Báo cáo tổng kết công tác Đội năm học 2022 - 2023 (9 mẫu) Tổng kết công tác đội và phong trào thiếu nhi

Báo cáo tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi là một trong những biểu mẫu quan trọng được sử dụng vào khi kết thúc năm học cũ và chuyển sang kì nghỉ hè.

Báo cáo công tác Đội được lập nhằm báo cáo tổng hợp các kết quả đã thực hiện trong một năm học vừa qua. Thông thường, báo cáo sẽ được sử dụng vào cuối năm học đó, tức là kết thúc năm học cũ và chuyển sang kì nghỉ hè. Ngoài việc đề ra những chỉ tiêu thì cũng cần phải đề cập tới những giải pháp cụ thể, giải pháp được đưa ra cần phải dựa trên tình hình công tác Đội. Bên cạnh đó, có thể tham khảo thêm báo cáo công tác đội, phương hướng cũng như các bản tham luận.

Báo cáo tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi - Mẫu 1

LIÊN ĐỘI ...........
CHI ĐỘI ………….………………

ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG HỒ CHÍ MINH

BÁO CÁO TỔNG KẾT

Công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 20..... - 20....

Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 20..... – 20.... của Liên đội trường THCS .......................;

Qua quá trình thực hiện chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi, năm học 20..... – 20...., Liên đội trường THCS ....................... báo cáo kết quả cụ thể như sau:

I. CHỦ ĐỀ NĂM HỌC:

Thực hiện chủ đề:

“Thiếu nhi Việt Nam
Tự hào truyền thống, tiến bước lên Đoàn”

Được sự quan tâm của chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường, Hội đồng Đội thành phố và các đoàn thể trong, ngoài nhà trường, công tác Đội và phong trào thiếu nhi Liên đội trường THCS ....................... đã có nhiều chuyển biến tích cực, hiệu quả.

1. Thuận lợi:

- Hoạt động Đội được quan tâm cả về chiều rộng lẫn chiều sâu của Ban giám hiệu, Ban chi uỷ, các đoàn thể trong và ngoài nhà trường.

- Có sự chỉ đạo chặt chẽ của Hội đồng Đội TP Bạc Liêu.

- Được kế thừa kết quả trong chương trình rèn luyện đội viên năm trước.

- Đội ngũ cán bộ đội được đổi mới; công tác tập huấn, trang bị kỹ năng nghiệp vụ kỹ càng hơn.

2. Khó khăn

- Cơ sở trang thiết bị cho hoạt động đội còn hạn chế.

- Do số lượng học sinh của trường khá đông, có nhiều đối tượng học sinh khác nhau nên công tác quản lý nề nếp đôi lúc gặp khó khăn, nhất là đối với một số học sinh chưa tha thiết với phong trào.

- Một số giáo viên chủ nhiệm chưa nhiệt tình trong công tác phối hợp vời BPT Đội trong tổ chức các hoạt động phong trào.

II. CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC TRONG NĂM:

1. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu:

- Chỉ tiêu 1: Liên đội đã tổ chức cho các em đội viên, thiếu nhi đến với địa chỉ đỏ: Đền thờ Bác Hồ (Vĩnh Lợi), Viếng tượng đài liệt sĩ, chăm sóc di tích Đồng hồ đá và Bia khám lớn,…

- Chỉ tiêu 2: Liên đội đã hỗ trợ trên 120 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trong hoặc ngoài Liên đội. Tổng số hỗ trợ hơn 162 triệu đồng.

- Chỉ tiêu 3: Liên đội tổ chức tốt mô hình, chương trình hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, rèn luyện kỹ năng cho thiếu nhi.

- Chỉ tiêu 4: Câu lạc bộ “Quyền trẻ em” của trường tổ chức tốt hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao năng lực thực hiện quyền trẻ em cho cán bộ Chỉ huy Đội và thiếu nhi nòng cốt.

- Chỉ tiêu 5: Liên đội tổ chức tốt hoạt động tuyên truyền về phòng, chống đuối nước và tai nạn, thương tích trẻ em.

2. Kết quả triển khai thực hiện phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều bác Hồ dạy”

2.1. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào”

Giáo dục thiếu nhi hiểu biết về lịch sử, truyền thống cách mạng của dân tộc, của Đảng Cộng sản Việt Nam, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh và của địa phương gắn với các hoạt động “Hành trình đến các địa chỉ đỏ” trong các dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm. Đa dạng hóa các hình thức giới thiệu về di tích lịch sử, cách mạng, các nhân vật lịch sử trên kênh thông tin của Đoàn, Đội. Tổ chức các hoạt động tìm hiểu thân thế, cuộc đời, sự nghiệp và các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
- Tiếp tục thực hiện lễ chào cờ theo nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh, sinh hoạt liên đội dưới cờ hằng tuần để giáo dục, định hướng cho thiếu nhi về tình yêu quê hương, đất nước, bảo vệ chủ quyền biển, đảo và toàn vẹn lãnh thổ.

- Đổi mới nội dung, phương thức triển khai hiệu quả công tác “Trần Quốc Toản”, tổ chức cho thiếu nhi tham gia các hoạt động tri ân người có công, chia sẻ cùng bạn có hoàn cảnh khó khăn, các hoạt động an sinh xã hội.

- Tiếp tục duy trì hoạt động “Thiếu nhi kể chuyện Bác Hồ” trong các buổi sinh hoạt dưới cờ hàng tuần.

- Tích cực hưởng ứng Ủng hộ hộ đồng bào miền trung bị ảnh hưởng do thiên tai lũ lụt, qua đó đã vận động được trong đội với số tiền hơn 50.000.000đ và nhiều nhu yếu phẩm khác.

- Ủng hộ xây dựng công trình măng non “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” trị giá 30.000.000đ do thành phố phát động.

2.2. Tạo môi trường cho thiếu nhi thi thực hiện lời dạy “Học tập tốt, lao động tốt”

- Liên đội đã tổ chức tốt các hoạt động hướng cho thiếu nhi thực hiện nghiêm túc nề nếp học đường; giữ kỷ luật trong giờ học, trung thực trong thi cử; phát huy tính chủ động, sáng tạo và đề cao vai trò tự học tập, tu dưỡng, tự rèn luyện của mỗi đội viên, thiếu nhi.

- Tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả các phong trào, hoạt động thi đua học tốt, hoạt động của các câu lạc bộ, đội, nhóm; khuyến khích thiếu nhi tích cực, chủ động trang bị ngoại ngữ và kiến thức xã hội; tạo môi trường để các em phát huy khả năng sáng tạo, đam mê nghiên cứu khoa học thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong liên đội, tích cực hưởng ứng; hướng dẫn cho các em sử dụng, khai thác Internet phục vụ nhu cầu học tập, giải trí lành mạnh.

- Đa dạng hóa các hình thức trải nghiệm nghề nghiệp cho học sinh, hướng các em lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai phù hợp với năng lực, sở trường của mình.

- Củng cố, phát triển các loại hình câu lạc bộ văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, các đội tuyên truyền măng non trong nhà trường, tạo môi trường lành mạnh, an toàn để thiếu nhi sinh hoạt, rèn luyện sức khoẻ, phát triển năng khiếu. Khuyến khích các em tìm hiểu và học các câu hò, điệu hát dân ca, trò chơi dân gian của địa phương. Liên đội luôn duy trì tốt các hoạt động của các Câu lạc bộ như: CLB Văn nghệ, CLB Tiếng anh, CLB môi trường, CLB Tin học,...

- Nhân rộng các mô hình mới trong rèn luyện kỹ năng xã hội cho thiếu nhi, tập trung vào các kỹ năng tự bảo vệ bản thân và kỹ năng thoát hiểm khi gặp tình huống khẩn cấp.

2.3. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt”

- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho đội viên thực hiện nghiêm túc nề nếp, kỷ cương học đường, ý thức chấp hành pháp luật, phòng chống các tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự an toàn giao thông.

Tổ chức tốt các hoạt động giữ gìn trật tự an toàn giao thông, mô hình cổng trường an toàn. Hoạt động, mô hình hỗ trợ, giúp đỡ, giáo dục thiếu niên chậm tiến trở nên tiến bộ.
- Hoạt động của các CLB, đội, nhóm văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; các hoạt động rèn luyện thể dục, thể thao trong thiếu nhi. Liên đội luôn duy trì tốt các hoạt động của các Câu lạc bộ như: CLB Văn nghệ, CLB Tiếng anh, CLB môi trường, CLB Tin học,...

Việc triển khai phong trào “Kế hoạch nhỏ” giai đoạn 2019 - 20.....; việc sử dụng kinh phí thu được từ phong trào Kế hoạch nhỏ trong thực hiện công trình, phần việc măng non các cấp.
Thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại và phòng, chống đuối nước tai nạn thương tích cho trẻ em; kết quả tổ chức các mô hình trang bị kỹ năng cho thiếu nhi. Trong năm học qua, nhà trường không có trường hợp học sinh nào bị xâm hại hay bị các tai nạn thương tích nghiêm trọng.

2.4. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Giữ gìn vệ sinh thật tốt”

- Tổ chức các hoạt động giúp đỡ thiếu nhi rèn luyện ý thức và thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân, trang bị kiến thức sơ cấp cứu cơ bản.

- Hướng dẫn và tổ chức cho thiếu nhi các hoạt động bảo vệ, trồng và chăm sóc cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ trong trường học và ở cộng đồng. Tích cực tham gia và tuyên truyền về các hoạt động chống rác thải nhựa, sử dụng các sản phẩm hữu cơ, thân thiện với môi trường. Triển khai tốt chương trình giáo dục về môi trường.

- Duy trì hoạt động của các “Đội tuyên truyền măng non“, “Đội sao đỏ“ trong công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường và giữ gìn trật tự an toàn giao thông, đặc biệt khu vực cổng trường vào giờ tan học.

Triển khai các chương trình giáo dục giới tính, trang bị kiến thức và kỹ năng phòng chống xâm hại, chăm sóc, giáo dục sức khỏe sinh sản, phòng chống HIV/AIDS trong thiếu nhi. Định hướng cho thiếu nhi sử dụng đồ chơi an toàn, tránh xa các trò chơi độc hại; khai thác hiệu quả mạng xã hội, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ nhu cầu học tập. Phối hợp với các ngành giúp đỡ, giáo dục, cảm hóa thiếu niên chậm tiến.

2.5. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”

Thực hiện tốt hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho đội viên; tổ chức tốt các đợt sinh hoạt chuyên đề “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”, “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng” trong giờ chào cờ đầu tuần, sinh hoạt Liên đội.
- Giáo dục thiếu nhi lòng dũng cảm, tính trung thực trong học tập, sinh hoạt và trong đời sống hàng ngày thông qua việc đẩy mạnh giới thiệu gương điển hình tiên tiến. Đa dạng hoá các hình thức khen thưởng các gương thiếu nhi có thành tích tốt trong học tập, rèn luyện.

- Thực hiện tốt các hoạt động bồi dưỡng tâm hồn, thắp sáng ước mơ, khát vọng vươn lên trong cuộc sống thông qua các tác phẩm văn học nghệ thuật, tác phẩm điện ảnh, âm nhạc đáp ứng yêu cầu, thị hiếu nghệ thuật của thiếu nhi.

3. Công tác xây dựng Đội vững mạnh

3.1. Công tác đội viên

- Liên đội đã tích cực triển khai thực hiện Chương trình Rèn luyện đội viên giai đoạn 2018 – 20....., chủ động tham mưu lồng ghép, tích hợp việc triển khai Chương trình Rèn luyện đội viên với việc triển khai các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong nhà trường.

- Đổi mới phương thức sinh hoạt Đội theo hướng thiết thực, phù hợp, phát huy quyền tham gia trong các hoạt động Đội gắn với các hoạt động giáo dục, rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội, trải nghiệm sáng tạo, nâng cao chất lượng đội viên; tập trung giúp đỡ, bàn giao đội viên đã trưởng thành để tiếp tục bồi dưỡng, phát triển đoàn viên.

- Tổ chức ngày hội Công nhận hoàn thành chương trình rèn luyện đội đúng quy định. Phối hợp với Hội đồng Đội Phường 3 tổ chức lễ bàn giao thiếu nhi về nơi cư trú sinh hoạt.

3.2. Công tác xây dựng Ban Chỉ huy Đội

- Liên đội luôn quan tâm bồi dưỡng, huấn luyện đội ngũ cán bộ chỉ huy Đội, duy trì nề nếp sinh hoạt, hoạt động của câu lạc bộ “Chỉ huy Đội”. Tổ chức các lớp tập huấn, trại huấn luyện kỹ năng, nghiệp vụ và phương pháp hoạt động Đội cho đội ngũ cán bộ chỉ huy Đội.

- Liên đội đã tổ chức cho BCH Liên đội tham gia hội thi Chỉ huy đội cấp thành phố và cấp tỉnh.

3.3. Công tác xây dựng liên đội, chi đội

- Dưới sự chỉ đạo của Hội đồng đội cấp trên, Liên đội đã tổ chức Đại hội liên đội đúng với quy định, tạo được không khí phấn khởi trong đội viên. Từ đó, cũng cố được tổ chức BCH Liên đội đi vào hoạt động ổn định và hiệu quả cao.

- “Đội Nghi lễ” trong nhà trường hoạt động tích cực, là nồng cốt của đội Nghi lễ thành phố.

- Liên đội đã triển khai cuộc vận động xây dựng “Chi đội 3 tốt” và “Liên đội 3 tốt” (học tập tốt, phong trào tốt, tự quản tốt). Đối với phong trào này, Liên đội đạt kết quả khả quan: Ý thức và kết quả học tập của đội viên được nâng cao; tích cực tham gia và tham gia có hiệu quả các phong trào do cấp trên tổ chức; ý thức xây dựng nền nếp tự quản ở các chi đội được nâng cao.

4. Công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, triển khai thực hiện Luật Trẻ em

- Thực hiện tốt Cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”. Ngay từ đầu năm học, Liên đội đã xây dựng kế hoạch thực hiện, kêu gọi, vận động trong đội viên tích cực ủng hộ tập, sách, viết, dụng cụ học tập,...để hỗ trợ cho đội viên có hoàn cảnh khó khăn. Thực hiện tốt phong trào “Nuôi heo đất nối vòng yêu thương” đạt số tiền trên 39 triệu đồng và đã hỗ trợ cho hơn 120 đội viên.

- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền về Luật Trẻ em thông qua các công cụ trực quan, các thông điệp truyền thông, các chương trình truyền hình, các trò chơi trực tuyến; sinh hoạt Đội... Tổ chức cho đội viên tham gia Cuộc thi trực tuyến về “Tìm hiểu luật trẻ em”.

- Câu lạc bộ“Quyền trẻ em” của nhà trường hoạt động có hiệu quả. Định kỳ mỗi tháng sinh hoạt 1 lần với các nội dung tuyên truyền về Quyền tham gia của của em.

III. KẾT QUẢ CỤ THỂ:

- Tham gia hội thi “Phát thanh măng non” cấp thành phố, đạt giải Nhất.

- Tham gia hội thi “Nghi thức đội” cấp thành phố, đạt giải Nhất.

- Tổ chức cho 2 Chỉ huy đội tham gia hội thi Chỉ huy đội giỏi cấp thành phố và cấp tỉnh. Kết quả, cả 2 đều đạt danh hiệu Chỉ huy đội giỏi cấp thành phố và cấp tỉnh.

- Tham gia hội thi Nghiên cứu khoa học trong học sinh: đạt 4 giải cấp thành phố, dự thi cấp tỉnh 3 sản phẩm.

- Tham gia hội thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đông: đạt 4 giải cấp thành phố, 4 sản phẩm đang dự thi cấp tỉnh.

- Tổ chức cho học sinh tham gia cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 50 năm 20..... Kết quả, toàn trường có 861 bài dự thi.

- Học sinh thi Văn hay chữ tốt vòng thành phố đạt 23 giải.

- Thi văn nghệ vòng trường: có 44 tiết mục tham gia, đạt 19 giải trong đó: 2 giải nhất, 6 giải nhì, 5 giải ba, 6 giải kk.

- Tổ chức Hội khỏe phù đổng cấp trường, gốm các nội dung như: Bơi lội, bóng bàn, cờ vua).

  • Tham gia hội khỏe cấp thành phố - đạt giải Nhất toàn đoàn.
  • Tổ chức cuộc thi vẽ tranh cấp trường với chủ đề “Phòng chống ma túy – HIV/AIDS; Biển đảo quê hương; An toàn giao thông”, có 54 sản phẩm đạt giải.
  • Đã triển khai vận động heo đất nối vòng yêu thương, trao tặng quà tết cho học sinh. Kết, quả vận động được hơn 39 triệu, hỗ trợ quà tết cho 120 đội viên trong liên đội.
  • Tích cực hưởng ứng Ủng hộ hộ đồng bào miền trung bị ảnh hưởng do thiên tai lũ lụt, qua đó đã vận động được trong đội với số tiền hơn 50 triệu và nhiều nhu yếu phẩm khác.
  • Ủng hộ xây dựng công trình măng non “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” trị giá 30 triệu do thành phố phát động.
  • Vận động trong HS ủng hộ Quà trung thu tặng cho các em thiếu nhi trong Liên đội với số tiền 18.800.000đ. Lập danh sách tặng quà trung thu cho 76 em HS nghèo.

- Tổ chức thành công hội thi văn nghệ và chương trình “Đêm hội trăng rằm” cho HS khối 6.

- Triển khai kế hoạch thi Thi thức đội cấp trường.

- Triển khai hưởng ứng và thực hiện tốt “Tuần lễ học tập suốt đời”.

- Triển khai và thực hiện tốt các chuyên hiệu: An toàn giao thông; Chăm học; Nhà sử học nhỏ tuổi, Vận động viên nhỏ tuổi,…

- Triển khai kế hoạch hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11: Vẽ tranh, Hoa điểm tốt, TDTT; thi văn nghệ; Trang trí lớp– Góc thư viện.

II. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Ưu điểm

- Công tác đội và phong trào thiếu nhi của Liên đội trường THCS ......................., năm học 20..... – 20.... tiếp tục được duy trì và gặt hái được rất nhiều thành công trong các phong trào cấp thành phố, cũng như cấp tỉnh. Ban chỉ huy Liên đội đã bám sát vào chương trình, chủ đề năm học, hướng dẫn hoạt động đội từng tháng của Hội đồng Đội để cụ thể hoá thành các chương trình hoạt động phù hợp với điều kiện của trường. Hoạt động Đội đã có nhiều nội dung, hình thức thích hợp thu hút sự tham gia tích cực và đầy đủ của thiếu nhi.

- Được Ban giám hiệu và chi bộ nhà trường quan tâm sát sao, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động Đội diễn ra có hiệu quả. Được sử ủng hộ và phối hợp hoạt động của các đồng chí giáo viên chủ nhiệm.

2. Hạn chế:

- Cơ sở trang thiết bị cho hoạt động Đội còn hạn chế.

- Do số lượng học sinh của trường khá đông, có nhiều đối tượng học sinh khác nhau nên công tác quản lý nề nếp đôi lúc gặp khó khăn, nhất là đối với một số học sinh chưa tha thiết với phong trào.

- Một số giáo viên chủ nhiệm chưa nhiệt tình trong công tác phối hợp vời BPT Đội trong tổ chức các hoạt động phong trào.

3. Nguyên nhân

- Kinh phí Đội còn hạn chế, từ đó trang bị các trang thiết bị phục vụ cho hoạt động của Đội còn hạn chế.

- Một số học sinh ý thức thực hiện nội quy nề nếp chưa cao, bị tác động nhiều bởi mạng xã hội, các trò chơi không lành mạnh,... Mặt khác, nhiều em và phụ huynh với lý do tập trung thời gian cho việc học nên không tham gia các phong trao do Đội đề ra, từ đó gây khó khăn cho hoạt động của Đội.

III. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT:

* Đối với BGH nhà trường: Tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sâu sát các hoạt động của tổ chức Đội trong nhà trường. Tạo mọi điều kiện tốt nhất, trang bị các trang thiết bị đảm bảo cho các hoạt động của Đội.

* Đối với Hội đồng đội cấp trên:

- Triển khai kế hoạch thực hiện các phong trào cần đảm bảo thời gian cho các Liên đội chuẩn bị. (trừ những trường hợp phong trào đột xuất không nằm trong kế hoạch năm)

- Cần quan tâm bồi dưỡng đội ngũ Ban chỉ huy đội, Đội nghi lễ tại các trường. Phối hợp với Phòng GD – ĐT chỉ đạo các trường cần chú trọng vấn đề này, để cho TPT đội tại các trường có căn cứ để tham mưu với BGH triển khai thực hiện có hiệu quả hơn.

Trên đây, là báo cáo kết quả công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi năm học trong năm học 20..... – 20.... của Liên đội trường THCS ....................... – TP Bạc Liêu.

TM. BAN PHỤ TRÁCH

TPT ĐỘI

Báo cáo tổng kết công tác đội và phong trào thiếu nhi - Mẫu 2

LIÊN ĐỘI ...........
CHI ĐỘI ………….………………

ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG HỒ CHÍ MINH

Năm học 20.... - 20..... là năm diễn ra các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 20..... - 20.....; Chương trình công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi năm 20....; Chương trình công tác Đội và phong trào Thanh thiếu nhi năm 20.... Hội đồng Đội huyện .....................

Căn cứ kế hoạch KH-LN giữa Huyện Đoàn - Phòng Giáo dục và Đào tạo Huyện .................... về Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 20.... - 20....., kế hoạch năm học 20.... - 20..... của Trường TH-THCS ..............

Liên Đội Trường TH-THCS .............. tổng kết thực hiện chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 20.... – 20..... như sau :

I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC CHƯƠNG TRÌNH:

*Chủ đề năm học:

Thiếu nhi ....................

Tự hào truyền thống, tiến bước lên Đoàn

1. Đặc điểm tình hình

a. Thuận lợi

- Trường TH-THCS .............. là trường công lập được đóng trên địa bàn của xã Xuân Chính thuộc Huyện .....................

- Liên đội đư­ợc sự quan tâm chăm sóc của Uỷ ban bảo vệ chăm sóc Thiếu niên nhi đồng xã Xuân Chính, chính quyền địa phương, Ban chấp hành Đoàn xã, hội Khuyến học, các Ban ngành đoàn thể đã quan tâm tạo điều kiện cơ sở vật chất, trường học, phòng học, phòng sinh hoạt để các em hoạt động tốt, bên cạnh đó còn đư­ợc sự quan tâm chỉ đạo của Chi Bộ, Ban giám hiệu nhà trư­ờng, Hội đồng Đội các cấp và tất cả các thày cô giáo hết lòng vì học sinh.

- Đội ngũ anh chị phụ trách phục vụ nhiệt tình, ủng hộ các hoạt động của Đội, nhất là các anh chị phụ trách là Đảng viên, Đoàn viên.

- Đội ngũ cán bộ ban chỉ huy Liên đội tích cực, chỉ huy các hoạt động của đội thư­ờng xuyên đựơc tập huấn nghiệp vụ công tác Đội. Các em Đội viên trong Liên đội nhiệt tình, tích cực tham gia các hoạt động của Đội, tiêu biểu là các em ở đội danh dự, đội nghi lễ, đội văn nghệ, Ban chỉ huy Liên đội. Đại đa số Đội viên đều xuất thân từ gia đình lao động, cha mẹ anh chị em đều gương mẫu, cần cù, đoàn kết, thân ái với làng xóm, không làm điều gì xấu ảnh hưởng đến tính cách của các em.

b. Khó khăn

- Do nền kinh tế địa phương chủ yếu là thuần nông nên việc đầu tư cho con em học tập ở một số gia đình còn có nhiều khó khăn.

- Do mặt trái của cơ chế thị trường, còn một số gia đình học sinh chưa thực sự quan tâm đến việc học hành của con em mà chạy đua làm kinh tế trước mắt.

- Do địa bàn dân cư trải dài gần nên việc đi lại học tập của học sinh gặp nhiều khó khăn

- Do dịch Covid nên nhiều hoạt động Đội bị gián đoạn

2. Kết quả đã đạt được:

1. Triển khai thực hiện phong trào “Thiếu nhi .................... thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”

​1.1. Thiếu nhi ....................- Yêu tổ quốc, yêu đồng bào

- Thực hiện lễ chào cờ theo nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh, sinh hoạt chính trị, dưới cờ hằng tuần để giáo dục, định hướng cho thiếu nhi về tình yêu quê hương, đất nước, bảo vệ chủ quyền biển, đảo và toàn vẹn lãnh thổ.

​- Phối hợp với chi Đoàn trường và Đoàn xã .............., tổ chức tri ân, quét dọn nghĩa trang các Anh hùng liệt sĩ nhân ngày 27-7

- Liên đội phối hợp cùng các đoàn thể trong Nhà trường, tổ chức lễ khai giảng năm học mới trang trọng, ý nghĩa tạo niềm vui phấn khởi đối với toàn Liên Đội tạo khí thế mới

1.2. Thiếu nhi ....................- Học tập tốt, lao động tốt

- Tổ chức các hoạt động hướng cho thiếu nhi thực hiện nghiêm túc nề nếp học đường; giữ kỷ luật trong giờ học, trung thực trong thi cử; phát huy tính chủ đông, sáng tạo và đề cao vai trò tự học tập, tu dưỡng, tự rèn luyện của mỗi đội viên, thiếu nhi.

- Tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả các phong trào, hoạt động thi đua học tốt, hoạt động của các câu lạc bộ, đội, nhóm; khuyến khích thiếu nhi tích cực, chủ động trang bị ngoại ngữ và kiến thức xã hội; tạo môi trường để các em phát huy khả năng sáng tạo, đam mê nghiên cứu khoa học thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong Liên đội, tích cực hưởng ứng, tham gia, hướng dẫn cho các em sử dụng, khai thác Internet phục vụ nhu cầu học tập, giải trí lành mạnh.

Thực hiện lao động vệ sinh toàn trường làm xanh - sạch –đẹp khuôn viên trường lớp chuẩn bị cho năm học mới.

1.3. Thiếu nhi .................... - Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả phong trào “Kế hoạch nhỏ””, phong trào “1.000đ cùng bạn tới trường”, phong trào “1.000đ xây dựng Ngôi nhà Khăn Quàng đỏ”, “Nghìn việc tốt”.

+ Ngay từ đầu năm học Liên đội đã phát động và triển khai sâu rộng và thực hiện có hiệu quả phong trào kế hoạch nhỏ, 100% các đội viên hiểu được sâu sắc ý nghĩa của công tác, các chi đội có ý thức tốt trong việc thu gom kế hoạch nhỏ làm sạch đẹp môi trường. Phong trào có sự hưởng ứng tích cực trong toàn Liên Đội

- 100% đội viên hưởng ứng phong trào « 1000đ ngôi nhà khăn quàng đỏ’’tổng quỹ thu được 345.000 đ nộp về HĐĐ Huyện KS

- 100% đội viên hưởng ứng phong trào 100đ vì bạn đến trường. Tổng quỹ thu được 345.000 đ

- Tích cực tham gia Hưởng ứng quỹ 1000đ “Ngôi nhà Khăn Quàng Đổ” 100% đội viên tham gia.

- Nâng cao hiệu quả các hoạt động giáo dục thiếu nhi về ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường, tinh thần sẻ chia với bạn bè. Tổ chức các hoạt động, nâng cao chất lượng phong trào “Đôi bạn cùng tiến”, “Bạn giúp bạn”.

1.4. Thiếu nhi .................... - Giữ gìn vệ sinh thật tốt

- Tổ chức các hoạt động giúp thiếu nhi rèn luyện ý thức và thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân, trang bị kiến thức sơ cấp cứu cơ bản.

- Tổ chức cho thiếu nhi các hoạt động bảo vệ, trồng và chăm sóc cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ trong trường học và ở đoạn đường em chăm. Tích cực tham gia lao động vệ sinh trường lớp.

1.5. Thiếu nhi ....................- Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm

- Tổ chức các hình thức giáo dục của Đội thông qua các kênh truyền thông, thông tin, qua sách báo và các tác phẩm văn học nhằm góp phần tạo giúp thiếu nhi hình thành nhân cách tốt đẹp, bồi dưỡng ước mơ, khát vọng vươn lên trong cuộc sống. Phối hợp với các đoàn thể trong Nhà trường, tổ chức hoạt động “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp” để cổ vũ, giáo dục, định hướng những giá trị tốt đẹp cho thiếu nhi.

- Giáo dục thiếu nhi lòng dũng cảm, tính trung thực trong học tập, lòng biết ơn, sinh hoạt và trong đời sống hàng ngày thông qua việc đẩy mạnh giới thiệu cấc gương điển hình tiên tiến.

2. Công tác xây dựng Đội

- Duy trì hoạt động của các “Đội tuyên truyền măng non”, “Đội sao đỏ” trong công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm và giữ gìn trật tự an toàn giao thông đặc biệt khu vực cổng trường vào giờ tan học.

- Triển khai các chương trình giáo dục giới tính, trang bị kiến thức và kỹ năng phòng chống xâm hại, chăm sóc, giáo dục sức khỏe sinh sản, phòng chống HIV/AIDS trong thiếu nhi. Phối hợp với các đoàn thể trong Nhà trường giúp đỡ, giáo dục, cảm hóa thiếu niên chậm tiến.

a. Công tác đội viên

- Triển khai thực hiện Chương trình Rèn luyện đội viên giai đoạn 2018 - 20....., triển khai “Ngày hội công nhận hoàn thành chương trình rèn luyện đội viên” phù hợp với tình hình thực tiễn của Nhà trường. Chủ động tham mưu lồng ghép, tích hợp việc triển khai Chương trình Rèn luyện đội viên với việc triển khai các hoạt động ngoài giờ

b. Công tác xây dựng liên đội, chi đội

- Hướng dẫn các Chi đội tổ chức Đại hội Đội theo đúng yêu cầu về thời gian, nội dung, hình thức được quy định trong Điều lệ và Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh. Chỉ đạo tổ chức Đại hội chi đội điểm để tạo mẫu, rút kinh nghiệm trước khi tiến hành tổ chức Đại hội Liên đội.

- Nâng cao chất lượng hoạt động của các “Đội Nghi lễ”; nhằm giáo dục thiếu nhi tính kỷ luật, tác phong chuẩn mực của người đội viên Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.

- Phát động thi đua lập nhiều thành tích chào mừng ngày TL LHHPN Việt Nam 20/10 vào buổi chào cờ

- Thực hiện sự chỉ đạo của chi bộ, BGH nhà trường, phối hợp cùng Công Đoàn, Đoàn TN và hội phụ huynh tổ chức kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 “Tri ân người thầy”

- Phát động và tổ chức thi: Thi Văn nghệ, báo tường, Vẽ tranh đề tài ngày nhà giáo VN 20-11 gữa các chi Đội

- Liên Đội phối hợp cùng Công Đoàn, Đoàn TN, hội phụ huynh tổ chức tọa đàm, gặp mặt Ngày nhà giáo Việt Nam 20- 11 trang trọng, ý nghĩa . Tổ chức tri ân các thầy cô giáo nhân ngày lễ 20/11

- Thúc đẩy hoạt động tự quản của Ban Chỉ huy liên đội, chi đội và của chính đội viên; nâng cao vai trò của Ban phụ trách các chi Đội trong trường học. Triển khai cuộc vận động xây dựng “Chi đội 3 tốt” và “Liên đội 3 tốt” (học tập tốt, phong trào tốt, tự quản tốt) .

- Phối hợp cùng ban tuyển sinh nhà trường tuyển sinh hs K1 và K6 và phân chia các chi đội từ khối 1 đến khối 9. Duy trì số lượng học sinh trong đó có 6 chi đội.

- Kiện toàn BCH Liên Đội, BCH ở các chi đội, hoạt động ổn định nề nếp.

- Liên Đội tổ chức cho đội viên toàn trường học nội quy, nề nếp của nhà trường.

- Tổ chức kiểm tra sách vở học sinh ngay từ đầu năm học.

2.4. Công tác thiếu nhi trên địa bàn dân cư

- Đẩy mạnh và phát huy vai trò của cán bộ làm công tác thiếu nhi ở địa bàn dân cư trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu nhi như phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích trẻ em, bạo lực học đường, xâm hại trẻ em…

- Tham gia lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước năm 20....

- Tích cực tham gia tập luyện văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn trong năm học

2.5. Công tác xây dựng Ban Chỉ huy Đội

- Quan tâm bồi dưỡng, huấn luyện đội ngũ cán bộ chỉ huy Đội, duy trì nề nếp sinh hoạt, hoạt động của câu lạc bộ “Chỉ huy Đội”. Tổ chức các lớp tập huấn, rèn luyện kỹ năng, nghiệp vụ và phương pháp hoạt động Đội cho đội ngũ cán bộ chỉ huy Đội.

2.6. Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ phụ trách thiếu nhi

- Thường xuyên cập nhật những nội dung, thông tin mới giúp đội ngũ giáo viên phụ trách Đội có đủ kỹ năng, phương pháp tiếp cận đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của thiếu nhi .

3. Công tác bảo vệ, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng

- Tuyên truyền, triển khai Luật Trẻ em và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến trẻ em

- Tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ thiếu nhi, nhất là trong Tháng hành động vì trẻ em, trung thu, Tết nguyên đán. Liên đội phối hợp với các đoàn thể trong Nhà trường, tổ chức “ Vui tết trung thu” cho các em đội viên với các hoạt động (Văn nghệ, kéo co, hái hoa dân chủ với câu hỏi thuộc lĩnh vực các môn học, tự nhiên và xã hội) đã thu hút được đông đủ các em đội viên tham gia

Trong từng phong trào Liên Đội đã phát động và tổ chức nhiều hoạt động: thi đua học tập và TDTT, văn nghệ, Vẽ tranh trưng bày, các Chi đội, các đội viên tích cực thi đua trong học tập giành nhiều điểm tốt, giờ học tốt và nhiệt tình trong các phong trào, tiêu biểu như chi đội 9, 7, 5A , 2A...

Liên đội tập luyện và tích cực tập luyện tham gia thi đấu giải bóng đá, bóng rổ Huyện .................... do PGD tổ chức, tuy nhiên bị hoãn do dịch COVID-19

- Liên Đội phối hợp với Nhà trường tổ chức kể chuyện về lịch sử truyền thống anh bộ đội cụ Hồ và những tấm gương tiêu biểu vào các buổi lễ chào cờ hàng tuần

Năm học 20....-20..... là năm có nhiều diễn biến phức tạp, cả Nước đều thực hiện cách li xã hội, phòng chống dịch covid 19. Thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, Nhà trường đã cho HS nghỉ dịch, cách ly xã hội từ 3/2 đến hết ngày 4/5. Trong thời gian nghỉ dịch, tôi phối hợp với các đoàn thể trong nhà trường tổng vệ sinh trường lớp, phun thuốc phòng dịch các phòng học, đón HS quay lại trường, đồng thời phối hợp với các nhà tài trợ nhận và trao khẩu trang miễn phí cho HS, phối hợp với Y Tế học đường, kiểm tra thân nhiệt thường xuyên cho HS.

Qua một năm học hoạt động, đánh giá thi đua Liên Đội trường đã có 95% chi đội đạt danh hiệu Chi đội mạnh, 100% Chi đội thực hiện tốt chương trình rèn luỵện đội viên.

- Chất lượng đại trà từng bước được nâng lên vững chắc; tỉ lệ Hs đạt kết quả từ trung bình trở lên đạt 100%.

Trong năm học 20....– 20....., Liên Đội đã nắm bắt sự chỉ đạo của Đội do HĐĐ Huyện .................... chỉ đạo và phát động, công tác Đội và phong trào thiếu nhi của Liên Đội tiếp tục được giữ vững và có những bước phát triển mới. Các chương trình nội dung công tác Đội đã được cụ thể hơn với kết quả rất đáng phấn khởi, các hoạt động của Đội mang tính thiết thực, có chiều sâu hơn, đáp ứng được nhu cầu học tập, vui chơi của đội viên thu hút được đông đảo các đội viên tham gia vào các hoạt động của Đội góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 20.... - 20......

Tồn tại và hạn chế :

Bên cạnh những kết quả mà Liên Đội đã đạt được trong học kì qua thì vẫn còn một số tồn tại nhất định như:

- Vẫn còn một số ít đội viên gia đình chưa thực sự quan tâm, ý thức học tập chưa tốt: còn nói chuyện làm việc riêng trong giờ, lười học…nên dẫn đến kết quả về đạo đức và học tập chưa cao.

- Tinh thần tự quản của một vài chi Đội chưa cao: 8, 3B...

- Do dịch bệnh Covid nên nhiều hoạt động bị gián đoạn như chào cờ đầu tuần, các hoạt động ngoại khóa không tụ tập quá 30 người, ít nhiều đã ảnh hưởng đến các hoạt động Đội.

II. KIẾN NGHỊ ĐỀ XUẤT:

Đề nghị với BGH nhà trường tiếp tục phối kết hợp chặt chẽ với các đoàn thể trong và ngoài nhà trường trong công tác tổ chức các hoạt động tập thể và công tác giáo dục thanh thiếu nhi.

HĐĐ cần quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ đoàn đội cấp cơ sở hơn nữa. Và có kế hoạch triển khai các hoạt động sớm hơn nữa.

PHỤ TRÁCH CHI ĐỘI

CHI ĐỘI TRƯỞNG

Báo cáo tổng kết công tác Đội - Mẫu 3

LIÊN ĐỘI ...........
CHI ĐỘI ………….………………

ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG HỒ CHÍ MINH

BÁO CÁO
TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG CHI ĐỘI NĂM HỌC.........

A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

I. THUẬN LỢI

Tổng số đội viên: ......bạn. Trong đó: ......Nữ

Đa số các bạn ngoan ngoãn, lễ phép, có ý thức tập thể.

Nhiều bạn chăm học và được bố mẹ quan tâm mua sắm đầy đủ dụng cụ học tập.

II. KHÓ KHĂN

Một số bạn nhận thức chậm, chóng quên, năng lực còn hạn chế..

Một số bạn còn hoang nghịch, ý thức tập chưa cao nên làm ảnh hưởng đến phong trào và thành tích của chi đội.

B. NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC NĂM HỌC.......

I. HỌC TẬP

Tổng số: .....bạn

Học lực giỏi:..........................

Học lực khá:..........................

Học lực trung bình:...............

Học lực yếu: ..........................

II. HOẠT ĐỘNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC

Xếp loại hạnh kiểm cuối năm: ..........................

Hạnh kiểm tốt:...................................................

Hạnh kiểm khá:.................................................

Hạnh kiểm trung bình:.......................................

III. NHỮNG GƯƠNG MẶT TIÊU BIỂU

..................................................................................................................................

..................................................................................................................................

..................................................................................................................................

..................................................................................................................................

IV. HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ

Kết quả tham gia các phong trào trong năm..........: ghi rõ số lượng, chất lượng, giải thưởng đạt được

- Văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam

................................................................................

................................................................................

- Phong trào xây dựng quỹ hoạt động liên đội:

................................................................................

................................................................................

- Phong trào kế hoạch nhỏ:

................................................................................

................................................................................

PHỤ TRÁCH CHI ĐỘI

CHI ĐỘI TRƯỞNG

Báo cáo tổng kết công tác Đội - Mẫu 4

HỘI ĐỒNG ....................
LIÊN ĐỘI .................
Số: .....................

ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH

................., ngày...tháng...năm...

BÁO CÁO TỔNG KẾT
Công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học.......
----------

Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học ...... của Hội đồng Đội huyện Quảng Trạch; Thực hiện theo công văn hướng dẫn của Hội đồng Đội huyện........ về Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học........; Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học........ của Liên đội trường Tiểu học...... đạt được những kết quả sau:

A. VỀ NỘI DUNG

I. CHỦ ĐỀ NĂM HỌC

Thiếu nhi ......
Đoàn kết, chăm ngoan

II. CÔNG TÁC TỔ CHỨC

- Tổng số Đội viên, nhi đồng: 554 học sinh; Khuyết tật: 01

- Tổng số chi Đội: 05; Tổng số Đội viên: 153

- Tổng số lớp nhi đồng: 14; Tổng số Sao nhi đồng: 42

- Tổng số nhi đồng: 401

- Tổng số đội viên mới kết nạp: 110 đội viên.

III. CÔNG TÁC TRỌNG TÂM ĐÃ TRIỂN KHAI

- Tổng vệ sinh môi trường; lao động, trồng thêm các bồn hoa cây cảnh.

- Công tác chuẩn bị cho Lễ khai giảng năm học.........

- Tham gia hội nghị tổng kết công tác Đội và Phong trào thiếu nhi.

- Tổ chức Lễ Khai giảng năm học mới vào ngày........

- Tổ chức Phong trào Tiếp sức đến trường.

- Tổ chức Đêm rằm Trung thu ở 4 thôn.

- Phát động và xây dựng Quỹ vì bạn nghèo; Kế hoạch nhỏ; Nuôi heo đất tiết kiệm.

- Kiện toàn BCH Liên đội và tổ chức Đại hội Liên đội năm học ........

- Tổ chức Hội thi vẽ tranh Ý tưởng trẻ thơ; Chiếc ô tô mơ ước.

- Phát động 2 đợt thi đua chào mừng 20/11 và 22/12.

- Tổ chức Ngày hội nét đẹp thầy trò và cuộc thi Vẽ tranh Nét đẹp tình thầy trò.

- Tham gia Cuộc thi Luật trẻ em.

- Tổ chức triển khai trồng và chăm sóc Vườn rau Liên đội.

- Tập luyện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu, học sinh giỏi; Trạng nguyên Tiếng anh.

- Xây dựng công trình Măng non Ngôi nhà Kế hoạch nhỏ chào mừng Đại hội Đảng các cấp.

- Tổ chức kiểm tra đánh giá học sinh cuối kỳ I và kỳ II.

- Tổ chức kết nạp đội 02 đợt.

- Tham gia cuộc thi vẽ tranh Ngày hội sắc màu.

- Triển khai Hội thi Bác Hồ với Thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ.

- Tổ chức các phong trào xuyên suốt như: Kế hoạch nhỏ; Phong trào Trần Quốc Toản; Phong trào Nuôi heo đất...

- Tổ chức Chương trình Xuân yêu thương - Tết sum vầy.

IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

1. Triển khai thực hiện phong trào “Thiếu nhi Quảng Trạch thi đua làm theo 5 điều bác Hồ dạy”

1.1. Tạo môi trường cho thiếu nhi Quảng Trạch thực hiện lời dạy “Yêu tổ quốc, yêu đồng bào”

- Tổ chức quán triệt học sinh ngay từ đầu năm học về nề nếp, nội quy, quy chế của trường giúp các em nắm được các quy định và các phần hành của mình trong năm học qua đó tạo cho các em thói quen trong các hoạt động và ý thức đối với công việc ngoài giờ cũng như trong học tập.

- Thực hiện tốt nghĩa vụ của trẻ em, của học sinh. Không vi phạm các quy định của trường, lớp và trên địa bàn dân cư.

- Tham gia đóng góp, ủng hội học sinh nghèo, gia đình khó khăn. Giúp đỡ các bạn trong nhóm, lớp và luôn có ý thức cao trong các quan hệ bạn bè.

- Phát động phong trào “Nuôi heo đất tiết kiệm” trong toàn Liên đội nhằm giúp đỡ các em trong dịp tết sắp tới.

- Mỗi lớp giúp đỡ 03 học sinh nghèo, khó khăn. Mỗi đoàn viên giúp đỡ và hỗ trợ 01 học sinh khó khăn.

- Tổ chức Ngày hội nét đẹp thầy trò và cuộc thi Vẽ tranh Nét đẹp tình thầy trò.

- Tổ chức tuyên truyền về Biển đảo quê hương, kể về các anh hùng cách mạng; Nói chuyện về anh bộ đội Cụ Hồ và vẽ tranh với chủ đề quê hương đất nước.

- Tổ chức các hoạt động ngoại khóa về lịch sử địa phương thông qua các tài liệu và các địa chỉ đỏ.

- Vệ sinh, viếng hương Nghĩa trang Liễn sĩ mỗi tháng 1 lần và các ngày lễ trong năm; Nhận và thăm hỏi 02 Thương binh khó khăn, gia đình có công với cách mạng.

- Thực hiện tốt các công tác tuyên truyền về xây dựng và bảo vệ quê hương, tổ quốc giàu đẹp.

1.2. Tạo môi trường cho thiếu nhi Quảng Trạch thực hiện lời dạy “Học tập tốt, lao động tốt”

+ Về học tập và rèn luyện

- Tổ chức thành công lễ khai giảng và đi vào học tập theo đúng lịch của các cấp; Xây dựng các bồi dưỡng, các nội quy, quy chế, lịch hoạt động đội; kế hoạch dạy 2 buổi/ngày và 9 buổi/tuần đảm bảo thời gian nghỉ ngơi cho học sinh.

- Phát động 02 đợt thi đua (20/11; 22/12) với nhiều nội dung phong phú và đa dạng tạo điều kiện cho học sinh phát triển năng lực học tập.

- Học sinh luôn có ý thức học tập cao; luôn ý thức trong việc “Rèn chữ, giữ vở” và tham gia tốt các hoạt động do nhà trường tổ chức.

- Tham gia các hoạt động huấn luyện kỹ năng đội, kỹ năng phòng tránh đuối nước, An toàn giao thông, phòng chống bom mìn và các tai nạn thương tích khác.

- Thi đua xây dựng góc học tập, góc thân thiện tạo cảnh quang thoáng mát trong giờ học và các hoạt động trải nghiệm,

- Thành lập các câu lạc bộ, các nhóm học tập trên địa bàn dân cư và thường sinh hoạt vào tối thứ 7 hàng tuần đảm bảo giao lưu và học hỏi được các kinh nghiệm từ bạn bè và các anh chị lớp lớn.

- Tổ chức Hội thi viết chữ đẹp học sinh, lựa chọn học sinh bồi dưỡng.

- Tổ chức bồi dưỡng học sinh năng khiếu, OTE.

- Tham gia Cuộc thi Luật trẻ em đạt kết quả cao.

  1. Về lao động

- Tổ chức tổng vệ sinh lao động trong đầu năm học; Phân chia vị trí lao động, vị trí vệ sinh môi trường và các trục đường Liên đội đảm nhận vệ sinh.

- Học sinh luôn có ý thức trong các hoạt động lao động vệ sinh môi trường, tổng vệ sinh chung do Đoàn xã Phát động.

- Ra quân tổng dọn vệ sinh phòng chống bệnh Sốt xuất huyết do địa phương phát động. Tất cả các giáo viên và học sinh ra quân đồng loạt.

- Đăng ký đảm nhận chăm sóc, vệ sinh Nghĩa trang Liệt sĩ mỗi tháng 1 lần.

- Tổ chức kiểm tra vệ sinh thường xuyên vào đầu tuần và đầu buổi học đảm bảo sạch đẹp và thoáng mát.

- Tổ chức các hoạt động ngoại khóa như trồng cỏ, trồng hoa, xây dựng vườn rau Liên đội tạo điều kiện cho các em rèn luyện được các kỹ năng lao động hằng ngày.

- Học sinh luôn có ý thức trong lao động và các hoạt động trải nghiệm.

1.3. Tạo môi trường cho thiếu nhi Quảng Trạch thực hiện lời dạy “Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt”

- Đầu năm Ban hoạt động ngoài giờ và Liên đội đã thống nhất các nội quy, quy định của trường, lớp qua đó thông qua các quy tắc ứng xử cho học sinh; quy chế chấm điểm thi đua và cho các lớp ký cam kết thực hiện nghiêm túc các hoạt động đã được đề ra trong các quy định.

- Học sinh đã đi vào nề nếp từ đầu năm học luôn kính yêu thầy cô và tôn trọng bạn bè. Không có học sinh nói tục, chửi thề, không có học sinh gây gổ, đánh nhau gây mất đoàn kết.

- Các lớp luôn giúp đỡ nhau trong các hoạt động của lớp mình như vệ sinh môi trường, chăm sóc hoa, lao động.

- Tổ chức mỗi lớp nuôi heo đất tiết kiệm dành khoản tiền thừa khi ăn sáng bỏ và lợn nhằm giúp đỡ các thành viên trong lớp mình có những ngày tết yêu thương nhất.

- Tổ chức quyên góp ủng hộ học sinh nghèo; Tiếp sức đến trường; Tổ chức trao quà tết với chủ đề “Xuân yêu thương - Tết sum vầy” cho học sinh. Huy động toàn thể xã hội ủng hộ học sinh nghèo, mồ côi cả cha lẫn mẹ.

- Học sinh luôn có tấm lòng yêu thương thầy cô và bạn bè. Luôn luôn giúp đỡ nhau trong học tập và rèn luyện.

- Thực hiện công tác ra vào lớp đúng quy định; đi học đúng giờ, không có học sinh trốn học, bỏ học.

- Thường xuyên đánh giá và xếp loại rèn luyện của từng thành viên trong các buổi sinh hoạt đội, sau, sinh hoạt cuối tuần.

1.4. Tạo môi trường cho thiếu nhi Quảng Trạch thực hiện lời dạy “Giữ gìn vệ sinh thật tốt”

- Mỗi tuần đều tổng vệ sinh trường lớp 2 lần ở đầu tuần và cuối tuần. Có vị trí gom rác đúng quy định đảm bảo sạch sẽ.

- Công trình vệ sinh mới tu sửa, có hệ thống nước đảm bảo sạch sẽ và tiện lợi cho học sinh. Có hệ thống lấy nước và khu vực rửa tay đảm bảo rộng rãi, thoáng mát.

- Tổ chức các hoạt động hướng dẫn cách rửa tay và tuần thứ 4 của mỗi tháng bằng xà bông cũng như các quy định và các bước vệ sinh tay.

- Phối hợp với trạm y tế xổ giun và tiêm phòng định kỳ phòng chống các dịch bệnh

- Tổ chức kiểm tra vệ sinh cá nhân thường xuyên về cách ăn mặc, tóc, dày dép, móng tay và trang phục…tổ chức kiểm tra đánh giá hàng tuần do nhân viên y tế đảm nhiệm và có đánh giá thi đua giữa các lớp.

- Học sinh luôn ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ, đảm bảo yêu cầu của học sinh.

- Các Đội viên mang trang phục và đeo khăn quàng đúng quy định.

1.5. Tạo môi trường cho thiếu nhi Quảng Trạch thực hiện lời dạy “Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”

- Học sinh luôn có ý thức trong các hoạt động giao tiếp. Biết vâng lời thầy cô, ba mẹ. Kính trọng ông bà, người lớn tuổi.

- Không có học sinh gây gổ, đánh nhau, nói tục, trộm cắp…

- Biết sửa chữa và xin lỗi khi là sai và chưa hoàn thành được công việc được giao.

- Triển khai nội quy, quy chế của trường, lớp đến toàn Liên đội.

2. Kết quả công tác xây dựng Đội vững mạnh

a. Công tác xây dựng đội

- Tổ chức bàn giao công tác đội trên địa bàn dân cư về trường đảm bảo số lượng.

- Tham gia Tập huấn công tác đội do Hội đồng Đội tổ chức.

- Tổ chức tập luyện công tác đội đầu năm như: Nghi thức, nghi lễ, trống, cờ đảm bảo cho công tác khai giảng năm học.

- Tổ chức đại hội chi Đội; Liên đội đầu năm học (Đại hội Liên đội vào 02/11/2019) đảm bảo đúng quy định và diễn ra trang nghiêm.

- Bầu Ban chỉ huy Liên đội mới với 9 thành viên trong đó có 1 Liên đội trưởng; 3 Liên đội phó và 6 UVBCH đảm bảo số lượng đi vào hoạt động. Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách các nội dung.

- Thành lập các đội như: Phát và tuyên truyền thanh măng non; Đội sao đỏ, cờ đỏ; Câu lạc bộ quyền lợi trẻ em; đội xung kích, tình nguyện...

- Thành lập các câu lạc bộ môn học; câu lạc bộ năng khiếu; Hội chữ thập đỏ.

- Tổ chức 02 Chuyên hiệu vào tháng 10 và tháng 12; Công nhận hoàn thành chương Rèn luyện đội viên.

- Tổ chức Bồi dưỡng nghi thức với Chuyên đề Nghi thức đội cho Giáo viên phụ trách Đội, phụ trách lớp nhi đồng; Ban chỉ huy Liên đội; cán sự lớp.

- Tổ chức bình chọn học sinh lớp 3 để kết nạp Đội đợt 1.

- Tổ chức kết nạp học sinh lớp 3A; 3B; 3C; 3D vào Đội đảm bảo trang nghiêm.

- Tổ chức sinh hoạt đội vào chiều thứ 4 hàng tuần diễn ra theo lịch, đảm bảo quy trình và các bước sinh hoạt.

- Bồi dưỡng kiến thức Sao nhi đồng cho đội ngũ phụ trách sao.

- Thực hiện tốt công tác đội trên địa bàn dân cư, không có đội viên vi phạm các quy định của địa phương.

b. Công tác sao nhi đồng

- Thành lập lớp nhi đồng ngay từ đầu năm học; bầu ban cán sự lớp; Chủ tịch HDTQ đảm bảo về số lượng.

- Thành lập đội ngũ phụ trách Sao nhi đồng đảm bảo về số lượng và tập huấn kiến thức phụ trách sao.

- Tổ chức thành lập các sao nhi đồng và bầu sao trưởng đảm bảo công tác sinh hoạt khi tiến hành sinh hoạt sao.

- Thường xuyên theo dõi các phụ trách sao về các hoạt động hướng dẫn sao mình phụ trách.

- Thức hiện tốt công tác Dự bị đội viên cho khối nhi đồng, đảm bảo phát triển đội viên đối với học sinh lớp 3.

- Đánh giá kiểm tra công tác sinh hoạt sao, gắn với các hoạt động của cá nhân phụ trách. Thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu giữa các sao, tạo cho các em khả năng giao tiếp và mạnh dạn trong công việc.

3. Công tác bảo vệ, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng, đại diện tiếng nói, nguyện vọng trẻ em.

- Liên đội có 01 học sinh là thành viên Hội đồng trẻ em tỉnh Quảng bình nên công tác thu thập thông tin cũng như đại diện tiếng nói của trẻ em luôn được quan tâm hàng đầu.

- Đầu năm học đã thành lập Câu lạc bộ bảo vệ quyền lợi trẻ em; Chủ nhiệm câu lạc bộ là Tổ phụ trách đội. Phân công nhiệm vụ cho tường thành viên phụ trách mỗi khối và hướng dẫn các em thực hiện quyền, nghĩa vụ, những điều nên và không nên làm đối với trẻ em.

- Tổ chức tuyên truyền về Luật trẻ em năm 2016 trước toàn Liên đội đảm bảo các em nhận biết được các quy định và pháp luật về trẻ em.

- Công bố đường dây nóng; Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em cho học sinh và giáo viên trong toàn trường.

- Kiểm soát và theo dõi tình hình học tập cũng như hoàn cảnh của học sinh để có biện pháp hỗ trợ và giúp đỡ.

- Tổng phụ trách đội là người hướng dẫn, giáo dục học sinh thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy và cũng chính là người đại diện tiếng nói cho các em, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho các em.

- Thường xuyên tham mưu với Ban giám hiệu, lãnh đạo địa phương về công tác chăm sóc giáo dục, tạo địa điểm vui chơi giải trí cho các em.

V. KẾT QUẢ CỤ THỂ CÁC HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC......

- Tổ chức thành công Đại hội Liên đội.

- Hoàn thành công tác Rèn luyện và Dự bị Đội viên cho học sinh.

- Tham gia cuộc thi Luật trẻ em đạt 05 giải nhất/6 vòng thi cấp quốc gia và có số lượng thí sinh đạt điểm cao nhiều nhất với thời gian nhanh nhất.

- Tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện đạt 01 giải 3 và 03 giải KK (trong đó có 01 giải tập thể môn Bóng đá).

- Tổ chức thành công Chương trình Nét đẹp tình thầy trò cấp Liên đội.

- Xây dựng Công trình Măng non Ngôi nhà Kế hoạch nhỏ chào mừng Đại hội Đảng các cấp.

- Tổ chức Phong trào Kế hoạch nhỏ đợt 3 trích nộp lên cấp trên và giúp đỡ khoảng 226 em học sinh khó khăn.

- Tổ chức Ngày lễ mổ heo đất tiết kiệm và mua quà tết cho học sinh khó khăn.

- Tổ chức Chương trình Xuân yêu thương - Tết sum vầy tại Liên đội.

- Tham gia Lễ tiễn tân binh lên đường nhập ngũ.

- Phát động 2 đợt thi đua chào mừng các ngày lễ lớn.

- Đảm bảo công tác trên địa bàn dân cư và công tác An toàn giao thông trong dịp lễ tết và hết năm học. Tham gia cuộc thi ảnh Giữ gìn khoảnh khắc trẻ thơ.

- Đẩy mạnh phong trào Nuôi heo đất tiết kiệm.

- Tổ chức trồng và chăm sóc vườn rau Liên đội xanh tốt.

- Duy trì bồn hoa cây cảnh vệ sinh khuôn viên trường xanh sạch đẹp.

- Tham gia các cuộc thi, cuộc vận động do cấp trên tổ chức.

- Thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng đối với học sinh.

- Kêu gọi các nhà tài trợ, các mạnh thường quân hỗ trợ và giúp đỡ học sinh đạt kết quả cao. Trong năm học....... Liên đội đã kêu gọi giúp đỡ được trên 342 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó cũng luôn quan tâm đến học sinh khi đau ốm, gặp rủi ro trong cuộc sống hoặc người thân cha mẹ bệnh hiểm nghèo...

VI. TỒN TẠI, HẠN CHẾ

- Các hoạt động diễn ra còn chậm so với tiến trình do đại dịch Covid-19.

Trên đây là báo cáo Tổng kết Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học ........ của Liên đội Trường tiểu học.......

TỔNG PHỤ TRÁCH ĐỘI HIỆU TRƯỞNG

Nơi nhận:

- Hội đồng đội huyện; (để báo cáo)
- BGH nhà trường;
- HĐĐ xã;
 Lưu Liên Đội; MC.

Báo cáo tổng kết công tác Đội - Mẫu 5

HỘI ĐỒNG  ....................
LIÊN ĐỘI .................
Số: .....................

ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH

................., ngày...tháng...năm...

BÁO CÁO
Tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 20...-20...
----------

Năm học 20... - 20... diễn ra trong thời điểm tuổi trẻ cả nước đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 71 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc Khánh Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ ............ Thực hiện chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 20... - 20..., Hội đồng Đội huyện ............ đã tập trung chỉ đạo và triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả trên các mặt công tác, cụ thể như sau:

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, PHỐI HỢP

Thực hiện sự chỉ đạo của Hội đồng Đội tỉnh ............ và Ban Thường vụ Huyện đoàn ............, Hội đồng Đội huyện đã xây dựng và triển khai Chương trình Công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 20... – 20..., Hướng dẫn Đại hội Liên đội, Kế hoạch tuyên truyền và triển khai Luật trẻ em năm 20..., Quyết định 1235/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề trẻ em giai đoạn 20... - 20..... và các văn bản về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; Kế hoạch Thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015 - 2030” và Quyết định số 1501/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 20.....” trong tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh; Tiếp tục triển khai phong trào “1.000 đồng xây dựng Ngôi nhà khăn quàng đỏ” do Hội đồng Đội tỉnh phát động.

Tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện đoàn phối hợp với phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình trao học bổng và phát động cuộc vận động “Giúp bạn đến trường – Hướng tới tương lai” năm học 20... – 20..., tổ chức các hoạt động công tác Đội trong năm học; triển khai Hướng dẫn xây dựng và quản lý quỹ Đoàn, Đội trong trường học, năm học 20... – 20.... Bên cạnh đó, Hội đồng Đội huyện đã xây dựng các công văn chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong năm học.

II. NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

1. Chương trình 1: Tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh

Hưởng ứng phong trào “Thiếu nhi ............ học tập theo 5 điều Bác Hồ dạy", Hội đồng Đội huyện đã triển khai và phát động 100% các liên đội tổ chức cho thiếu niên, nhi đồng thực hiện phong trào "Viết nhật ký đội viên làm theo lời Bác" hàng ngày ghi lại những việc làm tốt và có ích. Các liên đội thường xuyên tổ chức mỗi tháng 2 - 4 buổi sinh hoạt sao nhi đồng theo chủ đề, chủ điểm như: "Bác Hồ với thiếu nhi, thiếu nhi với Bác Hồ"...; tiếp tục tổ chức thực hiện tốt phong trào "Nói lời hay, làm việc tốt, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ" thông qua các hoạt động đã góp phần nuôi dưỡng những tâm hồn và chắp cánh những ước mơ của thiếu nhi.

HĐĐ huyện đã tập trung chỉ đạo các Liên đội trong huyện tích cực đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống và những giá trị tốt đẹp của con người, của dân tộc Việt Nam cho thiếu nhi. Ban Thường vụ Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện đã chỉ đạo Đoàn các xã phối hợp với Hội CCB cùng cấp tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn với các Cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu tại các chiến trường, là những nhân chứng lịch sử của cuộc đấu tranh bảo vệ tổ quốc. Qua những câu chuyện sinh động đã giúp các em hiểu rõ hơn về một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc, khơi dậy tình yêu quê hương đất nước và góp phần hình thành nhân cách sống, xây dựng ý thức tự giác và trách nhiệm trong mỗi hành động của các thế hệ thanh thiếu nhi trong huyện.

Phong trào “Em yêu biển đảo Việt Nam”, cuộc thi viết về việc học tập và làm việc và học tập theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; được các Liên đội tiếp tục triển khai nhằm đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển đảo quê hương trong thiếu nhi, thông qua các hoạt động tuyên truyền về chủ quyền đất nước, các buổi sinh hoạt chuyên đề.

Hội đồng Đội huyện đã xây dựng, triển khai Kế hoạch và chỉ đạo 43/43 Liên đội tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến Luật Trẻ em và lồng ghép thêm nội dung tuyên truyên giáo dục ý thức chấp hành pháp luật đến 100% đội viên thiếu nhi thông qua các hoạt động của Đội, các buổi sinh hoạt Liên đội dưới cờ.

Chỉ đạo các liên đội tiếp tục duy trì và nhân rộng các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” “Uống nước nhớ nguồn”... tích cực tham gia xây dựng các công trình măng non bằng nhiều hình thức phong phú có ý nghĩa thiết thực như: làm bồn hoa, vườn cảnh, tu sửa trang trí lớp học, san lấp mặt bằng sân trường, vệ sinh tượng đài liệt sỹ, giúp đỡ các gia đình chính sách, thương binh liệt sỹ, mẹ Việt Nam anh hùng, hộ nghèo, chăm sóc các khu di tích lịch sử… toàn huyện đã có 87 công trình măng non; tham gia đóng góp trên 3.000 ngày công chăm sóc bồn hoa và quét dọn nghĩa trang liệt sỹ, giúp đỡ hộ gia đình chính sách, hộ nghèo.

2. Chương trình 2: Luyện rèn tri thức, vững bước tương lai

Với mục đích hướng dẫn thiếu nhi xây dựng phương pháp học tập tích cực chủ động, khoa học biết chia sẻ giúp đỡ bạn cùng tiến bộ, tạo phong trào thi đua sôi nổi nhằm khuyến khích sự tìm tòi sáng tạo của các em, từng bước trang bị cho các em những tri thức khoa học xã hội cần thiết. Ngay từ đầu năm học, 43 liên đội đó tích cực tham gia xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, phát huy tính tích cực, chủ động của thiếu nhi trong học tập, tham gia các hoạt động xã hội, giúp bạn tiến bộ, tạo phong trào thi đua sôi nổi, kích thích sự tìm tòi, sáng tạo của các em; từng bước trang bị cho các em những tri thức cần thiết, góp phần đào tạo nguồn nhân lực trẻ cho đất nước.

- Hội đồng Đội huyện phối hợp với Trung tâm Anh ngữ quốc tế EASE ............ tổ chức chương trình “Trao tặng tủ sách học đường” cho liên đội trường tiểu học Gia Minh gồm 01 tủ và 300 cuốn sách với tổng giá trị là 5 triệu đồng; đây là công trình măng non cấp huyện chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện ............ lần thứ XXI, nhiệm kỳ 20... – 20....

Chỉ đạo các Liên đội tích cực tham gia Cuộc thi “Sáng tạo trẻ thiếu niên nhi đồng” cấp huyện lần thứ VIII nhằm phát huy khả năng sáng tạo của thiếu nhi, động viên thiếu nhi hăng hái thi đua trong học tập và rèn luyện; Cuộc thi được tất cả 47/47 trường Tiểu học, THCS, THPT, trung tâm GDTX đã triển khai Cuộc thi, có 44/47 trường đã có sản phẩm tham gia dự thi (tăng 01 trường so với Cuộc thi lần VII) với tổng số 438 sản phẩm tham gia Cuộc thi (tăng 22 sản phẩm so với Cuộc thi lần VII). Một số trường thành lập Ban tổ chức Cuộc thi cấp trường để theo dõi, vận động, giúp đỡ, chấp điểm và trao giải cấp trường, tiêu biểu như các trường Tiểu học: Gia Hòa, Gia Phú, Gia Lạc; các trường THCS: Gia Thanh, Gia Phong, Gia Sinh; Các đơn vị đã lựa chọn được 60 sản phẩm tiêu biểu gửi tham gia Cuộc thi cấp huyện, BTC đã quyết định trao 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 4 giải Ba, 5 giải Khuyến khích, 2 giải Phụ. BTC cấp huyện đã gửi 16 mô hình, sản phẩm tham dự Cuộc thi cấp tỉnh, kết quả BTC tỉnh đã trao 01 giải nhì, 01 giải Ba và 3 giải Khuyến khích.

Tham mưu tổ chức thành công Hội thi Tin học trẻ huyện ............ lần thứ IX, Hội thi thu hút sự tham gia của 45 thí sinh tham gia thuộc 14 trường trên địa bàn, kết quả BCT Hội thi đã quyết định trao 02 giải nhất; 01 giải nhì, 03 giải ba. Thành lập đội tuyển tham gia Hội thi Tin học trẻ cấp tỉnh đạt 2 giải Khuyến khích.

Thực hiện có hiệu quả phong trào “Giữ gìn trường em xanh, sạch, đẹp”, 100% các liên đội tích cực tham gia xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp thông qua việc tổ chức các hoạt động trồng, chăm sóc bảo vệ cây xanh, vườn hoa, các hoạt động dã ngoại, khám phá tìm hiểu thiên nhiên; tổ chức và tham gia quét dọn, vệ sinh môi trường, vệ sinh những nơi công cộng…

3. Chương trình 3: Vui khỏe an toàn, học ngàn điều hay

Hội đồng đội huyện đã chỉ đạo các liên đội tổ chức có hiệu quả nhiều hoạt động nhằm góp phần nâng cao sức khoẻ, thể chất và đời sống văn hoá tinh thần lành mạnh cho thiếu nhi, tổ chức nhân rộng các mô hình giáo dục kỹ năng cho thiếu nhi như "Học từ thiên nhiên", "Kỳ học màu xanh"... ;chỉ đạo các Liên đội tổ chức các hoạt động trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh, thu nhặt, vứt rác đúng nơi quy định, tổ chức các hoạt động dã ngoại khám phá, tìm hiểu thiên nhiên, tuyên truyền bảo vệ môi trường sinh thái biển.

100% các liên đội duy trì thường xuyên cho các em thiếu nhi hát Quốc ca và đọc "5 điều Bác Hồ dạy" trong chương trình chào cờ đầu tuần vào các buổi sáng thứ 2; duy trì các bài hát múa, thể dục nhịp điệu, các trò chơi dân gian… vào giữa giờ ra chơi và các buổi sinh hoạt tập thể. Các liên đội tích cực tổ chức hướng dẫn cho thiếu nhi rèn luyện thân thể, biết giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh nơi công cộng; hướng dẫn các kỹ năng giao tiếp, kiến thức về tai nạn thương tích và một số bệnh thông thường…

Các hoạt động vui chơi giải trí cho thiếu nhi trong dịp Tết Trung thu tiếp tục được tổ chức có hiệu quả, tạo được dấu ấn, nhận được sự hưởng ứng của thiếu nhi và sự ghi nhận của xã hội. Hội đồng Đội các xã, thị trấn đã tổ chức đồng loạt "Đêm hội trăng rằm" nhân dịp Tết Trung thu; thăm, tặng quà cho thiếu nhi, đặc biệt là thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn. Kết quả toàn huyện có 198 trại thu và tặng 194 xuất quà cho các em học sinh nghèo vượt khó và các em khuyết tật trị giá 94,5 triệu đồng.

Hội đồng đội huyện tổ chức chương trình“ Ngày hội thiếu nhi vui khỏe tiến bước lên Đoàn” tại Liên đội trường THCS Gia Phong đồng thời chỉ đạo các 43 liên đội tổ chức có hiệu quả chương trình “Ngày hội thiếu nhi vui khỏe – tiến bước lên Đoàn”; "Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam" đã có 14 liên đội tổ chức tốt ngày hội, gây dựng quỹ "Thắp sáng ước mơ" với số tiền trên 50 triệu đồng, qua chương trình đã thu hút được hàng nghìn Thiếu niên nhi đồng tham gia… phong trào “Nghìn việc tốt" tiếp tục được triển khai và thực hiện có hiệu quả đến các liên đội. Thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên đề về "Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường". Các Liên đội thực hiện nghiêm túc Lễ Chào cờ và sinh hoạt Liên đội dưới cờ hằng tuần theo chủ đề, chủ điểm gắn với các hoạt động giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thiếu nhi.

Các liên đội đã xây dựng và duy trì tốt đội “Tuyên truyền măng non”; phát huy tốt vai trò của đội tuyên truyền măng non trong việc tuyên truyền các phong trào của Đội như: hoạt động về phòng chống ma tuý, bảo vệ môi trường, quyền và bổn phận của trẻ em, về kỹ năng giao tiếp, năng lực thực hành xã hội…tích cực tuyên truyền, cổ động, sinh hoạt nhóm, bài thi viết, xây dựng tủ sách "Kim Đồng", tủ sách "Bác Hồ với thiếu nhi"… qua đó đã tác động tích cực đến ý thức của các em đội viên, thiếu niên.

4. Chương trình 4: Xây dựng Đội vững mạnh, cùng tiến bước lên Đoàn

Năm học 20... - 20... toàn huyện hiện có 43 liên đội với tổng số 14.781 em học sinh; tổng số đội viên là 11.517 em; tổng số nhi đồng là 3.264 em.

* Công tác nhi đồng: được tổ chức chặt chẽ, các hoạt động được tổ chức bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với tâm lý lứa tuổi. Để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt sao, ngay từ đầu năm học Hội đồng Đội huyện đã chỉ đạo các nội dung sinh hoạt sao theo chủ đề, chủ điểm theo phương pháp “Trẻ với trẻ”, “Cùng tham gia”; chỉ đạo Tổng phụ trách hướng dẫn nghiệp vụ, công tác sinh hoạt sao, kỹ năng viết sổ, sách; chỉ đạo các Liên đội duy trì sinh hoạt sao thường kỳ vào chiều thứ 6 hàng tuần. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động gắn với các vấn đề về giáo dục dinh dưỡng, vệ sinh, nếp sống nhi đồng. Thực hiện chương trình “Dự bị đội viên” và bồi dưỡng kiến thức bước đầu giúp các em làm quen với các phong trào hoạt động, kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đội.

* Công tác đội viên: Hội đồng Đội huyện tổ chức điểm chương trình Ngày hội công nhận chuyên hiệu tại Liên đội trường THCS Gia Vân, đồng thời chỉ đạo các Liên đội tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình rèn luyện đội năm học 20... – 20.... Tổ chức, lồng ghép vào các hoạt động để công nhận chuyên hiệu cho các em đội viên. Thông qua việc rèn luyện, tổ chức Đội cung cấp cho đội viên những kiến thức, kỹ năng hoạt động cần thiết trong cuộc sống; từ đó góp phần vào việc hình thành nhân cách, trở thành chủ nhân của đất nước với đầy đủ những đức tính cao đẹp: Con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ, phấn đấu trở thành người đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh.

* Công tác xây dựng tập thể Đội trong trường học: Hội đồng Đội huyện triển khai Kế hoạch chỉ đạo các Liên đội, Chi đội tổ chức Đại hội Đội theo đúng yêu cầu về thời gian, nội dung, hình thức được quy định trong Điều lệ và Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Sinh hoạt chi đội, liên đội được duy trì đều đặn, nhiều đơn vị đã có những đổi mới, sáng tạo trong nội dung, phương thức sinh hoạt giúp định hướng, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đội trong trường học. Nghiên cứu vận dụng mô hình cuộc vận động xây dựng "Chi đội 3 tốt" và "Liên đội 3 tốt" (học tập tốt, phong trào tốt, tự quản tốt) phù hợp với đơn vị.

* Công tác Chỉ huy đội: Chỉ đạo 100% các Liên đội tổ chức thành công Đại hội chi đội, Liên đội. Các đồng chí giáo viên Tổng phụ trách Đội đã lựa chọn những học sinh năng động, nhiệt tình, trách nhiệm để tham gia vào Ban Chỉ huy Liên đội, thường xuyên tổ chức các đợt hướng dẫn nghiệp vụ để nâng cao kiến thức cho đội ngũ chỉ huy Đội, giúp các em làm quen với tổ chức các hoạt động lớn, phát huy vai trò tự nguyện, tự quản, tính chủ động, sáng tạo trong mỗi cán bộ chỉ huy Đội. Các Liên đội luôn chú trọng công tác tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng các gương điển hình chỉ huy Đội giỏi. Thành lập đội tuyển, tổ chức tập luyện và tham gia Hội thi “Chỉ huy đội giỏi tỉnh ............ năm 20...”.

* Công tác Đội trên địa bàn dân cư: Hội đồng Đội các xã, thị trấn được bổ sung, kiện toàn và hoạt động hiệu quả, chỉ đạo các Liên đội tổ chức các hoạt động vui chơi, phát quà, phần thưởng và các hoạt động VHVN – TDTT, cắm trại, tổ chức các lớp năng khiếu và các trò chơi dân gian… cho thiếu nhi trong dịp lễ tết và dịp nghỉ hè, Tết trung thu theo mô hình “luỹ tre xanh” thu hút đông đảo thiếu nhi trên địa bàn dân cư tham gia và hưởng ứng.

5. Chương trình 5: Khăn hồng tình nguyện, chắp cánh yêu thương

Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong toàn huyện, đầu năm học 20... – 20... HĐĐ huyện đã tổ chức thành công lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Đội cho các đồng chí TPT Đội các trường tiểu học, trung học cơ sở với những nội dung tập huấn đổi mới, thiết thực, hiệu quả; từ đó hình thành đội ngũ phụ trách Đội giỏi về kỹ năng nghiệp vụ, vững vàng về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, nhiệt tình trong công tác.

Thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”, phong trào “Phụ trách tình nguyện”...Đội ngũ phụ trách Đội, phụ trách sao thường xuyên được kiện toàn, từng bước được trẻ hoá, thường xuyên được bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ nhằm đáp ứng nhu cầu hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận động thiếu nhi tích cực tham gia cuộc vận động “Giúp bạn tới trường - Hướng tới tương lai” năm học 20... - 20..., các Liên đội đã vận động ủng hộ được số tiền trên 100 triệu đồng. Tham mưu cho BTV Huyện đoàn và phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình trao học bổng cho các em học sinh với các suất học bổng cụ thể: 03 suất đỡ đầu trị giá 1,8 triệu đồng/suất, 29 xe đạp trị giá 1,2 triệu đồng/suất, 54 suất học bổng tiền mặt trị giá 500 nghìn đồng/suất, 80 suất vở viết trị giá 200 nghìn đồng/suất.

Các hoạt động quyên góp bằng tiền và các hình thức khác gây quỹ ủng hộ các bạn nghèo vượt khó, các bạn khuyết tật hoà nhập với cuộc sống cộng đồng được 100% các liên đội hưởng ứng tích cực, qua việc xây dựng “Quỹ vì bạn nghèo”,“Quỹ thiếu nhi nghèo vượt khó”, “Áo ấm tặng bạn”…

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Ưu điểm:

Năm học 20... - 20..., công tác Đội và phong trào thiếu nhi huyện ............ đạt được nhiều kết quả hơn so với năm học trước. Các hoạt động Đội luôn bám sát chủ đề năm học, được cụ thể hoá phù hợp với chủ trương của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, của đoàn thanh niên và của ngành giáo dục.

Sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, của Ban Giám hiệu các trường, sự phối kết hợp với phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, các ban ngành đoàn thể trong các việc tổ chức hoạt động, các phong trào của thiếu nhi được nâng cao.

Các phong trào thiếu nhi đã thu được nhiều kết quả nổi bật, khẳng định vai trò, uy tín của tổ chức Đội đối với thiếu nhi. Các hoạt động đã thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia. Nội dung, hình thức hoạt động của Đội từng bước được đổi mới tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy sự phát triển đồng đều của phong trào thiếu nhi trong huyện.

2. Một số tồn tại, hạn chế:

- Một số hoạt động, phong trào của thiếu nhi từ huyện đến cơ sở chưa đổi mới về nội dung, đa dạng về hình thức.

- Việc thực hiện Nghi thức và Hướng dẫn thực hiện Nghi thức Đội sửa đổi, bổ sung còn chưa thống nhất, có đơn vị thực hiện chưa nghiêm túc.

- Một số đơn vị chậm đổi mới nội dung, phương thức tiếp cận và tổ chức hoạt động cho thiếu niên, nhi đồng. Chủ trương ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội để tổ chức hoạt động và giáo dục thiếu nhi chưa được thực hiện tốt ở một số nơi.

- Việc tổ chức hoạt động Đội trên địa bàn dân cư ở một số đơn vị còn mang tính mùa vụ, chưa đi vào chiều sâu; công tác phối hợp của một số Hội đồng Đội xã, thị trấn với cấp ủy và BGH các trường chưa chặt chẽ, thiếu chủ động.

- Công tác thông tin báo cáo của một số Liên đội chưa đều, không đảm bảo thời gian quy định.

- Chương trình rèn luyện đội viên triển khai còn nhiều lúng túng, chưa thống nhất, chưa đồng bộ, có nơi nặng về hình thức, có nơi lại quá đơn giản chỉ lấy kết quả học tập để xét công nhận cho đội viên.

* Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế:

- Công tác triển khai, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc của Hội đồng Đội huyện chưa thường xuyên, sâu sát với các Liên đội.

- Cơ sở vật chất, trang thiết bị tổ chức hoạt động Đội ở nhiều đơn vị còn thiếu,cơ sở vật chất xuống cấp; Giáo viên Tổng phụ trách tại một số Liên đội thường xuyên thay đổi, một số Tổng phụ trách mới chưa kịp thời trang bị kiến thức về kỹ năng nghiệp vụ công tác Đội, chưa có kinh nghiệm tổ chức phong trào, hoạt động Đội nên kết quả còn hạn chế.

Trên đây là báo cáo Tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi huyện ............ năm học 20... – 20....

Nơi nhận:

- Thường trực HĐĐ tỉnh;
- Ban TTN-TH Tỉnh đoàn;
- BTV Huyện đoàn;
- Lãnh đạo phòng GD&ĐT’
- UV Hội đồng Đội huyện;
- TPT các Liên đội;
- Lưu VT.

TM. HỘI ĐỒNG ĐỘI HUYỆN

CHỦ TỊCH

Báo cáo tổng kết công tác Đội - Mẫu 6

HỘI ĐỒNG ĐỘI XÃ ....................
LIÊN ĐỘI .................
Số: .....................

ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH

................., ngày...tháng...năm...

BÁO CÁO TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG ĐỘI VÀ PHONG TRÀO THIẾU NHI
LIÊN ĐỘI TRƯỜNG ..................... NĂM .......

1. Tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh

- Tuyên truyền cho đội viên, học sinh tìm hiểu về ý nghĩa các ngày lễ lớn trong năm Quốc khánh 2/9, khai giảng năm học mới (5/9). Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20/10); ngày nhà giáo Việt Nam (20/11). Ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam (22/12). Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3) thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5).

- Tuyên truyền, giáo dục dưới cờ về pháp luật, đạo đức, lối sống cho đội viên, học sinh về: Luật ATGT, Luật phòng chống ma túy, Luật bảo vệ chăm sóc trẻ em, về An toàn vệ sinh thực phẩm, về phòng chống dịch bệnh trong mùa mưa, dịch sốt xuất huyết, dịch Tay - Chân - Miệng ….

2. Luyện rèn tri thức – vững bước tương lai

- Phối hợp với Giáo viên chủ nhiệm các khối lớp ổn định sĩ số và duy trì nề nếp học tập.

- Hướng dẫn các em đội viên, học sinh thực hiện tốt các nội quy nhà trường đề ra.

3. Vui khỏe an toàn – Học ngàn điều hay

- Phát động cho các em tham gia vẽ tranh và viết thư do nhà thiếu nhi và huyện đoàn tổ chức , 2 đợt với 20 bức thư và 20 tranh nộp lên huyện đoàn.

- Phát động học sinh tặng tặng sách cũ cho thư viện được khoảng trên 50 bộ, để tặng cho học sinh khó khăn trong năm học sau.

- Phát động học sinh tham gia cuộc thi “Lồng đèn đẹp cấp trường” với tổng kinh phí giải thưởng là 300 000. Trao 15 giải cho các khối lớp. Tổ chức thành công Tết Trung thu cho học sinh toàn trường.

- Phát động đến học sinh hội thi “An toàn giao thông” cấp trường với chủ đề: “Học sinh với văn hóa giao thông” tổ chức vào tháng ................. Tham gia cấp huyện đạt giải Nhất.

- Tổ chức chương trình hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời cho toàn thể học sinh ngày ............

- Tham gia cuộc thi tập san chào mừng 20/11: đạt giải C. Tổ chức long trọng chào mừng ngày 20/11 ngày nhà giáo Việt Nam.

- Tham gia cuộc thi giải toán Violympic đạt 2 giải khuyến khích.

- Tham gia biểu diễn văn nghệ phục vụ Đại hội đoàn cấp xã

- Tổ chức cho học sinh thăm hỏi tặng quà người già neo đơn, kinh phí 100.000đ.

- Tổ chức Hội thi “Ngày hội văn hóa mừng Đảng mừng Xuân năm ............”. Gồm phần hội là các trò chơi dân gian.

- Lên kế hoạch thu gom lon bia, nước ngọt, phát động phong trào “Kế hoạch nhỏ”. Thu được 1.036.000đ.

- Kết nạp 100 % học sinh lớp 3 vào hàng ngũ Đội TNTP Hồ Chí Minh.

- Tham hội thi “Tìm hiểu kiến thức lịch sử đội” đạt 1 giải khuyến khích

- Phát động học sinh tham gia một số phong trào do các cấp triển khai: Vẽ tranh “Ý tưởng trẻ thơ” gửi tham gia khu vực phía Nam với 10 bài vẽ. Vẽ tranh ASEAN nộp đi là 10 bài. Vẽ tranh thiếu nhi Việt Nam với an toàn giao thông thu được nộp đi là 10 bài. Đọc bài tuyên truyền và mật niệm hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” vào buổi sinh hoạt dưới cờ ngày ............

4. Xây dựng Đội vững mạnh – Cùng tiến bước lên Đoàn

- Thành lập Đội cờ đỏ đi vào hoạt động có hiệu quả, đội nghi thức, đội văn nghệ trong nhà trường.

- Tổ chức Đại hội Liên đội đúng thời điểm.

- Tổ chức sinh hoạt Đội cho khối 4, 5.

5. Khăn hồng tình nguyện - Chắp cánh yêu thương

- Tham mưu với BGH thành lập Ban Phụ trách thiếu nhi để đi vào hoạt động.

- Tổ chức cho học sinh biết vệ sinh sân trường vào đầu giờ và giữa giờ.

- Bồi dưỡng các đội nhóm như: Đội cờ đỏ, đội nghi thức, đội văn nghệ,… phục vụ cho công tác thi đua khen thưởng trong năm học.

- Thực hiện tốt công tác sổ sách Đội theo quy định.

..........., ngày...tháng...năm...
TỔNG PHỤ TRÁCHLIÊN ĐỘI TRƯỞNG

Báo cáo tổng kết công tác Đội - Mẫu 7

HĐĐ HUYỆN..........

LIÊN ĐỘI THCS......

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

BÁO CÁO TỔNG KẾT CÔNG TÁC ĐỘI
NĂM HỌC........

Căn cứ vào chương trình Công tác Đội năm học..... của Hội Đồng Đội huyện....., căn cứ vào tình hình thực tế của liên đội, Liên đội Trường THCS...... đề ra Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học....... như sau:

CHỦ ĐỀ NĂM HỌC

“Thiếu nhi ..... Học tập tốt, rèn luyện chăm

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH.

1. Thuận lợi:

Được sự quan tâm sát sao của Hội Đồng Đội các cấp, sự tận tâm yêu nghề mến trẻ của các anh chị phụ trách, sự giúp đỡ của các ban ngành đoàn thể trong và ngoài trường học, sự chỉ đạo hướng dẫn của đoàn trường đặc biệt là sự quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ đầu tư cả về tinh thần lẫn vật chất của ban giám hiệu nhà trường, thường xuyên chú trọng đến hoạt động Đội.

2. Khó khăn:

Cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, một số em còn phải đi học xa, hoàn cảnh kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn ý thức tuân thủ nội quy, quy chế của nhà trường còn thấp, chưa nghiêm túc, một số gia đình chưa quan tâm đến việc học của con cái, chi phí cho hoạt động đội còn eo hẹp vì lí do quỹ đội không được phép thu.

3.Cơ cấu tổ chức:

Khối lớp Tổng số học sinh Tổng số học sinh Tổng số đội viên
64178



606
74158
84166
93104
Cộng15606

II. CÁC HOẠT ĐỘNG ĐÃ THỰC HIỆN ĐƯỢC TRONG NĂM HỌC

1. Giáo dục l‎ý tưởng, tự hào truyền thống

* Nội dung:

- Tuyên truyền, giáo dục thiếu nhi hiểu biết lịch sử, truyền thống của dân tộc, của Đảng, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đội TNTP Hồ Chí Minh.

- Hướng dẫn thiếu nhi tham gia công tác Trần Quốc Toản; phong trào “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”. Tổ chức cho thiếu nhi, đội viên thực hiện có hiệu quả phong trào “Kế hoạch nhỏ” theo Hướng dẫn của Hội đồng Đội huyện.

*. Kết quả:

- 100 % đội viên trong chi đội thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy

- 100% đội viên tham gia phong trào Nói lời hay, làm việc tốt”

- Liên đội đã mua tăm ủng hộ hội người mù ..... với số tiền..........

- Trong phong trào “Mùa Đông tình nguyện .... và mùa xuân tình nguyện ....”, liên đội đã ng h: .... chiếc chăn ấm, ..... chiếc bút. Tổng trị giá với số tiền là......

- Ủng hộ Biên giới hải đảo năm....: ......

- Tổ chức thi cắm hoa tặng mẹ và cô nhân ngày 20/10

- Tổ chức thi báo tường, thi văn nghệ, thi TDTT, mít tinh nhân ngày NGVN 20/11.

- Tổ chức giao lưu văn nghệ tình thương ủng hộ trẻ em khuyết tật với số tiền hơn 5 triệu đồng

- Kết hợp với Hội cựu chiến binh xã Liên Bão tổ chức buổi nói chuyện về ý nghĩa ngày thành lập QĐND VN 22-12 và ngày Quốc phòng toàn dân.

- Tổ chức thi TDTT, sân chơi trí tuệ, mít tinh nhân dịp ngày thành lập ĐTNCS Hồ Chí Minh 26/3/20......

- Thực hiện tốt chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ xã......

- 15/15 lớp ký cam kết không vi phạm các tệ nạn xã hội và nghiêm chỉnh chấp hành tốt luật lệ giao thông.

2. Rèn luyện đạo đức lối sống, thi đua học tập, lao động:

* Nội dung:

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị; tổ chức cho các em tích cực tham gia cuộc vận động "Vòng tay bè bạn", "Giúp bạn vượt khó", "Giúp bạn tới trường - Hướng tới tương lai"; tích cực tham gia phòng chống bạo lực học đường.

- Khuyến khích thiếu nhi tích cực, chủ động trang bị những kiến thức về ngoại ngữ, tin học. Khuyến khích HS tham gia các cuộc thi trên internet như:

- Tổ chức buổi nghe nói chuyện về truyền thống ngày thành lập QĐND VN 22/12 và ngày quốc phòng toàn dân

3. Vui khỏe an toàn, rèn luyện kỹ năng

* Nội dung:

- Tăng cường giáo dục kỹ năng tự bảo vệ mình, kỹ năng về giới tính, sức khoẻ sinh sản, phòng chống tệ nạn xã hội, tai nạn thương tích, đặc biệt là ý thức chấp hành Luật An toàn giao thông, phòng chống tai nạn đuối nước và bạo lực học đường cho thiếu nhi.thông qua tổ các buổi tuyên truyền, nói chuyện,... Tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn cho thiếu nhi tham gia giữ gìn vệ sinh học đường, nơi ở, làng xóm, bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh, thu nhặt, vứt rác đúng nơi quy định.

+ 100% đội viên kí cam kết ATGT: Đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, không đi hàng hai,ba trên đường…

4. Công tác xây dựng đội:

- Hàng tháng tổ chức sinh hoạt họp giao ban một lần.

- Các chi đội đều có sổ chi đội, sổ liên đội.

- Mở 2 lớp bồi dưỡng kĩ năng cho cán bộ BCH liên, chi Đội

- Đã triển khai nội quy của Đội, quy chế của nhà trường đến 100% đội viên trong toàn liên Đội.

- Đầu năm 100% đội viên cam kết thực hiện tốt luật ATGT đường bộ.

- Đầu năm học 100% chi đội đã đăng kí giao ước thi đua giữa các chi đội ,trong đó có 5 chi đội đăng ký xuất sắc cấp trường, 6 chi đội cam kết đạt chi đội vững mạnh cấp trường.

- 100% các chi đội tham gia các hoạt động hưởng ứng cuộc vận động "Năm thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”.

III. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC TRONG CÁC HOẠT ĐỘNG:

Trong năm học, toàn liên đội đã đạt được:

+ Giải TDTT cấp huyện:.........................

+ Giải thi HS gỏi cấp huyện các môn Văn, Toán, Anh:........................

+ Học sinh giỏi: ........................

+ Học sinh tiên tiến: ........................

+ TB: ........................

+ Yếu: 2........................

+ Đạo đức tốt: ........................

+ Đạo đức khá: ........................

Xác nhận của BGHTổng phụ trách

Báo cáo tổng kết công tác Đội - Mẫu 8

HĐĐ HUYỆN………………….............……..
LĐ TRƯỜNG TIỂU HỌC……………….

* * *
Số: ……………………..........

ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH

…………….., ngày …. tháng .... năm.....

BÁO CÁO
Tổng kết chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi
Năm học 20.... – 20....

Căn cứ chương trình số …………………. ngày…..tháng…..năm…….của Hội đồng Đội…………………. về kế hoạch hoạt động đội năm học 20.... - 20....

Thực hiện kế hoạch số………………. ngày…………. của trường……………

Căn cứ vào tình hình thực tế hoạt động trọng tâm trong năm học 20.... - 20.... của Liên đội trường…………………

Liên đội trường………………báo cáo tổng kết những kết quả đã đạt được và những hạn chế trong chương trình công tác đội và phong trào thiếu nhi năm học 20.... - 20.... như sau:

CHỦ ĐỀ NĂM HỌC: "Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy"

Qua thời gian phấn đấu và rèn luyện Liên đội đã tích cực tham gia các phong trào hoạt động của Đội và đạt được những kết quả cụ thể như sau:

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

Tổng số Chi đội:…...

Trong đó: Đầu năm: ….. Chi đội

Cuối năm: …..Chi đội

Khối 5: …. Chi đội.

Khối 4: ….. Chi đội.

Khối 3: …. Chi đội.

Tổng số đội viên đầu năm: …../….. nữ

Tổng số đội viên cuối năm: …./….. nữ

1. Thuận lợi:

Liên đội trường Tiểu học…………… trong quá trình hoạt động luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Hội đồng đội huyện, Cấp uỷ, Ban giám hiệu. Các anh chị phụ trách và sự giúp đỡ tạo điều kiện mọi mặt của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường. Đặc biệt là sự năng động của Ban chỉ huy Liên đội và sự cố gắng nỗ lực của các em trong toàn Liên đội.

Các anh chị phụ trách đội, sao nhi đồng năng động sáng tạo và nhiệt tình tham gia các hoạt động đội, nhi đồng.

Đại đa số Đội viên trong Liên đội có tinh thần đoàn kết tham gia tích cực và sôi nổi trong các phong trào của Liên đội cũng như nhà trường tổ chức.

2. Khó khăn:

Cơ sở vật chất của nhà trường còn thiếu phòng tập.

Nhận thức của một số bạn còn hạn chế, chưa mạnh dạn, địa bàn cư trú rộng, xa trường nên việc tập trung tổ chức các hoạt động còn gặp nhiều khó khăn.

Đội ngũ Ban chỉ huy Liên đội liên tục bị thay đổi (Do chuyển cấp).

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC CHƯƠNG TRÌNH

1. Công tác giáo dục đạo đức tác phong

Giáo dục các em Thiếu niên Nhi đồng thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. Kính trọng vâng lời thầy cô giáo, lễ phép với ông bà, cha mẹ và những người xung quanh. Hòa nhã, thân ái với bạn bè và có ý thức giúp đỡ bạn bè bằng những việc làm thiết thực như: Biết thăm hỏi động viên những bạn có hoàn cảnh khó khăn vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Giáo dục các em ý thức tự giác, tích cực trong mọi hoạt động học tập ở trường cũng như việc tham gia các phong trào hoạt động Đội

Kết quả: 100% Thiếu niên, nhi đồng thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.

2. Kết quả thực hiện các chương trình

a. Chương trình: Giáo dục lý tưởng, truyền thống

- Trong năm học Liên đội luôn chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa các dân tộc cho đội viên, nhi đồng thông qua các bản tin phát thanh và các hoạt động, các bài diễn văn, bài phát biểu tại các lễ kỷ niệm.

- Thực hiện nghiêm túc Lễ Chào cờ và sinh hoạt liên đội dưới cờ hằng tuần theo chủ đề, chủ điểm gắn với các hoạt động giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thiếu nhi. Thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên đề về “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”.

- Tăng cường phối hợp với BGH nhà trường và chi bộ, công đoàn cùng giúp đỡ, cảm hóa thiếu niên chậm tiến. Giúp đội viên tập trung rèn luyện ý thức, tác phong; giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho đội viên, đặc biệt là pháp luật về an toàn giao thông qua buổi ngoại khóa “An toàn giao thông”.

- Để các em đội viên, nhi đồng nhận thức rõ vai trò của việc đọc báo, ngay từ đầu năm học, Liên đội đã tuyên truyền đến các anh chị phụ trách các chi đội về vai trò, ý nghĩa của việc thực hiện phong trào "Đọc và làm theo Báo đội" thông qua các Hội nghị, buổi họp giao ban... và coi đây là một tiêu chí xét thi đua cuối năm học.

- Hưởng ứng các phong trào của nhà trường và cấp trên, Tổng phụ trách và các anh chị phụ trách, Đoàn Thanh niên cần tích cực tuyên truyền đến các em hội viên, nhi đồng về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của việc đọc báo thông qua các giờ chào cờ, các buổi sinh hoạt sao, sinh hoạt Chi đội… thông qua đó các em học sinh thấy được ý nghĩa của việc đọc báo như: Giúp các em củng cố thêm kiến thức qua các bài toán đố vui, Giúp các em học tập và noi theo gương những người tốt, việc tốt, giúp các em tìm bạn bốn phương; Giúp các em củng cố thêm kỹ năng nói, kỹ năng đọc, Giúp các em khi viết văn câu từ hoàn chỉnh hơn, nội dung phong phú hơn, linh hoạt sáng tạo hơn. Kích thích khả năng ứng xử, rèn luyện tư duy sáng tạo, linh hoạt, Tạo ra bầu không khí vui tươi, thoải mái, sinh động khi bước vào buổi học giúp các em tiếp thu nhanh hơn, nhớ bài lâu hơn...

Kết quả:

+ Tháng 9, 10, 11:

  • Giáo dục cho các em truyền thống vẻ vang của nhà trường, giáo dục có ý thức học tập. Kết hợp cùng nhà trường tổ chức ngoại khoá với các chủ đề “Chúng em với an toàn giao thông” , “Tiếng việt của chúng em” nhân dịp ngày hiến chương nhà giáo 20 – 11.
  • Nhà trường kết hợp chi nhánh điện lực huyện Thuận Châu tổ chức ngoại khóa tiết kiệm sử dụng điện an toàn.
  • Tổ chức thi thành công chuyên hiệu: Thầy thuốc nhỏ tuổi để các em có kỹ năng bảo vệ mình và người thân trong mùa đông sắp tới và trong cuộc sống. Kết quả …… đội viên đăng ký thi và đạt 100%.
  • Tổ chức thi hội thi: Sao chăm học thu hút được ….. em nhi đồng tham gia thi.
  • Sinh hoạt dưới cờ hàng tuần, trong tuần tháng luôn tổ chức các hoạt động như: xếp hàng kiểm tra tay, chân sạch sẽ trước khi vào lớp và đọc 5 điều Bác Hồ dạy hàng ngày tương đương với 6 tiếng trống truy bài đầu giờ.
  • Tổ chức phát báo và đọc báo trong lớp học, mỗi lớp học xây dựng góc đọc báo và đọc truyện trong lớp học
  • Tổ chức các hoạt động trong giờ ra chơi như: Đồng diễn, hát, múa tập thể, chơi trò chơi dân gian, thể dục được các em thực hiện đều đặn và đẹp. Tổ chức và duy trì tốt lịch phát thanh liên đội vào thứ 4 hàng tuần với những gương người tốt, việc tốt, kể chuyện Bác Hồ và những câu chuyện hấp dẫn được các em yêu thích.
  • Các chi đội làm tốt công trình măng non, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh tạo khuôn viên nhà trường luôn xanh, sạch, đẹp.
  • Tổ chức thăm hỏi và tặng quà các cô giáo nhân ngày 20/10 và tặng quà cho các Thầy, cô giáo ngày 20/11 cùng chương trình văn nghệ đặc sắc chào mừng ngày nhà giáo Việt nam 20/11.

+ Tháng 12:

  • Giáo dục cho các em lòng tự hào về truyền thống vẻ vang của quân đội ta. Liên đội đã tổ chức ngoại khoá và sinh hoạt với chủ đề “Tìm hiểu về Quân đội nhân dân Việt Nam”. Tổ chức thành lập và tổ chức sinh hoạt thường xuyên, nội dung phong phú ở các chi đội theo chủ đề các ngày lễ lớn ở bộ môn Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên xã hội và tìm hiểu về luật giao thông đường bộ…bằng hình thức Hái hoa dân chủ, thi đọc truyện theo sách” và tổ chức sân chơi “Rung chuông vàng” thu hút được đông đảo các em tham gia.
  • Tổ chức thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách, quét dọn nhà cửa góp củi tặng....
  • Tổ chức thi thành công chuyên hiệu: Nhà sử học nhỏ tuổi, thu hút ….. đội viên tham gia và đạt kết quả cao.

+ Tháng 1, 2:

  • Giáo dục cho học sinh về truyền thống vẻ vang và vai trò vĩ đại của Đảng cộng sản Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời nhận thấy được sự đổi mới của quê hương Sơn La. Tuyên truyền tới đội viên và nhi đồng
  • Tổ chức hội thi chuyên hiệu: “An toàn giao thông”. Kết quả hội thi thành công tốt đẹp và thu hút …… đội viên tham gia thi và ….. nhi đồng cổ vũ.

+ Tháng 3, 4:

  • Liên đội đã xây dựng kế hoạch và tổ chức có hiệu quả các hoạt động với chủ đề “Tiến bước lên Đoàn” như tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi khỏe – Tiến bước lên Đoàn”.
  • Tổ chức hội thi rung chuông vàng khối 4, 5.
  • Tổ chức hội thi vở sạch chữ đẹp cấp trường.
  • Tổ chức hội thi An toàn giao thông khối lớp 4, 5 với số lượng đội viên tham gia là ….. đội viên và nộp bài thi về Phòng nội vụ tỉnh.
  • Tìm hiểu ngày giải phóng miền nam qua sách báo và các bản tin phát thanh măng non.
  • Tổ chức ngày hội đọc sách thu hút đông đảo đội viên, nhi đồng toàn trường tham gia.
  • Duy trì tốt nề nếp và các hoạt động của liên đội.

+ Tháng 5:

  • Giáo dục cho các em hiểu rõ ý nghĩa và lòng tự hào về truyền thống vẻ vang các ngày lễ lớn trong tháng như ngày 01/05; ngày 15/05; ngày 19/05 qua hoạt động Ngoại khóa ngày 15/5.
  • Tổ chức Đại hội “Cháu ngoan Bác Hồ” nhân dịp kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh thành công tốt đẹp , thu hút được ….. học sinh , đội viên tham gia

b. Triển khai phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”.

- Trong năm học liên đội đã phát động các phong trào gắn với các ngày lễ lớn của đất nước, tổ chức thực hiện xuyên suốt trong cả năm học vào tiết sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt Đội, phát thanh…

- Tổ chức tuyên truyền, tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ và những lời dạy của Bác đối với thiếu niên- nhi đồng.

- Tổ chức học tập về những lời dạy của Bác Hồ đối với thiếu niên- nhi đồng;

- Yêu cầu toàn trường đọc 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên- nhi đồng vào đầu giờ các buổi học, sinh hoạt Đội;

- Tổng phụ trách giới thiệu những lời dạy của Bác và tổ chức thi tìm hiểu về Bác Hồ kính yêu trong các buổi sinh hoạt Liên đội, chi đội;

- Tổ chức cho học sinh sưu tầm tranh, ảnh về Bác và tìm hiểu và đọc thuộc những mẫu chuyện kể về Bác Hồ. Tổ chức kể chuyện Bác Hồ trong ngày hội đọc sách.

- Tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường tổ chức tuyên dương khen thưởng những gương mặt điển hình trong đợt phát động và thực hiện phong trào;

Kết quả:

- Đã tổ chức thành công hội thi (Chúng em kể chuyện bác Hồ Tháng 3 năm 2018) thu hút được …… đội viên, nhi đồng tham gia

- Tổ chức và sưu tầm các câu chuyện về Bác Hồ, Cuộc đời và sự nghiệp của Bác đọc phát thanh măng non vào sáng thứ 4 hàng tuần, mỗi tuần một câu chuyện.

- Tổ chức đọc và tìm hiểu về Bác Hồ thông qua các giờ sinh hoạt và hoạt động tập thể hàng tuần.

- Tổ chức cho đội viên nhi đồng hát các bài hát và múa chủ đề Bác Hồ.

- Tổ chức Đại hội cháu ngoan Bác Hồ cấp Liên đội.

c. Xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh vững mạnh

* Công tác nhi đồng:

- Thực hiện chương trình “Dự bị đội viên” từng bước nâng cao chất lượng công tác nhi đồng. Hướng dẫn các em sinh hoạt sao theo đúng quy trình, nội dung sinh hoạt phong phú đa dạng thu hút được đông đảo các em tham gia.

- Phát huy vai trò tự quản của nhi đồng. Đào tạo bồi dưỡng đội ngũ phụ trách sao. Duy trì các cuộc thi: ‘‘Phụ trách sao giỏi” , "Sao nhi đồng chăm ngoan".

- Duy trì sinh hoạt sao 1 tuần/lần.

Kết quả:

- Đã tổ chức thành công hội thi (Tiếng việt của em).

- Sinh hoạt sao một tuần một lần, lồng ghép hát múa và chơi trò chơi.

* Công tác đội viên:

- Liên đội tổ chức Lễ kết nạp đội viên theo 2 đợt trong năm vào dịp 26/3 và dịp 30/4

- Thực hiện đúng quy trình bồi dưỡng, kết nạp đội viên mới.

- Nhân rộng các mô hình hiệu quả trong việc triển khai thực hiện chương trình rèn luyện đội viên.

- Đánh giá xếp loại thi đua hàng tuần, hàng tháng, cuối kỳ học có thi đua khen thưởng.

Kết quả:

- Đã tổ chức được hai đợt kết nạp đội viên mới và thành lập được 5 chi đội mới với tổng số ….. đội viên khối lớp 3.

- Thực hiện sinh hoạt đội vào tiết 1 sáng thứ 5 hàng tuần với nội dung phong phú như: sinh hoạt dưới cờ, hát múa tập thể, tập nghi thức đội....

- Hoạt động ngoài giờ lên lớp được duy trì thường xuyên như: Văn nghệ, thể dục thể thao, chơi trò chơi.

* Công tác xây dựng chi đội, Liên đội

- Các Chi đội tổ chức Đại hội Đội theo đúng yêu cầu về thời gian, nội dung, hình thức được quy định trong Điều lệ và Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh.

- Duy trì sinh hoạt Đội 1 lần/tuần.

- Bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ phù hợp với đội ngũ cán bộ phụ trách chi đội, ban chỉ huy các chi đội.

Kết quả:

- Đã thành lập ….. chi đội tạm thời vào đầu tháng 9. Sau Đại hội đã chính thức công nhận ….. chi đội cùng ban chỉ huy chi đội và kết nạp thêm …. chi đội mới.

* Công tác xây dựng Ban Chỉ huy Đội

- Ngay từ đầu năm Liên đội đã kiện toàn và bầu ban chỉ huy tạm thời.

- Trong năm học Liên đội luôn quan tâm lựa chọn, bồi dưỡng, đào tạo lực lượng cán bộ Chỉ huy Đội. Tổ chức các đợt tập huấn kỹ năng, phương pháp hoạt động Đội, kiến thức cho đội ngũ Chỉ huy Đội; đổi mới, tăng cường tính hấp dẫn của chương trình tập huấn, giúp các em làm quen với tổ chức các hoạt động lớn; phát huy vai trò tự nguyện, tự quản, tính chủ động, sáng tạo trong mỗi cán bộ Chỉ huy Đội. Tổ chức Hội thi Chỉ huy Đội giỏi cấp Liên đội.

- Tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng các gương điển hình Chỉ huy Đội giỏi thông qua các cuộc thi, giải thưởng, tạo động lực cho các em tích cực tham gia công tác Đội và phong trào thiếu nhi.

Kết quả:

- Đã xây dưng được …. đội viên trong ban chỉ huy các chi đội và chọn ra được …. bạn trong ban chỉ huy Liên đội được bồi dưỡng về công tác đội và nghi thức đội.

- Tổng phụ trách thường xuyên tập huấn kỹ năng công tác đội cho ban chỉ huy Liên đội mỗi tháng 2 lần.

* Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ phụ trách thiếu nhi

- Trong năm học Liên đội cùng tổng phụ trách luôn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đội cho anh chị phụ trách

- Phát huy khích lệ tinh thần “Vì đàn em thân yêu”. Tăng cường sự phối hợp giữa giáo viên làm Tổng phụ trách Đội với tổ chức Đoàn cùng cấp trong việc tổ chức các hoạt động cho thiếu nhi.

Kết quả:

- Trong năm học đã tổ chức được 4 đợt tập huấn kỹ năng đội cho …… anh chị phụ trách sao và phụ trách đội.

- Tổ chức hướng dẫn anh chị phụ trách về nghi thức đội, hình thức sinh hoạt và hướng dẫn làm sổ đội, sao nhi đồng.

- Duy trì nghiêm túc các nội quy nề nếp và thường xuyên theo dõi nắm bắt tình hình hoạt động hàng ngày, kịp thời nhắc nhở và có biện pháp xử lý hiệu quả các hiện tượng vi phạm xảy ra. Có kế hoạch cụ thể cho từng tháng, từng tuần, duy trì thường xuyên chế độ báo cáo giao ban ở liên đội.

3. Công tác tài chính Đội.

Trong năm học.......... Liên đội đã thu quỹ Đội và quỹ nhi đồng tổng số tiền là: ………………….

Đã chi cho hoạt động Đội trong năm học là……………..; Liên đội đã trích nộp quỹ Hội đồng Đội cụ thể là:……………………………… Tổng số tiền là:…………………… Quỹ còn là:……………

III. Những tồn tại hạn chế

Cơ sở vật chất phục vụ cho công tác Đội còn chưa phong phú.

Vẫn còn một số Đội viên chưa ngoan, lười đeo khăn quàng, quên cặp khi đến lớp học, quên ghế ngồi, trong khi sinh hoạt còn nói chuyện riêng.

IV. Phương hướng khắc phục

Để phát huy những thành tích đã đạt được và khắc phục những tồn tại hạn chế Liên đội đã quan tâm thực hiện tốt các vấn đề sau:

- Rèn luyện đạo đức: Giáo dục cho Đội viên chấp hành tốt các nội quy, quy định của nhà trường, lễ phép với thầy cô giáo và người lớn tuổi. đoàn kết hoà nhã với bạn bè, giúp đỡ bạn cùng tiến bộ.

- Học tập: Đội viên cần tích cực hơn trong học tập và chịu khó tìm tòi kiến thức trong quá trình tự học.

- Các phong trào của Đội: Tham gia đầy đủ, nhiệt tình các phong trào của Liên đội, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Liên hệ chặt chẽ giữa Liên đội và các anh chị phụ trách Chi đội và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường.

- Liên đội xây dựng kế hoạch cụ thể trong năm, từng tháng, từng tuần để thông báo tới các Chi đội. Nghiên cứu, tìm tòi các hình thức sinh hoạt phong phú phù hợp với đối tượng học sinh.

Trên đây là bản Báo cáo tổng kết Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi của Liên đội trường Tiểu học……………….. năm học 20.... - 20....

XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNG 

HIỆU TRƯỞNG

 TỔNG PHỤ TRÁCH

T.M LIÊN ĐỘI

Báo cáo tổng kết công tác Đội - Mẫu 9

HỘI ĐỒNG ....................
LIÊN ĐỘI .................
Số: .....................

ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH

................., ngày...tháng...năm...

BÁO CÁO TỔNG KẾT
Công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 20..... – 20.....

Thực hiện chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi huyện .......................... năm học 20..... – 20...... Kỷ niệm nhiều ngày lễ lớn của đất nước như kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, 85 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 75 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/20.....), 60 năm ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956 – 15/10/20.....); chào mừng Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp.

Căn cứ chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 20..... – 20..... của Hội đồng đội huyện .......................... ban hành ngày 24 tháng 8 năm 20..... và tình hình thực tế của Liên Đội. Liên Đội .......................... báo cáo tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 20..... - 20..... với các nội dung sau:

I. CÔNG TÁC TỔ CHỨC:

1.Tổng số lớp: …. lớp.

2.Tổng số học sinh: …. học sinh.

- Trong số đó: + Dân tộc …. học sinh.

+ Nữ: …. học sinh.

+ Nữ dân tộc: …. học sinh.

3.Số lượng cụ thể theo từng khối lớp

+ Khối lớp 6 :…. học sinh.

+ Khối lớp 7 : …. học sinh.

+ Khối lớp 8 :….học sinh.

+ Khối lớp 9 :…. học sinh.

4.Tổ chức Đội :

- Toàn trường có : 1 Liên đội gồm có : …. Chi đội trong đó :

+ Tổng số Đội viên : …. Đội viên

+ Ban chỉ huy Liên đội : ….em.

+ Đội sao đỏ : …. em.

+ Đội nghi lễ : …. em.

II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CHUNG :

Trong năm học 20..... - 20..... với chủ đề năm học:

“Thiếu nhi Việt Nam
Phát huy truyền thống
Hiếu học, chăm ngoan
Tiến bước lên Đoàn”

1. Thuận lợi:

- Liên đội luôn được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp từ Hội đồng Đội và Phòng Giáo Dục-Đào tạo huyện ...........................

- Được sự quan tâm, chỉ đạo của Chi bộ, BGH nhà trường, được sự đầu tư về cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ cho các hoạt động.

- Được sự phối hợp chặt chẽ của Công đoàn nhà trường, Chi đoàn trường và các tổ khối trong nhà trường về việc tổ chức các hoạt động.

- Sự nhiệt tình của giáo viên Tổng phụ trách Đội, các giáo viên chủ nhiệm phụ trách chi đội và sự nhiệt tình của BCH chi Đội, Liên đội và đặc biệt Liên Đội có truyền thống về các hoạt động bề nổi như: Phong trào VHVN-TDTT, học sinh chủ yếu là người kinh chiếm 80,4 %. Cũng góp phần lớn vào việc hoàn thành nhiệm vụ công tác trong năm học.

2. Khó khăn:

- Địa bàn trường quản lí rộng, đường xá đi lại khó khăn nhất là vào mùa mưa. Các anh chị phụ trách chưa được đào tạo về công tác đội, trang thiết bị, cơ sở vật chất để phục vụ cho công tác Đội thiếu thốn, phòng truyền thống còn tạm bợ.

- Nhận thức của phụ huynh, học sinh còn xem nhẹ việc học tập và sinh hoạt Đội.

- Một bộ phận các em học sinh chưa ý thức được tác dụng của việc học tập và sinh hoạt Đội nên việc tham gia vào các hoạt động Đội còn hạn chế.

III. KẾT QUẢ CÁC CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC ĐỘI VÀ PHONG TRÀO THIẾU NHI NĂM HỌC 20..... – 20.....:

- Từ đầu năm học trên cơ sở kế hoạch của Hội đồng Đội huyện .........................., Phòng GD&ĐT huyện ........................... Liên đội đã tổ chức Đại hội liên đội xây dựng chương trình hoạt động năm học, bầu BCH liên đội ổn định tổ chức, đi vào nề nếp, phát động phong trào thi đua giữa các Chi đội.

- Tổ chức chương trình tập huấn công tác Đội với các nội dung: Triển khai việc thực hiện điều lệ Đội, chương trình rèn luyện đội viên, tập nghi thức Đội, qui định các loại hồ sơ sổ sách Đội, triển khai các bài múa hát tập thể.....

- Liên đội cũng đã tích cực tham mưu với Chi bộ, BGH nhà trường, Công đoàn trường, các tổ khối trong nhà trường về việc tổ chức các hoạt động.

* Kết quả cụ thể các chương trình:

1. Chương trình “TỰ HÀO TRUYỀN THỐNG – TIẾP BƯỚC CHA ANH”

a. Mục đích:

- Khơi dậy trong lòng mỗi em đội viên niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh Nam nhân kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đội.

- Các bạn được giáo dục về lịch sử truyền thống, giáo dục về đạo đức tác phong, lối sống và những giá trị tốt đẹp của con người và dân tộc Việt Nam.

- Phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt cháu ngoan bác Hồ.

b. Kết quả:

Qua chương trình “ Tự hào truyền thống - Tiếp bước cha anh”, Liên đội đã giúp cho các em Đội viên, học sinh hiểu biết về các ngày lễ trọng đại của đất nước. Khơi dậy trong thiếu nhi niềm tự hào về truyền thống vẻ vang 75 năm Đội TNTP Hồ Chí Minh dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự dìu dắt của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Nhằm đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lịch sử, truyền thống, giáo dục đạo đức, lối sống và những giá trị tốt đẹp của con người và dân tộc Việt Nam, tạo môi trường thuận lợi cho thiếu nhi phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan của Bác Hồ.

- Liên đội đã tổ chức được 1 đêm văn nghệ kỉ niệm 33 ngày NGVN 20/11 với hơn 30 tiết mục đặc sắc và đã trao giải cho các tiết mục có sự đầu tư và chuẩn bị tốt với tổng số tiền là: 740.00đ (Bảy trăm bốn mươi ngàn đồng), viết được 15 đầu báo tường có chất lượng, Liên Đội cũng đã trao giải cho các đầu báo với số tiền là: 520.000đ (năm trăm hai mươi ngàn đồng).

- Tổ chức Tuần học tốt, tiết học tốt, bông hoa điểm 9-10 dâng thầy cô giáo, kết quả đạt được hơn 9500 tiết học tốt, gần 1000 hoa điểm 9-10.

- Tổ chức các buổi chào cờ, nói chuyện dưới cờ về tuyên truyền chủ quyền biển đảo Việt Nam, an toàn giao thông, phòng chống đại dịch HIV – AIDS, bệnh dịch sốt xuất huyết... (được 04 buổi).

- Giáo dục các em biết kính trọng, vâng lời thầy cô, ông bà, cha mẹ, người lớn, giáo dục các em thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy; nói lời hay, làm việc tốt để xứng đáng là con ngoan trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

- Liên đội luôn xem công tác tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng của dân tộc, của quê hương là nhiệm vụ quan trọng. Tuyên truyền bằng nhiều hình thức như trong các buổi chào cờ đầu tuần, các buổi sinh hoạt 15’ đầu giờ, trong các buổi sinh hoạt Chi đội, sinh hoạt Liên đội, lồng ghép trong các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp....

- Phối hợp với Công an huyện ........... tổ chức buổi ngoại khóa về tuyên truyền ”Phòng chống tệ nạn xã hội và an toàn giao thông” cho tất cả các em học sinh. Bên cạnh đó cũng tổ chức hội thi tìm hiểu luật giao thông đường bộ cho các em học sinh khối 9. Đồng thời cũng trao tặng 15 suất học bổng cho 15 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 1.120.000đ.

- Nhằm hưởng ứng chào mừng kỉ niệm 85 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và 41 năm ngày giải phóng miền Nam, Liên đỗi đã tổ chức hội thi ”Chinh phục đỉnh cao trí tuệ” cho các em Đội viên khối 6, 7. Qua hội thi cũng đã trao giải cho các đội chơi có thành tích cao với tổng số tiền là 350.000đ.

- Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm tổ chức sinh hoạt Hoạt động ngoài giờ lên lớp theo chủ điểm hàng tháng (04 buổi).

- Liên đội đã triển khai và thực hiện tốt cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” Liên đội triển khai xây dựng mỗi chi đội có 01 “Nhật kí Đội em làm theo lời Bác”. Cụ thể Liên đội có 15 “ Nhật kí Đội em làm theo lời Bác”. Liên đội đã phát động tất cả đội viên trong Liên đội xây dựng góc học tập có ảnh chân dung Bác Hồ.

- Tổ chức phát động cuộc thi vẽ tranh “Thiếu nhi Việt Nam với An toàn giao thông”, kết quả đã có hơn 40 bức tranh có chất lượng được thu nộp về Hội đồng Đội huyện.

- Liên đội đã hướng dẫn cho 100 % Chi đội tổ chức tập các bài hát truyền thống, các ca khúc theo chủ điểm hàng tháng.

- Triển khai cuộc thi ”Chinh phục vũ môn” đến toàn thể các em Đội viên, nhiều em đã hăng hái đăng kí tham gia.

- Giáo dục thiếu nhi đức tính hy sinh, lòng dũng cảm, tính trung thực trong học tập, sinh hoạt và trong đời sống hàng ngày thông qua việc đẩy mạnh giới thiệu các gương điển hình tiên tiến, động viên khen thưởng các gương thiếu nhi có thành tích tốt trong học tập và rèn luyện.

2. Chương trình “RÈN ĐỨC LUYỆN TÀI – HÀNH TRANG TƯƠNG LAI.”

a. Mục đích:

- Giúp các bạn biết cách xây dựng cho mình phương pháp học tập tích cực, khoa học, phát huy tính chủ động, sáng tạo, vượt khó vươn lên, biết chia sẻ, giúp đỡ bạn mình tiến bộ trong học tập tạo phong trào thi đua sôi nổi gắn với các chủ điểm, các ngày lễ.

- Khuyến khích sự tìm tòi, sáng tạo của mỗi bạn, từng bước trang bị cho các em nền tảng tri thức khoa học mới, hiện đại đáp ứng nhu cầu của xã hội, phù hợp với xu thế phát triển và hội nhập quốc tế.

b. Kết quả:

* Liên Đội đã phối hợp cùng với bộ phận chuyên môn của nhà trường thực hiện tốt cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, phát động phong trào ”Kỳ thi nghiêm túc”, kết quả 100% học sinh thi nghiêm túc, không có trường hợp bị đánh dấu bài, đình chỉ thi. Định hướng cho thiếu nhi ý thức “Vượt khó học tốt”, “Học đều, học đủ, chăm học”, “Học” đi đôi với “Hành”. Khuyến khích thiếu nhi xây dựng phương pháp học tập chủ động, sáng tạo.

- Tổ chức học tập nội quy, nhiệm vụ học sinh, xây dựng ý thức học tập cho học sinh ngay từ đầu năm học, tạo ra môi trường thi đua trong học tập thật sự trung thực, nghiêm túc, chất lượng. Liên đội đã lên kế hoạch thi đua hàng tuần, hàng tháng vì thế phong trào học tập được các Chi đội thi đua sôi nổi, cụ thể:

- 100% Chi đội tham gia phong trào thi đua học tập chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước như phát động đợt thi đua “Tuần học tốt giờ học tốt”, hoa điểm 9 -10, đôi bạn cùng tiến .

- Kết hợp với tổ Toán – Tin và tổ Ngoại ngữ của nhà trường thành lập 02 câu lạc bộ học tập: CLB Toán và CLB Nói tiếng anh và tổ chức sinh hoạt CLB thường niên 2 buổi/tháng.

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam”, tạo nhiều nguồn lực để hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt.

- Liên đội tổ chức cho học sinh nhặt rác xung quanh khuôn viên trường lớp, tưới cây xanh vào tất cả các buổi sáng trước khi vào giờ học, đặc biệt tổ chức tổng vệ sinh vào thứ 7 hàng tuần.

- Triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Vòng tay bè bạn”. Liên đội đã triển khai và phát động phong trào “Mua lịch tết để gây quỹ làm quà cho thiếu nhi nghèo đón tết Bính Thân năm 20.....” do Hội đồng Đội huyện phát động, kết quả: đã mua 80 cuốn lịch với tổng số tiền là 1.200.000đ.

- Kết quả trong năm học 20..... - 20..... tỉ lệ học sinh khá, giỏi tăng đáng kể so với năm học trước.

3. Chương Trình “VUI KHỎE AN TOÀN – LÀM NGHÌN VIỆC TỐT”

a. Mục đích:

- Phát triển và nhân rộng các mô hình, hoạt động vui chơi giải trí cho thiếu nhi.

- Trang bị cho các em kỹ năng thực hành xã hội, giúp các em nâng cao nhận thức, hiểu rõ hơn những giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp; tạo cho các em kỹ năng ứng xử tích cực, cần thiết để có cuộc sống an toàn, khỏe mạnh và hiệu quả.

b. Kết quả:

- Qua chương nhằm phát triển và nhân rộng các mô hình, hoạt động giáo dục kỹ năng, các loại hình giáo dục kết hợp vui chơi và thực hành, khuyến khích Đội viên tham gia các hoạt động tập thể, cộng đồng, tham gia vui chơi giải trí, phát triển cả về thể chất và tinh thần. Tham gia xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, phát huy tính tích cực, chủ động của Đội viên trong mọi hoạt động. Định hướng cho Đội viên trong xây dựng hoài bão, ước mơ và cổ vũ, hỗ trợ, tạo niềm tin, đồng hành cùng Đội viên trên con đường biến ước mơ thành hiện thực.

- Liên đội đã phối hợp với bộ phận chuyên môn nhà trường (Giáo viên bộ môn sinh học, môn giáo dục công dân) tăng cường giáo dục kỹ năng về giới tính, sức khỏe sinh sản, phòng chống tai nạn, tệ nạn xã hội, tai nạn thương tích và bạo lực học đường cho đội viên .

- Tổ chức cho các đội viên tham gia tích cực các hoạt động văn hoá, văn nghệ, TDTT, góp phần nâng cao sức khoẻ thể chất và đời sống văn hoá tinh thần lành mạnh. Giáo dục tinh thần tương thân tương ái đoàn kết trong các đội viên, cụ thể:

- Kết hợp với tổ Năng khiếu nhà trường đã tổ chức Hội khỏe phù đổng cấp trường, qua đó chọn lọc các em có thành tích cao tham gia HKPĐ cấp huyện và đoàn vận động viên nhà trường đã đạt khá nhiều thành tích cao như: giải nhất bóng chuyền nam, nữ, nhất nhảy cao nam, nhất cờ vua nữ khối 7....

- 100% Chi đội thực hiện tốt công tác xây dựng nề nếp và thực hiện phong trào “ Xanh - Sạch - Đẹp” khuôn viên trường lớp, các phòng học được trang trí sạch đẹp, đúng qui định. Kết quả có 12 buổi lao động, lao động dọn vệ sinh dãy cỏ xung quanh trường học, đào hố rác, chăm sóc 75 cây xanh và 21 bồn hoa ở xung quanh và sân trường.

- Tổ chức công trình măng non cấp Chi đội bằng hình thức: trồng và chăm sóc bồn hoa cây cảnh, mỗi Chi đội 02 bồn hoa.

- Phong trào “Khoẻ để học tập, lao động tốt” Liên đội đã duy trì hoạt động tập thể dục đầu giờ, giữa giờ đều đặn và nghiêm túc.

- Phát động phong trào ”Áo trắng tặng bạn” và ”Áo ấm mùa đông”, toàn Liên đội đã quyên góp được hơn 50 áo trắng, 40 chiếc áo ấm và hơn 100 chiếc quần áo màu gửi tặng các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong Liên đội và các bạn ở xã EarBin.

- Liên đội đã phối hợp cùng nhà trường mua bánh kẹo cho những học sinh gia đình khó khăn trong buôn kết nghĩa nhân dịp tết trung thu và tết nguyên đán Bính Thân 20..... với tổng trị giá 900.000 đ.

- Kết hợp với GVCN thực hiện được các giờ hoạt động NGLL theo chủ điểm của từng tháng 1 tháng 01 buổi với 4 khối 6, 7, 8, 9. Đây cũng là một trong những hoạt động bổ ích, phát huy được khả năng, năng khiếu của các em. Các chương trình hoạt động đều có sự chuẩn bị tốt, có tính giáo dục và tuyên truyền cao, thu hút được nhiều học sinh tham gia.

- Liên Đội tổ chức có hiệu quả phong trào ”Kế hoạch nhỏ” bằng hình thức quyên góp giấy vụn, phong trào ”Tiết kiệm” nuôi heo đất. Kết quả toàn Liên Đội đã quyên góp được trên 400kg giấy vụn, nuôi 15 con heo đất tổng số tiền tiết kiệm được là hơn 5.000.000đ (năm triệu đồng), Liên đội đã trích nộp về HĐĐ theo đúng quy định và đã tổ chức tặng hơn 30 xuất quà cho các bạn Đội viên trong Liên đội.

4. Chương trình “XÂY ĐỘI VỮNG MẠNH – TIẾN BƯỚC LÊN ĐOÀN”

a. Mục đích:

- Tăng cường và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ phụ trách Đội, Chỉ huy Đội, phụ trách Sao, nâng cao chất lượng đội viên.

- Từng bước đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt của Đội phù hợp với điều kiện vui chơi, học tập của thiếu nhi. Phát huy tính chủ động, sáng tạo của thiếu nhi trong tham gia hoạt động Đội. Nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của Đội.

b. Kết quả:

Qua chương trình Liên đội đã đạt được những kết quả sau :

4.1/ Đối với công tác Nhi đồng :

Liên đội tổ chức tốt việc duy trì hoạt động sao, tham gia sinh hoạt tại Liên đội trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm, gồm 05 đội viên hướng dẫn sinh hoạt 1 buổi /tuần vào chiều thứ 5.

4.2/. Công tác Đội:

- Tổ chức đại hội các Chi đội, Liên đội theo đúng qui định tại điều lệ Đội và đã xây dựng Chương trình hoạt động của Liên đội và Nghị quyết Đại hội trong năm học.

- Liên đội tổ chức Đại hội Liên, chi đội vào ngay đầu năm học và đến ngày 05/10/20..... đã tiến hành xong đại hội chi đội và Liên đội.

- Triển khai chương trình công tác Đội trong năm học, triển khai điều lệ, Nghi thức Đội, triển khai thực hiện chương trình “Rèn luyện đội viên” đến các chi đội.

- Duy trì và tổ chức tập huấn cho đội Nghi lễ, đội Sao đỏ (5 buổi). Đây cũng là công tác phát huy được tính tự quản và quyền tham gia của các em trong các họat động.

- Xây dựng được chương trình hoạt động của Liên đội trong năm, hàng tháng, các kế hoạch chương trình cụ thể khác. các chi đội cũng đã xây dựng kế hoạch hoạt động năm học, kế hoạch hoạt động hàng tuần, hàng tháng.

- Kiểm tra các chi đội trong việc thực hiện chương trình công tác Đội, thực hiện điều lệ, nghi thức Đội, sinh hoạt múa-hát tập thể hằng tháng và theo từng đợt. Hầu hết các chi đội đã triển khai thực hiện tốt chương trình công tác Đội đã triển khai trong năm học.

- Làm lễ trưởng thành cho các em Đội viên lớp 9 và giới thiệu 85 em Đội viên xuất sắc theo học lớp cảm tình Đoàn.

- Thực hiện hồ sơ sổ sách Đội theo đúng qui định của Hội đồng Đội TW và của Hội đồng Đội huyện cụ thể : 1 sổ Liên đội, 15 sổ Chi đội, 15 nhật ký sổ vàng đội em làm theo lời bác và các loại sổ sách có liên quan để phục vụ cho công tác Đội.

4.3. Công tác xây dựng Ban Chi huy Liên, Chi đội:

- Từ đầu năm học Liên đội đã chỉ đạo các Chi đội lựa chọn nhân sự theo tiêu chuẩn học tập tốt, năng nổ nhiệt tình trong các hoạt động và chuẩn bị nội dung và tổ chức đại hội chi đội. Sau đó, Liên đội cũng đã lựa chọn cơ cấu nhân sự để bầu vào BCH Liên đội tại Đại hội Liên đội.

- Tổ chức được 04 buổi tập huấn cho đội ngũ chỉ huy Chi đội, Liên đội đi vào hoạt động có nề nếp và hiệu quả.

- Liên đội đã thành lập 02 đội Trống (10 em), 1 đội cờ đỏ (30 em), 1 đội tuyên truyền măng non (11 em), 1 đội phụ trách sinh hoạt sao (05 em), 1 câu lạc bộ bóng chuyền (52 em).

- Tổ chức sinh hoạt Liên đội, đều đặn 1 lần/ tháng (04 buổi).

- 100 % các Chi đội tổ chức sinh hoạt Chi đội đều đặn 1 lần / tuần.

- Liên đội cũng tham mưu cho nhà trường tuyên dương khen thưởng các thành viên BCH Chi đội, Liên đội có thành tích xuất sắc trong hoạt động Đội cụ thể tuyên dương khen thưởng các thành viên BCH Chi đội, Liên đội có thành tích xuất sắc trong hoạt động Đội (đã tổ chức khen thưởng 11 chi đội và 30 đội viên có thành tích trong phong trào Đội.

- Xếp loại Chi đội : 03 Chi đội xuất sắc, 09 Chi đội vững mạnh, 03 Chi đội khá.

- Nâng cao chất lượng thực hành nghi thức cho đội viên nhằm giáo dục Đội viên tính kỉ luật, tác phong chuẩn mực của người đội viên thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.

- Phối hợp với Đoàn xã tổ chức vui trung thu, duyệt nghi thức, diễn văn nghệ cho các em nhân dịp tết trung thu an toàn, vui vẻ.

4.4/. Công tác thiếu nhi ở địa bàn dân cư:

- Ngay từ đầu năm học đã tổ chức nhận học sinh từ địa phương thông qua phiếu sinh hoạt hè.

- Phối hợp với HĐĐ trên địa bàn dân cư trong việc tổ chức triển khai các phong trào như: Đêm hội trăng rằm - tổ chức vui trung thu, duyệt nghi thức, diễn văn nghệ cho các em nhân dịp tết trung thu an toàn, vui vẻ.

5. Chương trình “KHĂN HỒNG TÌNH NGUYỆN – CHẮP CÁNH YÊU THƯƠNG”

a. Mục đích:

- Thực hiện tốt cơ chế, chính sách cho đội ngũ cán bộ phụ trách Đội.

- Đa dạng hoá các hình thức đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách Đội.

b. Kết quả:

- Ngay từ đầu năm học, TPT Đội đã lên kế hoạch hoạt động của Liên Đội trình BGH, ban PTĐ để phối hợp thực hiện. Hằng tháng đều có kế hoạch hoạt động cụ thể gửi đến từng ACPT, từng chi đội để phối hợp thực hiện.

- BPT Đội thường xuyên theo dõi, kiểm tra đánh giá công tác thi đua hằng tuần, hằng tháng, từng đợt thi đua. Kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân xuất sắc, nhắc nhở, uốn nắn những tập thể, cá nhân chưa tiến bộ.

- Thông qua các hoạt động chủ điểm, luôn tuyên truyền cho HS những chủ trương, đường lối, chính sách của nhà nước. Học tập, tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác chăm sóc, giáo dục thiếu nhi.

- Tham gia chương trình Xuân tình nguyện do HĐĐ tổ chức tại xã...... thăm tặng quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

- Tham gia hội trại 26/3 chào mừng 85 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với CLB TPT.

- TPT Đội hằng tháng đều tổ chức họp BCH Liên-chi đội, tập huấn nhằm trang bị cho các em kĩ năng, nghiệp vụ công tác Đội. Hướng dẫn BCH chi đội hoàn thành các loại hồ sơ, biểu mẫu của chi đội.

- TPT thường xuyên áp dụng công nghệ thông tin trong khai thác thông tin, báo cáo, quản lý thi đua và tổ chức các hoạt động ở Liên đội.

- Trang bị đầy đủ sổ sách, tài liệu cho GV-TPT các tài liệu tập huấn đội 20.....-20......

- Tham gia CLB do HĐĐ huyện thành lập.

- Duy trì tốt việc báo cáo hàng tháng lên BGH, HĐĐ và phòng giáo dục.

- Luôn phối kết hợp với HĐĐ trên địa bàn dân cư thực hiện tốt mọi hoạt động phong trào

6. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO CẤP LIÊN ĐỘI:

-Tham gia đầy đủ các cuộc họp giao ban hang tháng, quý do Liên đội đề ra.

- Xây dựng chương trình năm học theo chương trình của HĐĐ huyện đề ra và triển khai tới các Chi đội.

- Đăng kí giao ước thi đua tại huyện và triển khai giao ước thi đua tới các chi đội trong Liên đội với 100% chi đội đăng kí.

7. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO CẤP HUYỆN.

- Tham gia đầy đủ các cuộc họp, giao ban hàng tháng do Hội đồng Đội huyện đề ra.

- Liên đội đã tổ chức xây dựng chương trình năm học và triển khai đến các Chi đội. Ký giao ước thi đua với Hội đồng đội huyện đúng thời gian quy định.

- Tổ chức sơ kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi, các chương trình trọng tâm như: Phong trào “Kế hoạch nhỏ”, phong trào “Tiết kiệm”, “Vòng tay bè bạn”…

- Tổ chức tuyên dương, khen thưởng kịp thời những đội viên, Chi đội thực hiện tốt các hoạt động phong trào đã triển khai.

- Liên đội đã tổ chức, Hội diễn văn nghệ, thi báo tường, Hội vui học tập, Thi tìm hiểu về Đoàn…các hoạt động đã thu hút đông đảo đội viên tham gia.

8 . Tham gia các hoạt động cấp huyện.

- Gửi đầy đủ báo cáo tháng, báo cáo chuyên đề , số liệu thống kê năm học về Hội đồng Đội huyện đúng thời gian quy định.

- Tham gia đầy đủ các buổi họp theo Thông tri triệu tập của HĐĐ huyện.

- Duy trì tốt chế độ báo cáo thông tin 2 chiều hàng tháng lên Hội đồng đội huyện và Phòng giáo dục.

- Thường xuyên trao đổi học hỏi bạn bè đồng nghiệp để nâng cao tay nghề.

- Tham gia đầy đủ và có chất lượng các hoạt động do Hội đồng Đội và PGD huyện tổ chức như thi kể chuyện theo sách, giai điệu tuổi hồng, nghi thức đội.....

- Thực hiện tốt các chỉ tiêu trích nộp phong trào lên Hội đồng Đội huyện như phong trào “ Kế hoạch nhỏ ”, phong trào “ Tiết kiệm ”…

- Triển khai đầy đủ sổ sách theo quy định trong năm học đến các Chi đội.

IV. ĐÁNH GIÁ CHUNG:

Nhìn chung trong năm học 20..... – 20..... Liên đội đã triển khai và thực hiện tốt kế hoạch hoạt động Đội, đã tổ chức được nhiều hoạt động thu hút các em tham gia, góp phần thực hiện cuộc vận động “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” như : Các hoạt động tuyên truyền giáo dục truyền thống, tuyên truyền pháp luật. Thực hiện các chương trình hoạt động VHVN – TDTT – Các hoạt động thi đua… có chất lượng và có tính giáo dục cao; làm được 15 tờ báo tường – tổ chức được 01 đêm văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam…

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại hạn chế cần khắc phục trong năm học tới đó là: Tình trạng học sinh hay vắng học và bỏ tiết vẫn còn diễn ra, một số em chưa ý thức được việc học của mình nên không học bài, làm bài tập ở nhà, một bộ phận nhỏ em chưa tích cực tham gia vào các hoạt động Đội và những hoạt động khác do Liên đội nhà trường tổ chức.

Trên đây là báo cáo tổng kết công tác Đội, phong trào thiếu nhi của Liên đội trường THCS .......................... năm học 20.... - 20.....

XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNG

HIỆU TRƯỞNG

TỔNG PHỤ TRÁCH

T.M LIÊN ĐỘI

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 3.777
  • Lượt xem: 67.903
  • Dung lượng: 586,4 KB
Tìm thêm: Công tác đội
Sắp xếp theo