Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Tài liệu cao cấp không áp dụng tải nhanh miễn phí cho thành viên gói Pro.
Tìm hiểu thêm »Giáo án kĩ năng sống Tiểu học gồm đầy đủ các lớp từ lớp 1, 2, 3, 4, và 5, với đầy đủ các bài học trong cả năm học 2025 - 2026, giúp thầy cô có thêm nhiều kinh nghiệm xây dựng giáo án kỹ năng sống cho năm học mới.
Thông qua các bài học sẽ giúp các em có thêm nhiều kỹ năng cần thiết trong hành trang của mình. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm Bộ câu hỏi Kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học. Mời thầy cô cùng tham khảo bài viết dưới đây để tiết kiệm thời gian soạn giáo án KNS:
KỸ NĂNG SỐNG
BÀI 1 - NỘI QUY LỚP HỌC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Học sinh nói được những lý do cần phải thực hiện nội quy.
- Học sinh nhắc lại được những nội quy lớp học cơ bản.
- Học sinh chủ động thực hiện nội quy lớp học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
|
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
|
1. Thảo luận – Lý do cần thực hiện nội quy lớp học |
|
|
a. Trả lời câu hỏi: |
|
|
- Câu hỏi (dạng chữ): Điều gì sẽ xảy ra khi học sinh không tuân thủ nội quy lớp học? |
- Học sinh xem video tình huống. |
|
b. Hướng dẫn: |
|
|
- Cho học sinh xem video để thấy tác hại của việc không tuân thủ nội quy. |
- Học sinh xem video để thấy tác hại của việc không tuân thủ nội quy. |
|
c. Tổng kết |
- Học sinh xem video Tổng kết. |
|
2. Hướng dẫn – Nội quy lớp học cơ bản |
|
|
a. Hướng dẫn: |
- Học sinh xem video giới thiệu nội quy lớp học. |
|
b. Trả lời 01 câu hỏi: |
|
|
- Câu hỏi: Theo các con, nếu học sinh không tuân thủ những nội quy này thì sao? |
- Học sinh nghe và giơ tay đưa ra ý kiến của mình. |
|
c. Hướng dẫn: |
- Học sinh xem video giới thiệu lợi ích của nội quy Mặc đồng phục theo quy định của nhà trường và Đi học đúng giờ. |
|
d. Tổng kết |
- Học sinh xem video Tổng kết. |
|
3. Luyện tập – Ghi nhớ nội quy |
|
|
a. Hướng dẫn: |
- Học sinh xem video Hướng dẫn tham gia trò chơi. |
|
b. Tham gia thử thách |
- Học sinh tham gia 04 lượt chơi. |
|
c. Tổng kết |
- Học sinh xem video tổng kết. |
|
4. Thực hành – Em chủ động thực hiện nội quy lớp học |
|
|
a. Chuẩn bị: |
- Học sinh xem video Chuẩn bị và lấy hộp bút chì màu của mình ra để lên bàn. |
|
b. Giới thiệu |
- Học sinh xem video giới thiệu. |
|
c. Trả lời 04 câu hỏi |
- Học sinh tham gia 04 lượt chơi. |
|
d. Tổng kết |
- Học sinh xem video Tổng kết. |
|
5. Tổng kết bài học - Giáo viên mời các lớp đồng thanh nhắc lại nội quy lớp học. |
- Học sinh xem video Tổng kết bài học. |
|
6. Vận dụng |
- Học sinh xem video hướng dẫn nhiệm vụ về nhà. |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
....
KỸ NĂNG SỐNG
Lớp 2: Bài 1 – Lên kế hoạch bữa ăn lành mạnh
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
|
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
|
1. Phân loại thức ăn |
|
|
a. Trả lời 01 câu hỏi |
- Học sinh xem video câu hỏi. |
|
b. Giới thiệu |
- Học sinh xem video giới thiệu thử thách "Phân loại thức ăn". |
|
c. Chuẩn bị |
- Học sinh xem video Chuẩn bị và chuẩn bị các đồ dùng theo yêu cầu. |
|
d. Hướng dẫn - Giáo viên hướng dẫn học sinh: từng tổ sẽ thực hiện việc phân loại bằng cách ghi tên món ăn, tên tổ vào thẻ sau đó thả thẻ đúng vào rổ nhóm chất tướng ứng. |
- Học sinh xem video Hướng dẫn và thực hiện các bước như hướng dẫn để thực hiện nhiệm vụ. |
|
e. Kiểm tra kết quả |
- Học sinh xem video hướng dẫn kiểm tra kết quả và thực hiện kiểm tra theo các bước. |
|
f. Tổng kết |
- Học sinh xem video Tổng kết bảng phân loại món ăn gồm 4 nhóm chất. |
|
2. Khái niệm và lợi ích của bữa ăn lành mạnh |
|
|
a. Trả lời 02 câu hỏi |
- Học sinh xem video và trả lời câu hỏi. |
|
b. Tổng kết |
- Học sinh xem video Tổng kết về khái niệm và vai trò của Bữa ăn lành mạnh. |
|
3. Tạo 1 bữa ăn lành mạnh |
|
|
a. Thử thách của Kem |
- Học sinh xem video giới thiệu Thử thách của Kem. |
|
b. Chuẩn bị |
- Học sinh xem video chuẩn bị và chuẩn bị đồ dùng theo yêu cầu (Thẻ ý kiến A, B, C, D). |
|
c. Hướng dẫn |
- Học sinh xem video hướng dẫn và thực hiện các bước như hướng dẫn để thực hiện thử thách. |
|
d. Chơi trò chơi - Giáo viên bấm nút để bắt đầu trò chơi. |
|
|
4. Tổng kết bài học – Bữa ăn lành mạnh |
|
|
a. Tổng kết bài học |
- Học sinh xem video Tổng kết bài học về Bữa ăn lành mạnh. |
|
b. Bài thơ tổng kết |
- Học sinh xem video Bài thơ tổng kết về Bữa ăn lành mạnh. |
|
5. Xây dựng các bữa ăn lành mạnh |
|
|
a. Giới thiệu |
- Học sinh xem video giới thiệu. |
|
b. Hướng dẫn nhiệm vụ về nhà |
- Học sinh xem video nhiệm vụ về nhà "Xây dựng các bữa ăn lành mạnh cho 3 ngày". |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
....
KỸ NĂNG SỐNG
BÀI 1 - ĐỒ ĂN VẶT TỐT CHO SỨC KHỎE
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
|
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
|
1. Thử thách- Đâu là thực đơn của Tâm? |
|
|
a. Giới thiệu thử thách |
- Học sinh xem video giới thiệu thử thách "Đâu là thực đơn của Tâm?" |
|
b. Hướng dẫn: |
- Học sinh xem video hướng dẫn và thực hiện các bước như hướng dẫn. + Bước 1: Đoán thực đơn của Tâm + Bước 2: Ghi ra giấy. - Thời gian thực hiện hoạt động 30 giây. |
|
c. Thực hiện thử thách |
|
|
- Giáo viên cho học sinh quan sát thực đơn và tham gia thực hiện thử thách. |
- Học sinh quan sát thực đơn và tham gia thực hiện thử thách. |
|
d. Tổng kết |
- Học sinh xem video Tổng kết. |
|
2. Thử thách lợi ích của các đồ ăn vặt |
|
|
a. Video |
- Học sinh xem video tình huống. |
|
b. Trả lời 2 câu hỏi |
|
|
- Câu hỏi 1: Đồ ăn vặt nào giúp mình thông minh và tăng cân? |
- Học sinh nghe và giơ tay đưa ra ý kiến của mình. |
|
- Giáo viên ghi nhận ý kiến của học sinh. |
|
|
c. Thử thách lợi ích của đồ ăn vặt |
|
|
- Giáo viên giới thiệu nhiệm vụ. |
- Học sinh đưa ra đáp án đúng hoặc sai (đúng thì tay giơ nút like và hô Yes - sai thì xua tay và nói No) và nhắc lại đáp án đúng. + Câu hỏi số 1: Sữa giúp cao lớn hơn? Đúng hay sai. + Câu hỏi số 2: Rong biển ăn liền giúp sáng mắt hơn? Đúng hay sai. + Câu hỏi số 3: Dâu tây giúp tăng sức đề kháng? Đúng hay sai. + Câu hỏi số 4: Bánh mì gói giúp cao lớn hơn? Đúng hay sai. + Câu hỏi số 5: Chuối giúp tăng cân? Đúng hay sai. |
|
d. Tổng kết |
- Học sinh xem video Tổng kết. |
|
3. Thực hành xây dựng thực đơn đồ ăn vặt |
|
|
a. Giới thiệu hoạt động |
- Học sinh xem video giới thiệu hoạt động xây dựng thực đơn đồ ăn vặt. |
|
b. Chuẩn bị |
- Học sinh xem video Chuẩn bị và chuẩn bị bút và giấy trắng. |
|
c. Hướng dẫn |
- Học sinh xem video hướng dẫn và thực hiện các bước như hướng dẫn để thực hiện nhiệm vụ. + Bước 1: Xây dựng thực đơn 3 bữa ăn vặt. - Hình ảnh thực đơn icon. - Thực đơn 1 (mặt Kem): thông minh và tăng cân. - Thực đơn 2 (mặt Su): cao hơn và sáng mắt. - Thực đơn 3 (mặt Tâm): tăng đề kháng và tiêu hóa. + Bước 2: Ghi yêu cầu của thực đơn - Thực đơn đúng mục tiêu về lợi ích - Đồ ăn trong mỗi bữa phải khác nhau - Thời gian: 5 phút. |
|
d. Tổng kết |
- Học sinh xem video Tổng kết. |
|
4. Tổng kết bài học |
- Học sinh xem video Tổng kết bài học. - Học sinh nhắc lại 2 bước xây dựng thực đơn đồ ăn vặt. |
|
5. Bài tập về nhà |
- Học sinh xem video hướng dẫn. |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
.....
KỸ NĂNG SỐNG
BÀI 1 - NỘI QUY LỚP HỌC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Học sinh nói được những lý do cần phải thực hiện nội quy.
- Học sinh nhắc lại được những nội quy lớp học cơ bản.
- Học sinh chủ động thực hiện nội quy lớp học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
|
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
|
1. Thảo luận – Lý do cần thực hiện nội quy lớp học |
|
|
a. Trả lời câu hỏi: |
|
|
- Câu hỏi (dạng chữ): Điều gì sẽ xảy ra khi học sinh không tuân thủ nội quy lớp học? |
- Học sinh xem video tình huống. |
|
b. Hướng dẫn: |
|
|
- Cho học sinh xem video để thấy tác hại của việc không tuân thủ nội quy. |
- Học sinh xem video để thấy tác hại của việc không tuân thủ nội quy. |
|
c. Tổng kết |
- Học sinh xem video Tổng kết. |
|
2. Hướng dẫn – Nội quy lớp học cơ bản |
|
|
a. Hướng dẫn: |
- Học sinh xem video giới thiệu nội quy lớp học. |
|
b. Trả lời 01 câu hỏi: |
|
|
- Câu hỏi: Theo các con, nếu học sinh không tuân thủ những nội quy này thì sao? |
- Học sinh nghe và giơ tay đưa ra ý kiến của mình. |
|
c. Hướng dẫn: |
- Học sinh xem video giới thiệu lợi ích của nội quy Mặc đồng phục theo quy định của nhà trường và Đi học đúng giờ. |
KỸ NĂNG SỐNG
BÀI 1 - CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG TUỔI DẬY THÌ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
|
1. Thử thách: Phân loại thực phẩm theo 4 nhóm chất |
|
|
a. Trả lời 3 câu hỏi |
- Học sinh xem video, sau đó trả lời câu hỏi |
|
b. Thử thách: Phân loại thực phẩm theo 4 nhóm chất |
- Học sinh xem video giới thiệu thử thách |
|
c. Tổng kết |
- Học sinh xem video Tổng kết |
|
2. Thử thách: Lựa chọn thực phẩm giúp xương khớp |
|
|
a. Giới thiệu thử thách |
- Học sinh xem video |
|
b. Chuẩn bị |
- Học sinh chia thành các nhóm 2 rồi chuẩn bị sẵn bút và giấy |
|
c. Thực hiện thử thách |
- Học sinh lắng nghe giáo viên hướng dẫn thực hiện thử thách |
|
d. Tổng kết |
- Học sinh xem video Tổng kết |
|
3. Thảo luận: Làm thế nào để giúp da khỏe mạnh? |
|
|
a. Trả lời 3 câu hỏi |
- Học sinh xem video |
|
b. Tổng kết |
- Học sinh xem video Tổng kết |
|
4. Thảo luận: Bổ sung dinh dưỡng cho não bộ |
|
|
a. Trả lời 2 câu hỏi |
- Học sinh xem video |
|
b. Tổng kết |
- Học sinh xem video tổng kết |
|
5. Tổng kết bài học |
- Học sinh xem video Tổng kết bài học |
|
6. Vận dụng |
- Học sinh xem video Vận dụng rồi ghi lại nhiệm vụ của mình |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
....
>> Tải file về tham khảo!
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Giáo án kĩ năng sống Tiểu học (Cả năm)
Giáo án kĩ năng sống Tiểu học (Cả năm)
199.000đ