Bài thu hoạch Module 15 Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GVPT Module 15

Bài thu hoạch Module 15 gồm 2 mẫu, giúp thầy cô tham khảo để có thêm nhiều ý tưởng mới, nhanh chóng hoàn thiện bài tập huấn bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 15 của mình đạt kết quả cao.

Bài thu hoạch GVPT Module 15: "Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông" giúp thầy cô tiết kiệm thời gian, công sức trong quá trình hoàn thiện bài thu hoạch của mình. Bên cạnh đó, có thể tham khảo thêm Đáp án Module 15 (Đủ 3 phần). Mời thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Bài thu hoạch Module 15 điểm cao

BÀI THU HOẠCH CUỐI KHÓA

Người thực hiện: …….

Đơn vị: Trường tiểu học……..

Câu 1. Trình bày những định hướng yêu cầu của việc ứng dụng CNTT, học liệu số và thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục. Trên cơ sở xem xét một môn học/ HĐGD cụ thể, những yêu cầu này có ý nghĩa gì cho việc khai thác, sử dụng nguồn học liệu, thiết bị công nghệ và CNTT hỗ trợ dạy học, giáo dục?

I. Các định hướng lớn trong ứng dụng CNTT, học liệu số và thiết bị công nghệ

1. Ứng dụng toàn diện công nghệ vào các thành tố dạy học và giáo dục:

Ứng dụng CNTT trong giáo dục không chỉ là sử dụng máy tính hay phần mềm đơn lẻ, mà là sự tích hợp toàn diện trên 3 phương diện:

- Nguồn học liệu số hóa (kho dữ liệu, bài giảng, giáo án...).

- Công cụ kỹ thuật như máy tính, thiết bị trình chiếu, mạng Internet.

- Phương pháp tổ chức và khai thác các nguồn lực số nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

2. Phát triển giáo dục thông minh và hệ sinh thái giáo dục số:

Xu hướng hiện nay hướng đến xây dựng giáo dục thông minh, nơi người học chủ động, linh hoạt, được hỗ trợ bởi công nghệ như:

- Trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR/AR), dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT).

- Mỗi cá nhân là một hệ sinh thái kết nối với tài nguyên, thiết bị và môi trường số hóa.

3. Thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện trong giáo dục:

Chuyển đổi số không chỉ là số hóa tài liệu, mà còn là thay đổi mô hình dạy học, quản lý, kiểm tra - đánh giá. Ngành giáo dục cần:

- Thay đổi nhận thức giáo viên.

- Hình thành văn hóa dạy học trên môi trường số.

- Kết nối cộng đồng học tập trực tuyến rộng khắp.

II. Những yêu cầu cụ thể trong ứng dụng CNTT, học liệu số và thiết bị công nghệ

1. Yêu cầu về nhận thức và năng lực giáo viên:

Giáo viên là trung tâm đổi mới giáo dục, do đó cần:

- Nắm vững kiến thức chuyên môn, phương pháp sư phạm và năng lực công nghệ (mô hình TPACK).

- Biết sử dụng các nền tảng hỗ trợ dạy học như PowerPoint, GeoGebra, Moodle, Google Classroom.

- Tự học, tự bồi dưỡng năng lực số qua các khóa đào tạo, thư viện điện tử, cộng đồng chia sẻ.

2. Yêu cầu về thiết kế và tổ chức dạy học:

Việc dạy học có ứng dụng công nghệ cần:

- Lồng ghép hợp lý công nghệ vào KHBD, hoạt động học và kiểm tra đánh giá.

- Tổ chức dạy học đa dạng: dạy trực tiếp kết hợp trực tuyến, lớp học đảo ngược, dạy học dự án...

- Khai thác học liệu số phong phú: video, thí nghiệm mô phỏng, trò chơi học tập, bài giảng điện tử.

- Sử dụng thiết bị công nghệ hiện đại: bảng tương tác, camera, máy chiếu, máy tính bảng…

Ví dụ: trong môn Tự nhiên và Xã hội, giáo viên có thể sử dụng video mô phỏng quá trình hô hấp, giúp học sinh dễ hiểu hơn là chỉ quan sát tranh minh họa.

3. Yêu cầu về kiểm tra, đánh giá:

- Tổ chức kiểm tra đánh giá trực tuyến bằng phần mềm như Google Forms, Quizziz, Socrative.

- Tích hợp dữ liệu phản hồi nhanh, phân tích kết quả học tập bằng biểu đồ, báo cáo tự động.

- Đảm bảo khách quan, công bằng qua việc sử dụng các công cụ công nghệ thay thế thao tác thủ công.

Đặc biệt, các phần mềm còn hỗ trợ lưu trữ kết quả, theo dõi tiến bộ học sinh theo từng giai đoạn, làm căn cứ điều chỉnh hoạt động dạy học phù hợp.

4. Yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật và điều kiện triển khai:

- Nhà trường cần đảm bảo hạ tầng thiết bị tối thiểu theo mô hình 4 lớp của Bộ GD&ĐT từ website, hệ thống quản lý học tập, phần mềm giảng dạy đến mạng Internet ổn định.

- Giáo viên và học sinh cần được hỗ trợ truy cập tài nguyên học tập số từ các kho học liệu chung của ngành, được cập nhật thường xuyên.

5. Yêu cầu về tính cập nhật và tương tác:

- Học liệu số phải đảm bảo tính cập nhật liên tục.

- Thiết bị công nghệ cần hỗ trợ tương tác đa chiều giữa GV - HS, HS - HS và HS - học liệu.

- Các sản phẩm công nghệ cần hỗ trợ cá thể hóa, phân hóa học sinh phù hợp với năng lực.

III. Ý nghĩa của các yêu cầu trong việc khai thác, sử dụng CNTT, học liệu số và thiết bị công nghệ (qua môn TNXH lớp 3)

Để minh họa các nội dung trên, em chọn môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3 để phân tích ý nghĩa của các yêu cầu về ứng dụng CNTT, học liệu số và thiết bị công nghệ.

Yêu cầu

Nội dung

Ý nghĩa

1. Góp phần đa dạng hóa hình thức tổ chức dạy học

 

- Trong môn TNXH, thay vì dạy học thuần lý thuyết, giáo viên có thể tổ chức lớp học bán trực tuyến (blended learning), cho học sinh học bài qua video trước ở nhà (mô hình lớp học đảo ngược).

- Trên lớp, giáo viên tổ chức các trò chơi ôn tập bằng Quizziz, Kahoot, tăng hứng thú học tập.

Hình thức học tập trở nên linh hoạt, sinh động, học sinh chủ động tiếp cận kiến thức.

2. Tăng tính trực quan - hỗ trợ học sinh phát triển năng lực

 

- Ví dụ trong bài "Cơ quan hô hấp", học sinh có thể xem video mô phỏng quá trình thở, hít - thở ra, quan sát hoạt động phổi qua thí nghiệm ảo.

- Sử dụng bảng tương tác hoặc máy chiếu để học sinh phân tích sơ đồ cơ quan hô hấp, kéo - thả tên cơ quan đúng vị trí.

Học sinh phát triển năng lực quan sát, tư duy logic, kỹ năng sử dụng công nghệ .

3. Cá nhân hóa quá trình học tập

 

- Trong dạy TNXH, giáo viên có thể thiết kế phiếu học điện tử có phân hóa 3 mức (nhận biết - thông hiểu - vận dụng).

- Học sinh khá làm phần “Em khám phá thêm” (xem clip mở rộng), học sinh yếu làm phần “Em luyện tập” với bài giảng cơ bản.

Giáo viên dễ dàng phân hóa nội dung dạy học, học sinh được học theo năng lực bản thân.

4. Đổi mới phương pháp kiểm tra - đánh giá:

- Thay vì kiểm tra giấy truyền thống, giáo viên có thể cho học sinh làm bài kiểm tra trắc nghiệm trên Google Forms, tự động chấm điểm.

- Học sinh làm sản phẩm học tập số như video giới thiệu môi trường sống, thuyết trình qua PowerPoint.

Đánh giá toàn diện hơn, không chỉ kiến thức mà còn kỹ năng trình bày, sử dụng công nghệ, sáng tạo.

5. Tăng cường vai trò của giáo viên như người tổ chức, dẫn dắt

GV không cần trình bày dài dòng mà tạo hoạt động trải nghiệm qua hình ảnh, video, tổ chức thảo luận nhóm trực tuyến, đặt câu hỏi mở.

 

Học sinh được “học thông qua chơi, giáo viên phát triển năng lực tổ chức hoạt động hiệu quả hơn.

6. Hỗ trợ giáo viên tự học, tự bồi dưỡng nghề nghiệp

 

Việc tham khảo bài giảng mẫu, video minh họa từ kho học liệu giúp nâng cao chuyên môn, đổi mới bài giảng.

 

Giúp giáo viên tiết kiệm thời gian soạn bài, học hỏi đổi mới phương pháp , cập nhật kịp thời kiến thức.

Qua môn Tự nhiên và Xã hội lớp 3, ta có thể thấy:

- Các yêu cầu này giúp đổi mới phương pháp dạy học một cách thực chất.

- Tăng cường sự tương tác, hứng thú và hiệu quả học tập của học sinh.

- Phát triển năng lực công nghệ cho cả người dạy và người học.

- Góp phần thực hiện tốt chương trình GDPT 2018 theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.

....

>> Xem thêm trong file tải

Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GVPT Module 15

Câu 1. Trình bày những định hướng yêu cầu của việc ứng dụng CNTT, học liệu số và thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục. Trên cơ sở xem xét một môn học/ HĐGD cụ thể, những yêu cầu này có ý nghĩa gì cho việc khai thác, sử dụng nguồn học liệu, thiết bị công nghệ và CNTT hỗ trợ dạy học, giáo dục?

Định hướng yêu cầu của việc ứng dụng CNTT, học liệu số và thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục

Trong bối cảnh giáo dục hiện đại, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và thiết bị công nghệ trong dạy học không chỉ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy mà còn đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Dưới đây là những định hướng và yêu cầu quan trọng khi ứng dụng CNTT trong giáo dục:

1. Tăng cường tính tương tác trong dạy học:

  • Sử dụng các phần mềm và ứng dụng hỗ trợ dạy học giúp học sinh có thể tham gia tích cực hơn vào quá trình học tập.
  • Các công cụ như bảng tương tác, video hội thảo trực tuyến, và diễn đàn học tập có thể khuyến khích học sinh trao đổi ý kiến và thảo luận nhóm.

2. Phát triển kỹ năng số cho học sinh:

  • Giúp học sinh làm quen với các công cụ CNTT và học cách sử dụng chúng trong học tập và nghiên cứu.
  • Kỹ năng số cần thiết trong môi trường làm việc hiện đại và sẽ là nền tảng cho sự phát triển của học sinh trong tương lai.

3. Cá nhân hóa quá trình học tập:

  • Ứng dụng CNTT cho phép tạo ra các học liệu số phù hợp với nhu cầu và trình độ của từng học sinh.
  • Thông qua các phần mềm học tập thông minh, giáo viên có thể theo dõi tiến độ và kết quả học tập của học sinh để điều chỉnh phương pháp giảng dạy.

4. Hỗ trợ quản lý học tập:

  • Sử dụng hệ thống quản lý học tập (LMS) giúp tổ chức và quản lý nội dung giảng dạy một cách hiệu quả.
  • Hệ thống này cũng giúp giáo viên theo dõi và đánh giá kết quả học tập của học sinh dễ dàng hơn.

5. Tăng cường khả năng tiếp cận kiến thức:

  • Học liệu số và thiết bị công nghệ giúp học sinh dễ dàng truy cập vào nguồn tài liệu phong phú từ khắp nơi trên thế giới.
  • Điều này giúp mở rộng cơ hội học tập và nâng cao khả năng tự học của học sinh.

Ý nghĩa của những yêu cầu này trong việc khai thác, sử dụng nguồn học liệu và thiết bị công nghệ hỗ trợ dạy học

Môn học cụ thể: Toán học

1. Khai thác học liệu số:

  • Phát triển các bài giảng trực tuyến: Giáo viên có thể tạo ra các video bài giảng, bài tập tương tác, và trò chơi học tập trên nền tảng trực tuyến để giúp học sinh dễ dàng hiểu các khái niệm Toán học.
  • Sử dụng phần mềm mô phỏng: Các phần mềm mô phỏng hình học có thể giúp học sinh hình dung các khái niệm trừu tượng như hình dạng, thể tích và diện tích một cách sinh động.

2. Sử dụng thiết bị công nghệ:

  • Bảng tương tác thông minh: Giáo viên có thể sử dụng bảng tương tác để trực quan hóa các bài toán và phép tính, từ đó giúp học sinh hiểu sâu hơn về các phương pháp giải.
  • Máy tính và máy tính bảng: Sử dụng các ứng dụng toán học trên máy tính và máy tính bảng giúp học sinh luyện tập và tự kiểm tra kiến thức của mình.

3. Hỗ trợ học tập cá nhân:

  • Tạo bài tập tùy chỉnh: Giáo viên có thể sử dụng các phần mềm học tập để tạo ra các bài tập tùy chỉnh dựa trên trình độ và nhu cầu học tập của từng học sinh, từ đó nâng cao hiệu quả học tập.
  • Theo dõi tiến độ học tập: Các hệ thống LMS cho phép giáo viên theo dõi kết quả học tập của học sinh, từ đó có những điều chỉnh kịp thời trong phương pháp giảng dạy.

Kết luận

Việc ứng dụng CNTT, học liệu số và thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục là một yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh giáo dục hiện đại. Những định hướng này không chỉ giúp nâng cao chất lượng giáo dục mà còn tạo điều kiện cho học sinh phát triển toàn diện cả về kiến thức lẫn kỹ năng. Đối với môn Toán, việc khai thác hiệu quả các nguồn học liệu và thiết bị công nghệ sẽ giúp học sinh nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết, chuẩn bị cho tương lai.

Câu 2: Nêu cách thức tải và cài đặt các phần mềm 3D-GeoGebra và xây dựng nội dung của một bài học về yếu tố hình học cụ thể.

Để tải và cài đặt phần mềm 3D-GeoGebra cũng như xây dựng nội dung cho một bài học về yếu tố hình học cụ thể, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Tải và cài đặt phần mềm 3D-GeoGebra

1. Truy cập trang web của GeoGebra:

  • Mở trình duyệt web và truy cập vào trang chính của GeoGebra tại GeoGebra.org.

2. Chọn phần mềm GeoGebra 3D:

  • Tại trang chính, tìm mục "Tải xuống" (Download) hoặc "Sản phẩm" (Products).
  • Chọn GeoGebra 3D Calculator.

3. Chọn hệ điều hành:

  • Chọn hệ điều hành của bạn (Windows, macOS, Linux, hoặc ứng dụng di động cho Android/iOS).
  • Nhấn vào liên kết tải xuống cho hệ điều hành của bạn.

4. Cài đặt phần mềm:

  • Sau khi tải về, mở file cài đặt và làm theo hướng dẫn trên màn hình để hoàn tất quá trình cài đặt.
  • Sau khi cài đặt xong, bạn có thể mở ứng dụng GeoGebra 3D để bắt đầu sử dụng.

Bước 2: Xây dựng nội dung bài học về yếu tố hình học cụ thể

Chủ đề bài học: "Khám Phá Hình Khối 3D: Hình Chóp"

Mục tiêu bài học:

  • Học sinh hiểu được cấu trúc và tính chất của hình chóp.
  • Học sinh có khả năng tạo và quan sát hình chóp trong không gian 3D.
  • Học sinh áp dụng kiến thức để giải bài tập liên quan đến hình chóp.

Nội dung bài học:

1. Giới thiệu khái niệm về hình chóp:

  • Hình chóp là hình khối có đáy là một đa giác và tất cả các đỉnh của đáy đều nối với một điểm gọi là đỉnh chóp.
  • Ví dụ: hình chóp tứ giác có đáy là hình vuông.

2. Sử dụng GeoGebra 3D để tạo hình chóp:

  • Mở GeoGebra 3D và chọn công cụ "Polygon" để tạo hình vuông làm đáy. Nhấp để tạo bốn điểm tạo thành hình vuông trong mặt phẳng.
  • Sử dụng công cụ "Point" để tạo đỉnh chóp (điểm thứ năm) nằm ở phía trên đáy.
  • Chọn công cụ "3D Shape" để nối các đỉnh của hình vuông với đỉnh chóp, tạo thành hình chóp.

3. Khám phá các tính chất hình học:

  • Sử dụng công cụ "Measure" để đo chiều cao của hình chóp từ đỉnh xuống đáy.
  • Tính thể tích hình chóp bằng công thức: V=\left(\frac{1}{3}\right)x\ S\ x\ h\(V=\left(\frac{1}{3}\right)x\ S\ x\ h\) 
  • Khuyến khích học sinh thực hiện các thay đổi về kích thước (chiều cao, đáy) và quan sát sự thay đổi thể tích.

4. Thảo luận và giải bài tập:

o Đặt ra các câu hỏi cho học sinh:

  • Hình chóp có những đặc điểm gì so với các hình khối khác?
  • Nếu thay đổi kích thước đáy hoặc chiều cao, thể tích hình chóp sẽ thay đổi như thế nào?

o Giao bài tập cho học sinh: Tính thể tích và diện tích bề mặt của các hình chóp với kích thước khác nhau.

5. Kết thúc bài học:

  • Tóm tắt lại các kiến thức đã học.
  • Đưa ra các bài tập thực hành liên quan đến hình chóp để củng cố kiến thức.

Kết luận

Việc tải và cài đặt phần mềm 3D-GeoGebra cùng với việc xây dựng nội dung bài học về yếu tố hình học sẽ giúp học sinh không chỉ nắm vững lý thuyết mà còn thực hành và áp dụng kiến thức vào thực tiễn. GeoGebra 3D là công cụ hữu ích giúp học sinh khám phá không gian hình học một cách trực quan và sinh động.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Liên kết tải về
Tìm thêm: Module 15
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tài liệu tham khảo khác

Đóng
Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
Nhắn tin Zalo