Nói và nghe: Trao đổi Em đọc sách báo - Tiếng Việt 5 Cánh diều Tiếng Việt lớp 5 Cánh diều tập 1 Bài 4

Nói và nghe: Trao đổi Em đọc sách báo giúp các em học sinh lớp 5 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 5 tập 1 Cánh diều trang 62. Qua đó, giúp các em giới thiệu một tác phẩm, câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo, vở kịch mà em đã đọc về ý chí, nghị lực.

Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Trao đổi Em đọc sách báo của Bài 4: Có chí thì nên - Chủ điểm Măng non theo chương trình mới cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết học.

Trao đổi Em đọc sách báo Cánh diều

Soạn Tiếng Việt 5 tập 1 Cánh diều trang 62

Câu 1

Giới thiệu một tác phẩm (câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo, vở kịch) mà em đã đọc về ý chí, nghị lực

Gợi ý

  • Truyện kể về ý chí và nghị lực (Dương Phong tuyển chọn) - Tôi đi học (Nguyễn Ngọc Ký)
  • Đứng dậy mạnh mẽ (Ních Vôi-chếch)
  • Không bỏ cuộc (Ka-ga-oa Y-ô-si-kô)
  • Dũng cảm đối mặt với khó khăn (Trương Cần)

Trả lời:

* Tác phẩm “Tôi đi học”

Cuốn sách Tôi đi học viết bởi chàng trai viết bằng chân Nguyễn Ngọc Ký là một cuốn tự truyện cảm động và đầy cảm hứng. Được viết từ những trải nghiệm khó khăn của Nguyễn Ngọc Ký khi là sinh viên trên những giảng đường sơ tán khắc nghiệt, cuốn sách mang đến cho độc giả một cái nhìn sâu sắc về sự kiên trì, nghị lực và tinh thần vượt khó của tác giả. Tôi Đi Học là một cuốn sách rất đáng đọc với những ai muốn tìm hiểu thêm về cuộc đời của tác giả Nguyễn Ngọc Ký và cảm nhận được sự kiên trì, nghị lực, tinh thần vượt khó của một con người. Cuốn sách cũng mang đến cho độc giả những bài học quý giá về cuộc sống và giáo dục. Tôi rất khuyến khích đọc cuốn sách này.

Những câu nói hay trong tác phẩm: “Cuộc sống luôn có những biến cố, những đổi thay mà chúng ta không bao giờ biết trước. Cũng có những biến cố khiến chúng ta rơi vào ngõ cụt, không lối thoát. Nhưng với Nguyễn Ngọc Ký, biến cố vào năm 4 tuổi, khi phải trải qua một cơn sốt bại liệt, từ đó khiến đôi tay “như hai cục thịt lủng lẳng đeo vào hai bên mình” lại là một sự khởi đầu cho một cuộc đời mới. Và đó cũng là lý do để có tự truyện Tôi đi học, được xem là cuốn sách để đời của Nguyễn Ngọc Ký.”

Câu 2

Trao đổi về nội dung tác phẩm được giới thiệu.

- Nếu em là người giới thiệu

  • Em thích nhân vật (hoặc chi tiết, hình ảnh) nào trong tác phẩm đó? Vì sao?
  • Tác phẩm đó khiến em thay đổi như thế nào trong suy nghĩ và hành động khi gặp tình huống không mong muốn? (Có thể nêu ví dụ về một tình huống mà em đã trải qua.)

- Nếu em là người nghe

  • Nhân vật (hoặc chi tiết, hình ảnh) nào trong tác phẩm đó để lại cho em ấn tượng đặc biệt nhất? Vì sao?
  • Em có nhận xét gì về cách trình bày của bạn (về từ ngữ, giọng điệu, vẻ mặt, cử chỉ,...)
  • Cách trình bày, trao đổi: Thực hiện như đã hướng dẫn ở các bài học trước.

Trả lời:

* Nếu em là người giới thiệu:

- Em thích hình ảnh tác giả Nguyễn Ngọc Kí dùng đôi chân của mình để viết lại cuốn sách kể về thời đi học đầy vất vả của mình. Vì ở trong hình ảnh đó giúp chúng ta nhìn thấy được sự quyết tâm và nỗ lực vươn lên đáng khâm phục của tác giả Nguyễn Ngọc Kí

- Tác phẩm đó khiến em thay đổi suy nghĩ và hành động khi gặp phải những tình huống không mong muốn cũng không nên nản chí và bỏ cuộc, nên coi mỗi lần thất bại như một bài học, một kinh nghiệm tích lũy cho những lần sau

* Nếu em là người nghe

- Hình ảnh tác giả Nguyễn Ngọc Kí dùng chân viết chữ và vẫn đến trường học tập đã để lại cho em một ấn tượng đặc biệt nhất

- Suy nghĩ về cách trình bày của bạn (HS tự nhận xét)

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Liên kết tải về

Link Download chính thức:

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo
👨