Kế hoạch giáo dục môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 sách Cánh diều (Tích hợp Năng lực số) Phụ lục I, II, III Hoạt động trải nghiệm 8 (Tích hợp Năng lực số, giáo dục ý thức ..)

Kế hoạch giáo dục Hoạt động trải nghiệm 8 Cánh diều năm 2025 - 2026 mang đến 3 mẫu, được biên soạn rất chi tiết đầy đủ: (Mẫu 1: phụ lục I, II, III theo đúng Công văn 5512 có tích hợp năng lực số, tích hợp giáo dục ý thức tự hào về truyền thống nhà trường, ý thức giữ gìn trường lớp sạch sẽ, xây dựng mối quan hệ thân thiện với bạn bè + 2 mẫu chưa tích hợp)

Phụ lục 1, 2, 3 Hoạt động trải nghiệm 8 Cánh diều năm 2025 giúp giáo viên xác định rõ mục tiêu, nội dung, năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh trong từng chủ đề, từng học kỳ. Đây là căn cứ để sắp xếp các bài học, hoạt động thực hành, trải nghiệm và kiểm tra đánh giá một cách hợp lý, đảm bảo tiến độ chương trình. Thông qua kế hoạch tích hợp kỹ năng số, giáo dục ý thức tự hào về truyền thống nhà trường, giáo viên xây dựng hoạt động giúp học sinh rèn luyện tư duy logic, kỹ năng sử dụng công nghệ và an toàn trong môi trường số. Ngoài ra thầy cô tham khảo thêm: kế hoạch giáo dục Công nghệ 8 Cánh diều, Kế hoạch giáo dục môn Toán 8 sách Cánh diều.

1. Kế hoạch tích hợp Năng lực số Hoạt động trải nghiệm 8 - Mẫu 1

Phụ lục I Hoạt động trải nghiệm 8

TRƯỜNGTHCS …………..

TỔ TỰ NHIÊN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP LỚP 7

Năm học 2025 - 2026

I. Đặc điểm tình hình

1. Số lớp: ...; Số học sinh: ... Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có): 0

2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: ...; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: 1 Đại học:...; Trên đại học: 0

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Tốt: ...; Khá:...; Đạt:0; Chưa đạt: 0

3. Thiết bị dạy học:(Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

1

Máy tính; Máy chiếu (Ti vi)

1 bAộ

- Thực hiện trò chơi, cuộc thi, Hội thi.

- Tổ chức các hoạt động tập thể

- Thực hiện các HĐ trải nghiệm tại trường.

 

2

Loa; Tăng âm; Mic

1 bộ

3

Tranh/ảnh/video

 

Các chủ đề/hoạt động tương ứng

 

4

Phiếu phục vụ hđ học tập, thu thập thông tin …

 

4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STT

Tên phòng

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

Ghi chú

1

Nhà đa năng

1

Trong nhà, để tổ chức cho học sinh chơi trò chơi, hoạt động tập thể

 

2

Sân chơi, bãi tập

1

Tổ chức cho học sinh chơi trò chơi và hoạt động tập thể ngoài trời

 

II. Kế hoạch dạy học

1. Phân phối chương trình

Chủ đề

Bài học

(1)

Số tiết

(2)

Yêu cầu cần đạt của bài học

(3)

Chủ đề 1. Môi trường học đường (12 tiết)

Xây dựng truyền thống nhà trường

3

- Thực hiện được các việc làm cụ thể góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.

- Xây dựng được tình bạn và biết cách gìn giữ tình bạn.

- Nhận diện được dấu hiệu bắt nạt học đường và có kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường.

- Tham gia hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và nhà trường.

Xây dựng và giữ gìn tình bạn

4

Phòng, tránh bắt nạt học đường

5

Chủ đề 2. Phát triển bản thân (12 tiết+ 2 tiết kiểm tra, đánh giá))

Điều chỉnh cảm xúc của bản thân

6

- Nhận diện được những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân.

- Nhận diện được sự thay đổi cảm xúc của bản thân và biết điều chỉnh theo hướng tích cực.

- Nhận diện được khả năng tranh biện, thương thuyết của bản thân để bảo vệ quan điểm của mình trong một số tình huống.

Bảo vệ quan điểm của bản thân

6

Kiểm tra, đánh giá giữa kỳ 1

Chủ đề 3. Sống có trách nhiệm (10 tiết)

Trách nhiệm với bản thân và những người xung quanh

6

- Xác định được trách nhiệm với bản thân và với mọi người xung quanh.

- Thể hiện được trách nhiệm của bản thân trong các hoạt động, thực hiện được các cam kết đề ra

- Nhận ra ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài như tiếp thị, quảng cáo đến quyết định chi tiêu cá nhân để có quyết định phù hợp.

Trách nhiệm với chi tiêu cá nhân

4

Chủ đề 4. Làm chủ bản thân (12 tiết)

Tự chủ trong các mối quan hệ

6

- Thể hiện được sự tự chủ trong các mối quan hệ trong đời sống và quan hệ trên mạng xã hội.

- Nhận biết được những tình huống cần từ chối và thực hiện được kĩ năng từ chối trong một số tình huống cụ thể.

Kĩ năng từ chối

6

Chủ đề 5. Em và cộng đồng (10 tiết + 2 tiết kiểm tra, đánh giá)

Hành trình nhân ái

4

- Biết tìm sự hỗ trợ từ những người xung quanh khi gặp khó khăn trong giải quyết vấn đề.

- Lập và thực hiện được kế hoạch hoạt động thiện nguyện.

Kiểm tra, đánh giá cuối kỳ 1

Hòa nhịp cùng cộng đồng

6

- Tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương.

Chủ đề 6. Gia đình yêu thương (12 tiết)

Yêu thương, tôn trọng các thành viên trong gia đình

6

- Thực hiện được những việc làm và lời nói để người thân hài lòng.

- Tôn trọng ý kiến khác nhau của các thành viên trong gia đình và thể hiện được khả năng thuyết phục.

- Biết sắp xếp công việc và hoàn thành các công việc trong gia đình.

- Thể hiện cách sống tiết kiệm trong sinh hoạt gia đình.
- Lập được kế hoạch kinh doanh của bản thân phù hợp với lứa tuổi

Sinh hoạt trong gia đình

6

Chủ đề 7. Thiên nhiên quanh ta (10 tiết + 2 tiết kiểm tra, đánh giá)

Nét đẹp quê hương

6

- Thiết kế được sản phẩm thể hiện vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của địa phương.

- Tổ chức sự kiện giới thiệu về vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh của địa phương và cách bảo tồn.

Kiểm tra, đánh giá giữa kỳ 2

Tuyên truyền phòng chống thiên tai

4

- Sưu tầm được tài liệu và viết được báo cáo về thiên tai và thiệt hại do thiên tai gây ra cho địa phương trong một số năm.

- Xây dựng và thực hiện được kế hoạch truyền thông cho người dân địa phương về những biện pháp đề phòng thiên tai và giảm nhẹ rủi ro khi gặp thiên tai.

Chủ đề 8. Nghề nghiệp trong xã hội hiện đại (12 tiết)

Nghề phổ biến trong xã hội hiện đại

6

- Lập được danh mục những nghề phổ biến trong xã hội hiện đại.
- Nêu được việc làm đặc trưng, trang thiết bị, dụng cụ lao động cơ bản của nhữngnghề phổ biến trong xã hội hiện đại.
- Nêu được những thách thức, phẩm chất và năng lực cần có của người làm nghề trong xã hội hiện đại.

- Xây dựng và thực hiện được kế hoạch khảo sát hứng thú nghề nghiệp của học sinh trong trường.
- Rèn luyện được sức khoẻ, độ bền, tính kiên trì, sự chăm chỉ trong công việc và có thái độ tôn trọng đối với lao động nghề nghiệp.
- Tự đánh giá được việc rèn luyện phẩm chất và năng lực của bản thân phù hợp với yêu cầu của người lao động trong xã hội hiện đại.

Lập kế hoạch và quảng bá sản phẩm khởi nghiệp.

- HS chia nhóm, chọn ý tưởng sản phẩm/dịch vụ.
- Lập bảng chi phí và dự kiến lợi nhuận.
- Tạo video hoặc poster quảng bá.
- Thuyết trình trực tuyến.

Hành trang nghề nghiệp tương lai

Tích hợp KNLS:

2.3. Sử dụng công nghệ số để thực hiện trách nhiệm công dân

3.4. Lập trình

 

6

Chủ đề 9. Định hướng nghề nghiệp (7 tiết + 2 tiết kiểm tra, đánh giá)

Kế hoạch học tập hướng nghiệp

3

- Định hướng được các nhóm môn học ở trung học phổ thông liên quan đến hướng
nghiệp.
- Xây dựng được kế hoạch học tập hướng nghiệp

Kế hoạch kinh doanh của em

4

Kiểm tra, đánh giá cuối học kỳ 2

...................

Xem đầy đủ nội dung trong file tải về

Phụ lục II Hoạt động trải nghiệm

Xem đầy đủ nội dung trong file tải về

Phụ lục III Hoạt động trải nghiệm

Xem đầy đủ nội dung trong file tải về

2. Kế hoạch giáo dục môn Hoạt động trải nghiệm 8 - Mẫu 2

Phụ lục I Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8

Phụ lục I

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
MÔN HỌC/HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP

KHỐI LỚP 8
(Năm học 20....... - 20.......)

I. Đặc điểm tình hình.

1. Số lớp: Số học sinh: ; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có): 0

2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: Trình độ đào tạo: Cao đẳng: 0 ; Đại học: ; Trên đại học: 0

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Tốt: ; Khá: 0 ; Đạt: 0 ; Chưa đạt: 0

3. Thiết bị dạy học:

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

1

Máy chiếu, màn chiếu, loa, đài

1 bộ

- Trao đổi về giá trị sống Trách nhiệm

- Diễn đàn Làm chủ bản thân, làm chủ tương lai.

- Truyền thông về vẻ đẹp quê hương.

 

2

Tranh, ảnh

Không hạn định

- Triển lãm Dự án phát triển cộng đồng. Tổng kết chương trình thiện nguyện Lá lành đùm lá rách/Cặp lá yêu thương .

 

3

Đồ thủ công

Không hạn định

- Truyền thông về vẻ đẹp quê hương.

- Nhu cầu nghề nghiệp trong xã hội hiện đại và định hướng nghề của học sinh

 

4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập

STT

Tên phòng

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

Ghi chú

1

Bãi tập

1

Sử dụng trong các tiết học có trò chơi cần không gian rộng.

 

2

Sân chơi

1

Sử dụng trong các tiết học có trò chơi cần không gian rộng.

 

II. Kế hoạch dạy học.

1. Phân phối chương trình:

Học kì I: 18 tuần (54 tiết)

STT

Bài học

(1)

Số tiết

(2)

Yêu cầu cần đạt

(3)

1

Chủ đề 1: Môi trường học đường (tháng 9)

( 12 tiết)

Xây dựng truyền thống nhà trường

3

– Thực hiện được các việc làm cụ thể góp phần xây dựng truyền thống nhà trường.

– Tham gia hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và nhà trường.

2

Xây dựng và gìn giữ tình bạn

3

– Xây dựng được tình bạn và biết cách gìn giữ tình bạn.

 

3

Phòng, tránh bắt nạt học đường

6

– Nhận diện được dấu hiệu bắt nạt học đường và có kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường.

4

Chủ đề 2: Phát triển bản thân (tháng 10)

( 12 tiết)

Điều chỉnh cảm xúc của bản thân

6

– Nhận diện được những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân.

– Nhận diện được sự thay đổi cảm xúc của bản thân và biết điều chỉnh theo hướng tích cực.

 

5

Bảo vệ quan điểm của bản thân

6

– Nhận diện được khả năng tranh biện, thương thuyết của bản thân để bảo vệ quan điểm của mình trong một số tình huống.

6

Kiểm tra giữa kì I

1,5

- Thập thông tin từ HS để đánh giá kết quả học tập và giá dục sau nửa HK I.

- Bám sát nội dung chương trình đã được học.

7

Chủ đề 3: Sống có trách nhiệm (tháng 11)

( 12 tiết)

Trách nhiệm với bản thân và những người xung quanh

6

- Xác định được trách nhiệm với bản thân và với mọi người xung quanh.

– Thể hiện được trách nhiệm của bản thân trong các hoạt động, thực hiện được các cam kết đề ra

– Nhận biết được những tình huống cần từ chối và thực hiện được kĩ năng từ chối trong một số tình huống cụ thể.

 

8

Trách nhiệm với chi tiêu cá nhân

6

9

Chủ đề 4. Làm chủ bản thân (tháng 12)

( 12 tiết)

Tự chủ trong các mối quan hệ

6

– Nhận diện được khả năng tranh biện, thương thuyết của bản thân để bảo vệ quan điểm của mình trong một số tình huống.

 

10

Kỹ năng từ chối

6

– Thể hiện được sự tự chủ trong các mối quan hệ trong đời sống và quan hệ trên mạng xã hội.

 

Kiểm tra cuối kì 1

1,5

- Thập thông tin từ HS để đánh giá kết quả học tập và giá dục HK I.

- Xác định thành tích của HS, xếp loại HS

11

Chủ đề 5. Em và cộng đồng (tháng 1)

( 3 tiết)

Hành trình nhân ái

3

– Biết tìm sự hỗ trợ từ những người xung quanh khi gặp khó khăn trong giải quyết vấn đề.

– Lập và thực hiện được kế hoạch hoạt động thiện nguyện.

– Tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương.

Học kì 2: 17 tuần (51 tiết)

1

Chủ đề 5. Em và cộng đồng

(tháng 1)

( 6 tiết)

Chia sẻ về truyền thống địa phương.

3

– Thiết kế được sản phẩm thể hiện truyền thống của địa phương

Hòa nhịp cùng cộng đồng

6

– Lập và thực hiện được kế hoạch hoạt động thiện nguyện.
– Tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương.

2

Chủ đề 6. Gia đình yêu thương (tháng 2)

( 12 tiết)

Yêu thương, tôn trọng các thành viên trong gia đình

6

– Thực hiện được những việc làm và lời nói để người thân hài lòng.

– Tôn trọng ý kiến khác nhau của các thành viên trong gia đình và thể hiện được khả năng thuyết phục.

3

Sinh hoạt trong gia đình

6

– Biết sắp xếp công việc và hoàn thành các công việc trong gia đình.

– Thể hiện cách sống tiết kiệm trong sinh hoạt gia đình.
– Lập được kế hoạch kinh doanh của bản thân phù hợp với lứa tuổi

4

Chủ đề 7. Thiên nhiên quanh ta (tháng 3)

( 12 tiết)

Nét đẹp quê hương

6

– Thiết kế được sản phẩm thể hiện vẻ đẹp danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên
nhiên của địa phương.
– Tổ chức sự kiện giới thiệu về vẻ đẹp cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh
của địa phương và cách bảo tồn

5

Phòng chống thiên tai

6

– Sưu tầm được tài liệu và viết được báo cáo về thiên tai và thiệt hại do thiên tai gây
ra cho địa phương trong một số năm.
– Xây dựng và thực hiện được kế hoạch truyền thông cho người dân địa phương về
những biện pháp đề phòng thiên tai và giảm nhẹ rủi ro khi gặp thiên tai.

6

Kiểm tra giữa kì II

1,5

- Thập thông tin từ HS để đánh giá kết quả học tập và giá dục sau nửa HK II.

- Bám sát nội dung chương trình đã được học.

 

 

 

 

 

7

 

Chủ đề 8. Nghề nghiệp trong xã hội hiện đại (tháng 4)

( 12 tiết)

Nghề phổ biến trong xã hội hiện đại

6

– Lập được danh mục những nghề phổ biến trong xã hội hiện đại.
– Nêu được việc làm đặc trưng, trang thiết bị, dụng cụ lao động cơ bản của những
nghề phổ biến trong xã hội hiện đại.
– Nêu được những thách thức, phẩm chất và năng lực cần có của người làm nghề
trong xã hội hiện đại.

Hành trang nghề nghiệp tương lai

6

– Xây dựng và thực hiện được kế hoạch khảo sát hứng thú nghề nghiệp của học sinh
trong trường.
– Rèn luyện được sức khoẻ, độ bền, tính kiên trì, sự chăm chỉ trong công việc và có
thái độ tôn trọng đối với lao động nghề nghiệp.
– Tự đánh giá được việc rèn luyện phẩm chất và năng lực của bản thân phù hợp với
yêu cầu của người lao động trong xã hội hiện đại.

8

Chủ đề 9. Định hướng nghề nghiệp (tháng 5)

( 6 tiết)

Kế hoạch học tập hướng nghiệp

3

- Định hướng được các nhóm môn học ở trung học phổ thông liên quan đến hướng
nghiệp.
– Xây dựng được kế hoạch học tập hướng nghiệp

9

Kế hoạch kinh doanh của em

3

10

Kiểm tra cuối kì II

1,5

- Thập thông tin từ HS để đánh giá kết quả học tập và giáo dục HK II và cả năm học.

- Xác định thành tích của HS, xếp loại HS

2. Kiểm tra, đánh giá định kỳ

Bài kiểm tra, đánh giá

Thời gian

Thời điểm

Yêu cầu cần đạt

Hình thức

Giữa Học kỳ 1

60 phút

Tuần 8

- Hiểu nội dung chương trình môn học

- Hiểu được một số vấn đề về môi trường học tập mới; những thay đổi của bản thân, biết quan tâm đến người thân.

Trình bày trên phiếu đáng giá.

Cuối Học kỳ 1

60 phút

Tuần16

- Biết xây dựng mối quan hệ nhân ái với thầy cô và những người xung quanh; yêu thích khám phá môi trường xung quanh.

Trình bày trên phiếu đánh giá.

Giữa Học kỳ 2

60 phút

Tuần 28

- Thể hiện được các hành vi văn hóa nơi công cộng; biết quan tâm tới người thân trong gia đình; nhận biết được những dấu hiệu của thiên tai và biết cách tự bảo vệ trong một số tình huống thiên tai cụ thể.

Trình bày trên phiếu đánh giá

Cuối Học kỳ 2

60 phút

Tuần 32

- Thiết lập mối quan hệ với cộng đồng tốt đẹp; có ý thức gìn giữ nghề truyền thống; biết xây dựng thời gian biểu hợp lý.

Trình bày trên phiếu đánh giá

III. Các nội dungkhác :Không

 

HIỆU TRƯỞNG

……. ngày 10 tháng 8 năm 20.

TỔ TRƯỞNG

Phụ lục II Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8

Xem đầy đủ nội dung phụ lục trong file tải về

Phụ lục III Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8

..............

>> Tải file tài liệu để xem thêm Phụ lục I, II, III Hoạt động trải nghiệm 8 Cánh diều

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh

Chọn file cần tải:

Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨
Đóng
Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
Nhắn tin Zalo