Đề cương ôn thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2024 - 2025 (Sách mới) Ôn tập cuối kì 1 GDCD 9 (Có đáp án)

Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 9 năm 2024 - 2025 gồm hệ thống kiến thức cần nắm, các dạng bài tập trắc nghiệm kết hợp tự luận kèm theo đáp án giải chi tiết.

Đề cương ôn tập GDCD 9 Cánh diều học kì 1 bao gồm 3 sách Cánh diều, Chân trời sáng tạo và Kết nối tri thức. Qua đó giúp học sinh tự ôn luyện các dạng bài một cách hợp lý, tránh cảm giác hoang mang trước khối lượng kiến thức khổng lồ. Đồng thời một đề cương ôn thi rõ ràng, dễ hiểu giúp các em tự tin hơn trong kì thi học kì 1 sắp tới. Ngoài ra các bạn xem thêm: đề cương ôn tập học kì 1 Khoa học tự nhiên 9 Cánh diều, đề cương học kì 1 môn Ngữ văn 9 Cánh diều.

Đề cương ôn tập cuối kì 1 GDCD 9 năm 2024 - 2025

1. Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 9 Cánh diều

I. KIẾN THỨC.

1. Khách quan và công bằng

- Nhận biết được những biểu hiện khách quan, công bằng.

- Hiểu được ý nghĩa của khách quan, công bằng, tác hại của thiếu khách quan, công bằng.

- Phê phán những biểu hiện không khách quan, công bằng.

- Thể hiện được thái độ khách quan, công bằng trong cuộc sống hằng ngày.

2. Bảo vệ hòa bình

- Nêu được thế nào là hòa bình và bảo vệ hòa bình, các biểu hiện của hòa bình.

- Giải thích được vì sao phải bảo vệ hòa bình.

- Nhận ra được những biện pháp để thúc đẩy và bảo vệ hòa bình.

- Phê phán xung đột sắc tộc và chiến tranh phi nghĩa.

- Biết lựa chọn và tham gia những hoạt động bảo vệ hòa bình phù hợp với lứa tuổi.

- Tham gia những hoạt động phù hợp để bảo vệ hòa bình.

3. Quản lí thời gian hiệu quả

- Hiểu được thế nào là quản lý thời gian hiệu quả.

- Nhận biết được sự cần thiết phải quản lí thời gian hiệu quả.

- Nêu được cách quản lí thời gian hiệu quả.

- Thực hiện được kĩ năng quản lí thời gian hiệu quả.

II. HỆ THỐNG CÂU HỎI ÔN TẬP.

A. TỰ LUẬN

Câu 1. Trong cuộc sống, tính khách quan và công bằng đóng vai trò quan trọng, giúp mọi người tôn trọng và đối xử công bằng với nhau. Em hãy nêu những biểu hiện của tính khách quan và công bằng mà em biết trong cuộc sống hằng ngày.

* Gợi ý

- Biểu hiện của tính khách quan:

+ Đánh giá một sự việc dựa trên sự thật, không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc cá nhân hay định kiến.

+ Lắng nghe ý kiến từ nhiều phía trước khi đưa ra nhận xét hoặc quyết định.

+ Nhìn nhận sự việc một cách toàn diện, không thiên lệch.

- Biểu hiện của tính công bằng:

+ Đối xử bình đẳng với mọi người, không phân biệt giàu nghèo, địa vị hay giới tính.

+ Phân chia công việc, trách nhiệm hợp lý trong nhóm hoặc gia đình.

+ Khen thưởng và phê bình dựa trên năng lực và hành vi thực tế, không thiên vị.

Câu 2. Theo em, việc thiếu khách quan và công bằng sẽ gây ra những tác hại gì?

* Gợi ý

- Gây bất mãn, mất niềm tin giữa các cá nhân, dễ dẫn đến xung đột.

- Làm suy giảm sự gắn kết trong gia đình, tập thể và cộng đồng.

- Đẩy mạnh bất công xã hội, cản trở sự phát triển của tập thể và quốc gia.

Câu 3: Trong một cuộc họp nhóm, nếu có ý kiến không đồng tình với quyết định của nhóm, bạn sẽ làm gì để đảm bảo rằng ý kiến đó được xem xét một cách khách quan và công bằng?

* Gợi ý

- Bình tĩnh trình bày ý kiến của mình một cách rõ ràng, dựa trên lập luận và thông tin cụ thể, không để cảm xúc chi phối.

- Tôn trọng ý kiến của các thành viên khác, không áp đặt quan điểm cá nhân.

- Đề nghị nhóm lắng nghe và thảo luận lại để xem xét ý kiến của tất cả mọi người.

- Đặt lợi ích chung của nhóm lên hàng đầu, sẵn sàng chấp nhận ý kiến số đông nếu ý kiến của mình chưa thuyết phục.

- Nếu cần, nhờ một người trung lập trong nhóm hỗ trợ điều phối để đảm bảo sự khách quan trong quá trình thảo luận.

Câu 4. Hiện nay, nhiều tổ chức và cá nhân đã tích cực hành động vì hòa bình, thúc đẩy sự đoàn kết giữa các quốc gia. Em hãy kể những biện pháp thúc đẩy và bảo vệ hòa bình mà em biết.

* Gợi ý

- Biện pháp cá nhân:

+ Sống hòa nhã, tôn trọng và không gây mâu thuẫn với người khác.

+ Tham gia các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về hòa bình và đoàn kết.

- Biện pháp tập thể, quốc gia:

+ Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục.

+ Ký kết và thực hiện các hiệp định hòa bình, giảm thiểu vũ khí hạt nhân.

+ Tổ chức các phong trào ủng hộ hòa bình như "Ngày Quốc tế Hòa bình."

- Ví dụ cụ thể:

+ Tổ chức Liên Hợp Quốc thực hiện các sứ mệnh gìn giữ hòa bình.

+ Các phong trào như "Trại hè hữu nghị" để kết nối thanh thiếu niên từ nhiều quốc gia.

Câu 5. Người ta thường nói 'Thời gian là vàng bạc' để nhấn mạnh giá trị không thể thay thế của thời gian. Khi biết cách sử dụng thời gian hợp lý, chúng ta không chỉ hoàn thành tốt công việc mà còn đạt được sự cân bằng trong cuộc sống.

Hỏi:

a. Quản lý thời gian hiệu quả là gì?

b. Sự cần thiết của việc quản lý thời gian hiệu quả?

* Gợi ý

a. Quản lí thời gian hiệu quả là cách sắp xếp, sử dụng thời gian hợp lí, tránh lãng phí thời gian để hoàn thành tốt các công việc theo mục tiêu đã đặt ra.

b. Sự cần thiết của việc quản lý thời gian hiệu quả: Quản lý thời gian hiệu quả giúp chúng ta chủ động trong cuộc sống, nâng cao năng suất và hiệu quả công việc, giảm áp lực và căng thẳng, từng bước hoàn thiện bản thân.

..........

Tải file tài liệu để xem thêm Đề cương ôn tập GDCD 9 Cánh diều 

2. Đề cương ôn tập học kì 1 GDCD 9 Chân trời sáng tạo

TRƯỜNG THCS…………

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC I

NĂM HỌC 2024-2025

MÔN: GDCD 9

I. KIẾN THỨC CẦN NẮM

BÀI 4. KHÁCH QUAN VÀ CÔNG BẰNG

- Nhận biết được những biểu hiện khách quan, công bằng.

- Hiểu được ý nghĩa của khách quan, công bằng, tác hại của sự thiếu khách quan, công bằng.

BÀI 5. BẢO VỆ HÒA BÌNH

- Nêu được thế nào là hoà bình và bảo vệ hoà bình; các biểu hiện của hoà bình.

- Giải thích được vì sao cần phải bảo vệ hoà bình.

- Nhận ra được những biện pháp để thúc đẩy và bảo vệ hoà bình.

BÀI 6. QUẢN LÝ THỜI GIAN HIỆU QUẢ

- Hiểu được thế nào là quản lí thời gian hiệu quả.

- Nhận biết được sự cần thiết phải quản lí thời gian hiệu quả.

- Nêu được cách quản lí thời gian hiệu quả.

II. HỆ THỐNG CÂU HỎI ÔN TẬP

Câu 1. Hành động nào sau đây không phải là biểu hiện của lí tưởng sống?

A. Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
B. Cần cù, sáng tạo trong học tập và lao động.
C. Trốn tránh trách nhiệm khi phạm phải sai lầm.
D. Tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện.

Câu 2. Hành động nào sau đây là biểu hiện lí tưởng sống cao đẹp?

A. Trốn tránh trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác.
B. Tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện.
C. Ỷ lại, trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác.
D. Sống buông thả, không có mục đích, kế hoạch.

Câu 3. Vào các dịp hè, các bạn thanh niên thường đăng kí tham gia tình nguyện tại các vùng khó khăn để giúp đỡ các em nhỏ và bà con nhân dân tại đó. Việc làm đó thể hiện?

A. Lý tưởng sống của thanh niên.
B. Nhiệm vụ của thanh niên.
C. Trách nhiệm của thanh niên.
D. Mục đích của thanh niên.

Câu 4. Gia đình bà A luôn không tuân thủ các quy định chung của tập thể, hay to tiếng với mọi người trong khu phố. Mặc dù, tổ trưởng dân phố đã nhắc nhở nhiều lần nhưng gia đình bà A vẫn không thay đổi. Qua thời gian, bà A nhận thấy hàng xóm lạnh nhạt, xa lánh thì cảm thấy ngượng ngùng và hối lỗi. Trong cuộc họp của tổ dân phố, bà A đã có lời xin lỗi với bà con tổ dân phố và hứa sẽ sửa đổi.

Nếu em là hàng xóm của bà A, em nên lựa chọn cách ứng xử như thế nào?

A. Đồng ý tha thứ nhưng sẽ thường xuyên càm ràm, nhắc lại lỗi của gia đình bà A.
B. Không tha thứ cho gia đình bà A vì cảm thấy lời xin lỗi của bà A thiếu chân thành.
C. Không quan tâm vì việc đó không liên quan, không ảnh hưởng gì đến mình.
D. Tha thứ và động viên gia đình bà A tuân thủ nghiêm túc các quy định của tập thể.

Câu 5. Người biết tha thứ cho chính mình và người khác là biểu hiện của:

A. giản dị
B. trung thực
C. khoan dung
D. khiêm tốn

Câu 6. Biểu hiện nào sau đây thể hiện người có lòng khoan dung?

A. Chấp nhận cá tính, sở thích của người khác.
B. Ích kỉ, hẹp hòi với người mình không thích.
C. Không bỏ qua lỗi lầm của người khác.
D. Phê phán tất cả những người mắc lỗi lầm.

Câu 7. Phương án nào sau đây là biểu hiện của khoan dung?

A. L thường xuyên nói xấu Q với các bạn trong lớp.
B. G luôn tận tình chỉ dạy học sinh và tha thứ những lỗi nhỏ cho các em.
C. V luôn tỏ ra cáu gắt khi người khác làm sai ý mình.
D. K che dấu lỗi lầm của M để bạn không bị phạt.

Câu 8. Loại hoạt động cộng đồng nào tập trung vào việc cải thiện môi trường?

A. Hoạt động văn hóa.
B. Hoạt động xã hội.
C. Hoạt động bảo vệ môi trường.
D. Hoạt động quyên góp tiền để hỗ trợ trẻ em vùng cao.

Câu 9. Những ai có thể tham gia vào các hoạt động cộng đồng?

A. Chỉ người từ 18 tuổi trở lên
B. Tất cả những ai có nhu cầu tham gia
C. Chỉ dành cho những người có chức quyền trong xã hội
D. Chỉ dành cho những người có kinh tế ổn định

Câu 10. Tại sao cần tích cực tổ chức hoạt động cộng đồng?

A. Để kiếm lợi nhuận.
B. Để tăng cường sự đoàn kết và cùng nhau giải quyết vấn đề.
C. Chỉ để giữ gìn truyền thống.
D. Mang lại lợi ích gì đó cho bản thân.

Câu 11. Đối với các hành vi thiếu trách nhiệm với các hoạt động cộng đồng, chúng ta cần

A. thờ ơ, vô cảm.
B. học tập, noi gương.
C. phê phán.
D. tuyên dương, khen thưởng.

Câu 12. Trong trường hợp sau, chính quyền địa phương M đã tổ chức hoạt động cộng đồng nào sau đây?

Trường hợp. Chính quyền địa phương M thường tổ chức các chương trình tuyên truyền bảo vệ các loài động vật hoang dã; vận động người dân: phân loại rác thải tại nguồn, giữ gìn sạch đẹp đường làng, ngõ xóm,...

A. Bảo vệ môi trường.
B. Đền ơn đáp nghĩa.
C. Hiến máu nhân đạo.
D. Phong trào kế hoạch nhỏ.

..........

3. Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 9 Kết nối tri thức

I. PHẦN TRẮC NGHIỆM : Em hãy khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng nhất.

Câu 1: Người sống có lý tưởng sẽ được xã hội:

A. tôn trọng
B. đề bạt
C. bổ nhiệm
D. tài trợ

Câu 2: Phương án nào sau đây là biểu hiện của khoan dung?

A. L thường xuyên nói xấu Q với các bạn trong lớp.
B. G sẵn sàng tha thứ cho người khác khi họ biết hối hận và sửa chữa lỗi lầm.
C. V luôn tỏ ra cáu gắt khi người khác làm sai ý mình.
D. K che dấu lỗi lầm của M để bạn không bị phạt.

Câu 3: Ý nghĩa của hoạt động cộng đồng là gì?

A. Mở rộng tầm hiểu biết
B. Rèn luyện kĩ năng sống.
C. Mang lại lợi ích cộng đồng.
D. Phát huy truyền thống văn hóa.

Câu 4: Trước những hành vi thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong việc tham gia các hoạt động cộng đồng, học sinh cần có thái độ nào dưới đây?

A. Ủng hộ.
B. Phê phán.
C. Thờ ơ.
D. Cổ xúy.

Câu 5: Đánh giá sự vật, hiện tượng một cách chính xác, trung thực, không định kiến, thiên vị là biểu hiện của việc đánh giá như thế nào?

A. Chủ quan.
B. Khách quan.
C. Bị động.
D. Chủ động.

Câu 6: Biểu hiện của khách quan là nhìn nhận sự việc theo chiều hướng:

A. thiên v
B. phiến diện.
C. chính xác.
D. định kiến.

Câu 7: Đối xử bình đẳng, không thiên vị, không phân biệt đối xử là biểu hiện của phẩm chất nào?

A. Khách quan.
B. Công bằng.
C. Chủ quan.
D. Phân biệt.

Câu 8: Tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang được gọi là gì?

A. xung độ
t. B. trung lập
C. hòa bình.
D. hợp tác.

Câu 9: Giữ gìn xã hội bình yên, dùng thương lượng và đàm phán để giải quyết các mâu thuẫn, không để xảy ra chiến tranh hoặc xung đột vũ trang là nội dung của khái niệm nào dưới đây?

A. Bảo vệ hòa bình.
B. Bảo vệ pháp luật.
C. Bảo vệ đất nước.
D. Bảo vệ nền dân chủ.

Câu 10: Ý kiến nào dưới đây thể hiện lòng yêu hòa bình?

A. Sống khép mình mới tránh được xung đột xảy ra.
B. Mâu thuẫn nào cũng có thể thương lượng để giải quyết.
C. Chiều theo ý muốn của người khác sẽ tránh được mâu thuẫn.
D. Chỉ cần thân thiện với những người có quan hệ thân thiết với mình.

Câu 11: Bạn D sắp tới có kì thi cuối kì nhưng D không học bài và chơi điện tử đến tận khuya. D cho rằng gần đến hôm thi học cũng được, không vội. Suy nghĩ của D thể hiện điều gì?

A. D biết quản lý thời gian hiệu quả
B. D có kế hoạch học tập hợp lý để ghi nhớ kiến thức
C. D biết phân chia thời gian hợp lý
D. D chưa biết sắp xếp, quản lý thời gian hiệu quả.

Câu 12: Quản lí thời gian hiệu quả giúp chúng ta:

A. gia tăng quyền lực với người khác.
B. có nhiều thời gian vào mạng xã hội.
C. chủ động trong cuộc sống.
D. gia tăng áp lực công việc.

II. PHẦN TỰ LUẬN :

Câu 1 Trường hợp nào dưới đây thể hiện/ không thể hiện sự khách quan, công bằng? Vì sao?

a) Mặc dù ông B hàng xóm là ân nhân của gia đình V nhưng bố mẹ V vẫn không ủng hộ một số việc làm vi phạm pháp luật của ông.

b) P và M chơi thân với nhau. Trong buổi lao động trồng cây ở vườn trường, P đã cố ý phân công cho M công việc nhẹ nhàng.

c) Ông B thường dùng rất nhiều cách thức khi tuyển dụng nhân sự cho công ty (đánh giá qua hồ sơ, qua thi tuyến, phỏng vấn trực tiếp ...) nhằm tuyển được đúng người phù hợp với công việc.

d) Chị H không thừa nhận sáng kiến kinh nghiệm của đồng nghiệp vì không thích họ.

Câu 2 : Em hãy đọc lời bài hát: Em như chim câu trắng của nhạc sĩ Trần Ngọc và trả lời câu hỏi

Em như chim bồ câu tung cánh giữa trời.
Em như chim bồ câu trắng bay giữa trời.
Em như chim bồ câu tung cánh giữa trời.
Em như chim bồ câu trắng bay giữa trời.
Em mong sao không có nước mắt rơi chia lìa.
Em mong sao trên trái đất hoa thơm nở bốn mùa .
Em mong sao trên trái đất mỗi con người.
Như em đây là chim trắng chim hoà bình
Sống để yêu thương giữ đẹp trái đất xanh
Sống để yêu thương giữ đẹp trái đất xanh .

a) Lời bài hát thể hiện khát vọng gì của nhân dân Việt Nam cũng như toàn thể nhân loại trên thế giới? Tại sao mỗi quốc gia dân tộc phải không ngừng đấu tranh để thực hiện khát vọng đó?

b) Học sinh có trách nhiệm gì trong việc thực hiện khát vọng mà nhạc sĩ Trần Ngọc muốn thể hiện qua bài hát trên?

Câu 3: Đọc tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi

Đầu năm học lớp 9, bạn K và bạn B đăng kí tham gia thi đội tuyển học sinh giỏi và câu lạc bộ thể thao của trường. Trong khi chưa kịp xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện thì hai bạn đã đăng kí tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học dành cho học sinh ngay khi thấy thông báo của nhà trường. Tuy nhiên, cả bạn K và bạn B đều chưa rõ mình sẽ lựa chọn đề tài nghiên cứu nào. Do thực hiện nhiều công việc cùng một lúc nên việc học tập, rèn luyện thể dục thể thao của hai bạn đều gặp khó khăn.

a) Em hãy nhận xét cách thực hiện công việc của các nhân vật trong trường hợp trên.

b) Em hãy gợi ý cho các nhân vật cách sử dụng thời gian hợp lí, tối ưu.

..........

Tải file tài liệu để xem thêm Đề cương ôn tập GDCD 9 

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Liên kết tải về

Link Download chính thức:

Các phiên bản khác và liên quan:

Tìm thêm: GDCD 9
2 Bình luận
Sắp xếp theo
👨
  • Nga Nguyễn
    Nga Nguyễn Cj ơi
    Thích Phản hồi 11/12/22
    • Nga Nguyễn
      Nga Nguyễn Hii
      Thích Phản hồi 11/12/22
      Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm