Tập làm văn lớp 4: Viết thư thăm hỏi động viên bạn bè, người thân có chuyện buồn Dàn ý & 15 bài văn viết thư lớp 4 hay nhất

Viết thư thăm hỏi động viên bạn bè, người thân có chuyện buồn gồm 15 mẫu hay, đặc sắc nhất, kèm theo dàn ý chi tiết, giúp các em học sinh lớp 4 rèn kỹ năng viết thư thật tốt, để đạt kết quả cao trong bài kiểm tra sắp tới.

Viết thư

Bài văn Viết thư có trong chương trình của cả 3 bộ sách Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh diều. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để nắm được cấu trúc của một bức thư, có thêm nhiều ý tưởng mới để hoàn thiện bài văn viết thư của mình:

Cách làm bài văn viết thư lớp 4

Dàn ý viết thư lớp 4

Gợi ý làm bài viết thư lớp 4

Để làm được bài này, các em cần chú ý:

  • Đọc kĩ đề bài, xác định yêu cầu của đề.
  • Nhớ lại bố cục chung của một lá thư.
  • Xác định đúng đối tượng nhận thư.
  • Chọn lời xưng hô cho phù hợp.

Dàn ý viết thư động viên bạn bè, người thân

1. Phần đầu thư

  • Ghi chính xác ngày tháng năm viết thư.
  • Lời chào với người nhận thư: xưng hô sao cho phù hợp.

2. Phần nội dung chính của thư

  • Nêu rõ mục đích, lí do viết thư.
  • Động viên, an ủi bạn để bạn bè, người thân vượt qua khó khăn khi gia đình có chuyện buồn.

3. Cuối thư

  • Lời chúc sức khoẻ.
  • Lời hứa với bạn bè, người thân.
  • Ký và ghi rõ họ tên.

Thư thăm hỏi, động viên bạn bè có chuyện buồn

Viết thư động viên bạn bè có chuyện buồn - Mẫu 1

Hồ Chí Minh, ngày... tháng... năm…

Lan thân mến!

Hôm nay vừa tới lớp, mình được cái Hân cho biết mẹ của Lan mới qua đời. Mình thực sự bàng hoàng và thương Lan vô cùng.

Lan ơi! Kể từ ngày Lan theo gia đình lên sống ở Đà Lạt, chúng mình đã không có dịp gặp nhau. Mình hiểu mất mẹ là nỗi đau lớn nhất trong đời của Lan. Mình cũng cảm thấy đau lòng lắm. Khi nghe tin này mình đã khóc, cả mấy bạn ở trong lớp mình cũng khóc theo. Mình không thể tưởng tượng được rồi đây Lan sẽ như thế nào? Mình còn nhớ bài văn mà Lan làm ở lớp ba nói về mẹ đã được cô giáo đọc cho cả lớp nghe, mình biết Lan là người con gái rất yêu và quý mẹ. Thế mà giờ đây mẹ không còn nữa, sự mất mát này không có gì có thể bù đắp nổi.

Nhưng Lan ạ! Người mất thì cũng đã mất rồi, Lan hãy lấy lại can đảm để vượt qua nỗi đau đớn này. Lan hãy tin rằng bên cạnh Lan còn có những người bạn tốt luôn ủng hộ và chia sẻ cùng Lan. Các bạn trong lớp cũng đang viết thư thăm hỏi và động viên Lan đấy. Mình tin rằng cô bạn gái bé nhỏ, xinh xắn của mình sẽ có đủ nghị lực để chiến thắng.

Chúc Lan mạnh khỏe!

Bạn thân của Lan

Ly Na

Viết thư động viên bạn bè có chuyện buồn - Mẫu 2

Đà Lạt, ngày… tháng… năm...

Hoa thân mến,

Khi được cô giáo báo tin rằng bố bạn đã qua đời vì căn bệnh hiểm nghèo. Mình và cả lớp đều cảm thấy rất buồn. Nhưng chắc chắn người cảm thầy buồn nhất chính là bạn. Vì vậy, mình viết lá thư này để bày tỏ sự thương tiếc cũng như mong bạn sớm vượt qua nỗi buồn để tiếp tục công việc học tập.

Hoa à, mình hiểu được rằng bạn đã cảm thấy tồi tệ như thế nào khi mất đi người cha đáng kính. Chúng mình còn quá nhỏ để phải chịu đựng nỗi mất mát người thân phải không? Nhưng bạn hãy mạnh mẽ lên nhé. Hãy nghĩ đến mẹ bạn - người sẽ phải thay cha gánh vác cả gia đình. Nếu bạn không mạnh mẽ thì ai sẽ là chỗ dựa tinh thần cho mẹ bạn đây?

Hoa đừng quên, bạn vẫn còn có thầy cô và bạn bè nữa đúng không? Chúng mình sẽ luôn ở bên động viên và giúp đỡ bạn. Chính vì vậy, mình mong bạn sớm vượt qua nỗi buồn nhé. Yêu thương bạn rất nhiều.

Bạn thân

Thu Trang

Viết thư động viên bạn bè có chuyện buồn - Mẫu 3

Đà Lạt, ngày … tháng … năm …

Hùng thân mến!

Chiều hôm nay, xem tivi đưa tin, mình biết được nhà cậu ở Quảng Trị đang bị ngập nặng do mưa lũ kéo dài. Mình lo cho cậu và gia đình lắm. Vậy nên, vừa về đến nhà là mình viết thư gửi cậu ngay.

Mình biết là nước dâng cao lên đã đem lại rất nhiều khó khăn và nguy hiểm cho cậu và mọi người. Nhưng Hùng ạ, sau cơn mưa trời lại sáng. Mọi khó khăn rồi sẽ qua đi, nước rồi sẽ rút và cuộc sống cũng sẽ trở lại bình thường. Với lại, cậu và người dân Quảng Trị sẽ không cô đơn đâu, vì người dân cả nước và trên thế giới luôn dõi theo, và sẵn sàng giúp đỡ, sát cánh bên cậu mà. Vậy nên, Hùng hãy cứ yên tâm, cố gắng giữ gìn sức khỏe và an toàn của bản thân nhé. Mẹ mình và các cô chú đã gửi những hộp quà theo lá thư của mình gửi đến gia đình cậu. Chúc cậu và mọi người ở đó luôn mạnh khỏe và sớm vượt qua được những ngày tháng gian khổ này.

Khi nào mọi thứ ổn định trở lại, cậu hãy viết thư hồi âm cho mình nhé. Mình nhớ cậu rất nhiều!

Người viết thư

Tuấn

Đỗ Minh Tuấn

Viết thư động viên bạn bè có chuyện buồn - Mẫu 4

Hà Nội, ngày … tháng … năm…

Hải Lan thân mến!

Chiều hôm nay, nghe được tin cậu bị ngã gãy chân, mình lo lắm. Vậy nên, ngay sau khi tan học về nhà, mình liền viết bức thư này cho cậu.

Lan ơi, chân của cậu bị gãy, chắc cậu đau lắm nhỉ? Rồi trong thời gian tới, sinh hoạt của cậu sẽ gặp phải nhiều bất tiện. Cậu cũng sẽ không thể đi bơi mỗi ngày nữa. Thế nhưng, cậu hãy cứ yên tâm tĩnh dưỡng nhé. Vì vết thương này rồi sẽ nhanh chóng lành thôi mà. Rồi chân cậu cũng sẽ lành lại như xưa, và cậu sẽ được đi chơi, đi bơi bình thường trở lại. Vậy nên, cậu đừng lo lắng quá nhé. Hãy thả lỏng tinh thần, ăn ngủ điều độ theo lời dặn của bác sĩ. Mình và các bạn ở Hà Nội vẫn luôn yêu quý và dõi theo cậu. Cùng với bức thư, mình có gói theo ít bánh kẹo và vài chiếc bút, nơ. Tất cả là do các bạn trong lớp cùng gửi cậu đấy. Cậu hãy vui lên và nhanh chóng khỏe lại nhé. Mình và mọi người luôn yêu quý cậu rất nhiều.

Hẹn hè này khi gặp lại, chúng mình sẽ cùng nhau đi tắm biển cậu nhé!

Người viết thư

Bích

Bùi Ngọc Bích

Viết thư động viên bạn bè có chuyện buồn - Mẫu 5

Bắc Ninh, ngày … tháng … năm …

Tuấn thân mến!

Chiều hôm nay, mình nghe tin bà ngoại của Tuấn vừa qua đời. Mình đã ngạc nhiên và thương cậu nhiều lắm.

Tuy chưa được gặp bà cậu bao giờ, nhưng qua những lời kể của cậu, mình biết được bà là một người rất hiền lành, nhân hậu. Khi biết tin bà đã ra đi, mình rất buồn và thương tiếc. Mình hiểu được nỗi đau đớn của cậu khi mất đi người thân. Đó là sự mất mát không gì lấp đầy được.

Thế nhưng Tuấn ơi, dù sao thì bà cậu cũng đã đi xa rồi. và mình tin rằng, bà cậu sẽ không muốn nhìn thấy cậu đau khổ, buồn bã đến bỏ ăn, bỏ ngủ đâu. Vì vậy, cậu hãy phấn chấn tinh thần lại. Cố gắng vượt qua cú sốc này nhé. Rồi mọi chuyện cũng sẽ ổn thôi. Cậu hãy sống thật mạnh khỏe, thật có ích, để bà cậu được ra đi thanh thản nhé. Mình tin rằng Tuấn sẽ có thể làm được mà.

Chờ nghỉ hè, mình sẽ cùng bố mẹ vào thăm cậu. Mong rằng đến lúc ấy, mình sẽ được nhìn một Minh Tuấn khỏe mạnh và rạng rỡ như ngày xưa.

Cố lên cậu nhé!

Bạn thân của Tuấn

An

Bùi Hải An

Viết thư động viên bạn bè có chuyện buồn - Mẫu 6

Quảng Bình, ngày … tháng … năm …

Duyên thân mến!

Mình là Ngọc đây. Mấy hôm nay không thấy Ngọc đến lớp, mình hỏi mẹ thì biết được ông của cậu vừa qua đời. Mình rất buồn và biết Duyên cũng vậy. Nên mình viết lá thư này mong được chia sẻ với cậu phần nào nỗi buồn.

Mình biết Duyên rất yêu quý ông, nên khi ông ra đi cậu đau buồn lắm. Nhưng dù vậy, cậu hãy nhớ giữ gìn sức khỏe nhé. Vì mình tin là ông sẽ không muốn cháu gái của mình tiều tụy đi đâu. Cậu và cả bố mẹ phải sống khỏe và có ích, để ông yên tâm ra đi, nhé!

Dạo này ở lớp, mọi người lo lắng cho Duyên lắm. Mỗi ngày mình đều chép bài vở thật cẩn thận, để khi cậu đi học lại, đưa cho cậu chép. Mọi người đều đang chờ cậu trở lại đó nha!

Bạn thân

Bích Ngọc

Viết thư động viên bạn bè có chuyện buồn - Mẫu 7

Hà Nội, ngày ....tháng... năm....

Gửi Linh yêu quý!

Đã lâu rồi không gặp! Từ khi chúng ta học khác trường, chẳng mấy khi được gặp nhau. Nhưng hôm nay, tớ viết bức thư này vì tớ nghe được tin rằng bạn đang có chuyện buồn. Gia đình bạn có một thành viên phải sang bên kia để ngắm nhìn một thế giới mới. Thật buồn biết bao! Chắc rằng bạn cùng gia đình đang buồn lắm. Nhưng không sao cả, vì đó cũng đã là quy luật tự nhiên rồi ... Một thứ mất đi rồi sẽ có thứ khác thay thế vào mà. Hãy mỉm cười lên, vì phía trước vẫn còn nhiều điều đang đợi nhé. Đừng cứ cất giữ mình trong hình bóng cũ quen thuộc cũ ấy mà quên được ngày mai còn có điều mới lạ và tốt đẹp đang đón chờ bạn.

Mình xin lỗi vì chẳng thể đến trực tiếp để an ủi bạn. Nhưng mong rằng, bạn cùng gia đình hãy cố gắng lên nhé! Chia buồn cùng gia đình bạn ...

Bạn của bạn

Lan

Viết thư động viên bạn bè có chuyện buồn - Mẫu 8

Thừa Thiên Huế, ngày … tháng … năm …

Dung yêu quý!

Hôm nay, vừa đi học về là mình đã ngồi vào bàn và viết bức thư này gửi cậu ngay. Mình đã nghe mẹ kể về chuyện của Dung. Mình hiểu và đồng cảm với Dung lắm. Để chuẩn bị cho cuộc thi này, cậu đã ra sức tập luyện chăm chỉ hàng tháng trời, vậy mà lại thất bại suýt soát trước đối thủ. Dù vậy, mình vẫn mong là Dung đừng buồn bã quá mà bỏ cuộc.

Bởi vì mình biết, Dung thực sự là một tuyển thủ bơi lội giỏi và có đam mê với bộ môn. Mình tin rằng thất bại ấy chỉ là một viên gạch nhỏ trên hành trình của cậu. Trong tương lai, cậu sẽ có rất nhiều cuộc thi khác, lớn hơn và ý nghĩa hơn. Cậu hãy xem thất bại lần này như một bài học nhỏ để cậu thêm chăm chỉ hơn, kiên trì hơn trên hành trình chinh phục thành công, nhé.

Chờ đến cuộc thi vào mùa hè năm tới, mình sẽ vào Sài Gòn để cũ vũ Dung thi đấu. Cố lên cậu nhé!

Bạn thân

Bích Thủy

Thư thăm hỏi động viên người thân có chuyện buồn

Viết thư động viên người thân - Mẫu 1

Quận 10, ngày ... tháng … năm…

Chú Sáu kính mến!

Hôm qua, con nghe bố nói chú điện thoại lên nhà, báo tin ông bệnh nặng. Cháu lo lắng quá chú à. Nhân tiện bố về quê với ông, cháu gửi vài dòng cùng gia đình mình.

Ông đã lớn tuổi nên khi bị bệnh thì không chóng lành, thật tội cho ông quá. Căn bệnh hen suyễn của ông phải điều trị dài hạn phải không chú? Thêm phần ông ngại nhập viện, thật khó khăn cho bác sĩ trong việc theo dõi và cực cho chú khi chăm sóc ông. Chú cố gắng thuyết phục ông tích cực theo dõi và điều trị thì sẽ chóng khỏi bệnh.

Cháu mong ông mau chóng khỏe lại. Cho cháu gửi lời thăm hỏi đến ông. Cháu có nhờ bố chăm sóc ông, nhắc nhở ông uống thuốc đều đặn và điều chỉnh chế độ ăn uống cho phù hợp.

Thư đã dài, cháu xin dừng bút. Hẹn đến hè cháu sẽ về chơi lâu cùng ông và chú.

Chúc ông chóng khỏi bệnh!

Cháu của chú

Minh Anh

Viết thư động viên người thân - Mẫu 2

Hải Phòng, ngày… tháng.. năm …

Bà nội kính mến!

Hôm qua, nhận được thư bác Lợi báo tin bà nội ốm, cả nhà cháu rất lo lắng. Cháu thay mặt gia đình viết thư hỏi thăm sức khỏe của bà và mong bà mau khoẻ.

Bà ơi, bệnh tình của bà hiện nay thế nào? Bà đã ăn cơm được chưa? Bà đã đọc sách được chưa? Tháng trước, bố cháu về thăm thì bà vẫn khoẻ mà nay bà đã bệnh rồi. Do trái gió trở trời hay vì tuổi già hả bà?

Bố mẹ cháu và chúng cháu thương bà lắm! Thỉnh thoảng bố cháu kể chuyện ngày xưa ông nội đi đánh giặc, bà thắt lưng buộc bụng, tần tảo nuôi cả nhà. Suốt một đời, bà vất vả vì con, vì cháu. Nghe bố kể, chúng cháu càng thêm thấm thía công lao to lớn của bà.

Vì hoàn cảnh công tác xa nhà nên bố mẹ cháu không có điều kiện gần gũi để chăm sóc bà nội thường xuyên. Nay bà nội ốm, cả gia đình cháu đều rất lo. Cháu chẳng biết làm sao, chỉ mong bà khoẻ mạnh sống lâu với con cháu. Thế nào bố mẹ cháu cũng thu xếp công việc để về thăm bà. Cháu báo cho bà một tin vui là cháu vừa được thêm một điểm 10 của môn Toán nữa đấy, bà ạ!

Cháu xin dừng bút, kính chúc bà, hai bác và các anh chị mạnh khỏe! Cháu mong được về thăm bà vào dịp Tết sắp tới.

Kính thư!

Cháu của bà

Ngọc Oanh

Viết thư động viên người thân - Mẫu 3

Hà Nội, ngày… tháng… năm...

Ông nội kính yêu của con,

Khi nghe bố mẹ con báo tin rằng ông đang bị bệnh phải nằm ở bệnh viện. Con cảm thấy vô cùng lo lắng. Nhưng do con đang trong kì thi học kì nên không thể cùng bố về thăm ông. Chính vì vậy, con viết bức thư này để hỏi thăm tình hình sức khỏe của ông.

Con còn nhớ, tháng trước khi về thăm, ông vẫn còn rất khỏe mạnh. Hôm nay, nghe tin ông đổ bệnh con đã cảm thấy rất buồn. Hiện giờ sức khỏe của ông đã tốt hơn nhiều chưa ạ? Ông ở bệnh viên cố gắng nghe theo lời khuyên của bác sĩ. Ông cũng nhớ ăn uống đầy đủ nữa ạ. Trời đã bắt đầu trở lạnh rồi, ông nhớ mặc thêm quần áo ấm nhé. Con rất mong có thể sớm kết thúc kỳ thi để về thăm ông.

Con nhớ ông thật nhiều!

Cháu của ông

Lan Hương

Viết thư động viên người thân - Mẫu 4

Hà Nội, ngày… tháng… năm…

Chú Năm kính mến,

Cháu được tin bà nội trở bệnh nặng. Bố mẹ cháu chuẩn bị sắp xếp công việc để vào thăm bà sớm nhất có thể. Nhưng do cháu phải tham dự một cuộc thi quan trọng nên không thể đi cùng bố mẹ. Cháu cảm thấy rất lo lắng cho bà. Chính vì vậy, cháu viết thư này để hỏi thăm sức khỏe của bà. Hy vọng chú sớm nhận được.

Chú Năm ơi, bà ở bệnh viện có ăn uống được không ạ? Bác sĩ nói gì về tình hình bệnh của bà vậy chú? Cháu biết công việc của cô chú đều bận rộn. Nhưng cháu mong rằng chú sẽ dành thời gian để trò chuyện với bà nhé. Những khi cháu về quê thăm bà, cháu thường ngồi nghe bà kể chuyện. Những lúc như vậy, cháu thấy bà rất vui. Cháu nghĩ bà luôn thèm có người trò chuyện, tâm sự đó chú ạ. Cháu rất hy vọng bà sẽ sớm khỏe lại.

Cuối thư, cháu cũng gửi lời hỏi thăm đến cô chú và anh chị ạ. Chú sớm trả lời thư cho cháu nhé ạ!

Cháu của chú

Hoài Thương

Viết thư động viên người thân - Mẫu 5

Phú Thọ, ngày … tháng … năm …

Dì Năm yêu quý!

Ngày hôm nay, cháu nghe mẹ bảo ở chỗ mà dì vừa trải qua một cơn bão lớn. Những hàng đu đủ dì trồng sau vườn bị gãy hết cả. Tổn thất rất lớn. Cháu và mẹ thương dì lắm. Nên cháu viết bức thư này xin được chia sẻ cùng dì.

Dì ơi, cháu biết vườn đu đủ chưa rất nhiều tâm huyết, công sức của dì trong cả năm qua. Nhưng dì đừng buồn quá nhé. Giống bà hay nói là của đi thay người mà. Chỉ cần dì, dượng và các em vẫn bình an, mạnh khỏe, chẳng mấy chốc vườn đu đủ sẽ xanh tốt trở lại mà thôi. Vậy nên, dì hãy cố gắng giữ gìn sức khỏe, để còn vực dậy khu vườn thân yêu nhé.

Hè này, cháu và gia đình sẽ cùng nhau về thăm dì. Lúc đó cháu sẽ cùng dì ra vườn tưới nước, chăm bón cho những cây đu đủ, dì nhé?

Thư đã dài, cháu xin dừng bút tại đây. Cháu mong sẽ sớm nhận được thư hồi âm của dì. Cháu nhớ dì nhiều lắm!

Cháu gái của dì

An

Nguyễn Minh An

Viết thư động viên người thân - Mẫu 6

Đà Nẵng, ngày … tháng … năm …

Bác Năm thân mến!

Chào bác, cháu là Nhi - con gái của mẹ Hoa đây ạ. Lúc sáng, cháu nghe mẹ bảo rằng bác phải vào viện để điều trị chứng viêm loét dạ dày. Thế nên, cháu liền viết bức thư này gửi đến bác.

Nghe mọi người bảo, khi bị bệnh này, thì sẽ thường đau bụng dữ dội và không ăn uống được nhiều. Như thế thì thật là khó chịu. Vậy mà bác của cháu vẫn cố gắng chịu đựng được đến hôm nay. Thế thì những ngày điều trị tiếp theo, bác Năm cũng sẽ vượt qua nhẹ nhàng thôi, bác nhỉ?

Cháu và mọi người ở đây, ai cũng rất lo lắng cho bác lắm. Vậy nên, bác hãy cố nghỉ ngơi, dưỡng bệnh thật tốt, để nhanh chóng khỏe lại bác nhé. Để hè này, khi cháu về quê chơi, lại được bác dẫn ra ruộng, ra sông chơi như hồi xưa. Cháu tin chắc chắn rằng bác sẽ vượt qua được căn bệnh này. Vì bác là bác Năm anh hùng của cháu mà.

Người viết thư

Nhi

Nguyễn Thị Yến Nhi

Viết thư động viên người thân - Mẫu 7

Hà Nội, ngày ... tháng ... năm ...

Bà kính yêu!

Hôm qua cháu nghe bố kể mấy hôm nay trời lạnh quá nên bà lại ốm rồi. Vì cháu bận học chưa về thăm bà được nên cháu viết thư thăm bà đây.

Bà ơi! Bà phải đi khám bác sĩ, uống thuốc và ăn nhiều bà nhé! Như thế bà mới mau khỏe được ạ! Dạo này trời lạnh lắm, khi đi chợ, bà phải mặc nhiều áo ấm, quàng khăn và đi tất vào bà nhé! Cháu nghe mẹ nói, buổi sáng trời lạnh uống một tách trà gừng là rất tốt đấy bà ạ, hôm nào về quê cháu nhất định sẽ mua biếu bà. Giá như bây giờ được nghỉ học, cháu sẽ chạy nhanh về với bà, nấu cho bà ăn, rót nước mời bà uống và chăm sóc bà chu đao, được thế chắc bà vui lắm bà nhỉ?

Còn về gia đình cháu thì mọi người vẫn khỏe. Bố mẹ cháu lúc nào cũng bận rộn. Chị em cháu sắp thi học kì nên phải học và làm bài tập nhiều. Cháu sẽ cố gắng đạt được thật nhiều điểm 10 để dành tặng bà, bà nhé!

Bây giờ, cháu phải học bài rồi. Cuối thư, cháu mong bà nhanh khỏe để còn mời bà lên nhà cháu chơi nữa. Cháu hứa sẽ học tập chăm chỉ, ngoan, nghe lời dạy của bà, của bố mẹ. Cháu sẽ về thăm bà vào một ngày sớm nhất.

Cháu của bà

Ngọc Huyền

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
321
  • Lượt tải: 374
  • Lượt xem: 101.665
  • Dung lượng: 228,3 KB
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Vân Nhạc
    Vân Nhạc

    quá dễ 

    Thích Phản hồi 19:26 16/01