Đề cương ôn thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2025 - 2026 (Sách mới) Ôn tập cuối kì 1 GDCD 9 (Cấu trúc mới, có đáp án)

Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 9 năm 2025 - 2026 bao gồm giới hạn kiến thức lý thuyết cần nắm kèm theo các dạng bài tập trọng tâm có đáp án.

Đề cương ôn tập cuối kì 1 GDCD 9 năm 2025 gồm 3 sách Cánh diều, Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo được biên soạn theo cấu trúc mới trắc nghiệm lựa chọn đáp án đúng, trắc nghiệm đúng sai và tự luận. Qua đề cương ôn tập cuối kì 1 GDCD 9 giúp các em học sinh dễ dàng xác định nội dung cần nhớ, cần hiểu, tránh học lan man. Qua đề cương, các em học sinh biết cách lập kế hoạch ôn tập theo từng ngày, học tập theo trình tự logic, tự kiểm tra, tự đánh giá mức độ hiểu bài. Khi biết rõ phạm vi ôn tập, học sinh bớt lo lắng và chủ động hơn trong quá trình chuẩn bị kiểm tra. Ngoài ra các bạn xem thêm: đề cương ôn tập học kì 1 Khoa học tự nhiên 9 Cánh diều, đề cương học kì 1 môn Ngữ văn 9 Cánh diều.

Lưu ý: Đề cương ôn tập học kì 1 GDCD 9 CTST, Cánh diều, Kết nối tri thức chưa có đáp án phần trả lời đúng sai

Đề cương ôn tập học kì 1 GDCD 9 Kết nối tri thức năm 2025

ỦY BAN NHÂN DÂN ………

TRƯỜNG THCS……

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA

CUỐI HỌC I

MÔN: GDCD 9

I. TRẮC NGHIỆM LỰA CHỌN ĐÁP ÁN ĐÚNG

Câu 1. Những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể, tổ chức…với mục tiêu mang lại lợi ích chung cho cộng đồng được gọi là

A. hoạt động cộng đồng.
B. hoạt động cá nhân.
C. hoạt động đoàn thể.
D. hoạt động phi lợi nhuận.

Đáp án đúng là: A

Hoạt động cộng đồng là những hoạt động được tổ chức bởi các cá nhân, tập thể, tổ chức…với mục tiêu mang lại lợi ích chung cho cộng đồng.

Câu 2. Hoạt động nào sau đây là hoạt động cộng đồng?

A. Phong trào mùa hè Xanh.
B. Đóng thuế thu nhập cá nhân.
C. Kinh doanh mặt hàng thời trang.
D. Cho vay tiền với lãi suất cao.

Đáp án đúng là: A

- Một số hoạt động cộng đồng tiêu biểu như: phong trào kế hoạch nhỏ; Nụ cười hồng; Đền ơn đáp nghĩa; hiến máu nhân đạo; bảo vệ môi trường; mùa hè xanh; kì nghỉ hồng,…

Câu 3. Hoạt động nào sau đây không phải là hoạt động cộng đồng?

A. Đền ơn đáp nghĩa.
B. Bảo vệ môi trường.
C. Đóng thuế thu nhập cá nhân.
D. Hiến máu nhân đạo.

Đáp án đúng là: C

- Một số hoạt động cộng đồng tiêu biểu như: phong trào kế hoạch nhỏ; Nụ cười hồng; Đền ơn đáp nghĩa; hiến máu nhân đạo; bảo vệ môi trường; mùa hè xanh; kì nghỉ hồng,…

Câu 4. Thông điệp nào dưới đây phản ánh về hoạt động hiến máu nhân đạo?

A. “Một giọt máu đào, hơn ao nước lã”.
B. “Một thế giới trong sạch, vạn tâm hồn trong xanh”.
C. “Nước là máu của sự sống”.
D. “Hiến giọt máu đào - trao sự sống”.

Đáp án đúng là: D

Câu 5. Thông điệp “Sống tốt với môi trường là sống tốt cho chính mình” phản ánh về hoạt động cộng đồng nào sau đây?

A. Bảo tồn di sản văn hóa.
B. Uống nước nhớ nguồn.
C. Bảo vệ môi trường.
D. Hiến máu nhân đạo.

Đáp án đúng là: C

Thông điệp “Sống tốt với môi trường là sống tốt cho chính mình” phản ánh về hoạt động bảo vệ môi trường.

Câu 6. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng sự cần thiết của việc tham gia hoạt động cộng đồng?

A. Phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.
B. Tăng cường sức mạnh của các lực lượng trong cộng đồng.
C. Hạn chế, kìm hãm sự phát triển của các lực lượng trong xã hội.
D. Tạo cơ hội để mỗi cá nhân được học hỏi, rèn luyện các kĩ năng.

Đáp án đúng là: C

Sự cần thiết của việc tham gia hoạt động cộng đồng:

- Đối với cộng đồng:

+ Phát huy các truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc;

+ Tăng cường sức mạnh của các lực lượng trong cộng đồng;

+ Góp phần cải thiện điều kiện sống của cộng đồng và thúc đẩy sự phát triển toàn diện của xã hội.

+ Tạo dựng mối quan hệ đoàn kết, thân ái, cùng chung tay xây dựng đất nước giàu mạnh.

- Đối với cá nhân: tạo ra cơ hội cho mỗi cá nhân được giao lưu, học hỏi, rèn luyện các kĩ năng, mở rộng hiểu biết về mọi mặt; nâng cao giá trị của bản thân và được mọi người yêu mến.

..........

II. TRẮC NGHIỆM LỰA CHỌN ĐÚNG SAI

Câu 1 : Tình huống:

Trong buổi tổng vệ sinh lớp học, bạn M chủ động phân công công việc và nhắc nhở mọi người dọn dẹp rác đúng nơi quy định. Bạn N cố tình xả rác bừa bãi và phớt lờ lời nhắc nhở. Bạn P nhặt rác của mình nhưng không quan tâm đến rác của người khác. Bạn Q tích cực thu gom rác trong lớp và khuyến khích các bạn cùng tham gia giữ vệ sinh.

Theo em, đâu là hành vi đúng, đâu là hành vi sai trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên?

a) M chủ động phân công công việc và nhắc nhở mọi người là hành vi đúng.

b) N cố tình xả rác bừa bãi là hành vi sai.

c) P chỉ lo cho rác của mình và bỏ qua rác của người khác là hành vi đúng.

d) Q tích cực thu gom rác và khuyến khích mọi người cùng tham gia là hành vi đúng.

Câu 2 : Tình huống:

Trong một buổi dã ngoại, bạn A chủ động mang theo túi đựng rác để gom rác thải sau buổi cắm trại. Bạn B sử dụng chai nước nhựa và vứt lại tại chỗ sau khi uống xong. Bạn C dùng chai nước tái sử dụng để giảm rác thải nhựa. Bạn D cho rằng việc thu gom rác là trách nhiệm của ban tổ chức nên không cần quan tâm.

Theo em, đâu là hành vi đúng, đâu là hành vi sai trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên?

a) A mang theo túi đựng rác để thu gom rác thải là hành vi đúng.

b) B vứt chai nhựa tại chỗ sau khi sử dụng là hành vi sai.

c) C dùng chai tái sử dụng để giảm rác thải là hành vi đúng.

d) D cho rằng thu gom rác không phải trách nhiệm của mình là hành vi đúng.

Câu 3 : Tình huống:

Trong buổi họp nhóm chuẩn bị dự án lớp, bạn K cố tình đổ lỗi cho bạn H vì một lỗi sai mà K đã mắc phải. Khi chứng kiến sự việc, bạn L quyết định lên tiếng bảo vệ H và đề nghị cả nhóm kiểm tra lại công việc để tìm ra nguyên nhân thật sự. Bạn T biết H bị oan nhưng không nói gì để tránh xung đột trong nhóm. Bạn V nghe theo lời K và tiếp tục đổ lỗi cho H mà không xác minh sự thật.

Theo em, đâu là hành vi đúng, đâu là hành vi sai trong việc bảo vệ lẽ phải?

a) K đổ lỗi cho bạn khác để che giấu lỗi sai của mình là hành vi sai.

b) L lên tiếng bảo vệ H và yêu cầu kiểm tra lại là hành vi đúng.

c) T nên im lặng để tránh xung đột dù biết sự thật.

d) V nghe theo K và tiếp tục đổ lỗi cho H mà không xác minh sự thật là hành vi sai.

.........

Tải file tài liệu để xem thêm Đề cương ôn tập GDCD 9 Kết nối tri thức học kì 1

Đề cương ôn tập học kì 1 GDCD 9 Chân trời sáng tạo năm 2025

TRƯỜNG THCS…………

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC I

NĂM HỌC 2024-2025

MÔN: GDCD 9

I. KIẾN THỨC CẦN NẮM

BÀI 4. KHÁCH QUAN VÀ CÔNG BẰNG

- Nhận biết được những biểu hiện khách quan, công bằng.

- Hiểu được ý nghĩa của khách quan, công bằng, tác hại của sự thiếu khách quan, công bằng.

BÀI 5. BẢO VỆ HÒA BÌNH

- Nêu được thế nào là hoà bình và bảo vệ hoà bình; các biểu hiện của hoà bình.

- Giải thích được vì sao cần phải bảo vệ hoà bình.

- Nhận ra được những biện pháp để thúc đẩy và bảo vệ hoà bình.

BÀI 6. QUẢN LÝ THỜI GIAN HIỆU QUẢ

- Hiểu được thế nào là quản lí thời gian hiệu quả.

- Nhận biết được sự cần thiết phải quản lí thời gian hiệu quả.

- Nêu được cách quản lí thời gian hiệu quả.

II. HỆ THỐNG CÂU HỎI ÔN TẬP

A. TRẮC NGHIỆM LỰA CHỌN ĐÁP ÁN ĐÚNG

Câu 1. Hành động nào sau đây không phải là biểu hiện của lí tưởng sống?

A. Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
B. Cần cù, sáng tạo trong học tập và lao động.
C. Trốn tránh trách nhiệm khi phạm phải sai lầm.
D. Tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện.

Câu 2. Hành động nào sau đây là biểu hiện lí tưởng sống cao đẹp?

A. Trốn tránh trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác.
B. Tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện.
C. Ỷ lại, trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác.
D. Sống buông thả, không có mục đích, kế hoạch.

Câu 3. Vào các dịp hè, các bạn thanh niên thường đăng kí tham gia tình nguyện tại các vùng khó khăn để giúp đỡ các em nhỏ và bà con nhân dân tại đó. Việc làm đó thể hiện?

A. Lý tưởng sống của thanh niên.
B. Nhiệm vụ của thanh niên.
C. Trách nhiệm của thanh niên.
D. Mục đích của thanh niên.

Câu 4. Gia đình bà A luôn không tuân thủ các quy định chung của tập thể, hay to tiếng với mọi người trong khu phố. Mặc dù, tổ trưởng dân phố đã nhắc nhở nhiều lần nhưng gia đình bà A vẫn không thay đổi. Qua thời gian, bà A nhận thấy hàng xóm lạnh nhạt, xa lánh thì cảm thấy ngượng ngùng và hối lỗi. Trong cuộc họp của tổ dân phố, bà A đã có lời xin lỗi với bà con tổ dân phố và hứa sẽ sửa đổi.

Nếu em là hàng xóm của bà A, em nên lựa chọn cách ứng xử như thế nào?

A. Đồng ý tha thứ nhưng sẽ thường xuyên càm ràm, nhắc lại lỗi của gia đình bà A.
B. Không tha thứ cho gia đình bà A vì cảm thấy lời xin lỗi của bà A thiếu chân thành.
C. Không quan tâm vì việc đó không liên quan, không ảnh hưởng gì đến mình.
D. Tha thứ và động viên gia đình bà A tuân thủ nghiêm túc các quy định của tập thể.

Câu 5. Người biết tha thứ cho chính mình và người khác là biểu hiện của:

A. giản dị
B. trung thực
C. khoan dung
D. khiêm tốn

Câu 6. Biểu hiện nào sau đây thể hiện người có lòng khoan dung?

A. Chấp nhận cá tính, sở thích của người khác.
B. Ích kỉ, hẹp hòi với người mình không thích.
C. Không bỏ qua lỗi lầm của người khác.
D. Phê phán tất cả những người mắc lỗi lầm.

Câu 7. Phương án nào sau đây là biểu hiện của khoan dung?

A. L thường xuyên nói xấu Q với các bạn trong lớp.
B. G luôn tận tình chỉ dạy học sinh và tha thứ những lỗi nhỏ cho các em.
C. V luôn tỏ ra cáu gắt khi người khác làm sai ý mình.
D. K che dấu lỗi lầm của M để bạn không bị phạt.

Câu 8. Loại hoạt động cộng đồng nào tập trung vào việc cải thiện môi trường?

A. Hoạt động văn hóa.
B. Hoạt động xã hội.
C. Hoạt động bảo vệ môi trường.
D. Hoạt động quyên góp tiền để hỗ trợ trẻ em vùng cao.

Câu 9. Những ai có thể tham gia vào các hoạt động cộng đồng?

A. Chỉ người từ 18 tuổi trở lên
B. Tất cả những ai có nhu cầu tham gia
C. Chỉ dành cho những người có chức quyền trong xã hội
D. Chỉ dành cho những người có kinh tế ổn định

Câu 10. Tại sao cần tích cực tổ chức hoạt động cộng đồng?

A. Để kiếm lợi nhuận.
B. Để tăng cường sự đoàn kết và cùng nhau giải quyết vấn đề.
C. Chỉ để giữ gìn truyền thống.
D. Mang lại lợi ích gì đó cho bản thân.

..............

B TRẮC NGHIỆM ĐÚNG SAI

Câu 1: Theo em, đâu là phát biểu đúng, đâu là phát biểu sai về hòa bình?

a) Hòa bình là tình trạng không có chiến tranh và xung đột vũ trang.

b) Hòa bình chỉ đạt được khi tất cả các quốc gia không tham gia vào các cuộc xung đột.

c) Hòa bình mang lại một môi trường an toàn, hạnh phúc cho con người.

d) Hòa bình không liên quan đến sự hợp tác giữa các quốc gia.

Câu 2: Đâu là phát biểu đúng, đâu là phát biểu sai về bảo vệ hòa bình?

a) Bảo vệ hòa bình là giữ gìn cuộc sống bình yên và giải quyết mâu thuẫn thông qua thương lượng, đàm phán.

b) Bảo vệ hòa bình có thể đạt được bằng cách sử dụng vũ lực để giải quyết các mâu thuẫn.

c) Bảo vệ hòa bình ngăn chặn chiến tranh và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

d) Bảo vệ hòa bình không có ảnh hưởng đến mối quan hệ hợp tác giữa các quốc gia.

Câu 3: Phát biểu về các yếu tố của hòa bình, theo em, đâu là phát biểu đúng, đâu là phát biểu sai?

a) Biểu hiện của hòa bình là cuộc sống bình yên và con người được học tập, lao động, phát triển.

b) Hòa bình chỉ thể hiện qua việc không có chiến tranh, mà không cần quan tâm đến sự phát triển xã hội.

c) Các quốc gia tôn trọng và hợp tác cùng nhau là biểu hiện của hòa bình.

d) Hòa bình chỉ cần đạt được giữa các quốc gia mà không quan tâm đến mối quan hệ nội bộ trong xã hội.

Câu 4: Đâu là phát biểu đúng, đâu là phát biểu sai về việc tuân thủ kế hoạch?

a) Tuân thủ kế hoạch giúp thực hiện công việc đúng thời hạn và đạt hiệu quả cao.

b) Việc tuân thủ kế hoạch không cần phải tránh trì hoãn công việc.

c) Tuân thủ kế hoạch giúp tránh tình trạng “nước đến chân mới nhảy”.

d) Tuân thủ kế hoạch không quan trọng nếu công việc không gấp.

Câu 5: Đâu là phát biểu đúng, đâu là phát biểu sai về sự điều chỉnh kế hoạch?

a) Điều chỉnh kế hoạch là cần thiết khi có sự thay đổi trong hoàn cảnh sống hoặc công việc.

b) Điều chỉnh kế hoạch không cần thiết, bởi vì một kế hoạch tốt sẽ không thay đổi.

c) Điều chỉnh kế hoạch không giúp bảo đảm công việc được hoàn thành theo đúng mục tiêu.

d) Điều chỉnh kế hoạch có thể giúp giảm thiểu căng thẳng và áp lực công việc.

Câu 6: Về việc loại bỏ yếu tố gây mất tập trung, đâu là phát biểu đúng, đâu là phát biểu sai?

a) Loại bỏ yếu tố gây mất tập trung giúp cải thiện sự tập trung và hiệu quả công việc.

b) Loại bỏ yếu tố gây mất tập trung không quan trọng nếu công việc không quá khó khăn.

c) Loại bỏ yếu tố gây mất tập trung không phải là cách để duy trì năng suất làm việc.

d) Loại bỏ yếu tố gây mất tập trung là điều cần thiết để đạt hiệu quả cao khi làm việc.

..........

C. TỰ LUẬN

Câu 1. Các quốc gia trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng cần làm gì để bảo vệ hoà bình? Là học sinh, em nên có những hành động, việc làm nào để phần bảo vệ nến hoà bình cho Việt Nam và thế giới?

..........

Tải file tài liệu để xem thêm Đề cương ôn tập GDCD 9 Chân trời sáng tạo học kì 1

Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 9 Cánh diều năm 2025

UBND XÃ…………

TRƯỜNG THCS……………

ĐỀ CƯƠNG ÔN THI CUỐI HỌC KỲ I

NĂM HỌC 2025- 2026

Môn:Giáo dục công dân 9

Thời gian: 45 phút

I. KIẾN THỨC.

1. Khách quan và công bằng

- Nhận biết được những biểu hiện khách quan, công bằng.

- Hiểu được ý nghĩa của khách quan, công bằng, tác hại của thiếu khách quan, công bằng.

- Phê phán những biểu hiện không khách quan, công bằng.

- Thể hiện được thái độ khách quan, công bằng trong cuộc sống hằng ngày.

2. Bảo vệ hòa bình

- Nêu được thế nào là hòa bình và bảo vệ hòa bình, các biểu hiện của hòa bình.

- Giải thích được vì sao phải bảo vệ hòa bình.

- Nhận ra được những biện pháp để thúc đẩy và bảo vệ hòa bình.

- Phê phán xung đột sắc tộc và chiến tranh phi nghĩa.

- Biết lựa chọn và tham gia những hoạt động bảo vệ hòa bình phù hợp với lứa tuổi.

- Tham gia những hoạt động phù hợp để bảo vệ hòa bình.

3. Quản lí thời gian hiệu quả

- Hiểu được thế nào là quản lý thời gian hiệu quả.

- Nhận biết được sự cần thiết phải quản lí thời gian hiệu quả.

- Nêu được cách quản lí thời gian hiệu quả.

- Thực hiện được kĩ năng quản lí thời gian hiệu quả.

II. HỆ THỐNG CÂU HỎI ÔN TẬP.

A. TỰ LUẬN

Câu 1. Trong cuộc sống, tính khách quan và công bằng đóng vai trò quan trọng, giúp mọi người tôn trọng và đối xử công bằng với nhau. Em hãy nêu những biểu hiện của tính khách quan và công bằng mà em biết trong cuộc sống hằng ngày.

* Gợi ý

- Biểu hiện của tính khách quan:

+ Đánh giá một sự việc dựa trên sự thật, không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc cá nhân hay định kiến.

+ Lắng nghe ý kiến từ nhiều phía trước khi đưa ra nhận xét hoặc quyết định.

+ Nhìn nhận sự việc một cách toàn diện, không thiên lệch.

- Biểu hiện của tính công bằng:

+ Đối xử bình đẳng với mọi người, không phân biệt giàu nghèo, địa vị hay giới tính.

+ Phân chia công việc, trách nhiệm hợp lý trong nhóm hoặc gia đình.

+ Khen thưởng và phê bình dựa trên năng lực và hành vi thực tế, không thiên vị.

Câu 2. Theo em, việc thiếu khách quan và công bằng sẽ gây ra những tác hại gì?

* Gợi ý

- Gây bất mãn, mất niềm tin giữa các cá nhân, dễ dẫn đến xung đột.

- Làm suy giảm sự gắn kết trong gia đình, tập thể và cộng đồng.

- Đẩy mạnh bất công xã hội, cản trở sự phát triển của tập thể và quốc gia.

Câu 3: Trong một cuộc họp nhóm, nếu có ý kiến không đồng tình với quyết định của nhóm, bạn sẽ làm gì để đảm bảo rằng ý kiến đó được xem xét một cách khách quan và công bằng?

* Gợi ý

- Bình tĩnh trình bày ý kiến của mình một cách rõ ràng, dựa trên lập luận và thông tin cụ thể, không để cảm xúc chi phối.

- Tôn trọng ý kiến của các thành viên khác, không áp đặt quan điểm cá nhân.

- Đề nghị nhóm lắng nghe và thảo luận lại để xem xét ý kiến của tất cả mọi người.

- Đặt lợi ích chung của nhóm lên hàng đầu, sẵn sàng chấp nhận ý kiến số đông nếu ý kiến của mình chưa thuyết phục.

- Nếu cần, nhờ một người trung lập trong nhóm hỗ trợ điều phối để đảm bảo sự khách quan trong quá trình thảo luận.

Câu 4. Hiện nay, nhiều tổ chức và cá nhân đã tích cực hành động vì hòa bình, thúc đẩy sự đoàn kết giữa các quốc gia. Em hãy kể những biện pháp thúc đẩy và bảo vệ hòa bình mà em biết.

* Gợi ý

- Biện pháp cá nhân:

+ Sống hòa nhã, tôn trọng và không gây mâu thuẫn với người khác.

+ Tham gia các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về hòa bình và đoàn kết.

- Biện pháp tập thể, quốc gia:

+ Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục.

+ Ký kết và thực hiện các hiệp định hòa bình, giảm thiểu vũ khí hạt nhân.

+ Tổ chức các phong trào ủng hộ hòa bình như "Ngày Quốc tế Hòa bình."

- Ví dụ cụ thể:

+ Tổ chức Liên Hợp Quốc thực hiện các sứ mệnh gìn giữ hòa bình.

+ Các phong trào như "Trại hè hữu nghị" để kết nối thanh thiếu niên từ nhiều quốc gia.

Câu 5. Người ta thường nói 'Thời gian là vàng bạc' để nhấn mạnh giá trị không thể thay thế của thời gian. Khi biết cách sử dụng thời gian hợp lý, chúng ta không chỉ hoàn thành tốt công việc mà còn đạt được sự cân bằng trong cuộc sống.

Hỏi:

a. Quản lý thời gian hiệu quả là gì?

b. Sự cần thiết của việc quản lý thời gian hiệu quả?

* Gợi ý

a. Quản lí thời gian hiệu quả là cách sắp xếp, sử dụng thời gian hợp lí, tránh lãng phí thời gian để hoàn thành tốt các công việc theo mục tiêu đã đặt ra.

b. Sự cần thiết của việc quản lý thời gian hiệu quả: Quản lý thời gian hiệu quả giúp chúng ta chủ động trong cuộc sống, nâng cao năng suất và hiệu quả công việc, giảm áp lực và căng thẳng, từng bước hoàn thiện bản thân.

B. TRẮC NGHIỆM LỰA CHỌN ĐÚNG SAI

Câu 1: Theo em, đâu là hành vi đúng, đâu là hành vi sai về ý nghĩa của khách quan và công bằng?

a) A nhận ra rằng khách quan giúp đưa ra các quyết định chính xác và hiệu quả.

b) B nghĩ rằng công bằng không cần thiết trong mối quan hệ bạn bè vì có thể gây rắc rối.

c) C tin rằng khách quan và công bằng góp phần xây dựng một xã hội bình đẳng, văn minh.

d) D cho rằng việc thiếu khách quan và công bằng không ảnh hưởng nhiều đến các mối quan hệ xã hội.

Câu 2: Đọc tình huống sau:

E bị nhầm lẫn khi làm bài tập nhóm, dẫn đến cả nhóm bị trừ điểm. Thay vì trách móc, các bạn trong nhóm đã động viên E và cùng rút kinh nghiệm để làm tốt hơn ở lần sau. E cảm thấy có lỗi và hứa sẽ cẩn thận hơn trong công việc nhóm.

Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:

a) Các bạn trong nhóm đã thể hiện sự khách quan và khoan dung bằng cách không trách móc E mà cùng rút kinh nghiệm.

b) Việc tha thứ cho E là không phù hợp vì E cần phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về sai lầm của mình.

c) Hành động động viên E của nhóm đã giúp tạo động lực cho E sửa chữa lỗi lầm và cải thiện bản thân.

d) E không cần phải hứa sửa đổi vì sai lầm là chuyện bình thường trong học tập.

Câu 3: Đọc tình huống sau:

K thường xuyên bị L hiểu lầm và chỉ trích. Tuy nhiên, K không trả đũa mà kiên nhẫn giải thích, giúp L hiểu rõ vấn đề. L dần nhận ra sai lầm của mình và xin lỗi K. Cả hai trở thành bạn thân sau sự việc.

Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:

a) K đã thể hiện lòng khoan dung và thái độ khách quan khi không trả đũa L mà chọn cách giải thích.

b) Hành động của K là không hợp lý vì L cần phải bị trách phạt để rút kinh nghiệm.

c) Việc L nhận ra sai lầm và xin lỗi chứng minh giá trị tích cực của sự kiên nhẫn và khoan dung.

d) K nên tránh xa L ngay từ đầu thay vì cố gắng giải thích và làm bạn.

Câu 4: Theo em, đâu là hành vi đúng, đâu là hành vi sai về ý nghĩa của bảo vệ hòa bình?

a) A khuyến khích bạn bè trong lớp giải quyết xung đột bằng cách lắng nghe và hiểu nhau hơn.

b) B cho rằng chiến tranh chỉ là một phần tự nhiên của lịch sử nên không cần quá quan tâm đến việc bảo vệ hòa bình.

c) C tham gia các buổi thảo luận về hòa bình và đưa ra ý kiến xây dựng.

d) D nghĩ rằng hòa bình chỉ có lợi ích cho các quốc gia đang phát triển, không cần thiết ở các nước phát triển.

Câu 5: Theo em, đâu là hành vi đúng, đâu là hành vi sai về biện pháp bảo vệ hòa bình?

a) A tìm cách hòa giải khi xảy ra xung đột trong lớp học thay vì để vấn đề leo thang.

b) B tham gia cổ vũ cho các hành động phân biệt, kì thị sắc tộc trên mạng xã hội.

c) C ủng hộ việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ bằng biện pháp đàm phán thay vì vũ lực.

d) D phớt lờ các bất đồng trong cuộc sống vì cho rằng không liên quan đến mình.

..........

Tải file tài liệu để xem thêm Đề cương ôn tập GDCD 9 Cánh diều học kì 1

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Liên kết tải về
Tìm thêm: GDCD 9
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
2 Bình luận
Sắp xếp theo
👨
  • 🖼️
    Nga Nguyễn Hii
    Thích Phản hồi 11/12/22
  • 🖼️
    Nga Nguyễn Cj ơi
    Thích Phản hồi 11/12/22
Đóng
Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
Nhắn tin Zalo