Bài văn mẫu lớp 12: Nghị luận về hiện tượng nghiện chụp ảnh tự sướng của giới trẻ hiện nay Những bài văn hay lớp 12

Sau đây là bài văn mẫu lớp 12: Nghị luận về vấn đề tự sướng của giới trẻ hiện nay, đã được chúng tôi sưu tâm và đăng tải tại đây.

Hiện nay không chỉ có giới trẻ mà có cả những người lớn tuổi thường hay tự sướng. Dưới đây là dàn ý chi tiết và một số bài văn nghị luận về vấn đề tự sướng của giới trẻ hiện nay, mời các bạn cùng tham khảo.

Nghị luận về vấn đề tự sướng của giới trẻ hiện nay

Dàn ý nghị luận về vấn đề tự sướng của giới trẻ hiện nay

I. Mở bài:

- Sự phát triển của xã hội kéo theo sự ra đời của các thiết bị công nghệ hiện đại thông minh nhằm phục vụ cho cuộc sống. Nhưng công nghệ hiện đại cũng có những mặt trái, mang đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực.

- Một trong những “căn bệnh” nổi bật nhất của giới trẻ hiện nay là bệnh nghiện chụp ảnh “tự sướng”. Đây là cách mà các bạn sử dụng để thể hiện bản thân, khẳng định cái tôi của mình. Căn bệnh này đã gây ra nhiều hệ lụy đáng tiếc.

II. Thân bài:

1. Giải thích:

- Chụp ảnh tự sướng (tiếng Anh là selfie): dùng để chỉ thói quen tự chụp ảnh và cập nhật trạng thái đăng tải lên các trang mạng xã hội nhằm thu hút sự chú ý của mọi người.

2. Bàn luận:

a. Hiện trạng nghiện chụp ảnh “tự sướng”

- Những người nghiện tự sướng thường bỏ ra hàng giờ để chụp được những bức ảnh sao cho hoàn hảo nhất, không có bất cứ sai sót nào.

- Hiện nay, nhiều người đăng tải, chia sẻ hình ảnh, thông tin trên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram... để bạn bè hay người khác có thể “like” (thích) và đưa ra những “comment” (lời nhận xét) về bức ảnh, thông tin đó. Khi đăng tải những bức ảnh này, bản thân người chụp hi vọng sẽ nhận được những lời tán dương, ngợi khen từ người khác. Có khi họ ngồi cả ngày chỉ đếm “like” và trả lời những “comment” từ bên ngoài.

- Có thể dễ dàng bắt gặp ở bất cứ đâu hiện tượng giới trẻ “tự sướng”: trong lớp học, ngoài công viên, trong nhà hàng, trước bữa ăn, thậm chí là trước một đám ma, một tai nạn, một vụ cháy...

b. Nguyên nhân

- Việc đăng nhiều ảnh của mình chứng tỏ sự tự mãn, muốn khoe khoang, thể hiện bản thân mình. Đây cũng là nguyên nhân chủ yếu của những bạn trẻ nghiện tự sướng hiện nay.

- Bên cạnh đó, chụp ảnh tự sướng cũng giống như một căn bệnh lây lan, nhiều người chụp là chạy theo phong trào, muốn thể hiện đúng phong cách, trào lưu của giới trẻ. Nếu không chụp sẽ thành dị biệt, không hợp thời, không hòa nhập với chúng bạn.

- Theo nhiều chuyên gia về tâm thần học, nghiện chụp hình “tự sướng” cũng là một loại bệnh lý, một chứng rối loạn về tâm thần, là hội chứng ám ảnh, mặc cảm về ngoại hình... Những người bị chứng ám ảnh này luôn không ngừng lo lắng về dung nhan, diện mạo của họ. Họ cho rằng có vài chỗ trên cơ thể của họ bị khiếm khuyết.

c. Hậu quả

- Nhiều bạn trẻ quá tin tưởng vào lời tán dương của cư dân mạng, từ đó mà ảo tưởng về giá trị của bản thân. Để rồi, khi va vấp với hiện thực, nhiều bạn không khỏi thất vọng về bản thân, dẫn đến mất tự tin, trầm cảm, tự tử. Ngược lại, có những bạn trẻ phải nhận những lời nhận xét ác ý, thậm chí thóa mạ của nhiều người sử dụng... gây ra những sang chấn tinh thần, ảnh hưởng đến cuộc sống thực. Những bình luận trái chiều ấy sẽ làm tổn hại đến sự tự tin của các bạn trẻ, thậm chí có thể làm sai lệch nhận thức, suy nghĩ của họ về bản thân, đôi khi có thể dẫn đến những hành động bồng bột, thiếu kiềm chế.

- Việc ham mê chụp ảnh tự sướng cũng gây lãng phí thời gian. Nhiều bạn trẻ tốn hàng giờ đồng hồ để chỉnh sửa, đăng tải một bức ảnh và tham gia bình luận vào những bức ảnh “tự sướng”. Dành quá nhiều thời gian vào thế giới ảo, những người trẻ sẽ bỏ lỡ, đánh mất nhiều điều của cuộc sống thật. Không thiếu những thanh thiếu niên xa rời thực tế, coi máy tính hay điện thoại thông minh là những người bạn thân thiết còn hơn cả người thân, bạn bè của mình, dần dẫn đến thờ ơ, vô cảm với cuộc sống.

- Chụp và đăng ảnh selfie thực sự có thể làm người khác khó chịu. Trong những nơi sinh hoạt công cộng, nhiều bạn trẻ mải mê tự sướng làm cản trở công việc của những người xung quanh, gây cho người bên cạnh cảm giác phiền phức.

- Trên thế giới có nhiều trường hợp người đăng ảnh bị kẻ xấu lấy ảnh rồi lắp ghép, chỉnh sửa... nhằm bôi nhọ hình ảnh khiến nạn nhân xấu hổ, tự ti đến mức tự tử.

d. Giải pháp

- Để không rơi vào hiện tượng lạm dụng công nghệ dẫn tới nghiện như trên, trước hết cần sự quản lí chặt chẽ từ gia đình và nhà trường. Các bậc cha mẹ có lẽ không nên quá chiều theo ý con mà chu cấp những chiếc điện thoại hay ipad đắt tiền, nhiều tính năng mà không có sự kiểm soát, quản lí. Nhà trường cũng cần đưa ra những chương trình giáo dục phù hợp và những quy định cụ thể về vấn đề sử dụng công nghệ.

- Nhưng quan trọng nhất vẫn là mỗi người cần ý thức được: Các phương tiện công nghệ hiện đại chỉ là công cụ giúp cho cuộc sống trở nên tiện nghi hơn, thuận lợi hơn. Không nên phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ hiện đại để làm mất đi nhiều giá trị của cuộc sống thực.

e. Bài học nhận thức và hành động

- Nhận thức: Về bản chất, tự sướng không hẳn là một việc xấu. Điều quan trọng là cần nhận thức được những mặt lợi và mặt hại từ việc “tự sướng” của bản thân để điều chỉnh hành vi của mình sao cho phù hợp.

- Hành động: Không chỉ các bạn trẻ mà ngay cả những đứa trẻ và một bộ phận người lớn cũng đã và đang bị những tiện ích của công nghệ cám dỗ mà không hề hay biết. Vì vậy, để không trở thành nạn nhân của công nghệ, mỗi chúng ta hãy dành nhiều thời gian hơn để trò chuyện với gia đình, bạn bè và những người xung quanh để cảm nhận được những giá trị chân thực của đời sống; hãy biết cân bằng giữa cuộc sống thực và cuộc sống ảo, lựa chọn một lối ứng xử phù hợp trên các trang mạng xã hội; hãy xác định đúng đắn mục tiêu, lí tưởng sống của mình để không lãng phí thời gian vô nghĩa.

III. Kết bài:

- Trong “Thép đã tôi thế đấy”, nhân vật Paven đã có lần khẳng định: “Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận về những năm tháng đã sống hoài, sống phí”. Trân trọng từng khoảnh khắc của cuộc đời thực, sống trọn vẹn với cuộc sống thực, có như vậy, cuộc sống con người mới trôi đi không vô nghĩa.

Nghị luận về vấn đề tự sướng của giới trẻ hiện nay - Mẫu 1

Giữa những thăng trầm của cuộc sống đôi khi con người chẳng biết mình sinh ra để làm gì, trong các biến cố nơi kiếp nhân sinh lắm lúc người ta không còn cảm nhận được giá trị đích thực của bản thân xuất phát từ đâu. Hơn nữa, sống trong thời đại hiện nay con người lại bị cuốn hút vào nhu cầu hưởng thụ qua những phương tiện mà khoa học kỹ thuật mang lại, để rồi lúc trở về với đời sống thật con người lại cảm thấy lạc lõng và bơ vơ. Một khi không còn cảm nhận được những giá trị của đích thực được phát xuất từ bên trong thì con người lại phải tìm những giá trị bên ngoài để vơi bớt những chơi vơi, lạc lõng. Đó cũng chính là hiện trạng của một số bạn trẻ ngày hôm nay có thói quen nghiện chụp ảnh “Tự sướng” để thể hiện bản thân và khẳng định cái tôi của mình.

“Chụp ảnh tự sướng” là một hành động của bản thân hay nhờ người khác chụp những bức chân dung theo phong cách “thời thượng” nhằm thỏa mãn cho sở thích của bản thân. Đó có thế là tư thế nằm, đứng, ngồi hay bất cứ hình dáng nào mà bản thân cho là đẹp. Còn “thể hiện bản thân và khẳng định cái tôi của mình” là một thông báo ngầm cho người khác biết mình cũng sống theo phong cách của giới trẻ hiện đại, hay để “khoe” với bạn bè mình đã đi chỗ này, chỗ kia; làm công việc này hay sống ở môi trường nọ. Vì thế, hiện trạng được nêu lên là một thói quen của nhiều bạn trẻ ngày nay, dù đi đâu, làm gì hay đang mặc trang phục nào họ đều chụp ảnh “tự sướng” rồi đăng tải lên các trang mạng có kết nối với bạn bè để được mọi người quan tâm.

Có lẽ chưa bao giờ người ta “kinh ngạc và choáng váng” mỗi lần lên các trang mạng xã hội có kết nối với bạn bè như hiện nay, nhất là kể từ khi dòng điện thoại thông minh (Smartphone) ra đời. Ngày xưa sở hữu được một tấm chân dung là cả một sự gian nan, ngày nay có được một tấm hình theo ý riêng của mình là chuyện hoàn toàn đơn giản. Nói đúng hơn, ngày nay dù bất cứ đi đâu hay làm việc gì; dù đến các chùa chiền hay tới các lễ hội; dù ở các cuộc họp hay trong các đám tang; dù đi du lịch hay ở trong các đám cưới; dù đi dự tiệc hay tới các buổi lễ tổng kết thì tình trạng người ta mang điện thoại ra để chụp hình “tự sướng” đã trở thành phổ biến. Và cũng chẳng biết bắt đầu từ khi nào mà người ta có thói quen đăng những hình ảnh chụp “tự sướng” lên trang mạng xã hội có kết nối với bạn be bè như: Facebook, Zalo, Twitter, Tango… để được người khác công nhận và quan tâm. Tuy nhiên, bất cứ thứ gì trong cuộc sống đều có mặt đối nghịch của nó. Nếu ở các trang mạng này khi những tấm hình được đăng tải lên được một số người khác ngợi khen, tán dương thì cũng không thiếu những kẻ dè bỉu, chê bai. Cũng chính điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần của một số bạn trẻ. Nói đúng hơn, khi những bức hình được đăng tải lên được nhiều người ủng hộ (like) thì những người trong cuộc thường rơi vào trạng thái sống ảo tưởng, còn khi những tấm chân dung bị người khác chê bai (dislike) thì tự ty, mặc cảm với bản thân, đôi khi còn làm sứt mẻ tình cảm bạn bè và có cái nhìn không tốt về những người có hành động (dislike) này. Quả thật, dành thời gian quá nhiều vào việc chụp ảnh “tự sướng” để thể hiện bản thân, khẳng định cái tôi để đem lại lợi ích cho bản thân ở đâu chẳng thấy, chỉ biết tỏ lộ ra một điều là làm cho tâm lý con người không ổn định và đánh mất những giá trị mầu nhiệm của cuộc sống.

Ngoài ra, hậu quả của hành vi “thể hiện bản thân, khẳng định cái tôi” theo thói quen “khoe” hình “tự sướng” thì không thể lường được hết. Ngoài ảnh hưởng đến đời sống tinh thần thì hoang phí thời gian một cách vô bổ cho thói quen này cũng cần được nói đến. Chẳng phải ngày nay công nghệ của những phần mềm sửa ảnh nhiều vô kể, mà muốn có được những tấm hình như ý muốn chỉ còn cách đầu tư thời gian. Một khi đã đầu tư qua nhiều thời gian vào việc sửa ảnh này thì tránh sao khỏi công việc bị trì trệ, còn với học sinh và sinh viên thì học lực ngày càng yếu kém và đôi khi bỏ lỡ nhiều cơ hội để xây dựng tương lai. Đó là chưa kể đến tình trạng những bức hình “tự sướng” bị kẻ xấu lợi dụng, cắt đổi, chỉnh sửa, chắp vá rồi tống tiền. Kết quả của sự thể hiện và khẳng định bản thân đáng lẽ phải là niềm vui trong cuộc sống nào ngờ lại được thay thế bằng những tổn thương về tinh thần và niềm đau nơi thể xác.

Cổ nhân ta đã khẳng định: “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” để khuyên dạy thế hệ đi sau về giá trị của nội dung thì bao giờ cũng tốt hơn hình thức. Sâu xa hơn, lời dạy còn muốn nhắc nhở đến tầm quan trọng của những giá trị bên trong bao giờ cũng tốt hơn những hình dáng bên ngoài. Khi quy chiếu vào hiện trạng “thể hiện bản thân và khẳng định cái tôi” bằng những hình dáng bên ngoài nhờ những phương tiện có nhiều chức năng có vẻ như một số người trẻ ngày nay không còn để ý đến lời khuyên của cổ nhân, và đôi khi còn xem suy nghĩ của thế hệ đi trước đã lỗi thời, không còn phù hợp. Điều này cũng đồng nghĩa cho hiện tượng sống của một bộ phận giới trẻ đang trong ảo tưởng mà cứ ngỡ mình là con người văn minh, thực hiện những hành vi sai lầm mà cứ tưởng mình đang nhân danh một nền khoa học đúng đắn. Chẳng phải tình trạng đổ vỡ trong gia đình hiện nay một phần do hiện trạng quen nhau qua mạng, khi chưa tìm hiểu kỹ về tính tình của nhau mà vẫn cưới để rồi lúc chung sống với nhau mới bị “vỡ mộng” nên “tình nghĩa đôi ta chỉ thế thôi” vẫn không thiếu. Hay một số người nói chuyện với nhau qua mạng thấy rất “tâm đầu ý hợp” và nhìn hình đại diện cũng “không đến nỗi nào”, nhưng khi gặp nhau để tiến thêm mối quan hệ thì liền “quất ngựa truy phong”. Quả thật, nếu Thomas Edison được sống lại thời này chắc ông sẽ kinh ngạc cho sự văn minh mà cứ để thời gian trôi đi một cách không thương tiếc, không biết phát minh ra cái mới mà chỉ đầu tư thời gian vào thế giới ảo. Còn Walt Disney nếu được một phép mầu hồi sinh chắc ông lại “la toáng lên” và hối thúc thế hệ trẻ hôm nay hãy thể hiện những giá trị của bản thân và khẳng định cái tôi để mang lại hạnh phúc cho cuộc sống, chứ đừng nhân danh khoa học để rồi làm cho xã hội càng ngày càng đi xuống.

Đành rằng vẫn biết những công nghệ mà khoa học đã phát minh ra là để phục vụ cho con người là điều chúng ta không thể phủ nhận. Bởi cuộc sống ngoài giờ làm việc mệt mỏi vẫn luôn cần thời gian giải trí để cho con người thanh thản, minh mẫn và lấy lại những năng lương đã mất. Hơn nữa, ích lợi từ việc chụp những tấm hình để người thân, bạn bè ở xa dễ quan tâm, chia sẻ những lúc vui vẻ hay khi ốm đau. Tuy nhiên, điều quan trọng là sử dụng những phương tiện sao cho phù hợp mới là điều cần thiết. Thể hiện bản thân bằng hành vi “tự sướng” để rồi đánh mất tương lai thì thật uổng phí, khẳng định cái tôi bằng những tấm hình tốn quá nhiều thời gian mà quên trau dồi kiến thức, sự nghiệp, công danh thì quá dại khờ. Vì thế, ngay từ hôm nay ta hãy trau dồi bản thân bằng sự thể hiện và khẳng định bản thân bằng những giá trị để mang lại cho cuộc sống hạnh phúc. Đừng để lối sống ảo tưởng làm mất đi những giá trị của cuộc đời nhưng hãy biết sử dụng những phương tiện sao cho phù hợp để thăng hoa cuộc sống. Cần bỏ ngay những đam mê làm cho đời sống thường nhật bất ổn và biết dùng thời gian cho việc học hành, nghề nghiệp để đến lúc tuổi xế chiều còn có cái gì đó tốt đẹp để lại cho con cháu đừng để cho hiện hữu của mình trở thành thứ hoang phế và bị người đời lãng quên.

Nghị luận về vấn đề tự sướng của giới trẻ hiện nay - Mẫu 2

Trong thời đại bùng nổ công nghệ như hiện nay, việc sử dụng những thiết bị thông minh phục vụ cuộc sống đã ngày càng trở nên phổ biến. Một trong những thiết bị được xem là “bất li thân” của con người hiện đại ngày nay chính là điện thoại di động. Với một chiếc điện thoại thông minh, con người không thực hiện được nhu cầu nghe- gọi thông thường mà còn có thể truy cập internet, nghe nhạc, ghi âm, chụp ảnh vô cùng tiện lợi. Bên cạnh những mặt tiện ích cũng có rất nhiều mặt tiêu cực. Một trong những “căn bệnh” nổi bật ở giới trẻ hiện nay là bệnh nghiện chụp ảnh “tự sướng”. Đây là cách bộ phận giới trẻ dùng để “quảng bá” hình ảnh bản thân và khẳng định cái tôi của mình”.

Chụp ảnh tự sướng là một thuật ngữ quen thuộc đang được lưu hành trong giới trẻ, tự sướng hay còn có tên tiếng Anh là selfie được dùng để chỉ thói quen chụp ảnh và cập nhật những bức ảnh của mình lên những trang mạng xã hội như: facebook, zalo, instagram, …nhằm mục đích thu hút sự chú ý của mọi người.

Chụp ảnh tự sướng nhằm mục đích lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ vốn không hề xấu nhưng việc làm dụng việc chụp ảnh tự sướng như ngày nay đã trở thành một vấn đề nan giải bởi nó là biểu hiện của những nhận thức lệch lạc, thiếu đứng đắn ở một bộ phận giới trẻ. Ngày nay, có nhiều bạn trẻ bị nghiện tự sướng có thể bỏ ra hàng giờ để chụp những bức ảnh sao cho hoàn hảo nhất, ưng ý nhất.

Trong sự phát triển của các trang mạng xã hội như: facebook, Twitter, Instagram…giúp người sử dụng chia sẻ những trạng thái, thông tin với bạn bè, sự yêu thích được thể hiện thông qua nút “like” và những “comment” cho những bức ảnh và trạng thái. Cũng từ đây mà nảy sinh nhiều hiện tượng tiêu cực, nhiều bạn trẻ đã quá sa đà vào thế giới “ảo” ấy và mong muốn bức ảnh, dòng trạng thái của mình có thật nhiều like, có nhiều người chú ý từ bạn bè, thậm chí là từ những người bạn “ảo” chưa từng gặp mặt,

Ngày nay, dù đi ngoài đường hay đến công sở, trong trường học chúng ta cũng dễ dàng bặt gặp hiện tượng tự sướng của các bạn trẻ. Trước một quán ăn nổi tiếng, một thức uống hấp dẫn, một món ăn ngon, …thì trước khi thưởng thức các bạn trẻ sẽ có một “thủ tục” bất biến là chụp lại ảnh tự sướng để đăng tải trên mạng xã hội. Khi tự sướng trở thành vấn nạn không chỉ ảnh hưởng đến tâm lí của con người, thích sự chú ý, sa đà vào cuộc sống ảo mà còn làm cho nhận thức lệch lạc. Qua báo chí và các phương tiện truyền thông, chúng ta nhiều lần giật mình vì những tin tức: nữ sinh A đốt trường, nam thanh niên rạch tay…để câu like một cách lố bịch. Khi nhu cầu thể hiện bản thân thái quá, không đúng cách con người có thể sa vào những hành động tiêu cực, không đúng đắn mà bản thân họ cũng không thể ý thức được hết mức độ nguy hiểm.

Nhiều bạn trẻ vì quá tin tưởng vào những lời tán thưởng, khen ngợi từ cư dân mạng mà ảo tưởng về sự nổi tiếng à giá trị của bản thân, để khi va vấp ngoài hiện thực nhiều bạn đã “vỡ mộng”, thất vọng của bản thân dẫn đến những tác động tiêu cực: mất tự tin, trầm cảm, tự tử…Việc ham mê chụp ảnh tự sướng còn gây lãng phí thời gian, gây lơ đãng trong công việc, học hành, tự đánh mất những cơ hội.

Bệnh nghiện chụp ảnh tự sướng có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính là việc muốn thể hiện bản thân, muốn khoe khoang , nhận những lời tán thưởng, ca ngợi từ người khác. Chụp ảnh tự sướng còn có nguy cơ lây lan, tạo thành phong trào thu hút nhiều người tham gia.

Khẳng định giá trị của bản thân là nhu cầu chung của con người nhưng hãy thể hiện bằng năng lực và sự cố gắng thay vì sa vào những trò tự sướng sống ảo không thực. Chúng ta hãy là những người hiện đại thông minh hãy sử dụng một cách có hiệu quả, đúng thời điểm cho những thiết bị công nghệ.

Nghị luận về vấn đề tự sướng của giới trẻ hiện nay - Mẫu 3

Sự phát triển của khoa hoc công nghệ mang đến cho xã hội loài người rất nhiều những phát minh vĩ đại trong đó có thể kể đến sự ra đời của điện thoại và mạng internet. Thế nhưng bên cạnh những ưu điểm thì vẫn còn đó những điều khiến xã hội phải trăn trở. Một trong những vấn nạn hiện nay rất nhiều người cảm thấy khó chịu đó là trào lưu chụp ảnh tự sướng đưa lên mạng xã hội của bộ phận giới trẻ.

Tự sướng hay còn có tên gọi tiếng anh là selfile, tức là các bạn trẻ tự chụp ảnh bản thân rồi post lên mạng xã hội với mục đích câu like và gây sự chú ý. Sự tiến bộ của xã hội đã cho ra đời mạng xã hội như facebook, zalo, intasgram... Đây là những cộng đồng mạng ảo lớn mạnh nhất thu hút rất nhiều đối tượng tham gia trong đó nhiều nhất có thể kể đến là các bạn trẻ. Mục đích đầu tiên của những người tham gia mạng xã hội đó là tìm cho mình niềm vui, được chia sẻ mọi điều mình làm với tất cả bạn bè. Thế nhưng, đối với các bạn trẻ thì thay vì để chia sẻ thì họ dùng mạng xã hội như một cách để thể hiện bản thân, gây sự chú ý từ những người xung quanh.

Vậy mục đích các bạn trẻ khoe ảnh tự sướng để làm gì? Đầu tiên đó là cách để các bạn giải tỏa căng thẳng, sau đó là ngồi chờ đợi những lượt bình luận và yêu thích từ cư dân mạng. Bản thân người đăng ảnh tự sướng hầu hết là muốn nhận lời tán dương khen ngợi từ bên ngoài. Giờ đây lên mạng bạn có thể bắt gặp hình ảnh tự sướng ở bất cứ đâu: trong lớp học, đi du lịch, đi ngủ, ăn cơm thậm chí cả lúc đang trong nhà tắm... Và vì thế nên mới có hiện tượng các bạn sau khi đăng ảnh ngồi đếm like thâu đêm suốt sáng đến mức phải nhập viện vì rối loạn thần kinh.

Nguyên nhân của trào lưu tự sướng này là do xuất phat từ suy nghĩ muốn trở nên nổi bật, tâm điểm của sự chú ý. KHẳng định cái tôi của mình, thể hiện mình xinh đẹp hấp dẫn trong mắt mọi người vì thế họ thi nhau chụp ảnh thi nhau thể hiện mình một cách lố bịch bằng việc mặc đồ thiếu vải, chụp với những hình dáng khiêu gợi.... Bệnh tự sướng còn được xem là một căn bệnh lây lan với tốc độ nhanh chóng. Và giờ đây nó vô tình trở thành trào lưu trong giới trẻ. Khi thấy bạn mình xinh đẹp, có được lượng like lượng bình luận khủng, nhiều người sẽ lao theo cũng chụp ảnh hở hang khiêu gợi chỉ để khẳng định “bản thân không hề thua kém ai”....

Và việc nghiện tự sướng sẽ gây nên rất nhiều hậu quả đáng tiếc. Nhiều bạn trẻ sau khi đăng ảnh thấy nhận được nhiều lượt khen của dân mạng bắt đầu trở nên ảo tưởng về giá trị bản thân. Họ tự tin khẳng định mình đẹp, khẳng định mình nổi tiếng từ đó có lối sống lệch lạc, sai trái. Ngược lại nhiều bạn vì bị nhận được lời chê bai, thoái mạ thì trở nên u uất, chán nản thậm chí còn nuôi ý định tự tử....

Ngoài ra việc đăng ảnh tự sướng sẽ làm bạn mất rất nhiều thời gian cho việc chụp ảnh và chỉnh sửa. Lúc nào cũng chỉ chăm chăm vào chiếc điện thoại chờ đợi lượt like và comment lâu dần bạn trở nên lãnh cảm với thế giới bên ngoài, chỉ biết tìm đến thế giới ảo để giải tỏa căng thẳng. Dần dần nó sẽ trở thành căn bệnh rối loạn tâm lí và dễ dẫn đến hiện tượng bị sang chấn thần kinh. Gần đây có trường hợp cô gái nghiện mạng xã hội đến mức phải nhập viện tâm thần. Chưa kể đến việc chụp ảnh tự sướng sẽ khiến những người xung quanh cảm thấy vô cùng khó chịu. Và tai hại nhất đó là việc tự sướng của các bạn trẻ bị kẻ xấu lợi dụng cắt ghép cho các trang web đồi trụy, lấy cắp thông tin cá nhân để làm việc trái pháp luật....

Vậy phải làm gì để ngăn chặn trào lưu này? Thiết nghĩ đầu tiên thì các phụ huynh và nhà trường cần phải quản lí chặt chẽ việc sử dụng điện thoại trong trường học tránh việc lạm dụng công nghệ vào cuộc sống. Các bậc cha mẹ cần quy định độ tuổi sử dụng điện thoại với con em của mình, quản lí chặt chẽ hành vi của con trên mạng xã hội. Tuy nhiên quan trọng nhất đó là ý thức của mỗi người. Các sản phẩm công nghệ là công cụ hỗ trợ đời sống chứ không phải là công cụ điều khiển hành vi của con người. Vì thế các bạn trẻ cần biết sử dụng nó đúng cách để phục vụ mục đích của mình.

Sử dụng mạng xã hội không phải là việc xấu có chăng chính cách bạn dùng nó mới là xấu xí. Cách bạn dùng nó phản ánh chính nhân cách cũng như đạo đức của bạn. Vì thế giới trẻ hãy sử dụng mạng xã hội đúng cách, hạn chế những tác hại xấu nó mang đến cho bản thân. Hãy để mạng xã hội là nơi giải trí tìm niềm vui chứ không phải giết chết bạn vì những lời lẽ chợ búa.

Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết tại file dưới đây!

Chia sẻ bởi: 👨 Đỗ Duyên
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 45
  • Lượt xem: 18.040
  • Dung lượng: 279,6 KB
Sắp xếp theo