Bài tham luận củng cố và phát triển phong trào Đoàn (9 Mẫu) Tham luận Đại hội Chi đoàn

TOP 8 Bài tham luận củng cố và phát triển phong trào Đoàn là mẫu bài phát biểu chuyên sâu của Đoàn viên trước Đại hội về các thực trạng còn tồn tại trong hoạt động Đoàn và đề xuất các giải pháp để phát triển phong trào Đoàn được vững mạnh, phát triển.

Với 9 bài tham luận củng cố phát triển phong trào Đoàn mà Download.vn đăng tải dưới đây sẽ giúp các bạn nhanh chóng có nhiều nguồn tham khảo để biết cách chuẩn bị bài tham luận hay. Để bài tham luận củng cố và phát triển phong trào Đoàn đúng chuẩn người làm tham luận thường thì sẽ phải đưa ra các yêu cầu cụ thể hay đưa ra các kiến nghị và những giải pháp để thực hiện tốt việc phát triển xây dựng phong trào Đoàn. Ngoài ra để buổi Đại hội Chi đoàn được diễn ra thành công tốt đẹp các bạn xem thêm mẫu báo cáo tổng kết, tham luận Đại hội Chi đoàn, cũng như phương hướng Đại hội Chi đoàn.

Tham luận Đại hội Chi đoàn - Mẫu 1

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa các thầy cô giáo, các bạn đoàn viên, thưa toàn thể đại hội.

Hôm nay tôi rất vinh dự khi được thay mặt cho các bạn học sinh lớp ...... phát biểu ý kiến tham luận về chủ đề công tác tình nguyện tại địa phương của thế hệ đoàn viên hiện nay.

Lời đầu tiên, cho phép tôi được gửi tới quý vị đại biểu, các thầy cô giáo và các bạn học sinh lời chúc sức khỏe và thành đạt, chúc buổi lễ của chúng ta thành công tốt đẹp!

Thưa toàn thể đại hội, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là đội dự bị của Đảng cộng sản Việt Nam, có vị trí đặc biệt quan trọng xã hội, hệ thống chính trị. Bởi vậy, tinh thần trách nhiệm, ý thức cao cả của người thanh niên có ý nghĩa vô cùng to lớn trong việc hình thành và phát triển của quốc gia, dân tộc. Đặc biệt, một trong những nghĩa vụ thiêng liêng, cao cả nhất của người thanh niên hiện nay đó chính là công tác tình nguyện, nhất là tại địa phương mình.

Phong trào thanh niên tình nguyện là phong trào thanh niên có sức lôi cuốn được đông đảo thanh niên tham gia với tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm cao, không quản ngại khó khăn gian khổ vì lợi ích của xã hội, cộng đồng, thông qua đó góp phần giáo dục đạo đức lý tưởng cho thanh niên và xây dựng tổ chức Đoàn, Hội vững mạnh. Phong trào TNTN ngày nay là sự nối tiếp và phát huy tinh thần xung phong tình nguyện của các thế hệ Đoàn viên thanh niên đi trước.. Đối với Người Việt Nam thì tinh thần tình nguyện là giá trị cao đẹp, được bắt nguồn từ lòng yêu nước và tự hào dân tộc. Trong lịch sử nước ta, khi dân tộc phải đối mặt với kẻ thù xâm lược, khi phải đương đầu với những khó khăn, thách thức thì lòng yêu nước, tinh thần tình nguyện lại trỗi dậy. Những người trẻ tuổi luôn tiên phong, đi đầu. Không ít những phong trào tình nguyện đã tạo nên dấu ấn lịch sử như: “Tình nguyện Nam tiến”, “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong”, “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”… cho đến những phong trào tình nguyện góp phần xây dựng đất nước: “Ánh sáng văn hóa hè”, “Mùa hè xanh”… Ngày nay, khi đất nước độc lập thì tinh thần tình nguyện lại càng cần thiết hơn bao giờ hết, đó là sự nối tiếp và phát huy tinh thần xung phong tình nguyện của các thế hệ Đoàn viên thanh niên đi trước. Đối với các bạn đoàn viên trường THPT ........., các hoạt động tình nguyện đã, đang được hưởng ứng trên mọi lĩnh vực, khắp mọi nơi.

* Thực trạng

Hiện nay, ngày càng nhiều các công tác tình nguyện do đoàn viên thanh niên trường THPT ......... khởi xướng được diễn ra, trên mọi địa điểm, mọi lĩnh vực. Điển hình là các hoạt động như: lao động dọn vệ sinh tại các thôn, xóm, xây dựng nông thôn mới; tham gia lao động tại khu di tích Đại thi hào ........., khu Nghĩa trang liệt sĩ huyện Nghi Xuân, khu du lịch biển Xuân Thành; tiếp sức mùa thi; thăm hỏi và nhận đỡ đầu các ĐVTN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn;trao tặng kính chắn giọt bắn phòng chống dịch COVID-19 cho Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Xuân… cùng rất nhiều các dự án, công trình mang ý nghĩa thiết thực như “con đường xanh, tuyến đường hoa, khu vườn mẫu, ...” Các phong trào thanh niên tình nguyện do BCH Chi đoàn phát động đã đạt được những kết quả ý nghĩa, được đông đảo đoàn viên thanh niên hưởng ứng tham gia, được xã hội ghi nhận và ủng hộ.

Tuy nhiên, trong một số thời điểm gần đây, tính chất và nội dung hoạt động của thanh niên tình nguyện đã có phần nào khô cứng và chưa đi vào thực chất; ý thức trách nhiệm của một số đoàn viên chưa cao, dẫn đến việc các hoạt động tình nguyện chưa đạt được hiệu quả như mong muốn.

* Nguyên nhân do đâu?

- Khách quan: do điều kiện cơ sở vật chất không cho phép, do quỹ thời gian ít ỏi của một bộ phận nhỏ,… nhưng đó chỉ là một lí do rất ít khi mắc phải.

- Chủ quan: do bản thân ý thức của mỗi cá nhân, họ chưa nhận thức được giá trị ý nghĩa to lớn của công tác tình nguyện; do bản tính chây lười, ỷ lại, không quan tâm người khác của một bộ phận các bạn đoàn viên;…

* Cần phải nhận thức rõ ràng rằng: các hoạt động tình nguyện không chỉ mang lại giá trị cho cộng đồng mà còn là giá trị cho bản thân mỗi bạn tình nguyện viên.

- Thứ nhất, các hoạt động tình nguyện có thể giúp các bạn phát hiện ra tài năng, năng khiếu của mình. Đặc điểm chung của các bạn tình nguyện viên là tinh thần nhiệt huyết, đầy sức trẻ sẵn sàng trải nghiệm. Đây này là nền tảng quan trọng giúp các bạn khám phá và phát triển bản thân.

- Thứ hai, đến với các chương trình, các bạn còn được gặp gỡ, kết giao với những người bạn mới. Đó không chỉ là những tình nguyện viên cùng tham gia chương trình mà còn có thể là những người dân tại địa phương nơi các bạn đến. Cũng có thể là những người các bạn đã sẻ chia và giúp đỡ…Đây là cách để chúng ta có thêm những người bạn, những mối quan hệ tốt đẹp cho bản thân mỗi người.

- Thứ ba, đến với các hoạt động tình nguyện, chứng kiến bao hoàn cảnh, giúp chúng ta có cái nhìn bao quát hơn về cuộc sống, chúng ta biết nhìn, biết cảm, biết thấu, biết yêu thương, sẻ chia, đồng cảm,… Đó là những giá trị nhân văn cao cả cần có trong tâm hồn của mỗi người.

- Đặc biệt, giá trị lớn nhất mà các tình nguyện viên đạt được là sau mỗi chương trình chính là sự trưởng thành hơn với từ những kỹ năng học được, như: kỹ năng làm việc đội nhóm, kỹ năng sắp xếp thời gian, kỹ năng trò chuyện trước đám đông, kỹ năng xử lý tình huống;… Đối với các bạn tình nguyện viên, đây chắc chắn là một cơ hội tốt để mỗi người tự hoàn thiện bản thân, hoàn thiện những kỹ năng mềm cần thiết khi bước vào tương lai.

* Thiết nghĩ, để hoạt động thanh niên tình nguyện đạt được ý nghĩa như mong muốn cần tập trung một số nội dung sau

- Một là về nhận thức, mỗi chiến sĩ tình nguyện phải là người hiểu rõ hơn ai hết về ý nghĩa của các hoạt động tình nguyện. Công tác tình nguyện là để giúp người, là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam “Lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”. Tình nguyện đúng như tên của nó là xuất phát từ ý nguyện của bản thân mỗi người, là mong muốn tự nguyện được đóng góp sức trẻ cho cộng đồng, xã hội cùng nhau phát triển. Hiểu được điều này, mỗi thanh niên sẽ có ý thức hơn trong việc tham gia công tác Thanh niên tình nguyện và hoạt động tích cực, tự giác, có hiệu quả hơn.

- Hai là, cần xác định nội dung đúng đắn, phù hợp với yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã hội của địa phương trong từng giai đoạn và khả năng hoạt động đa dạng của các đối tượng thanh niên là nhân tố quan trọng có ý nghĩa quyết định đến sự thành công của các phong trào thanh niên. Việc xác định rõ ràng nội dung và tính chất công việc của phong trào thanh niên tình nguyện sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc huy động lực lượng thanh niên tham gia.

Thực tiễn cho thấy để tổ chức tốt phong trào thanh niên tình nguyện, vấn đề quan trọng là phải trả lời được câu hỏi tình nguyện vì ai? vì cái gì? Trả lời câu hỏi này cũng chính là quá trình xác định nội dung của phong trào thanh niên tình nguyện. Với cách đặt vấn đề đó, sẽ đề ra các hoạt động cụ thể như:

+ Đội hình thanh niên tình nguyện tham gia xóa mù chữ và phổ cập cho các em không có khả năng đến trường

+ Thăm hỏi, giúp đỡ các gia đinh chính sách, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

+ Khắc phục hậu quả thiên tai tại địa phương, trường học

+ Tuyên truyền chống các tệ nạn xã hội; tham gia giữ gìn an toàn giao thông

- Ba là, đa dạng hóa phương thức tổ chức thực hiện để phong trào thanh niên tình nguyện phát triển đồng bộ, liên tục và có đỉnh cao. Các nội dung của phong trào tình nguyện không đồng nhất với nghĩa vụ, trách nhiệm của thanh niên nếu duy trì từ phong trào thanh niên tình nguyện liên tục ở mức độ cao là một vấn đề khó đạt được nếu không có phương thức tổ chức phù hợp. Bởi vì ngoài việc tham gia các hoạt động tình nguyện, thanh niên phải làm nòng cốt các hoạt động có tính nghĩa vụ của mình.

Bốn là, triển khai có hiệu quả các nguồn lực trong thanh niên và xã hội tạo sức mạnh tổng hợp phát triển phong trào thanh niên tình nguyện:

- Phát huy tính chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ đoàn viên là nguồn nội lực quan trọng cho phong trào thanh niên tình nguyện.

- Tạo sự đồng tình, ủng hộ của dư luận xã hội: Thông qua khai thác tốt sự hỗ trợ của các phương tiện truyền thông đại chúng mà cụ thể là đội ngũ phóng viên theo dõi tuyên truyền về phong trào thanh niên tình nguyện

* Thưa đại hội, thiết nghĩ công tác tình nguyện tại địa phương là một hoạt động mang ý nghĩa đầy thiết thực đối với mỗi đoàn viên và cả cho quê hương, đất nước. Nếu mỗi một đoàn viên đều có ý thức tham gia đầy đủ, sẽ tạo nên một xã hội ngập tràn tình thương, đất nước ngày càng phồn vinh, thịnh vượng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “… Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên. Thanh niên muốn làm chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc để chuẩn bị cái tương lai đó”. Hãy để mỗi đoàn viên là một bông hoa quý, tô thắm thêm vườn hoa đang tỏa ngát hương thơm của dân tộc Việt Nam!

Kính thưa Đại hội!

Trên đây là những ý kiến tham luận của chi đoàn ...... gửi tới Đại hội. Bản tham luận chắc chắn không tránh khỏi thiếu sót, rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của quý vị đại biểu, các thầy cô giáo và các đồng chí đoàn viên để bản tham luận của chi đoàn chúng tôi được đầy đủ hơn.

Cuối cùng, xin kính chúc sức khỏe tới quý vị đại biểu và các đồng chí đoàn viên tham dự Đại hội.

Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

Tham luận về công tác đoàn và phong trào thanh niên - Mẫu 2

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Thưa toàn thể Đại hội!

Hòa chung trong không khí hân hoan chào mừng Đại hội Chi bộ trường THCS ............, lời đầu tiên cho phép tôi gửi tới quý vị đại biểu lời kính chúc sức khỏe, chúc Đại hội thành công rực rỡ.

Kính thưa Đại hội!

Thay mặt cho Chi đoàn thanh niên, tôi xin trình bày tham luận: Nâng cao chất lượng hoạt động của công tác Đoàn trong nhà trường.

Dưới sự chỉ đạo của Chi bộ Đảng, chi đoàn trường THCS ......... từng bước được củng cố. Chi đoàn có 8 thành viên, trong đó 1 đoàn viên là Đảng viên. Phát huy những thuận lợi và khắc phục những khó khăn, Chi đoàn đã thực hiện tốt nhiệm vụ và chức năng của mình.

- Về công tác tư tưởng: Mỗi Đoàn viên trong chi đoàn thường xuyên học tập, trau dồi đạo đức chính trị tư tưởng, chấp hành đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Mỗi Đoàn viên thực hiện tốt cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.100% đoàn viên không vi phạm pháp luật.

- Về công tác Đội: Đây là một nhiệm vụ Chi đoàn luôn coi trọng trong quá trình hoạt động. Chi đoàn thường xuyên phối hợp với ban chỉ huy Liên đội tham gia và thực hiện tốt các hoạt động của đội và nhà trường.

- Về công tác chuyên môn: Mỗi Đoàn viên đều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao, thực hiện đúng quy chế chuyên môn, tham gia đầy đủ các hoạt động chuyên môn của trường và của ngành.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, Chi đoàn trường thcs .......... còn bộc lộ một số nhược điểm:

- Một số Đoàn viên chưa tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động đoàn và công tác chuyên môn.

- Nội dung sinh hoạt chi đoàn chưa phong phú, chưa đáp ứng được yêu cầu thiết thực của Đoàn viên.

- Chi đoàn chưa phát huy tốt tính xung kích tiên phong trong các hoạt động của nhà trường, còn thụ động trong công việc.

- Chưa chủ động tổ chức các hoạt động cho Liên đội.

Kính chưa các đồng chí!

Vì vậy để khắc phục những nhược điểm đó; đồng thời nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động Đoàn trong nhà trường, tôi xin đưa ra những giải pháp sau:

1. Luôn giáo dục công tác tư tưởng, chính trị cho Đoàn viên. Mỗi Đoàn viên phải tự nguyện đăng kí thực hiện những việc làm cụ thể, thiết thực theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

2. Xây dựng kế hoạch hoạt động Đoàn theo nguyên tắc tập trung dân chủ, có sự bàn bạc thống nhất và phân công nhiệm vụ rõ ràng. Có tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện, có biểu dương, khen thưởng và phê bình.

3. Không ngừng đổi mới nội dung sinh hoạt Chi đoàn theo phương châm: thiết thực, hiệu quả, hấp dẫn.

4. Tổ chức những hoạt động gây dấu ấn sâu sắc trong Đoàn viên thanh niên gắn với những ngày kỉ niệm lớn của đất nước như: phát động thi đua lập thành tích chào mừng ngày phụ nữ 20-10, ngày nhà giáo Việt Nam 20-11, ngày thành lập Đoàn 26-3… với các phong trào thi văn nghệ, hoạt động thể thao.

5. Không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

6. Cần tiếp thu sự chỉ đạo, sự giúp đỡ của Chi bộ Đảng và Đoàn cấp trên.

Trên đây là tham luận của Chi đoàn thanh niên nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động Đoàn trong nhà trường. Tôi xin ý kiến đóng góp của các đồng chí để bản tham luận được hoàn thiện hơn. Một lần nữa, tôi xin kính chúc sức khỏe các quý vị đại biểu, chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Bài tham luận củng cố và phát triển phong trào Đoàn - Mẫu 3

Kính thưa: Quý vị đại biểu cùng toàn thể Hội nghị

Được sự đồng ý của đoàn chủ tịch tôi xin tham luận với Đại hội về công tác xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh và mở rộng đoàn kết, tập hợp thanh niên. Lời đầu tiên cho phép tôi gửi lời chúc sức khỏe và thành công tới Quý vị đại biểu và tất cả các đồng chí. Chúc Hội nghị của chúng ta thành công rực rỡ.

Trước tiên tôi hoàn toàn nhất trí với nội dung bản báo cáo tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong năm …… vừa qua và dự thảo phương hướng cho năm ,……tới mà đồng chí …………… – Phó bí thư huyện Đoàn đã trình bày trước hội nghị. Tôi xin đóng góp một số ý kiến mang tính chất bổ sung làm rõ hơn cho bản dự thảo phương hướng hoạt động công tác Đoàn về công tác xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh và mở rộng đoàn kết, tập hợp thanh niên, mà kinh nghiệm chủ yếu được đức rút trong quá trình làm công tác đoàn tại trường ……………….

Kính thưa Hội nghị!

Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là đội dự bị của Đảng cộng sản Việt Nam, có vị trí đặc biệt quan trọng trong hệ thống chính trị.

Trong trường ……………, Đoàn TN hoạt động dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy nhà trường và Đoàn cấp trên. Do vậy, ngoài nhiệm vụ của một tổ chức chính trị - xã hội được quy định trong điều lệ, Đoàn TN còn có nhiệm vụ chính trị quan trọng là góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm của Nhà trường, là đội quân xung kích cách mạng; là lực lượng nòng cốt trong phong trào thanh thiếu niên, có sức trẻ, trí tuệ và lòng nhiệt huyết trong các hoạt động.

Đoàn Thanh niên nhà trường luôn xác định nhiệm vụ củng cố, xây dựng tổ chức là nhiệm vụ quan trọng nhằm xây dựng một môi trường lành mạnh, thân thiện cho Đoàn viên – học sinh sinh hoạt, góp phần bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, vun đắp những ước mơ, hoài bão cao đẹp, từ đó giúp các bạn học sinh xác định được động cơ, thái độ và phương pháp đúng đắn trong học tập, rèn luyện.

Với ý nghĩa quan trọng như trên nên việc xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh là nhiệm vụ vô cùng quan trọng của đội ngũ cán bộ Đoàn trong các nhiệm kỳ. Để góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ này tôi xin đưa ra một số biện pháp như sau:

Một là: Cần phải xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn có đủ năng lực, nghiệp vụ chuyên môn, nhiệt tình và năng động trong công tác. Đội ngũ cán bộ Đoàn cần phải năng động nhạy bén, mạnh dạn đề xuất các ý tưởng sáng tạo nhằm tổ chức nhiều mô hình hoạt động phù hợp với các nhóm, đối tượng thanh niên để thu hút họ vào tổ chức; biết vận dụng linh hoạt trong việc đưa các nghị quyết của Đảng - Đoàn các cấp thành hành động cụ thể; đồng thời đẩy mạnh xã hội hoá công tác thanh niên.

Hai là: BCH Đoàn trường cần gương mẫu thực hiện các nhiệm vụ, công việc được giao. Làm tốt công tác chỉ đạo tổ chức sinh hoạt chi đoàn hàng tháng theo chủ đề gắn với các sự kiện trong các tháng.

Ba là: Duy trì các chương trình phát thanh, câu lạc bộ chiếu phim của Đoàn thanh niên, vừa phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền các chủ trương, đường lối, nhiệm vụ, công việc của Nhà trường và Đoàn thanh niên vừa tạo ra sân chơi giải trí lành mạnh cho đoàn viên – học sinh thông qua các chương trình ca nhạc theo yêu cầu, quà tặng âm nhạc, chiếu phim…

Bốn là: Tổ chức các chương trình giao lưu với các cơ sở Đoàn trên địa bàn Huyện Ý Yên, giao các công trình phần việc thanh niên cho các chi đoàn thực hiện.

Kính thưa Hội nghị!

Xây dựng tổ chức Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên là nhiệm vụ hàng đầu trong công tác Đoàn. Tuy nhiên, có thể nói công tác tập hợp thanh niên hiện nay là một trong những mảng chưa mạnh của Đoàn. Dường như Đoàn đang chào đón những người tự tìm đến với Đoàn, còn với những người chưa biết hoặc không muốn đến thì Đoàn còn thiếu những cách tập hợp, thuyết phục họ vào tổ chức. Trong những năm qua, BCH Đoàn trường ………… đã thực hiện nhiều giải pháp xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn, đoàn kết, tập hợp thanh niên, qua đó, nhằm phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sau đây tôi xin đề xuất một số biện pháp thu hút, tập hợp thanh niên.

Thứ nhất, Đoàn cần tăng các hoạt động thiết thực, thực tế, sát sườn hơn với đời sống thanh niên. Nhận thấy thanh niên cần học nghề, việc làm, vốn làm ăn, kỹ thuật sản xuất... thì Đoàn phải nhanh chóng nhảy vào và có những biện pháp giúp đỡ cụ thể, hiệu quả. Ví dụ như Đoàn trường………… đã mở rộng hình thức hoạt động dưới dạng các nhóm, các CLB sinh hoạt thường xuyên để đáp ứng nhu cầu rèn luyện kỹ năng sống cho đoàn viên học sinh như: CLB kỹ năng sống; CLB sách và hành động; CLB Call of green vừa làm sạch môi trường sống vừa có thể giúp các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện học tập tốt hơn…

Thứ hai, Đoàn phải khắc phục hiện tượng hành chính hóa. Tình trạng bàn giấy, cán bộ Đoàn là cán bộ nhà nước và nhất là việc gì cũng văn bản, báo cáo khiến tính hành chính của Đoàn có xu hướng đậm nét hơn. Vì vậy, cán bộ Đoàn phải sâu sát, “mềm hơn” trong ứng xử thì mới thuyết phục được thanh niên.

Thứ ba, quan tâm tính hấp dẫn, thuyết phục, hình mẫu của cán bộ Đoàn. Cán bộ Đoàn có óc tổ chức, nhiều ý tưởng, sáng kiến, khả năng ăn nói sẽ dễ hấp dẫn và ngược lại sẽ khó thuyết phục được thanh niên. Vì vậy việc lựa chọn, sàng lọc cán bộ Đoàn phải nghiêm túc, cần người có tố chất thủ lĩnh.

Thứ tư, hoạt động của Đoàn không nên quá ôm đồm, không thể việc gì cũng muốn làm. Trong điều kiện, hoàn cảnh thực tế của mình chỉ nên chọn những việc thiết thực và kiên trì thực hiện lâu dài, làm đến nơi đến chốn và có hiệu quả thật sự. Việc gì có ý nghĩa thực tế chắc chắn sẽ được thanh niên và người dân quan tâm, ủng hộ như Mùa hè xanh là một thí dụ.

Thứ năm, khi tập hợp nên chú ý đa dạng thành phần, các nhóm thanh niên, đặc biệt là những bạn chậm tiến. Họ thật sự cần được Đoàn quan tâm nhiều hơn, phải ghé mắt đến tất cả thanh niên, có như vậy mới không bỏ sót bất kỳ thanh niên nào.

Trên đây là một số ý kiến của tôi đối với vấn đề tác xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh và mở rộng đoàn kết, tập hợp thanh niên. Bản tham luận của tôi chắc chắn còn nhiều thiếu sót, rất mong nhận được ý kiến đóng góp của quý vị đại biểu và các đồng chí để tôi hoàn thiện bản tham luận cũng như tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm trong vấn đề tác xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh và mở rộng đoàn kết, tập hợp thanh niên.

Cuối cùng, một lần nữa, nhân dịp năm mới Đinh Dậu sắp tới, chúc Quý vị đại biểu và các đồng chí một năm mới nhiều sức khỏe, an khang, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn.

Bài tham luận củng cố và phát triển phong trào Đoàn - Mẫu 4

Kính thưa Đoàn chủ tịch!

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Kính thưa các thầy giáo, cô giáo cùng toàn thể các bạn!

Lời đầu tiên tôi xin trân trọng kính chúc Đoàn chủ tịch, các qúy vị đại biểu, các thầy cô giáo mạnh khoẻ, hạnh phúc, chúc các bạn đoàn kết học tập tốt và hoàn thành xuất sắc các hoạt động do Đoàn trường tổ chức.

Hôm nay, trong buổi Đại hội Đoàn trường, tôi rất vinh dự thay mặt cho chi đoàn có vài nội dung ý kiến tham luận về vấn đề đổi mới nội dung và hình thức buổi sinh hoạt chi đoàn.

Kính thưa Đoàn chủ tịch!

Thưa toàn thể Đại hội!

Là một đoàn viên Đoàn thanh niên Cộng sản HCM, trong chúng ta chắc chắn ai cũng đã nghe đến và hơn nữa là đã tham gia vào những buổi sinh hoạt chi đoàn. Bởi đây là hoạt động của Đoàn TNCS HCM. Sinh hoạt chi Đoàn là một buổi sinh hoạt về chính trị, thời sự, văn hoá, khoa học kỹ thuật, nghiệp vụ chuyên môn nhằm mục đích giáo dục của chi Đoàn.

Tuy nhiên, hiểu và biết là hai phạm trù hoàn toàn khác. Hiện nay, xét một cách khái quát, chúng ta nhận thấy phần lớn những buổi sinh hoạt chi đoàn của rất nhiều chi đoàn đã diễn ra chưa hiệu quả, chưa bám sát với nội dung cần có của một buổi sinh hoạt và chưa thu hút được đông đảo Đoàn viên chi đoàn tham gia. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, có thể do cán bộ Đoàn chưa hiểu rõ ý nghĩa của một buổi sinh hoạt, nhiệt tình nhưng chưa sáng tạo, cũng có thể do các đoàn viên trong chi đoàn ngại hoạt động, thảo luận… Trong bản tham luận của mình ngày hôm nay tôi xin phép được đưa ra một số ý kiến tham luận để góp phần nâng cao chất lượng của buổi sinh hoạt chi đoàn.

Kính thưa Đoàn chủ tịch!

Thưa toàn thể Đại hội!

Đội ngũ cán bộ Đoàn luôn luôn là một trong những yếu tố quan trọng làm nên sự thành công của mọi hoạt động Đoàn, đặc biệt đối với mỗi buổi sinh hoạt chi đoàn được tổ chức. Nghị lực, năng động, sáng tạo và đột phá là những yếu tố cần có ở mỗi cán bộ đoàn để xây dựng nên một chương trình sinh hoạt hấp dẫn, có nghị lực để vượt qua những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động, để quyết định điều đúng và sai trong hoạt động của chi đoàn, có năng động để biết cách thay đổi, thích ứng nhanh với những điều kiện mới. Năng động là không đòi hỏi cơ hội có sẵn mà tự tìm cho mình những cơ hội phù hợp. Trong yếu tố năng động là khả năng sáng tạo và đột phá. Yếu tố đột phá đòi hỏi người cán bộ đoàn phải luôn ở thế chủ động, tạo cho bản thân những bước tiến quan trọng không chỉ trong công tác mà còn cả trong học tập để làm gương cho các đoàn viên khác.

Kính thưa Đoàn chủ tịch!

Thưa toàn thể Đại hội!

Buổi sinh hoạt chi Đoàn được xây trên hai yếu tố cơ bản là nội dung và hình thức. Trước tiên, xét về mặt nội dung, yêu cầu đặt ra cho mỗi buổi sinh hoạt chi đoàn theo chủ đề giáo dục đó là: Sau mỗi lần sinh hoạt chi đoàn, đoàn viên và thanh niên phải nâng cao được nhận thức của mình hoặc để lại một ấn tượng tốt đẹp, một điều gì đó mới mẻ mang tính thuyết phục cao.

Từ yêu cầu trên chúng ta nhận thấy đề tài quyết định đến sự thu hút, hấp dẫn của một buổi sinh hoạt chi đoàn. Muốn vậy, đề tài đó trước hết phải đảm bảo gắn với thời sự nóng bỏng của cuộc sống, gắn với nhu cầu cần thiết của Đoàn viên, thanh niên. Bởi vì tuổi của chúng ta, không còn quá sớm để nói chuyện trưởng thành đã đến lúc, ngoài việc học tập chúng ta cần có hiểu biết về cuộc sống và những vấn đề, sự kiện đang diễn ra xung quanh chúng ta.

Để cụ thể hoá việc lựa chọn đề tài sinh hoạt chi đoàn, tôi xin đưa ra một vài ý kiến, ví dụ về đề tài thảo luận như sau:

“Người Việt Nam thông minh, cần cù, chịu khó. Thanh niên Việt Nam có kiến thức, ham học hỏi và giàu khát vọng vươn lên… Họ có nhiều thế mạnh, nhưng họ vẫn chưa tỏ ra tự tin”. Đây là lời nhận xét của một số giáo sư và chuyên gia nước ngoài về thanh niên Việt Nam. Trước ý kiến này, câu hỏi “Vì sao sức bật của mỗi cá nhân vẫn còn quá khiêm tốn?”, hoàn toàn có thể được đưa ra trở thành đề tài cho một cuộc thảo luận. Khi đoàn viên bước vào hội nhập, xã hội phát triển luôn đòi hỏi những cá nhân năng động, mà tự tin là yếu tố không thể thiếu ở họ. Khiêm tốn là yếu tố không thể thiếu ở họ. Khiêm tốn là tính tốt nhưng thiếu tự tin lại là thường dẫn đến thất bại. Bởi vậy, tổ chức một số buổi sinh hoạt chi đoàn, thảo luận và đưa ra biện pháp khắc phục tính nhút nhát, tự tin sẽ giúp ích rất nhiều cho mỗi đoàn viên không chỉ trong quá trình học tập mà ở cả sau này, khi mỗi cá nhân trưởng thành, sống, học tập và làm việc trong môi trường xã hội rộng lớn.

Một ví dụ khác về việc lựa chọn đề tài mang tính thời sự nhưng vẫn gần gũi, phù hợp với đoàn viên, thanh niên: Trong tháng 9 vừa qua, một số bài viết đăng trên báo Tuổi Trẻ đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của đông đảo bạn đọc cả nước. Tác giả của các bài báo đã nói đến một vấn đề tưởng chừng như đơn giản nhưng lại vô cùng ý nghĩa đối với mỗi người dân yêu nước. Đó là vấn đề “Chào cờ vào mỗi sáng thứ 2”. Tôi xin trích đọc một số đoạn trong bài viết “Chào lý quốc kỳ”:

“Nghiêm trang chào lá quốc kỳ
Tình yêu đất nước em ghi vào lòng”

Đó là bài học đầu tiên của mỗi chúng ta để trở thành công dân đất Việt. Mỗi khi chào lá quốc kỳ, mỗi chúng ta lại ghi vào lòng tình yêu đất nước. Chào cờ không chỉ quan trọng vì sự nghi lễ mà còn quan trọng vì sự tập hợp. Chúng ta là 80 triệu người Việt Nam với những đặc điểm tính chất và tinh thần khác nhau, nhưng chúng ta sẽ là một khối thống nhất triệu người như một dưới cờ.

Giáo dục tư tưởng chính trị là một trong những mục tiêu được đặt ra trong buổi sinh hoạt chi đoàn. Vậy thì đề tài “Chào lá quốc kỳ” như tựa đề của bài báo trên với nội dung giáo dục lòng yêu nước rất cần thiết để đưa ra thảo luận, qua đó định hướng cho đoàn viên, thanh niên về biểu hiện của lòng yêu nước trong cuộc sống đang diễn ra hàng ngày.

Tóm lại, việc lựa chọn đề tài cho mỗi buổi sinh hoạt chi đoàn theo chủ đề giáo dục chính là yếu tố quan trọng trong việc đổi mới nội dung buổi sinh hoạt chi đoàn. Mỗi đề tài đưa ra có chọn lọc và được thảo luận một cách sâu sắc chắc chắn sẽ thu hút sự tham gia của đông đảo ĐV,TN, đồng thời sẽ giúp ích rất nhiều cho mỗi người trong học tập và cả trong cuộc sống.

Ngày nay, trước sự phát triển của các phương tiện thông tin hiện đại, chúng tôi tin rằng việc lựa chọn một đề tài cho một buổi sinh hoạt chi đoàn là không quá khó khăn đối với đội ngũ cán bộ đoàn. Tuy nhiên, để đáp ứng những tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, để biết họ đang cần gì ở tổ chức đoàn và điều họ muốn khi tham gia hoạt động, các cán bộ đoàn có thể chủ động lập những mẫu phiếu khảo sát ý kiến của các đoàn viên, qua đó thể hiện tính dân chủ, tập thể của tổ chức.

Kính thưa Đoàn chủ tịch!

Thưa toàn thể Đại hội!

Yếu tố thứ 2 cầu thành nên buổi sinh hoạt chi đoàn chính là yếu tố hình thức. Hình thức sinh hoạt chi đoàn phải được cải tiến và thường xuyên thay đổi phù hợp với tâm lý ĐV,TN. Đây là một vấn đề hết sức quan trọng, đòi hỏi mỗi chi đoàn phải tích cực, chủ động và sáng tạo để tìm ra hình thức sinh hoạt thích hợp nhất.

Nhìn chung, từ trước tới nay, phần lớn các buổi sinh hoạt chi đoàn đều được các chi đoàn tổ chức tại phòng họp. Tuy nhiên, hình thức sinh hoạt này chỉ thực sự thích hợp với nội dung sinh hoạt theo chuyên đề giáo dục vì cần yên tĩnh, có trang trí hài hoà để có ấn tượng. Trong khi, để tránh sự nhàm chán hay lý thuyết khô khan, thì cùng với những buổi sinh hoạt như vậy, đội ngũ cán bộ đoàn cũng cần kết hợp tổ chức những buổi sinh hoạt chi đoàn theo hình thức tham quan, du khảo, dã ngoại, chọn những di tích lịch sử hoặc danh lam thắng cảnh để làm nơi sinh hoạt chi đoàn. Đồng thời sau những buổi sinh hoạt kết hợp tham quan, giã ngoại đó, chúng ta có thể phát động ĐV, TN viết những bài tìm hiểu, cảm nhận về những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh đó. Việc phát động những cuộc thi nhỏ như vậy sẽ giúp mỗi ĐV luyện tập cách học theo phương pháp tự nghiên cứu, tìm hiểu, tạo sự chủ động trong việc tiếp nhận kiến thức. Đặc biệt, tham gia cuộc thi mỗi ĐV, TN sẽ được làm giàu thêm kiến thức lịch sử, địa lý và đất nước mình, tạo hành trang cho con đường tương lai, như có ý kiến đã nhận định: Một người giỏi kinh doanh không những cần phải giỏi lịch sử để khi ra nước ngoài, họ làm việc với tinh thần, cốt cách Việt.

Kính thưa Đoàn chủ tịch!

Thưa toàn thể Đại hội!

Tinh thần đoàn kết và trách nhiệm đối với tập thể là điều vô cùng cần thiết, quan trọng số một đối với mỗi tập thể, tổ chức nói chung và đoàn thanh niên CS HCM nói riêng. Vấn đề cái “tôi” và cái “ta” đang được đặt ra trong xã hội là một vấn đề khá bức xúc. Người ta nhận thấy điểm chung giữa một thanh niên chạy xe bạt mạng bất kể người xung quanh, một thị dân xả rác bừa bãi và một ông cán bộ tham ô đó là họ chỉ biết đến bản thân mình và không có ý thức nào về trách nhiệm của họ đối với tập thể. Các chuyên gia quốc tế nhận xét rằng người Việt Nam không biết làm việc chung, thiếu tinh thần ê kíp. Đây là một điểm yếu rất đáng báo động đối với người Việt Nam nói chung và đặc biệt đối với thế hệ trẻ - thế hệ tương lai của đất nước. Do đó, với mục đích định hướng, giáo dục tư tưởng trong các hoạt động của Đoàn thanh niên CSHCM, các cán bộ Đoàn cần chủ động, sáng tạo tổ chức những buổi sinh hoạt chi đoàn dưới hình thức các hoạt động vui chơi, cắm trại, tổ chức sinh nhật tập thể, các buổi giao lưu giữa các chi đoàn từ đó giúp các đoàn viên tự tin hơn vào khả năng của bản thân, gắn bó với nhau, biết sống trách nhiệm đối với tập thể.

Có thể nói, tổ chức những buổi sinh hoạt chi đoàn đạt hiệu quả tốt nhất không phải là một điều dễ thực hiện bởi vì đến trường, việc quan trọng chúng ta cần thực hiện là việc học tập. Tuy nhiên, kiến thức từ sách vở có lẽ là chưa đủ đối với cuộc sống vô vàn biểu hiện như hiện nay. Chính vì vậy, tôi mong rằng, với lòng nhiệt tình, năng động sẵn có, đội ngũ cán bộ Đoàn sẽ tổ chức thành công thật nhiều những buổi sinh hoạt chi đoàn để củng cố và mở rộng cho tất cả các đoàn viên, thanh niên những kiến thức cần thiết cho cuộc sống, để mỗi ĐV, TN có thể đóng góp tốt nhất cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trên đây là một vài ý kiến tham luận của tôi về vấn đề đổi mới nội dung và hình thức trong buổi sinh hoạt chi Đoàn. Các ý kiến còn nhiều thiếu sót, vì vậy tôi rất mong sẽ nhận được sự góp ý của các bạn.

Cuối cùng, một lần nữa tôi xin kính chúc Đoàn chủ tịch, qúy vị đại biểu và các thầy cô giáo mạnh khoẻ, hạnh phúc, chúc các bạn Đoàn viên học tập tốt và nhiệt tình tham gia vào các hoạt động của Đoàn trường.

Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Bài tham luận củng cố và phát triển phong trào Đoàn - Mẫu 5

Kính thưa: Các vị đại biểu cùng toàn thể Đại hội

Được sự đồng ý của đoàn chủ tịch tôi xin tham luận với Đại hội về công tác xây dựng tổ chức Đoàn, Hội và vận động đoàn viên phấn đấu trở thành Đảng viên ĐCSVN.

Trước tiên tôi hoàn toàn nhất trí với nội dung bản báo cáo tổng kết công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kì vừa qua và dự thảo phương hướng cho nhiệm kì tới mà đồng chí Bí thư Đoàn trường khoá……đã trình bày trước đại hội. Tôi xin đóng góp một số ý kiến mang tính chất bổ sung làm rõ hơn cho bản dự thảo phương hướng hoạt động công tác Đoàn nhiệm kỳ tới về công tác xây dựng tổ chức Đoàn, Hội và vận động đoàn viên phấn đấu trở thành Đảng viên ĐCSVN.

Kính thưa đại hội

Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là đội dự bị của Đảng cộng sản Việt Nam, có vị trí đặc biệt quan trọng trong hệ thống chính trị.

Trong trường CĐSP Quảng Ninh, Đoàn TN hoạt động dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy nhà trường và Đoàn cấp trên. Do vậy, ngoài nhiệm vụ của một tổ chức chính trị - xã hội được quy định trong điều lệ, Đoàn TN còn có nhiệm vụ chính trị quan trọng là góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm của Nhà trường, là đội quân xung kích cách mạng; là lực lượng nòng cốt trong phong trào thanh thiếu niên, có sức trẻ, trí tuệ và lòng nhiệt huyết trong các hoạt động.

Hội Sinh viên là người bạn tin cậy của sinh viên, là diễn đàn, môi trường và là ngôi nhà chung để sinh viên giao lưu, học hỏi, tự bồi dưỡng và giúp đỡ nhau trong học tập, rèn luyện. Vì vậy, cùng với Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên nhà trường luôn xác định nhiệm vụ củng cố, xây dựng tổ chức là nhiệm vụ quan trọng nhằm xây dựng một môi trường lành mạnh, thân thiện cho Đoàn viên - Sinh viên sinh hoạt, góp phần bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, vun đắp những ước mơ, hoài bão cao đẹp, từ đó giúp sinh viên xác định được động cơ, thái độ và phương pháp đúng đắn trong học tập, rèn luyện.

Với ý nghĩa quan trọng như trên nên việc xây dựng tổ chức Đoàn, Hội ngày càng vững mạnh là nhiệm vụ vô cùng quan trọng của đội ngũ cán bộ Đoàn trong các nhiệm kỳ. Để góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ này tôi xin đưa ra một số biện pháp như sau:

Một là: Cần phải xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội có đủ năng lực, nghiệp vụ chuyên môn, nhiệt tình và năng động trong công tác. Đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội cần phải năng động nhạy bén, mạnh dạn đề xuất các ý tưởng sáng tạo nhằm tổ chức nhiều mô hình hoạt động phù hợp với các nhóm, đối tượng thanh niên để thu hút họ vào tổ chức; biết vận dụng linh hoạt trong việc đưa các nghị quyết của Đảng - Đoàn - Hội các cấp thành hành động cụ thể; đồng thời đẩy mạnh xã hội hoá công tác thanh niên.

Hai là: BCH Đoàn trường, BCH Hội sinh viên nhà trường cần gương mẫu thực hiện các nhiệm vụ, công việc được giao. Làm tốt công tác chỉ đạo tổ chức sinh hoạt chi đoàn, chi hội hàng tháng theo chủ đề gắn với các sự kiện trong các tháng.

Ba là: Khôi phục chương trình phát thanh, câu lạc bộ chiếu phim của Đoàn thanh niên, Hội sinh viên vừa phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền các chủ trương, đường lối, nhiệm vụ, công việc của Nhà trường, Đoàn thanh niên và Hội sinh viên vừa tạo ra sân chơi giải trí lành mạnh cho đoàn viên – sinh viên thông qua các chương trình ca nhạc theo yêu cầu, quà tặng âm nhạc, chiếu phim…

Bốn là: Tổ chức các chương trình giao lưu với các cơ sở Đoàn trên địa bàn Thành phố, giao các công trình phần việc thanh niên cho các chi đoàn thực hiện.

Kính thưa đại hội

Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là tổ chức chính trị - xã hội của thanh niên Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện. Trong Nghị Quyết TW 7 khoá X có nói “Xây dựng Đoàn vững mạnh là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng”. Đoàn thanh niên được coi là đội dự bị tin cậy của Đảng CSVN, là lực lượng nòng cốt kế cận sự nghiệp cách mạng của thế hệ cha anh đi trước. Xác định rõ vai trò to lớn của tổ chức Đoàn trong công tác phát triển Đảng, đoàn trường CĐSP đã tích cực bồi dưỡng, giới thiệu những đoàn viên ưu tú đủ phẩm chất cho Đảng ủy xem xét kết nạp.

Trong nhiệm kỳ vừa qua Đoàn trường đã giới thiệu hơn 200 ĐVTN ưu tú học lớp cảm tình Đảng, có hơn 50 ĐVTN được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng trong đó 100% là đoàn viên và đa phần Đảng viên là sinh viên.

Công tác phát triển Đảng viên trẻ từ ĐVTN của Đảng bộ nhà trường có bước phát triển mạnh mẽ, đó là nhờ sự chỉ đạo sát sao của Đảng uỷ, sự quan tâm giúp đỡ của các chi bộ đối với các đoàn viên ưu tú do Đoàn trường giới thiệu và phấn đấu tích cực không ngừng của ĐVTN.

Để tiếp tục phát huy làm tốt hơn nữa công tác phát triển Đảng trong nghiệm kỳ tới Đoàn trường cần có những biện pháp hiệu quả và thiết thực như:

- Phải làm tốt công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng cho đoàn viên thanh niên hiểu, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng: Từ đó xây dựng lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng. Có động cơ phấn đấu rõ ràng, rèn luyện pẩm chất người Đoàn viên ưu tú, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.

- Đoàn thanh niên cần làm tốt công tác tham mưu với Đảng uỷ, các chi bộ có biện pháp động viên giúp đỡ kịp thời đối với các Đoàn viên có triển vọng:

Ví dụ nêu gương các ĐVTN ưu tú, thống kê, tổ chức giao lưu với những Đảng viên là sinh viên được kết nạp trong nhà trường trưởng thành, tặng học bổng khuyến khích học tập và rèn luyện, trao phần thưởng đầu và cuối mỗi khoá học. Trong quá trình trình tu dưỡng rèn luyện ĐVTN rất cần được sự chỉ bảo tận tình của các đảng viên thế hệ trước. Vì vậy Đoàn trường cần có định hướng và đề xuất sớm với các chi bộ chỉ đạo các liên chi có kế hoạch giúp đỡ các đối tượng sớm ngay từ đầu mỗi năm học.

Trên đây là một số ý kiến tham luận của cá nhân tôi với Đại hội, rất mong nhận được sự quan tâm góp ý của các vị đại biểu và các đồng chí ĐVTN trong Đại hội. Cuối cùng xin kính chúc sức khỏe các vị đại biểu, các ĐVTN, chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Xin chân trọng cảm ơn!

Bài phát biểu xây dựng Đoàn trong sạch vững mạnh - Mẫu 6

Thưa các đồng chí dự hội nghị;

Thưa quý vị khách mời;

Các bạn đoàn viên thân mến!

Hôm nay, Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn tổ chức hội nghị tổng kết công tác Đoàn, Hội và hoạt động Năm Thanh niên năm .......... trong bối cảnh Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đang ra sức phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm .......... mà nghị quyết của Tỉnh uỷ và cấp uỷ các cấp đề ra. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, tôi đến dự hội nghị với các đồng chí và xin có một số ý kiến với hội nghị.

Thưa các đồng chí!

Năm .......... có vị trí, ý nghĩa rất quan trọng, là năm đầu tiên triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, những kết quả đạt được của năm .......... sẽ tạo ra tiền đề và cơ sở cho việc triển khai nhiệm vụ những năm tiếp theo trong kế hoạch 5 năm ............ Chúng ta triển khai thực hiện Nghị quyết năm ........... trong bối cảnh tình hình chung của cả nước nói chung và của tỉnh nói riêng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, do ảnh hưởng của lạm phát, giá cả các mặt hàng thiết yếu tăng cao, cùng với những diễn biến bất thường của thời tiết; đã tác động bất lợi đến việc triển khai các nhiệm vụ đề ra, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân; nhưng với sự nỗ lực và quyết tâm cao của toàn Đảng bộ và nhân dân, nên chúng ta đã từng bước vượt qua khó khăn, tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy đạt được những kết quả tương đối toàn diện trên các lĩnh vực. Một mặt đã triển khai thực hiện nghiêm túc Kết luận ............ của Bộ Chính trị, Nghị quyết ......... của Chính phủ; mặt khác, tập trung chỉ đạo các giải pháp để ổn định và phát triển sản xuất, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Tình hình kinh tế tiếp tục phát triển: lĩnh vực sản xuất nông nghiệp phát triển tốt; sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tuy còn khó khăn về thị trường tiêu thụ, chi phí đầu vào tăng cao nhưng vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng; thương mại, dịch vụ phát triển khá, công tác quản lý thị trường được tập trung chỉ đạo, góp phần bình ổn thị trường, giá cả, thu ngân sách vượt chỉ tiêu kế hoạch; một số công trình, dự án trọng điểm vẫn tiếp tục triển khai. Các hoạt động văn hoá - xã hội tiếp tục duy trì và nâng lên về chất; công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân, chăm lo cho hộ nghèo, gia đình chính sách được quan tâm, hộ nghèo được kéo giảm. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, phạm pháp hình sự và tai nạn xã hội giảm so cùng kỳ. Cơ bản hoàn thành việc cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ ......... thành các nghị quyết chuyên đề, chỉ thị, đề án để triển khai thực hiện, hệ thống chính trị được tập trung củng cố, kiện toàn, nhất là đã lãnh đạo tổ chức thắng lợi Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá ........ và bầu cử đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ .............., góp phần xây dựng, kiện toàn một bước tổ chức bộ máy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Có thể khẳng định, tuy còn nhiều khó khăn, nhưng kết quả đạt được trong năm ......... có ý nghĩa hết sức quan trọng, từ đó đã tạo tiền đề, cơ sở cho việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị trong những năm tiếp sau đạt kết quả cao hơn. Những kết quả đạt được nêu trên là công sức chung của toàn Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, trong đó, có sự đóng góp tích cực, có hiệu quả của tổ chức Đoàn, Hội các cấp và lực lượng đoàn viên, thanh niên trong tỉnh.

Năm .............. được Ban Bí thư Trung ương Đảng chọn là Năm Thanh niên, nên rất có ý nghĩa đối với hoạt động của Đoàn, Hội. Qua theo dõi tình hình chung và báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, trong năm qua, các cấp bộ Đoàn đã có nhiều nỗ lực, phấn đấu trong triển khai thực hiện chương trình công tác năm đã đề ra và đạt được những kết quả tương đối toàn diện trên các mặt. Trong hoạt động luôn bám sát nghị quyết và định hướng chỉ đạo của cấp uỷ; tổ chức nhiều phong trào, hoạt động có ý nghĩa thiết thực, vừa khơi dậy, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, vừa góp phần vào việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh. Tôi cho rằng chủ đề hoạt động mà Đoàn xác định trong năm ............ là: “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới”, với phương châm: “Mỗi thanh niên, mỗi cơ sở Đoàn một công trình, phần việc tình nguyện góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới” là phù hợp với nghị quyết, chủ trương và chỉ đạo của Tỉnh uỷ, là bước cụ thể hoá thực hiện Đề án Năm Thanh niên; việc triển khai thực hiện “5 xung kích phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp”, 3 cuộc vận động và 2 chương trình lớn hưởng ứng phong trào thi đua đồng khởi mới, xây dựng nông thôn mới đạt kết quả khá tốt, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Thông qua các hoạt động thanh niên hành động vì người nghèo, vì môi trường, vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vì biên cương Tổ quốc, hiến máu tình nguyện,…đã tạo môi trường, điều kiện cho đoàn viên, thanh niên phát huy vai trò xung kích, thể hiện hoài bão và đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương; qua đó, đã tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, đẩy mạnh phát triển đoàn viên, hội viên, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Phần lớn các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm ........... đều thực hiện đạt và vượt, đóng góp quan trọng vào kết quả chung của tỉnh.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin biểu dương những nỗ lực, phấn đấu, quyết tâm và những kết quả của các cấp bộ Đoàn và lực lượng đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà đạt được trong năm qua.

Thưa các đồng chí!

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong năm qua cũng còn những hạn chế cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, đó là:

- Vai trò tham mưu cho các cấp uỷ của Đoàn, công tác phối hợp với các ngành, đoàn thể khác và tính chủ động trong triển khai các nhiệm vụ trong chương trình công tác năm ............. và thực hiện 5 nội dung trọng tâm của Năm Thanh niên chưa cao, thiếu sáng tạo; một số nội dung, phần việc thiếu sự đầu tư đúng mức và tập trung cao nên kết quả trên một số mặt còn hạn chế, chưa đồng bộ, chậm nhân rộng các mô hình, điển hình trong thanh niên.

- Công tác giáo dục tư tưởng, theo dõi, nắm bắt diễn biến tư tưởng trong đoàn viên, thanh niên nhiều nơi còn rất hạn chế; công tác học tập, phổ biến các chủ trương, nghị quyết chậm đổi mới phương pháp, thiếu sức thu hút, thuyết phục đoàn viên, thanh niên.

- Việc đổi mới, đa dạng hoá phương thức sinh hoạt, tập hợp thanh niên có lúc, có nơi chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Hoạt động Đoàn, Hội một số nơi còn mang tính hành chính, chưa sâu sát với thực tiễn cơ sở, với đời sống, điều kiện lao động, học tập của thanh niên. Một số cơ sở Đoàn, Hội còn hụt hẫng cán bộ nhưng chậm củng cố, tăng cường, kỹ năng công tác của một số cán bộ đoàn còn hạn chế nên hiệu quả hoạt động thấp.

- Công tác tổ chức hoạt động và tập hợp thanh niên trong tôn giáo, trong các khu công nghiệp, các doanh nghiệp ngoài quốc doanh còn nhiều khó khăn, hạn chế nhưng chưa có giải pháp triển khai thực hiện có hiệu quả. Công tác hỗ trợ thanh niên trong phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, giảm nghèo trong thanh niên thiếu những giải pháp đồng bộ, hiệu quả.

- Vai trò nòng cốt của một bộ phận đoàn viên trong các phong trào, các hoạt động chưa thể hiện rõ. Đáng lưu ý, còn một bộ phận đoàn viên, thanh niên còn thụ động, trông chờ; thiếu ý thức tự thân vươn lên, nhiều trường hợp thanh niên tham gia các tệ nạn xã hội, vi phạm trật tự an toàn giao thông, nghiện ngập, song công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ của tổ chức Đoàn, Hội không kịp thời.

Thưa các đồng chí!

Theo Kết luận của Hội nghị Trung ương ......., khoá ......., tình hình năm ......... tiếp tục sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức; tại Hội nghị Tỉnh uỷ lần thứ .... trong .... ngày .... và .... tháng ...... vừa qua trên cơ sở dự báo tình hình khó khăn chung đã khẳng định quan điểm chỉ đạo: nhiệm vụ năm ......... là rất nặng nề, việc xác định các chỉ tiêu, nhiệm vụ một mặt phải bám sát các chủ trương, định hướng của Trung ương; mặt khác đòi hỏi các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân phải không ngừng phấn đấu nỗ lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết sáng tạo, kề vai sát cánh, kiên trì vượt qua khó khăn, nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực, triển khai thực hiện hoàn thành đạt mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết của Tỉnh ủy đề ra, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ ..... trong những năm tiếp theo.

Năm ....... là năm tiến hành đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ ......... tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ ......., đây là sự kiện chính trị quan trọng và là nhiệm vụ trọng tâm, chi phối toàn bộ hoạt động của tổ chức Đoàn trong năm tới; tôi cơ bản thống nhất với chương trình công tác mà Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã đề ra và xin lưu ý các đồng chí cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau đây:

Trước hết, tôi đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phải nhanh chóng cụ thể hoá việc thực hiện Nghị quyết của Tỉnh uỷ năm ........, các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh uỷ đã ban hành thành những công việc thật cụ thể theo từng quý, có xác định trọng tâm, trọng điểm, phân công trách nhiệm và thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, trên cơ sở công việc được xác định, có chỉ đạo, định hướng cho các tổ chức Đoàn, Hội trực thuộc triển khai thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả. Tránh tình trạng đề ra công việc, phân công nhiệm vụ một cách chung chung, đại khái.

Thứ hai, tiếp tục tổ chức học tập quán triệt sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên các nghị quyết chuyên đề, các chỉ thị của Tỉnh uỷ cụ thể hoá thực hiện Nghị quyết Đại hội ....... Đảng bộ tỉnh, nhất là nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng công tác vận động quần chúng, xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đẩy mạnh tuyên truyền về ..... sự kiện nổi bật trong năm ........ và những sự kiện, hoạt động nổi bật sẽ diễn ra trong năm ....... theo chỉ đạo của Tỉnh uỷ, tuyên truyền về Năm An toàn giao thông .......… để từ đó, từng cấp bộ Đoàn, mỗi đoàn viên, thanh niên đề cao trách nhiệm, tích cực tham gia thực hiện bằng những công trình, phần việc cụ thể, sớm đưa nghị quyết, chủ trương của Đảng đi vào cuộc sống.

Tiếp tục đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, lý tưởng, hoài bão cho đoàn viên, thanh niên phù hợp với đặc điểm, điều kiện lao động, công tác, học tập và sinh hoạt; gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác theo hướng hiệu quả - thiết thực - lan toả; phát huy tính tự giác của thanh niên trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, nâng cao tinh thần cảnh giác và tăng cường khả năng tự đề kháng trước những âm mưu, thủ đoạn lôi kéo, kích xúi, lợi dụng thanh niên và chủ động đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Thứ ba, tiếp tục phát huy những kết quả đạt được của Năm Thanh niên, xem đó là nền tảng để củng cố tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn, Hội các cấp. Từng tổ chức Đoàn, Hội phải bám sát các chủ trương, định hướng và nghị quyết của cấp uỷ, từ đó xác định những công trình, phần việc thực hiện cụ thể, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng hạ tầng nông thôn, đô thị; đẩy mạnh các giải pháp nhằm hỗ trợ thanh niên trong học tập, nghiên cứu khoa học, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tiếp tục phát huy vai trò xung kích trong các phong trào, các cuộc vận động lớn của Đoàn, như “5 xung kích” (xung kích lao động sáng tạo, phát triển kinh tế-xã hội; xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; xung kích bảo vệ Tổ quốc và giữ gìn an ninh trật tự xã hội; xung kích trong cải cách hành chính; xung kích hội nhập kinh tế quốc tế); “4 đồng hành” (đồng hành với thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ; đồng hành với thanh niên trong định hướng nghề nghiệp và tìm việc làm; đồng hành với thanh niên trong nâng cao sức khoẻ thể chất và đời sống văn hoá tinh thần; đồng hành với thanh niên trong nâng cao nhận thức và kỹ năng hoạt động xã hội).

Thứ tư, tập trung tham mưu giúp cấp uỷ lãnh đạo tổ chức thành công đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ ............, cần xác định đây là đợt sinh hoạt chính trị trong toàn Đoàn, với tinh thần “Dân chủ - Đổi mới - Xung kích - Sáng tạo”, phát huy độ trí tuệ, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, lực lượng đoàn viên, thanh niên trong toàn tỉnh tham gia xây dựng Đoàn; thông qua công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội, để tiếp tục củng cố tổ chức, kiện toàn bộ máy ban chấp hành từ tỉnh đến cơ sở. Công tác chuẩn bị nhân sự phải hết sức chặt chẽ, thực hiện đúng quy chế cán bộ Đoàn theo quy định của Trung ương và chỉ đạo của cấp uỷ, nhất là về chuẩn chất, trình độ, tuổi đời của ban chấp hành và các chức danh chủ chốt của Đoàn các cấp. Việc xác định phương hướng, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ tới, một mặt phải bám sát nghị quyết của cấp uỷ, chỉ đạo của Đoàn cấp trên; mặt khác phải xuất phát từ điều kiện tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị để đề ra những chỉ tiêu, giải pháp phù hợp, làm cho nghị quyết đại hội là sản phẩm kết tinh trí tuệ, khẳng định vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ tỉnh nhà.

Trước mắt, tôi đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo toàn bộ hệ thống Đoàn, Hội trong tỉnh phát động phong trào thi đua, đăng ký đảm nhận và chọn những công trình, việc làm cụ thể để thiết thực lập thành tích chào mừng đại hội Đoàn các cấp.

Thứ năm, trong quá trình hoạt động, tôi đề nghị các cấp bộ Đoàn phải hướng trọng tâm về cơ sở, gắn bó sâu sát với thực tế cơ sở, xây dựng cơ sở Đoàn trong sạch, vững mạnh, thể hiện tốt vai trò nòng cốt trong công tác vận động, tập hợp và phát huy vai trò xung kích, khả năng sáng tạo của thanh niên. Mỗi cơ sở Đoàn cũng phải không ngừng đổi mới, chủ động trong hoạt động, sâu sát với đoàn viên, thanh niên, là môi trường, chỗ dựa tin cậy để đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; kịp thời phát hiện, biểu dương, nhân rộng và giới thiệu cho Đảng những đoàn viên ưu tú, những cán bộ Đoàn có tâm huyết, có tinh thần trách nhiệm với công việc, biết hy sinh vì lợi ích cộng đồng. Khắc phục tình trạng hoạt động Đoàn, Hội theo kiểu bàn giấy, hành chính.

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn có trách nhiệm phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Sở Nội vụ và các ngành liên quan xây dựng Đề án “Tuyển chọn trí thức trẻ về làm phó chủ tịch uỷ ban nhân dân xã để tăng cường cho các xã nghèo trong tỉnh”; Đề án “Quy hoạch, sử dụng, bố trí đảng viên trẻ được cử tuyển tham gia xây dựng quân đội sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương”, tham gia xây dựng Đề án “Bố trí, sử dụng cán bộ trẻ, cán bộ nữ” do Ban Tổ chức Tỉnh uỷ chủ trì”;…để tạo nguồn cán bộ cho Đảng.

Thứ sáu, Thường trực Tỉnh uỷ sẽ chỉ đạo các cấp uỷ thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, các ngành, đoàn thể liên quan tăng cường phối hợp chặt chẽ, cộng đồng trách nhiệm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Đoàn phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong các lĩnh vực hoạt động theo chương trình, kế hoạch công tác đã đề ra.

Về phía Tỉnh uỷ cũng sẽ luôn quan tâm lãnh đạo và theo dõi, góp ý các hoạt động của Đoàn, Hội và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà, sẽ tạo mọi điều kiện để Đoàn hoạt động một cách có hiệu quả và tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên học tập, lao động, đóng góp sức trẻ vào công cuộc xây dựng quê hương. Với quan điểm: lãnh đạo công tác thanh niên truớc hết là trách nhiệm của cấp uỷ và xây dựng Đoàn vững mạnh là một trong những nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng, là xây dựng Đảng trước một bước.

Thưa các đồng chí!

Với những kinh nghiệm rút ra tại hội nghị này, trên cơ sở chủ trương, Nghị quyết của Tỉnh uỷ và phương hướng, nhiệm vụ công tác của Đoàn năm ..........., Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tin rằng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh sẽ nhanh chóng có kế hoạch triển khai, tổ chức quán triệt trong toàn thể cán bộ, đoàn viên, hội viên và lãnh đạo thực hiện đạt kết quả cao nhất, góp phần vào kết quả chung của tỉnh.

Trước thềm năm mới, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, xin chúc tất cả các đồng chí đại biểu nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Năm mới, thắng lợi mới.

Xin cám ơn!

Bài phát biểu xây dựng Đoàn trong sạch vững mạnh - Mẫu 7

Kính thưa Quý vị Đại biểu!

Thưa Toàn thể đại hội !

Hôm nay tôi rất vinh dự được thay mặt cho các đồng chí đoàn viên chi đoàn 12A1 về tham dự đại hội đại biểu đoàn trường THPT ......... nhiệm kỳ 20...- 20.....

Lời đầu tiên cho phép tôi gửi tới quý vị đại biểu lời chúc sức khỏe, lời chào trân trọng nhất, chúc đại hội thành công tốt đẹp.

Kính thưa đại hội!

Nghề nghiệp luôn được coi là một trong nhiều yếu tố quan trọng quyết định tương lai của mỗi người. Vì thế, lựa chọn cho mình một ngành nghề phù hợp là vấn đề được nhiều bạn trẻ quan tâm, đặc biệt là học sinh THPT. Trong xã hội hiện nay, học sinh THPT có rất nhiều lựa chọn sau khi tốt nghiệp như: học tiếp Đại học, Cao đẳng, học nghề, du học, đi làm…Không chỉ vậy, trong quá trình lựa chọn ngành nghề lại xuất hiện nhiều yếu tố tác động như gia đình, bạn bè hay chính bản thân…

BỞI VẬY ĐẦU TIÊN TÔI MUỐN NÓI VỀ NHỮNG LÍ DO VÌ SAO BẠN CHỌN SAI NGÀNH NGHỀ CHO TƯƠNG LAI

- Có những bạn chọn ngành học theo mong muốn, áp đặt của bố mẹ và người thân. Gia đình muốn con lưu giữ nghề truyền thống hoặc chọn ngành “chắc ăn” có việc làm.

- Có những bạn chọn ngành học theo phong trào vì “nhãn mác” ngành hot, vì nghe tên thôi đã thấy sang.

- Có những bạn chọn ngành học vì dễ kiếm tiền.

- Có những bạn chọn ngành không đúng với đam mê, năng lực, không phù hợp với tính cách.

- Có những bạn chọn đại theo may rủi.

- Có những bạn chọn ngành vì bạn bè đua nhau chọn, người yêu cũng chọn.

- Có những bạn chọn ngành không nghĩ đến những điều kiện có liên quan như: điều kiện kinh tế, cá nhân hoặc gia đình v.v…

Và cái kết cho những lựa chọn trên chắc chắn k thể tươi sáng mà thay vào đó là một tâm trạng chán nản, bế tắc vì tìm đâu cũng chẳng thấy niềm vui, hứng thú. Từ đó rất dễ khiến bạn trẻ thất vọng, và con đường đi từ thất vọng đến thất nghiệp và thất bại chẳng là bao xa.

Vậy cần làm những gì để xác định đúng ngành nghề phù hợp với mình?

Đầu tiên, ta cần phải hiểu mình.

Thực tế đã chứng minh, những người thành công, giàu có trên thế giới đều cảm thấy yêu thích công việc họ đang làm, Bill Gates, Jack Ma, Steve Jobs là những ví dụ điển hình. Và đa số họ đều khuyên các bạn trẻ trước khi bắt đầu lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai đừng chỉ chăm chăm vào trường vào nghề, mà trước tiên hãy dành thời gian để hiểu mình, khám phá năng lực, tính cách và con người mình muốn trở thành trong tương lai.

Bạn có thể thích làm nhiều nghề nhưng mỗi tính cách chỉ thích hợp với một số nghề nhất định mà thôi. Chẳng hạn nếu bạn có những phẩm chất như khéo léo, có chính kiến, thích thể hiện bạn là một người thích sáng tạo. Vì vậy, nghề phù hợp của bạn sẽ liên quan đến các khối ngành Mỹ thuật công nghiệp như: Thiết kế công nghiệp, Thiết kế thời trang, Thiết kế đồ họa. Nếu bạn thích trẻ con, thích tham gia các hoạt động xã hội, giỏi nắm bắt tâm lý người khác nhưng lại ngại nói trước đám đông và không có khả năng làm việc nhóm thì bạn có thể theo đuổi ngành tâm lý học, chứ không nên chọn công tác xã hội.

Vì vậy để xác định bản thân mình phù hợp với ngành nghề nào, bạn hãy bắt đầu từ sở thích, tính cách và điều kiện của mình. Chọn ra những nghề nào thích hợp nhất để nghiên cứu và loại bỏ dần. Bạn có thể thực hiện những bài trắc nghiệm về nghề nghiệp. Bạn có thể viết ra giấy sở thích và sở trường của bạn, tùy vào điểm mạnh và đam mê của bản thân, bạn sẽ có thể có cách chọn nghề nghiệp cho tương lai phù hợp.

Thứ 2, ta cần phải hiểu nghề

Khi yêu, bạn có thể dành cả ngày cho người yêu, nói nhiều về người ấy nhiều đến mức khiến người nghe có thể phát ngán lên. Công việc cũng vậy, bạn chỉ có thể gắn bó khi bạn yêu. Nhưng để có thể yêu công việc bạn đang làm, trước tiên bạn cần phải thật sự hiểu về nó.

Hãy khám phá tất cả các nghề bạn muốn làm, muốn gắn bó trong tương lai nhất. Bằng cách đó xác suất lựa chọn đúng của bạn sẽ cao hơn chứ không phải chọn vì may rủi.

Một trong những cách để hiểu nghề là tìm hiểu nhu cầu của nhà tuyển dụng. Hãy đọc xem nhà tuyển dụng yêu cầu những phẩm chất gì ở ứng tuyển viên. Những liệt kê trong phần yêu cầu của các nhà tuyển dụng sẽ là chìa khóa để bạn khám phá bản thân cũng như là cơ sở để bạn biết mình cần đầu tư, tích lũy những gì. Lan man, không định hướng chưa bao giờ được khuyến khích trên hành trình chọn lựa nghề nghiệp và đeo đuổi thành công cả.

Bước 3 ta cần Lựa chọn

Chọn lựa ngành nghề cũng chỉ là một trong vô số sự chọn lựa trong cuộc đời mỗi người, và cuộc đời chúng ta trở nên hạnh phúc hay bất hạnh là từ những chọn lựa này, ở tầm nhìn ngắn hạn hay tầm nhìn dài hạn.

Thật ra thì không chỉ tuổi mười tám, mà cuộc đời luôn luôn là một sự lựa chọn. Chúng ta làm điều này mà không làm điều khác, đi con đường này mà không đi con đường khác, làm nghề này mà không làm nghề khác, kết hôn với người này mà không phải là người khác, tất cả đều là kết quả của một sự lựa chọn. Và cuộc đời của chúng ta đạt được những thành tựu gì, trở nên như thế nào, hạnh phúc hay bất hạnh, có ích hay có hại cho xã hội là do cách chúng ta lựa chọn.

Bởi vậy, các bạn cần đánh giá đúng bản thân mình, về năng lực, về ý chí, về những mối quan tâm và hứng thú, về những mơ ước và cả khả năng chịu đựng thử thách của mình. Đó là những điều kiện cần để có lựa chọn đúng. Và hãy nhớ một câu ngạn ngữ Anh: Không có bữa trưa nào là miễn phí!

Bước 4 ta cần Lập kế hoạch

Sau khi lựa chọn đc nghề nghiệp mình muốn hướng tới, bạn phải lập kế hoạch. Lập kế hoạch là làm những gì cần thiết để đi đến nơi bạn muốn đi, làm những việc bạn muốn làm. Ví dụ, nếu bạn muốn tổ chức một bữa tiệc bất ngờ, bạn sẽ lên kế hoạch cho nó. Bạn sẽ thực hiện các bước như chọn ngày, lập danh sách khách mời, mời mọi người, mua thức ăn và đồ trang trí.

Điều đó cũng tương tự với tương lai và sự nghiệp của bạn. Bạn chọn một mục tiêu và sau đó bạn tìm ra những gì bạn cần làm để hoàn thành nó và theo thứ tự nào. Bạn phải sắp xếp thời gian cho hợp lí, khoa học, phải có thời gian biểu rõ ràng, cụ thể... Và cuối cùng là Hành động

Sau khi lập kế hoạch, bạn không thể ngồi yên một chỗ để mong chờ thành công đến, hay mơ mộng rằng “Thần May Mắn” sẽ mỉm cười với mình. Bạn phải phá bỏ đi sức ỳ cố hữu trong bản thân mình và bắt tay vào hành động ngay, đừng chần chờ. Phải dùng ý chí, nghị lực, sự kiên trì, cố gắng hết mình. Nếu chúng ta không hành động thì ước mơ nghề nghiệp của chúng ta sau này sẽ đi về đâu?

Nhưng tôi cũng phải nói thêm rằng, cánh cửa vào đại học là nhanh nhất không phải là cánh cửa duy nhất để bạn có thể thăng tiến và phát triển trong nghề nghiệp . việc chọn cho mình một nghề nghiệp phù hợp với khả năng và sở thích của bạn, một nghề hữu ích cho xã hội dù là lao động nghề , cũng có thể là một lựa chọn đúng đắn, ngay cả khi bạn mới tốt nghiệp phổ thông.

Đất nước đang cần rất nhiều bạn trẻ chọn lựa con đường khởi nghiệp với những dự án kinh doanh nhỏ, những người dám nghĩ, dám làm để bắt đầu với những ý tưởng mới cho sản phẩm và dịch vụ của mình, những dự án khởi đầu có thể là một quán ăn, có thể là một cửa hàng và cũng có thể là một cơ sở chăn nuôi, trồng trọt…Từ những dự án nhỏ này, trong một vài năm, chúng có thể trở thành những chuỗi quán ăn chuỗi cửa hàng ,các công ty, các trang trại, nông trại với quy mô lớn. Lúc đó, bạn sẽ rất hạnh phúc và tự hào về những thành quả đó, bạn đã thực sự khẳng định bản lĩnh làm chủ của mình và con đường bạn chọn là hoàn toàn đúng.

Rõ ràng, Để thành công trong một nghề nghiệp, bạn không thể nào đi trên một con đường bằng phẳng cả, bạn phải trải nghiệm rất nhiều để đúc kết kinh nghiệm cho bản thân, ngoài những kiến thức và sách vở đã học. Nếu bạn chủ quan về những thành công bước đầu về nghề nghiệp, cũng như đã có tính tự mãn, nghĩa là bạn sẽ sắp gặp một rắc rối lớn và sự trả giá trên con đường nghề nghiệp của mình.

Các bạn ạ, tương lai là vô định, là một quãng đường xa tít tắp mà chưa có chiếc thước nào đo được. Tương lai giống như một cuộc thi chạy. Hãy luôn nhớ rằng, để chạm đến vạch đích cuối cùng trên đường đua, bạn cần rất nhiều thời gian, quyết tâm, nỗ lực và kiên trì. Đây chính là cuộc chạy đua dài hơi cần sự bền bỉ chứ không đơn giản là cuộc chạy đua nước rút. Chúc tất cả các bạn, đặc biệt các bạn lớp 12 hãy xác định cho mình hướng đi phù hợp nhất để có một tương lai tươi sáng hơn!

Bản tham luận của chi đoàn 12A1 đến đây là kết thúc.

Xin cảm ơn sự theo dõi lắng nghe của toàn thể đại hội!

....................

Tải File tài liệu để xem thêm bài tham luận đại hội Chi đoàn

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 3.205
  • Lượt xem: 156.772
  • Dung lượng: 482,6 KB
Tìm thêm: Bài tham luận
Sắp xếp theo