Bài tham luận về công tác chủ nhiệm lớp (6 mẫu) Tham luận công tác giáo viên chủ nhiệm lớp

TOP 6 bài tham luận về công tác chủ nhiệm ngắn gọn mà Download.vn đăng tải dưới đây sẽ giúp quý thầy cô nhanh chóng có nhiều nguồn tham khảo để biết cách chuẩn bị ý kiến tham luận nhằm làm tốt công tác chủ nhiệm.

Công tác chủ nhiệm là một công tác quan trọng nhằm giúp nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục học sinh. Giáo viên chủ nhiệm lớp là linh hồn của lớp, bằng các biện pháp tổ chức, giáo dục, bằng sự gương mẫu và quan hệ tình cảm, giáo viên chủ nhiệm xây dựng khối đoàn kết trong tập thể. Vậy dưới đây là 6 tham luận về công tác chủ nhiệm hay nhất mời các bạn cùng theo dõi. Bên cạnh đó quý thầy cô tham khảo thêm bài tham luận về công tác xây dựng cơ sở vật chất nhà trường.

Bài viết hay về công tác chủ nhiệm lớp - Mẫu 1

Kính thưa Đoàn chủ tịch!

Thưa toàn thể hội nghị!

Hôm nay tôi rất vinh dự được thay mặt cho các đ/c trong hội đồng chủ nhiệm của nhà trường lên trình bày tham luận về công tác chủ nhiệm. Lời đầu tiên cho phép tôi được kính chúc các quý vị đại biểu, các đồng chí tham dự hội nghị mạnh khỏe - hạnh phúc. Chúc hội nghị cán bộ viên chức của trường chúng ta hôm nay thành công tốt đẹp!

Thưa toàn thể hội nghị!

Trước hết tôi hoàn toàn nhất trí với bản báo cáo tổng kết và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 20.....-20.... của nhà trường do đồng chí Bí thư chi bộ, hiệu trưởng nhà trường ........... vừa trình bày. Để bổ sung cho bản báo cáo, thay mặt cho các đồng chí GVCN, tôi xin tham luận về một số kinh nghiệm để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp.

Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói: “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý”. Chúng ta thật vinh dự khi mình đang đảm nhiệm trọng trách cao quý đó. Theo tôi, dạy học không chỉ phải dạy cho học sinh về kiến thức mà còn phải giáo dục cho các em về thẩm mỹ sống, nhân cách sống.

Như chúng ta đã biết, bên cạnh công tác chuyên môn công tác chủ nhiệm cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động giáo dục của nhà trường. Người GVCN là cầu nối giữa nhà trường với học sinh, là sợi dây liên kết không thể thiếu với phụ huynh học sinh, là người chịu trách nhiệm trước nhà trường về mọi hoạt động của lớp, mọi hành vi của học sinh. Do đó để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp đòi hỏi giáo viên phải đầu tư nhiều thời gian và công sức. Vậy làm sao để làm tốt vai trò của GVCN trong hoạt động dạy học của nhà trường? Đó là nỗi trăn trở không phải của riêng tôi mà thiết nghĩ đó đều là suy nghĩ của tất cả các đồng chí GVCN chúng ta. Tham gia với hội nghị hôm nay tôi xin chia sẻ một vài kinh nghiệm làm công tác chủ nhiệm của mình như sau:

Thứ nhất: Ngay từ khi nhận lớp tôi bắt tay tìm hiểu thông tin HS để nắm chắc lí lịch của học sinh (như số điện thoại, địa chỉ, hoàn cảnh gia đình, về sức khỏe, tâm lý, năng lực học tập của HS) để hiểu rõ về từng em cũng như có thể liên hệ, trao đổi ngay với cha mẹ HS khi cần thiết. Tiếp theo tôi xây dựng kế hoạch chủ nhiệm với các nội quy cụ thể của lớp trên cơ sở nội quy của nhà trường và vận dụng cụ thể vào tình hình lớp chủ nhiệm.

Thứ hai: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà tôi đặt ra là xây dựng đội ngũ cán bộ lớp tự quản có uy tín, có trách nhiệm, có năng lực, bản lĩnh. Lúc đầu tôi cũng tạm phân công sau đó vài tuần qua việc theo dõi, qua ý kiến của thầy cô bộ môn, các em học sinh trong lớp tôi sẽ lựa chọn những bạn xứng đáng đảm nhận được trọng trách cô giao và điều chỉnh lại cho phù hợp.

Thứ ba: Thông qua học tập, các buổi sinh hoạt tập thể tôi cho các em được bộc lộ suy nghĩ của mình, từ đó tôi nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của các em, vui với niềm vui của các em và buồn với nỗi buồn của các em. Tôi luôn gần gũi lắng nghe và thấu hiểu suy nghĩ của các em và có cách giải quyết thỏa đáng với những lời khuyên nhẹ nhàng khích lệ. Qua đó tình cảm cô – trò ngày càng tăng thêm sự gần gũi, thân mật. Song song đó thông qua các hoạt động ngoại khóa tôi cũng luôn quan tâm hướng dẫn định hướng giúp cho các em có thêm sự tự tin, tinh thần tập thể, sự đoàn kết gắn bó, biết cách hợp tác trong công việc góp phần xây dựng một tập thể lớp đoàn kết, có tinh thần tương thân tương ái.

Thứ tư: Tôi luôn phối kết hợp chặt chẽ với các bậc phụ huynh: gọi điện TB nếu HS mắc lỗi mỗi buổi, mỗi ngày, mỗi tuần học. Tôi thường xuyên gửi tin nhắn , thông báo lịch học, lịch nghỉ, các hoạt động khác của các con để phụ huynh nắm được thời gian biểu cùng quản lí các con chặt chẽ . Dịp cuối tháng thì xếp loại thi đua và gửi kết quả rèn luyện của HS về cho gia đình. Để động viên các em chăm ngoan học tốt tôi đã tham mưu và phối hợp với BCH hội cha mẹ học sinh để thống nhất cuối năm có phần thưởng cho những HS ngoan xuất sắc.

Thứ năm: Đối với HS tôi giao cho mỗi cán bộ lớp phụ trách một mảng và báo cáo GVCN hàng tuần. Mỗi tháng tôi cho các em làm bản tự kiểm điểm, tự nhận xét và tự nhận hạnh kiểm của bản thân giúp các em nhận thấy ưu, nhược điểm để phát huy và sửa đổi. Để khích lệ các em, tôi luôn gần gũi, quan tâm, khen chê các em đúng và kịp thời. Tổ nào ý thức đoàn kết tự quản tốt, cá nhân nào gương mẫu, tiến bộ, thành tích tốt đều được tuyên dương, khen thưởng kịp thời trong mỗi tiết sinh hoạt vào cuối tuần.

Bên cạnh đó tôi cũng đưa ra một số hình thức kỷ luật tích cực để các bạn mắc lỗi biết nhận ra và tự sửa đổi như làm bản kiểm điểm, lao động,… Đối với HS cá biệt, tôi quan tâm nhắc nhở riêng bình tĩnh và kiên nhẫn vì các em thường tiến bộ rất chậm.

Thứ sáu: GVCN là “cầu nối đa năng” phối hợp với giáo viên bộ môn trong công tác giảng dạy

Trong quá trình giảng dạy, bên cạnh sự quán xuyến, đôn đốc, theo dõi của GVCN còn có một tập thể các thầy, cô giáo trực tiếp giảng dạy và truyền đạt kiến thức bộ môn. GVCN có thể trao đổi với giáo viên bộ môn để nắm bắt thêm về tinh thần, thái độ học tập, ý thức tổ chức kỷ luật, học lực…của từng học sinh trong lớp. Từ đó tạo điều kiện cho giáo viên chủ nhiệm có sự nhìn nhận và đánh giá khách quan về chất lượng học tập của từng học sinh trong lớp đồng thời có biện pháp động viên, nhắc nhở, giáo dục phù hợp đối với từng học sinh giúp các em học tập và rèn luyện nhân cách đạo đức tốt hơn.

Kính thưa các đồng chí!

Công tác chủ nhiệm (chúng ta thường nói với nhau như con mọn) là một công tác quan trọng nhằm giúp nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục HS. Để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình rất mong được sự quan tâm chỉ đạo của BGH nhà trường của các thầy cô trong BCH Đoàn Thanh Niên, rất cần sự chia sẻ giúp đỡ của các thầy cô bộ môn để mỗi người GVCN chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ đó. Tôi nghĩ một người giáo viên chủ nhiệm tốt sẽ góp phần xây dựng nên một tập thể lớp tốt; nhiều giáo viên chủ nhiệm tốt sẽ xây dựng nên một nhà trường vững mạnh. Vì vậy tôi luôn cố gắng làm tốt công tác này và quan niệm rằng phải giáo dục HS bằng cả tình thương và trách nhiệm; phải là một tấm gương sáng cho HS noi theo; phải nhiệt tình, yêu thương, gần gũi với học sinh, coi HS như con em của mình; phải công bằng, xử phạt nghiêm minh, khen thưởng kịp thời, nói là làm, làm là phải lựa, biết kết hợp cương - nhu trong mọi tình huống. Chính vì vậy mà lớp tôi làm chủ nhiệm năng lực các em không được tốt nhưng các thầy cô bộ môn vào dạy dễ chịu và các em ngoan là tôi thấy vui và yên lòng. Dù vất vả nhưng có những phụ huynh gọi điện: “Cô ơi năm nay cô có chủ nhiệm không ạ? Con nhà em vào lớp 10 muốn xin vào lớp cô’. Đó là câu nói của phụ huynh mà bản thân tôi cũng như nhiều GVCN của trường mình nhận được. Hay câu nói “Con lên cấp 3 học chúng em thấy yên tâm, thấy nhẹ nhàng’’ khi họp phụ huynh. Đây cũng là những niềm vui, tự hào và cũng góp phần giảm bớt vất vả tạo động lực cho GVCN chúng tôi cố gắng.

Trên đây là một vài ý kiến tham luận của tôi nhằm làm tốt công tác chủ nhiệm. Kính mong nhận được sự đóng góp ý kiến của BGH nhà trường, các quý vị đại biểu và các đồng chí, đồng nghiệp để bản thân có nhiều cách làm hay hơn góp phần làm tốt hơn nữa nhiệm vụ chủ nhiệm và giảng dạy được giao.

Cuối cùng tôi xin kính chúc các vị đại biểu mạnh khỏe, gia đình hạnh phúc. Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn.

Bài tham luận về công tác chủ nhiệm lớp - Mẫu 2

Kính thưa quý vị đại biểu! Kính thưa các đồng chí lãnh đạo trong nhà trường và tất cả quý thầy cô giáo có mặt trong buổi Hội thảo “Công tác chủ nhiệm lớp” hôm nay.

- Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói: “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý”. Vậy dạy học là gì? Theo tôi, dạy học không chỉ phải dạy cho học sinh về kiến thức mà còn phải giáo dục cho các em về thẩm mỹ sống, nhân cách sống. Tuy nhiên, đây không phải là một việc làm dễ dàng chút. Đánh giá một giáo viên dạy giỏi Quốc gia người ta mới dự giờ và đánh giá thực tế trong một số tiết giảng dạy chuyên môn của họ. Nhưng theo tôi một giáo viên cũng phải là một giáo viên làm công tác chủ nhiệm tốt nữa. Khi gặp một lớp học sinh cá biệt có nhiều giáo viên đổ lỗi cho việc mình chủ nhiệm những lớp chưa ngoan, có nhiều học sinh cá biệt nên đành buông xuôi hay bất lực. Như vậy giáo viên đó xem như chưa hoàn thành công việc của mình. Trong buổi Hội thảo này tôi cũng xin được mạnh dạn trao đổi với quý thầy cô về những vấn đề này.

- Như chúng ta đều biết, Trong cuộc đời của mỗi giáo viên, có lẽ ít ai không làm công tác chủ nhiệm, công việc mang lại cho ta nhiều niềm vui nỗi buồn và những kỷ niệm khó quên. Vì thế mà người ta vẫn bảo rằng làm giáo viên chủ nhiệm giống như nuôi con mọn. Bản thân họ, hơn ai hết phải dạy cả văn hóa và dạy cách làm người. Cho nên, ắt hẳn họ không chỉ làm công việc của mình bằng trách nhiệm mà phải bằng cả tình thương. Nếu chúng ta cứ hô hào, cổ vũ bằng lời nói, đưa ra phương châm này, phương châm nọ rất hay nhưng để đánh giá được năng lực của con người cần đi vào thực tế. Một giáo viên có thể dễ dàng thực hiện tốt một tiết dạy chuyên môn của mình nhưng lại tự cảm thấy thật khó để hoàn thành tốt một tiết sinh hoạt chủ nhiệm lớp. Điều này thật không sai chút nào. Trong một tiết sinh hoạt lớp, chúng ta thường cảm thấy lúng túng khi gặp phải những tình huống: thừa thời gian vì không có gì để nói hay thiếu thời gian vì có quá nhiều thứ phải làm. Hay tiết sinh hoạt quá đơn điệu, nhàm chán vì tuần nào cũng chỉ lặp đi lặp lại những lời trách phạt của giáo viên khi lớp vi phạm, hay để học sinh muốn làm gì thì làm cũng không thèm nhắc đến để tiết sinh hoạt như một phiên họp chợ. Hay chúng ta cả nể nói ra sợ mất lòng. Nhưng nếu như vậy học sinh chưa chắc đã mến và kính phục chúng ta. Đã có rất nhiều học sinh tâm huyết, học giỏi từng tâm sự với tôi rằng: Chúng em chán tiết sinh hoạt lắm rồi thầy ạ! Các bạn hư như vậy nhưng cô chả có biện pháp gì? Và nhất là sinh hoạt 15’ đầu buổi khi không có GVCN thì lớp ồn ào, sinh hoạt không có nội dung gì? Đây là thời gian mà nhiều học sinh cá biệt hay thể hiện các trò nghịch ngợm, phá phách nhất và có thể còn đánh nhau nữa trong giờ này. Nhưng nếu GVCN có mặt hết thì chắc chắn rằng không có cơ hội để cho các học sinh này vi phạm được. Hay ít nhất là ban cán sự lớp biết quản lý, kết hợp với Ban nền nếp, đoàn trường quản lý thật chặt chẽ thì chắc chắn nội dung sinh hoạt của các buổi 15’ đầu giờ sẽ hiệu quả hơn. Do đó GVCN cũng phải cần huấn luyện một đội ngũ Ban cán sự lớp về cách quản lý lớp. Thực tế cho thấy thầy cô nào quan tâm đến lớp thì giờ sinh hoạt 15’ cũng như sinh hoạt cuối tuần của lớp đó có hiệu quả rõ rệt và học sinh chăm ngoan và tiến bộ lên rất nhiều.

Đặc thù của học sinh trường ta là một trường vùng ven nên có sự chênh lệch hẳn với các trường THPT trong trung tâm thành phố như tuyển sinh đầu vào quá thấp, điều kiện kinh tế xã hội còn khó khăn… Hàng loạt những khó khăn đặt ra đối với giáo viên trong quá trình chủ nhiệm lớp nhất là ban cơ bản hiện nay như: Làm thế nào để chọn được một ban cán sự lớp tốt nhất? Làm sao để các khoản thu đúng thời hạn? Làm thế nào để nề nếp, kỉ luật, trật tự lớp đi vào ổn định? Làm thế nào để vệ sinh trong trường, lớp luôn được đảm bảo? Hay làm thế nào để duy trì sự chuyên cần trong suốt cả năm?...vv. Tôi xin đưa ra một số câu trả lời để khắc phục những khó khăn trên như sau:

Thứ nhất, ngay từ đầu năm, khi được tiếp nhận công tác chủ nhiệm lớp, giáo viên cần nhanh chóng tìm hiểu về tình hình lớp mình, ví như lập phiếu trưng cầu hoặc phiếu thăm dò học sinh về: gia đình, hoàn cảnh, nơi thường trú, tính cách, … để từ đó có hiểu biết toàn diện về từng học sinh và có thể đưa ra những phương pháp giáo dục phù hợp cho từng đối tượng.

Thứ hai, về việc chọn ban cán sự lớp: giáo viên chủ nhiệm cần tìm ra những học sinh có tinh thần trách nhiệm cao, ý thức tốt, đoàn kết giúp đỡ bạn bè và phải quan tâm đến công việc của lớp,…Muốn vậy, như đã làm ở trên, giáo viên chủ nhiệm càng cần phải biết hết khả năng của những học sinh, đặc biệt là những học sinh có năng lực quản lý lớp để từ đó hình thành một ban cán sự lớp. Có thể nói, lớp chủ nhiệm mạnh hay yếu phụ thuộc vào cách chọn ra ban cán sự lớp – vì chính những học sinh này sẽ hỗ trợ đắc lực cho giáo viên chủ nhiệm. Vậy nên, giáo viên chủ nhiệm cần dành thời gian để hướng dẫn cụ thể cách làm, phân công nhiệm vụ, vai trò cho từng thành viên trong ban cán sự. Và cứ sau mỗi tuần hoặc mỗi tháng sinh hoạt lớp, giáo viên nên có hình thức khen thưởng hay trách phạt, tùy thuộc vào những việc làm tốt hay chưa tốt của học sinh và phải công minh thật sự.

Thứ ba, người giáo viên chủ nhiệm sẽ từng bước đi vào xây dựng về nội quy, về ý thức kỉ luật, nề nếp, trật tự trong trường học cũng như tuân thủ những quy định chung của Ngành, của trường làm sao cho phù hợp với đặc điểm của lớp. Muốn vậy, giáo viên chủ nhiệm cần thông qua các nội qui của nhà trường ngay từ đầu năm. Nội qui ấy, sau khi thông qua có thể đóng thành khung và dán lên phía góc bảng để mỗi học sinh đều nhìn và biết mỗi ngày. Rồi mỗi tuần đều có nhận xét, đánh giá về ý thức nề nếp học sinh từ các tổ trưởng cũng như lớp trưởng trong các buổi sinh hoạt lớp. Có biện pháp phù hợp đưa ra cho tập thể lớp của mình để nhắc nhở kiểm tra khen thưởng kịp thời...

Thứ tư, tổ chức lớp phải gắn liền với các hoạt động phong trào của tập thể, phong trào của nhà trường. Vì vậy, giáo viên cần thông qua các hoạt động tập thể để xây dựng cho lớp học tinh thần đoàn kết, hòa đồng như: phát động các phong trào thi đua (học tốt, đôi bạn cùng tiến, …), tham gia các hoạt động phong trào do Đoàn trường tổ chức như (văn nghệ, các ky đại hội TDTT, rung chuông vàng, …), hay tham gia các phong trào khác. Đặc biệt là động viên, thăm hỏi kịp thời đối với những học sinh trong lớp có hoàn cảnh khó khăn hay đau ốm, tai nạn…vv. Từ đây, mỗi học sinh cũng như tập thể lớp sẽ phát huy tinh thần tự giác, đoàn kết, giúp đỡ yêu thương nhau hơn.

Thứ năm, giáo viên chủ nhiệm các lớp ngoài việc tham gia dạy văn hóa trên lớp thì chỉ có thời gian sinh hoạt lớp vào cuối tuần. Chính vì vậy, sẽ không thể nào cùng một lúc theo dõi, đánh giá một cách sát sao mọi hoạt động của lớp cũng như của mỗi học sinh. Cho nên, họ cần phải phối hợp chặt chẽ với các giáo viên bộ môn cũng như các đoàn thể khác để nắm được tình hình học tập cũng như nề nếp của những học sinh trong lớp. Đối với những học sinh thực sự có năng lực và tiến bộ mà chưa có cơ hội vào Đoàn thì đây là những dịp để giáo viên cũng như ban chấp hành chi đoàn lớp đưa ra thử thách, có kế hoạch đưa tên các em vào hàng ngũ của Đoàn trong năm học.

Thứ sáu, Chúng ta đều biết: “không có gì làm tôn vinh người thầy trong sự nghiệp của mình hơn việc khích lệ học sinh tiến bộ”. Quả đúng như vậy. Mỗi giáo viên có thể khuyên nhủ học sinh qua những câu chuyện thực tế thường gặp; hòa đồng, gần gũi, xem các em như con, em, bạn bè của mình. Đối với những học sinh cá biệt, giáo viên phải biết làm chủ cảm xúc, tránh quát tháo, nặng lời mà thay vào đó là động viên kịp thời, lắng nghe ý kiến, suy nghĩ từ các em để các em thấy được sự quan tâm, giúp đỡ của thầy cô. Từ đó, họ nhận ra những khuyết điểm của mình mà thay đổi bản thân. Người giáo viên cũng cần biết biểu dương đúng lúc đối với những học viên có chí tiến bộ trong học tập, bởi đó là động lực lớn để các em vươn lên. Ngoài ra, mỗi giáo viên cũng phải luôn luôn xác định rằng: trong công tác chủ nhiệm thì giáo dục là chính, tức là tùy thuộc vào từng đối tượng học sinh mà giáo viên sẽ có những biện pháp khuyên nhủ, mềm mỏng hay cứng rắn, kiên quyết cụ thể chứ không đi theo một khuôn mẫu định sẵn. Muốn làm tốt được điều này, mỗi giáo viên chủ nhiệm phải thực sự kiên trì, nhẫn nại và phải có một tấm lòng tận tụy, tâm huyết với nghề.

Cách đây mấy năm, bản thân tôi cũng như các thầy cô trong nhà trường đều cảm thấy hối hận khi nhắc đến trường hợp của em NTT. Chỉ vì tính nóng nảy, bồng bột của tuổi trẻ, em đã có những hành động ngoài ý muốn và gây trọng thương cho người khác. Điều này đã khiến em bị vi phạm pháp luật. Nhưng nếu như trước đó chúng ta hiểu được hoàn cảnh của học sinh này và biết điều tiết cách giáo dục hợp lý hơn, tất nhiên là kết hợp với gia đình nữa thì em học sinh này giờ đây đã trở thành một người tốt cho xã hội.

Trong trường ta những trường hợp này rất ít nhưng là những nỗi đau trong lòng của mỗi thầy cô chúng ta. Còn chủ yếu là rất nhiều trường hợp của các em học sinh mà trước đó là những học sinh cá biệt nhưng đã được nhiều thầy cô trong nhà trường tâm huyết giáo dục nay đã thành đạt và hiện nay gặp thầy cô thường chào hỏi, cảm ơn và đặc biệt có một học sinh đã viết bài trong trang web của nhà trường để tri ân thầy cô.

Thứ bảy, sẽ là thiếu sót và trở nên vô nghĩa nếu mỗi giáo viên chủ nhiệm không phải là một tấm gương sáng về trí tuệ cũng như về đạo đức để học sinh noi theo. Bởi lẽ, lời nói của giáo viên chủ nhiệm dù hay đến mấy cũng không thể che lấp nổi những lỗ hổng về kiến thức cũng như về hành vi đạo đức. Vì vậy, mỗi giáo viên phải cẩn trọng trong mọi ý nghĩ, lời nói, cũng như hành động trên lớp học và ngoài xã hội. Tự mỗi người phải nỗ lực phấn đấu hoàn thiện bản thân, xứng đáng được học trò gọi là thầy cô theo đúng nghĩa của nó. Chẳng hạn như một việc đơn giản thôi nhưng người lớn và quý thầy cô chúng ta không để ý và hay mắc phải như việc tham gia chấp hành Pháp luật ATGT đi xe chở ba, không đội mũ bảo hiểm… khi học sinh nhìn thấy thì sẽ không bao giờ nhắc nhở được các em. Hay là chúng ta vô tình vứt một tờ giấy, một bao bì làm rác bẩn sân trường, rồi lên lớp chúng ta thờ ơ với những rác bẩn trước trong và sau lớp học thì vô tình ý thức giữ gìn vệ sinh chung của tất cả học sinh nhà trường sẽ ngày càng tệ hại. Vấn đề này chúng ta phải biết kết hợp giữa Đoàn thanh niên và giáo viên chủ nhiệm và phải nhắc nhở thường xuyên thì mới trở thành thói quen tốt. Ban cán sự cũng như toàn thể học sinh phải để ý và có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh chung.

Vậy đấy, đảm nhiệm vai trò giáo viên chủ nhiệm lớp quả là một trọng trách nặng nề đối với mỗi người thầy như chúng ta. Có những thầy cô điều kiện gia đình còn rất vất vả như con nhỏ, xa nhà nhưng trái lại, nó cũng rất hân hoan, tự hào và vui sướng biết bao khi những miệt mài, tận tụy, dày công vun đắp của bản thân ta được đáp đền, trả công xứng đáng. Tôi hi vọng sẽ có nhiều hơn nữa những học sinh sau khi ra đời sẽ luôn nhớ tới và tri ân đối với những người thầy, người cô đã một thời làm công tác chủ nhiệm. Và vinh hạnh hơn khi chúng ta đến một nơi đất khách quê người hay một địa phương khác trong những hoàn cảnh nào đó và được nghe ba tiếng “ em chào thầy”.

Trên đây là một vài phát biểu nhỏ của bản thân tôi trong công tác chủ nhiệm lớp với tính chất tâm sự là chính. Hi vọng nó có thể giúp ích một phần cho quý thầy (cô). Rất mong nhận được nhiều ý kiến phản hồi và góp ý tích cực để quý thầy cô chúng ta làm công tác chủ nhiệm được tốt hơn và lãnh đạo nhà trường cũng sẽ có những điều chỉnh trong cách quản lý được phù hợp hơn.

Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn sự chú ý lắng nghe. Kính chúc quý vị đại biểu và quý thầy cô sức khỏe, hạnh phúc. Chúc Hội thảo “Công tác chủ nhiệm lớp” của nhà trường thành công tốt đẹp và đem lại nhiều điều bổ ích cho tất cả những người làm công tác giáo dục như chúng ta!

Bài tham luận về công tác chủ nhiệm lớp - Mẫu 3

Thực hiện kế hoạch của Công đoàn ngành GD&ĐT, Hội nghị “Cán bộ - công chức - viên chức” ngành GD&ĐT huyện ............tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện đã được tiến hành theo đúng kế hoạch và hướng dẫn của Ban chấp hành công đoàn ngành. Ngoài việc hội thảo các nhiệm vụ trọng tâm của ngành, thông qua các báo cáo và quy chế của một đơn vị cơ sở, các thầy cô giáo trong các nhà trường đã rất quan tâm tới công tác nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục toàn diện, đặc biệt là hoạt động giáo dục đạo đức và rèn kỹ năng sống cho học sinh trong tình hình mới của sự phát triển kinh tế xã hội tại địa phương và trên phạm vi toàn quốc, trong bối cảnh công tác giáo dục và đào tạo cũng đang hội nhập sâu rộng vào các quan hệ quốc tế.

Một trong những khâu then chốt để thực hiện công tác giáo dục đạo đức học sinh chính là công tác chủ nhiệm lớp. Ban biên tập xin giới thiệu với bạn đọc toàn văn bài tham luận của cô giáo Trần Thị Nguyệt giáo viên chủ nhiệm lớp 9A trường .................... về một số kinh nghiệm và giải pháp trong công tác chủ nhiệm lớp. Bài tham luận được trình bày tại Hội nghị “Cán bộ - công chức - viên chức” Trường ........................:

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Kính thưa các thầy cô giáo trong hội đồng sư phạm nhà trường

Thưa toàn thể hội nghị!

Lời đầu tiên cho phép tôi được thay mặt các đồng chí giáo viên trong toàn trường kính chúc các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc Hội nghị Cán bộ - công chức - viên chức của trường chúng ta thành công tốt đẹp.

Kính thưa các vị đại biểu!

Song song với việc dạy học văn hoá theo hướng hiện đại, tăng cường tính chủ động sáng tạo và phát huy tính tích cực của học sinh thì việc đổi mới giáo dục nhân cách học sinh theo hướng đó cũng được đặt ra cấp thiết . Bởi sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Có tài mà không có đức là người vô dụng. Có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó”. Nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục toàn diện học sinh BGH trường THCS Nam Toàn luôn đề cao vai trò của người giáo viên làm chủ nhiệm lớp. Trong cuộc đời của mỗi giáo viên, ít ai không làm công tác chủ nhiệm, công việc mang lại cho ta nhiều niềm vui nỗi buồn, và những kỷ niệm khó quên. Vì bên cạnh việc truyền đạt kiến thức cho học sinh cùng với gia đình thì mỗi giáo viên có một trọng trách cao cả là: “Dạy các em làm người”. Tôi nhận thấy rằng: GVCN là người cha, người mẹ, người thầy, là người anh, người chị, là một luật sư và cũng có những lúc cần là người bạn. Như vậy có nghĩa là cùng một lúc GVCN là một diễn viên đa năng và có nhiều “vai diễn” phải đặt mình vào rất nhiều vai và vai nào cũng đòi hỏi phải hoàn thành xuất sắc. Hơn nữa trong công tác chủ nhiệm đòi hỏi người giáo viên phải thực sự tâm huyết yêu nghề, yêu người và có tình người coi học trò như người thân yêu của mình.

Kính thưa các vị đại biểu!

Nhiều năm qua, được sự quan tâm tin tưởng của lãnh đạo nhà trường tôi được giao làm công tác chủ nhiệm lớp 9 tôi nhận thấy rằng làm công tác GVCN thật vất vả. Song để trở thành một chủ nhiệm giỏi được học trò và phụ huynh tin tưởng thì càng khó khăn hơn. Trong những chuyến đưa đò qua sông tôi được tiếp xúc với nhiều đối tượng học sinh khác nhau: Có những học sinh ngoan hiền học giỏi, có những em nhiệt tình, tự tin thể hiện khả năng của mình, cũng có những em rụt rè nhút nhát, hay những em nghịch ngợm có ý thức kém, có những em có hoàn cảnh khó khăn mồ côi cả cha lẫn mẹ. Là giáo viên chủ nhiệm chúng ta phải làm gì để những HS của chúng ta luôn là những bông hoa tươi đẹp, tỏa mát hương thơm của tuổi học trò, tôi luôn trăn trở tìm các biện pháp có tính khả thi có hiệu quả trong công tác chủ nhiệm để mong sao các em được phát triển toàn diện hơn. Hôm nay trong Hội nghị này tôi mạnh dạn nêu ra một vài kinh nghiệm của bản thân mà trong những năm qua tôi đã áp dụng có hiệu quả.

Một là: Giáo viên chủ nhiệm phải có năng lực quản lí

Thông thường mỗi GVCN phải quản lý một lớp khoảng 30-35 học sinh trong 1-2 năm, vì vậy có thể xem GVCN như một "Hiệu trưởng thu nhỏ”. Do đó, năng lực quản lý, lãnh đạo của GVCN là yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định đến sự thành công của một lớp học.

GVCN phải có đủ hiểu biết và các kỹ năng để điều tra khảo sát, xây dựng kế hoạch lớp chủ nhiệm, tổ chức thực hiện kế hoạch, kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục đến từng học sinh. Ngoài việc thực hiện các chỉ đạo của Hiệu trưởng, của ngành thì GVCN cần phải biết xây dựng các hoạt động độc lập riêng, mang tính đặc thù của lớp mình. GVCN cũng cần phải có tầm nhìn, phát hiện và giải quyết sớm các vấn đề nảy sinh ở lớp mình chủ nhiệm. Khi triển khai một hoạt động giáo dục mới cần phải có kỹ năng “truyền lửa”, kỹ năng “đọc vị” như các nhà huấn luyện viên của các đội tuyển. Người giáo viên chủ nhiệm cũng phải là người “Cầm cân, mẫu mực” trước những điều bất hợp lí xảy ra trong lớp. Vì thế rất cần ở giáo viên chủ nhiệm lớp các phẩm chất công tâm, nhiệt tình, trách nhiệm, tâm lí yêu thương học sinh và xây dựng một ban cán sự lớp tự quản có uy tín, có trách nhiệm, có năng lực, bản lĩnh.

Hai là: GVCN phải Gần gũi, thấu hiểu quan tâm và nắm chắc hoàn cảnh của từng HS trong lớp.

Đầu năm khi nhận lớp việc đầu tiên tôi làm là phải nắm bắt được thông tin cá nhân từng em, cho các em viết lí lịch trích ngang, biết được vị trí nhà ở của các em gần gũi thấu hiểu và nắm chắc hoàn cảnh của từng học sinh trong lớp về những thuận lợi và khó khăn đặc biệt quan tâm đến học sinh có hoàn cảnh đặc biệt (như em Lan, Trọng, Hùng bố mất sớm là học sinh nghèo vượt khó, em Linh con mồ côi…) và các đối tượng con nhà giàu, học yếu, lười học, trốn tiết (Em Trịnh , Dũng, Anh…) những trường hợp này tôi luôn gần gũi trò chuyện tiếp xúc với các em nhiều hơn, tạo cho các em sự thân thiết, tin tưởng để có thể dễ dàng bộc lộ tâm tư tình cảm, điều mong muốn của chính mình khi cần thiết. Qua đó tôi sẽ hiểu các em hơn và kịp thời ngăn chặn những suy nghĩ nông cạn, sai lầm hay các hành vi không hay hướng các em nhận thức được giá trị bản thân, nâng cao lòng tự trọng và biết cố gắng để vượt qua những khó khăn trong học tập cũng như trong cuộc sống.

GVCN phải bằng tấm lòng nhân ái, bao dung không vụ lợi đến với học sinh bằng tấm lòng chân thành, cởi mở. Chính vì vậy tôi luôn tâm đắc những dòng chữ của một thầy giáo người Nga đã viết: “Đến với một nhà giáo dục điểm chủ yếu là tình người”. Đó cũng là nhu cầu sâu sắc trong lòng mỗi con người. Có lẽ mầm mống của hứng thú sư phạm là ở chỗ hoạt động sáng tạo đầy tình người để tạo ra hạnh phúc cho con người. Đó là một điều vô cùng quan trọng. Vì khi ta tạo ra niềm vui cho người khác, cho trẻ thơ thì ở họ sẽ có một tài sản vô giá: Đó là tình người mà tập trung ở sự nhiệt tâm, thái độ ân cần, sự chu đáo, lòng vị tha”. Để thể hiện tình người tôi đã giáo dục học sinh cần quan tâm đến người khác bằng những việc làm cụ thể như: Tham gia các phong trào từ thiện nhân đạo, kế hoạch nhỏ, giúp đỡ các bạn khó khăn trong lớp. Việc làm này tuy nhỏ nhưng có tác dụng làm cho học sinh tự động viên nhắc nhở nhau trong học tập và tinh thần đoàn kết tương thân tương ái.

Ba là: GVCN phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo

Người giáo viên phải thực sự mẫu mực, phải là tấm gương sáng toàn vẹn từ nhận thức đến hành động thực tiễn, từ lời nói cử chỉ điệu bộ đến thái độ ứng xử hằng ngày đây là cách giáo dục dùng nhân cách tác động đến nhân cách. Để trở thành tấm gương sáng cho học sinh noi theo, tôi luôn quan niệm: Phải sống cho trong sạch dù có nghèo về vật chất nhưng luôn giàu có về mặt tâm hồn, tình cảm và mỗi ngày sẽ là một sự tiến bộ hơn hoàn thiện hơn.

GVCN phải rèn luyện tay nghề để trở thành giáo viên dạy giỏi, vững vàng về chuyên môn. Có nhiều quan điểm cho rằng dạy và chủ nhiệm là hai công việc khác nhau, không liên quan đến nhau. Tôi cho rằng GVCN phải ý thức được giảng dạy bộ môn tốt góp phần quan trọng cho công tác chủ nhiệm tốt ở ngay lớp mình chủ nhiệm, góp phần tạo nên uy tín của giáo viên, hơn nữa tâm lí học sinh cũng như phụ huynh luôn cảm thấy yên tâm khi GVCN có năng lực chuyên môn. Ngoài ra GVCN là người cha, người mẹ là chỗ dựa tinh thần cho các em, phải biết lắng nghe học sinh nói và không áp đặt học sinh. Có như thế các em mới thấy mình được tôn trọng.

Như chúng ta đã biết, các em học sinh bậc THCS ở độ tuổi “dậy thì”, “ tuổi khó bảo” rất dễ tự ái, dễ chán nản trước những khó khăn trong học tập có lòng tự trọng và sĩ diện rất cao. Chỉ cần một sơ suất nhỏ của giáo viên sẽ để lại ấn tượng không tốt cho học sinh, đặc biệt là các em học sinh cá biệt các em sẽ biến đó thành trò đùa và không tin vào lời giáo viên nói, lúc đó các em chỉ tỏ vẻ thách đố và trêu ngươi, chọc tức giáo viên. Ví dụ như em Bảo, Hiệu, Hùng, Thế Anh lớp 9A. Đối với những trường hợp này tôi luôn động viên khuyến khích các em phân tích phải trái có lí, có tình để các em thấy rõ cái sai của mình mà sửa chữa. Song không dễ dãi, hời hợt để các em có tư tưởng thỏa mãn, dừng lại bằng lòng với bản thân. Nhưng cũng không quá khắt khe gay gắt dễ dồn các em đến chỗ tự ti, chán nản. Đối với HS giỏi (như em Lan, em Xuân, Nguyệt…) tôi động viên các em tích cực tìm tòi, học hỏi để nâng cao năng lực của bản thân. Tự bản thân tôi thấy phải luôn trau dồi kiến thức để có thể giải đáp được những băn khoăn thắc mắc của HS, tìm thêm những bài tập lí thú cho các em thử sức. Với những em học lực yếu (Em Huyền, em Huy, em Vân) hay mang tâm lí mặc cảm, tự ti trước lớp thì giáo viên cần gần gũi cởi mở, khích lệ để các em tự tin hơn. Đối với HS có sức ì lớn trong học tập (Em Thắng, em Nam, em Thơ..) tôi quan tâm chỉ bảo ân cần, bình tĩnh và kiên nhẫn. Bên cạnh đó, tôi cũng cần tổ chức tốt các mô hình ‘Bạn giúp bạn”, “Đôi bạn cùng tiến” để các em giúp đỡ lẫn nhau vì nhiều khi “Học thầy không tày học bạn”. Chính qua những hoạt động nhóm, bạn giúp bạn mà tình cảm của các em thêm bền chặt, kết quả học tập của các em chậm tiến cũng tiến bộ rõ rệt. Khi có hiện tượng mất đoàn kết, hành vi không đúng mực xảy ra giữa các nhóm học sinh thì GVCN phải gặp gỡ lớp, từng nhóm, từng đối tượng để thu thập thông tin, lắng nghe và tạo cơ hội cho các em được nói lên những suy nghĩ của mình về bạn bè, về thầy cô giáo, không nghe và xử lí tình huống từ một phía.

Để khích lệ các em, tôi luôn gần gũi, quan tâm, khen chê các em đúng và kịp thời, xử phạt nghiêm minh. Tổ nào ý thức đoàn kết tự quản tốt, cá nhân nào gương mẫu, tiến bộ, thành tích tốt đều được tuyên dương, khen thưởng kịp thời trong mỗi tiết sinh hoạt vào cuối tuần. Dịp cuối tháng thì xếp loại thi đua và gửi kết quả rèn luyện của HS về cho gia đình. Để làm được việc này, tôi đã tham mưu và phối hợp với BCH Hội cha mẹ học sinh để thống nhất về cách thực hiện cũng như kinh phí khen thưởng. Hội chủ động mua sắm quà tặng cho các con và các bậc cha mẹ học sinh lớp rất ủng hộ cách làm này. Phần thưởng cho các em là những đồ dùng học tập như hộp phấn, viên tẩy, bút chì, hộp màu; cuối tháng thì là những cuốn truyện, tập thơ. Chính vì vậy mà em nào cũng rất thích thú và hăng say phấn đấu.

Bốn là: GVCN là “ cầu nối đa năng” Phối hợp với giáo viên bộ môn trong công tác giảng dạy

Trong quá trình giảng dạy, bên cạnh sự quán xuyến, đôn đốc, theo dõi của GVCN còn có một tập thể các thầy, cô giáo trực tiếp giảng dạy và truyền đạt kiến thức bộ môn. GVCN có thể trao đổi với giáo viên bộ môn để nắm bắt thêm về tinh thần, thái độ học tập, ý thức tổ chức kỷ luật, học lực…của từng học sinh trong lớp. Từ đó tạo điều kiện cho giáo viên chủ nhiệm có sự nhìn nhận và đánh giá khách quan về chất lượng học tập của từng học sinh trong lớp đồng thời có biện pháp động viên, nhắc nhở, giáo dục phù hợp đối với từng học sinh giúp các em học tập và rèn luyện nhân cách đạo đức tốt hơn .

Năm là: Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với phụ huynh của lớp.

Để làm được công tác chủ nhiệm tốt, tôi không thể không nói tới sự phối hợp chặt chẽ giữa GVCN và phụ huynh học sinh. Đây là mối quan hệ không thể thiếu được. Chính vì vậy trong cuộc họp cha mẹ học sinh đầu năm GVCN phải cố gắng nắm bắt số điện thoại liên lạc của gia đình, đây là điều kiện thuận lợi giúp GVCN trao đổi gián tiếp với cha mẹ học sinh khi cần thiết. Ngoài ra GVCN cần phải tiếp xúc riêng để trao đổi thông tin với cha mẹ học sinh những học sinh cá biệt. Thông qua công việc này giúp giáo viên biết được các thói quen, sở thích thái độ của học sinh thường biểu hiện ở gia đình. Qua đó giúp cha mẹ học sinh biết được tình hình học tập những dấu hiệu sa sút của các em đồng thời giúp cha mẹ học sinh thấy được sự quan tâm của nhà trường đối với gia đình từ đó tạo được niềm tin đối với phụ huynh trong việc giáo dục con cái họ. Mối quan hệ có tác động hai chiều này nhằm hạn chế bớt mặc cảm, tự ti ở các em giảm bớt tâm lí lo sợ khi tiếp xúc với GVCN.

Kính thưa các vị đại biểu!

Để làm tốt công tác chủ nhiệm, đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm không chỉ là một giáo viên dạy tốt văn hóa mà còn phải quan tâm đến sự phát triển ở học sinh cả những giá tri đạo đức, thể chất, thẩm mĩ…Vì vậy theo tôi hai yếu tố cốt lõi không thể thiếu đối với giáo viên chủ nhiệm là cái tài của một nhà tâm lí và cái tâm của một nhà giáo dục. Làm tốt hai yếu tố này thì người giáo viên nói chung và người giáo viên chủ nhiệm nói riêng đều có thể làm tốt trách nhiệm của mình trong thời đại mới ngày nay và luôn để lại ấn tượng tốt trong lòng học trò.

Trên đây là bản tham luận của tôi về một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp rất mong được sự góp ý chân thành của các đồng chí để tôi hoàn thiện tốt hơn nữa trong công tác chủ nhiệm lớp. Cuối cùng tôi xin kính chúc các vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc Hội nghị thành công rực rỡ. Tôi xin trân trọng cảm ơn!

Bài tham luận về công tác chủ nhiệm lớp - Mẫu 4

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Kính thưa các đồng chí!

Thưa toàn thể hội nghị!

Hôm nay tôi rất vinh dự được hội nghị giới thiệu lên tham luận. Lời đầu tiên cho phép tôi được thay mặt các đồng chí giáo viên trong toàn trường kính chúc các quý vị đại biểu, các đồng chí mạnh khỏe - hạnh phúc - công tác tốt. Chúc hội nghị cán bộ công chức của trường chúng ta hôm nay đạt được những kết quả tốt đẹp.

Thưa toàn thể hội nghị!

Trước hết tôi hoàn toàn nhất trí với bản báo cáo tổng kết và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học .............. của nhà trường do đồng chí Bí thư chi bộ, hiệu trưởng………….vừa trình bày. Để bổ sung cho bản báo cáo, thay mặt cho các đồng chí GV, tôi xin tham luận về một số kinh nghiệm để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp.

Kính thưa các vị đại biểu. Kính thưa toàn thể hội nghị!

Như chúng ta đã biết, giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học có một vai trò hết sức quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục HS. GVCN là cầu nối giữa nhà trường với học sinh, là sợi dây liên kết không thể thiếu với phụ huynh học sinh, là người chịu trách nhiệm trước nhà trường về mọi hoạt động của lớp, mọi hành vi của học sinh. Khác với các bậc học trên, đối tượng dạy học của chúng ta còn nhỏ tuổi, các kĩ năng hoạt động còn hạn chế,ý thức tổ chức kỉ luật và ý thức tự giác của các em chưa cao. Do đó để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp đòi hỏi giáo viên phải đầu tư nhiều thời gian và công sức. Vậy làm sao để làm tốt vai trò của GVCN trong hoạt động dạy học của nhà trường? Đó là nỗi trăn trở không phải của riêng tôi mà thiết nghĩ đó đều là suy nghĩ của tất cả các đồng chí GVCN chúng ta. Tham gia với hội nghị hôm nay tôi xin chia sẻ một vài kinh nghiệm làm công tác chủ nhiệm của mình, nhằm góp phần nâng cao chất lượng đại trà cũng như các phong trào hoạt động ở lớp tôi chủ nhiệm. Cụ thể như sau:

Thứ nhất: Ngay từ khi nhận lớp tôi bắt tay điều tra thông tin HS để nắm chắc lí lịch của học sinh (như số điện thoại, địa chỉ, hoàn cảnh gia đình, về sức khỏe, tâm lý, trình độ học tập của HS) để hiểu rõ về từng em cũng như có thể liên hệ, trao đổi ngay với cha mẹ HS khi cần thiết. Tiếp theo tôi xây dựng kế hoạch chủ nhiệm với các nhiệm vụ trọng tâm, chỉ tiêu và giải pháp cho từng mặt hoạt động dựa trên nhiệm vụ giáo dục và kế hoạch của nhà trường và vận dụng cụ thể hóa vào tình hình lớp chủ nhiệm .

Thứ hai: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà tôi đặt ra là xây dựng đội ngũ cán bộ lớp tự quản có uy tín, có trách nhiệm, có năng lực, bản lĩnh. Sau một thời gian ôn luyện trong hè, nắm bắt năng lực của các em, tôi tiến hành cho các em bầu cán bộ lớp. Việc làm dân chủ này khiến cả lớp rất hào hứng. Căn cứ vào năng lực và khả năng của từng em, dựa trên số phiếu tín nhiệm của tập thể lớp, tôi giao việc và tiến hành xây dựng đội ngũ cán bộ lớp bao gồm lớp trưởng, các lớp phó và các tổ trưởng, tổ phó. Tôi dành thời gian hướng dẫn cho các em những kĩ năng cần thiết như theo dõi, nhận xét, đánh giá từng cá nhân cũng như từng mặt hoạt động theo chức trách được giao. Tôi luôn song hành cùng HS để thường xuyên kiểm tra đôn đốc các em thực hiện nhiệm vụ. Dạy cho các em tính tiền phong gương mẫu và đoàn kết, dân chủ, công bằng để đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ chung của từng thành viên trong lớp theo nội quy, nề nếp lớp đã đề ra ngay từ đầu năm.

Thứ ba: Bên cạnh các tiết học chính khóa, tôi luôn chú trọng tổ chức tốt các buổi sinh hoạt lớp, và các hoạt động ngoại khóa khác. Thông qua các buổi sinh hoạt lớp, các em được bộc lộ suy nghĩ của mình, từ đó tôi nắm bắt được nguyện vọng của các em, giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh trong tuần. Tôi luôn lắng nghe và thấu hiểu suy nghĩ của các em và có cách giải quyết thỏa đáng. Qua đó tình cảm cô – trò ngày càng tăng thêm sự gần gũi, thân mật. Song song đó là các hoạt động ngoại khóa cũng giúp cho các em có thêm sự tự tin, tinh thần tập thể, sự đoàn kết gắn bó, biết cách hợp tác trong công việc góp phần xây dựng một tập thể lớp đoàn kết, có tinh thần tương thân tương ái.

Thứ tư: Trong lớp, nếu học sinh nào hay thiếu đồ dùng, sách vở, nói chuyện riêng tôi đều nhắc nhở nhẹ nhàng và đến lần 2,3 các em vẫn mắc lỗi sẽ trừ vào điểm thi đua. Lớp duy trì hình thức phạt bằng cách viết nhiều lần lời hứa sửa chữa, viết kiểm điểm nhận lỗi. Các lời hứa và kiểm điểm đều có chữ kí phối hợp dạy dỗ của phụ huynh và được HS đọc to trước lớp sau đó dán ở góc thi đua- khen thưởng. Ngoài các cuộc họp phụ huynh theo đình kì, tôi cũng thường xuyên liên lạc với gia đình HS qua sổ liên lạc, qua điện thoại... và trao đổi với các giáo viên bộ môn, Đội thiếu niên,... để cùng phối hợp trong việc giáo dục HS, nhất là những HS có năng khiếu và HS chậm tiến.

Thứ năm: Đối với HS giỏi tôi động viên các em tích cực tìm tòi, học hỏi để nâng cao năng lực của bản thân. Tự bản thân tôi thấy phải luôn trau dồi kiến thức để có thể giải đáp được những băn khoăn thắc mắc của HS, tìm thêm những bài tập lí thú cho các em thử sức. Đối với HS chậm tiến, tôi quan tâm chỉ bảo ân cần, bình tĩnh và kiên nhẫn vì các em thường chú ý kém, tiếp thu chậm. Bên cạnh đó, tôi cũng cần tổ chức tốt các mô hình “Bạn giúp bạn”, “Đôi bạn cùng tiến” để các em giúp đỡ lẫn nhau vì nhiều khi “Học thầy không tày học bạn”. Chính qua những hoạt động nhóm, bạn giúp bạn mà tình cảm của các em thêm bền chặt, kết quả học tập của các em chậm tiến cũng tiến bộ rõ rệt.

Thứ sáu: Để khích lệ các em, tôi luôn gần gũi, quan tâm, khen chê các em đúng và kịp thời. Tổ nào ý thức đoàn kết tự quản tốt, cá nhân nào gương mẫu, tiến bộ, thành tích tốt đều được tuyên dương, khen thưởng kịp thời trong mỗi tiết sinh hoạt vào cuối tuần. Dịp cuối tháng thì xếp loại thi đua và gửi kết quả rèn luyện của HS về cho gia đình cùng phần thưởng cho Top 10 em xuất sắc nhất. Để làm được việc này, tôi đã tham mưu và phối hợp với BCH hội cha mẹ học sinh để thống nhất về cách thực hiện cũng như kinh phí khen thưởng. Chi hội chủ động mua sắm quà tặng cho các con và các bậc cha mẹ học sinh lớp rất ủng hộ cách làm này. Phần thưởng cho các em là những đồ dùng học tập như hộp phấn, viên tẩy, bút chì, hộp màu; cuối tháng thì là những cuốn truyện, tập thơ, đôi khi chỉ là những gói kẹo, gói bánh nhỏ để các em chia nhau dịp cuối tuần. Vậy mà em nào cũng rất thích thú và hăng say phấn đấu.

Kính thưa hội nghị!

Thưa toàn thể các đồng chí!

Công tác chủ nhiệm là một công tác quan trọng nhằm giúp nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục HS. Một người giáo viên chủ nhiệm tốt sẽ góp phần xây dựng nên một tập thể lớp tốt; nhiều giáo viên chủ nhiệm tốt sẽ xây dựng nên một nhà trường vững mạnh. Vì vậy tôi luôn cố gắng làm tốt công tác này và quan niệm rằng phải giáo dục HS bằng cả tình thương và trách nhiệm; phải là một tấm gương sáng cho HS noi theo; phải nhiệt tình, hăng say với nghề nghiệp, yêu thương, gần gũi với học sinh, coi HS như con em của mình; phải công bằng, xử phạt nghiêm minh, khen thưởng kịp thời, nói là làm, làm là phải lựa, biết kết hợp cương - nhu trong mọi tình huống. Không chỉ có vậy mà phải luôn quan tâm sâu sát đến mọi đối tượng HS, thường xuyên đổi mới PPDH để tạo hứng thú học tập cho các em. Chính vì vậy mà tập thể …………...do tôi làm chủ nhiệm luôn được công nhận là lớp tiên tiến xuất sắc.

Trên đây là một vài ý kiến tham luận của tôi nhằm làm tốt công tác chủ nhiệm. Kính mong nhận được sự đóng góp ý kiến của BGH nhà trường, các quý vị đại biểu và các đồng chí, đồng nghiệp để bản thân có nhiều cách làm hay hơn góp phần làm tốt hơn nữa nhiệm vụ chủ nhiệm và giảng dạy được giao.

Cuối cùng tôi xin kính chúc các vị đại biểu mạnh khỏe, gia đình hạnh phúc. Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn.

Bài tham luận về công tác chủ nhiệm lớp - Mẫu 5

Kính thưa quý vị đại biểu!

Kính thưa toàn thể các đồng chí cán bộ, giáo viên!

Lời đầu tiên, tôi xin được gửi đến các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc.Chúc riêng các đồng chí giáo viên một năm học mới gặt hái nhiều thành công.

Mùa hè sắp qua đi và một năm học mới đang bắt đầu, các em học sinh lại náo nức đến trường, các thầy cô đặc biệt là các thầy cô chủ nhiệm lại miệt mài trăn trở về một thiên chức, trách nhiệm mà nhà trường đã giao phó đó là công tác chủ nhiệm lớp. Bên cạnh việc truyền đạt kiến thức cho HS, cùng với mỗi gia đình, mỗi GVCN lại có thêm một trọng trách cao cả là “Dạy các em làm người” là cầu nối giữa nhà trường với hs và PHHS, giữa các gv bộ môn với hs. Vì lí đó hôm nay tôi xin thay mặt đội ngũ chủ nhiệm lớp xin được tham luận và bày tỏ ý kiến với các vị đại biểu là lãnh đạo địa phương, lãnh đạo nhà trường, là các bậc phụ huynh có mặt trong buổi hội nghị hôm nay.

* Về thuận lợi:

- Công tác chủ nhiệm lớp luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo nhà trường

- Đội ngũ các thầy cô giáo ngồi đầy đều là các thầy cô có kinh nghiệm, trách nhiệm trong công tác chủ nhiệm, được BGH nhà trường tin tưởng lựa chọn giao nhiệm vụ trong nhiều năm qua.

- Ngoài ra lớp chủ nhiệm luôn được sự quan tâm của cả đội ngũ giáo viên bộ môn.

* Khó khăn:

- Thứ nhất: Chất lượng của các em không đồng đều, tinh thần tự học của các em còn thấp, một số em hổng kiến thức cơ bản. Và sự định hướng sớm của phụ huynh cho các con theo học hướng nghiệp nên ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học của các em.

- Thứ hai: Địa bàn xã rộng, một số học sinh nhà xa, một số em có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, thiếu sự chăm sóc của bố mẹ tạo nên khó khăn trong công tác chủ nhiệm.

- Thứ ba: Ý thức tu dưỡng về đạo đức một số em chưa cao, sự phối hợp giữa các bậc phụ huynh với GVCN chưa được thường xuyên, nhiều phụ huynh còn bênh con, chưa lắng nghe chưa tin tưởng ý kiến trao đổi của GVCN nên việc giáo dục về ý thức các em còn gặp khó khăn,

Vì vậy tôi xin đưa ra một số giải pháp nâng cao chất lượng lớp chủ nhiệm như sau:

* Về phía GVCN:

- Thứ nhất: GVCN không chỉ là thầy cô mà còn là người cha, người mẹ, là chỗ dựa tinh thần cho các em.Vì đối với HS THCS các em đang ở độ tuổi "dậy thì” , "Tuổi khủng hoảng”, "Tuổi khó bảo”, Ở tuổi này các em hành động theo cảm xúc nhất thời, gvcn cần gần gũi, tiếp xúc, trò chuyện với các em nhiều hơn, tạo sự thân thiện, tin tưởng để các em bộ lộ tình cảm, giúp chúng ta kịp thời ngăn chặn các sai lầm ở các em.

Thứ hai: GVCN Cần nắm bắt thông tin cá nhân hs từ đầu năm học, biết được vị trí nhà ở của các em, đặc biệt quan tâm các em, gần gũi, thấu hiểu và nắm chắc hoàn cảnh của từng HS trong lớp về những thuận lợi và khó khăn trong đó quan tâm đến học sinh có hoàn cảnh đặc biệt: (bố mẹ li hôn, mồ côi, đi làm ăn xa, học sinh nghèo vượt khó, gđ hộ nghèo, cận nghèo, con TB, BB.. và các đối tượng con nhà giàu, học yếu, mê game, trốn tiết, sử dụng điện thoại …), nên đòi hỏi GVCN cần quan tâm đến các em hơn. .

Thứ ba: Xây dựng lớp học đoàn kết, quan tâm gắn bó và giúp đỡ nhau .Tổ chức cho các em các nhóm tổ học tập, gvcn có kế hoạch chủ nhiệm, có biện pháp nâng cao chất lượng của các em, làm cho các em thích đi học, thích đến trường. Để làm được điều đó chúng ta tốn nhiều công sức trong công tác giáo dục: qua các giờ sinh hoạt lớp, các hoạt động ngoại khóa. Động viên khuyến khích các em là cần thiết xong không dễ dãi, hời hợt để các em có tư tưởng thỏa mãn,Thế nhưng, cũng không quá khắt khe gay gắt dễ dồn các em đến chỗ tự ti, chán nản. Các trường hợp khó khăn trong giáo dục cần có sự tham mưu kịp thời với BGH, các tổ chức đoàn thể để khuyên răn, giáo dục. GVCN phải tạo ra sự đoàn kết và lòng nhân ái trong học sinh.

* Về phía nhà trường: Để làm được công tác chủ nhiệm lớp tốt, tôi không thể không nói tới sự phối hợp đầy trách nhiệm của BGH nhà trường động viên khen thưởng kịp thời của nhà trường, các tổ chức đoàn, đội, của hội cha mẹ học sinh, của thầy cô giáo trong nhà trường (những giáo viên bộ môn) phối hợp với tinh thần và trách nhiệm cùng với GVCN để giáo dục học sinh. Thường xuyên trao đổi với nhau tình hình lớp chủ nhiệm với các GV bộ môn khác, các trường hợp đặc biệt của lớp, tất cả đều được kết hợp hài hòa, chân thành, tràn đầy tình yêu thương, đoàn kết không thể thiếu trong việc giáo dục hóa trong nhà trường.

* Về phía phụ huynh học sinh:

- Muốn có con ngoan, trò giỏi: thì mong các bậc phụ huynh dành nhiều thời gian hơn cho các con, quan tâm sát sao đến học tập, tâm sinh lí lứa tuổi của các em, chủ động trong việc liên hệ với GVCN nếu các con có những biểu hiện bất thường, lắng nghe ý kiến của GVCN khi trao đổi, Các bậc phụ huynh cùng các con chấp hành tốt nội quy quy chế của nhà trường, không dung túng cho các con việc vi phạm nội quy. Vì thực tế nếu chỉ có các thầy cô có tâm với các con chưa đủ mà còn cần phải có sự quan tâm của các bậc phụ huynh thì các con mới trở thành người có đức và có tài.

Người gv làm công tác chủ nhiệm có biết bao việc có tên và không tên, sự trưởng thành của học trò là phần thưởng quý giá mà giáo viên chủ nhiệm chúng ta luôn hạnh phúc đón nhận.

Trên đây là bản tham luận của tôi về công tác chủ nhiệm lớp, xin gửi đến các quý vị đại biểu, các thầy cô, các bậc phụ huynh. Tôi rất mong được sự đóng góp ý kiến của quý vị để chúng tôi hoàn thành tốt hơn nữa công tác chủ nhiệm lớp. Cuối cùng, tôi xin kính chúc quý vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc buổi tọa đàm thành công tốt đẹp. Xin chân thành cảm ơn quý vị đã chú ý lắng nghe.

Bài tham luận về công tác chủ nhiệm lớp - Mẫu 6

Kính thưa quý vị đại biểu. Thưa toàn thể hội nghị Công tác chủ nhiệm quyết định không nhỏ đến chất lượng dạy và học. Làm tốt công tác chủ nhiệm tức là người GV đã làm tốt việc giảng dạy các môn học và tổ chức giáo dục, rèn luyện học sinh. Đặc biệt trong nhà trường, vai trò của người giáo viên chủ nhiệm hết sức quan trọng. GVCN thay mặt nhà trường quản lí điều hành lớp, trực tiếp giáo dục đạo đức và hình thành nhân cách học sinh là cầu nối giữa ba môi trường giáo dục: nhà trường, gia đình và xã hội.

Trong giai đoạn hiện nay, công tác chủ nhiệm càng đòi hỏi sự dày công của GVCN bởi yêu cầu ngày càng cao của xã hội đang phát triển, bởi tình hình cuộc sống vẫn còn đang tồn tại những tác động xấu đến học sinh, bởi sự mưu sinh của gia đình nên một số phụ huynh đã phó mặc sự giáo dục con cái cho nhà trường. Vậy để đạt được hiệu quả cao trong công tác chủ nhiệm lớp tôi xin đưa ra một số biện pháp về công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng học tập như sau:

Biện pháp 1: Khảo sát đối tượng học sinh để đưa ra những biện pháp giáo dục phù hợp.

- Khảo sát học sinh thông qua hồ sơ học bạ, qua GVCN cũ, qua phụ huynh học sinh và học sinh trong lớp.

- Tiến hành phân loại học sinh để đưa vào sổ kế hoạch chủ nhiệm:

+ HS có hoàn cảnh khó khăn.

+ HS khuyết tật.

+ HS có những năng lực đặc biệt.

+ HS chưa hoàn thành nhiệm vụ học tập hoặc hoàn thành ở mức độ chậm.

Biện pháp 2: Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp giỏi tự quản.

- Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp giỏi quản lí, tổ chức, kiểm tra. Trước hết những HS trong HĐTQ phải gương mẫu trước các bạn về mọi mặt: Học tập, kỉ luật, tham gia các hoạt động, đối xử với bạn bè.

Biện pháp 3: Phối hợp thường xuyên với phụ huynh và ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp.

- Thường xuyên trao đổi với phụ huynh thông qua điện thoại hoặc trực tiếp gặp phụ huynh để trao đổi về tình hình học tập của HS để cùng có biện pháp GD phù hợp.

Biện pháp 4: Hưởng ứng và vận động HS tham gia đầy đủ các phong trào, hoạt động của Đội và Nhà trường phát động. Kịp thời phát hiện ra những học sinh có năng khiếu từng mặt để bồi dưỡng. Khơi dậy lòng say mê học tập của học sinh thông qua các trò chơi.

Biện pháp 5: Nêu gương và khen thưởng.

- HS tiểu học rất thích được khen nên tôi thường khen để khích lệ học sinh dù ở những tiến bộ rất nhỏ của các em.

Thưa các đồng chí

Công tác chủ nhiệm lớp quả thật nặng nề và phức tạp. Người GVCN vừa phải là người mẹ dịu dàng, người thầy nghiêm khắc, người bạn gần gũi, người trọng tài phân minh. Thành công của GV là làm cho HS tôn trọng, kính yêu, tin tưởng, là xây dựng được một tập thể lớp đoàn kết, gắn bó. Muốn làm được điều đó, GVCN phải là điểm sáng, là thần tượng của các em. Khi đó các em dễ tin, dễ nghe theo lời dạy bảo của thầy cô.

Trên đây là một số giải pháp nâng cao công tác chủ nhiệm lớp ở trường ............. đã được bản thân đúc kết qua một thời gian làm công tác chủ nhiệm. Tôi muốn được cùng chia sẻ, được cùng các đồng nghiệp thực hiện thắng lợi mục tiêu nhà trường đã đề ra.

Một lần nữa xin được chúc quý vị đại biểu sức khỏe, chức các thầy cô gặt hái được nhiều thành công trong năm học mới. Chúc hội nghị thành công tốt đẹp.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 600
  • Lượt xem: 11.485
  • Dung lượng: 335,1 KB
Sắp xếp theo