Vật lí 9 Bài 56: Các tác dụng của ánh sáng Soạn Lý 9 trang 147, 148

Vật lí 9 Bài 56 giúp các em học sinh lớp 9 nắm vững kiến thức về các tác dụng của ánh sáng. Đồng thời giải nhanh được các bài tập Vật lí 9 chương III trang 139, 144, 145.

Việc giải bài tập Vật lí 9 bài 56 trước khi đến lớp các em nhanh chóng nắm vững kiến thức hôm sau ở trên lớp sẽ học gì, hiểu sơ qua về nội dung học. Đồng thời giúp thầy cô tham khảo, nhanh chóng soạn giáo án cho học sinh của mình. Vậy sau đây là nội dung chi tiết tài liệu, mời các bạn cùng tham khảo tại đây.

Lý thuyết Các tác dụng của ánh sáng

1. Tác dụng nhiệt của ánh sáng

- Ánh sáng chiếu vào các vật sẽ làm chúng nóng lên. Khi đó năng lượng ánh sáng đã bị biến thành nhiệt năng. Đó là tác dụng nhiệt của ánh sáng.

- Trong tác dụng nhiệt của ánh sáng, các vật có màu tối hấp thụ năng lượng ánh sáng mạnh hơn các vật có màu sáng.

- Ứng dụng: Làm muối, phơi quần áo, phơi lúa...

2. Tác dụng sinh học của ánh sáng

Ánh sáng có thể gây ra một số biến đổi nhất định ở các sinh vật. Đó là tác dụng sinh học của ánh sáng. Trong tác dụng này năng lượng ánh sáng đã biến thành một số dạng năng lượng cần thiết cho cơ thể sinh vật.

3. Tác dụng quang điện của ánh sáng

Một số thiết bị có thể phát điện khi có ánh sáng chiếu vào nó (gọi là pin quang điện). Tác dụng của ánh sáng lên pin quang điện gọi là tác dụng quang điện.

Giải bài tập Vật lí 9 trang 147, 148

Câu C1

Hãy nêu một số hiện tượng chứng tỏ ánh sáng chiếu vào các vật sẽ làm nóng các vật đó lên.

Gợi ý đáp án

Phơi các vật ngoài nắng một thời gian thì vật đó sẽ nóng lên; ở bệnh viện, khi chiếu tia hồng ngoại vào chỗ nào đó trên cơ thể, một thời gian sau chỗ đó sẽ nóng lên.

Câu C2

Hãy kể tên một số công việc trong đó người ta sử dụng tác dụng nhiệt của ánh sáng để phục vụ đời sống hoặc sản xuất.

Gợi ý đáp án

Phơi khô ngô, đỗ, lạc, thóc lúa... ngoài nắng; làm muối; sưởi nắng trong mùa đông cho ấm người...

Câu C3

Tại sao về mùa đông nên mặc quần áo màu tối, còn về mùa hè nên mặc quần áo màu sáng?

Gợi ý đáp án

Về mùa đông nên mặc quần áo màu tối vì quần áo màu tối hấp thụ nhiều năng lượng của ánh sáng Mặt Trời và sưởi ấm cho cơ thể. Về mùa hè nên mặc quần áo màu sáng để nó hấp thụ ít năng lượng của ánh sáng Mặt Trời, giảm được sự nóng bức khi ta đi ngoài nắng.

Câu C4

Hãy nêu một số ví dụ về tác dụng của ánh sáng đối với cây cối.

Gợi ý đáp án

Cây cối thường ngả ra, vươn ra chỗ có ánh nắng Mặt Trời.

Câu C5

Hãy nêu một ví dụ về tác dụng của ánh sáng đối với cơ thể người.

Gợi ý đáp án

Cho trẻ nhỏ tắm nắng buổi sáng để cơ thể cứng cáp.

Câu C6

Hãy kể một số dụng cụ chạy bằng pin Mặt Trời. Mô tả hình dạng bên ngoài của một pin Mặt Trời và cách làm cho nó hoạt động.

Gợi ý đáp án

Máy tính bỏ túi, đồng hồ đeo tay... là những dụng cụ có thể sử dụng pin Mặt Trời. Pin Mặt Trời thường có dạng một tấm phẳng để hứng ánh sáng Mặt Trời chiếu đến. Thông thường, khi ánh sáng Mặt Trời chiếu vào đó thì năng lượng của ánh sáng Mặt Trời sẽ trực tiếp chuyển hóa thành điện năng.

Câu C7

Muốn cho pin Mặt Trời phát điện phải có điều kiện gì? Khi pin hoạt động, nó có nóng lên không? Như vậy, pin hoạt động được có phải do tác dụng của ánh sáng hay không?

Gợi ý đáp án

Muốn cho pin Mặt Trời phát điện phải có ánh sáng chiếu vào pin. Khi pin hoạt động thì nó không nóng lên, hoặc nóng lên không đáng kể. Do đó, pin hoạt động được không phải do tác dụng nhiệt của ánh sáng. Muốn khẳng định kết luận này thì ta đem pin vào chỗ tối lờ mờ rồi áp tay vào pin cho nó nóng lên hơn cả lúc chiếu sáng vào nó, thế mà nó vẫn không hoạt động.

Câu C8

Tương truyền rằng Ác-si-mét đã dùng gương để đốt cháy các chiếc thuyền của người La Mã đến xâm phạm thành Xi-ra-quy-xơ, quê hương của ông. Ác-si-mét đã sử dụng tác dụng gì của ánh sáng Mặt Trời?

Gợi ý đáp án

Ác-si-mét đã sử dụng tác dụng nhiệt của ánh sáng Mặt Trời.

Câu C9

Bố mẹ thường khuyên con cái thỉnh thoảng phải ra ngoài nắng để cho cơ thể được cứng cáp, khỏe mạnh. Bố mẹ định nói đến tác dụng gì của ánh sáng Mặt Trời?

Gợi ý đáp án

Bố, mẹ định nói đến tác dụng sinh học của ánh sáng Mặt Trời

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 06
  • Lượt xem: 92
  • Dung lượng: 79,7 KB
Liên kết tải về
Tìm thêm: Vật lí 9
Sắp xếp theo