Kế hoạch giáo dục môn Lịch sử - Địa lí 6 sách Chân trời sáng tạo (Có Năng lực số) KHGD Lịch sử - Địa lý 6 (Phụ lục I, II, III Công văn 5512, NLS)

Kế hoạch giáo dục môn Lịch sử - Địa lí 6 Chân trời sáng tạo năm 2025 - 2026 gồm 3 mẫu, giúp thầy cô có thêm nhiều tài liệu tham khảo, dễ dàng hoàn thiện kế hoạch giáo dục lớp 6 cho mình nhanh chóng.

Bộ Kế hoạch giáo dục Lịch sử - Địa lí 6 CTST mẫu 1, 2 tích hợp Năng lực số, mẫu 3 gồm Phụ lục I, II, III theo Công văn 5512. Qua đó, thầy cô dễ dàng xác định được nội dung, số tiết dạy, phân phối các tiết học theo đúng chương trình. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm kế hoạch môn Khoa học tự nhiên, Giáo dục thể chất.

Kế hoạch giáo dục tích hợp Năng lực số môn Lịch sử - Địa lí 6 Chân trời sáng tạo

Mẫu 1 (Phụ lục I, III)

PHỤ LỤC I
KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
(Kèm theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT)

TRƯỜNG THCS……..
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ 6
(Năm học 2025-2026)

I. Đặc điểm tình hình

1. Số lớp: 15lớp; Số học sinh: 623;

2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên:10; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: 01; Đại học: 09; Trên đại học: 00

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên : Tốt: 03; Khá: 07 Đạt: 00 ; Chưa đạt: 00

3. Thiết bị dạy học:

STT

Thiết bị dạy học (Thông tư 38)

Số lượng

Chủ đề/Bài học

Ghi chú

1

Phim tư liệu mô tả việc khai quật một di chỉ khảo cổ học (chưa cấp)

 

Chương 1: Tại sao cần học Lịch sử

Bài 1: Tại sao cần học Lịch sử

 

Phân môn Lịch sử 6

2

Tranh một tờ lịch bloc có đủ thông tin về thời gian theo Dương lịch và Âm lịch (chưa cấp)

 

Bài 2: Thời gian trong lịch sử

Phân môn Lịch sử 6

3

Lược đồ một số di chỉ khảo cổ học tiêu biểu ở Đông Nam Á và Việt Nam: 01 Lược đồ đánh dấu những địa điểm có di chỉ của người nguyên thủy ở Đông Nam Á (từ thời Đá cũ, Đá mới đến thời Kim khí); 01 Lược đồ đánh dấu những di chỉ khảo cổ học tiêu biểu trên đất nước Việt Nam (từ thời Đá cũ, Đá mái đến thời Kim khí);

02

Chương 2: Xã hội nguyên thủy

Bài 3: Nguồn gốc loài người

Phân môn Lịch sử 6

4

Phim mô phỏng đời sống loài người thời nguyên thủy (chưa cấp)

 

Bài 4: Xã hội nguyên thủy

Phân môn Lịch sử 6

5

Lược đồ thế giới cổ đại (chưa cấp)

 

Chương 3: Xã hội cổ đại

Bài 6: Ai Cập cổ đại

Bài 7: Lưỡng Hà cổ đại

Bài 8: Ấn Độ cổ đại

Bài 9: Trung Quốc tử thời cổ đại đén thế kỷ VII

Bài 10: Hy Lạp cổ đại

Bài 11: La Mã cổ đại

Phân môn Lịch sử 6

6

Lược đồ Đông Nam Á và các vương quốc cổ ở Đông Nam Á

01

Chương 4: Đông Nam Á từ khoảng thời gian giáp Công nguyên đến thế kỷ X

Bài 12: Đông Nam Á từ khoảng thời gian giáp Công nguyên đến thế kỷ X

Phân môn Lịch sử 6

7

Phim tài liệu về một số thành tựu văn minh Đông Nam Á (chưa cấp)

 

Bài 13: Giao lưu thương mại và văn hóa ở Đông Nam Á từ đầu Công nguyên đến thế kỉ X

Phân môn Lịch sử 6

8

Phim thể hiện đời sống xã hội và phong tục của người Văn Lang, Âu Lạc (chưa cấp)

 

Chương 5: Chương Việt Nam từ khoảng thế kỷ VII TCN đến thế kỷ X

Bài 14: Nhà nước Văn Lang, Âu Lạc

Phân môn Lịch sử 6

9

Phim thể hiện một số cuộc khởi nghĩa tiêu biểu trong thời kỳ Bắc thuộc và về Chiến thắng Bạch Đằng năm 938 (chưa cấp)

01

Bài 18: Các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước thế kỉ X

Bài 19: Bước ngoặt lịch sử đầu thế kỉ X

Phân môn Lịch sử 6

 

10

Lược đồ thể hiện Chiến thắng Bạch Đằng năm 938

01

Bài 19: Bước ngoặt lịch sử đầu thế kỉ X

Phân môn Lịch sử 6

...

>> Xem thêm trong file tải

Mẫu 2

TRƯỜNG THCS…..
TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA NHÓM LỊCH SỬ - ĐỊA LÍ
TÍCH HỢP NĂNG LỰC SỐ NĂM HỌC: 2025 – 2026
(Theo nội dung tập huấn NLS ngày 04/11/2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo......., văn bản 3456/bgdđt-gdđt và thông tư 02/2025/tt-bgdđt)

I. KẾ HOẠCH DẠY HỌC

1. Phân phối chương trình

Khối 6

Tuần

Tiết

Bài dạy

Yêu cầu cần đạt

Định hướng phát triển năng lực số

1. ĐỊA

08/9/2025

-> 13/9/2025

 

1,2,3

Bài mở đầu: Tại sao cần học Địa lí (1 tiết)

Bài 1: Hệ thống kinh, vĩ tuyến và Tọa độ địa lí

( 2 tiết)

 

 

Tiết 1. I. Hệ thống kinh tuyến và vĩ tuyến.

II. Toạ độ địa lí.

Tiết 2. III. Lưới kinh tuyến, vĩ tuyến của bản đồ thế giới.

- Hiểu được tầm quan trọng của việc nắm các khái niệm cơ bản, các kĩ năng địa lí trong học tập và trong sinh hoạt.

- Hiểu được ý nghĩa và sự lí thú của việc học môn Địa lí.

- Nêu được vai trò của Địa lí trong cuộc sống.

- Xác định được trên bản đồ và trên quả Địa Cầu: kinh tuyến gốc, xích đạo, các bán cầu.

- Ghi được tọa độ địa lí của một địa điểm trên bản đồ.

Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tế để hiểu sâu sắc hơn kiến thức địa lí; có khả năng trình bày kết quả một bài tập của cá nhân hay của nhóm.

1.1.TC1a: Tìm kiếm và khai thác tư liệu số, bản đồ trực tuyến, hình ảnh và video để hiểu vai trò của Địa lí trong đời sống và các lĩnh vực phát triển xã hội.

1.2.TC1b: Nhận biết và đánh giá nguồn học liệu số đáng tin cậy (Cổng thông tin Bộ GD&ĐT, bản đồ số quốc gia, tài nguyên giáo dục mở) phục vụ việc học và tìm hiểu các vấn đề địa lí thực tiễn.

2.1.TC1a: Sử dụng công cụ bản đồ số, phần mềm học tập địa lí (Google Earth, World Map, Quizizz) để rèn luyện kĩ năng đọc bản đồ, phân tích không gian và xác định vị trí địa lí.

2.3.TC1b: Thiết kế sơ đồ tư duy, infographic hoặc bài trình chiếu số thể hiện mối liên hệ giữa Địa lí và các môn học, nghề nghiệp, hoạt động thực tế trong đời sống.

3.1.TC1a: Thảo luận, hợp tác trực tuyến (Google Classroom, Padlet) để chia sẻ ví dụ thực tế về ứng dụng của kiến thức địa lí trong học tập và đời sống.

3.3.TC1b: Trình bày bài thu hoạch hoặc video ngắn minh chứng hiểu biết về tầm quan trọng của môn Địa lí , đồng thời thực hành kĩ năng an toàn, đạo đức và sáng tạo số.

2. SỬ

15/9/2025

-> 20/9/2025

 

4

Bài 1: Lịch sử là gì?

 

- Nêu được khái niệm lịch sử và môn Lịch sử.

- Hiểu được lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ.

- Giải thích được vì sao cần thiết phải học môn Lịch sử

- Biết được một số khái niệm về thời gian trong lịch sử.

- Biết được một số cách tính thời gian trong lịch sử: thập kỉ, thế kỉ, thiên niên kỉ, trước Công nguyên, sau Công nguyên, âm lịch, dương lịch

1.1.TC1a: Tìm kiếm và khai thác nguồn sử liệu số (ảnh tư liệu, video, tài liệu lưu trữ, bản đồ lịch sử số, bảo tàng ảo) để hiểu được ý nghĩa của việc học Lịch sử và giá trị của các loại sử liệu.

2.1.TC1a: Sử dụng các công cụ số (Google Arts & Culture, Timeline JS, Canva) để phân biệt và minh họa các loại sử liệu: hiện vật, văn bản, hình ảnh, truyền miệng.

2.3.TC1b: Thiết kế sơ đồ tư duy số hoặc infographic thể hiện mối quan hệ giữa các nguồn sử liệu và vai trò của chúng trong việc tái hiện quá khứ.

3.1.TC1a: Thực hành trao đổi, hợp tác trực tuyến (Padlet, Google Classroom, Jamboard) về tầm quan trọng của việc học Lịch sử và cách sử dụng sử liệu trong nghiên cứu.

....

>> Xem thêm trong file tải

Kế hoạch giáo dục môn Lịch sử - Địa lí 6 Chân trời sáng tạo

Phụ lục I Lịch sử - Địa lí 6 Chân trời sáng tạo

Trường THCS:………………

CỘNG HÒA HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập Tự do Hạnh phúc
======

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN Môn học/ Hoạt động giáo dục Lịch sử - Địa Lý 6 Năm học 2025 - 2026

I. Đặc điểm tình hình

1. Số lớp: ..................; Số học sinh: ...................; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có):……………

2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 06; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: ........ Đại học 06; Trên đại học:.............

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên 1: Tốt:.............; Khá:................; Đạt:...............; Chưa đạt:........

3. Thiết bị dạy học: (Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

- Phần Lịch sử:

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

1

Máy tính, máy chiếu

9

Các tiết Bài tập Lịch sử: tiết

 

2

Video tư liệu

Không hạn định

11, 24,43

Giáo viên chủ động sử

 

Các lược đồ, tranh ảnh

 

 

dụng

 

- Lược đồ Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại

3

 

 

3

- Lược đồ Ấn Độ cổ đại

- Lược đồ các quốc gia cổ đại phương

3

3

 

 

 

Đông và phương Tây

 

 

 

 

 

12

 

 

 

- Các lược đồ của những cuộc k/n tiêu biểu trước thế kỷ X

- Hình ảnh về các thành tựu văn hóa tiêu biểu thời cổ đại

 

không hạn định

 

 

4

Bảng phụ

8

- Phần Địa

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

1

- Bản đồ hành chính Việt Nam (phóng to)

- Bản đồ tự nhiên thế giới (phóng to)

01

Bài 2. Kí hiệu và chú giải trên một số bản đồ thông dụng.

 

2

- Lược đồ địa hình tỉ lệ lớn

01

Bài 11. Thực hành đọc lược đồ địa hình tỉ lệ lớn và lát cắt địa hình đơn giản.

 

3

- Lược đồ các đới khí hậu trên Trái Đất

01

Bài 13,14,15: Thực hành: Phân tích biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa.

 

4

- Lược đồ tự nhiên Việt Nam

01

Bài 23, 24: Tìm hiểu mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên địa phương.

 

5

- Lược đồ tự nhiên TP. Hồ Chí Minh

01

 

6

Quả địa cầu (tự nhiên và chính trị)

03

Bài 1: Hệ thống kinh, vĩ tuyến. Tọa độ địa lí.

Bài 6: Chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất và hệ quả.

 

7

La bàn

02

Bài 2, 3. Tìm đường đi trên bản đồ

 

8

Hộp quặng và khoáng sản chính của Việt Nam

02

Bài 10. Quá trình nội sinh và ngoại sinh. Các dạng địa hình chính. Khoáng sản

 

9

Nhiệt kế

01

Bài 13. Thời tiết và khí hậu. Các đới khí hậu trên Trái Đất

 

10

Nhiệt - ẩm kế treo tường

01

Bài 15. Thực hành về nhiệt độ và lượng mưa.

 

4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STT

Tên phòng

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

Ghi chú

1

Giáo viên

1

Họp tổ, nhóm. Lên tiết NCBH, chuyên đề, chủ đề, nghiên cứu bài học. Sinh hoạt câu lạc bộ

 

2

Nghe nhìn

2

Họp tổ, nhóm. Lên tiết NCBH, chuyên đề, chủ đề, nghiên cứu bài học. Sinh hoạt câu lạc bộ

 

II. Kế hoạch dạy học

A.Khối: 6

1. Phân phối chương trình

ST T

Bài học

Số tiết

Yêu cầu cần đạt

Nội dung tích hợp/lồng ghép

1

Bài 1. Lịch sử là gì? (tiết 1).

3 tiết

- Nêu được khái niệm lịch sử và môn Lịch sử.

 

Bài 1. Lịch sử là gì? (tiết 2).

- Hiểu được lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ.

- Giải thích được vì sao cần thiết phải học môn Lịch sử

 

Bài mở đầu – Tại sao cần học địa lí?

- Hiểu được tầm quan trọng của việc nắm các khái niệm cơ bản, các kĩ năng địa lí trong học tập và trong sinh hoạt.

- Hiểu được ý nghĩa và sự lí thú của việc học môn Địa lí.

- Nêu được vai trò của Địa lí trong cuộc sống.

 

.....

>> Xem thêm trong file tải

Phụ lục II Lịch sử - Địa lí 6 Chân trời sáng tạo

>> Xem thêm trong file tải

Phụ lục III Lịch sử - Địa lí 6 Chân trời sáng tạo

>> Xem thêm trong file tải

....

>> Tải file để tham khảo!

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Ngọc

Chọn file cần tải:

Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨
Đóng
Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
Nhắn tin Zalo