Giáo án kĩ năng sống lớp 5 (Cả năm) Giáo án thực hành kĩ năng sống lớp 5
Giáo án kĩ năng sống lớp 5 trọn bộ cả năm, mang tới đầy đủ các tiết học trong cả năm học, giúp thầy cô nhanh chóng xây dựng kế hoạch bài dạy môn Kĩ năng sống lớp 5 theo đúng quy định mới nhất.
Kế hoạch bài dạy Kĩ năng sống lớp 5, được biên soạn kỹ lưỡng, cẩn thận, trình bày khoa học, đúng quy định, giúp thầy cô có thêm kinh nghiệm soạn giáo án lớp 5 của mình. Vậy mời thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để có thêm kinh nghiệm soạn giáo án điện tử lớp 5:
Giáo án kĩ năng sống lớp 5 trọn bộ cả năm
THỰC HÀNH KĨ NĂNG SỐNG
Bài 1: TỔ CHỨC, SẮP XẾP CÔNG VIỆC HỢP LÝ
I. Mục tiêu:
- HS biết tạo dựng được thói quen tổ chức, sắp xếp công việc hợp lý.
- Có thói quen sắp xếp công việc hợp lý.
- GD học sinh luôn luôn tổ chức, sắp xếp các công việc của mình cho hợp lý.
II. Chuẩn bị: Sách GD Kĩ năng sống- lớp 5. NXB Giáo dục VN
III. Các hoạt động dạy- học
Các hoạt động | GV | HS | ||||||
1. Tổ chức | Kiểm diện | - Báo cáo sĩ số - Hát | ||||||
2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài : b. Nội dung + HĐ1: Chuẩn bị tâm thế + HĐ2: Trải nghiệm HĐ3: Bài học HĐ4: Đánh giá, nhận xét | - Chủ đề: Tự phục vụ, tự quản - Bài học: Tổ chức, sắp xếp công việc hợp lý. Câu chuyện: Chuyện của Nam + Bài tập 1: Thảo luận - Gọi HS đọc yêu cầu của BT - Yc thảo luận nhóm 4 - Trình bày ý kiến - GV chốt nội dung + Bài tập 2: - Gọi HS đọc yêu cầu của BT - Yc thảo luận nhóm 4 - Trình bày ý kiến
GV chốt nội dung BT2 + Bài tập 3: Gọi HS đọc yêu cầu của BT - Yc làm việc cá nhân - Trình bày ý kiến + Bài tập 4: - Gọi HS đọc yêu cầu của BT - Yc làm việc cá nhân - Trình bày ý kiến - Yc HS quan sát SGK, đọc chú thích của mỗi hình. 1. Những công việc cần phải làm trong ngày. 2. Những điều cần tránh. GVKL: SGK tr 6,7. - GV hướng dẫn HS tô màu vào phần 1: Em tự đánh giá. - Gv thu bài ghi nhận xét. | - Đọc tên các bài học trong chủ đề. - Đọc đầu bài – ghi vở. - 1HS đọc câu chuyện. - Lớp đọc thầm. - HS đọc yêu cầu BT1 - Thảo luận nhóm - Đại diện nhóm trả lời câu hỏi. - Các nhóm khác nhận xét. - HS đọc yêu cầu BT2 - Thảo luận tổ - Đại diện tổ trả lời câu hỏi. - HS đọc yêu cầu BT3 - Làm việc cá nhân - Vài HS nêu bài viết của mình. - HS đọc yêu cầu BT4 - Thảo luận tổ - Vài HS trả lời . - Quan sát và đọc. - Vài HS nhắc lại. - HS tô màu. | ||||||
3. Củng cố- dặn dò: | - Nêu bài học - Thực hiện việc tổ chức, sắp xếp công việc hợp lý hàng ngày. - Mang sách về yêu cầu phụ huynh ghi nhận xét ở cuối bài. | - 2 hS nhắc lại. |
THỰC HÀNH KĨ NĂNG SỐNG
BÀI 2: HOÀN THÀNH XUẤT SẮC NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
I. Mục tiêu:
- HS thấy được tầm quan trọng của việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
- Tạo được thói quen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
- GD học sinh có ý thức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
II. Chuẩn bị: Sách GD Kĩ năng sống- lớp 5. NXB Giáo dục VN
III. Các hoạt động dạy - học
Các hoạt động | GV | HS |
1. Tổ chức | - Hát | |
2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài :
b. Nội dung + HĐ1: Chuẩn bị tâm thế + HĐ2: Trải nghiệm
HĐ3: Bài học
HĐ4: Đánh giá, nhận xét |
- Bài học: hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao Câu chuyện: Hiếu xuất sắc
+ Bài tập 1: Thảo luận - Gọi HS đọc yêu cầu của BT - Yc thảo luận nhóm 4 - Trình bày ý kiến - GV chốt nội dung + Bài tập 2: - Gọi HS đọc yêu cầu của BT - Yc làm bài cá nhân - Trình bày ý kiến GV chốt nội dung BT2 + Bài tập 3: Gọi HS đọc yêu cầu của BT - Yc làm việc cá nhân - Trình bày ý kiến - Yc HS quan sát SGK, đọc chú thích của từng phần. 1. Các bước giúp em hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 2. Các bước lập kế hoạch. 3. Một số nguyên nhân dẫn đến việc không hoàn thành nhiệm vụ được giao. 4. Em cần nhớ GVKL: SGK tr 10,11 - GV hướng dẫn HS tô màu vào phần 1: Em tự đánh giá. - Gv thu bài ghi nhận xét. | - Đọc đầu bài – ghi vở. - 1 HS đọc câu chuyện. - Lớp đọc thầm. - HS đọc yêu cầu BT1 - Thảo luận nhóm - Đại diện nhóm trả lời câu hỏi. - Các nhóm khác nhận xét. - HS đọc yêu cầu BT2 - HS làm bài - Đại diện vài HS trả lời . - HS đọc yêu cầu BT3 - Làm việc cá nhân - Vài HS nêu bài viết của mình. - Quan sát và đọc. - Vài HS nhắc lại. - HS tô màu. |
3. Củng cố - dặn dò: | - Nêu bài học - Thực hiện việc tổ chức, sắp xếp công việc hợp lý hàng ngày. - Mang sách về yêu cầu phụ huynh ghi nhận xét ở cuối bài. | - 2 hS nhắc lại. |
THỰC HÀNH KĨ NĂNG SỐNG
BÀI 3: TINH THẦN HỢP TÁC
I. Mục tiêu:
- HS thấy được lợi ích của việc hợp tác với người khác trong công việc.
- Tạo lập được thói quen hợp tác với những người xung quanh.
- GD học sinh có ý thức hợp tác trong mọi công việc.
II. Chuẩn bị: Sách GD Kĩ năng sống- lớp 5. NXB Giáo dục VN
III. Các hoạt động dạy - học
Các hoạt động | GV | HS |
1. Tổ chức | - Hát | |
2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài:
b. Nội dung + HĐ1: Chuẩn bị tâm thế + HĐ2: Trải nghiệm
HĐ3: Bài học
HĐ4: Đánh giá, nhận xét |
- Chủ đề: Giao tiếp, hợp tác - Bài học: Tinh thần hợp tác
Câu chuyện: Chuyện của minh
+ Bài tập 1: Thảo luận nhóm - Gọi HS đọc yêu cầu của BT - Yc thảo luận nhóm 4 - Trình bày ý kiến - GV chốt nội dung + Bài tập 2: - Gọi HS đọc yêu cầu của BT - Yc làm bài cá nhân - Trình bày ý kiến GV chốt nội dung BT2 + Bài tập 3: Trò chơi: Gỡ rối Gọi HS đọc yêu cầu của BT - HD HS chơi theo SGK - Tổ chức chơi trò chơi - Trình bày ý kiến - Yc HS quan sát SGK, đọc chú thích của từng phần. 1. Tinh thần hợp tác 2. Những điều cần tránh. 3. Bí quyết giúp em hợp tác tốt với những người xung quanh GVKL: Tinh thần hợp tác.. tr 14,15 - GV hướng dẫn HS tô màu vào phần 1: Em tự đánh giá. - Gv thu bài ghi nhận xét. | - Đọc đầu bài – ghi vở. - 1HS đọc câu chuyện. - Lớp đọc thầm. - HS đọc yêu cầu BT1 - Thảo luận nhóm - Đại diện nhóm trả lời câu hỏi. - Các nhóm khác nhận xét. - HS đọc yêu cầu BT2 - HS làm bài - Đại diện vài HS trả lời . - HS đọc yêu cầu BT3 - HS chơi nhóm 6. - 1 HS trong nhóm ghi lại kết quả của nhóm mình - Quan sát và đọc. - Vài HS nhắc lại. - HS tô màu. |
3. Củng cố- dặn dò: | - Nêu bài học - Hợp tác cùng các bạn trong lớp, nhóm trong mọi hoạt động. - Mang sách về yêu cầu phụ huynh ghi nhận xét ở cuối bài. | - 2 HS nhắc lại. |
THỰC HÀNH KĨ NĂNG SỐNG
BÀI 4: ỨNG XỬ NƠI CÔNG CỘNG
I. Mục tiêu:
- HS biết được cách ứng xử văn minh nơi công cộng.
- Tạo lập được thói quen ứng xử văn minh nơi công cộng.
- GD học sinh có ý thức ứng xử văn minh nơi công cộng..
II. Chuẩn bị: Sách GD Kĩ năng sống- lớp 5. NXB Giáo dục VN
III. Các hoạt động dạy - học
GV | HS |
1. Tổ chức | - Hát |
2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài: Bài học: Ứng xử nơi công cộng b. Nội dung + HĐ1: Chuẩn bị tâm thế Câu chuyện: Trên xe BUS + HĐ2: Trải nghiệm +Bài tập 1: Làm bài cá nhân - Gọi HS đọc yêu cầu của BT - YC trả lời câu hỏi ở bài 1 - Trình bày ý kiến - GV chốt nội dung + Bài tập 2: - Gọi HS đọc yêu cầu của BT - Yc làm bài cá nhân - Trình bày ý kiến GV chốt nội dung BT2 + Bài tập 3: - Gọi HS đọc yêu cầu của BT - HD HS viết bài vào SGK - Trình bày ý kiến HĐ3: Bài học - Yc HS quan sát SGK, đọc chú thích của từng phần. 1. Những việc cần làm để thể hiện sự ứng xử văn minh nơi công cộng. 2. Những điều cần tránh. GVKL: Cần ứng xử văn minh nơi công cộng. HĐ4: Đánh giá, nhận xét - GV hướng dẫn HS tô màu vào phần 1: Em tự đánh giá. - Gv thu bài ghi nhận xét. | - Đọc đầu bài – ghi vở. - 1HS đọc câu chuyện. - Lớp đọc thầm. - HS đọc yêu cầu BT1 - HS suy nghĩ viết bài vào sách - Vài HS nêu ý kiến. - HS nhận xét. - HS đọc yêu cầu BT2 - HS làm bài - Đại diện vài HS trả lời . - HS đọc yêu cầu BT3 - HS làm bài vào vở. - HS nêu ý kiến - Quan sát và đọc. - Vài HS nhắc lại. - HS tô màu. |
3. Củng cố- dặn dò: - Nêu bài học - Thực hiện việc ứng xử văn minh nơi công cộng. - Mang sách về yêu cầu phụ huynh ghi nhận xét ở cuối bài. | - 2 HS nhắc lại. |
....
>> Tải file để tham khảo trọn bộ Giáo án kĩ năng sống lớp 5 (Cả năm)