Sinh học 12 Bài 11: Liên kết gene và hoán vị gene Giải Sinh 12 Kết nối tri thức trang 54, 55, 56, 57, 58, 59

Giải Sinh 12 bài 11: Liên kết gene và hoán vị gene là tài liệu vô cùng hữu ích giúp các em học sinh lớp 12 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để giải các bài tập trong SGK Chương 2: Di truyền nhiễm sắc thể trang 54→59.

Soạn Sinh 12 Kết nối tri thức bài 11 Chương 2 được biên soạn đầy đủ, chi tiết trả lời các câu hỏi nội dung bài học trang 54, 55, 56, 57, 58, 59. Qua đó giúp các bạn học sinh có thể so sánh với kết quả mình đã làm. Vậy sau đây là nội dung chi tiết giải Sinh 12 bài 11 Liên kết gene và hoán vị gene Kết nối tri thức, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

Trả lời Dừng lại và suy ngẫm trang 55

Câu hỏi 1

Liên kết gene là gì? Trình bày cơ sở tế bào học của hiện tượng liên kết gene.

Gợi ý đáp án

Liên kết gene là hiện tượng các gene trên cùng một NST luôn di truyền cùng nhau.

Cơ sở tế bào học giải thích cho hiện tượng liên kết gene mà Morgan khám phá ra là mỗi gene nằm trên NST tại một vị trí xác định gọi là locus, các gene phân bố dọc theo chiều dài của NST, các NST phân li trong giảm phân dẫn tới các gene trên cùng một NST phân li cùng nhau.

Câu hỏi 2

Hãy trình bày vai trò của liên kết gene.

Gợi ý đáp án

- Trong tự nhiên, các gene có lợi, đảm bảo cho sinh vật thích nghi với môi trường có thể được tập hợp trên cùng một NST. Các gene này luôn di truyền cùng nhau đảm bảo duy trì sự ổn định của loài.

- Trong chọn, tạo giống, các chỉ thị phân tử được sử dụng để hỗ trợ việc sàng lọc, lựa chọn kiểu hình mong muốn của vật nuôi hay giống cây trồng. Chỉ thị phân tử thường được sử dụng là các đoạn trình tự nucleotide liên kết chặt với gene quy định tính trạng mong muốn. Ngoài ra, trong chọn giống, các nhà khoa học có thể dùng các phương pháp khác nhau, ví dụ, gây đột biến chuyển đoạn NST để đưa các gene có lợi vào cùng một NST nhằm tạo ra các giống mới có nhiều đặc điểm mong muốn.

Giải Luyện tập và vận dụng Sinh 12 Bài 11

Câu hỏi 1

Xét hai cặp tính trạng tương phản do hai gene nằm trên cùng một NST quy định. Hãy viết các kiểu gen có thể có cho cá thể dị hợp tử và vẽ sơ đồ NST thể hiện locus của các gene tương ứng cho mỗi kiểu gene.

Gợi ý đáp án

Các kiểu gene có thể có cho cá thể dị hợp tử: AB/ab, Ab/aB

Câu hỏi 2

Tiến hành lai ruồi giấm có kiểu gene dị hợp tử thân xám, mắt đỏ với ruồi đực đồng hợp tử lặn thân đen, mắt tím. Kết quả đời con có sự phân li kiểu hình như sau: 721 con thân xám, mắt đỏ: 751 con thân đen, mắt tím: 49 con thân xám, mắt tím: 45 con thân đen, mắt đỏ. Hãy xác định quy luật di truyền chi phối hai gene quy định các tính trạng trên.

Gợi ý đáp án

Xét sự di truyền riêng rẽ của từng cặp tính trạng:

+ Thân đen: thân xám = (751+45):(721+49)=1:1

+ Mắt đỏ: mắt tím = (721+45):(751+49)=1:1

Ta thấy: 1:1:1:1 khác với 751:721:49:45 => Tuân theo di truyền liên kết

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 03
  • Dung lượng: 92,4 KB
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan