Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Tài liệu cao cấp không áp dụng tải nhanh miễn phí cho thành viên gói Pro.
Tìm hiểu thêm »Giáo án kĩ năng sống lớp 5 gồm 3 bộ, với đầy đủ các bài học trong cả năm học 2025 - 2026, giúp thầy cô có thêm nhiều kinh nghiệm xây dựng giáo án kỹ năng sống cho năm học mới.
Qua các bài học về Chế độ dinh dưỡng tuổi dậy thì, Phát triển chiều cao tối ưu, Chăm sóc sức khỏe tinh thần tuổi dậy thì, Lòng tự trọng,... giúp các em có thêm nhiều kỹ năng cần thiết trong hành trang của mình. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm Bộ câu hỏi Kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học. Mời thầy cô cùng tham khảo bài viết dưới đây:
Bộ tài liệu này gồm 3 bộ:
Bộ 1: Gồm 48 bài học soạn đủ cả năm: Chế độ dinh dưỡng tuổi dậy thì, Phát triển chiều cao tối ưu, Chăm sóc sức khỏe tinh thần tuổi dậy thì, Lòng tự trọng,...
Bộ 2: bao gồm 35 bài tương ứng với 35 tuần, dài 200 trang (soạn chi tiết).
Bộ 3: bao gồm 12 bài, dài 25 trang đủ cả năm.
KỸ NĂNG SỐNG
BÀI 1 - CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG TUỔI DẬY THÌ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
|
1. Thử thách: Phân loại thực phẩm theo 4 nhóm chất |
|
|
a. Trả lời 3 câu hỏi |
- Học sinh xem video, sau đó trả lời câu hỏi |
|
b. Thử thách: Phân loại thực phẩm theo 4 nhóm chất |
- Học sinh xem video giới thiệu thử thách |
|
c. Tổng kết |
- Học sinh xem video Tổng kết |
|
2. Thử thách: Lựa chọn thực phẩm giúp xương khớp |
|
|
a. Giới thiệu thử thách |
- Học sinh xem video |
|
b. Chuẩn bị |
- Học sinh chia thành các nhóm 2 rồi chuẩn bị sẵn bút và giấy |
|
c. Thực hiện thử thách |
- Học sinh lắng nghe giáo viên hướng dẫn thực hiện thử thách |
|
d. Tổng kết |
- Học sinh xem video Tổng kết |
|
3. Thảo luận: Làm thế nào để giúp da khỏe mạnh? |
|
|
a. Trả lời 3 câu hỏi |
- Học sinh xem video |
|
b. Tổng kết |
- Học sinh xem video Tổng kết |
|
4. Thảo luận: Bổ sung dinh dưỡng cho não bộ |
|
|
a. Trả lời 2 câu hỏi |
- Học sinh xem video |
|
b. Tổng kết |
- Học sinh xem video tổng kết |
|
5. Tổng kết bài học |
- Học sinh xem video Tổng kết bài học |
|
6. Vận dụng |
- Học sinh xem video Vận dụng rồi ghi lại nhiệm vụ của mình |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
.....
KHỐI 5 - BÀI 1: GIỚI THIỆU VỀ KỸ NĂNG SỐNG
Mục tiêu bài học:
- HS biết cách lắng nghe hiệu quả.
- Học biết tầm quan trọng của môn học Kỹ năng sống.
- Học sinh nắm rõ các nội quy, quy tắc của lớp học.
|
STT |
TÊN MỤC HOẠT ĐỘNG |
GIÁO VIÊN |
HỌC SINH |
|
1 |
Khởi động |
Trò chơi: Chim sổ lồng. - Mục đích: + Tạo không khí lớp học thoải mái vui vẻ. + Gợi mở bài học mới. - Hình thức: Trò chơi vận động - Cách tiến hành: + Chia thành từng nhóm 3 người, hai người đứng hai bên đối diện và cầm tay nhau tạo thành một cái lồng chim. Người đứng ở giữa làm chim. + Ở giữa vòng tròn có một hoặc hai con chim mồi lạc loài đang tìm lồng. + Tất cả các lồng khép lại (nắm tay nhau nhưng hạ xuống), khi nghe tiếng còi, tất cả các lồng đồng loạt mở ra (giơ tay cao lên) để chim sổ lồng, bay đi và "giành" lồng mới. Những con chim đứng giữa vòng tròn cũng phải thật nhanh "bay đi" giành lồng với những con chim khác. - Con nào không giành được lồng thì sẽ đứng ra giữa vòng tròn để mà làm chim mồi. |
HS tham gia phần khởi động cùng GV và các bạn. |
|
2 |
Ôn tập bài cũ |
0 |
0 |
|
3 |
Giới thiệu bài mới |
- Tên bài: Nội quy lớp học. + Hểu về kỹ năng sống. + Tuân thủ nội quy lớp học. |
- HS ghi chép bài mới vào vở đầy đủ. |
|
4 |
Câu chuyện tình huống |
Video câu chuyện: “Lớp học kỹ năng sống”. |
HS theo dõi video |
|
5 |
Trắc nghiệm bài học |
Trắc nghiệm câu chuyện- tương tác với học sinh. |
HS trả lời câu hỏi. |
|
6 |
Nội dung 1 |
Hiểu về kỹ năng sống GV đặt một số câu hỏi: - Kỹ năng là gì? - Kỹ năng sống là gì? - Học kỹ năng sống để làm gì? - Học sinh thảo luận với bạn cùng bàn. - Trong cuộc sống chúng ta theo các bạn ăn có cần đến kỹ năng không? Ngủ, học, tập xe, làm việc nhà, chơi, học…đều cần có kỹ năng. Đó là cuộc sống của chúng ta. - Học kỹ năng sống để là gì? - Học kỹ năng sống để chúng ta sống tốt hơn và sống tự tin hơn. - Kỹ năng sống dùng khi nào? - Giáo viên cho học sinh hô to: “Sử dụng kỹ năng sống:” - Giáo viên cho các từng bạn trả lời, và thảo luận nhóm. Sau 3 phút cho các bạn lên trả lời ý kiến của nhóm mình. 2. Bài học chung: - Kỹ năng là: năng làm kỹ (Một việc được làm lặp lại nhiều lần sẽ thành kỹ năng). - Kỹ năng sống là tất cả những kĩ năng cần có giúp cá nhân học tập, làm việc có hiệu quả và sống tốt hơn. - Mọi lúc - Mọi nơi. - Suốt cuộc đời - Cho mọi người. - Cho chính mình. Và chúng ta sẽ cùng tìm hiểu và thực hành những kỹ năng trong cuộc sống. |
1. Hiểu về kỹ năng sống - HS thảo luận với bạn cùng bàn.
2. Bài học chung: - HS ghi chép bài vào vở. - HS hô to các khẩu hiệu GV đề ra. + Suốt cuộc đời. +Cho mọi người. + Cho chính mình.
|
|
7 |
Thực hành 1 |
Giáo viên chia lớp thành các nhóm 4 – 6. Học sinh làm việc nhóm, liệt kê những kỹ năng của bản thân hay được sử dụng trong cuộc sống thường nhật. Các nhóm trình bày, giáo viên tổng hợp lại thành các nhóm kỹ năng. |
HS thực hành, liệt kê những kỹ năng. |
THỰC HÀNH KĨ NĂNG SỐNG
Bài 1: TỔ CHỨC, SẮP XẾP CÔNG VIỆC HỢP LÝ
I. Mục tiêu:
II. Chuẩn bị: Sách GD Kĩ năng sống- lớp 5. NXB Giáo dục VN
III. Các hoạt động dạy- học
|
Các hoạt động |
GV |
HS |
||||||
|
1. Tổ chức |
Kiểm diện |
- Báo cáo sĩ số - Hát |
||||||
|
2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài : b. Nội dung + HĐ1: Chuẩn bị tâm thế
+ HĐ2: Trải nghiệm
HĐ3: Bài học
HĐ4: Đánh giá, nhận xét |
- Chủ đề: Tự phục vụ, tự quản - Bài học: Tổ chức, sắp xếp công việc hợp lý. Câu chuyện: Chuyện của Nam + Bài tập 1: Thảo luận - Gọi HS đọc yêu cầu của BT - Yc thảo luận nhóm 4 - Trình bày ý kiến - GV chốt nội dung + Bài tập 2: - Gọi HS đọc yêu cầu của BT - Yc thảo luận nhóm 4 - Trình bày ý kiến
GV chốt nội dung BT2 + Bài tập 3: Gọi HS đọc yêu cầu của BT - Yc làm việc cá nhân - Trình bày ý kiến + Bài tập 4: - Gọi HS đọc yêu cầu của BT - Yc làm việc cá nhân - Trình bày ý kiến - Yc HS quan sát SGK, đọc chú thích của mỗi hình. 1. Những công việc cần phải làm trong ngày. 2. Những điều cần tránh. GVKL: SGK tr 6,7. - GV hướng dẫn HS tô màu vào phần 1: Em tự đánh giá. - Gv thu bài ghi nhận xét. |
- Đọc tên các bài học trong chủ đề. - Đọc đầu bài – ghi vở. - 1HS đọc câu chuyện. - Lớp đọc thầm.
- HS đọc yêu cầu BT1 - Thảo luận nhóm - Đại diện nhóm trả lời câu hỏi. - Các nhóm khác nhận xét.
- HS đọc yêu cầu BT2 - Thảo luận tổ - Đại diện tổ trả lời câu hỏi.
- HS đọc yêu cầu BT3 - Làm việc cá nhân - Vài HS nêu bài viết của mình.
- HS đọc yêu cầu BT4 - Thảo luận tổ - Vài HS trả lời . - Quan sát và đọc.
- Vài HS nhắc lại.
- HS tô màu.
|
||||||
|
3. Củng cố- dặn dò:
|
- Nêu bài học - Thực hiện việc tổ chức, sắp xếp công việc hợp lý hàng ngày. - Mang sách về yêu cầu phụ huynh ghi nhận xét ở cuối bài. |
- 2 hS nhắc lại. |
THỰC HÀNH KĨ NĂNG SỐNG
BÀI 2: HOÀN THÀNH XUẤT SẮC NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
I. Mục tiêu:
II. Chuẩn bị: Sách GD Kĩ năng sống- lớp 5. NXB Giáo dục VN
III. Các hoạt động dạy - học
|
Các hoạt động |
GV |
HS |
|
1. Tổ chức |
|
- Hát |
|
2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài :
b. Nội dung + HĐ1: Chuẩn bị tâm thế + HĐ2: Trải nghiệm
HĐ3: Bài học
HĐ4: Đánh giá, nhận xét |
- Bài học: hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao Câu chuyện: Hiếu xuất sắc
+ Bài tập 1: Thảo luận - Gọi HS đọc yêu cầu của BT - Yc thảo luận nhóm 4 - Trình bày ý kiến - GV chốt nội dung + Bài tập 2: - Gọi HS đọc yêu cầu của BT - Yc làm bài cá nhân - Trình bày ý kiến GV chốt nội dung BT2 + Bài tập 3: Gọi HS đọc yêu cầu của BT - Yc làm việc cá nhân - Trình bày ý kiến - Yc HS quan sát SGK, đọc chú thích của từng phần. 1. Các bước giúp em hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 2. Các bước lập kế hoạch. 3. Một số nguyên nhân dẫn đến việc không hoàn thành nhiệm vụ được giao. 4. Em cần nhớ GVKL: SGK tr 10,11 - GV hướng dẫn HS tô màu vào phần 1: Em tự đánh giá. - Gv thu bài ghi nhận xét. |
- Đọc đầu bài – ghi vở. - 1 HS đọc câu chuyện. - Lớp đọc thầm. - HS đọc yêu cầu BT1 - Thảo luận nhóm - Đại diện nhóm trả lời câu hỏi. - Các nhóm khác nhận xét. - HS đọc yêu cầu BT2 - HS làm bài - Đại diện vài HS trả lời . - HS đọc yêu cầu BT3 - Làm việc cá nhân - Vài HS nêu bài viết của mình. - Quan sát và đọc.
- Vài HS nhắc lại.
- HS tô màu.
|
|
3. Củng cố - dặn dò:
|
- Nêu bài học - Thực hiện việc tổ chức, sắp xếp công việc hợp lý hàng ngày. - Mang sách về yêu cầu phụ huynh ghi nhận xét ở cuối bài. |
- 2 hS nhắc lại. |
THỰC HÀNH KĨ NĂNG SỐNG
BÀI 3: TINH THẦN HỢP TÁC
I. Mục tiêu:
II. Chuẩn bị: Sách GD Kĩ năng sống- lớp 5. NXB Giáo dục VN
III. Các hoạt động dạy - học
|
Các hoạt động |
GV |
HS |
|
1. Tổ chức |
|
- Hát |
|
2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài:
b. Nội dung + HĐ1: Chuẩn bị tâm thế + HĐ2: Trải nghiệm
HĐ3: Bài học
HĐ4: Đánh giá, nhận xét |
- Chủ đề: Giao tiếp, hợp tác - Bài học: Tinh thần hợp tác
Câu chuyện: Chuyện của minh
+ Bài tập 1: Thảo luận nhóm - Gọi HS đọc yêu cầu của BT - Yc thảo luận nhóm 4 - Trình bày ý kiến - GV chốt nội dung + Bài tập 2: - Gọi HS đọc yêu cầu của BT - Yc làm bài cá nhân - Trình bày ý kiến GV chốt nội dung BT2 + Bài tập 3: Trò chơi: Gỡ rối Gọi HS đọc yêu cầu của BT - HD HS chơi theo SGK - Tổ chức chơi trò chơi - Trình bày ý kiến - Yc HS quan sát SGK, đọc chú thích của từng phần. 1. Tinh thần hợp tác 2. Những điều cần tránh. 3. Bí quyết giúp em hợp tác tốt với những người xung quanh GVKL: Tinh thần hợp tác.. tr 14,15 - GV hướng dẫn HS tô màu vào phần 1: Em tự đánh giá. - Gv thu bài ghi nhận xét. |
- Đọc đầu bài – ghi vở.
- 1HS đọc câu chuyện. - Lớp đọc thầm.
- HS đọc yêu cầu BT1 - Thảo luận nhóm - Đại diện nhóm trả lời câu hỏi. - Các nhóm khác nhận xét. - HS đọc yêu cầu BT2 - HS làm bài - Đại diện vài HS trả lời .
- HS đọc yêu cầu BT3 - HS chơi nhóm 6. - 1 HS trong nhóm ghi lại kết quả của nhóm mình
- Quan sát và đọc.
- Vài HS nhắc lại.
- HS tô màu. |
|
3. Củng cố- dặn dò:
|
- Nêu bài học - Hợp tác cùng các bạn trong lớp, nhóm trong mọi hoạt động. - Mang sách về yêu cầu phụ huynh ghi nhận xét ở cuối bài. |
- 2 HS nhắc lại.
|
THỰC HÀNH KĨ NĂNG SỐNG
BÀI 4: ỨNG XỬ NƠI CÔNG CỘNG
I. Mục tiêu:
II. Chuẩn bị: Sách GD Kĩ năng sống- lớp 5. NXB Giáo dục VN
III. Các hoạt động dạy - học
|
GV |
HS |
|
1. Tổ chức |
- Hát |
|
2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài: Bài học: Ứng xử nơi công cộng b. Nội dung + HĐ1: Chuẩn bị tâm thế Câu chuyện: Trên xe BUS + HĐ2: Trải nghiệm +Bài tập 1: Làm bài cá nhân - Gọi HS đọc yêu cầu của BT - YC trả lời câu hỏi ở bài 1 - Trình bày ý kiến - GV chốt nội dung + Bài tập 2: - Gọi HS đọc yêu cầu của BT - Yc làm bài cá nhân - Trình bày ý kiến GV chốt nội dung BT2 + Bài tập 3: - Gọi HS đọc yêu cầu của BT - HD HS viết bài vào SGK - Trình bày ý kiến HĐ3: Bài học - Yc HS quan sát SGK, đọc chú thích của từng phần. 1. Những việc cần làm để thể hiện sự ứng xử văn minh nơi công cộng. 2. Những điều cần tránh. GVKL: Cần ứng xử văn minh nơi công cộng. HĐ4: Đánh giá, nhận xét - GV hướng dẫn HS tô màu vào phần 1: Em tự đánh giá. - Gv thu bài ghi nhận xét. |
- Đọc đầu bài – ghi vở.
- 1HS đọc câu chuyện. - Lớp đọc thầm.
- HS đọc yêu cầu BT1 - HS suy nghĩ viết bài vào sách - Vài HS nêu ý kiến. - HS nhận xét.
- HS đọc yêu cầu BT2 - HS làm bài - Đại diện vài HS trả lời .
- HS đọc yêu cầu BT3 - HS làm bài vào vở. - HS nêu ý kiến
- Quan sát và đọc.
- Vài HS nhắc lại.
- HS tô màu.
|
|
3. Củng cố- dặn dò: - Nêu bài học - Thực hiện việc ứng xử văn minh nơi công cộng. - Mang sách về yêu cầu phụ huynh ghi nhận xét ở cuối bài. |
- 2 HS nhắc lại. |
....
>> Tải file để tham khảo trọn bộ Giáo án kĩ năng sống lớp 5 (Cả năm)
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Giáo án kĩ năng sống lớp 5 (Cả năm)
Giáo án kĩ năng sống lớp 5 (Cả năm)
99.000đ