Văn mẫu lớp 12: Đoạn văn nghị luận về ý nghĩa của việc từ thiện trong cuộc sống Viết đoạn văn về việc làm từ thiện

Viết đoạn văn ý nghĩa của những việc làm thiện nguyện trong cuộc sống gồm 8 mẫu khác nhau cực hay kèm theo gợi ý cách viết chi tiết. Qua đó các bạn học sinh có thể lựa chọn cho mình một cách tiếp cận, giọng điệu văn thích hợp, để sau đó nó trở thành kiến thức tâm đắc của chính mình.

TOP 8 Đoạn văn về việc làm từ thiện cực chất dưới đây được viết rất hay với văn phong rõ ràng, dễ hiểu có thể tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, sẽ giúp các em học môn Ngữ văn tốt hơn và có sự chuẩn bị tốt hơn khi học. Ngoài ra để nâng cao kỹ năng viết đoạn văn nghị luận các bạn xem thêm: đoạn văn nghị luận về lời xin lỗi, viết đoạn văn làm thế nào để từ bỏ tính độ kỵ, đoạn văn nghị luận về mục tiêu trong cuộc sống.

Đề bài: Viết một đoạn văn khoảng 200 chữ bày tỏ suy nghĩ "ý nghĩa của những việc làm thiện nguyện trong cuộc sống "

Viết đoạn văn nghị luận về việc làm từ thiện

Nhiều người hỏi: tại sao người ta làm từ thiện? Đầu tiên chắc chắn là để khiến tấm lòng trở nên ấm áp hơn. Làm cho mình trở nên thanh thản, cho cuộc sống hạnh phúc hơn. Từ thiện cũng là tự làm cho chính bản thân mình. Hãy giúp đỡ mọi người ngay bây giờ, có thể một ngày nào đó chúng ta sẽ gặp phải tình huống tương tự. Có những người khác cũng sẽ giúp đỡ chúng ta. Hoặc cũng có thể là tạo nên sự bình yên cho con cháu mai sau. Một xã hội tràn đầy yêu thương, sẵn sàng sẻ chia. Đó là một xã hội nhân ái và phát triển. Nhưng cũng có nhiều người làm từ thiện vì lợi nhuận hoặc danh tiếng, và nhiều người biết điều đó. Nó không còn xuất phát từ trái tim của mỗi người. Nó đã trở thành một cách để kiếm lợi nhuận bất hợp pháp. Các quỹ từ thiện mọc lên khắp nơi, lợi dụng lòng tốt của mọi người để làm của riêng. Sau đó, những người nổi tiếng sử dụng từ thiện để quảng bá bản thân. Cuộc sống vẫn tiếp diễn và những hành vi như vậy ngày càng trở nên phổ biến. Cũng có người chỉ biết đến mình, thờ ơ với xã hội và thờ ơ với những người xung quanh. Từ thiện là một nghĩa cử cao đẹp mang đậm nét văn hóa truyền thống của một dân tộc. Nó thể hiện tình yêu thương và sự sẻ chia đối với tất cả mọi người. Việc tốt không cần nhiều tiền bạc, chúng xuất phát từ tâm của chính chúng ta, những chủ nhân tương lai của đất nước. Những hành động nhỏ bé của chúng ta cũng góp phần xây dựng đất nước giàu đẹp, xã hội văn minh và cuộc sống con người ấm no, hạnh phúc.

Đoạn văn về ý nghĩa của việc làm từ thiện

Tố Hữu đã từng viết trong bài “Một khúc ca”:

“Nếu là con chim, chiếc lá,
Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh.
Lẽ nào vay mà không có trả
Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình?”

Trong cuộc sống, tấm lòng nhân ái là điều cần thiết với con người. Hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng cũng mang lại ý nghĩa to lớn và cần được khuyến khích. Hoạt động thiện nguyện giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn và thiếu vật chất. Nó đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho mỗi người, cũng như góp phần phát triển và nâng cao văn minh xã hội. Với truyền thống giàu lòng nhân ái của dân tộc Việt Nam, chúng ta luôn sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau. Những hành động chia sẻ về vật chất hay tinh thần đều đáng trân trọng và biết ơn. Hình ảnh áo xanh tình nguyện đã trở nên quen thuộc với thế hệ trẻ Việt Nam, họ cùng tham gia các hoạt động giúp đỡ những người khó khăn và bị bỏ lại phía sau. Các hoạt động quyên góp và ủng hộ như “Tết ấm tình thương”, “Quỹ vì người nghèo”, “Ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam” và “Giọt màu hồng trao đi” cũng đang lan tỏa rộng khắp, góp phần làm cho khoảng cách giữa con người trở nên gần hơn. Chúng ta cần thấu hiểu rằng, sống trong đời cần có một tấm lòng nhân ái. Thế hệ trẻ cần tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, sống và cống hiến để cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn.

Viết đoạn văn về việc làm từ thiện

Ngày nay, trong cuộc sống hiện đại, những việc làm thiện nguyện có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với toàn xã hội. Những việc làm ấy không chỉ mang lại nhiều giá trị, lợi ích cho bản thân mà còn mang lại ý nghĩa cho cả người cho đi. Đầu tiên, nó mang đến những ý nghĩa tích cực cho những người đang ở trong hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh. Họ có thể là những trẻ em mồ côi hay những người già neo đơn, bị bỏ rơi, những người ăn xin nghèo khổ. Những việc làm ấy sẽ phần nào giúp họ có khả năng tiến đến một tương lai tốt đẹp hơn, có khả năng đến trường, lao động. Với những ánh mắt yêu thương cùng nụ cười cảm thông, chia sẻ sẽ tiếp thêm nhiều sức mạnh giúp họ vượt qua hoàn cảnh, nâng đỡ họ về mặt tinh thần. Họ có niềm tin về tương lai tươi sáng phía trước với một cuộc sống tốt đẹp hơn. Không chỉ là những người cần giúp đỡ, mà những người trao đi cũng sẽ cảm nhận được niềm hạnh phúc. Ý nghĩa cuộc sống không nằm ở thời gian ta sống bao lâu, mà là ta đã đóng góp và cống hiến được cho cuộc đời những gì, mang lại giá trị như thế nào cho xã hội. Chính vì vậy, bản thân mỗi người chúng ta cần nhận thức được đúng đắn ý nghĩa của những việc làm thiện nguyện và tích cực mang lại giá trị cho cộng đồng.

Viết đoạn văn về hoạt động từ thiện

Dân tộc Việt Nam ta đã cùng nhau trải qua những năm tháng thăng trầm của lịch sử, trải qua biết bao đắng cay ngọt bùi, bởi vậy, tình yêu thương giữa những người đồng bào luôn sâu nặng, gắn kết. Và chính bởi tình yêu thương đó đã thôi thúc những "thiên thần" giữa đời thường có những hoạt động từ thiện ấm áp. Từ thiện là hoạt động chia sẻ, giúp đỡ người người yếu thế xuất phát từ tấm lòng, tình yêu thương của con người. Ngày nay, hoạt động từ thiện được biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau của cả các tổ chức, cá nhân hay tập thể. Đó có thể là quyên góp tiền của cho những hoàn cảnh khó khăn, quyên góp quần áo, sách vở cho những bạn học sinh tại những vùng núi thiếu thốn, là những đợt cứu trợ nhân đạo do thiên tai bão lũ, là những đợt xóa đói giảm nghèo... Những hoạt động từ thiện đầy tính nhân văn này đang ngày càng được xã hội quan tâm và phát triển. Hoạt động tốt đẹp ấy khiến cho chính tâm hồn mỗi chúng ta sẽ cảm thấy nhẹ nhõm, thanh thản, bình yên. Những mảnh đời, những hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ, được "nhận" về cả giá trị vật chất lẫn tinh thần. Chính những hành động từ thiện thật tâm ấy sẽ lan tỏa những điều tích cực đến toàn thể xã hội, xã hội mới ngày một trở nên tốt đẹp hơn, lành mạnh và văn minh hơn. Chúng ta đã từng không khỏi khâm phục trước những lời kêu gọi đầy tình người và hành động đầy thiết thực của MC Phan Anh hay hoa hậu Phạm Hương kêu gọi đồng nghiệp và người hâm mộ chung tay giúp đỡ người dân miên Trung qua mùa lũ lụt. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vấn đề từ thiện hiện nay vẫn còn tồn tại rất nhiều bất cập, nhiều người đã vì muốn trục lợi cho tên tuổi, danh tiếng của mình qua việc từ thiện, hay giúp đỡ người khác theo kiểu "bố thí", không đặt cái tâm của mình. Để cho việc từ thiện trở nên ý nghĩa hơn, chúng ta cần phải biết chúng ta đang giúp đỡ ai? Họ có hoàn cảnh thế nào? Có nghĩa là phải từ thiện đúng người, đúng lúc. Người xưa vẫn nói "Của cho không bằng cách cho", bởi vậy khi từ thiện, chúng ta nên đặt tình cảm, sự tôn trọng của mình trong từng món quà, để người đón nhận cảm thấy được yêu thương, san sẻ.

Viết đoạn văn nghị luận về hoạt động từ thiện

Có một câu hỏi được nhiều người đặt ra rằng: Tại sao mọi người lại làm từ thiện? Chắc hẳn đầu tiên phải là để thấy ấm áp trái tim mình. Làm cho tâm mình trở lên thanh thản, làm cho cuộc sống thêm vui vẻ. Làm từ thiện, cũng là làm cho chính bản thân mình. Giúp người lúc này, biết đâu một mai chúng ta có gặp hoàn cảnh tương tự. Thì cũng có những người khác sẵn sàng ra tay giúp đỡ. Hoặc cũng có thể là tạo phúc cho con cháu sau này. Một xã hội giàu lòng yêu thương, sẵn sàng sẻ chia. Là một xã hội của lòng nhân ái, của sự phát triển. Nhưng, cũng có rất nhiều người làm từ thiện, để kiếm lợi cho bản thân, hay để mình trở lên nổi tiếng, được nhiều người biết đến. Nó không còn xuất phát từ tấm lòng của bản thân mỗi người nữa. Nó đã trở thành một cách để kiếm lợi bất chính. Những quỹ từ thiện mọc ra ở khắp nơi, lợi dụng lòng tốt của mọi người để chiếm đoạt làm của riêng mình. Rồi những người muốn nổi tiếng, lợi dụng việc từ thiện để làm lăng-xê bản thân. Cuộc sống vẫn tiếp tục, và những hành động như vậy ngày càng nhiều. Còn cả những người, chỉ biết đến bản thân mình, thờ ơ lạnh nhạt với xã hội, đối xử với người xung quanh lãnh đạm. Từ thiện là hành động đẹp, mang một nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Nó thể hiện tình yêu thương, sự sẻ chia đối với mọi người. Việc thiện thật ra chẳng hề đòi hỏi nhiều tiền bạc, mà nó xuất phát từ chính tâm của chúng ta. Là những người trẻ tuổi, những chủ nhân tương lai của đất nước. Những hành động nhỏ của chúng ta cũng góp phần xây dựng một đất nước giàu đẹp, một xã hội văn mình, đời sống con người ấm no, hạnh phúc.

Đoạn văn về ý nghĩa của hoạt động từ thiện

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, những việc làm thiện nguyện có ý nghĩa to lớn đối với xã hội. Việc làm ấy không những mang lại giá trị cho người nhận mà còn cả ý nghĩa cho cả người cho đi. Trước hết, nó mang đến những ý nghĩa tích cực cho những người đang ở trong hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh. Họ có thể là những trẻ em mồ côi, cô đơn, những người già neo đơn, khó khăn, những người ăn xin. Những việc làm ấy sẽ giúp họ trước mắt có được những bữa ăn đầy đủ, những miếng ăn cứu đói qua ngày. Cao hơn, có những việc làm sẽ giúp đỡ họ có khả năng tiến đến một tương lai tốt đẹp hơn, có thể là có khả năng đến trường, có công ăn việc làm ổn định,...Những ánh mắt yêu thương, những nụ cười cảm thông, chia sẻ sẽ tiếp thêm cho họ sức mạnh, nâng đỡ họ về mặt tinh thần. Họ có niềm tin về một tương lai tươi sáng ở phía trước, một cuộc sống tốt đẹp hơn. Một xã hội mà con người giúp đỡ lẫn nhau, yêu thương, đùm bọc lẫn nhau chắc hẳn sẽ là một xã hội tốt đẹp, đáng sống. Không chỉ là những người cần giúp đỡ mà những người trao đi cũng cảm nhận được hạnh phúc, được ý nghĩa. Họ đã gieo cho người khác niềm tin, trao cho họ yêu thương, cảm thấy cuộc sống của mình có ích. Ý nghĩa của cuộc sống không nằm ở thời gian ta đã sống bao lâu mà là ta đã đóng góp cho cuộc đời được những gì, mang lại giá trị như thế nào cho xã hội. Vì vậy, bản thân mỗi người cần nhận thức được ý nghĩa của những việc làm thiện nguyện và cần tích cực mang lại giá trị cho cộng đồng.

Đoạn văn về ý nghĩa của hoạt động thiện nguyện

Trong cuộc sống của chúng ta có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời cần được giúp đỡ. Ngày nay có các nhà hảo tâm mang tấm lòng yêu thương giúp đỡ những người có hoàn cảnh đó. Hoạt động từ thiện ngày nay một trong những hành động tích cực và yêu thương người đang được lan rộng. Từ thiện là hoạt động quyên góp và chia sẻ giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh kém may mắn , từ thiện xuất phát từ tấm lòng tình yêu thương con người. Ngày nay hoạt động từ thiện được biểu hiện dưới nhiều hình thức của các cá nhân mỗi ngày hay tổ chức hoặc tập thể ,như là quyên góp tiền cho người nghèo ,quyên góp quần áo, thức ăn cho người dân miền núi bị sạt lở lũ lụt. Quyên góp cho những bạn nhỏ tấm gương ham học khó khăn trên vùng núi cao. Việc tuy nhỏ nhưng rất có ý nghĩa sự sẻ chia to lớn đùm bọc nhau nhiều người quyên góp sẽ thành số tiền lớn giúp đỡ hơn. Làm từ thiện có thể giúp đỡ người khác và giúp bản thân người làm từ thiện cảm thấy thanh thản vui vẻ tâm hồn , tích đức cho con cháu sau này tích đức . Tuy vậy không phải ai cũng làm từ cái tâm của mình có nhiều bất cập. Có những người làm từ thiện chỉ vì danh tiếng được lên báo vì sự nổi tiếng của bản thân mình chứ không phải thật sự muốn giúp đỡ. Đối với học sinh tuy chỉ cần quyên góp vài ngàn cũng đủ chỉ cần có lòng , nếu không có tiền cũng có thể giúp đỡ những người tổ chức từ thiện giúp đỡ phân phát cơm hoặc báo giấy giúp đỡ tấm lòng giúp đỡ của mỗi bạn trẻ. Chỉ cần có tấm lòng có thể tham gia đoàn đội có những hoạt động về giúp đỡ người nghèo khó tham gia hoạt động xã hội. Cho đi có nghĩa là sẽ được nhận lại nhiều hơn. Mỗi người trong chúng ta cần có tấm lòng thương người giúp đỡ người chung dân tộc. Bạn có thể quyên góp những vật phẩm tuy nhỏ không cần phải là số tiền lớn chỉ cần xuất phát từ tấm lòng là đủ. Có cho đi chắc chắn sẽ nhận lại hãy cho đi giúp đỡ để đời có thêm nhiều ý nghĩa.

Viết đoạn văn ý nghĩa của những việc làm thiện nguyện trong cuộc sống

Chúng ta không thể tồn tại trong xã hội này với sự lạnh lùng, vô cảm chỉ biết đến bản thân mình. Cuộc sống xung quanh luôn dạy ta cách sống phải biết yêu thương, san sẻ cũng như biết làm những việc thiện nguyện để giúp đời, giúp người. Thiện nguyện là những việc làm giúp người, giúp đời, sẵn sàng san sẻ với hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống để người bất hạnh được vơi đi nỗi thống khổ của họ và trở nên tốt đẹp hơn. Việc làm thiện nguyện có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng trong cuộc sống, mỗi người cần cố gắng làm nhiều hơn những việc thiện nguyện để giúp đời, giúp người. Cuộc sống vẫn còn nhiều mảnh đời khó khăn, bất hạnh, việc chúng ta làm thiện nguyện, giúp đỡ người khác làm cuộc sống của họ tốt hơn, gánh nặng lo âu phần nào được giảm bớt. Một xã hội được xây dựng trên cơ sở của nhiều tấm lòng thiện nguyện là một xã hội mơ ước, đáng sống, sẽ đẩy xa được sự ích kỉ, lạnh lùng, vô cảm. Khi chúng ta sống với tinh thần sẵn sàng làm những việc thiện nguyện để giúp người thì không chỉ người được chúng ta giúp đỡ trở nên tốt hơn mà chính bản thân ta cũng trở nên tốt hơn, vui vẻ hơn. Người có lòng làm những việc thiện nguyện là những người luôn yêu thương mọi người, sẵn sàng cho đi mà không mong nhận lại, không ích kỉ nhỏ nhen, tính toán thiệt hơn với người khác. Họ biết bỏ qua cái tôi cá nhân, hướng đến lợi ích chung của mọi người, biết bỏ qua tư lợi cá nhân để phát triển tốt đẹp cái chung. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn còn có nhiều người sống ích kỉ, vô cảm, lạnh lùng, chỉ biết đến bản thân mình mà không rung cảm, giúp đỡ người khác. Họ chỉ muốn nhận lại mà không muốn cho đi, chỉ muốn lợi ích cho bản thân mình,… Những người này đáng bị chê trách và cần thay đổi bản thân mình nếu muốn tìm được những giá trị tốt đẹp nhất của cuộc sống. Việc thiện nguyện bao đời nay đều đáng được tôn vinh và trở thành nét đẹp của con người trong cuộc sống, mỗi người chúng ta hãy cố gắng làm những việc thiện nguyện ngay từ hôm nay để góp sức làm cho xã hội phát triển tốt đẹp hơn.

Chia sẻ bởi: 👨 Songotenks
87
  • Lượt tải: 167
  • Lượt xem: 126.843
  • Dung lượng: 166,5 KB
Sắp xếp theo