Sinh học 12 Bài 2: Gene, quá trình truyền đạt thông tin di truyền và hệ gene Giải Sinh 12 Kết nối tri thức trang 9, 10, 11, .., 17

Giải Sinh 12 bài 2: Gene quá trình truyền đạt thông tin di truyền và hệ gene là tài liệu vô cùng hữu ích giúp các em học sinh lớp 12 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để giải các bài tập trong SGK chương 1: Di truyền phân tử trang 9→17.

Giải Sinh 12 Kết nối tri thức bài 2 chương 1 được biên soạn đầy đủ, chi tiết trả lời các câu hỏi nội dung bài học. Qua đó giúp các bạn học sinh có thể so sánh với kết quả mình đã làm. Vậy sau đây là nội dung chi tiết giải Sinh 12 bài 2 Gene quá trình truyền đạt thông tin di truyền và hệ gene Kết nối tri thức, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

Sinh học 12 Bài 2: Gene, quá trình truyền đạt thông tin di truyền và hệ gene

Trả lời Dừng lại và suy ngẫm trang 10

Câu 1

Một trình tự nucleotide như thế nào được gọi là gene?

Gợi ý đáp án

Một trình tự nucleotide chứa thông tin quy định một sản phẩm nhất định là protein hoặc RNA thì được gọi là gene.

Câu 2

Dựa vào hình 2.2, phân biệt cấu trúc gene ở sinh vật nhân sơ với gene ở sinh vật nhân thực.

Gợi ý đáp án

Gen ở SVNS và SVNT đều có cấu tạo 3 phần như nhau nhưng chúng phân biệt với nhau bởi cấu tạo vùng mã hóa:

+ Vùng mã hóa liên tục (gen không phân mảnh) → SV nhân sơ.

+ Vùng mã hóa không liên tục (gen phân mảnh), có vùng mã hóa không liên tục, các đoạn mã hóa axit amin (exon) và không mã hóa axit amin (intron) xen kẽ nhau → SV nhân thực.

Giải Luyện tập và Vận dụng Sinh 12 Bài 2

Câu 1

Một bạn học sinh định nghĩa về gene như sau: “Bất cứ trình tự nucleotide nào mang thông tin chỉ dẫn cho tế bào tạo ra các phân tử RNA đều được gọi là gene.” Định nghĩa như vậy đúng hay sai? Giải thích.

Gợi ý đáp án

Đúng vì một trình tự nucleotide chứa thông tin quy định một sản phẩm nhất định là protein hoặc RNA thì được gọi là gene.

Câu 2

Nếu biết tổng số nucleotide trong vùng mã hóa của một gene quy định protein ở sinh vật nhân thực thì có thể tính số lượng các amino acid trong chuỗi polypeptide do gene này tạo ra hay không? Giải thích.

Gợi ý đáp án

Nếu biết tổng số nucleotide trong vùng mã hóa của một gene quy định protein ở sinh vật nhân thực thì có thể tính số lượng các amino acid trong chuỗi polypeptide do gene này tạo ra vì cứ 3 nucleotide sẽ mã hóa cho 1 amino acid.

Câu 3

Giả sử một sinh vật nhân sơ có hầu hết các gene thuộc loại phân mảnh thì quá trình truyền đạt thông tin từ gene tới protein sẽ dài hơn hay ngắn hơn so với sinh vật nhân sơ có hầu hết các gene không phân mảnh? Giải thích.

Gợi ý đáp án

Giả sử một sinh vật nhân sơ có hầu hết các gene thuộc loại phân mảnh thì quá trình truyền đạt thông tin từ gene tới protein sẽ dài hơn so với sinh vật nhân sơ có hầu hết các gene không phân mảnh vì ở gene phân mảnh ra giai đoạn cắt bỏ các đoạn intron và nối exon.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 02
  • Lượt xem: 19
  • Dung lượng: 93,5 KB
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan