Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Kế hoạch tích hợp Năng lực số lớp 4 sách Kết nối tri thức gồm 4 mẫu, giúp thầy cô tham khảo, dễ dàng xây dựng kế hoạch thực hiện tích hợp khung Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục Khối 4 năm học 2025 - 2026.
Với nội dung tích hợp Năng lực số sẽ giúp thầy cô dễ dàng xây dựng kế hoạch dạy học tích hợp của mình. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm Kế hoạch tích hợp Năng lực số lớp 4 sách Cánh diều. Mời thầy cô tham khảo bài viết dưới đây của Download.vn:
Kế hoạch tích hợp Năng lực số lớp 4 KNTT gồm có:
|
TRƯỜNG TH ... |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM ......., ngày 05 tháng 11 năm 2025 |
KẾ HOẠCH
Tích hợp Khung Năng lực số trong các môn học và hoạt động giáo dục
Khối 4 - năm học 2025-2026
Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;
Căn cứ Công văn 2345/BGDĐT- GDTH ngày 07 tháng 06 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu học;
Căn cứ Công văn số 816/BGDĐT-GDTH ngày 09/3/2022 về việc tổ chức dạy học môn Tiếng Anh và môn Tin học theo CTGDPT 2018 cấp tiểu học;
Căn cứ Quyết định số 3348/QĐ-UBND ngày 19/8/2025 của UBND thành phố Hải Phòng về ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2025-2026 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố Hải Phòng;
Căn cứ Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030;
Căn cứ thông tư 02/2025/TT-BGDĐT ngày 24/01/2025 quy định về Khung năng lực số cho người học; Công văn số 3456/BGDĐT-GDPT ngày 27/6/2025 của Bộ GDĐT hướng dẫn triển khai thực hiện khung năng lực số cho học sinh phổ thông và học viên giáo dục thường xuyên;
Khối 4 - Trường TH... xây dựng Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục năm học 2025-2026 như sau:
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
1. Mục đích
Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học nhằm hình thành và từng bước mở rộng tri thức về Năng lực Công dân số cho học sinh cấp tiểu học;
Giúp học sinh hiểu thế nào là môi trường số, các thiết bị công nghệ và vai trò của công nghệ trong học tập, sinh hoạt hằng ngày.
Giáo dục học sinh biết ứng xử văn minh, an toàn, có trách nhiệm khi sử dụng Internet và các thiết bị công nghệ.
Bồi dưỡng tinh thần tôn trọng quyền riêng tư, bản quyền, trung thực trong sử dụng thông tin.
Giúp học sinh biết tìm kiếm, chọn lọc, sử dụng và chia sẻ thông tin số một cách phù hợp, phục vụ học tập và giao tiếp.
Rèn luyện khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và thiết bị số để học, chơi, sáng tạo, giải quyết vấn đề đơn giản.
Học sinh biết sử dụng công cụ số để học tập suốt đời, hợp tác trực tuyến, chia sẻ tri thức và tham gia các hoạt động cộng đồng an toàn.
2. Yêu cầu
.......
III. KẾ HOẠCH LỒNG GHÉP TÍCH HỢP NỘI DUNG CÔNG DÂN SỐ VÀ NĂNG LỰC SỐ TRONG CÁC MÔN HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC:
1. Môn TV
|
Tuần |
Chủ đề |
Tên bài |
Nội dung tích hợp CDS - NLS |
Định hướng phát triển năng lực số |
Nội dung điều chỉnh, bổ sung (nếu có) |
|
10 |
Chủ đề: Niềm vui sáng tạo |
Bài 18: Đọc: Đồng cỏ nở hoa (T2) |
- HS vận dụng hiểu biết từ bài đọc để biểu hiện tình yêu thiên nhiên qua sản phẩm số sáng tạo. |
3.1. CB2 a- Xác định
3.1. CB2 b- Chọn được
|
Vận dụng |
|
13 |
Bài 23: Đọc: Bét- tô-ven và bản xô-nát Ánh trăng |
- Tìm hiểu về nhà soạn nhạc cổ điển Bét-tô-ven.
- Tìm hiểu trên Internet về ngày tháng năm sinh, quê hương, ... của nhà soạn nhạc cổ điển Bét-tô-ven.
|
2.1.CB2.a. Xác định được nhu cầu thông tin cần tìm của mình.
2.1.CB2b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số.
|
Vận dụng |
|
|
22 |
Chủ đề Sống để yêu thương |
Bài 8: Viết hướng dẫn sử dụng một sản phẩm |
- Hướng dẫn sử dụng sản phẩm điện tử.
- Video hướng dẫn sử dụng sản phẩm điện tử trên Internet.
- Sản phẩm điện tử mình giới thiệu.
- Sản phẩm điện tử mình giới thiệu. |
2.1.CB2.a. Xác định được nhu cầu thông tin cần tìm của mình 2.1.CB2b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số. 1.1.CB2.c. Sử dụng được một số chức năng và tính năng cơ bản của thiết bị phần cứng của thiết bị số thông dụng. 1.2.CB2.a. Biết về thông tin và nội dung số có trong thiết bị số
|
HĐ1 |
|
23 |
Chủ đề: Uống nước nhớ nguồn
|
Bài 10: Nói và nghe: Những tấm gương sáng |
- Một người đã lao động hoặc chiến đấu, hi sinh để đem lại cuộc sống hạnh phúc, bình yên cho mọi người. - Tranh ảnh, tư liệu về một người đã lao động hoặc chiến đấu, hi sinh để đem lại cuộc sống hạnh phúc, bình yên cho mọi người trên Internet
- Chia sẻ tranh ảnh, tư liệu về một người đã lao động hoặc chiến đấu, hi sinh để đem lại cuộc sống hạnh phúc, bình yên cho mọi người trên powerpoint |
2.1.CB2.a. Xác định được nhu cầu thông tin cần tìm của mình
2.1.CB2.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số. 3.1. CB2.a. Chọn được các công nghệ kỹ thuật số đơn giản để tương tác
|
HĐ1
Vận dụng |
|
31 |
Chủ đề : Vì một thế giới bình yên
|
Bài 25: Đọc: Khu bảo tồn động vật hoang dã Ngô-rông-gô-rô |
- Khu bảo tồn động vật hoang dã Ngô-rông-gô-rô.
- Hình ảnh, video Khu bảo tồn động vật hoang dã Ngô-rông-gô-rô trên internet.
|
2.1.CB2.a. Xác định được nhu cầu thông tin cần tìm của mình. 2.1.CB2.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số. 2.1.CB2.c. Biết cách truy cập dữ liệu, thông tin, nội dung và điều hướng giữa chúng.
|
KĐ |
|
32 |
Bài 26: Nói và nghe: Chung tay bảo vệ động vật. |
- Tranh ảnh, video về bảo vệ động vật.
- Tranh ảnh, video về bảo vệ động vật trên Internet.
- Chia sẻ tranh ảnh, video về bảo vệ động vật trên powerpoint |
2.1.CB2.a. Xác định được nhu cầu thông tin cần tìm của mình. 2.1.CB2.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số. 2.1.CB2.c. Biết cách truy cập dữ liệu, thông tin, nội dung và điều hướng giữa chúng. 3.1. CB2 a. Chọn được các công nghệ kỹ thuật số đơn giản để tương tác. |
HĐ1
Vận dụng |
|
|
34 |
Bài 29: Đọc: Lễ hội ở Nhật Bản |
- Lễ hội ở Nhật Bản
- Hình ảnh, video về Lễ hội ở Nhật Bản trên internet.
|
2.1.CB2.a. Xác định được nhu cầu thông tin cần tìm của mình. 2.1.CB2.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số. 2.2.CB2.b. Thực hiện phân tích, giải thích và đánh giá dữ liệu, thông tin và nội dung kỹ thuật số được xác định rõ ràng. |
KĐ |
|
|
34 |
Bài 29: Viết: Viết thư điện tử |
- Máy tính
- Máy tính
- Máy tính
- Máy tính
- Sử dụng gmail |
1.1.CB2.a. Nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng của các thiết bị kỹ thuật số thông dụng. 1.1.CB2.b. Nhận biết được một số chức năng của các thiết bị kĩ thuật số thông dụng. 1.1.CB2.c. Sử dụng được một số chức năng và tính năng cơ bản của thiết bị phần cứng của thiết bị số thông dụng. 1.2.CB2.a. Biết về thông tin và nội dung số có trong thiết bị số 1.2.CB2.b. Sử dụng được một số phần mềm điều khiển của thiết bị số thông dụng. |
HĐ1 |
2. Môn Toán
....
>> Tải file để tham khảo
|
TRƯỜNG TH..... |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM ......., ngày 05 tháng 11 năm 2025 |
KẾ HOẠCH
Tích hợp Khung Năng lực số trong các môn học và hoạt động giáo dục
Khối 4 - năm học 2025-2026
Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;
Căn cứ Công văn 2345/BGDĐT- GDTH ngày 07 tháng 06 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu học;
Căn cứ Công văn số 816/BGDĐT-GDTH ngày 09/3/2022 về việc tổ chức dạy học môn Tiếng Anh và môn Tin học theo CTGDPT 2018 cấp tiểu học;
Căn cứ Công văn......... về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2025-2026; Công văn số 4567/BGDĐT-GDPT ngày 05/8/2025 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông năm học 2025-2026.
Căn cứ Quyết định số ......... về ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2025-2026 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố.........
Căn cứ Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030;
Căn cứ thông tư 02/2025/TT-BGDĐT ngày 24/01/2025 quy định về Khung năng lực số cho người học; Công văn số 3456/BGDĐT-GDPT ngày 27/6/2025 của Bộ GDĐT hướng dẫn triển khai thực hiện khung năng lực số cho học sinh phổ thông và học viên giáo dục thường xuyên;
Thực hiện kế hoạch số........về việc triển khai thực hiện Khung năng lực số cho học sinh cấp tiểu học tại các cơ sở giáo dục;
Khối 4 - Trường Tiểu học....... xây dựng Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục năm học 2025-2026 như sau:
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
1. Mục đích
Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học nhằm hình thành và từng bước mở rộng tri thức về Năng lực Công dân số cho học sinh cấp tiểu học;
Giúp học sinh hiểu thế nào là môi trường số, các thiết bị công nghệ và vai trò của công nghệ trong học tập, sinh hoạt hằng ngày.
Giáo dục học sinh biết ứng xử văn minh, an toàn, có trách nhiệm khi sử dụng Internet và các thiết bị công nghệ.
Bồi dưỡng tinh thần tôn trọng quyền riêng tư, bản quyền, trung thực trong sử dụng thông tin.
Giúp học sinh biết tìm kiếm, chọn lọc, sử dụng và chia sẻ thông tin số một cách phù hợp, phục vụ học tập và giao tiếp.
Rèn luyện khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và thiết bị số để học, chơi, sáng tạo, giải quyết vấn đề đơn giản.
Học sinh biết sử dụng công cụ số để học tập suốt đời, hợp tác trực tuyến, chia sẻ tri thức và tham gia các hoạt động cộng đồng an toàn.
2. Yêu cầu
100% giáo viên thực hiện tốt việc xây dựng Kế hoạch Tích hợp nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học, kế hoạch bài dạy có lồng ghép đầy đủ các nội dung tích hợp Công dân số và Năng lực số theo kế hoạch đã xây dựng.
100% học sinh được giáo dục nội dung Công dân số và Năng lực số trong chương trình môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học.
Việc lồng ghép giáo dục nội dung Công dân số và Năng lực số được thực hiện dựa trên các địa chỉ lồng ghép được xây dựng theo từng khối lớp, theo các môn học và các hoạt động giáo dục cụ thể đã xây dựng (Tin học, Công nghệ, Toán, Đạo đức, )
- Đảm bảo tính ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, tự nhiên, hợp lý, phù hợp đặc điểm và trình độ học sinh; tránh tản mạn ảnh hưởng đến nội dung các bài trong bài học, chú trọng kết hợp các hình ảnh minh hoạ.
- Đổi mới hình thức tổ chức dạy học theo hướng xây dựng các chủ đề dạy học tích hợp, dạy học lồng ghép thông qua các bài trong sách giáo khoa
- Đổi mới nội dung và phương pháp dạy học theo hướng dạy học kiến thức gắn thực tiễn, tăng cường các hoạt động vận dụng của học sinh.
II. NỘI DUNG GIÁO DỤC:
A. Nội dung tích hợp Công dân số
1. Nhận thức về công dân số
Biết khái niệm cơ bản về môi trường số, thiết bị số (máy tính, máy tính bảng, điện thoại, Internet…).
Nhận biết lợi ích và rủi ro khi tham gia môi trường số.
Hình thành ý thức sử dụng công nghệ vì mục đích học tập, sáng tạo, tích cực.
2. Ứng xử văn minh, an toàn trong môi trường số
Biết bảo vệ thông tin cá nhân, không chia sẻ thông tin riêng tư trên mạng.
Ứng xử tôn trọng, lịch sự, không nói xấu, xúc phạm người khác trên mạng.
Nhận biết và phòng tránh các nội dung xấu, độc hại (bạo lực, gian lận, tin giả…).
Biết xin phép, ghi nguồn khi sử dụng hình ảnh, thông tin của người khác.
3. Trách nhiệm và đạo đức công dân số
Có thái độ trung thực khi học tập, làm bài trực tuyến, không sao chép
Biết hỗ trợ, chia sẻ tích cực với bạn bè trong học tập trên nền tảng số.
Thực hiện nguyên tắc an toàn – tôn trọng – trách nhiệm khi tham gia các hoạt động trực tuyến.
B. Nội dung tích hợp “Năng lực số”
1. Hiểu biết và sử dụng thiết bị số
Biết nhận diện, thao tác cơ bản với máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh.
Biết bật, tắt, mở phần mềm học tập, gõ văn bản đơn giản, lưu tệp, chụp ảnh, ghi âm, quay video.
2. Tìm kiếm, đánh giá và sử dụng thông tin số
Biết tìm kiếm thông tin học tập (qua Google, YouTube Kids, thư viện số, phần mềm học trực tuyến).
Nhận biết thông tin đúng – sai, đáng tin cậy – không đáng tin cậy.
Biết ghi nguồn và tôn trọng bản quyền nội dung số.
3. Giao tiếp và hợp tác trong môi trường số
Biết gửi – nhận email, tin nhắn, hoặc trao đổi qua phần mềm học trực tuyến (Google Meet, Zalo Kids, ClassDojo,...).
Tham gia thảo luận, chia sẻ tài liệu học tập an toàn, tích cực.
Biết thể hiện cảm xúc, ngôn ngữ phù hợp khi giao tiếp trực tuyến.
4. Sáng tạo và giải quyết vấn đề bằng công nghệ
Biết tạo sản phẩm học tập số (bài trình chiếu, tranh vẽ điện tử, video ngắn, sơ đồ tư duy).
Ứng dụng phần mềm hoặc công cụ số để giải quyết nhiệm vụ học tập (tính toán, vẽ, ghi chép, kể chuyện,...).
Phát triển tư duy logic và tư duy máy tính qua các trò chơi, hoạt động lập trình đơn giản (Scratch, code.org,...).
5. An toàn và bảo mật trong môi trường số
Biết đặt mật khẩu, đăng xuất sau khi sử dụng thiết bị.
Không truy cập hoặc chia sẻ liên kết, hình ảnh, thông tin lạ.
Biết nhờ người lớn giúp đỡ khi gặp tình huống nguy hiểm hoặc nội dung không phù hợp trên mạng.
III. HÌNH THỨC GIÁO DỤC:
- Hình thức giáo dục được lồng ghép thông qua các môn học và các hoạt động giáo dục.
- Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với giáo viên bộ môn thực hiện giáo dục nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học và hoạt động giáo dục.
III. KẾ HOẠCH LỒNG GHÉP TÍCH HỢP NỘI DUNG CÔNG DÂN SỐ VÀ NĂNG LỰC SỐ TRONG CÁC MÔN HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC:
1. MÔN TIẾNG VIỆT
|
Chủ đề |
Bài học |
Yêu cần cần đạt |
Định hướng phát triển năng lực số |
Mô tả chi tiết định hướng phát triển năng lực số |
Ghi chú |
|
Chủ đề 3 Niềm vui sáng tạo
|
Bài 23: Bét- tô-ven và bản xô-nát Ánh trăng Đọc: Bét-tô-ven và bản xô-nát Ánh trăng |
- Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Bản xô-nát Ánh trăng được ra đời không chỉ bởi tài năng, đam mê âm nhạc của nhà soạn nhạc vĩ đại Bét-tô-ven mà còn bởi lòng nhân ái, luôn thấu hiểu và đồng cảm với con người, đặc biệt là những con người có số phận không may mắn. - Biết trân trọng giá trị của những sáng tạo nghệ thuật, đặc biệt những sáng tạo nghệ thuật có cội nguồn từ lòng nhân ái. |
2.1.L3-L4-L5.a. Xác định được nhu cầu thông tin cần tìm của mình.
2.1.L3-L4-L5.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số.
|
2.1.L3-L4-L5. Xác định được nhu cầu thông tin cần tìm của mình: Tìm hiểu về nhà soạn nhạc cổ điển Bét-tô-ven. 2.1.L3-L4-L5.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số: Tìm hiểu trên Internet về ngày tháng năm sinh, quê hương, ... của nhà soạn nhạc cổ điển Bét-tô-ven.
|
Liên hệ |
|
Chủ đề 5 Sống để yêu thương
|
Bài 8: Trên khóm tre đầu ngõ Viết: Tìm hiểu cách viết hướng dẫn sử dụng một sản phẩm |
Hiểu được cách viết hướng dẫn sử dụng một sản phẩm. |
2.1.L3-L4-L5.a. Xác định được nhu cầu thông tin cần tìm của mình
2.1.L3-L4-L5.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số.
1.1.L3-L4-L5.c. Sử dụng được một số chức năng và tính năng cơ bản của thiết bị phần cứng của thiết bị số thông dụng.
1.2.L3-L4-L5.a. Biết về thông tin và nội dung số có trong thiết bị số
|
2.1.L3-L4-L5.a. Xác định được nhu cầu thông tin cần tìm của mình: Hướng dẫn sử dụng sản phẩm điện tử. 2.1.L3-L4-L5.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số: video hướng dẫn sử dụng sản phẩm điện tử trên Internet. 1.1.L3-L4-L5.c. Sử dụng được một số chức năng và tính năng cơ bản của thiết bị phần cứng của thiết bị số thông dụng: sản phẩm điện tử mình giới thiệu. 1.2.L3-L4-L5.a. Biết về thông tin và nội dung số có trong thiết bị số: sản phẩm điện tử mình giới thiệu. |
Liên hệ |
|
Chủ đề 6 Uống nước nhớ nguồn
|
Bài 10: Cảm xúc Trường Sa Nói và nghe: Những tấm gương sáng |
- Nói được ý kiến của mình về một người đã lao động hoặc chiến đấu, hi sinh để đem lại cuộc sống hạnh phúc, bình yên cho mọi người. |
2.1.L3-L4-L5.a. Xác định được nhu cầu thông tin cần tìm của mình
2.1.L3-L4-L5.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số.
3.1. L1-L2.a. Chọn được các công nghệ kỹ thuật số đơn giản để tương tác
|
2.1.L3-L4-L5.a. Xác định được nhu cầu thông tin cần tìm của mình: Về một người đã lao động hoặc chiến đấu, hi sinh để đem lại cuộc sống hạnh phúc, bình yên cho mọi người. 2.1.L3-L4-L5.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số: tranh ảnh, tư liệu về một người đã lao động hoặc chiến đấu, hi sinh để đem lại cuộc sống hạnh phúc, bình yên cho mọi người. trên Internet 3.1. L1-L2.a. Chọn được các công nghệ kỹ thuật số đơn giản để tương tác: chia sẻ tranh ảnh, tư liệu về một người đã lao động hoặc chiến đấu, hi sinh để đem lại cuộc sống hạnh phúc, bình yên cho mọi người trên powerpoint (hoặc trong lớp học ảo, trang padlet). |
Liên hệ |
|
Chủ đề 8 Vì một thế giới bình yên
|
Bài 25: Khu bảo tồn động vật hoang dã Ngô-rông-gô-rô Đọc: Khu bảo tồn động vật hoang dã Ngô-rông-gô-rô |
- Nhận biết được thông tin chính trong bài. Hiểu nghĩa của các chi tiết, hình ảnh miêu tả cảnh vật. Nhận biết được ý chính của mỗi đoạn trong bài. - Hiểu được điều tác giả muốn nói thông qua bài đọc: Bài đọc giới thiệu về khu bảo tồn động vật hoang dã Ngô-rông-ngô-rô thuộc châu Phi, nơi đây có rất nhiều loài động vật quý hiếm, chúng được sinh sống tự do và hoàn toàn không sợ bị săn bắn. |
2.1.L3-L4-L5.a. Xác định được nhu cầu thông tin cần tìm của mình.
2.1.L3-L4-L5.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số.
2.1.L3-L4-L5.c. Biết cách truy cập dữ liệu, thông tin, nội dung và điều hướng giữa chúng. 2.2.L3-L4-L5.a. Thực hiện phân tích, so sánh và đánh giá tính xác thực và độ tin cậy của các nguồn dữ liệu, thông tin và nội dung số được xác định rõ ràng. |
2.1.L3-L4-L5.a. Xác định được nhu cầu thông tin cần tìm của mình: Khu bảo tồn động vật hoang dã Ngô-rông-gô-rô. 2.1.L3-L4-L5.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số: hình ảnh, video Khu bảo tồn động vật hoang dã Ngô-rông-gô-rô trên internet. 2.1.L3-L4-L5.c. Biết cách truy cập dữ liệu, thông tin, nội dung và điều hướng giữa chúng. 2.2.L3-L4-L5.a. Thực hiện phân tích, so sánh và đánh giá tính xác thực và độ tin cậy của các nguồn dữ liệu, thông tin và nội dung số được xác định rõ ràng. |
Liên hệ |
|
Chủ đề 8 Vì một thế giới bình yên
|
Bài 26: Ngôi nhà yêu thương Nói và nghe: Chung tay bảo vệ động vật. |
Trình bày được quan điểm cá nhân về những cách bảo vệ động vật. Biết sử dụng lí lẽ để bảo vệ ý kiến của mình hoặc tranh luận với bạn. |
2.1.L3-L4-L5.a. Xác định được nhu cầu thông tin cần tìm của mình.
2.1.L3-L4-L5.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số.
2.1.L3-L4-L5.c. Biết cách truy cập dữ liệu, thông tin, nội dung và điều hướng giữa chúng. 3.1. L3-L4.L5a. Chọn được các công nghệ kỹ thuật số đơn giản để tương tác. |
2.1.L3-L4-L5.a. Xác định được nhu cầu thông tin cần tìm của mình: tranh ảnh, video về bảo vệ động vật. 2.1.L3-L4-L5.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số: tranh ảnh, video về bảo vệ động vật trên Internet. 2.1.L3-L4-L5.c. Biết cách truy cập dữ liệu, thông tin, nội dung và điều hướng giữa chúng. 3.1. L3-L4.L5.a. Chọn được các công nghệ kỹ thuật số đơn giản để tương tác: chia sẻ tranh ảnh, video về bảo vệ động vật trên powerpoint (hoặc trong lớp học ảo, trang padlet). |
Liên hệ |
|
Chủ đề 8 Vì một thế giới bình yên
|
Bài 29: Lễ hội ở Nhật Bản Đọc: Lễ hội ở Nhật Bản |
Biết được một số lễ hội đặc trưng của Nhật Bản (về thời gian tổ chức lễ hội, ý nghĩa của lễ hội, các hoạt động diễn ra trong lễ hội,...); thấy được vẻ đẹp của một đất nước từ sự quan tâm, yêu thương của toàn xã hội dành cho thiếu nhi. Hiểu điều tác giả muốn nói qua thông tin về một số lễ hội ở Nhật Bản. |
2.1.L3-L4-L5.a. Xác định được nhu cầu thông tin cần tìm của mình.
2.1.L3-L4-L5.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số.
2.2.L3-L4-L5.b. Thực hiện phân tích, giải thích và đánh giá dữ liệu, thông tin và nội dung kỹ thuật số được xác định rõ ràng. |
2.1.L3-L4-L5.a. Xác định được nhu cầu thông tin cần tìm của mình: Lễ hội ở Nhật Bản 2.1.L3-L4-L5.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số: hình ảnh, video về Lễ hội ở Nhật Bản trên internet. 2.2.L3-L4-L5.b. Thực hiện phân tích, giải thích và đánh giá dữ liệu, thông tin và nội dung kỹ thuật số được xác định rõ ràng. |
Liên hệ |
|
Chủ đề 8 Vì một thế giới bình yên
|
Bài 34: Lễ hội ở Nhật Bản Viết: Viết thư điện tử |
- Biết thực hành viết thư điện tử trong tình huống cụ thể. |
1.1.L3-L4-L5.a. Nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng của các thiết bị kỹ thuật số thông dụng. 1.1.L3-L4-L5.b. Nhận biết được một số chức năng của các thiết bị kĩ thuật số thông dụng. 1.1.L3-L4-L5.c. Sử dụng được một số chức năng và tính năng cơ bản của thiết bị phần cứng của thiết bị số thông dụng. 1.2.L3-L4-L5.a. Biết về thông tin và nội dung số có trong thiết bị số 1.2.L3-L4-L5.b. Sử dụng được một số phần mềm điều khiển của thiết bị số thông dụng. |
1.1.L3-L4-L5.a. Nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng của các thiết bị kỹ thuật số thông dụng: máy tính 1.1.L3-L4-L5.b. Nhận biết được một số chức năng của các thiết bị kĩ thuật số thông dụng: máy tính 1.1.L3-L4-L5.c. Sử dụng được một số chức năng và tính năng cơ bản của thiết bị phần cứng của thiết bị số thông dụng: máy tính. 1.2.L3-L4-L5.a. Biết về thông tin và nội dung số có trong thiết bị số máy tính. 1.2.L3-L4-L5.b. Sử dụng được một số phần mềm điều khiển của thiết bị số thông dụng: sử dụng gmail |
Liên hệ |
2. MÔN TOÁN
|
Chủ đề |
Bài học |
Yêu cần cần đạt |
Định hướng phát triển năng lực số |
Mô tả chi tiết định hướng phát triển năng lực số |
Ghi chú |
|
Chủ đề 9: Làm quen với yếu tố thống kê, xác suất |
Bài 49: Dãy số liệu (Tiết 2) |
- Nhận biết được về dãy số liệu thống kê. - Nhận biết được cách sắp xếp dãy số liệu thống kê theo các tiêu chí cho trước |
2.1.L3-L4-L5.a. Xác định nhu cầu thông tin cần tìm của mình.
2.1.L3-L4-L5.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin vànội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môitrường kỹ thuật số.
2.1.L3-L4-L5.c. Biết cách truy cập dữ liệu, thông tinvà nội dung và điều hướng giữa chúng. 3.1.L3-L4-L5.a. Thực hiện được các tương tác được xác định rõ ràng và thường xuyên với các công nghệ kỹ thuật số. |
2.1.L3-L4-L5.a. Xác định nhu cầu thông tin cần tìm của mình: Khảo sát số giờ ngủ trong một ngày của các bạn trong nhóm.2.1.L3-L4-L5.b. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin vànội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môitrường kỹ thuật số: Thông tin các bạn đưa lên trên lớp học ảo, điện thoại, ...2.1.L3-L4-L5.c. Biết cách truy cập dữ liệu, thông tinvà nội dung và điều hướng giữa chúng. 3.1.L3-L4-L5.a. Thực hiện được các tương tác được xác định và thường xuyên với các công nghệ kỹ thuật số: Thực hiện tương tác với các bạn trong lớp qua điện thoại, máy tính, ... để khảo sát về số giờ ngủ trong một ngày của các bạn trong nhóm. |
Liên hệ |
|
Chủ đề 9: Làm quen với yếu tố thống kê, xác suất |
Bài 50: Biểu đồ cột (Tiết 2) |
- Đọc và mô tả được các số liệu ở dạng biểu đồ cột. - Sắp xếp các số liệu vào biểu đồ cột (không yêu cầu học sinh vẽ biểu đồ). |
2.1.L3-L4-L5. Xác định nhu cầu thông tin cần tìm của mình.
2.1.L3-L4-L5. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản trong môi trường kỹ thuật số. 2.2. L3-L4-L5. Thực hiện phân tích, giải thích và đánh giá dữ liệu, thông tin và nội dung kỹ thuật số |
2.1.L3-L4-L5. Xác định nhu cầu thông tin cần tìm: Tìm và kể tên các dân tộc sinh sống tại địa phương mình 2.1.L3-L4-L5. Tìm kiếm được dữ liệu, thông tin và nội dung số thông qua cách tìm kiếm đơn giản: Tìm và thống kê xem số lượng của các dân tộc em tìm được trên Internet. 2.2. L3-L4-L5. Thực hiện phân tích, giải thích và đánh giá dữ liệu, thông tin và nội dung kỹ thuật số: So sánh số dân của các dân tộc mà em tìm được trên Internet |
Liên hệ |
....
|
TRƯỜNG TH..... |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM ......., ngày 05 tháng 11 năm 2025 |
KẾ HOẠCH
Tích hợp Khung Năng lực số trong các môn học và hoạt động giáo dục
Khối 4 - năm học 2025-2026
Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;
Căn cứ Công văn 2345/BGDĐT- GDTH ngày 07 tháng 06 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu học;
Căn cứ Công văn số 816/BGDĐT-GDTH ngày 09/3/2022 về việc tổ chức dạy học môn Tiếng Anh và môn Tin học theo CTGDPT 2018 cấp tiểu học;
Căn cứ Công văn......... về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2025-2026; Công văn số 4567/BGDĐT-GDPT ngày 05/8/2025 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông năm học 2025-2026.
......
III. HÌNH THỨC GIÁO DỤC:
- Hình thức giáo dục được lồng ghép thông qua các môn học và các hoạt động giáo dục.
- Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với giáo viên bộ môn thực hiện giáo dục nội dung Công dân số và Năng lực số trong các môn học và hoạt động giáo dục.
III. KẾ HOẠCH LỒNG GHÉP TÍCH HỢP NỘI DUNG CÔNG DÂN SỐ VÀ NĂNG LỰC SỐ TRONG CÁC MÔN HỌC VÀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC:
1. MÔN TOÁN
|
Tuần |
Bài học |
Yêu cần cần đạt |
Định hướng phát triển năng lực số |
Mô tả chi tiết định hướng phát triển năng lực số |
Địa chỉ tích hợp |
|
6 |
Bài 13: Làm tròn số đến hàng trăm nghìn |
- Vận dụng được làm tròn số và một số tình huống thực tế đơn giản.
|
1.1.CB2b: Tìm được dữ liệu, thông tin và nội dung thông qua tìm kiếm đơn giản trong môi trường số
|
1.1.CB2b: Tìm được thông tin về số dân của các các tỉnh mới sau sáp nhập: thành Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Nghệ An |
HĐ Luyện tập 1 GV yêu cầu học sinh (từ tiết học trước) về tìm kiếm số dân của các các tỉnh mới sau sáp nhập. |
|
7 |
Bài 14: So sánh các số có nhiều chữ số (tiết 2) |
- Xác định được số lớn nhất hoặc số bé nhất trong một nhóm các số.
|
1.1.CB2b: Tìm được dữ liệu, thông tin và nội dung thông qua tìm kiếm đơn giản trong môi trường số
|
1.1.CB2b: Tìm được thông tin về số lượng gia súc ở Việt Nam năm 2025. Cho biết trong đó, loại gia súc nào được nuôi nhiều nhất, ít nhất. |
HĐ Luyện tập 1 GV yêu cầu học sinh (từ tiết học trước) về tìm kiếm số lượng gia súc ở Việt Nam năm 2025. |
|
10 |
Bài 19: giây, thế kỉ (Tiết 1) |
- Chuyển đổi và tính toán với đơn vị thời gian đã học
|
1.1.CB2b: Tìm được dữ liệu, thông tin và nội dung thông qua tìm kiếm đơn giản trong môi trường số |
1.1.CB2b: Tìm được tranh ảnh, video, tư liệu về các nhân vật lịch sử: Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Phan Bội Châu, Đinh Bộ Lĩnh (năm sinh và thế kỉ tương ứng) |
HĐ Luyện tập 2 GV yêu cầu học sinh (từ tiết học trước) tìm tư liệu về các nhân vật lịch sử được nhắc đến trong bài. |
|
10 |
Bài 20: Thực hành và trải nghiệm sử dụng một số đơn vị đo đại lượng (T1) |
- Củng cố tính toán với đơn vị đo khối lượng. |
3.1.CB2b. Chọn được cách thể hiện bản thân thông qua việc tạo ra các nội dung số đơn giản. |
3.1.CB2b. Quay và chia sẻ video về quá trình thực hiện việc lọc nước bằng cát, than, sỏi. |
*HĐ vận dụng (Bài tập 4): GV yêu cầu học sinh về nhà thực hiện việc việc lọc nước bằng cát, than, sỏi – Quay lại video và tính thời gian quá trình thực hiện và chia sẻ trong nhóm zalo |
....
|
TRƯỜNG TIỂU HỌC…….
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM ……, ngày tháng 11 năm 2025 |
KẾ HOẠCH
Tích hợp nội dung “Năng lực số” trong các môn học và hoạt động giáo dục
Khối 4 - Năm học 2025-2026
Căn cứ thông tư 02/2025/TT-BGDĐT ngày 24/01/2025 quy định về khung năng lực số cho người học; Công văn số 3456/BGDĐT-GDPT ngày 27/6/2025 của Bộ GDĐT hướng dẫn triển khai thực hiện khung năng lực số cho học sinh phổ thông và học viên giáo dục thường xuyên;
Khối 4 - Trường TH……. xây dựng Tích hợp nội dung Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục năm học 2025-2026 như sau:
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
1. Mục đích
Tích hợp nội dung Năng lực số trong các môn học, hoạt động giáo dục cấp Tiểu học nhằm hình thành và từng bước mở rộng tri thức về Năng lực số cho học sinh cấp tiểu học;
Giúp học sinh hiểu thế nào là môi trường số, các thiết bị công nghệ và vai trò của công nghệ trong học tập, sinh hoạt hằng ngày.
Giáo dục học sinh biết ứng xử văn minh, an toàn, có trách nhiệm khi sử dụng Internet và các thiết bị công nghệ.
Bồi dưỡng tinh thần tôn trọng quyền riêng tư, bản quyền, trung thực trong sử dụng thông tin.
Giúp học sinh biết tìm kiếm, chọn lọc, sử dụng và chia sẻ thông tin số một cách phù hợp, phục vụ học tập và giao tiếp.
Rèn luyện khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và thiết bị số để học, chơi, sáng tạo, giải quyết vấn đề đơn giản.
Học sinh biết sử dụng công cụ số để học tập suốt đời, hợp tác trực tuyến, chia sẻ tri thức và tham gia các hoạt động cộng đồng an toàn.
...
III. BẢNG TỔNG HỢP CÁC BÀI TÍCH HỢP NĂNG LỰC SỐ KHỐI LỚP 4:
1. MÔN TIẾNG VIỆT
|
TUẦN |
TÊN BÀI HỌC |
ĐỊA CHỈ TÍCH HỢP |
|
|
Mục Yêu cầu cần đạt |
Tên hoạt động tích hợp |
||
|
11 |
Luyện từ và câu: Luyện tập về biện pháp nhân hoá
|
Tích hợp phát triển năng lực số: 1.1.CB2a – HS tìm kiếm hình ảnh số về sự vật được nhân hoá (cây, con vật, đồ vật) để đặt câu và viết đoạn văn.
|
HĐKĐ Tích hợp NL số: 1.1.CB2a – HS quan sát hình ảnh số về sự vật được nhân hoá để nêu câu mở đầu trò chơi. Bài 3 – Đặt câu Tích hợp NL số: 1.1.CB2a – HS tìm hình ảnh nhân hoá trên internet (cây biết “vẫy tay”, mặt trời “mỉm cười”, con sông “thì thầm”…), từ đó viết 2–3 câu văn. Hoạt động Vận dụng Tích hợp NL số: 1.1.CB2a – HS sử dụng hình ảnh số (do GV cung cấp/ tự tìm) để xác định kiểu nhân hoá và trả lời nhanh trong trò chơi. |
|
12 |
Viết: Viết hướng dẫn thực hiện một công việc |
Tích hợp phát triển năng lực số: 1.1.CB2a – HS khai thác hình ảnh số minh họa các bước làm một công việc.
|
(2) Hoạt động Khởi động Tích hợp NL số: 1.1.CB2a – HS quan sát hình ảnh số về hoạt động quen thuộc để dẫn vào bài viết. Khám phá Tích hợp NL số: 1.1.CB2a – HS quan sát hình ảnh số minh hoạ từng bước để xây dựng cấu trúc bài hướng dẫn. |
|
13 |
Đọc: Người tìm đường lên các vì sao |
|
Khởi động Tích hợp NL số: 1.1.CB2a – HS xem hình ảnh số/video về tên lửa và pháo thăng thiên.
|
|
14, 15 |
Đọc: Con trai người làm vườn
|
Tích hợp phát triển năng lực số: 1.1.CB2a – HS khai thác hình ảnh số về các loại cây, khu vườn để hỗ trợ hiểu bài đọc. |
Tích hợp NL số: 1.1.CB2a – HS quan sát hình ảnh số về các loại cây trong khu vườn để kết nối nội dung bài.
|
|
Đọc: Bốn mùa mơ ước |
Tích hợp NL số: 1.1.CB2a – HS quan sát hình ảnh số về bốn mùa để kết nối cảm xúc và ước mơ của bạn nhỏ. |
Tích hợp NL số: 1.1.CB2a – HS quan sát hình ảnh số về bốn mùa để kết nối cảm xúc và ước mơ của bạn nhỏ. |
|
....
>> Tải file để tham khảo đầy đủ
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: