Văn mẫu lớp 12: Đoạn văn nghị luận về sự sẻ chia trong cuộc sống (Dàn ý + 25 mẫu) Viết đoạn văn về sự sẻ chia trong cuộc sống

Văn mẫu lớp 12: Viết đoạn văn về sự sẻ chia trong cuộc sống gồm gợi ý cách viết kèm theo 25 bài văn xuất sắc của các học sinh giỏi. Qua đoạn văn nghị luận về sự sẻ chia các bạn sẽ được trang bị kiến thức, suy nghĩ về ý nghĩa của sự sẻ chia để nhanh chóng biết cách viết bài văn nghị luận hay.

TOP 24 đoạn văn về sự sẻ chia trong cuộc sống sẽ là đề tài nghị luận xã hội 200 chữ cực hay đạt điểm cao nhất của các bạn học sinh giỏi. Qua đó giúp các em lớp 12 tham khảo để làm bài tốt hơn trong các bài kiểm tra, kì thi môn Ngữ văn. Bên cạnh đó để nâng cao kỹ năng viết văn các bạn xem thêm: đoạn văn nghị luận về niềm tin, đoạn văn nghị luận về rác thải nhựa, đoạn văn nghị luận về hiện tượng sống ảo.

Viết đoạn văn về sự chia sẻ trong cuộc sống

Gợi ý cách viết đoạn văn về sẻ chia

- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: sự sẻ chia trong cuộc sống.

- Ý kiến khuyên nhủ chúng ta hãy biết yêu thương, san sẻ những điều nhỏ nhặt nhất với những người xung quanh, vì như thế chúng ta sẽ nhận lại tình yêu thương, sự tôn trọng của mọi người, cuộc sống này sẽ trở nên vui vẻ và hạnh phúc hơn.

  • Trong xã hội có rất nhiều mảnh đời chịu bất hạnh, đau thương, khổ cực, việc chúng ta yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ những người đó làm xoa dịu, giảm bớt nỗi đau của họ, xã hội cũng sẽ phát triển đẹp đẽ, vững mạnh hơn.
  • Khi giúp đỡ người khác, ta sẽ nhận lại sự kính trọng, niềm tin yêu của người khác và cả sự sẵn sàng giúp đỡ lại mình lúc mình gặp khó khăn.
  • Mỗi người biết chia sẻ, yêu thương, giúp đỡ người khác sẽ góp phần làm cho xã hội này giàu tình cảm hơn, phát triển văn minh hơn.

- Trong xã hội vẫn có không ít người có tính ích kỉ, nhỏ nhen, chỉ biết đến bản thân mình mà không cần suy nghĩ cho người khác, lại có những người vô cảm mặc kệ nỗi đau của đồng loại,… → những người này cần bị phê phán, chỉ trích.

- Khái quát lại vấn đề cần nghị luận: sự sẻ chia trong cuộc sống và rút ra bài học, liên hệ bản thân.

Đoạn văn về sự sẻ chia

Một nhà văn đã từng nói: "Nơi lạnh nhất trên Trái Đất không phải ở Bắc Cực, mà là nơi không có tình thương." Tình thương là một giá trị tuyệt vời và quý giá trong cuộc sống, có thể nâng niu và làm cho cuộc sống của con người trở nên tươi đẹp hơn. Tình thương có rất nhiều biểu hiện, trong đó có sự sẻ chia. Trên hành trình thay đổi của cuộc sống, sự sẻ chia trong xã hội ngày nay đang khiến mọi người suy nghĩ sâu sắc. Vậy sẻ chia là gì? Sẻ chia có thể hiểu là việc cùng người khác chia sẻ niềm vui và nỗi buồn. Điều này hoàn toàn trái ngược với thái độ vô tâm và thờ ơ trước nỗi đau của người khác. Người biết sẻ chia là người có lòng nhân ái, sẵn lòng lắng nghe và thấu hiểu. Tại sao cuộc sống cần sự đồng cảm và sẻ chia? Chúng ta cần nhận thức rằng cuộc sống luôn trải qua những thăng trầm, khó khăn và không ai mãi mãi sống trong niềm vui và hạnh phúc. Không ai tránh khỏi những nỗi đau buồn trong cuộc đời. Để vượt qua những thử thách đó, chúng ta đều cần sự chia sẻ và động viên. Một cái ôm, một cái vỗ vai hoặc chỉ đơn giản là một phút im lặng lắng nghe cũng có thể làm cho một người cảm thấy nhẹ nhõm hơn. Có những người vì giữ kín tâm sự một mình mà trở nên u uất và chìm trong cảm giác buồn rầu, và điều đó có thể dẫn đến những hậu quả thương tâm. Cuộc sống sẽ trở nên như thế nào nếu mọi người đều lạnh lùng, vô tâm và thờ ơ trước khó khăn và đau khổ của người khác?

Ý nghĩa của sự sẻ chia trong cuộc sống

Đoạn văn mẫu 1

Chia sẻ là một hành động, một nghĩa cử cao đẹp. Bởi sẻ chia chính là giúp đỡ, san sẻ, hỗ trợ và đồng hành, cùng kề vai sát cánh vượt qua khó khăn, hiểm nguy. Điển hình như dịch Covid-19 ở nước ta thời gian qua, nhân dân và các ban ngành đã cùng nhau chia sẻ chống dịch. Có nhiều chương trình sẻ chia thiết thực và ý nghĩa như: suất cơm thiện nguyện, cây ATM gạo miễn phí, đội xe cấp cứu lưu động chở người bệnh miễn phí. Sẻ chia hiện diện trong rất nhiều hoàn cảnh, có thể là sẻ chia cảm xúc buồn vui, hay sẻ chia hoàn cảnh khó khăn, sẻ chia tình cảm, lan tỏa yêu thương, những giá trị tốt đẹp. Sự sẻ chia là đáng quý và người biết sẻ chia là người đáng trân trọng, đó là sự cảm thông, đồng cảm, rung động trước khó khăn, đau đớn của người khác. Tiếp đó chúng ta cần hiện thực hóa bằng hành động, có thể là lời nói, có thể là việc làm. Hãy giúp đỡ để người gặp khó khăn có chỗ dựa, có niềm tin và động lực để vượt qua. Cuối cùng sẻ chia là cho đi mà không cần nhận lấy, hạnh phúc thực sự chỉ đến khi bạn biết sẻ chia một cách chân thành, không nghĩ đến lợi ích sau đó. Giúp được người khác bạn sẽ cảm nhận được niềm hạnh phúc đẹp đẽ ấy, nhưng vẫn có những người lại sống chết nhất quyết chỉ nghĩ cho mình, không quan tâm tới người khác ra sao, mặc cảm với mọi thứ và động đến điều gì cũng chỉ nghĩ đến lợi ích. Họ sống như vậy thật khiến cuộc đời trở nên vô nghĩa, tự mình cô lập bản thân và trói buộc trong chính sự ích kỷ hẹp hòi của bản thân. Mỗi chúng ta hãy là những con người biết sẻ chia, tuyên truyền giáo dục về sự sẻ chia đến tất cả mọi đối tượng, cùng nhau phòng chống và bài xích tư tưởng ích kỷ, hẹp hòi để xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Đoạn văn mẫu 2

Có một câu nói đã từng được nhắc đến rằng: "Nơi lạnh nhất trên Trái Đất không phải là Bắc Cực, mà là nơi thiếu đi tình thương con người". Đúng thật, tình yêu thương là một giá trị quý giá và cao quý trong cuộc sống. Có rất nhiều cách để thể hiện tình yêu thương, bao gồm cả việc chia sẻ và cảm thông. Chia sẻ có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống, nó bắt nguồn từ trái tim của con người. Cuộc sống được tạo thành từ những mối quan hệ xã hội. Sự chia sẻ giúp chúng ta gần gũi hơn, tạo nên một tình cảm thân thiết giữa mọi người. Khi ta biết chia sẻ yêu thương, ta sẽ được mọi người yêu quý và tôn trọng. Hơn nữa, việc biết chia sẻ cũng làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên tươi đẹp và bình yên hơn. Trong cuộc sống, việc chia sẻ và cảm thông sẽ giúp chúng ta gần hơn với thành công. Ngoài ra, nó còn mang lại cho chúng ta những trải nghiệm và đưa chúng ta gần hơn với ước mơ của mình.

Đoạn văn mẫu 3

Trong xã hội hiện đại ngày nay con người ngày càng dửng dưng, ngày càng vô cảm với mọi thứ diễn ra quanh mình vì vậy cảm thông và chia sẻ là yếu tố quan trọng để con người xích lại gần nhau và cuộc sống ngày càng ý nghĩa hơn. Vậy cảm thông và chia sẻ là gì? Đó là biểu hiện của lối sống đẹp, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn có thêm sức mạnh, nghị lực, niềm tin trong cuộc sống làm cho mối quan hệ giữa con người với con người ngày càng tốt đẹp hơn, thân thiện hơn, gần gũi với nhau. Biểu hiện là biết giúp những người có hoàn cảnh khó khăn tiếp thêm niềm tin trong cuộc sống, làm cho mối quan hệ giữa con người với con người tốt đẹp hơn. Ai cũng có lối sống cảm thông và chia sẻ thì cuộc sống sẽ tốt đẹp biết nhường nào. Những tình nguyện viên mang màu xanh của sự hy vọng sẵn sàng đưa bước chân đến những vùng miền xa xôi đẻ giúp đỡ những người gặp khó khăn. Hay các mạnh thường quân không quản ngại khó khăn đến các vùng bão lũ đó đều là những bông hoa đẹp điểm tô cho vườn đời thêm rực rỡ. Bên cạnh những người luôn biết cảm thông và chia sẻ thì có một số ít nguwoif sống ích kỷ, chỉ biết lợi ích của bản thân cần phê phán. Vì vậy cảm thông và chia sẻ là 1 biểu hiện đẹp, cao quý của lối sống con người. Tóm lại, mỗi chúng ta hãy rèn luyện cho mình sự trao đi yêu thương để cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn.

Viết đoạn văn suy nghĩ về sự sẻ chia trong cuộc sống

Đoạn văn mẫu 1

Có người đã từng nói rằng: "Nơi lạnh nhất trên Trái Đất không phải là Bắc Cực mà là nơi không có tình thương của con người". Quả đúng như vậy, tình yêu thương là một trong những điều giá trị và cao cả trong cuộc sống. Có rất nhiều những cách để thể hiện tình yêu thương, trong đó có cả sự chia sẻ và đồng cảm. Chia sẻ có một vai trò rất quan trọng trong cuộc sống này, nó xuất phát từ trái tim giữa con người với nhau. Cuộc sống là tổng thể của các mối quan hệ xã hội. Sẻ chia sẽ giúp mọi người đến gần nhau hơn, tình cảm giữa mọi người trở nên thân thiết hơn. Khi một người biết trao đi sự sẻ chia yêu thương thì sẽ được mọi người xung quanh yêu quý và tôn trọng. Hơn nữa, biết sẻ chia sẽ giúp cho cuộc sống của chúng ta ngày càng tươi đẹp, bình yên hơn. Trong cuộc sống, sự sẻ chia đồng cảm sẽ giúp còn người gần với thành công. Bên cạnh đó cũng sẽ mang tới cho mọi người những trải nghiệm và tiến gần hơn tới ước mơ của họ.

Đoạn văn mẫu 2

Sự chia sẻ là một hành động đẹp của con người, thể hiện lòng nhân đạo với mục đích san sẻ gánh nặng, chia sẻ nỗi đau và xoa dịu những tổn thương mà người khác gặp phải để giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Chúng ta có thể tham gia hoạt động tình nguyện, quyên góp hoặc động viên những người gặp khó khăn trong cuộc sống giúp họ vượt lên chính mình. Chia sẻ, đồng cảm là trao đi yêu thương mà không mong nhận lại gì, là dùng tấm lòng của mình để đối đãi với mọi người và mong rằng tình cảm ấy sẽ chạm đến trái tim để họ không còn cảm thấy cô đơn, đau thương. Cuộc đời luôn mang đến những bất ngờ khó lường trước được, chúng ta rồi sẽ gặp ai, cuộc đời ta sẽ như thế nào là một điều mà không một ai dám nói trước. Đồng cảm và sẻ chia đã trở thành sức mạnh để đẩy lùi khó khăn hoạ nạn. Từ bao đời nay, dân tộc ta vẫn luôn giữ vững đạo lý "thương người như thể thương thân". Sự sẻ chia đồng cảm chính là lẽ sống tốt đẹp của hàng triệu người dân Việt Nam, được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác và ngày càng phát triển một cách mạnh mẽ. Thế nhưng, vẫn có một bộ phận nhỏ những người chỉ biết sống cho bản thân, chỉ nhận lại mà không biết cho đi. Họ chỉ quan tâm đến lợi ích của bản thân mình mà không quan tâm rằng người khác cần gì, nghĩ gì hay cần giúp đỡ như nào. Mỗi người chúng ta cần phải biết học cách đồng cảm, sẻ chia ngay từ những việc nhỏ nhất để xã hội ngày một trở nên tốt đẹp hơn.

Đoạn văn mẫu 3

Nhằm khuyên nhủ con người sống với nhau bằng tấm lòng yêu thương, ông cha ta đã sáng tác nhiều câu ca dao, tục ngữ rất hay và giàu ý nghĩa. Trong đó phải kể đến câu “Lá lành đùm lá rách” để nhắc nhở con cháu sống phải biết sẻ chia. Sẻ chia là việc chúng ta sẵn sàng san sẻ với mọi người niềm vui nỗi buồn. Khi thấy người khác rơi vào hoàn cảnh khó khăn sẵn sàng dang tay giúp đỡ mà không màng tư lợi. Bên cạnh đó, sự sẻ chia còn là việc khi con người có một cuộc sống đủ đầy, chúng ta biết rung cảm, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn để cho xã hội ngày càng tốt đẹp. Sẻ chia là một trong những đức tính tốt đẹp nhất của con người Việt Nam. Chính sự sẻ chia đã giúp cho dân tộc ta có một sức mạnh to lớn, cùng nhau vượt qua được những khó khăn, gian khổ nhất để đưa đất nước phát triển phồn thịnh như hiện nay. Cuộc sống ở thời nào cũng có những người chịu đau khổ, bất hạnh, nếu con người vô cảm, mặc kệ những nỗi đau của đồng loại thì xã hội này sẽ trở nên lạnh lùng, con người chỉ tồn tại mà không nhận ra được ý nghĩa của cuộc sống, kéo theo đó sẽ là nhiều hệ quả tiêu cực khác. Chúng ta luôn được dạy phải biết sẻ chia, cho đi, yêu thương người khác để nhận lại sự thanh thản cho bản thân và tình cảm của người khác, xã hội có tình người là xã hội văn minh, tươi đẹp. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của sự sẻ chia, họ sống với tính ích kỉ, vô cảm, chỉ biết đến bản thân mình mà không cần quan tâm đến những người xung quanh, những người đang chịu khổ hạnh,… Những người này cần thay đổi suy nghĩ của bản thân cũng như thay đổi cách sống nếu muốn thấy cuộc sống của mình ý nghĩa hơn. Sự sẻ chia vô cùng cần thiết đối với mỗi người ở bất cứ thời kì nào. Hãy trở thành một công dân tốt, sống với sự sẻ chia, yêu thương.

Viết đoạn văn về sự sẻ chia trong cuộc sống

Đoạn văn mẫu 1

Trong cuộc sống ngày nay con người ngày càng đối xử lạnh nhạt, thờ ơ với nhau, dường như họ đã quên mất cách san sẻ, cách quan tâm, cách sẻ chia với người bên cạnh, từ đây gợi cho em rất nhiều băn khoăn suy nghĩ về yêu thương chia sẻ của con người ngày nay. Đầu tiên ta phải hiểu yêu thương, chia sẻ là gì? Đó là quan tâm, là đùm bọc, là giúp đỡ, là san sẻ những khó khăn với người bên cạnh ta. Sự yêu thương sẻ chia ấy được thể hiện vô cùng đơn giản, đôi khi chỉ là nụ cười ấm áp, đôi khi chỉ là một vòng ôm quan tâm, một ánh mắt hiền dịu. Yêu thương sẻ chia càng nhiều con người sẽ không còn hận thù phiền muộn, sẽ càng thân thiết gắn bó với nhau hơn. Yêu thương sẻ chia thật nhiều con người sẽ có thêm niềm tin, ý chí kiến cường để vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Yêu thương sẻ chia thật nhiều con người sẽ nhận ra cuộc sống này thật ý nghĩa, thật diệu kỳ biết bao. Vậy nên đừng ngại yêu thương, đừng ngại sẻ chia quan tâm bạn nhé, hãy phát huy tình thần đồng bào, tình dân ấm áp như trong đợt covid vừa rồi, như trong đợt bão miền trung vừa rồi, lan tỏa tình yêu thương sẻ chia ấm nồng cho cộng đồng xã hội.

Đoạn văn mẫu 2

Cha ông ta từ thuở sơ khai đã luôn răn dạy con cháu về tình nghĩa thương yêu, sẻ chia, đùm bọc lẫn nhau. Qua những câu thành ngữ, ca dao, tục ngữ, hay những triết lý sâu sắc đều khẳng định một điều rằng: giúp người cũng chính là giúp mình. Sự sẻ chia chính là giúp đỡ, đồng hành, hỗ trợ người khác. Sự sẻ chia giống như làm việc tốt, nếu người khác buồn bạn tới an ủi, động viên, nếu họ đang khó khăn bạn có thể góp ý, hướng dẫn hoặc đồng hành cùng họ tìm hướng giải quyết. Những người biết sẻ chia họ luôn cho đi mà không nghĩ đến chuyện nhận lại, họ giúp đỡ bằng cả tấm lòng với sự chân thành nhất. Giống như cậu bạn suốt nhiều năm cõng bạn trên lưng đi tới trường, vì bạn không thể đi lại nên dùng tình thương và đôi chân của mình giúp bạn được đi tới trường, đó là sự sẻ chia cho hoàn cảnh của bạn, tấm gương ấy khiến chúng ta phải thán phục và cảm động. Sự sẻ chia đôi khi đơn giản chỉ là lan tỏa những điều tích cực, bổ ích, tốt đẹp tới mọi người, như là chia sẻ những hiểu biết, kinh nghiệm. Việc sẻ chia sẽ giúp bản thân chúng ta có những mối quan hệ tốt đẹp, được mọi người yêu quý, tôn trọng, tin yêu. Ngược lại nếu là người ích kỉ, nhỏ nhen, hẹp hòi, vô cảm trước nỗi đau của người khác thì không thể chấp nhận. Hãy cùng nhau xây dựng xã hội mà ở đó ai cũng là người biết sẻ chia và ai cũng nhận được sự chia sẻ để cùng nhau vươn tới cuộc sống hạnh phúc, tươi đẹp.

Đoạn văn mẫu 3

Càng trưởng thành chúng ta càng thấu hiểu giá trị của sự sẻ chia trong cuộc sống, khi chúng ta sẻ chia cũng chính là đang gửi lòng tốt vào "ngân hàng cuộc đời". Chỉ có sự sẻ chia vô điều kiện xuất phát từ đáy lòng mới là điều quý giá nhất trong cuộc sống. "Sẻ chia" được hiểu là hành động giúp đỡ, san sẻ về cả vật chất lẫn tinh thần. Tiêu biểu như sự sẻ chia của đồng bào cả nước với miền Trung mỗi mùa mưa bão, khi nhân dân miền Trung chìm trong biển nước, đói khổ lại mất hết tài sản. Trong cơn gian khó, nhân dân cả nước đã cùng nhau góp tiền, góp gạo ủng hộ nhân dân miền Trung vượt qua khó khăn. Chỉ cần có sự cảm thông, thấu hiểu và đồng cảm với nhau từ hai phía đó chính là sự sẻ chia, bất cứ vấn đề nào cũng có thể cùng nhau giải quyết. Nhờ có sẻ chia mà mọi người sống chan hòa với nhau, bình đẳng và thương yêu lẫn nhau. Tiêu biểu như những người có hoàn cảnh khó khăn, nhờ có sự sẻ chia của cộng đồng, mỗi người dành ra một ít để giúp đỡ đã có thể giúp cho người có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội sống tốt hơn. Rất nhiều tệ nạn xã hội nảy sinh do sự thiếu sẻ chia và tư tưởng ích kỉ mà ra, nếu như mỗi người đều biết sẻ chia, giúp đỡ sẽ không có ai bị bỏ lại phía sau. Thế hệ trẻ chúng ta cần phải tích cực lan tỏa tinh thần sẻ chia trong cuộc sống, từ sẻ chia trong gia đình đến bạn bè, đến tất cả mọi người trong xã hội.

Đoạn văn mẫu 4

Ngày nay xã hội đang trong thời kì hội nhập và phát triển, con người dường như đã trở nên vô tình hơn. Nhưng cuộc sống vốn không có gì tuyệt đối, có hàng triệu trái tim đã cất lên tiếng nói yêu thương, đồng cảm và sẻ chia với những đồng loại còn khổ đau, bất hạnh của mình. Vậy đồng cảm và sẻ chia là gì? Ở một khía cạnh nào đó có thể hiểu đồng cảm là biết rung cảm trước những vui buồn của người khác, hiểu và cảm thông với những gì đang diễn ra xung quanh cuộc đời họ và luôn đặt mình trong hoàn cảnh của người khác để nhìn nhận vấn đề, từ đó thể hiện thái độ quan tâm của mình. Sẻ chia là cùng người khác san sẻ niềm vui, nỗi buồn; sẵn sàng có mặt khi người khác cần mình, không tỏ thái độ vô cảm, thờ ơ trước nỗi đau của người khác cũng như không ganh ghét, đố kị, nhạo báng vinh quang, niềm vui của họ. Đồng cảm và sẻ chia tuy không cùng chung một “đất nước” nhưng chúng có chung một “biên giới” đó là hai nét đẹp truyền thống, đem đến niềm vui cho người khác hay ít nhất là giảm bớt một phần nỗi buồn đau trong họ, nó siết chặt thêm tình nghĩa đồng bào, làm cho người gần người hơn. Cuộc đời không luôn như ta muốn, nó luôn tiềm tàng những khó khăn trắc trở trên con đường ta đi. Đâu ai biết được ngày mai sẽ ra sao? Có những khó khăn ta phải tự vượt qua nhưng cũng có lúc cần đến sự sẻ chia tiếp thêm động lực để ta chiến thắng cuộc đời. Vì vậy nên đâu ai có thể tồn tại một mình mà không có những người bạn đồng hành, không có sự đồng cảm sẻ chia. Cuộc sống hiện đại mang đến cho con người những giá trị vật chất mới nhưng nó không có nghĩa là những giá trị tinh thần bị thay đổi. Lo toan là điều bình thường và tất yếu trong cuộc sống nhưng không bao giờ nó cản trở ta trao gửi yêu thương, chưa bao giờ nó xâm chiếm toàn bộ suy nghĩ tình cảm mà vẫn luôn cho ta một góc nhỏ của lòng trắc ẩn và sự yêu thương. Bài học về sự sẻ chia còn nhiều, những tấm gương ngoài kia cũng không thiếu. Hãy là một trong số họ để viết lên câu chuyện cuộc đời nhiều tình thương của riêng mình.

Xem thêm bài văn mẫu: Nghị luận về đồng cảm và sẻ chia

Đoạn văn mẫu 5

Tình yêu thương giữa con người với con người là vô cùng thiêng liêng, nó thể hiện sự gắn bó, sự sẻ chia và đồng cảm trước những mảnh đời bất hạnh. Ngày nay khi xã hội ngày càng phát triển con người đang dần phải đối mặt với rất nhiều những khó khăn từ cuộc sống, nhưng họ không bao giờ quên đi được lối sống và chuẩn mực của mình khi sống trong xã hội loài ngoài, “sống trong đời sống cần có một tấm lòng”, tấm lòng đó là tấm lòng biết yêu thương, sẻ chia và đồng cảm. Lối sống đó hiện nay đang được coi trọng và là chuẩn mực sống đúng đắn nhất. Đồng cảm đó là sự chia sẻ, thấu hiểu và quan tâm sâu sắc đối với mọi người xung quanh, luôn luôn có một thái độ biết yêu thương và cảm thông sâu sắc trước mọi hoàn cảnh sống, đồng cảm đó là một thái độ biết nhập tâm và hiểu được đối phương một cách chân thành nhất, đồng cảm giúp kết nối con người với con người để từ đó họ có những cách đánh giá và nhìn nhận cuộc sống này một cách chân thành và da diết nhất. Sẻ chia đó là sự chia sẻ những nỗi đau, niềm vui, nỗi buồn cùng với mọi người xung quanh, sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình, sống luôn luôn phải biết cho đi và bản thân sẽ nhận được những điều tốt lành nhất, đó là một tình cảm tinh thần phong phú và giàu có, bản thân sẽ làm nên được những điều tốt nhất, da diết và mang trong trái tim, biết bao nhiêu hoài niệm và cả những niềm hạnh phúc lớn lao khi làm được những điều có ý nghĩa.

Đoạn văn mẫu 6

Trong cuộc sống này vẫn còn tốn tại rất nhiều những điều kì diệu đến từ trái tim của con người. Họ chia sẻ, đùm bọc và yêu thương lẫn nhau. Chia sẻ có một vai trò quan tọng tỏng cuộc sống này. Sẻ chia là sự quan tâm xuất phát từ trái tim giữa những con người với nhau. Cuộc sống là sự tổng hòa của các mối quan hệ xã hội. Sự sẻ chia giúp con người xích lại gần nhau hơn, tình cảm giữa con người với nhau trở nên khăng khít hơn. Một con người biết trao đi yêu thương sẽ là một người hoàn thiện về nhân cách, được mọi người xung quanh yêu mến, kính trọng. Hơn nữa, khi ta biết sẻ chia cuộc sống của chúng ta ngày càng tốt đẹp, bình yên và thanh thản. Trong thực tế, không khó để ta bắt gặp những con người mang trong mình đức tính này. Những tình nguyện viên mang màu xanh của sự hy vọng luôn sẵn sàng đưa bước chân đến nhưng vùng miền xa xôi để giúp đỡ những người khó khăn. Tuy nhiên, vẫn có một số người sống ích kỉ, chỉ biết lợi ích của bản thân. Đó là những người cần đáng lên án.Tóm lại, sẻ chia là một đức tính tốt của con người, Vì vậy, mỗi chúng ta hãy rèn luyện cho mình sự trao đi yêu thương để cuộc sống ý nghĩa hơn.

Đoạn văn mẫu 7

Trong cuộc đời mỗi con người sự sẻ chia trong cuộc sống là điều vô cùng cần thiết . Vậy sẻ chia là gì? Sẻ chia là một dạng tình cảm xuất phát từ trái tim, sự đồng cảm, và tình yêu thương, được thể hiện khi ta biết quan tâm, lo lắng và giúp đỡ những người xung quanh. Nói cách khác, sẻ chia chính là cho đi mà không mong muốn được nhận lại. Biết sẻ chia chắc chắn sẽ giúp bạn phát triển các mối quan hệ xã hội, tạo nên sự gắn kết với những người xung quanh. Đồng thời khi ai đó gặp khó khăn, giúp được họ chắc chắn bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc và thanh thản hơn rất nhiều. Trong thực tế, không khó để ta bắt gặp và cảm phục những con người mang trong mình đức tính này. Những tình nguyện viên mang trên mình màu áo xanh tình nguyện, các mạnh thường quân không quản ngại khó khăn đến với vùng bão lũ đó đều là những bông hoa đẹp điểm tô cho vườn đời thêm rực rỡ. Tuy nhiên, vẫn có một số người sống ích kỉ, chỉ biết nhận lại chứ không biết cho đi. Họ chỉ biết đến lợi ích của bản thân mình mà không quan tâm đến người khác muốn gì, nghĩ gì, cần giúp đỡ gì. Đứng trước hiện tượng này, tất cả chúng ta cần học cách đồng cảm, sẻ chia với những người xung quanh từ những việc làm nhỏ nhất: gửi lời chào tới bố mẹ trước khi đi học, chúc người bạn cùng bàn một ngày tốt lành khi tới lớp… Như vậy, chắc chắn cuộc sống ý nghĩa hơn rất nhiều. Vì vậy chúng ta hãy sẻ chia với những người sung quanh mình.

Viết đoạn văn về sự chia sẻ trong cuộc sống

Đoạn văn mẫu 1

Có nhà văn nào đó đã từng nói "Nơi lạnh nhất Trái Đất không phải là bắc cực, mà là nơi không có tình thương". Tình thương là giá trị cao quý tốt đẹp ở đời, có thể nâng niu cuộc sống con người. Có rất nhiều biểu hiện của tình thương, trong đó có sẻ chia. Cuộc sống thay đổi, sự sẻ chia trong xã hội hiện nay cũng khiến mọi người có nhiều suy nghĩ. Vậy sẻ chia là gì? Có thể hiểu sẻ chia là cùng người khác san sẻ niềm vui, nỗi buồn. Nó hoàn toàn trái ngược với thái độ vô cảm, thờ ơ trước nỗi đau của người khác. Người biết sẻ chia là người có tấm lòng nhân ái thấu tình đạt lí và tinh tế, biết lắng nghe biết thấu cảm. Tại sao cuộc sống lại cần có sự đồng cảm, sự sẻ chia? Chúng ta cần hiểu rằng cuộc sống luôn có những thăng trầm, khó khăn, không có ai mãi mãi vui vẻ, hạnh phúc, không có ai không gặp phải những nỗi buồn đau trong cuộc đời. Để có thể vượt qua những thử thách đó, ai cũng cần có sự san sẻ, động viên. Một cái ôm, một cái vỗ vai hay đơn giản chỉ là một phút im lặng lắng nghe cũng có thể khiến cho một người trở nên nhẹ nhõm hơn. Có những người bởi vì cất giấu tâm sự một mình mà u uất trầm cảm dẫn đến những hậu quả thương tâm. Cuộc sống sẽ trở nên ra sao nếu mộ người lạnh lùng vô cảm thờ ơ với khó khăn đau khổ của người khác?

Đoạn văn mẫu 2

Đối với mỗi cuộc đời con người sự sẻ chia trong cuộc sống là điều vô cùng cần thiết. Vậy sẻ chia là gì? Tại sao nó lại quan trọng đến vậy? Sẻ chia là một dạng tình cảm xuất phát từ trái tim, sự đồng cảm, và tình yêu thương, được thể hiện khi ta biết quan tâm, lo lắng và giúp đỡ những người xung quanh. Nói cách khác, sẻ chia chính là cho đi mà không mong muốn được nhận lại. Bạn biết đấy, cuộc sống là sự tổng hòa của các mối quan hệ xã hội. Biết sẻ chia chắc chắn sẽ giúp bạn phát triển các mối quan hệ xã hội, tạo nên sự gắn kết với những người xung quanh, từ đó không bao giờ cảm thấy cô đơn, lạnh lẽo. Đồng thời khi ai đó gặp khó khăn, giúp được họ – dù chỉ một chút thôi – chắc chắn bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc và thanh thản hơn rất nhiều. Trong thực tế, không khó để ta bắt gặp và cảm phục những con người mang trong mình đức tính này. Những tình nguyện viên mang trên mình màu áo xanh tình nguyện, các mạnh thường quân không quản ngại khó khăn đến với vùng bão lũ hay đơn giản hơn là một cậu bé biết dành tiền ăn sáng tặng cho người hành khất…, đó đều là những bông hoa đẹp điểm tô cho vườn đời thêm rực rỡ. Tuy nhiên, vẫn có một số người sống ích kỉ, chỉ biết nhận lại chứ không biết cho đi. Họ chỉ biết đến lợi ích của bản thân mình mà không quan tâm đến người khác muốn gì, nghĩ gì, cần giúp đỡ gì. Đứng trước hiện tượng này, tất cả chúng ta cần học cách đồng cảm, sẻ chia với những người xung quanh từ những việc làm nhỏ nhất: gửi lời chào tới bố mẹ trước khi đi học, chúc người bạn cùng bàn một ngày tốt lành khi tới lớp… Như vậy, chắc chắn cuộc sống ý nghĩa hơn rất nhiều. Bởi đúng như một nhà văn Nga từng nói: “Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi không có tình thương”.

Đoạn văn mẫu 3

Sự sẻ chia là gì? Đó là một dạng tình cảm được trao đi xuất phát từ trái tim, đồng cảm, thương yêu, san sẻ cùng với những người xung quanh cuộc sống của mình. Sẻ chia chính là cho đi mà không mong muốn được nhận lại. Khi chúng ta san sẻ yêu thương, san sẻ niềm vui hay cùng đồng cảm với nhau trong những nỗi buồn, giúp nhau vượt qua khó khăn thì chúng ta sẽ nhận lại được rất nhiều thứ. Dù nó không phải là những thứ hiển hiện nhưng ít nhất bản thân mình sẽ cảm thấy an yên và vui vẻ hơn. Sự sẻ chia không phải là một khái niệm quá xa lạ trong cuộc sống này. Bởi nó luôn tồn tại và hiện diện trong chính lời nói và hành động của chúng ta với những người xung quanh. Một trong những điều nho nhỏ, bình dị mà bạn có thể nhận ra sự san sẻ chính là sự chia sẻ công việc của bố mẹ trong nhà. San sẻ từ công việc đến tình cảm dành cho con cái. Đó là một sự chia sẻ hiện hữu, rất dễ dàng nhận biết. Trong những năm qua, các chương trình tình nguyện tại các trường đại học như "Mùa hè xanh", "Thanh niên hiến máu tình nguyện"… đang diễn ra với tốc độ cao. Những hành động đó thật cao cả mà các bạn sinh viên dành cho những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Họ sẵn sàng đánh đổi những mùa hè về bên gia đình để xách ba lô, mang theo tuổi trẻ đến những vùng cao để giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn. Đó chính là sự sẻ chia, một sự sẻ chia thật ý nghĩa và được mọi người ủng hộ. Đối với một xã hội, sự sẻ chia yêu thương là điều vô cùng cần thiết. Nó chính là sợi dây nối liền tình cảm giữa người với người. Nó khiến cho chúng ta cảm thấy cho đi yêu thương không bao giờ là điều lãng phí. Lãng phí nhất là chúng ta để thừa yêu thương trong lòng mà không biết gửi gắm nơi đâu.

Đoạn văn mẫu 4

Sẻ chia là hành động cao cả của con người thể hiện lòng nhân đạo của mình với mục đích san sẻ gánh nặng, sẻ chia nỗi đau và xoa dịu những tổn thương mà người khác gặp phải để giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Chúng ta có thể tham gia hoạt động tình nguyện, quyên góp hoặc động viên những người gặp khó khăn trong cuộc sống để giúp họ vượt lên chính mình. Sẻ chia là trao đi yêu thương mà không mong nhận lại, là dùng tấm lòng mình để đối đãi với mọi người và mong rằng tình cảm ấy chạm đến trái tim họ để họ không con thấy cô đơn, đau thương không không trôi ngược thành dòng nước mắt. Ta chìa đôi bàn tay của mình ra để họ nắm lấy và để họ biết rằng cuộc sống này dù có mệt mỏi hay đau đớn thế nào chăng nữa thì họ vẫn có thể vượt qua được. Cuộc đời luôn mang đến những bất ngờ khó lường trước được, chúng ta rồi sẽ gặp ai, cuộc đời ta rồi sẽ như thế nào là điều mà chẳng một ai dám nói trước. Nhiều người vẫn thề non hẹn biển hứa rằng tương lai mình sẽ thế này, mình sẽ trở thành một con người như thế kia nhưng sự thật là chẳng có mấy ai làm được. Chúng ta của ngày hôm qua còn lạc quan và yêu đời thế nhưng chúng ta ngày sau liệu còn có đủ tự tin để mỉm cười nói rằng tôi vẫn ổn. Cuộc đời là thế, nhiều bi thương và cũng vô vàn đau đớn, chẳng ai là ngoại lệ và ai cũng sẽ phải trải qua đau thương. Những lúc khó khăn tột cùng như thế thì thực sự rất cần có sự sẻ chia. Sẻ chia giúp ta vơi bớt đi nỗi buồn của bản thân, ta được trải lòng với đời mà sống, không còn cảm thấy mình cô đơn và lạc lõng. Bầu trời giông bão nếu có người cùng gánh sẽ bớt đi phần nào gánh nặng. Sẻ chia khiến cuộc sống này nhân đạo hơn, nó thể hiện tinh thần nhân đạo giữa những con người với nhau. Người cho đi mà không mong nhận lại sẽ cảm thấy thanh thản, giúp đỡ mọi người ta sẽ thấy bản thân mình có ích, được mọi người yêu mến và tôn trọng.

Đoạn văn mẫu 5

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng viết lên những nốt nhạc “Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi”. Đây là những dòng tâm sự rất đời, rất người của nhạc sĩ về tấm lòng của con người trong xã hội này. Chúng ta cùng chung sống dưới một bầu trời, trong một thể thống nhất là xã hội. Sự yêu thương và sẻ chia là điều cần thiết để gắn kết những trái tim lại với nhau. Sự sẻ chia là gì? Đó là một dạng tình cảm được trao đi xuất phát từ trái tim, đồng cảm, thương yêu, san sẻ cùng với những người xung quanh cuộc sống của mình. Sẻ chia chính là cho đi mà không mong muốn được nhận lại. Khi chúng ta san sẻ yêu thương, san sẻ niềm vui hay cùng đồng cảm với nhau trong những nỗi buồn, giúp nhau vượt qua khó khăn thì chúng ta sẽ nhận lại được rất nhiều thứ. Dù nó không phải là những thứ hiển hiện nhưng ít nhất bản thân mình sẽ cảm thấy an yên và vui vẻ hơn. Sự sẻ chia không phải là một khái niệm quá xa lạ trong cuộc sống này. Bởi nó luôn tồn tại và hiển diện trong chính lời nói và hành động của chúng ta với những người xung quanh.

Đoạn văn mẫu 6

Trong cuộc đời mỗi con người sự sẻ chia trong cuộc sống là điều vô cùng cần thiết . Vậy sẻ chia là gì? Vậy "sẻ chia" là gì? "Sẻ chia" đó là sự san sẻ, giúp đỡ, trao gửi những điều tốt đẹp từ bản thân đến người khác. Đó có thể là trao gửi sự yêu thương, sự an ủi. Là trao gửi những món quà, những niềm tin, hạnh phúc tới người khác. Là trao cho họ sự lạc quan, tin tưởng vào bản thân, và cuộc sống. Còn "đồng cảm" là gì? "Đồng cảm" là sự cảm thông, trân trọng của bản thân với người khác. Là cảm thông trước những khó khăn, bất hạnh trong cuộc đời họ. Là cảm thông với những người đang cần sự an ủi từ bạn. Là bạn sẵn lòng khuyên bảo, giúp đỡ họ khi họ gục ngã. Như vậy, cả "sẻ chia" và "đồng cảm" đều là những phần chất tốt đẹp mà con người cần phải có. Để có thể sẵn sàng bao dung, giúp đỡ mọi người. Trong cuộc sống của chúng ta, sự sẻ chia và đồng cảm sẽ giúp con người xích lại gần nhau. Giúp sợi dây của tình yêu thương được lan tỏa đến mọi người. Đối với sự sẻ chia, trong cuộc sống bao đời nay của con người, nó luôn là sợi dây gắn kết mãnh liệt. Sự sẻ chia trong cuộc sống, giúp bạn tạo dựng mối quan hệ thân thiết với mọi người xung quanh. Giúp bạn có thể sẵn sàng một lòng giúp đỡ, tôn trọng người khác. Trong học tập, sự sẻ chia giúp bạn trở thành một người được bạn bè yêu quý, thầy cô tin tưởng. Bạn sẽ có thể sẵn sàng giúp đỡ bạn bè trong việc làm vệ sinh lớp học, giúp đỡ bạn bè những bài tập bạn biết làm. Bạn có thể xây dựng được cho mình tình bạn thân thiện. Trong công việc, sự sẻ chia sẽ giúp bạn thành công hơn. Nếu bạn sẵn sàng sẻ chia việc làm với đồng nghiệp, thì khi bạn cần họ, họ cũng sẽ sẵn sàng giúp bạn. Trong chính cuộc sống của bạn, sự sẻ chia sẽ giúp bạn được yêu thương, được giúp đỡ, nhận những tôn trọng của người khác. Như vậy, sự sẻ chia trong cuộc sống sẽ đưa con người gần hơn tới sự thành công. Cho con người những trải nghiệm và tới gần hơn với ước mơ của bản thân.

Đoạn văn mẫu 7

Đồng cảm và sẻ chia đã trở thành bài ca, tiếng hát của cả cộng đồng dân tộc. Đồng cảm và sẻ chia đã trở thành tiếng gọi của lương tâm. Đồng cảm và sẻ chia đã trờ thành sức mạnh đẩy lùi khó khăn, hoạn nạn. "Thương người như thể thương thân" là đạo lí tốt đẹp của dân tộc ta. Tình thương là lẽ sống tốt đẹp của triệu triệu con người Việt Nam. Truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác, ngày một phát triển mạnh mẽ và sâu sắc. Tình thương, lòng nhân ái là một biểu hiện rõ nét về đạo đức của mỗi người. Tình thương, lòng nhân ái được biểu hiện một cách cụ thể qua thái độ và hành động, đó là đồng cảm và sẻ chia.Đồng cảm và sẻ chia giúp cho chúng ta thành công, giúp cho chúng ta hạnh phúc, đúng như Erich fromm đã từng nói: "Bạn đạt được hạnh phúc và thành công của mình chỉ khi bạn sẵn sàng hào phóng chia sẻ chúng". Đồng cảm, chia sẻ có khi là lòng thương người, hiểu thấu nỗi lòng và đồng cảm, chia sẻ với họ, hay họ chia sẻ với mình... Đó là tình thương, lòng quan tâm, tình đồng cảm, "chúng ta vốn là những thiên thần, chúng ta phải biết đồng cảm, yêu thương lẫn nhau để mọc cánh bay lên" - Willam arthur Ward. Tuy nhiên, vẫn có một số người sống ích kỉ, chỉ biết nhận lại chứ không biết cho đi. Họ chỉ biết đến lợi ích của bản thân mình mà không quan tâm đến người khác muốn gì, nghĩ gì, cần giúp đỡ gì. Đứng trước hiện tượng này, tất cả chúng ta cần học cách đồng cảm, sẻ chia với những người xung quanh từ những việc làm nhỏ nhất: gửi lời chào tới bố mẹ trước khi đi học, chúc người bạn cùng bàn một ngày tốt lành khi tới lớp… Như vậy, chắc chắn cuộc sống ý nghĩa hơn rất nhiều. Bởi đúng như một nhà văn Nga từng nói: “Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi thiếu vắng tình thương của con người”.

Đoạn văn mẫu 8

Dân tộc ta có rất nhiều truyền thống tốt đẹp từ trước đến nay. Một trong số đó phải kể đến chính là sự sẻ chia trong cuộc sống. Chia sẻ là việc sẵn sàng san sẻ với mọi người niềm vui nỗi buồn. Khi thấy người khác rơi vào hoàn cảnh khó khăn sẵn sàng dang tay giúp đỡ mà không màng tư lợi. Người có lòng yêu thương, sự đồng cảm, chia sẻ là người sống chan hòa với người khác, sẵn sàng giúp đỡ, cho đi mà không mong nhận lại. Chia sẻ vô cùng quan trọng trong cuộc sống, mỗi chúng ta hãy sống, yêu thương, chia sẻ với người khác cũng như yêu thương chính bản thân mình. Người sống có sự đồng cảm, chia sẻ là những người sẵn sàng giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình mà không màng đến tư lợi của bản thân. Họ sống vì tập thể, vì người khác, biết nghĩ đến lợi ích chung của tập thể, của mọi người. Bên cạnh đó, họ cũng là những người biết lan tỏa những hành động, những thông điệp tốt đẹp đến người khác cũng như tuyên truyền những thông điệp đó để nó lan tỏa tốt hơn. Sự chia sẻ có vai trò vô cùng to lớn đối với cuộc sống của con người: Khi giúp đỡ, san sẻ với người khác, ta không chỉ giúp cuộc sống của họ tốt hơn mà ta sẽ nhận lại sự kính trọng, niềm tin yêu của họ dành cho mình. Một xã hội tràn ngập tình yêu thương là một xã hội vô cùng đáng sống. Mỗi người biết chia sẻ, yêu thương, giúp đỡ người khác sẽ góp phần làm cho xã hội này giàu tình cảm hơn, phát triển văn minh hơn. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn có không ít người có tính ích kỉ, nhỏ nhen, chỉ biết đến bản thân mình mà không cần suy nghĩ cho người khác, lại có những người vô cảm mặc kệ nỗi đau của đồng loại, dù trong khả năng của mình cũng không giúp đỡ người khác… những người này cần phải xem xét lại thái độ sống của bản thân mình. Mỗi người sống yêu thương, chan hòa một chút thì cuộc sống này sẽ trở nên tốt đẹp hơn rất nhiều.

Đoạn văn mẫu 9

Cuộc sống mưu sinh mỏi mệt đôi khi khiến cho chúng ta muốn gục ngã, ta muốn từ bỏ tất cả, muốn để mặc cuộc đời cứ thế mà trôi đi. Ta khóc, ta cảm thấy thật vô dụng và đớn đau, ta bất lực trước bi kịch của cuộc đời mình. Nhưng rồi sau đó bản thân lại nhận ra xung quanh mình vẫn còn rất nhiều thứ tươi đẹp, ta vẫn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của mọi người, ta vẫn còn gia đình luôn dõi theo và ủng hộ ta cơ mà. Vậy là chúng ta lại có nghị lực để vươn lên một lần nữa, thật vậy chẳng phải sẻ chia đã cứu vớt cuộc đời khốn khổ của mỗi người hay sao? Sẻ chia là hành động cao cả của con người thể hiện lòng nhân đạo của mình với mục đích san sẻ gánh nặng, sẻ chia nỗi đau và xoa dịu những tổn thương mà người khác gặp phải để giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Chúng ta có thể tham gia hoạt động tình nguyện, quyên góp hoặc động viên những người gặp khó khăn trong cuộc sống để giúp họ vượt lên chính mình. Sẻ chia là trao đi yêu thương mà không mong nhận lại, là dùng tấm lòng mình để đối đãi với mọi người và mong rằng tình cảm ấy chạm đến trái tim họ để họ không con thấy cô đơn, đau thương không không trôi ngược thành dòng nước mắt. Cuộc đời luôn mang đến những bất ngờ khó lường trước được, chúng ta rồi sẽ gặp ai, cuộc đời ta rồi sẽ như thế nào là điều mà chẳng một ai dám nói trước. Nhiều người vẫn thề non hẹn biển hứa rằng tương lai mình sẽ thế này, mình sẽ trở thành một con người như thế kia nhưng sự thật là chẳng có mấy ai làm được. Chúng ta của ngày hôm qua còn lạc quan và yêu đời thế nhưng chúng ta ngày sau liệu còn có đủ tự tin để mỉm cười nói rằng tôi vẫn ổn. Cuộc đời là thế, nhiều bi thương và cũng vô vàn đau đớn, chẳng ai là ngoại lệ và ai cũng sẽ phải trải qua đau thương. Những lúc khó khăn tột cùng như thế thì thực sự rất cần có sự sẻ chia. Sẻ chia giúp ta vơi bớt đi nỗi buồn của bản thân, ta được trải lòng với đời mà sống, không còn cảm thấy mình cô đơn và lạc lõng. Bầu trời giông bão nếu có người cùng gánh sẽ bớt đi phần nào gánh nặng. Sẻ chia khiến cuộc sống này nhân đạo hơn, nó thể hiện tinh thần nhân đạo giữa những con người với nhau. Người cho đi mà không mong nhận lại sẽ cảm thấy thanh thản, giúp đỡ mọi người ta sẽ thấy bản thân mình có ích, được mọi người yêu mến và tôn trọng.

Đoạn văn mẫu 10

Trong những năm qua, các chương trình tình nguyện tại các trường đại học như: Mùa hè xanh, Thanh niên hiến máu tình nguyện….đang diễn ra với tốc độ cao. Những hành động đó thật cao cả mà các bạn sinh viên dành cho những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Họ sẵn sàng đánh đổi những mùa hè về bên gia đình để xách ba lô, mang theo tuổi trẻ đến những vùng cao để giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn. Đó chính là sự sẻ chia, một sự sẻ chia thật ý nghĩa và được mọi người ủng hộ. Đối với một xã hội, sự sẻ chia yêu thương là điều vô cùng cần thiết. Nó chính là sợi dây nối liền tình cảm giữa người với người. Nó khiến cho chúng ta cảm thấy cho đi yêu thương không bao giờ là điều lãng phí. Lãng phí nhất là chúng ta để thừa yêu thương trong lòng mà không biết gửi gắm nơi đâu. Khi trao đi yêu thương với người khác, bản thân mình sẽ nhận lại được yêu thương từ ánh mắt ấm áp, từ nụ cười chân thành và lời cảm ơn nặng nghĩa tình. Chỉ như vậy thôi chúng ta cũng đã thấy được rằng sẻ chia chưa bao giờ “lỗ” với trái tim mình.Xã hội cần những tấm lòng biết yêu thương, biết cho đi mà không đòi hỏi nhận lại. Hằng năm có rất nhiều tấm lòng đã đến với nhân dân miền Trung trong những cơn bão. Sự mất mát, đau thương đè nặng lên đôi vai gầy của những người còn sống. Họ cần yêu thương, cần giúp đỡ và cần sẻ chia. Vậy hà cớ gì chúng ta không thể san sẻ bớt gánh nặng lớn lao ấy. Tuy nhiên có rất nhiều người sống ích kỉ, chỉ biết nhận lại chứ không biết cho đi. Họ chỉ biết đến lợi ích của bản thân mình mà không quan tâm đến người khác muốn gì, nghĩ gì, cần giúp đỡ gì. Những người như vậy sẽ bị xa lánh, cô độc trong xã hội. Đối với những người trẻ thì chúng ta cần phải rèn luyện tấm lòng biết sẻ chia để sau này trở thành người công dân tốt cho xã hội. Sự sẻ chia chính là một trong những điều giúp hoàn thiện bản thân mình hơn. Không ngừng cố gắng, không ngừng phấn đấu vì bản thân và vì những người xung quanh mình.

Đoạn văn mẫu 11

Cuộc sống của mỗi người thật quá ngắn ngủi bởi những lo toan, bộn bề. Tuy nhiên, chúng ta không nên quên rằng: không ai có thể sống cả đời trong cô đơn lạnh lẽo, chúng ta cần có hơi ấm tình thương, mà tình thương ấy được biểu hiện chính là qua sự đồng cảm, chia sẻ mà con người dành cho nhau. Chia sẻ là sự cho đi, quan tâm hay giúp đỡ người khác về vật chất và tinh thần bằng tất cả khả năng của mình, giúp họ vượt qua khó khăn hoạn nạn. Chia sẻ cũng là một hành động đơn giản bắt nguồn từ những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống mà bất cứ ai cũng có thể làm được, người xưa có câu “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Chỉ cần chúng ta có một tấm lòng thì dù sự chia sẻ của chúng ta dù nhỏ bé nhưng cũng được người khác trân trọng. Người biết chia sẻ là người biết rung cảm trước những vui buồn của người khác, là hiểu, cảm thông và luôn đặt mình trong hoàn cảnh của người khác để nhìn nhận vấn đề, từ đó thể hiện thái độ, sự quan tâm của mình. Sự đồng cảm, chia sẻ xuất phát từ con tim xui khiến, mách bảo chúng ta hành động, tạo nên sự sẻ chia cùng người khác, san sẻ niềm vui, nỗi buồn, sẵn sàng có mặt khi người khác cần mình, không vô cảm, thờ ơ trước nỗi đau của người khác cũng như không ganh ghét, đố kị với thành công, hạnh phúc của họ. Khi ta học được cách đồng cảm và chia sẻ nghĩa là biết sống vì người khác cũng chính là lúc được nhận niềm vui; ta cảm thấy cuộc đời này tươi đẹp hơn, có ý nghĩa hơn. Trong cuộc sống, chúng ta không nên tự cô lập bản thân trong thế giới riêng nhỏ bé của mình. Hãy mở rộng tấm lòng, chia sẻ với người khác những niềm vui, nỗi buồn, học cách lắng nghe, đồng cảm, sẻ chia ta sẽ thấy yêu đời và yêu người hơn, cuộc sống này ấm áp yêu thương và đáng sống hơn.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
280
  • Lượt tải: 391
  • Lượt xem: 790.699
  • Dung lượng: 293,5 KB
Sắp xếp theo

    Tài liệu tham khảo khác