Kế hoạch tích hợp Năng lực số lớp 1 sách Kết nối tri thức (2 mẫu) Tích hợp Khung Năng lực số trong các môn học lớp 1 năm 2025 - 2026

Kế hoạch tích hợp Năng lực số lớp 1 sách Kết nối tri thức gồm 2 mẫu, giúp thầy cô tham khảo, dễ dàng xây dựng kế hoạch thực hiện tích hợp khung Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục Khối 1 năm học 2025 - 2026.

Với nội dung tích hợp Năng lực số sẽ giúp thầy cô dễ dàng xây dựng kế hoạch dạy học tích hợp của mình. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm Kế hoạch tích hợp Năng lực số lớp 2 sách KNTT. Mời thầy cô tham khảo bài viết dưới đây của Download.vn:

Kế hoạch tích hợp Năng lực số lớp 1 KNTT gồm có:

  • Mẫu 1: Tích hợp vào môn Mĩ thuật, Đạo đức, Tiếng Việt, Âm nhạc, Tự nhiên và xã hội, Toán, Giáo dục thể chất
  • Mẫu 2: Tích hợp vào môn Tiếng Việt, Tự nhiên và xã hội, Toán, Âm nhạc, Mĩ thuật, Đạo đức, Hoạt động trải nghiệm.

Kế hoạch tích hợp nội dung Năng lực số lớp 1 sách Kết nối tri thức - Mẫu 1

TRƯỜNG TH.....
TỔ CHUYÊN MÔN.....

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

......., ngày 05 tháng 11 năm 2025

KẾ HOẠCH
Tích hợp Khung Năng lực số trong các môn học và hoạt động giáo dục
Khối 1 - năm học 2025-2026

Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;

Căn cứ Công văn 2345/BGDĐT- GDTH ngày 07 tháng 06 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu học;

Căn cứ Công văn số 816/BGDĐT-GDTH ngày 09/3/2022 về việc tổ chức dạy học môn Tiếng Anh và môn Tin học theo CTGDPT 2018 cấp tiểu học;

Căn cứ Quyết định số ……. về ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2025-2026 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố…….

Căn cứ Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030;

Căn cứ thông tư 02/2025/TT-BGDĐT ngày 24/01/2025 quy định về Khung năng lực số cho người học; Công văn số 3456/BGDĐT-GDPT ngày 27/6/2025 của Bộ GDĐT hướng dẫn triển khai thực hiện khung năng lực số cho học sinh phổ thông và học viên giáo dục thường xuyên;

Khối 1 - Trường TH... xây dựng Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục năm học 2025-2026 như sau:

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU

1. Mục đích

Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học nhằm hình thành và từng bước mở rộng tri thức về Năng lực Công dân số cho học sinh cấp tiểu học;

Giúp học sinh hiểu thế nào là môi trường số, các thiết bị công nghệ và vai trò của công nghệ trong học tập, sinh hoạt hằng ngày.

Giáo dục học sinh biết ứng xử văn minh, an toàn, có trách nhiệm khi sử dụng Internet và các thiết bị công nghệ.

Bồi dưỡng tinh thần tôn trọng quyền riêng tư, bản quyền, trung thực trong sử dụng thông tin.

Giúp học sinh biết tìm kiếm, chọn lọc, sử dụng và chia sẻ thông tin số một cách phù hợp, phục vụ học tập và giao tiếp.

Rèn luyện khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và thiết bị số để học, chơi, sáng tạo, giải quyết vấn đề đơn giản.

Học sinh biết sử dụng công cụ số để học tập suốt đời, hợp tác trực tuyến, chia sẻ tri thức và tham gia các hoạt động cộng đồng an toàn.

2. Yêu cầu

100% giáo viên thực hiện tốt việc xây dựng Kế hoạch Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học, kế hoạch bài dạy có lồng ghép đầy đủ các nội dung tích hợp Công dân số và Năng lực số theo kế hoạch đã xây dựng.

100% học sinh được giáo dục nội dung Công dân số và Năng lực số trong chương trình môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học.

Việc lồng ghép giáo dục nội dung Công dân số và Năng lực số được thực hiện dựa trên các địa chỉ lồng ghép được xây dựng theo từng khối lớp, theo các môn học và các hoạt động giáo dục cụ thể đã xây dựng

- Đảm bảo tính ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, tự nhiên, hợp lý, phù hợp đặc điểm và trình độ học sinh; tránh tản mạn ảnh hưởng đến nội dung các bài trong bài học, chú trọng kết hợp các hình ảnh minh hoạ.

- Đổi mới hình thức tổ chức dạy học theo hướng xây dựng các chủ đề dạy học tích hợp, dạy học lồng ghép thông qua các bài trong sách giáo khoa

- Đổi mới nội dung và phương pháp dạy học theo hướng dạy học kiến thức gắn thực tiễn, tăng cường các hoạt động vận dụng của học sinh.

II. NỘI DUNG GIÁO DỤC:

A. Nội dung tích hợp Công dân số

1. Nhận thức về công dân số

Biết khái niệm cơ bản về môi trường số, thiết bị số (máy tính, máy tính bảng, điện thoại, Internet…).

Nhận biết lợi ích và rủi ro khi tham gia môi trường số.

Hình thành ý thức sử dụng công nghệ vì mục đích học tập, sáng tạo, tích cực.

2. Ứng xử văn minh, an toàn trong môi trường số

Biết bảo vệ thông tin cá nhân, không chia sẻ thông tin riêng tư trên mạng.

Ứng xử tôn trọng, lịch sự, không nói xấu, xúc phạm người khác trên mạng.

Nhận biết và phòng tránh các nội dung xấu, độc hại (bạo lực, gian lận, tin giả…).

Biết xin phép, ghi nguồn khi sử dụng hình ảnh, thông tin của người khác.

3. Trách nhiệm và đạo đức công dân số

Có thái độ trung thực khi học tập, làm bài trực tuyến, không sao chép

Biết hỗ trợ, chia sẻ tích cực với bạn bè trong học tập trên nền tảng số.

Thực hiện nguyên tắc an toàn – tôn trọng – trách nhiệm khi tham gia các hoạt động trực tuyến.

B. Nội dung tích hợp “Năng lực số”

1. Hiểu biết và sử dụng thiết bị số

Biết nhận diện, thao tác cơ bản với máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh.

Biết bật, tắt, mở phần mềm học tập, gõ văn bản đơn giản, lưu tệp, chụp ảnh, ghi âm, quay video.

2. Tìm kiếm, đánh giá và sử dụng thông tin số
Biết tìm kiếm thông tin học tập (qua Google, YouTube Kids, thư viện số, phần mềm học trực tuyến).

Nhận biết thông tin đúng – sai, đáng tin cậy – không đáng tin cậy.

Biết ghi nguồn và tôn trọng bản quyền nội dung số.

3. Giao tiếp và hợp tác trong môi trường số

Biết gửi – nhận email, tin nhắn, hoặc trao đổi qua phần mềm học trực tuyến (Google Meet, Zalo Kids, ClassDojo,...).

Tham gia thảo luận, chia sẻ tài liệu học tập an toàn, tích cực.

Biết thể hiện cảm xúc, ngôn ngữ phù hợp khi giao tiếp trực tuyến.

4. Sáng tạo và giải quyết vấn đề bằng công nghệ

Biết tạo sản phẩm học tập số (bài trình chiếu, tranh vẽ điện tử, video ngắn, sơ đồ tư duy).

Ứng dụng phần mềm hoặc công cụ số để giải quyết nhiệm vụ học tập (tính toán, vẽ, ghi chép, kể chuyện,...).

Phát triển tư duy logic và tư duy máy tính qua các trò chơi, hoạt động lập trình đơn giản (Scratch, code.org,...).

5. An toàn và bảo mật trong môi trường số

Biết đặt mật khẩu, đăng xuất sau khi sử dụng thiết bị.

Không truy cập hoặc chia sẻ liên kết, hình ảnh, thông tin lạ.

Biết nhờ người lớn giúp đỡ khi gặp tình huống nguy hiểm hoặc nội dung không phù hợp trên mạng.

III. HÌNH THỨC GIÁO DỤC:

- Hình thức giáo dục được lồng ghép thông qua các môn học và các hoạt động giáo dục.

- Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với giáo viên bộ môn thực hiện giáo dục nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học và hoạt động giáo dục.

III. KẾ HOẠCH LỒNG GHÉP TÍCH HỢP NỘI DUNG NĂNG LỰC SỐ TRONG CÁC MÔN HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC:

TUẦN

MÔN

CHỦ ĐỀ

TÊN BÀI

Định hướng phát triển năng lực số

TÍCH HỢP VÀO HOẠT ĐỘNG

1

MT

Chủ đề 1: Mĩ thuật trong nhà trường

Giới thiệu về mĩ thuật trong nhà trường.

1.1.CB1.a. Xác định được nhu cầu thông tin, tìm kiếm dữ liệu, thông tin và nội dung thông qua tìm kiếm đơn giản trong môi trường số. 5.1.CB1a Xác định được các vấn đề kỹ thuật đơn giản khi vận hành thiết bị và sử dụng môi trường số.

1 tiết. Tích hợp NLS 1.1.CB1.a. Nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng của một số đồ dùng, thiết bị có trong lớp học: TV, máy tính,...
5.1.CB1a. Xác định được các cách đơn giản để bảo vệ thiết bị của một số đồ dùng, thiết bị có trong lớp học: TV, máy tính, ...

3

Đ Đ

Sinh hoạt nền nếp

Bài 2: Gọn gàng, ngăn nắp /T1

2.1.CB1a Lựa chọn được các công nghệ số đơn giản để tương tác. 1.2.CB1a

2.1.CB1a HS quan sát tranh/7 qua máy chiếu/thiết bị số phần Khởi động (công nghệ đơn giản để tương tác). 1.2.CB1a: HS đánh giá thông tin từ tranh về nguyên nhân Minh đi học muộn. (HĐ2. Thảo luận sau câu chuyện)

4

TV

 

Bài 11: I i K k

2.2.CB1.a Nhận biết được các công nghệ số đơn giản, phù hợp để chia sẻ dữ liệu, thông tin và nội dung kỹ thuật số, 4.1. CB1.a Nhận biết được cách bảo vệ thiết bị và nội dung số một cách đơn giản, 4.2. CB1.a Lựa chọn được những cách thức đơn giản để bảo vệ dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư trong môi trường số.

HĐ Vận dụng

5

TV

 

Bài 19: Ng ng Ngh ngh

2.2.CB1.a Nhận biết được các công nghệ số đơn giản, phù hợp để chia sẻ dữ liệu, thông tin và nội dung kỹ thuật số, 4.1. CB1.a Nhận biết được cách bảo vệ thiết bị và nội dung số một cách đơn giản, 4.2. CB1.a Lựa chọn được những cách thức đơn giản để bảo vệ dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư trong môi trường số.

HĐ Vận dụng

5

AN

Thiên nhiên

Ôn tập bài hát: Lý cây xanh. Nghe nhạc: Chuyến bay của chú ong vàng. Đọc nhạc

1.1.CB1a. Xác định được nhu cầu thông tin, tìm kiếm dữ liệu, thông tin và nội dung thông qua tìm kiếm đơn giản trong môi trường số.

Nội dung: Tìm kiếm video có nhạc và có hình ảnh minh hoạ bản nhạc Chuyến bay của chú Ong vàng

7

TNXH

CĐ2: Trường học

Bài 6: Lớp học của em /tr.24

2.2.CB1a Nhận biết được các công nghệ số đơn giản, phù hợp để chia sẻ dữ liệu, thông tin và nội dung kỹ thuật số.

Tiết 2. 2.2.CB1a: HS chia sẻ thông tin cá nhân cơ bản một cách an toàn (không nêu thông tin nhạy cảm) tích hợp vào hoạt động thực hành tích hợp vào HĐ HTKT mới

....

>> Tải file để tham khảo đầy đủ

Kế hoạch tích hợp nội dung Năng lực số lớp 1 sách Kết nối tri thức - Mẫu 2

TRƯỜNG TH.....
TỔ CHUYÊN MÔN.....

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

......., ngày 05 tháng 11 năm 2025

KẾ HOẠCH
Tích hợp Khung Năng lực số trong các môn học và hoạt động giáo dục
Khối 1 - năm học 2025-2026

Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;

Căn cứ Công văn 2345/BGDĐT- GDTH ngày 07 tháng 06 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu học;

Căn cứ Công văn số 816/BGDĐT-GDTH ngày 09/3/2022 về việc tổ chức dạy học môn Tiếng Anh và môn Tin học theo CTGDPT 2018 cấp tiểu học;

Căn cứ Quyết định số ……. về ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2025-2026 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố…….

Căn cứ Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030;

Căn cứ thông tư 02/2025/TT-BGDĐT ngày 24/01/2025 quy định về Khung năng lực số cho người học; Công văn số 3456/BGDĐT-GDPT ngày 27/6/2025 của Bộ GDĐT hướng dẫn triển khai thực hiện khung năng lực số cho học sinh phổ thông và học viên giáo dục thường xuyên;

Khối 1 - Trường TH... xây dựng Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục năm học 2025-2026 như sau:

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU

1. Mục đích

Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học nhằm hình thành và từng bước mở rộng tri thức về Năng lực Công dân số cho học sinh cấp tiểu học;

Giúp học sinh hiểu thế nào là môi trường số, các thiết bị công nghệ và vai trò của công nghệ trong học tập, sinh hoạt hằng ngày.

....

III. KẾ HOẠCH LỒNG GHÉP TÍCH HỢP NỘI DUNG NĂNG LỰC SỐ TRONG CÁC MÔN HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC:

Môn

Tuần

Bài/ Nội dung

Yêu cầu cần đạt

Định hướng phát triển năng lực số

Tiếng Việt

10

Bài 41: ui ưi

* Gửi thư điện tử trên các thiết bị có kết nối internet.

Biết được một số cách liên lạc bằng các thiết bị thông minh có kết nối internet: điện thoại, thư điện tử.

1.1.L1-L2.b. Nhận biết được chức năng liên lạc của điện thoại, thư điện tử.

11

Bài 49: ot ôt ơt

* Chơi trò chơi trên các thiết bị thông minh.

Biết được có thể chơi các trò chơi trên các thiết bị thông minh.

1.1.L1-L2.b. Nhận biết được chức năng chơi trò chơi trên các thiết bị thông minh.

12

Bài 51: et êt it

* Xem dự báo thời tiết trên ti vi, internet.

Biết được ti vi, internet có thể xem được dự báo thời tiết.

1.1.L1-L2.b. Nhận biết được chức năng xem dự báo thời tiết trên ti vi, internet.

 

Bài 53: ap ăp âp

* Xem các chương trình truyền hình, xem phim, nghe nhạc trên ti vi.

Biết được ti vi có thể xem các chương trình truyền hình, xem phim, nghe nhạc.

1.1.L1-L2.b. Nhận biết được chức năng thông tin trên ti vi.

13

Bài 58: ach êch ich

* Xem lịch trên các thiết bị thông minh.

Biết được điện thoại, máy tính có thể xem được lịch.

1.1.L1-L2.b. Nhận biết được chức năng xem lịch trên điện thoại, máy tính.

19

Bài 2: Đôi tai xấu xí

* Định vị được vị trí hoặc xem bản đồ trên các thiết bị thông minh.

Biết được các thiết bị thông minh có thể định vị được vị trí hoặc xem bản đồ.

1.1.L1-L2.b. Nhận biết được chức năng định vị, xem bản đồ trên các thiết bị thông minh.

22

Bài 6: Ngôi nhà

* Nói về ngôi nhà và tình yêu ngôi nhà.

 

Ngôi nhà là không gian riêng tư. Chúng ta không chia sẻ thông tin quá chi tiết về nhà mình trên mạng tránh dẫn đến nguy hiểm khi bị kẻ xấu rình mò làm hại đến cả gia đình.

Học sinh có thể nói về kiểu nhà mình yêu thích nhưng không nên nói cụ thể về nơi mình sống

Học sinh nếu đăng ảnh, cần xin phép phụ huynh và không tiết lộ địa chỉ cụ thể.

1.1.L1-L2.a. Nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng của các thiết bị kỹ thuật số thông dụng.

 

 

 

1.1.L1-L2.b. Nhận biết được một số chức năng.

 

 

 

5.1.L1-L2.b. Chọn được các biện pháp an toàn và bảo mật đơn giản.

26

Bài 5: Đèn giao thông

* Không chụp ảnh, đăng ảnh, xem tin tức, gọi điện khi tham gia giao thông.

- Kể được tên đèn giao thông và các quy tắc an toàn giao thông cơ bản.

- Học sinh nhận thức về việc chia sẻ thông tin giao thông và ý thức tuân thủ quy định trên In-ter-net.

3.5.L1-L2.a Phân biệt được các chuẩn mực hành vi đơn giản khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số và tương tác trong môi trường kĩ thuật số.

5.1.L1-L2.b. Chọn được các biện pháp an toàn và bảo mật đơn giản.

29

Bài 2: Bảy sắc cầu vồng

* Hiện tượng cầu vồng xuất hiện vào thời điểm nào, vì sao lại có hiện tượng ấy và tìm hiểu về màu sắc cầu vồng là do hiện tượng thiên nhiên nào tạo ra

- Nhận biết và gọi tên các màu sắc trong cầu vồng.

- Tìm kiếm trên In-ter-net những thông tin về hiện tượng xuất hiện cầu vồng.

1.1.L1-L2.b. Nhận biết được một số chức năng của các thiết bị kĩ thuật số thông dụng

5.1.L1-L2.b. Chọn được các biện pháp an toàn và bảo mật đơn giản.

33

Bài 1: Cậu bé thông minh

* Chơi trò chơi trên các thiết bị thông minh.

Biết được có thể chơi các trò chơi trên các thiết bị thông minh: điện thoại, máy tính.

1.1.L1-L2.b. Nhận biết được chức năng chơi trò chơi trên các thiết bị thông minh.

5.1.L1-L2.b. Chọn được các biện pháp an toàn và bảo mật đơn giản.

....

>> Tải file để tham khảo đầy đủ

Chia sẻ bởi: 👨 Bảo Ngọc

Chọn file cần tải:

Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
1 Bình luận
Sắp xếp theo
👨
  • 🖼️
    Hoàng Anh Tuấn bạn ơi bạn có giáo án tích hợp năng lực số của tin học lớp 5SGK nhà xuất bản vinh k ạ
    Thích Phản hồi 3 ngày trước
Đóng
Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
Nhắn tin Zalo