Văn mẫu lớp 12: Đoạn văn nghị luận về tính lịch sự và tế nhị (3 Mẫu) Viết đoạn văn 200 chữ hay nhất

Viết đoạn văn suy nghĩ về tính lịch sự và tế nhị mang đến 3 mẫu cực hay ấn tượng nhất. Giúp cho các em học sinh lớp 12 tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng viết đoạn văn nghị luận dễ dàng hơn.

TOP 3 Đoạn văn về lịch sự và tế nhị bao gồm cả mẫu ngắn gọn và đầy đủ để các bạn tham khảo, lựa chọn theo sức viết của mình. Ngoài ra để nâng cao kỹ năng viết văn nghị luận các bạn xem thêm: đoạn văn nghị luận về sự thành công trong cuộc sống, dàn ý đoạn văn nghị luận, đoạn văn nghị luận về ký ức tuổi thơ, đoạn văn nghị luận về tính kỷ luật, đoạn văn nghị luận về tính tự lập.

Đoạn văn nghị luận về tính lịch sự và tế nhị - Mẫu 1

Lịch sự và tế nhị là những cử chỉ, hành vi dùng trong giao tiếp ứng xử, thể hiện là con người có hiểu biết, có văn hóa, phù hợp với quy định của xã hội, thể hiện truyền thống đạo đức của dân tộc. Người biết lịch sự và tế nhị luôn có lời nói và việc làm đúng chuẩn mực, thể hiện sự hiểu biết những phép tắc, những quy định chung của xã hội trong quan hệ con người với con người, tôn trọng và hoà nhã với người giao tiếp và những người xung quanh. Lịch sự trong hành động và tế nhị trong thái độ tạo nên một môi trường giao tiếp thân mật để học hỏi lẫn nhau, cùng giúp đỡ nhau. Lịch sự và nhã nhặn trong lời nói và hành động luôn được mọi người trân trọng, yêu mến và tin tưởng. Muốn trở thành người lịch sự, điều quan trọng nhất là phải luôn tôn trọng bản thân và người khác, sống vị tha, khoan dung, giàu lòng trắc ẩn. Tiếp đến, cần chăm chỉ học tập tốt để có kiến thức, hiểu biết; hoàn thiện nhân cách, nhân phẩm, rèn luyện kĩ năng giao tiếp, chủ động kiểm soát cảm xúc và biết nhường nhịn người khác. Để xây dựng một lối sống thanh cao và tiến bộ, cần phê phán, lên án những hành vi, cử chỉ, ngôn ngữ thiếu trong sáng, lành mạnh, xúc phạm nhân cách, nhân phẩm người khác, đồng thời giúp đỡ họ cùng rèn luyện và hình thành những phẩm chất đạo đức tốt đẹp. Tính lịch sự và tế nhị thể hiện và khẳng định bản lĩnh sống đẹp của con người. Đó là phẩm chất cần có ở mỗi con người trong thời đại ngày nay.

Đoạn văn nghị luận về tính lịch sự và tế nhị - Mẫu 2

Giao tiếp là một hoạt động chỉ xảy ra ở con người. Để giao tiếp đạt được mục đích, làm tăng cường mối gắn kết của con người, một trong những yếu tố cần phải tuân thủ đó là tính lịch sự và tế nhị. Người có tính lịch sự và tế nhị thường có lời nói nhỏ nhẹ, điềm đạm. Cử chỉ và hành động luôn đúng chuẩn mực. Ở họ thể hiện sử hiểu biết những phép tắc, những quy định chung của xã hội trong quan hệ giữa con người với con người. Họ luôn biết tôn trọng người khác trong giao tiếp. Người lịch sự không bao giờ cướp lời hay nói tranh lời khi người khác đang nói. Khi nhắc nhở hay khuyên bảo ai, họ cũng ôn tồn, bình tĩnh tránh xúc phạm đến người đối diện. Biết lịch sự và tế nhị trong giao tiếp tạo nên một môi trường giao tiếp thân mật để học hỏi lẫn nhau. Người đối thoại với mình luôn cảm thấy được tôn trọng. Từ đó chân thành, cởi mở hơn trong lời nói và hành động. Họ thường được mọi người yêu mến, tôn trọng, tin tưởng và giúp đỡ trong cuộc sống. Giao tiếp văn hóa, chuẩn mực, hiệu quả sẽ khiến bản thân tự tin hơn trong cuộc sống. Tính lịch sự và tế nhị trong giao tiếp thể hiện bản lĩnh giao tiếp của mỗi con người. Không phải lớn tiếng hơn thua mới là người mạnh mẽ. Người mạnh mẽ luôn cân nhắc lời nói của mình. Hãy nên chiến thắng bằng sức mạnh của sự thật chứ không phải bằng sức mạnh của thái độ lỗ mãng. Càng trong gian khó, ta càng cần phải điềm tĩnh, giữ vững thái độ lịch sự và tôn trọng. Mỗi học sinh phải rèn luyện được cho mình tính lịch sự và tế nhị trong giao tiếp. Trước hết là phải ra sức phấn đấu học tập tốt. Học tập tốt để có kiến thức, có hiểu biết. Từ đó có bản lĩnh sống hiền hòa và tích cực phục vụ cuộc sống. Học sinh phải có ý thức rèn luyện cử chỉ, hành vi, sử dụng ngôn ngữ sao cho lịch sự, tế nhị. Luôn tôn trọng đề cao những người lịch sự, tế nhị. Lấy họ làm tấm gương để rèn luyện và phấn đấu. Lịch sự và tế nhị là đức tính cần có ở mỗi học sinh. Cần phải chú trọng rèn luyện năng lực giao tiếp để gắn kết mối quan hệ giữa mình với cộng đồng.

Viết đoạn văn về tính lịch sự tế nhị - Mẫu 3

Lịch sự và tế nhị là một trong những "chìa khóa vàng" mà dù bạn là bất cứ ai cũng nên sở hữu chúng để có thể chạm tới đỉnh cao của sự thành công. "Lịch sự" là cách cư xử phép tắc, nhã nhặn trong đối nhân xử thế, có hành vi, lời nói phù hợp với truyền thống đạo đức của dân tộc. "Tế nhị" là sự khéo léo trong ứng xử, biết chú ý đến cảm xúc của mọi người xung quanh để đưa ra cách cư xử hợp lý trong từng tình huống khác nhau. Người lịch sự, tế nhị là người khôn khéo trong giao tiếp, có những cách cư xử đúng mực, biết tôn trọng, hoà nhã với mọi người. Người lịch sự, tế nhị sẽ chiếm được cảm tình của nhiều người, được mọi người yêu quý và tôn trọng, từ đó thiết lập được nhiều mối quan hệ tốt trong xã hội. Tuy nhiên, trong cuộc sống chúng ta cần phải phê phán những người không biết "kính trên nhường dưới", không chịu học hỏi phép tắc dẫn đến có những cách cư xử thô lỗ, lệch lạc. Do vậy, để có thể sở hữu chiếc chìa khóa vàng có tên là lịch sự và tế nhị thì mỗi chúng ta cần phải học hỏi những quy tắc ứng xử đúng phép từ sách vở hoặc từ mọi người xung quanh để trau dồi kỹ năng giao tiếp cho chính mình. Chúng ta cần hoà nhập nhưng không được hòa tan để giữ gìn nét đẹp trong văn hoá ứng xử của người Việt Nam.

Chia sẻ bởi: 👨 Thảo Nhi
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 29
  • Lượt xem: 21.053
  • Dung lượng: 111 KB
Sắp xếp theo