Giáo án kĩ năng sống lớp 3 (Cả năm) Giáo án thực hành kĩ năng sống lớp 3 (3 bộ)

Giáo án kĩ năng sống lớp 3 gồm 3 bộ, với đầy đủ các bài học trong cả năm học 2025 - 2026, giúp thầy cô có thêm nhiều kinh nghiệm xây dựng giáo án kỹ năng sống cho năm học mới.

Qua các bài học về Đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe, Đọc nhãn mác thực phẩm, Uống nước sao cho đúng, Rửa mặt đúng cách, Lựa chọn mua sắm thông minh, Thực hành lựa chọn mua sắm thông minh,... giúp các em có thêm nhiều kỹ năng cần thiết trong hành trang của mình. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm Bộ câu hỏi Kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học. Mời thầy cô cùng tham khảo bài viết dưới đây:

Bộ tài liệu này gồm 3 bộ:

Bộ 1: Gồm 48 bài học soạn đủ cả năm: Đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe, Đọc nhãn mác thực phẩm, Uống nước sao cho đúng, Rửa mặt đúng cách, Lựa chọn mua sắm thông minh, Thực hành lựa chọn mua sắm thông minh,...

Bộ 2: Bao gồm 35 bài tương ứng với 35 tuần, dài 225 trang (soạn chi tiết).

Bộ 3: Gồm 15 bài, dài 36  trang.

Giáo án Kĩ năng sống lớp 3 - Bộ 1

KỸ NĂNG SỐNG
BÀI 1 - ĐỒ ĂN VẶT TỐT CHO SỨC KHỎE

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

  • Học sinh kể tên 2 bước xây dựng thực đơn đồ ăn vặt.
  • Học sinh xác định được các đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe.
  • Học sinh thấy tầm quan trọng của việc lựa chọn đồ ăn vặt tốt.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

  • Giáo viên: Phần mềm Kĩ năng sống Novastars.
  • Học sinh: giấy, bút.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Thử thách- Đâu là thực đơn của Tâm?

 

a. Giới thiệu thử thách

- Học sinh xem video giới thiệu thử thách "Đâu là thực đơn của Tâm?"

b. Hướng dẫn:

- Học sinh xem video hướng dẫn và thực hiện các bước như hướng dẫn.

+ Bước 1: Đoán thực đơn của Tâm

+ Bước 2: Ghi ra giấy.

- Thời gian thực hiện hoạt động 30 giây.

c. Thực hiện thử thách

 

- Giáo viên cho học sinh quan sát thực đơn và tham gia thực hiện thử thách.
- Đáp án: thực đơn 2 là thực đơn của Tâm.
- Thời gian: 30 giây.

- Học sinh quan sát thực đơn và tham gia thực hiện thử thách.

d. Tổng kết

- Học sinh xem video Tổng kết.

2. Thử thách lợi ích của các đồ ăn vặt

 

a. Video

- Học sinh xem video tình huống.

b. Trả lời 2 câu hỏi

 

- Câu hỏi 1: Đồ ăn vặt nào giúp mình thông minh và tăng cân?
- Câu hỏi 2: Đồ ăn vặt nào giúp mình tiêu hóa tốt hơn và tăng đề kháng?

- Học sinh nghe và giơ tay đưa ra ý kiến của mình.

- Giáo viên ghi nhận ý kiến của học sinh.

 

c. Thử thách lợi ích của đồ ăn vặt

 

- Giáo viên giới thiệu nhiệm vụ.

- Học sinh đưa ra đáp án đúng hoặc sai (đúng thì tay giơ nút like và hô Yes - sai thì xua tay và nói No) và nhắc lại đáp án đúng.

+ Câu hỏi số 1: Sữa giúp cao lớn hơn? Đúng hay sai.

+ Câu hỏi số 2: Rong biển ăn liền giúp sáng mắt hơn? Đúng hay sai.

+ Câu hỏi số 3: Dâu tây giúp tăng sức đề kháng? Đúng hay sai.

+ Câu hỏi số 4: Bánh mì gói giúp cao lớn hơn? Đúng hay sai.

+ Câu hỏi số 5: Chuối giúp tăng cân? Đúng hay sai.

d. Tổng kết

- Học sinh xem video Tổng kết.

3. Thực hành xây dựng thực đơn đồ ăn vặt

 

a. Giới thiệu hoạt động

- Học sinh xem video giới thiệu hoạt động xây dựng thực đơn đồ ăn vặt.

b. Chuẩn bị

- Học sinh xem video Chuẩn bị và chuẩn bị bút và giấy trắng.

c. Hướng dẫn

- Học sinh xem video hướng dẫn và thực hiện các bước như hướng dẫn để thực hiện nhiệm vụ.

+ Bước 1: Xây dựng thực đơn 3 bữa ăn vặt.

- Hình ảnh thực đơn icon.

- Thực đơn 1 (mặt Kem): thông minh và tăng cân.

- Thực đơn 2 (mặt Su): cao hơn và sáng mắt.

- Thực đơn 3 (mặt Tâm): tăng đề kháng và tiêu hóa.

+ Bước 2: Ghi yêu cầu của thực đơn

- Thực đơn đúng mục tiêu về lợi ích

- Đồ ăn trong mỗi bữa phải khác nhau

- Thời gian: 5 phút.

d. Tổng kết

- Học sinh xem video Tổng kết.

4. Tổng kết bài học

- Học sinh xem video Tổng kết bài học.

- Học sinh nhắc lại 2 bước xây dựng thực đơn đồ ăn vặt.

5. Bài tập về nhà

- Học sinh xem video hướng dẫn.

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY

.....

Giáo án Kĩ năng sống lớp 3 - Bộ 2

KHỐI 3 - BÀI 1: KỸ NĂNG SỐNG LÀ GÌ?

MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức:

- Học sinh biết cách lắng nghe hiệu quả

- Học sinh biết tầm quan trọng của môn học Kỹ năng sống

- Học sinh nắm rõ các nội quy, quy tắc của lớp học

2. Kỹ năng:

- Kỹ năng lắng nghe, kỹ năng giao tiếp

3. Thái độ:

- Thái độ tích cực vui vẻ khi tham gia học kỹ năng

II. PHƯƠNG PHÁP:

- Thảo luận nhóm

- Động não

- Thuyết trình

- Hỏi- đáp

STT

Tên HĐ

Giáo viên

Học sinh

1

Khởi động

Trò chơi: Chim sổ lồng

- Hình thức: Trò chơi vận động
- Cách tiến hành:

+ Chia thành từng nhóm 3 người, hai người đứng hai bên đối diện và cầm tay nhau tạo thành một cái lồng chim. Người đứng ở giữa làm chim.

+ Ở giữa vòng tròn có một hoặc hai con chim mồi lạc loài đang tìm lồng.

+ Tất cả các lồng khép lại (nắm tay nhau nhưng hạ xuống), khi nghe tiếng còi, tất cả các lồng đồng loạt mở ra (giơ tay cao lên) để chim sổ lồng, bay đi và "giành" lồng mới. Những con chim đứng giữa vòng tròn cũng phải thật nhanh "bay đi" giành lồng với những con chim khác.

+ Con nào không giành được lồng thì sẽ đứng ra giữa vòng tròn để mà làm chim mồi.- Có thể thêm một, hai động tác chào nữa để tăng thêm mức độ khó của trò chơi.

o HS tham gia khởi động

2

Ôn tập bài cũ

0

0

3

Giới thiệu bài mới

Tên bài học: Kỹ năng sống là gì?

- Nội dung:

+ Lớp học kỹ năng sống

+ Nội quy lớp

HS tham gia trò chơi và đoán tên bài học

4

Câu chuyện tình huống

GV đưa ra câu chuyện tình huống

HS lắng nghe và trả lời.

Giáo án Kĩ năng sống lớp 3 - Bộ 3

BÀI 1
GIAO TIẾP TÍCH CỰC (T1)

I. Yêu cầu cần đạt

Học sinh biết quan tâm tới người xung quanh.

Kiểm soát được cảm xúc tức giận của bản thân.

II. Chuẩn bị: Vở thực hành kỹ năng sống.

III. Các hoạt động dạy học

HĐ của giáo viên

HĐ của học sinh

1. Ổn định tổ chức.

2. Bài mới

*HĐ1: Những người em yêu quý.-

Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm đôi các câu hỏi sau:

+ Vì sao cần yêu thương và quan tâm những người xung quanh?

+ Em yêu thương, quan tâm những ai?

Yêu cầu Hs làm cá nhân phần bài tập.

Hs trình bày kêt quả,

- Đại diện các nhóm trình bày kết quả, giáo viên cùng cả lớp nhận xét, bổ sung.

 

 

Chúng ta cần yêu thương người thân trong gia đình, họ hàng, hàng xóm láng giềng vì đó là những người ruột thịt, những người sống gần gũi với chúng ta hàng ngày.

GV kết luận:

*HĐ2: Cách thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm.

- Yêu cầu HS làm bài tập1, 2 cá nhân.

Gs cùng cả lớp nhận xét, kết luận:

HS trình bày đáp án mình chọn.

- HS liên hệ bản thân những việc mình đã làm thể hiện sự quan tâm mọi người xung quanh.

*HĐ 3: Quy luật “Cho là nhận”

- Gọi 1 HS đọc truyện.- Cả lớp theo dõi.

- HS thảo luận nhóm đôi trong câu chuyện trên vì sao nước suối lại trong và ngọt còn nước trong lòng biển Chết lại rất mặn?

Gv cùng cả lớp nhận xét, kết luận: vì nước suối liện tục cho đi còn biển Chết nhận vào mà không chịu chia sẻ.

Đại diện nhóm trả lời

- Yêu cầu HS làm bài cá nhân bài tập 1,2.

HS làm bài cá nhân bài tập 1, 2. Quan sát tranh

+ Qua 3 hoạt động trên em rược rút ra được điều gỉ?

Nhận xét rút ra bài học:

HS trả lời. Cho là nhận là quy luật tuyệt vời của cuộc sống.. Hãy cho đi thật nhiều để cuộc sống tươi đẹp hơn.

3. Củng cố, dặn dò:

+ Tại sao chúng ta phải quan tâm tới những người xung quanh?

 

......

>> Tải file để tham khảo đầy đủ giáo án!

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Lương
Liên kết tải về
Tìm thêm: Kỹ năng sống
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Giáo án kĩ năng sống lớp 3 (Cả năm)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo