Dẫn chứng về tình bạn Những dẫn chứng hay về tình bạn

Dẫn chứng về tình bạn là tài liệu vô cùng hữu ích mà Download.vn muốn giới thiệu đến các bạn cùng tham khảo. Việc đưa dẫn chứng về tình bạn giúp bài viết nghị luận về tình bạn thêm thuyết phục, hấp dẫn, không bị mơ hồ, lý thuyết suông và ghi điểm trọn vẹn trong phần làm văn nghị luận xã hội.

Tình bạn có vai trò vô cùng quan trọng đối với chúng ta. Tình bạn chính là chìa khóa giúp ta phát triển những mối quan hệ mới ngoài xã hội. Vậy dưới đây là TOP 7 dẫn chứng về tình bạn siêu hay, mời các bạn đón đọc.

Dẫn chứng 1

Ngày trong thời đại ngày nay, ở Thái Bình, có cậu bạn Vũ Minh Quang liên tục 9 năm trời cõng bạn là Lê Ngọc Quốc Đạt bị bệnh xương thủy tinh đến trường. Quang không ngại đường xá xa xôi, không ngại nắng mưa, bất chấp gian khổ để cho bạn được đến trường, được học chữ, học ăn, học nói và được chơi đùa như bao bạn bè khác. Thật đáng là một tấm gương sáng cho học sinh chúng ta học tập và noi theo.

Dẫn chứng 2

Tình bạn của ông Ba dành cho ông Sáu trong “Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng.

Dẫn chứng 3

Tình bạn của cậu bé cõng bạn đến trường

Dẫn chứng 4

Tình bạn thân của Trấn Thành, Anh Đức

Dẫn chứng 5

Trong cuộc sống vẫn xuất hiện những tình bạn đã đi sai hướng. Với danh nghĩa tình bạn, họ dung túng, bao che, thậm chí lôi kéo nhau vào những thói hư thật xấu thay vì giúp đỡ nhau sửa đổi. Điều này đã đi ngược lại với bản chất của tình bạn. Và cũng không khó để bắt gặp sự đố kị nhỏ nhen khi bạn mình có thành công. Thế mới thấy ông bà ta dạy rằng “Chọn bạn mà chơi, chọn nơi mà ở” thật đúng đắn đến như thế nào. Nhất là trong thời đại hiện nay, khi hiện tượng bạn ảo trên mạng xã hội ngày càng phổ biến. Chỉ một phút sơ sảy thôi, sự sẻ chia của chúng ta sẽ bị kẻ xấu lợi dụng vào những mục đích không lường trước được.

Trao đi để nhận lại và người hạnh phúc nhất là người có nhiều cơ hội “trao” giúp đỡ với bạn bè mình và “nhận” những sự sẻ chia quý báu khác:

“Là bạn tốt phải sống trước như sau
Giầu hay nghèo vẫn bền lâu tình bạn
Sang hay hèn chẳng bao giờ nghĩa cạn
Để tình bạn được trong sáng như gương!”

Dẫn chứng 6

Hai tình bạn vô cùng tốt đẹp và sâu sắc của hai nhà chính trị lớn là Các-mác và Ăng-ghen. Tình bạn của hai ông bắt nguồn từ việc có cùng chung mục đích và lí tưởng. Trong suốt thời gian nghiên cứu và làm việc, hai ông đã không ngừng viết thư cho nhau và vô cùng vui sướng khi gặp lai nhau. Có lần Ăng-ghen bị bệnh, Các-mác đã bỏ ra rất nhiều thời gian và tâm huyết nghiên cứu sách vở để tự tìm ra cách trị bệnh cho bạn. Đó mới chính là tình bạn chân thành và cao quý.

Dẫn chứng 7

Theo nhà văn Ni-cô-lai Ô-xtơ-rôp-xki “Tình bạn trước hết phải chân thành phê bình sai lầm của bạn…”. Khi bạn sai, ta cần chỉ ra cho bạn thấy rằng bạn sai ở đâu và khuyên bạn cố gắng sửa lỗi. Còn nếu lựa chọn im lặng hoặc ủng hộ việc làm sai của bạn thì đó chưa thực sự là những người bạn. Những tình bạn thiếu sự thấu hiểu và chân thành giúp đỡ nhau sẽ luôn tồn tại những vết nứt, bạn đầu chúng rất nhỏ nhưng cả hai người đều không cố gắng sửa thì vết nứt ấy sẽ ngày càng lớn và đến ngày vỡ. Không chỉ riêng tình bạn mà bất cứ mối quan hệ nào, nếu không dũng cảm sửa sai cho nhau, không dũng cảm nói ra mà chỉ biết im lặng thì sớm muộn gì mối quan hệ ấy cũng đổ vỡ. Đến với nhau phải biết suy nghĩ vì nhau, bỏ bớt cái tôi ích kỉ mới có thể cầm tay nhau xây dựng lên một tình bạn đẹp. Có thể ban đầu bạn sẽ không thích với việc mình chỉ ra lỗi sai ấy nhưng nếu là một người tốt thì sớm muộn gì cũng hiểu tấm lòng của bạn thôi!

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 12
  • Lượt xem: 24.442
  • Dung lượng: 105,1 KB
Liên kết tải về

Link Download chính thức:

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo