Giáo án kĩ năng sống lớp 2 (Cả năm) Giáo án thực hành kĩ năng sống lớp 2 (3 bộ)

Giáo án kĩ năng sống lớp 2 gồm 3 bộ, với đầy đủ các bài học trong cả năm học 2025 - 2026, giúp thầy cô có thêm nhiều kinh nghiệm xây dựng giáo án kỹ năng sống cho năm học mới.

Qua các bài học về Lên kế hoạch bữa ăn lành mạnh, Các thói quen hỗ trợ nâng cao giấc ngủ ngon, Cảm xúc muôn màu, Điều chỉnh cảm xúc, Chia sẻ cảm xúc, Nhận thức điểm mạnh,... giúp các em có thêm nhiều kỹ năng cần thiết trong hành trang của mình. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm Bộ câu hỏi kĩ năng sống lớp 2. Mời thầy cô cùng tham khảo bài viết dưới đây:

Bộ tài liệu này gồm 3 bộ:

  • Bộ số 1: Gồm 48 bài như Lên kế hoạch bữa ăn lành mạnh, Các thói quen hỗ trợ nâng cao giấc ngủ ngon, Cảm xúc muôn màu, Điều chỉnh cảm xúc, Chia sẻ cảm xúc, Nhận thức điểm mạnh,...
  • Bộ số 2: Gồm 35 bài tương ứng với 35 tuần, dài 221 trang (soạn chi tiết).
  • Bộ số 3: Gồm 6 chủ đề, dài 22 trang.

Giáo án Kĩ năng sống lớp 2 - Bộ 1

KỸ NĂNG SỐNG
Lớp 2: Bài 1 – Lên kế hoạch bữa ăn lành mạnh

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

  • Học sinh kể tên được 4 nhóm chất trong bữa ăn lành mạnh
  • Học sinh xây dựng được một bữa ăn lành mạnh
  • Học sinh thấy được tầm quan trọng của việc có Bữa ăn lành mạnh

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

  • Giáo viên: 4 rổ nhựa nhỏ hoặc hộp nhỏ, thẻ ý kiến A B C D
  • Học sinh: Thước kẻ, bút chì, giấy

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Phân loại thức ăn

a. Trả lời 01 câu hỏi

- Học sinh xem video câu hỏi.
- Học sinh trả lời câu hỏi: Ai còn nhớ 4 nhóm chất dinh dưỡng đó là gì nào? Hãy kể tên 4 nhóm chất dinh dưỡng đó.

b. Giới thiệu

- Học sinh xem video giới thiệu thử thách "Phân loại thức ăn".

c. Chuẩn bị

- Học sinh xem video Chuẩn bị và chuẩn bị các đồ dùng theo yêu cầu.

d. Hướng dẫn

- Giáo viên hướng dẫn học sinh: từng tổ sẽ thực hiện việc phân loại bằng cách ghi tên món ăn, tên tổ vào thẻ sau đó thả thẻ đúng vào rổ nhóm chất tướng ứng.

- Học sinh xem video Hướng dẫn và thực hiện các bước như hướng dẫn để thực hiện nhiệm vụ.

e. Kiểm tra kết quả

- Học sinh xem video hướng dẫn kiểm tra kết quả và thực hiện kiểm tra theo các bước.
- Học sinh kiểm tra kết quả.

f. Tổng kết

- Học sinh xem video Tổng kết bảng phân loại món ăn gồm 4 nhóm chất.

2. Khái niệm và lợi ích của bữa ăn lành mạnh

a. Trả lời 02 câu hỏi

- Học sinh xem video và trả lời câu hỏi.
- Học sinh nghe và giơ tay trả lời câu hỏi.

b. Tổng kết

- Học sinh xem video Tổng kết về khái niệm và vai trò của Bữa ăn lành mạnh.
- Học sinh nhắc lại khái niệmp và vai trò của Bữa ăn lành mạnh.

3. Tạo 1 bữa ăn lành mạnh

a. Thử thách của Kem

- Học sinh xem video giới thiệu Thử thách của Kem.

b. Chuẩn bị

- Học sinh xem video chuẩn bị và chuẩn bị đồ dùng theo yêu cầu (Thẻ ý kiến A, B, C, D).

c. Hướng dẫn

- Học sinh xem video hướng dẫn và thực hiện các bước như hướng dẫn để thực hiện thử thách.
- Học sinh chơi thử.

d. Chơi trò chơi

- Giáo viên bấm nút để bắt đầu trò chơi.

 

4. Tổng kết bài học – Bữa ăn lành mạnh

a. Tổng kết bài học

- Học sinh xem video Tổng kết bài học về Bữa ăn lành mạnh.

b. Bài thơ tổng kết

- Học sinh xem video Bài thơ tổng kết về Bữa ăn lành mạnh.

5. Xây dựng các bữa ăn lành mạnh

a. Giới thiệu

- Học sinh xem video giới thiệu.

b. Hướng dẫn nhiệm vụ về nhà

- Học sinh xem video nhiệm vụ về nhà "Xây dựng các bữa ăn lành mạnh cho 3 ngày".

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY

....

Giáo án Kĩ năng sống lớp 2 - Bộ 2

KHỐI 2 - BÀI 1: NỘI QUY LỚP HỌC
(Kỹ năng nhận thức)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- HS biết cách lắng nghe hiệu quả

- Học biết tầm quan trọng của môn học Kỹ năng sống

- Học sinh nắm rõ các nội quy, quy tắc của lớp học

2. Kỹ năng:

- Kỹ năng lắng nghe, kỹ năng giao tiếp

3. Thái độ:

- Thái độ tích cực vui vẻ khi tham gia học kỹ năng

II. PHƯƠNG PHÁP:

- Thảo luận nhóm

- Động não

- Thuyết trình

- Hỏi- đáp

III. Chuẩn bị:

- Trò chơi, hoạt động.

IV. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN

STT

Tên HĐ

Giáo viên

Học sinh

1

Khởi động

Trò chơi: Chim sổ lồng.

- Mục đích:

+ Tạo không khí lớp học thoải mái vui vẻ.

+ Gợi mở bài học mới.

+ Giáo viên làm quen và giao lưu với học sinh.

- Hình thức: Trò chơi vận động

- Chuẩn bị:

+ Sân bãi bằng phẳng, rộng rãi.

+ Phấn vẽ các vòng tròn làm lồng chim.

- Cách tiến hành:Tất cả các lồng khép lại (nắm tay nhau nhưng hạ xuống), khi nghe tiếng còi, tất cả các lồng đồng loạt mở ra (giơ tay cao lên) để chim sổ lồng, bay đi và "giành" lồng mới. Những con chim đứng giữa vòng tròn cũng phải thật nhanh "bay đi" giành lồng với những con chim khác. Cuối cùng, con nào không giành được lồng thì sẽ đứng ra giữa vòng tròn để mà làm chim mồi.

- Phân tích:

+ Giáo viên hỏi: Theo các con làm thế nào để chúng ta chơi tốt trò chơi này hơn?

+ Để chơi tốt trò chơi chúng ta phải lắng nghe, quan sát, tập trung, tự tin.

+ Vui, thoải mái, quan sát, lắng nghe, chơi trò chơi sẽ tốt hơn, khi chúng ta học tập, hay vui chơi thì luôn tạo cho mình cảm giác vui vẻ, thoải mái.

- HS tham gia hoạt động cùng với GV và các bạn.

2

Ôn tập bài cũ

0

0

3

Giới thiệu bài mới

- Tên bài: Nội quy lớp học.

+ Làm quen với kỹ năng sống.

+ Nội quy lớp học kỹ năng sống.

- HS ghi tên bài học và những vấn đề có trong bài học.

4

Câu chuyện tình huống

Video: Nội quy lớp học

HS theo dõi video.

5

Trắc nghiệm tình huống

Trắc nghiệm câu chuyện- tương tác với học sinh.

HS trả lời câu hỏi.

 

6

Nội dung 1

1. Làm quen với kỹ năng sống

- Kỹ năng là gì?

- Kỹ năng sống là gì?

- Học kỹ năng sống để làm gì?

- Giáo viêncho các từng bạn trả lời, và thảo luận nhóm. Sau 3 phút cho các bạn lên trả lời ý kiến của nhóm mình.

2. Bài học chung:

- Kỹ năng là: làm một việc được làm lặp lại nhiều lần sẽ thành kỹ năng.

- Kỹ năng sống là tất cả những kĩ năng cần có giúp cá nhân học tập, làm việc có hiệu quả và sống tốt hơn.

- Trong cuộc sống chúng ta theo các bạn ăn có cần đến kỹ năng không? Ngủ, học, tập xe, làm việc nhà, chơi, học…đều cần có kỹ năng. Đó là cuộc sống của chúng ta.

- Học kỹ năng sống để chúng ta sống tốt hơn và sống tự tin hơn.

- Sử dụng kỹ năng sống:

+ Mọi lúc.

+ Mọi nơi.

+ Suốt cuộc đời

+ Cho mọi người.

+ Cho chính mình.

Và chúng ta sẽ cùng tìm hiểu và thực hành những kỹ năng trong cuộc sống.

1. Làm quen với kỹ năng sống

- HS lắng nghe GV hỏi.

- Thảo luận cùng với các bạn, sau đó phát biểu ý kiến.

2. Bài học chung:

- HS ghi chép nội dung GV đã phân tích vào vở.

 

7

Thực hành 1

- Cách tiến hành:

+ Giáo viên chia lớp thành các nhóm 4- 6 học sinh.

+ Phát giấy A4 cho từng nhóm.

+ Giáo viên yêu cầu học sinh liệt kê ra những kỹ năng đã thành thạo, đã biết, sau đó chia sẻ với các bạn.

(Gợi ý: Kỹ năng đi thang máy, kỹ năng nhận quà, an toàn giao thông, hợp tác, làm việc nhóm...)

- Giáo viên nhận xét và khen ngợi.

HS viết, liệt kê ra kỹ năng đó.

8

Nội dung 2

1. Tuân thủ nội quy lớp học

- Giáo viên cho học sinh trải nghiệm.

- Cô mời 2 học sinh có giọng nói to lên bảng.

- Cô chuẩn bị 2 tờ giấy nội dung khác nhau (đoạn văn, đoạn thơ…)

- Thảo luận: Các bạn có nghe rõ 2 bạn đấy đọc nội dung gì không? Tại sao?

- Giáo viên cho học sinh thảo luận và đưa ra các nội quy chung.

- Khi có người nói thì cần phải có người lắng nghe, có như vậy mới nắm bắt được nội dung, thông tin mà người khác nói.

- Áp dụng trong cuộc sống chúng ta cũng vậy. Người nói phải có người nghe.

- Áp dụng trong lớp học giáo viên nói thì học sinh lắng nghe. Khi học sinh nói thì giáo viên lắng nghe.

- Không chen ngang, không chê bai và không chỉ chích nhau.

2. Bài học chung:

- Trong lớp học, cần chú ý lắng nghe giáo viên giảng bài, chú ý lắng nghe các bạn phát biểu.

- Trong lớp không nói chuyện riêng, không làm việc riêng, không quay cóp nhìn bài của bạn.

- Nghi nhớ 5 điều bác Hồ dạy các em học sinh.

1. Nội quy lớp học

- HS lắng nghe GV giảng bài.

- Phát biểu ý kiến.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2. Bài học chung:

- HS ghi chép bài vở đầy đủ.

9

Thực hành 2

* Mục đích: Gây sự hứng thú cho học sinh, gia tăng sự gắn kết các thành viên tròn lớp học

* Hình thức: Trò chơi tập thể

* Cách tiến hành: Giáo viên tổ chức trò chơi truyền tin.

- Chia lớp thành các nhóm.

- Người đứng đầu của nhóm sẽ đi lên nghe giáo viên nói thầm vào tai, sau đó về truyền tin lại cho thành viên trong nhóm.

- Hết 15s người đứng cuối cùng của nhóm phải nói ra điều đã nghe từ thành viên của mình, nhóm nào nói đúng nhóm đó thắng, nói sai sẽ bị thua.

HS tích cực tham gia trò chơi cùng với GV và các thành viên trong tổ.

10

Nội dung 3

0

0

11

Thực hành 3

0

0

12

Trắc nghiệm bài học

Câu hỏi trắc nghiệm – tương tác với học sinh.

HS trả lời câu hỏi trắc nghiệm.

13

Kết luận chung

- Kỹ năng là: làm một việc được làm lặp lại nhiều lần sẽ thành kỹ năng.

- Kỹ năng sống là sống có kỹ năng - là tất cả những kĩ năng cần có giúp cá nhân học tập, làm việc có hiệu quả và sống tốt hơn.

- Học kỹ năng sống để chúng ta sống tốt hơn và sống tự tin hơn.

- Nội quy lớp học: Cần tuân thủ đúng nội quy lớp học khi ở trường học.

HS ghi chép lại kiến thức GV kết luận vào vở.

14

Ứng dụng thực tế

* Mục đích: Giúp học sinh biết cách ứng dụng thực tế.

* Cách tiến hành: Giáo viên gợi ý cho học sinh áp dụng kiến thức bài học vào thực tế.

Gợi ý: Phát triển thêm kiến thức bài học, hãy tuân thủ nội quy, quy định ở những nơi công cộng, siêu thị, bệnh viện, rạp chiếu phim,….

HS ứng dụng bài học vào các cuộc thi, vào cuộc sống.

15

Tổng kết

- Mục đích: Nêu kiến thức giúp học sinh ghi nhớ bài học

- Cách tiến hành: Giáo viên cùng học sinh nhắc lại tên bài học và nội dung chính của bài học “Nội quy lớp học”

- Bài học chung: Kỹ năng là năng làm kỹ - làm một việc được lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ thành kỹ năng.

- Kỹ năng sống là sống có kỹ năng – là tất cả những kỹ năng cần có giúp cá nhân học tập, làm việc có hiệu quả và sống tốt hơn

- Học kỹ năng sống đẻ chúng ta sống tốt hơn và sống tự tin hơn.

- Nội quy lớp học: Cần tuân thủ đúng nội quy lớp học khi ở trường học- Giáo viên tóm lược lại nội dung bài học.

- Tên bài học: Nội quy lớp học.

+ Làm quen với kỹ năng sống.

+ Nội quy lớp học.

- HS đọc to lại tên bài học.

- Chốt lại kiến thức bài học.

Giáo án Kĩ năng sống lớp 2 - Bộ 3

CHỦ ĐỀ 1: LẮNG NGHE TÍCH CỰC

I. MỤC TIÊU:

- HS biết lắng nghe ý kiến của người khác

- Hiểu được những thông tin tình cảm mà người khác muốn truyền đạt. Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè, thầy cô và những người xung quanh.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Sách bài tập thực hành KNS lớp 2.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. Ổn định:

- HS hát tập thể

B. Bài mới:

Giới thiệu bài

1. TRÒ CHƠI TRUYỀN TIN

- Giáo viên chia lớp thành 4 đội. GV hướng dẫn luật chơi

- HS chơi 3 lần

- GV nhận xét

2. ĐÓNG VAI

  • Gọi HS đọc kịch bản
  • 2 HS lên đóng vai
  • GV nhận xét

Bài tập:

  • HS đọc yêu cầu
  • HS làm vào sách
  • HS trình bày
  • GV nhận xét

3. Ý KIẾN CỦA EM

  • HS đọc yêu cầu
  • GV đọc từng câu. Câu nào đúng HS đánh dấu vào sách và giải thích
  • GV nhận xét
  • Gọi Hs đọc lại câu đúng.

4. THẢO LUẬN NHÓM

  • HS đọc yêu cầu
  • GV chia lớp thành 4 nhóm
  • Mỗi nhóm thảo luận 1 tình huống.
  • Gọi HS trình bày
  • GV nhận xét kết luận

5. THỰC HÀNH

  • HS đọc yêu cầu
  • GV yêu cầu HS thực hiện từng tình huống
  • GV nhận xét
  • GV gọi HS đọc lời khuyên

C. CỦNG CỐ- DẶN DÒ:

 

 

 

 

 

HS lắng nghe

 

HS thực hiện

 

 

HS đọc

HS đóng vai

 

 

HS đọc

HS làm

HS trình bày

 

HS thực hiện

 

 

 

 

HS thực hiện

 

Hs thảo luận

 

 

HS thực hiện

HS thực hiện

....

>> Tải file để tham khảo đầy đủ giáo án!

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Lương
Liên kết tải về

Chọn file cần tải:

Tìm thêm: Kỹ năng sống
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Giáo án kĩ năng sống lớp 2 (Cả năm)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo