,HS

- Lưu VT; HSTV

HIỆU TRƯỞNG

………………………….

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 3.592
  • Lượt xem: 43.262
  • Dung lượng: 201,4 KB
Sắp xếp theo