15 câu hỏi Google Assistant phổ biến nhất

Mặc dù có rất nhiều trợ lý thông minh trên thị trường, Google Assistant vẫn giữ vững vị trí trợ lý AI miễn phí phổ biến nhất. Nó được tích hợp sẵn vào smartphone, thiết bị Google Home, thậm chí cả loa thông minh của bên thứ ba. Tính tới nay, Google đã nhận được hàng triệu câu hỏi và lệnh từ người dùng khắp thế giới.

Thế nhưng câu hỏi và lệnh nào phổ biến nhất? Bên cạnh những câu hỏi bình thường, nhiều nghi vấn lại khá bất ngờ và thú vị mà có thể bạn chưa bao giờ nghĩ tới. Dưới đây là 15 câu hỏi Google Assistant phổ biến nhất cùng các mẹo và thủ thuật khai thác tốt nhất trợ lý ảo thông minh này.

1. OK Google, Where Am I? (Tôi đang ở đâu?)

Câu hỏi có phần ngớ ngẩn này lại được nhiều người hỏi Google nhất mỗi khi lạc đường. Nó sẽ kích hoạt dịch vụ định vị của Google để chỉ đường cho bạn.

Ngoài ra, bạn có thể đặt những câu hỏi cụ thể hơn như “OK Google, what is this place?” (Đây là đâu?) hay “OK Google, what is my location?” (Tôi đang ở vị trí nào?”)...

Hỏi đường Google AssistantAssistant

2. OK Google, Take Me Home (Đưa tôi về nhà)

Nếu bạn đặt câu hỏi này, bạn sẽ nhận được video bài hát Take Me Home thay vì nhận chỉ đường về nhà. Để Google đưa ra phương hướng chính xác, bạn cần lưu địa chỉ nhà vào Google Maps.

Phụ thuộc vào nội dung lưu trên Google Maps, các lệnh có thể dẫn bạn tới những địa điểm khác nhau. Bạn chỉ cần gán nhãn vào những vị trí thường ghé thăm. Sau đó, bạn có thể hỏi Google chỉ đường tới nơi làm việc, bác sĩ thú y, nhà của mẹ hay địa điểm mua sắm yêu thích.

Google Assistant cũng làm việc với Maps để cập nhật tình hình giao thông và thời gian di chuyển ước tính.

Nhận chỉ đường từ Google AssistantAssistant

3. OK Google, What Time Is It? (Bây giờ là mấy giờ?)

Đây là câu hỏi Google Home phổ biến nhất. Điều này cho thấy chúng ta dường như ngày càng trở nên lười biếng vì công nghệ. Nếu bạn đang sử dụng lệnh này trên điện thoại, chỉ cần chạm vào nút Home là đủ. Thế nhưng, hỏi Google sẽ giúp người dùng rảnh tay hơn.

Tuy nhiên, kỹ năng quản lý thời gian của Google không dừng lại ở đây. Bạn thực sự có thể sử dụng kiến thức thời gian của Google cho những mục đích hữu ích hơn. Ví dụ, hỏi Google thời gian hiện tại ở nước khác, chuyển đổi múi giờ...

Hỏi giờ Google HomeHome

4. OK Google, What’s the Weather Today? (Thời tiết hôm nay thế nào?)

Đối với những người có bộ nhớ thiết bị khan hiếm, không đủ chỗ chứa widget thời tiết thì hỏi Google Assistant về tình hình thời tiết là lựa chọn lý tưởng.

Trợ lý ảo này không chỉ cung cấp dự báo thời tiết chung mà còn có thể trả lời những câu hỏi cụ thể hơn về tình hình thời tiết. Ví dụ, bạn có thể hỏi liệu hôm nay trời có gió, mưa hay nhiệt độ bao nhiêu... Thậm chí, bạn có thể hỏi Google Assistant thời tiết trong 10 ngày, tình hình chi tiết từng vùng.

Google Assistant còn cung cấp người dùng tính năng theo dõi cập nhật thời tiết. Nghĩa là, bạn có thể lập lịch nhận dự báo thời tiết hàng ngày. Để làm điều đó, hãy chọn “Send daily” trong tùy chọn hiện ra sau khi Google trả lời câu hỏi thời tiết của bạn.

5. OK Google, Show Me Pictures of… (Cho tôi xem ảnh…)

Khi hiển thị ảnh người dùng, Google tích hợp cả công cụ tìm kiếm ảnh và Google Photos. Điều chỉnh lệnh sẽ ảnh hưởng tới kết quả Google hiển thị.

Ví dụ, khi bạn yêu cầu Google cho xem ảnh mèo online, nó sẽ hiển thị kết quả là những bức ảnh thấy trên web. Tuy nhiên, nếu hỏi Google ảnh mèo của bạn, nó sẽ tải ảnh từ ứng dụng Photos.

Tìm ảnh qua Google Assistant

Nếu bạn đã xác định rõ người, vật nuôi trong ứng dụng Photos của mình, hãy hỏi Google Assistant, nó sẽ cho bạn thấy đúng ảnh cần tìm ngay lập tức.

6. OK Google, Go to YouTube (Mở YouTube)

Như đã đề cập trước đó, Assistant khuyến khích người dùng tích hợp nó với nhiều ứng dụng, dịch vụ khác của Google. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi ngày càng có nhiều người sử dụng Google Assistant để mở YouTube. Lệnh này được thực hiện rất nhanh mà không hề gặp khó khăn gì trong việc tìm kiếm ứng dụng trên thiết bị.

Bạn cũng có thể yêu cầu Google phát video mong muốn. Nếu sở hữu Chromecast, hãy kết nối nó với Google Assistant, không cần thông qua loa Google Home. Sử dụng lệnh đơn giản như “OK Google, cast YouTube on my Chromecast” (Phát YouTube trên Chromecast) hay “OK Google, open YouTube on my Chromecast.” (Mở YouTube trên Chromecast). Hành động này sẽ mở ứng dụng Google Home để người dùng truyền phát nội dung như ý.

7. OK Google, What Sound Does a Whale Make? (Cá voi tạo ra âm thanh như thế nào?)

Nghe có vẻ giống như một Google Easter khác, thế nhưng, bật âm thanh tiếng động vật và tiếng gõ các vật thể trong đời sống là một phần trong những lệnh chính thức của Google.

Câu hỏi trợ lý Google về âm thanh cá voi cực kỳ phổ biến. Tuy nhiên, bạn có thể hỏi AI này về những loại tiếng kêu khác từ cừu, ngựa vằn tới xe tải, thậm chí cả tiếng người.

Hỏi âm thannh của cá voi qua Google Assistant

8. OK Google, Set a Timer for 10 Minutes (Hẹn giờ 10 phút)

Dù Android Clock cực hữu ích khi đặt báo thức và hẹn giờ, thế nhưng, bạn phải tốn chút công sức để tìm ứng dụng, chọn tab bên phải, rồi gõ thời gian cụ thể. Vì thế, nhờ Google Assistant thật sự nhanh hơn nhiều. Do đó, dễ hiểu vì sao nó lại nằm trong danh sách này.

Sử dụng lệnh này rất tiện lợi khi bạn làm nhiều nhiệm vụ khác nhau như tập thể dục, nấu ăn… Một lệnh phổ biến sử dụng ứng dụng Clock khác là “Wake me up…” (Đánh thức tôi lúc…). Nó sẽ đặt giờ báo thức theo giờ chỉ định. Bạn cũng có thể ra lệnh cụ thể hơn như “Set an alarm for…” (Đặt báo thức cho…).

9. OK Google, Look Up… (Tìm kiếm)

Lệnh này được người dùng sử dụng khi tìm kiếm. Tuy nhiên, có rất nhiều cách để Google Assistant thực hiện tính năng này bằng nhiều câu lệnh khác nhau.

Thay vì chỉ “search for”, tùy theo ngữ cảnh, bạn có thể nói cụ thể hơn. Ví dụ: “OK Google, who is John Denver?” (Ai là John Denver?). Google Assistant sẽ cung cấp tiểu sử nhạc sĩ, trong khi “Look up John Denver” (Tìm John Denver) sẽ hiển thị một danh sách kết quả tìm kiếm phổ biến hơn. Bạn cũng có thể sử dụng từ để hỏi khác như cái gì, khi nào, ở đâu…

10. OK Google, How Do You Spell…? (Đánh vần…)

Mọi người thường ra lệnh này khi không biết cách viết chính xác một từ nào đó. Cách này hiệu quả hơn bạn gõ hàng loạt từ sai vào Google Search với hi vọng thuật toán hiểu và sẽ sửa lỗi cho bạn. Hãy cứ phát âm từ bạn nghĩ trong đầu dù có thể chưa đúng và nhờ Google Assistant: “How do you spell…?” đánh vần giúp bạn nhé.

11. OK Google, What’s the Name of This Song? (Tên bài hát này là gì?)

Nhiều người dùng cho biết Google Assistant có thể nhận diện tên bài hát nhưng trong thử nghiệm của chúng tôi, kết quả lại không chính xác. Có thể tính năng này hiện mới chỉ hỗ trợ một vài quốc gia. Nếu nó hiệu quả trên thiết bị của bạn thì xin chúc mừng, giờ bạn không còn phải tải ứng dụng tìm kiếm tên bài hát nữa đâu.

Hỏi Google tên bài hát

12. OK Google, When Is Mother’s Day? (Khi nào đến Ngày của Mẹ)

Thật thú vị khi câu hỏi này nằm trong top những thắc mắc mọi người hay hỏi Google nhất. Thực tế, Ngày của Mẹ khác nhau tùy theo quốc gia: ở Anh thì cố định ngày, ở Mỹ lại là ngày Chủ Nhật thứ hai của tháng Năm… Vì thế, không phải ai cũng nhớ hết được. Hỏi Google “biết tuốt” luôn là lựa chọn thông minh phải không?.

13. OK Google, Restaurants Near Me (Chỉ cho tôi nhà hàng gần đây)

Bạn có thể ra lệnh này để tìm nhiều loại cửa hàng khác nhau như trạm xăng, cửa hàng bán rượu, quán ăn… Thậm chí, bạn có thể kiểm tra cửa hàng đó còn mở hay không. Hãy đặt câu hỏi đầy đủ nghĩa để nhận kết quả tốt nhất. Ví dụ: “find restaurants near me” (Tìm nhà hàng gần tôi) hay “what are the closest restaurants to me?” (Nhà hàng nào gần tôi nhất)…

14. OK Google, What Does the Fox Say?

Bất cứ ai đầu cơ vào YouTube 2014, ắt hẳn đều quen thuộc với giai điêu bài hát nổi tiếng và lôi cuốn của Ylvis. Nếu hỏi Google “What does the fox say?”, rồi lặp lại âm thanh chính xác trong bài hát.

Ngoài ra, câu trả lời của Google Assistant còn chứa nhiều tài liệu tham khảo về văn hóa nhạc pop. Bạn có thể hỏi AI về Who let the dogs out, Who are you gonna call, thậm chí cả ai là The Real Slim Shady… Tìm kiếm hài hước này dường như đã trở thành trò tiêu khiển của rất nhiều người.

15. OK Google, Make Me a Sandwich

Nếu cả gan hỏi Google câu hỏi này thì chắc chắn kết quả nhận được sẽ khiến bạn phải méo mặt. Đây là câu nói thông dụng, chủ yếu trên Internet, thường có ý nghĩa không hay, dùng để chế giễu và làm giảm uy tín của phụ nữ.

Phụ thuộc vào kiến thức của bạn về Google Assistant, bạn có thể sử dụng lệnh và khai thác nhiều tính năng khác của nó. Dù thế nào, không thể phủ nhận trợ lý AI của Google đã khiến cuộc sống của chúng ta trở nên thú vị và dễ dàng hơn phải không?

  • 1.553 lượt xem
Cập nhật: 09/03/2018
Sắp xếp theo