-
Tất cả
-
Học tập
-
Lớp 1
-
Lớp 2
-
Lớp 3
-
Lớp 4
-
Lớp 5
-
Thi vào 6
-
Lớp 6
-
Lớp 7
-
Lớp 8
-
Lớp 9
-
Thi vào 10
-
Lớp 10
-
Lớp 11
-
Lớp 12
-
Thi THPT QG
-
Thi ĐGNL
-
Đề thi
-
Thi IOE
-
Thi Violympic
-
Trạng nguyên Tiếng Việt
-
Văn học
-
Sách điện tử
-
Học tiếng Anh
-
Tiếng Nhật
-
Mầm non
-
Cao đẳng - Đại học
-
Giáo án
-
Bài giảng điện tử
-
Cao học
-
Tài liệu Giáo viên
-
Công thức toán
-
-
Tài liệu
-
Hướng dẫn
-
Sinh học 12 Bài 8: Học thuyết di truyền Mendel Giải Sinh 12 Kết nối tri thức trang 40, 41, 42, 43, 44, 45
Giải Sinh 12 bài 8: Học thuyết di truyền Mendel là tài liệu vô cùng hữu ích giúp các em học sinh lớp 12 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để giải các bài tập trong SGK Chương 2: Di truyền nhiễm sắc thể trang 40→45.
Giải Sinh 12 Kết nối tri thức bài 8 Chương 2 được biên soạn đầy đủ, chi tiết trả lời các câu hỏi nội dung bài học trang 40, 41, 42, 43, 44, 45. Qua đó giúp các bạn học sinh có thể so sánh với kết quả mình đã làm. Vậy sau đây là nội dung chi tiết giải Sinh 12 bài 8 Học thuyết di truyền Mendel Kết nối tri thức, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.
Sinh học 12 Bài 8: Học thuyết di truyền Mendel
Trả lời Dừng lại và suy ngẫm trang 43
Câu hỏi 1
Trình bày cách bố trí và tiền hành thí nghiệm lai một tính trạng của Mendel ở đậu hà lan.
Lời giải:
Mendel đã đã tiến hành giao phấn giữa các giống đậu Hà Lan khác nhau về một cặp tính trạng thuần chủng tương phản.
Trước hết, ông cắt bỏ nhị từ khi chưa chín ở hoa của cây chọn làm mẹ để ngăn ngừa sự tự thụ phấn. Khi nhị đã chín, ông lấy phấn của các hoa trên cây được chọn làm bố rắc vào đầu nhụy hoa của các hoa đã được cắt nhị ở trên cây được chọn làm mẹ. F1 được tạo thành tiếp tục tự thụ phấn để cho ra F2.
Các tính trạng của cơ thể như hoa đỏ, hoa trắng, thân cao, thân lùn, quả lục, quả vàng được gọi là kiểu hình.
Dù thay đổi vị trí của các giống làm cây bố và cây mẹ như giống hoa đỏ làm bố và giống hoa trắng làm mẹ, hay ngược lại, kết quả thu được của 2 phép lai đều như nhau.
Mendel gọi tính trạng biểu hiện ngay ở F1 là tính trạng trội (hoa đỏ, thần cao, quả lục), còn tính trạng đến F2 mới được biểu hiện là tính trạng lặn (hoa trắng, thân lùn, quả vàng).
Câu hỏi 2
Giải thích cơ sở tế bào học của qui luật phân li.
Lời giải:
Cơ sở tế bào học của quy luật phân li là sự phân li đồng đều của cặp NST tương đồng trong giảm phân dẫn đến sự phân li đồng đều của các alen trên NST tương ứng và sự tổ hợp tự do trong thụ tinh.
Giải Luyện tập và vận dụng Sinh 12 Bài 8
Câu hỏi 1
Giá sử lai cây hoa đỏ thuần chủng với cây hoa trắng thuần chủng thu được đời F1 tất cả đều có hoa màu hồng thì liệu kết quả này có ủng hộ giả thuyết di truyền pha trộn không? Giải thích.
Lời giải:
- Trong trường hợp này, F1 toàn cây hoa hồng, không phải là kiểu hình trung gian giữa hoa đỏ và hoa trắng.
- Màu hồng là một kiểu hình mới, không xuất hiện ở thế hệ P.
- Kết quả này có thể được giải thích bởi sự tương tác gen hoặc gen đa hiệu.
Câu hỏi 2
Nêu một số ứng dụng thực tiễn của quy luật Mendel.
Lời giải:
Một số ứng dụng thực tiễn:
- Lai tạo các giống cây trồng mới: Sử dụng quy luật Mendel để lai các giống cây trồng thuần chủng, tạo ra các giống cây lai có năng suất cao, chất lượng tốt, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt.
- Xác định nguy cơ mắc bệnh di truyền: Sử dụng quy luật Mendel để xác định nguy cơ mắc bệnh di truyền của các cá thể trong gia đình có người mắc bệnh.
- Tư vấn di truyền: Cung cấp thông tin về nguy cơ di truyền và các biện pháp phòng ngừa cho các cá thể có nguy cơ mắc bệnh di truyền.
Câu hỏi 3
Làm thế nào người ta có thể khẳng định được một cây hoặc một con vật có kiểu hình trội là thuần chủng?
Lời giải:
Lai phân tích:
* Cho cây/con vật có kiểu hình trội lai với cây/con vật có kiểu hình lặn (thuần chủng).
Quan sát tỉ lệ kiểu hình ở đời F1:
- Nếu F1 đồng tính (toàn bộ có kiểu hình trội), cây/con vật ban đầu thuần chủng.
- Nếu F1 phân tính (xuất hiện cả kiểu hình trội và lặn), cây/con vật ban đầu không thuần chủng (dị hợp).
Ví dụ:
Cây đậu Hà Lan có hoa đỏ (A-) lai với cây hoa trắng (aa).
- F1 đồng tính hoa đỏ → Cây hoa đỏ ban đầu thuần chủng (AA).
- F1 phân tính hoa đỏ : hoa trắng → Cây hoa đỏ ban đầu không thuần chủng (Aa).

Chọn file cần tải:
- Sinh học 12 Bài 8: Học thuyết di truyền Mendel Tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Tài liệu tham khảo khác
Sinh học 12 Bài 13: Di truyền học người và di truyền y học
Sinh học 12 Bài 9: Mở rộng học thuyết Mendel
Sinh học 12 Bài 12: Đột biến nhiễm sắc thể
Sinh học 12 Bài 11: Liên kết gene và hoán vị gene
Sinh học 12 Bài 10: Di truyền giới tính và di truyền liên kết với giới tính
Sinh học 12 Bài 7: Cấu trúc và chức năng của nhiễm sắc thể
Sinh học 12 Bài 6: Thực hành Tách chiết DNA
Sinh học 12 Bài 3: Điều hòa biểu hiện gene
Lớp 12 tải nhiều
Có thể bạn quan tâm
-
Văn mẫu lớp 10: Cảm nhận bài thơ Lính đảo hát tình ca trên đảo (Dàn ý + 3 Mẫu)
10.000+ -
Đề cương ôn tập học kì 2 môn Hóa học lớp 9 năm 2023 - 2024
10.000+ -
Sơ đồ tư duy bài Tây Tiến - Vẽ sơ đồ tư duy bài Tây Tiến
10.000+ -
Đề cương ôn tập học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2023 - 2024 (Sách mới)
10.000+ -
Đề cương ôn tập học kì 2 môn Khoa học tự nhiên 7 năm 2023 - 2024 (Sách mới)
50.000+ -
Ma trận đề thi học kì 2 lớp 4 năm 2023 - 2024 theo Thông tư 27
50.000+ -
Viết một đoạn văn ngắn kể về một cảnh đẹp mà em biết (58 mẫu)
100.000+ 10 -
Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 3 năm 2017 - 2018 theo Thông tư 22
10.000+ -
Tờ khai đề nghị truy tặng Huy hiệu Đảng
10.000+ -
Văn mẫu lớp 12: Tóm tắt tác phẩm Người lái đò sông Đà (Sơ đồ tư duy)
10.000+
Mới nhất trong tuần
Chương 1: Di truyền phân tử
Chương 2: Di truyền nhiễm sắc thể
- Bài 7: Cấu trúc và chức năng của nhiễm sắc thể
- Bài 8: Học thuyết di truyền Mendel
- Bài 9: Mở rộng học thuyết Mendel
- Bài 10: Di truyền giới tính và di truyền liên kết với giới tính
- Bài 11: Liên kết gene và hoán vị gene
- Bài 12: Đột biến nhiễm sắc thể
- Bài 13: Di truyền học người và di truyền y học
- Bài 14: Thực hành Quan sát một số dạng đột biến nhiễm sắc thể
Chương 3: Mở rộng học thuyết di truyền nhiễm sắc thể
Chương 4: Di truyền quần thể
- Không tìm thấy