Giáo án kĩ năng sống lớp 1 (Cả năm) Giáo án thực hành kĩ năng sống lớp 1 (3 bộ)

Giáo án kĩ năng sống lớp 1 gồm 3 bộ, với đầy đủ các bài học trong cả năm học 2025 - 2026, giúp thầy cô có thêm nhiều kinh nghiệm xây dựng giáo án kỹ năng sống cho năm học mới.

Qua các bài học về Nội quy lớp học, Kĩ năng kết bạn, Trách nhiệm ở trường, Kĩ năng sắp xếp sách vở đồ dùng học tập gọn gàng, Cách giữ gìn và bảo quản đồ dùng học tập, Kĩ năng nhờ sự giúp đỡ, Kĩ năng nói lời cảm ơn,... giúp các em có thêm nhiều kỹ năng cần thiết trong hành trang của mình. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm Bộ câu hỏi kĩ năng sống lớp 1. Mời thầy cô cùng tham khảo bài viết dưới đây:

Bộ giáo án này gồm 3 mẫu:

  • Bộ số 1: Soạn theo bài, có tất cả 48 bài học cho cả năm học.
  • Bộ số 2: Soạn theo bài, có 15 bài, dài 48 trang.
  • Bộ số 3: Soạn theo bài, có 34 bài, dài 191 trang.

Giáo án Kĩ năng sống lớp 1 - Bộ 1

KỸ NĂNG SỐNG
BÀI 1 - NỘI QUY LỚP HỌC

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

- Học sinh nói được những lý do cần phải thực hiện nội quy.

  • Nội quy là điều bắt buộc.
  • Thực hiện nội quy giúp rèn luyện mình trở thành học sinh có kỷ luật.
  • Giúp lớp học có trật tự, ngăn nắp và vui vẻ.

- Học sinh nhắc lại được những nội quy lớp học cơ bản.

- Học sinh chủ động thực hiện nội quy lớp học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

  • Giáo viên: Phần mềm Kĩ năng sống Novastars.
  • Học sinh: Hộp bút chì màu cá nhân.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Thảo luận – Lý do cần thực hiện nội quy lớp học

 

a. Trả lời câu hỏi:

 

- Câu hỏi (dạng chữ): Điều gì sẽ xảy ra khi học sinh không tuân thủ nội quy lớp học?
- Giáo viên ghi nhận ý kiến của học sinh, mời học sinh giơ tay tạo dấu like nếu đồng tình với ý kiến phát biểu của các bạn.

- Học sinh xem video tình huống.
- Học sinh nghe và giơ tay trả lời câu hỏi.

b. Hướng dẫn:

 

- Cho học sinh xem video để thấy tác hại của việc không tuân thủ nội quy.
- Giáo viên chốt lại những tác hại của việc không tuân thủ nội quy.
- Giáo viên nêu lợi ích của việc tuân thủ nội quy.

- Học sinh xem video để thấy tác hại của việc không tuân thủ nội quy.

c. Tổng kết

- Học sinh xem video Tổng kết.

2. Hướng dẫn – Nội quy lớp học cơ bản

 

a. Hướng dẫn:

- Học sinh xem video giới thiệu nội quy lớp học.

b. Trả lời 01 câu hỏi:

 

- Câu hỏi: Theo các con, nếu học sinh không tuân thủ những nội quy này thì sao?
- Giáo viên ghi nhận ý kiến của học sinh.

- Học sinh nghe và giơ tay đưa ra ý kiến của mình.

c. Hướng dẫn:

- Học sinh xem video giới thiệu lợi ích của nội quy Mặc đồng phục theo quy định của nhà trường và Đi học đúng giờ.
- Học sinh xem video về tác hại của việc không thực hiện nội quy Giữ gìn cơ sở vật chất và Vứt rác đúng nơi quy định.
- Học sinh xem video giới thiệu lợi ích của nội quy Giữ gìn cơ sở vật chất và Vứt rác đúng nơi quy định.

d. Tổng kết

- Học sinh xem video Tổng kết.
- Học sinh nhắc 04 nội quy lớp học.

3. Luyện tập – Ghi nhớ nội quy

 

a. Hướng dẫn:

- Học sinh xem video Hướng dẫn tham gia trò chơi.

b. Tham gia thử thách

- Học sinh tham gia 04 lượt chơi.
- Học sinh xem đáp án sau mỗi lượt chơi.

c. Tổng kết

- Học sinh xem video tổng kết.

4. Thực hành – Em chủ động thực hiện nội quy lớp học

 

a. Chuẩn bị:

- Học sinh xem video Chuẩn bị và lấy hộp bút chì màu của mình ra để lên bàn.

b. Giới thiệu

- Học sinh xem video giới thiệu.
- Học sinh xem video hướng dẫn cách chơi.

c. Trả lời 04 câu hỏi

- Học sinh tham gia 04 lượt chơi.
- Học sinh xem đáp án sau mỗi lượt chơi.

d. Tổng kết

- Học sinh xem video Tổng kết.

5. Tổng kết bài học

- Giáo viên mời các lớp đồng thanh nhắc lại nội quy lớp học.

- Học sinh xem video Tổng kết bài học.
- Học sinh đọc bài thơ tổng kết.

6. Vận dụng

- Học sinh xem video hướng dẫn nhiệm vụ về nhà.

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY

....

Giáo án Kĩ năng sống lớp 1 - Bộ 2

Bài 1: HÒA NHẬP VỚI MÔI TRƯỜNG MỚI
Tiết 1

I. Mục tiêu:

GD KN tự tin, chủ động và biết cách tìm hiểu, làm quen với môi trường mới.

II. Đồ dùng dạy học:

Tranh TH kỹ năng sống Lớp 1, SGK, bút chì, bút màu sáp…

III. Hoạt động dạy học:

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

1. Ổn định:

2. KTBC: KT đồ dùng học tập+ SGK.

3. Hoạt động 1: Giới thiệu bài.

- GV giới thiệu và ghi tựa bài

4. Hoạt động 2: Bài tập

* Bài tập 1: Ước mơ của em

Hoạt động cá nhân.

- GV nêu yêu cầu bài tập: Em vẽ hình ảnh về mơ ước của mình vào khung giấy dưới đây.

- GV thu bài vẽ.

- GV nhận xét, chốt lại về mơ ước của HS qua tranh vẽ.

+Suy ngẫm: Em sẽ làm gì để thực hiện được ước mơ của mình?

BÀI HỌC: Em đã lớn hơn nên em sẽ vui vẻ học ở trường mới. Em sẽ học thật giỏi để sau này thực hiện được ước mơ của mình.

 

 

 

- HS lắng nghe và nêu lại tựa bài.

 

 

 

- HS tự vẽ theo khả năng của mình.

 

 

- HS nhận xét bài vẽ của bạn.

 

- HS nêu, nhận xét.

 

 

 

....

Giáo án Kĩ năng sống lớp 1 - Bộ 3

KHỐI 1 - BÀI 1: NỘI QUY LỚP HỌC
(Kỹ năng nhận thức)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- HS biết cách lắng nghe hiệu quả.

- Học biết tầm quan trọng của môn học Kỹ năng sống.

- Học sinh nắm rõ các nội quy, quy tắc của lớp học.

2. Kỹ năng

- Kỹ năng lắng nghe, kỹ năng giao tiếp.

3. Thái độ

- Thái độ tích cực vui vẻ khi tham gia học kỹ năng.

II. PHƯƠNG PHÁP:

- Thảo luận nhóm.

- Động não.

- Thuyết trình.

- Hỏi - đáp.

III. Chuẩn bị:

- Trò chơi, hoạt động.

III. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN

STT

Tiêu đề

Giáo viên

Học sinh

1

Khởi động

* Mục đích:

- Tạo không khí lớp học thoải mái vui vẻ.

- Gợi mở bài học mới.

- Giáo viên làm quen và giao lưu với học sinh. Giáo viên làm quen và giao lưu với học sinh.

* Chơi trò chơi: Chim sổ lồng

- Hình thức: Trò chơi vận động

- Chuẩn bị:

+ Sân bãi bằng phẳng, rộng rãi.

+ Phấn vẽ các vòng tròn làm lồng chim.

* Cách tiến hành:

- CÁCH CHƠI: Có 2 cách chơi

- Cách 1:

+ Chia học sinh thành các nhóm (mỗi nhóm từ 13 – 15 học sinh). Mỗi học sinh đứng thành một vòng tròn (lồng) (số vòng ít hơn số số học sinh là 1).

+ Học sinh đứng ngoài chờ tín hiệu “đổi lồng” và chạy đi tìm lồng cho mình. Tất cả học sinh trong lồng phải chạy đổi lồng cho nhau. Học sinh nào không tìm được lồng phải đứng ngoài chờ tín hiệu tiếp theo.

- Cách 2:

+ Hai học sinh đứng đối diện nhau cầm 2 tay nhau giơ cao lên làm lồng. Mỗi lồng có một học sinh làm chim. (Số lồng ít hơn số chim là 1). Học sinh chưa có lồng đứng ngoài chờ tín hiệu.

+ Khi có tín hiệu “đổi chim”, tất cả chim trong lồng phải chạy và tìm lồng khác. Khi nghe tín hiệu “đổi lồng”, tất cả chim đứng yên, hai học sinh làm lồng phải chạy đi tìm chim khác cho lồng của mình. Học sinh nào không tìm được lồng phải làm người cho tín hiệu.

* Phân tích:

- Giáo viên hỏi: Theo các con làm thế nào để chúng ta chơi tốt trò chơi này hơn?

- Để chơi tốt trò chơi chúng ta phải lắng nghe, quan sát, tập trung, tự tin.

- Vui, thoải mái, quan sát, lắng nghe, chơi trò chơi sẽ tốt hơn, khi chúng ta học tập, hay vui chơi thì luôn tạo cho mình cảm giác vui vẻ, thoải mái.

Học sinh vui vẻ, tích cực tham gia trò chơi

2

Ôn bài cũ

0

0

3

Giới thiệu bài mới

- Tên bài học: Nội quy lớp học.

+ lớp học kỹ năng sống.

+ Nội quy lớp học kỹ năng sống

HS ghi chép nội dung bài học vào vở

4

Câu chuyện tình huống

Video câu chuyện: “Lớp học kỹ năng sống”.

HS theo dõi video.

5

Trắc nghiệm câu chuyện

Trắc nghiệm câu chuyện - tương tác với học sinh.

Trả lời câu hỏi.

 

6

Nội dung 1

1. Lớp học kỹ năng sống

- Mục đích: Học biết tầm quan trọng của môn học Kỹ năng sống.

- Hình thức: Thảo luận - Hỏi đáp

* Cách tiến hành:

- Giáo viên đặt câu hỏi:

+ Kỹ năng là gì?

+ Kỹ năng sống là gì?

+ Học kỹ năng sống để làm gì?

- Cho các bạn trả lời, và thảo luận nhóm. Sau 3 phút mời học sinh lên trả lời ý kiến của nhóm mình.

2. Bài học

- Kỹ năng là: Làm một việc được làm lặp lại nhiều lần sẽ thành kỹ năng.

- Kỹ năng sống là: Tất cả những kĩ năng cần có giúp cá nhân học tập, làm việc có hiệu quả và sống tốt hơn.

- Trong cuộc sống chúng ta theo các bạn ăn có cần đến kỹ năng không? Ngủ, học, tập xe, làm việc nhà, chơi, học…đều cần có kỹ năng. Đó là cuộc sống của chúng ta.

- Học kỹ năng sống để chúng ta sống tốt hơn và sống tự tin hơn.

- Kỹ năng sống dùng khi: “Sử dụng kỹ năng sống”

+ Mọi lúc.

+ Mọi nơi.

+ Suốt cuộc đời

+ Cho mọi người.

+ Cho chính mình.

(Giáo viên cho học sinh hô to khẩu hiệu).

- Và chúng ta sẽ cùng tìm hiểu và thực hành những kỹ năng trong cuộc sống.

- HS thảo luận trả lời câu hỏi của GV.

 

 

 

 

- HS ghi chép bài vào vở đầy đủ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS hô to khẩu hiệu GV yêu cầu.

 

....

>> Tải file để tham khảo đầy đủ giáo án!

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Lương
Liên kết tải về
Tìm thêm: Kỹ năng sống
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Giáo án kĩ năng sống lớp 1 (Cả năm)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo