Công văn 3969/BGDĐT-GDTH Điều chỉnh nội dung dạy học với học sinh cấp 1
Ngày 13/09/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Công văn 3969/BGDĐT-GDTH gửi Sở GDĐT các tỉnh/thành phố về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học năm học 2021-2022 ứng phó với dịch Covid-19.
Đối với lớp 1, lớp 2
- Theo đó, các nhà trường thực hiện nghiên cứu chương trình môn học, các mạch nội dung, kiến thức, chủ đề học tập và nội dung trong sách giáo khoa; từ đó xây dựng các chủ đề dạy học trên cơ sở tích hợp một số nội dung và yêu cầu cần đạt.
- Trong quá trình triển khai thực hiện, các cơ sở giáo dục căn cứ vào “Hướng dẫn thực hiện nội dung dạy học đối với lớp 1, lớp 2” của Bộ GDĐT (phụ lục 1 của công văn này), để xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch các môn học phù hợp với tình hình thực tế, thuận lợi cho quá trình thực hiện và đảm bảo khoa học, hiệu quả.
Đối với học sinh lớp 3, 4, 5
- Đối với lớp 3, lớp 4, lớp 5, Bộ GD&ĐT hướng dẫn các nhà trường tổ chức rà soát lại nội dung chương trình, sách giáo khoa, mức độ cần đạt của từng khối lớp đối với các môn học bắt buộc để điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp với tình hình cụ thể tại địa phương, nhất là những địa bàn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
- Căn cứ vào “Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học đối với lớp 3, lớp 4 và lớp 5” (phụ lục 2 của công văn này), các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch các môn học phù hợp với tình hình thực tế, thuận lợi cho quá trình thực hiện và đảm bảo khoa học, hiệu quả.
Nội dung Công văn 3969/BGDĐT-GDTH
1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Số: /BGDĐT-GDTH
V/v hướng dẫn thực hiện Chương trình
giáo dục phổ thông cấp tiểu học năm học
2021-2022 ứng phó với dịch Covid-19
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hà Nội, ngày tháng 9 năm 2021
Kính gửi:
- Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh/thành phố;
- Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ tỉnh Bạc Liêu.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày
03/9/2021 về đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn,
bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng giáo dục, đào tạo, ứng phó với dịch
Covid-19, để giúp các cơ sở giáo dục chủ động, linh hoạt xây dựng kế hoạch giáo dục
nhà trường
1
phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương, Bộ Giáo dục và Đào tạo
(GDĐT) hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông
cấp tiểu học năm học 2021-2022 như sau:
1. Đối với lớp 1, lớp 2
Nghiên cứu chương trình môn học, các mạch nội dung, kiến thức, chủ đề học
tập và nội dung trong sách giáo khoa để xây dựng các chủ đề dạy học trên cơ sở tích
hợp một số nội dung và yêu cầu cần đạt; ưu tiên tổ chức dạy học các nội dung hình
thành kiến thức mới, các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc; thực hiện sắp xếp các
chủ đề học tập phù hợp với hình thức tổ chức dạy học trực tuyến hoặc có thể hướng
dẫn cho học sinh tự học với sự hỗ trợ của phụ huynh; bố trí thời gian thực hiện chương
trình đảm bảo tính khoa học, sư phạm, phù hợp với từng hình thức dạy học và không
gây áp lực đối với học sinh; đảm bảo cuối năm học đạt được yêu cầu cần đạt theo quy
định của chương trình.
Trong quá trình triển khai thực hiện, các cơ sở giáo dục căn cứ vào nội dung tại
Phụ lục 1 để xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch các môn học phù hợp với
tình hình thực tế, thuận lợi cho quá trình thực hiện và đảm bảo khoa học, hiệu quả.
2. Đối với lớp 3, lớp 4, lớp 5
Tổ chức rà soát lại nội dung chương trình, sách giáo khoa, mức độ cần đạt của
từng khối lớp đối với các môn học bắt buộc để điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp
với tình hình cụ thể tại địa phương, nhất là ở những địa bàn dịch Covid-19 diễn biến
phức tạp; thực hiện tinh giản nội dung để tập trung giúp học sinh hoàn thành các nội
dung cốt lõi theo hướng: tinh giản mức độ yêu cầu về kiến thức, kĩ năng đối với từng
môn học; tinh giản nội dung c trong sách giáo khoa vượt quá mức độ cần đạt về chuẩn
kiến thức kĩ năng ở từng lớp; tinh giản những nội dung trùng lặp trong môn học và giữa
các môn học; tích hợp một số nội dung trong môn học và giữa các môn học thành các
chủ đề học tập để tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đảm bảo quy định của chương trình.
1
Thực hiện theo Công văn số 2345/BGDĐT-GDTH ngày 07/6/2021 về hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường
cấp tiểu học.
3969
10
2
Trong quá trình triển khai thực hiện, các cơ sở giáo dục căn cứ vào nội dung tại
Phụ lục 2 để xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch các môn học phù hợp với
tình hình thực tế, thuận lợi cho quá trình thực hiện và đảm bảo khoa học, hiệu quả.
2. Tổ chức thực hiện
a) Sở GDĐT trên cơ sở hướng dẫn tại công văn này, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ
sở giáo dục tổ chức thực hiện, bảo đảm hoàn thành Chương trình giáo dục phổ thông
cấp tiểu học phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; tăng cường hình thức dạy
học trực tuyến, dạy học qua truyền hình và các hình thức dạy học khác phù hợp với
điều kiện thực tế tại địa phương.
b) Phòng GDĐT chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn
thực hiện nghiêm túc hướng dẫn này và các chỉ đạo của Sở; kịp thời phát hiện kh khăn
và có các biện pháp hỗ trợ phù hợp giúp các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện hiệu
quả.
c) Cơ sở giáo dục tiểu học chủ động xây dựng, tổ chức thực hiện và điều chỉnh
kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2021-2022 đảm bảo khoa học, hiệu quả, phù
hợp với điều kiện của nhà trường. Khi tình hình hình dịch bệnh được kiểm soát cần tập
trung thời gian dạy học trực tiếp để tổ chức ôn tập, bổ sung các nội dung kiến thức cần
thiết cho học sinh trước khi thực hiện dạy học nội dung mới và kiểm tra đánh giá theo
quy định.
Các cơ sở giáo dục tiểu học không tổ chức kiểm tra, đánh giá các nội dung, yêu
cầu đã được tinh giản; các bài không dạy hoặc đã chuyển thành đọc thêm, tự học.
Bộ GDĐT yêu cầu các Sở GDĐT chỉ đạo Phòng GDĐT và các cơ sở giáo dục
tiểu học triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc hướng dẫn này trong năm học 2021-
2022; trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu c vướng mắc, đề nghị các Sở GDĐT
báo cáo về Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục Tiểu học) bằng văn bản và qua email:
vugdth@moet.gov.vn.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng (để p/h chỉ đạo);
- Các Cục, Vụ, Viện KHGDVN;
- Lưu: VT, Vụ GDTH.
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Hữu Độ
Liên kết tải về
Link Download chính thức:
Công văn 3969/BGDĐT-GDTH Download
Các phiên bản khác và liên quan:
Có thể bạn quan tâm
-
Văn mẫu lớp 9: Nghị luận xã hội về lòng biết ơn (Sơ đồ tư duy)
-
Tập làm văn lớp 5: Dàn ý tả dòng sông (10 mẫu)
-
Văn mẫu lớp 10: Tổng hợp những mở bài truyện Tấm Cám (41 mẫu)
-
Tập làm văn lớp 4: Tả cây vú sữa - 2 Dàn ý & 16 bài văn tả cây vú sữa lớp 4
-
Văn mẫu lớp 10: Đoạn văn suy nghĩ về sự cần thiết của việc trọng dụng hiền tài (5 Mẫu)
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Âm nhạc 7 năm 2023 - 2024
-
Hoạt động trải nghiệm 7: Phát triển mối quan hệ hòa đồng, hợp tác với thầy cô và các bạn
-
Văn mẫu lớp 11: Phân tích tâm trạng của nhân vật trữ tình trong Đây thôn Vĩ Dạ
-
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm thơ
-
Tập làm văn lớp 4: Viết thư thăm hỏi người thân bị ốm
Sắp xếp theo
Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm