Google Assistant vs Bixby: Liệu còn có cơ hội nào cho Samsung?

Samsung đã giới thiệu Bixby - trợ lý giọng nói ảo đầu năm nay và dành riêng một nút bấm chuyên dụng cho nó, fan Samsung đã kỳ vọng rất cao. Đã hơn hai tháng kể từ Saamsung Galaxy S8 ra mắt và Bixby vẫn đang cố gắng tìm kiếm vị trí cho riêng mình.

Tải Google Assistant cho iOS

Tải Google Allo cho Android

Tải Google Allo cho iOS

Vậy, Bixby có thể làm những gì và liệu nó có hy vọng khi so sánh với đối thủ Google Assistant của Android không?

1. Chức năng của Bixby

Samsung đã công bố trợ lý trí tuệ nhân tạo mới (AI) của mình để quảng bá cho các thiết bị hàng đầu mới nhất của họ tại # UboxYourPhone. Công ty đã hứa một trợ lý thông minh giúp đơn giản hóa các hoạt động mạng - cùng với một tính năng Bixby Vision đặc biệt.

Chức năng của Bixby

Samsung nói trong một tuyên bố sau khi thông báo như sau: "Về cơ bản, sự khác biệt với các dịch vụ giọng nói hoặc trợ lý khác trên thị trường là Bixby cung cấp một trải nghiệm sâu sắc hơn”.

AI được cho là khác biệt thông qua khả năng tương tác với vô số ứng dụng, nhận thức về ngữ cảnh và khả năng phản hồi với độ sai lệch từ các lệnh thông thường.

Khă năng của trợ lý trí tuệ nhân tạo Bixby bao gồm:

  • Tùy biến các cảnh báo mới.
  • Cập nhật thời tiết.
  • Bixby Vision.
  • Theo dõi hoạt động.
  • Xác định các lệnh văn bản.

Bixby Vision

Chức năng Bixby Vision là một trong những tính năng hứa hẹn nhất của trợ lý ảo đến từ Samsung. Nó có thể nhận diện đối tượng trong cuộc sống thực khi bạn chụp ảnh và sau đó tìm kiếm trực tuyến những sản phẩm tương tự.

Bixby Vision

Tuy nhiên, khi người ta có thể sử dụng chức năng này, nó hầu như có ít tính sử dụng thực tế. Việc nhận dạng ảnh cho kết quả các danh mục rộng. Chụp ảnh một sản phẩm cụ thể, chẳng hạn như đồng hồ cơ khí của bạn chẳng hạn, kết quả sẽ không mang lại các biến thể của cùng một thiết kế hoặc thương hiệu. Bạn sẽ chỉ đơn giản là có được danh sách các loại đồng hồ nói chung. Điều này không giúp được gì nếu bạn đang tìm kiếm một sản phẩm cụ thể. Nếu tìm kiếm sự thay thế, các danh sách sẽ trải dài, nên tốt hơn hết bạn nên tự tìm kiếm cho tiết kiệm thời gian.

Một tính năng tuyệt vời khác là khả năng nhận biết các mốc - nhưng một lần nữa, đây là những điều bạn có thể đã biết. Nó sẽ không xác định những tòa nhà ít được biết đến hơn cho bạn. Do đó, có vẻ như Bixby Vision khác xa so với quảng cáo bạn đã xem.

Bixby không giọng nói

Nhưng những phần còn lại của Bixby thì sao? AI dường như cung cấp một sự thay thế cho Google Assistant và Siri. Bixby thậm chí đã có ngày ra mắt mà có thể nó sẽ xuất hiện ở một số vùng lãnh thổ trước khi Google Assistant được triển khai đầy đủ trên các thiết bị Android cũ hơn.

Không có một lý do thực sự để lựa chọn nó thay vì Google Assistant, ngoại trừ việc Bixby đã có sẵn trên S8. Màn hình chính của Bixby chiếm một giao diện Google Now giản dị hơn, nhưng nó không cung cấp bất cứ thứ gì khác.

Giao diện Bixby

Hầu hết các tiềm năng là với lệnh bằng giọng nói, nhưng Samsung đã có tin xấu trên mặt trận đó. Hỗ trợ ngôn ngữ của Bixby sẽ bắt đầu với tiếng Hàn trước tiên và sau đó mở rộng sang tiếng Anh. Sau khoảng hai tháng chờ đợi, người dùng Hoa Kỳ đã đăng ký bản beta lần đầu tiên nhìn thấy ở Bixby Voice vào cuối tháng 6 - nhưng phần còn lại của Hoa Kỳ và người nói tiếng Anh bên ngoài khu vực sẽ còn phải đợi lâu hơn.

Điều này thật tuyệt vời đối với những người có quyền truy cập beta tại Hoa Kỳ, nhưng đối với bất kỳ ai ở bên ngoài Hoa Kỳ hoặc Hàn Quốc, phần lớn các chức năng của AI vẫn chưa khả dụng.

Bixby Voice

Khía cạnh xác định lớn nhất của Bixby Voice khi so sánh với Google Assistant là đặc tính tăng lên trong các lệnh thoại. Thay vì khởi động máy ảnh của bạn, bạn có thể ra lệnh cho trợ lý để mở máy ảnh của bạn ở chế độ toàn cảnh. Bạn thậm chí có thể đặt một bộ hẹn giờ ảnh. Một số lệnh khác bao gồm mở cài đặt và làm cho màn hình sáng hơn.

Bixby Voice

Việc kiểm soát được tăng lên thông qua lệnh thoại là một trong những khía cạnh hứa hẹn nhất của AI. Nó thậm chí có thể vượt trội hơn Google Assistant, mà vẫn có nhiều lệnh tổng quát hơn. Với Bixby vẫn còn trong phiên bản beta, một số người nhận thấy hiệu suất của nó khá chậm chạp và không có khả năng để trả lời câu hỏi bên ngoài của những lệnh.

Samsung có thể đã khá ngần ngại khi tự so sánh trực tiếp với Google Assistant, với việc họ phấn đấu phát triển Bixby như là một ứng dụng bổ sung chứ không phải là một đối thủ cạnh tranh. Nhưng với sự nhấn mạnh vào AI thông qua nút riêng của mình, công ty chắc chắn sẽ thúc đẩy người sử dụng Bixby

2. Google Assistant

Google Assistant chắc chắn đã có nhiều thời gian hơn để nghiên cứu thị trường và các lỗi của nó. Công ty Internet đã phát hành bản xem trước cùng với ứng dụng Google Allo năm ngoái.

Nhưng người tiền nhiệm của trợ lý, Google Now đã là một công cụ được thiết lập và khá hữu ích cho người dùng Android. Một số lệnh nhất định có thể hoạt động tốt, chẳng hạn như, bạn có thể bắt đầu tìm kiếm trên Google và đặt báo thức hay lời nhắc. Google Assistant đã mang tất cả những điều này, cùng với khả năng thông minh, sắc bén hơn và cả một nét quyến rũ.

Google Assistant

Nhiều ứng dụng hiện đã có thể được kiểm soát bằng việc sử dụng trợ lý và nó tích hợp với một số ứng dụng khác của Google để bổ sung nhiều chức năng hơn nữa. Chẳng hạn với Google Photos, bạn có thể yêu cầu một bức ảnh cụ thể thông qua trợ lý. (Show me my pictures of myself).

Trợ lý cũng có một chút tính cách với khiếu hài hước được lập trình vào nó, cùng với khả năng tổ chức các cuộc trò chuyện đơn giản.

Tính hài hước của Bixby

Khi được hỏi "Bạn cảm thấy thế nào khi so sánh với Siri?" Google Assistant trả lời: "Thật khó để so sánh, chúng tôi giống như táo và cam. Bởi vì Siri làm việc cho Apple và tôi ... như cam".

Có một số trò chơi nhỏ mà bạn có thể trải nghiệm với AI nếu cảm thấy buồn chán. Bạn có thể đoán phim dựa trên emoji và thậm chí bạn có thể chơi tic-tac-toe và solitaire.

Nó không có cùng mức độ cụ thể mà các lệnh của Bixby có, nhưng bao gồm một số chức năng hữu ích riêng. Ví dụ, bạn có thể chỉ huy trợ lý để gửi một tin nhắn văn bản cho một số liên lạc đối với tin nhắn cụ thể.

Với sự bắt đầu về chức năng thoại, triển khai trên các thiết bị cũ hơn và tính quen thuộc của người tiền nhiệm, Google Assistant đã hoạt động rất tuyệt vời.

3. Bixby cuối cùng có hy vọng không?

Phần lớn hy vọng của Bixby dựa vào tiềm năng trong tương lai, đặc biệt là trong bối cảnh hệ sinh thái thiết bị thông minh của Samsung. Mặt khác, Samsung đã bắt đầu đẩy mạnh các thiết bị Internet of Things hơn, ngay cả ở thị trường các nước đang phát triển. Tại Diễn đàn Châu Á năm 2017 của Samsung, Samsung đã công bố kế hoạch đưa ra nhiều thiết bị thông minh hơn và trung tâm SmartThings của nó tới lục địa, bắt đầu ở Nam Phi.

Thiết bị thông minh

Samsung có thế mạnh về TV thông minh và các thiết bị thông minh trong nhà, vậy Bixby có thể sẽ được phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lại, mặc dù Samsung vẫn chưa đưa ra bất kỳ kế hoạch nào cho việc tích hợp Bixby vào các thiết bị thông minh của họ.

Một lần nữa, trợ lý ảo của Google phổ biến hơn. Nó được tung ra với tất cả các thiết bị chạy Android 6.0 Marshmallow hoặc cao hơn. Rất nhiều thiết bị thông minh tương thích với AI, do việc sử dụng rộng rãi của Android. Bên cạnh đó, Chromecast đã biến các tivi thông thường sang những phiên bản thông minh hơn của chính họ. Điều duy nhất níu Google lại là tính khả dụng. Tuy nhiên, ở thị trường nội địa- Hoa Kỳ của mình thì Google hoàn toàn thống trị.

  • 432 lượt xem
Cập nhật: 19/07/2017
Xem thêm: Google Assistant Google Allo Siri Bixby
Sắp xếp theo