Bài tham luận về công tác đoàn thể trong trường học (2 Mẫu) Mẫu bài tham luận tại Đại hội Chi bộ

Bài tham luận về công tác đoàn thể trong trường học mang đến cho các bạn 2 mẫu tham luận siêu hay, ấn tượng nhất. Thông qua bản tham luận về công tác đoàn thể các bạn có thêm nhiều gợi ý tham khảo, nhanh chóng biết cách viết tham luận cho riêng mình.

Tham luận về công tác đoàn thể trong trường học cần trình bày những quan điểm, những luận chứng của cá nhân người viết về các giải pháp thực hiện, kiến nghị để công tác đoàn thể được phát triển hơn. Ngoài ra các bạn xem thêm Bài tham luận về công tác phát triển Đảng trong trường học.

Tham luận về công tác đoàn thể trong trường học

Kính thưa quý vị đại biểu!

Thưa toàn thể Đại hội.

Được sự cho phép của đại hội tôi xin có thêm ý kiến tham luận về công tác đoàn thể trong trường học.

Trước tiên, tôi hoàn toàn nhất trí với Bản báo cáo nhiệm kỳ ................ và Dự thảo phương hướng công tác Đảng nhiệm kỳ ..................... do Đoàn chủ tịch vừa trình trước Đại hội.

Kính thưa đại hội!

Trong nhiều năm gần đây, công tác đoàn thể đặc biệt là công tác Công đoàn, Đoàn thanh niên - Đội thiếu niên của nhà trường đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ, các đồng chí Công đoàn viên, đoàn viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo trong công tác, nhiều đồng chí đạt thành tích xuất sắc trong công tác chuyên môn. Các em đội viên, nhi đồng chăm ngoan, tích cực học tập và rèn luyện. Kết quả đó được thể hiện rõ nét qua các Hội thi GV giỏi, Chủ nhiệm giỏi do PGD huyện Lương Sơn tổ chức. Công tác Đội thiếu niên cũng luôn được Chi bộ, BGH nhà trường quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi. Nề nếp chung toàn Liên đội được duy trì tốt. Kết thúc năm học, CĐ nhà trường, Chi đoàn nhà trường luôn được nhận Giấy khen của cấp trên.

Có được những kết quả đó chính là sự cố gắng phấn đấu hết mình của các đồng chí Công đoàn viên, giáo viên, của đội ngũ phụ trách chi đội, của tất cả đoàn viên, đội viên trong toàn trường. Đặc biệt là sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của cấp uỷ, BGH nhà trường.

Song, để công tác Công đoàn, Đoàn thanh niên - Đội thiếu niên của nhà trường đạt được thành tích cao hơn nữa thiết nghĩ phải có thêm những giải pháp cụ thể ngoài sự cố gắng nỗ lực của những đồng chí trực tiếp có liên quan. Trong đó có vai trò to lớn của cấp uỷ, của các đồng chí đảng viên trong chi bộ. Tại đại hội này tôi mạnh dạn tham gia một số ý kiến như sau:

Đối với công đoàn nhà trường:

Cấp uỷ cần làm tốt các hoạt động như: công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chế độ chính sách liên quan trực tiếp đến cán bộ, công chức, lao động, tổ chức công đoàn của nhà trường. Hướng dẫn việc tổ chức thực hiện và giám sát việc thực hiện các văn bản pháp luật, các chính sách, chế độ, quy định có liên quan trực tiếp đến cán bộ, công chức và tổ chức công đoàn. Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, làm tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động tại đơn vị. Giúp công đoàn đẩy mạnh chăm lo sức khỏe, thăm hỏi chia sẻ khi các đoàn viên công đoàn ốm đau, tổ chức các đợt thăm quan, nghỉ mát cho các đoàn viên công đoàn.

Đối với công tác Đoàn, Đội và phong trào thanh thiếu niên trường học:

Thứ nhất, ngay từ đầu năm học, bám sát vào nhiệm vụ chính trị trong năm, cấp uỷ cần giao cho tổ chức Đoàn - Đội một số nội dung, nhiệm vụ trọng tâm. Đồng thời với đó là giúp đỡ cho BCH Đoàn trường một số giải pháp cụ thể mang tính đồng bộ để thực hiện.

Thứ hai, cần tạo điều kiện hỗ trợ về cơ sở vật chất cũng như chuyên môn cho Đoàn - Đội tổ chức một số mô hình câu lạc bộ đi vào hoạt động mang tính thường xuyên như Câu lạc bộ thể thao, văn nghệ, Bạn giúp bạn và các đội xung kích tình nguyện trong năm như An toàn giao thông, Trật tự trường học.

Thứ ba, cần phối hợp chặt chẽ với tổ chức Đoàn - Đội trong việc giáo dục đạo đức cho đội viên, nhi đồng; nhất là những hình thức mang tình răn đe, giáo dục cao. Bởi thực tế trong những năm qua, tình hình vi phạm đạo đức trong học sinh xảy ra mang tính nhức nhối; làm xấu đi sự tôn nghiêm của môi trường sư phạm.

Trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục về kiến thức cho học sinh, cấp uỷ nên đẩy mạnh hơn nữa trong việc phát huy vai trò đầu tầu của chi đoàn giáo viên. Cần xây dựng đội ngũ giáo viên có chất lượng ở tất cả các môn. Qua đó sẽ thúc đẩy phong trào học tập trong toàn trường, từng bước nâng cao chất lượng học tập cho học sinh, tạo được uy tín sâu rộng ngoài xã hội.

Điều lệ Đảng đã khẳng định: “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh”

Thiết nghĩ cấp uỷ cần:

+ Tăng cường quan tâm đến đời sống chính trị, tinh thần của đoàn viên. Quán triệt đến từng đảng viên trong chi bộ về trách nhiệm tuyên truyền giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng, phát triển đảng cho đoàn viên thanh niên.

+ Hàng năm, căn cứ vào chỉ tiêu phát triển đảng, cần mở rộng và tạo điều kiện cho những đồng chí đoàn viên có nguyện vọng được đứng trong hàng ngũ của đảng.

Kính thưa đại hội!

Trên đây là một số ý kiến của riêng cá nhân tôi góp phần vào việc phát triển công tác đoàn thể trong trường học. Song trước toàn thể Đại hội, xin hứa với cấp uỷ Đảng sẽ nỗ lực hết mình để cho công tác đoàn thể trong nhà trường đi lên, đạt được thành tích cao và góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của đơn vị.

Trước khi ngừng lời, xin kính chúc các vị đại biểu khách quý, các đồng chí đảng viên trong chi bộ sức khoẻ, thành đạt. Chúc chi bộ nhà trường một nhiệm kỳ thắng lợi. Chúc đại hội thành công rực rỡ.

Xin trân trọng cảm ơn!

Tham luận về công tác công đoàn trong trường học

Kính thưa quý vị đại biểu!

Thưa toàn thể Đại hội.

Trước tiên tôi hoàn toàn nhất trí với bản dự thảo phương hướng, nhiệm vụ năm học 20... – 20... do đồng chí .... bí thư chi bộ, hiệu trưởng nhà trường vừa trình bày, tôi xin thay mặt BCH Công đoàn trường ....... nêu tham luận về công tác công đoàn trong trường học.

Công đoàn trường ...... hiện có tổng số ... CBĐVCĐ trong đó có ... đ/c nữ. ... đ/c nam; với 02 tổ Công đoàn. Ban chấp hành công đoàn gồm 3 đ/c; Trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn chiếm tỷ lệ 100% , hiện nay có một số đ/c đang theo học các lớp Đại học tại chức.

Về thuận lợi: Tập thể công đoàn nhà trường luôn là một tập thể đoàn kết, nhất trí thống nhất trong mọi chủ trường và hành động, có chí hướng vươn lên trong chuyên môn và trong nhận thức tư tưởng, luôn tự khẳng định mình trong điều kiện còn nhiều khó khăn; nhà trường và công đoàn cũng đã đánh giá chính mình trong thời gian qua về kết quả đạt được do Phòng giáo dục và công đoàn các cấp kiểm tra

Kết quả ... CBGV đạt LĐTT, ... đ/c đạt CSTĐ cấp cơ sở; ... GVG cấp huyện; ... GVG cấp tỉnh; Trường đạt tập thể LĐTT xuất sắc; CĐ, ĐTN, Liên đội vững mạnh, từ đó làm cho Phụ huynh HS và xã hội tin ở đội ngũ, tin ở lương tâm trách nhiệm của các thầy,cô giáo trong nhà trường.

Bên cạnh đó cũng còn có những khó khăn như: Một số Uỷ viên BCHCĐ còn kiêm nhiệm nhiều công việc khác, tham gia trong tổ chức công đoàn chưa nhiều, một số ủy viên kinh nghiệm còn hạn chế nên tổ chức các hoạt động còn chưa phong phú.

Bằng sự nỗ lực cố gắng của BCHCĐ, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của CĐ cấp trên và sự phối hợp chặt chẽ với chuyên môn, hoạt động của công đoàn trong các năm qua đã đạt được những thành tích đáng kể và thành tích đó được thể hiện rõ qua kết quả và kinh nghiệm phối hợp giữa công đoàn với chuyên môn trong việc thực hiện các phong trào thi đua trong nhà trường.

Tất cả các hoạt động, các mặt công tác cũng như các phong trào thi đua trong nhà trường đều hướng tới và tập trung cho hoạt động chính trị, quan trọng nhất đó là công tác chuyên môn nghiệp vụ và phong trào thi đua “Hai tốt” mà mục đích cuối cùng là nâng cao chất giáo dục đó là dạy tốt, học tốt, dạy thực chất, học thực chất. Có thể khẳng định rằng, phong trào thi đua quyết định sự sống còn, làm nên thương hiệu của mỗi nhà trường và sự tồn tại của các thành viên trong nhà trường.

Vậy làm thế nào để phát huy vai trò phối hợp của công đoàn với chuyên môn trong việc thực hiện tổ chức các phong trào thi đua trong nhà trường ? Trước hết, để làm được điều đó, Ban chấp hành Công đoàn chúng tôi trong mỗi năm học luôn tạo ra cơ chế hoạt động thông qua việc xây dựng quy chế phối hợp giữa Công đoàn với chính quyền nhà trường, đồng thời phối hợp với các ban nghành đoàn thể, chính quyền địa phương. Chính hệ thống quy chế này sẽ giúp cho Công đoàn hoạt động hoàn toàn độc lập, tự chủ, có quyền, có vị thế rõ ràng.

Ai cũng biết điểm thuận lợi của chính quyền là điều hành công việc bằng mệnh lệnh, quyết định, nếu chính quyền giao việc đôi khi Giáo viên không muốn nhận cũng phải thực hiện, chấp hành, dù tư tưởng chưa thông, như thế việc thực hiện mang tính bắt buộc, miễn cưỡng, vì thế cái khó của chính quyền là khi mệnh lệnh không phù hợp với lòng người thì không thể phát huy tối đa năng lực, sở trường của người thực hiện, kết quả công việc sẽ thấp thậm chí có thể nảy sinh mâu thuẫn trong cơ quan. Ngược lại, cái khó của Công đoàn là trước mọi công việc không thể áp đặt giao nhiệm vụ theo cách của chính quyền tuy nhiên hoạt động công đoàn lại có điểm thuận lợi, nếu tổ chức công đoàn thực sự là tổ ấm, các thành viên coi tổ chức Công đoàn là gia đình, mọi người đoàn kết thương yêu như những người thân, thì trước mọi công việc được giao, khi đã nhận thức đày đủ, tư tưởng đã thông, tình cảm đã có thì các việc làm sẽ có tính tự giác, nhẹ nhàng, thoải mái, hiệu quả sẽ cao hơn. Từ đó có thể thấy tổ chức công đoàn đã kết hợp, hỗ trợ chính quyền nhà trường cùng hướng tới thực hiện nhiệm vụ chung.

Để làm được điều này, Ban chấp hành công đoàn trường đã thực hiện bằng nhiều hình thức tổ chức tuyên truyền giúp tất cả ĐVCĐ nhận thức đầy đủ, đúng đắn vai trò vị trí của người thầy, nghề thầy, năng lực của thầy trong xã hội hiện nay.

Cụ thể, ngay từ đầu năm học Công đoàn đã cùng với chuyên môn vận động, động viên CBĐV tích cực tham gia đăng ký thi đua dạy tốt; Đã phối hợp chặt chẽ với chuyên môn tổ chức phát động các đợt thi đua chào mừng các ngày lễ lớn như: Chào mừng kỷ niệm 20/10,20/11, 3/2,8/3, 26/3, 19/5.Vận động đoàn viên và người lao động thi GV dạy giỏi các cấp, thi làm và sử dụng đồ dùng dạy học, thi thao giảng trên CNTT, qua đó giúp cho GV tích cực tự học, tự rèn để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Trong việc phát động, triển khai các phong trào thi đua Ban chấp hành đã phối hợp chặt chẽ với tổ trưởng chuyên môn trong việc lập kế hoạch để phát động phong trào thi đua với các nội dung cụ thể, trọng tâm, định hướng từng nội dung cụ thể cho từng đợt thi đua, cách thức tiến hành của các bộ phận từ BCH đến tổ công đoàn và đoàn viên.

Ban chấp hành luôn phối hợp với chính quyền trong công tác sơ kết, tổng kết, đánh giá khen thưởng, kỷ luật. Qua mỗi đợt thi đua đều có sơ kết, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm chỉ ra những cá nhân thực hiện chưa tốt, khen thưởng động viên những ngươì làm tốt, góp ý, phê bình những người làm chưa tốt để rút kinh nghiệm cho lần sau.

Như vậy, có thể khẳng định rằng trong việc triển khai, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua của công đoàn, đã có sự chỉ đạo đúng đắn, có sự phối kết hợp chặt chẽ với chuyên môn nhà trường, công đoàn đã biết phát huy vai trò quan trọng trong việc phát động, triển khai các phong trào thi đua nên nội bộ luôn đoàn kết nhất trí và cộng đồng trách nhiệm, chất lượng giáo dục nhà trường luôn ổn định và ngày càng nâng cao, ngay từ đầu năm học CBGV tích cực tham gia đăng kí các danh hiệu thi đua.

Trên đây là báo cáo tham luận của về công tác của công đoàn trong trường học. Chúng tôi tin rằng những kết quả đạt được là bước đi đúng hướng trong mục tiêu giáo dục trong nhà trường và trong xây dựng tổ chức CĐVMXS, chúng tôi rất mong sự giúp đỡ từ các đơn vị bạn và các cấp công đoàn cấp trên để CĐ trường tiếp tục được giữ vững và phát triển toàn diện hơn.

Xin kính chúc các quý vị dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc, thành đạt.

Xin trân trọng cảm ơn!

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 33
  • Dung lượng: 142 KB
Sắp xếp theo