Bộ câu hỏi Kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học 50 câu hỏi trắc nghiệm, tự luận Kỹ năng sống (Có đáp án)
Bộ câu hỏi kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học gồm 30 câu hỏi trắc nghiệm, 4 câu tự luận và 16 câu hỏi dành riêng cho lớp 1, giúp các em rèn kĩ năng trả lời các câu hỏi trong Hội thi Kỹ năng sống.
Bộ 34 câu hỏi cho Tiểu học đã bao gồm đáp án, còn bộ 16 câu cho học sinh lớp 1 chưa có đáp án, chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết để có thêm kinh nghiệm, giúp các bé có thể tự lập, vượt qua mọi khó khăn và nguy hiểm trong cuộc sống.
Bộ câu hỏi Kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học
30 câu hỏi trắc nghiệm Kỹ năng sống (Có đáp án)
TT | Câu hỏi | Đáp án |
1 | Câu 1: Em cùng các bạn đi học về thấy một số bạn chơi đùa trên đường, em sẽ làm gì? | a |
2 | Câu 2: Các hành động nào dưới đây khi tham gia giao thông là đúng? | a |
3 | Câu 3: Phương tiện giao thông nào được ưu tiên khi tham gia giao thông . | a |
4 | Câu 4: Khi lên, xuống ô tô cần phải làm gì? | c |
5 | Câu 5: Muốn phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ, mỗi học sinh và mỗi công dân cần phải làm gì? | d |
6 | Câu 6: Khi đi xe đạp trên đường cần phải làm gì? | d |
7 | Câu 7. Bạn thường lắng nghe người khác như thế nào? | a |
8 | Câu 8. Trong lúc nói chuyện với mọi người, bạn trả lời họ theo cách: | a |
9 | Câu 9. Theo em muốn truyền tải một thông điệp khi giao tiếp trực tiếp hiệu quả, cần chú trọng tới những yếu tố nào: | d |
10 | Câu 10. Tại sao khi giao tiếp bạn nên tập trung vào ngôn ngữ hành vi và các biểu hiện của cơ thê? | c |
11 | Câu 11. Theo em kĩ năng giao tiếp tốt sẽ mang lại điều gì? | a |
12 | Câu 12. Để phòng tránh đuối nước em cần phải làm gì? | d |
13 | Câu 13. Khi gặp hỏa hoạn mà em đang bị kẹt ở trong nhà, em cần phải làm gì để thoát hiểm? a. Để tránh bị ngạt vì khói cần bịt khăn ướt lên mũi, miệng, di chuyển ra ngoài bằng cách bò sát mặt đất, khoác thêm một chiếc chăn ướt được nhúng nước. | a |
14 | Câu 14. Để phòng tránh nguy cơ trẻ em bị xâm hại tình dục, chúng ta cần làm gì? (Hãy khoanh tròn trước những việc em cần làm) | b; d;e; f |
15 | Câu 15. Kĩ năng hợp tác giúp chúng ta điều gì? | a |
16 | Câu 16. Theo em những cách nào dưới đây giúp chúng ta tăng sự tự tin khi nói trước đám đông: |
|
17 | Câu 17. Kỹ năng an toàn để sống sót khi bị tai nạn giao thông là: | d |
18 | Câu 18. Những việc em nên làm khi bạn em có quyết định sai lầm: | a; d |
19 | Câu 19. Có thể phòng tránh HIV lây truyền qua đường máu bằng cách nào? | d |
20 | Câu 20. Trong trường hợp có thể dẫn đến tiếp xúc máu, cần sử dụng biện pháp an toàn nào để phòng tránh nhiễm HIV . | d |
21 | Câu 21. Để sử dụng tiết kiệm điện, em cần thực hiện những việc nào sau đây. | e |
22 | Câu 22. Để bảo vệ các loài động vật, thực vật chúng ta cần làm gì? | h |
23 | Câu 23. Để bảo vệ môi trường nước, chúng ta cần làm gì? | d |
24 | Câu 24. Nêu những việc cần làm để bảo vệ môi trường không khí? | a;b;c |
25 | Câu 25. Theo em, những hành động, việc làm nào sau đây thể hiện tình cảm kính già, yêu trẻ? | a;b;c |
26 | Câu 26. Trong những việc làm nào dưới đây, việc làm nào thể hiện sự tôn trọng phụ nữ? | a ;b |
27 | Câu 27. Theo em những việc làm nào sau đây thể hiện sự hợp tác với những người xung quanh? | a; d;e |
28 | Câu 28. Những việc làm nào dưới đây thể hiện lòng yêu hòa bình? | b;c |
29 | Câu 29. Nếu thấy bạn làm việc sai trái, em sẽ chọn cách ứng xử nào? |
|
30 | Câu 30. Kĩ năng đặt mục tiêu giúp chúng ta điều gì? | d |
Câu hỏi tự luận Kỹ năng sống cho học sinh
Câu 1: Theo em để hạn chế tình huống căng thẳng chúng ta cần phải làm gì?
- Tránh gây mâu thuẫn bất hòa, đố kị với người khác.
- Thực hiện chế độ sinh hoạt điều độ
- Sống có ích, lành mạnh
- Lựa chọn mục tiêu vừa sức
Câu 2: Những việc em nên làm khi bạn em có quyết định sai lầm?
- Phân tích những hậu quả với bạn khi bạn có quyết định sai lầm.
- Sẵn sàng giúp đỡ bạn khi bạn cần giúp đỡ.
- Nhờ người giúp đỡ bạn ngăn chặn sai lầm của bạn.
Câu 3: Chúng ta làm gì để phòng tránh để ít bị rơi vào căng thẳng?
- Thực hiện chế độ học tập, sinh hoạt,nghỉ ngơi hợp lý.
- Sống có kế hoạch, đặt mục tiêu cụ thể, sống lành mạnh.
- Thường xuyên tập thể thao, thân thiện vui vẻ, luôn suy nghĩ theo chiều hướng tốt.
Câu 4: Xử lí tình huống.
a) Tình huống 1: Quân theo mẹ vào chợ mua sắm một số đồ dùng chuẩn bị đón tết. Mải ngắm những thứ lạ mắt, sặc sỡ bày trong chợ, Quân bị lạc. Nếu là Quân, em sẽ làm gì trong những trường hợp sau đây? Vì sao?
- Một người lạ hứa đưa em về nhà nếu em nhớ địa chỉ nhà.
- Một người phụ nữ cho em chiếc kẹo, động viên em đừng lo lắng và rủ em về nhà người phụ nữ đó chơi.
b) Tình huống 2: Lan học môn Toán không được tốt lắm nên mẹ đã mời một thanh niên làm gia sư cho Lan. Hai anh em học rất vui và hiệu quả. Nhưng, những ngày gần đây, khi dạy Lan học, anh thường xuyên hay xoa lưng, xoa đùi, bóp vai Lan.
Nếu là Lan, em sẽ làm gì?
Đáp án:
a) Tình huống 1: Nếu em là Quân em sẽ không đồng ý để những người lạ đó đưa em về nhà người lạ chơi cũng như không nhận kẹo hoặc đi theo họ có thể họ sẽ bị chuốc thuốc me và bị bắt cóc.
- Em sẽ tìm đến ban quản lí chợ, một người bán hàng ở chợ, đồn công an hoặc chính quyền địa phương gần đó để tìm mẹ và người thân của mình.
b) Tình huống 2: Nếu em là Lan, em sẽ:
Phản đối lại việc làm của anh thanh niên đó. Nói anh không được làm như vậy, nếu không em sẽ mách bố mẹ và người lớn. Nếu anh thanh niên đó vẫn không thay đổi, em sẽ lấy lí do đi vệ sinh hoặc đi uống nước rồi ra ngoài hoặc sang hàng xóm mà không vào học nữa. Buổi tối về em sẽ mách lại toàn bộ sự việc cho bố mẹ biết.
Bộ câu hỏi kĩ năng sống lớp 1
Câu 1: Khi bạn Hà mượn sách của em, bạn không trả sách cho em đúng hẹn hoặc làm rách sách của em, em nói:
a, Sao bạn lại làm rách sách của tớ thế này? Bạn phải giữ gìn cẩn thận cho tớ chứ!
b, Tớ không đồng ý với bạn đâu?
c, Sao bạn hẹn trả sách cho em đúng hôm qua mà không thấy mang đến?
d, Lần sau bạn nhớ giữ gìn cẩn thận và trả tớ đúng hẹn nhé?
Câu 2: Em sẽ học cách tự phục vụ mình như thế nào? Khoanh tròn vào chữ cái trước những cách em chọn:
a, Nhìn người lớn làm và bắt chước.
b, Đề nghị người lớn hướng dẫn và giúp đỡ.
c, Lập kế hoạch làm các việc tự phục vụ cho bản thân.
d, Đặt mục tiêu thực hiện các việc tự phục vụ cho bản thân.
Câu 3: Em hãy khoanh tròn vào những yêu cầu cần thiết khi lắng nghe.
a, Nói chuyện, làm việc riêng.
b, Chăm chú lắng nghe
c, Nét mặt vui vẻ thân thiện
d, Nhìn vào mắt của người nói.
e, Ngắt lời người đang nói mà không in lỗi.
f. Hỏi lại nếu chỗ nào chưa rõ, chưa hiểu.
Câu 4: Trong giờ học Tự nhiên xa hội, cô giáo đề nghị các bạn thảo luận về các loại cây rau. Các bạn trong nhóm trao đổi khá sôi nổi. Còn bạn Khánh mải mê ngồi nghịch chẳng cần quan tâm các bạn đang làm gì. Theo em bạn Khánh có phải người biết lắng nghe không? Những chi tiết nào thể hiện điều đó?
Câu 5: Sắp đến giờ đi học, Lan mới nói với mẹ. Mẹ ơi bút mực của con bị hỏng rồi. Mẹ mua bút mới cho con nhé. Mẹ Lan bảo đến giờ vào học rồi con mới nói thì mẹ làm sao chuẩn bị kịp?
.....