Tập làm văn lớp 5: Tả cảnh (Kiểm tra viết) Giải bài tập trang 44 Tiếng Việt 5 tập 1 - Tuần 4

Tập làm văn lớp 5: Tả cảnh (Kiểm tra viết) bao gồm những bài văn mẫu hay, đặc sắc nhất, giúp các em học sinh lớp 5 có thêm nhiều ý tưởng mới hoàn thiện bài văn tả cảnh buổi sáng trong vườn cây, tả cơn mưa, tả ngôi nhà.

Qua đó, các em sẽ nắm được cấu trúc một bài văn tả cảnh, thêm nhiều vốn từ cũng như ý tưởng mới cho bài văn tả cảnh của mình thêm sinh động, để đạt kết quả cao trong bài kiểm tra viết tuần 4. Mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Đề 1: Tả cảnh một buổi sáng trong vườn cây

Mẫu 1

Mỗi sáng, việc đầu tiên mà em làm khi thức dậy, chính là bước ra phía sau nhà, ghé thăm khu vườn đáng yêu của mình.

Đó là một khu vườn không quá lớn, nhưng cũng khá “đủ đầy”. Nó vừa có cây ăn quả, vừa có rau xanh, lại còn có cả hoa nữa. Cũng rất ra dáng đúng không nào? Vào buổi sáng sớm, khi những tia nắng còn nhạt màu và yếu ớt nhảy xuống vạt cỏ, tì cũng là lúc mà khu vườn thức dậy. Tấm màn sương đã phủ lên khu vườn cả đêm dài, nay được bác mặt trời thu vén đem cất đi. Tuy nhiên, vẫn còn lại cơ man nào là những giọt sương lóng lánh bám lại trên vạt lá, nhành hoa, bãi cỏ. Chúng cứ rung rinh rồi vỡ tan ra thành vệt nước. Chính bởi vậy, mà tất cả đều có vẻ ẩm ướt.

Dưới ánh sáng, những bông hoa thức dậy đầu tiên. Từ nàng hoa hồng đỏ tươi quyến rũ, đến nàng cúc vàng dịu dàng, rồi cả nàng thược dược trắng tinh khôi. Mỗi khóm hoa lại đem đến vẻ đẹp khác nhau. Chúng tỏa hương, khoe sắc, hấp dẫn những chú ong, chú bướm chăm chỉ dậy từ sớm đến hút mật ngọt. Liền kề đó, luống rau khoai, rau dền và giàn mướp cũng tươi non không kém. Chỉ sau một đêm, mà những chiếc lá non tơ đã to thêm ít nhiều. Cả vạt lá xanh mướt mắt. Trong góc, bác ổi, bác mít đứng trầm tư. Những tán lá rộng, xanh um che chở cho mấy chú chim nhỏ nghịch ngợm. Chúng cứ ríu ran chuyền từ cành này sang cành nọ. mãi chẳng ngừng. Rồi chúng lại hót, hót những bài ca muôn thuở của đất trời mà nghe mãi cũng chẳng thấy chán. Những cơn gió trời mát rười rượi nghe thế, thích thú thổi liên tục, lùa qua kẽ lá, tạo nên âm thanh rì rào như đang cổ vũ cho chúng vậy.

Càng lúc, ánh nắng càng thêm sẫm màu, trời càng thêm sáng rõ. Ấy là lúc buổi sáng đã đi qua khoảnh khắc “sớm” của mình rồi. Em cũng vội vàng tạm biệt khu vườn nhỏ để quay vào nhà, sửa soạn chuẩn bị đến trường.

Mẫu 2

Như thường lệ, mỗi buổi sáng, khi chú gà trống cất tiếng gáy là em cũng tỉnh dậy để chào đón một ngày mới. Bao giờ cũng thế, khi tập thể dục xong, em liền đứng trước vườn nhà để tận hưởng không khí trong lành của buổi sáng, chào đón một ngày mới cùng thiên nhiên để một ngày mới bắt đầu trong tâm trạng vui vẻ, sảng khoái! Chao ôi! Mỗi buổi sáng trong vườn cây thật đẹp làm sao!

Khi em tỉnh dậy thì làn sương sớm còn giăng giăng, vạn vật như được khoác lên mình một tấm áo choàng mỏng. Nhưng khi ông mặt trời đã tỉnh dậy, ban phát những tia nắng đầu ngày xuống mặt đất thì tất cả mọi vật và cả khu vườn cũng như thức giấc sau một đêm dài. Khu vườn nhà em không rộng lắm nhưng lúc nào cũng mang một vẻ đẹp tươi mới. Những hạt sương đêm như những hạt ngọc, như những hạt pha lê còn vương lại trên nhành hoa, kẽ lá. Cây cối cũng như thức tỉnh, tất cả đều tràn đầy, hừng hực sức sống. Những cây cỏ xanh mươn mướt trong gió. Nổi bật giữa tấm thảm xanh của cây cối ấy là những bông hồng nhung kiêu sa đang nở rộ, khoe sắc. Cạnh đó là những bông cúc với đủ những màu sắc: vàng, trắng,... cùng những bông hoa hướng dương như những mặt trời bé nhỏ. Ở góc trái vườn, những cây chuối đang trong thời kì sinh trưởng, lá nó vươn dài, rộng, có những chiếc lá non còn cuộn lại trông như những cuộn giấy, thân cây chắc, dưới ánh mặt trời trông mới đẹp tuyệt! Ở góc phải vườn là cây nhãn- cây mà nghe ông em kể lại rằng nó đã có thâm niên đến mấy chục năm rồi với những bông hoa vàng đang nở rộ hứa hẹn năm nay sẽ có nhiều quả đây mà. Kia nữa là cây khế ngọt với những bông hoa tím nhỏ, li ti, tưởng như chỉ cần một cơn gió nhẹ thoảng qua thôi là những cánh hoa ấy có thể rơi xuống mặt đất. Và kia, những giàn mồng tơi mẹ trồng với những quả đen thẫm cùng những lá to, xanh và những cây rau đay rung rinh trong gió. Còn có cả những chậu hoa lan, chậu hoa mười giờ mà bố em đã kì công mua về rồi chăm sóc nữa, tất cả đều thật tuyệt đẹp.

Và ở đâu đó là những chú chim non đang cất tiếng hót líu lo như hòa cùng cảnh sắc của vườn quê mỗi sớm. Những cánh bướm sặc sỡ sắc màu đang chao mình nghiêng lượn. Chị gió như đang cất tiếng trò chuyện, hỏi thăm với muôn vật. Cảnh sắc muôn loài thật sống động biết bao!

Yêu biết bao khu vườn nhà em mỗi buổi sáng! Vì vậy, cùng với bố mẹ, em luôn chăm sóc khu vườn thật cẩn thận vì nó khiến em thoải mái, thư giãn sau những phút giây mỏi mệt.

Mẫu 3

Mỗi sáng thức dậy, em sẽ bước ra khu vườn nhỏ của gia đình mình, để vừa tập thể dục, vừa ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp ở đây.

Khu vườn không quá rộng, nhưng được phân bổ rất đẹp với một màu xanh trải dài mướt mắt. Dọc theo hàng rào gỗ được sơn trắng, là vạt hoa giấy bò sải, xanh um, nở rất nhiều những chùm hoa màu cam tươi tắn. Ở góc vườn, là cây khế cao lớn, với tán lá rộng gần bằng cả căn phòng, lúc lỉu bao quả khế thơm ngon. Giữa khu vườn là các luống rau sạch do bố và mẹ chăm sóc. Ở phía trong cùng, là hai sào mồng tơi bò quanh gốc mít già. Nom thật là thích mắt. Đẹp nhất, phải kể đến hàng năm cây hoa hướng dương với các đài hoa lớn như cái tô đang ngà ngà chuẩn bị thức dậy.

Lúc này, không khí trong vườn mát lạnh, cây cỏ còn ướt đẫm sương đêm nên mang lại một cảm giác ẩm ướt. Những cơn gió thổi rất nhẹ, lướt qua những chiếc lá, khiến chúng rung rinh, trượt những giọt sương xuống mặt đất. Từng tia nắng đầu tiên xuyên qua tán cây chiếu xuống khu vườn, đem đến sự ấm áp. Những chú chim nhỏ chuyền qua chuyền lại trên cành cây, líu ríu không ngừng. Những chú ong chăm chỉ, thì đã kéo nhau đến thăm khóm hoa cát cánh nở sớm rồi.

Hít một hơi thật sâu cái không khí trong lành và mát mẻ của buổi sớm. Em cảm thấy thư giãn và thoải mái vô cùng. Khu vườn vào buổi sớm thực sự là một nơi tuyệt vời để khởi đầu một ngày mới.

>> Tham khảo: Tả cảnh buổi sáng trong vườn cây

Đề 2: Tả một cơn mưa

Mẫu 1

Những tia nắng yếu ớt cuối cùng cũng biến mất sau những đám mây đen từ đâu kéo đến. Bầu trời và cả không gian chợt như dịu lại.Trời sắp mưa rồi!

Gió thổi mạnh, thốc đám bụi cuộn tròn bay lên cao, rồi lại tung chúng ra, rắc xuống mặt đất. Gió vỗ vào mặt, luồn vào tóc những người đi đường đang vội vã chạy mưa. Cây cối lao xao, xào xạc, những chiếc lá già úa không trụ được, rời cành rồi lượn bay theo gió.

Mưa rơi, những hạt mưa đầu tiên nhẹ nhàng hôn lên đám lá đang reo vui chờ đón mưa đến gột sạch bụi bặm trên mình. Mưa rơi tí tách, nhảy múa vui vẻ, rộn ràng trên những mái nhà và trên mặt đường. Mưa thi nhau từng hạt, từng hạt rơi xuống. Chúng hò reo, hạt này chê hạt kia rơi chậm và thách đố nhau xem ai về đích trước. Thế rồi chúng phấn khích, rào rào lao xuống thành từng lớp như những mũi tên nhỏ lóng lánh ánh bạc. Lớp này nối tiếp lớp kia xối xả rơi xuống tạo ra những bong bóng nước trên mặt đường, rồi từ đó lại nở xòe ra vô số những bông hoa bong bóng nhỏ xinh

Cơn mưa rào đầu hè đến nhanh mà đi cũng nhanh làm sao! Cảm ơn cơn mưa đã tiếp thêm sức sống kỳ diệu cho muôn loài.

Mẫu 2

Mẹ thường bảo em trời mưa hay nắng đều có ích cho cây cối, mọi sinh vật trên đời. Riêng em, em lại thích những cơn mưa vì lúc đó em có thể ngồi bên cửa sổ để ngắm nhìn cảnh vật. Một buổi trưa nọ, trời đang nắng bỗng có đám mây đen kéo đến che kín bầu trời, tiếng sấm chớp vang lên. Em thích thú reo lên: “A! Mưa rồi!”

Cơn mưa đến bất chợt như một đứa trẻ chơi trò trốn tìm. Bầu trời trước đó rất trong xanh, nắng cũng vàng rực, em đang ngồi làm bài bên cạnh khung cửa sổ. Vậy mà chỉ một lát sau bầu trời đã tối sầm, u ám. Cơn gió mang hơi nước lành lạnh thổi đến khiến cả căn phòng em mát mẻ hơn. Chú mèo mun đang nằm cuộn tròn ngoài gốc cây nghe tiếng sấm hốt hoảng nhảy qua khung cửa sổ, sà vào lòng em. Những chú chim trên cành lúc nãy còn hát véo von giờ đã bay về tổ. Em thấy thương tổ chim sâu nhỏ dưới tán lá me, biết mẹ chúng có về kịp trời mưa không. Gió mỗi lúc một mạnh hơn và lạnh buốt mang theo những hạt mưa rào. Rồi mưa mỗi lúc nặng hạt, mưa trắng xóa khung cảnh phía trước. Ngoài đường những chiếc xe chạy thật nhanh để tìm chỗ trú. Các cô chú đi đường mặc vội áo mưa. Cơn mưa hơn nên con đường chẳng còn bóng xe nào qua lại. Chú gà trống ham chơi nên không tìm chỗ nấp, chú ướt lướt thướt kêu chim chíp tìm mẹ. Em cầm dù chạy ra gốc cây lấy lá che cho chú khỏi ướt. Trong tổ chim sâu, chim mẹ đã về kịp trời mưa để giữ ấm cho con. Em vui sướng như được chính mẹ mình ủ ấm.

Mưa rơi lộp bộp mái nhà, chảy thành dòng xuống máng hứng nước của ba. Những cành cây cam, cây khế xòe rộng ra để hứng những dòng nước mát lành. Luống rau muống của mẹ trồng cười hả hê thích thú. Chỉ có những nụ hoa mười giờ là cụp mặt xuống buồn rầu.

Một lát sau mưa tạnh, mưa tạnh nhanh bất chợt như khi đến. Chỉ còn gió ở lại cuốn những đám mây đen đi mất như người nghệ sĩ vén bức màn sân khấu. Ánh mặt trời dần hiện ra chiếu những tia nắng ấm áp khắp mọi nơi. Mọi người vui vẻ tiếp tục đi trên đường. Chú gà con tìm được mẹ nên kêu chim chíp vui mừng. Cây cối rung rinh theo cơn gió như cảm ơn cơn mưa đến đúng lúc. Sau cơn mưa bầu trời trong xanh trở lại, em ngước mắt nhìn qua khung cửa sổ chợt thấy chiếc cầu vồng thật đẹp. Chiếc cầu vồng bắc ngang bầu trời như chiếc cầu vô tận của thiên nhiên.

Em thích những cơn mưa bất chợt như thế, mưa làm sạch sẽ đường phố, khiến cây tươi tốt hơn. Không chỉ thế mưa còn gợi cho em nhiều kỉ niệm đẹp về tuổi thơ tắm mưa cùng các bạn.

>> Tham khảo: Tả một cơn mưa

Đề 3: Tả ngôi nhà của em

Mẫu 1

Dù ai đi bất cứ nơi đâu cũng đều có một nơi để trở về. Đó chính là nhà. Tổ ấm của em chính là ngôi nhà nhỏ hai tầng đã ở bên em từ khi em chào đời.

Ngôi nhà được xây cách đây 10 năm do chính bố em thiết kế, nhưng trông nó vẫn còn mới. Ngôi nhà được khoác lên mình tấm áo màu xanh da trời tươi sáng. Cánh cửa chính và cửa sổ được hai chị em em lau chùi thường xuyên nên trông sạch sẽ và sáng bóng. Ở mái hiên, bố em có treo 2 giàn hoa phong lan màu trắng và màu hồng. Dường như, nhờ có chúng mà ngôi nhà của em trở nên thơ mộng hơn.

Tầng một là phòng khách và gian bếp. Tầng 2 là phòng nghỉ của bố mẹ và hai chị em em. Phòng khách được mẹ em bày biện thật đẹp mắt. Giữa phòng khách được kê một bộ ghế gỗ màu nâu nhỏ nhắn và trang nhã. Trên bàn uống nước là lọ hoa tươi để trang trí cho phòng khách thêm sinh động. Bàn thờ tổ tiên được đặt trang trọng ở trên cao, thẳng hướng cửa ra vào.

Bố em là người rất mê đồng hồ. Vì thế trên tường, bố đã treo 5 chiếc đồng hồ rất đẹp. Phía tay phải là gian bếp và cũng là phòng ăn. Trên tầng hai, phòng của bố mẹ và của hai chị em em đều rất ngăn nắp, sạch sẽ và ấm cúng. Em được bố mẹ mua cho một bộ bàn ghế học ngay gần cửa sổ thoáng mát, nơi có giàn hoa giấy thơ mộng. Tuy ngôi nhà không có nhiều đồ sang trọng nhưng mỗi khi trở về nhà em lại cảm thấy thật thoải mái và ấm cúng. Xung quanh nhà em là vườn rau và vườn cây ăn cỏ. Có rất nhiều loài cây và loài hoa trong khu vườn.

Có ai đó từng nói “Không nơi đâu bằng nhà mình”. Em rất yêu quý tổ ấm nhỏ của gia đình em. Nó sẽ gắn bó với em từ bé cho hết cuộc đời này.

Mẫu 2

Hạnh phúc biết bao sau mỗi buổi học em được trở về ngôi nhà thân thương của mình.

Ngôi nhà nhỏ bé của gia đình em nằm núp sau những tán lá râm mát của cây sấu, cây bàng. Ngôi nhà một tầng giản đơn nhưng khá đầy đủ, tiện nghi. Nó hãnh diện khoác lên mình chiếc áo màu xanh da trời mát mẻ. Ngôi nhà lặng yên nằm đó, trải qua bao nắng mưa nhưng nó vẫn đẹp nguyên như ngày nào bởi mỗi thành viên trong gia đình em đều gìn giữ nó. Bên trái nhà, giàn hoa thiên lý xanh tốt tỏa hương thơm dìu dịu làm ngôi nhà có vẻ đẹp quyến rũ hơn. Những ô cửa sổ như những đôi mắt duyên dáng của căn nhà. Đó như cửa sổ tâm hồn, đón nhận ánh sáng, cơn gió mát mẻ vào từng căn phòng. Từ trong đó, em thường trông ra khu vườn xum xuê cây trái phía trước nhà. Ngày ngày, những chú chim đua nhau hót ríu rít tạo nên nhịp sống náo nhiệt, tươi vui cho ngôi nhà. Em thấy lòng nhẹ nhõm, khoan khoái mỗi khi ngắm nhìn cánh đồng lúa trải dài bát ngát đằng sau nhà. Ngôi nhà gắn bó với cả tuổi thơ em mà lúc nào em dâng lên niềm vui thích mỗi lúc đi đâu về. Căn nhà em có hai phòng ngủ, một phòng khách, một phòng ăn và một gian bếp. Khoảng trời riêng của hai chị em với góc học tập ngăn nắp, đó là khoảng không gian yên tĩnh giúp chúng em học hành tốt. Căn phòng khách được kê bộ bàn ghế, đây là nơi gia đình em thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi. Còn gian bếp lưu giữ những hình ảnh đẹp của bữa cơm gia đình sum họp. Ngôi nhà như chứng nhân, nó chứng kiến, giữ gìn và chở che cho mái ấm của em.

Ngôi nhà thân quen còn là điểm tựa tâm hồn, nuôi dưỡng tuổi thơ em.

>> Tham khảo: Tả ngôi nhà của em

Chia sẻ bởi: 👨 Mai Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 30
  • Lượt xem: 3.999
  • Dung lượng: 174,1 KB
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan