TOP phần mềm vẽ tranh miễn phí tốt nhất năm 2024

Có rất nhiều phần mềm vẽ tranh hấp dẫn để những người yêu thích vẽ tranh sử dụng trên máy tính, về cơ bản sẽ có những phần mềm gơi ý rất nhiều tuy nhiên để có được một công cụ vẽ tranh thật sự phù hợp với bản thân chúng ta có những thử nghiệm.

Bài viết này sẽ tổng hợp top phần mềm vẽ tranh miễn phí bằng chuột, stylus & cử chỉ trên màn hình cảm ứng mà người dùng có thể trực tiếp chỉnh sửa bằng bộ cọ vẽ và bút ảo. Một số phần mềm vẽ tranh mới nhất cũng cho phép bạn làm việc ở 3 kích thước khác nhau, tạo mẫu riêng, rồi áp dụng hoa văn, hiệu ứng sơn màu riêng. Bạn có thể kết hợp chúng với các nhân tố phác thảo 2D để tạo cảnh, thậm chí in chúng dưới dạng 3D.

  • 16 1

    Paint.NET

    Ứng dụng vẽ tranh trên máy tính Paint.NET

    Paint.NET - Phần mềm vẽ tranh thay thế hoàn hảo cho Windows Paint

    Tiện lợi và dễ sử dụng
    Tính năng và hiệu ứng phong phú
    Giao diện được sắp xếp tốt
    Hỗ trợ online và hướng dẫn hữu ích

    Giới hạn tác vụ vẽ
    Không có sẵn Burn&Dodge
    Không thể hiệu chỉnh văn bản sau khi áp dụng các hiệu ứng khác

    Đúng như tên gọi, giao diện của Paint.NET giống với công cụ vẽ chuẩn được tích hợp sẵn trên hệ điều hành Windows. Thế nhưng về mặt chức năng, Paint.NET vượt trội hơn. Phần mềm vẽ trên máy tính miễn phí này cực thích hợp thực thi nhiệm vụ vẽ các mô hình thể tích, đối tượng chuyển động và cấu trúc trong suốt.

    Đơn giản và dễ sử dụng, Paint.NET là lựa chọn hoàn hảo cho những ai đam mê hội họa. Thậm chí, nó có thể hoạt động nhanh trên cả thiết bị cấu hình thấp. Ứng dụng vẽ trên máy tính này hỗ trợ các lớp và “giàu” hiệu ứng. Bạn sẽ có những công cụ làm mờ, tạo kiểu, làm sắc nét và giảm nhiễu. Ngoài ra, bạn có thể mở rộng app vẽ trên máy tính Paint.NET bằng cách cài plug-in.Thêm vào đó, phần mềm vẽ tranh Paint.NET còn cho phép bạn tải ảnh từ máy quét và chỉnh sửa nó.

  • 8 2

    GIMP

    App vẽ tranh trên máy tính GIMP

    GIMP - Phần mềm vẽ trên máy tính mã nguồn mở, chất lượng cao với các plug-in miễn phí

    Hỗ trợ máy tính bảng vẽ
    Mở file PSD
    Tạo plug-in
    Hỗ trợ định dạng .xcf để lưu text, các lớp, họa tiết

    Hơi khó dùng
    Bố cục giao diện chưa tốt
    Ít tính năng hơn so với phần mềm trả phí cùng loại

    App vẽ trên máy tính này cung cấp hàng loạt công cụ có sẵn ở Photoshop như layer, mask, phân lớp màu, lựa chọn thông minh, cọ vẽ, bộ lọc và các tính năng khác. Bạn có thể thêm các công cụ khác bằng tiện ích mở rộng bên thứ ba. Tuy nhiên, giao diện và phím tắt của nó lại khá lạ. Nếu đã quen dùng Photoshop, bạn sẽ phải học lại từ đầu khi dùng GIMP.

    Ban đầu, ứng dụng vẽ tranh trên máy tính này được tạo như một công cụ thay thế Photoshop. Tuy nhiên, chức năng của nó cho phép bạn tạo các bản vẽ ngay từ đầu. GIMP cung cấp các cọ vẽ “mềm” và “cứng” với tính năng linh động, xử lý tranh vẽ theo từng lớp, làm mượt và chèn hiệu ứng cùng số lượng lớn công cụ bổ sung khác.

  • 5 3

    Corel Painter

    Phần mềm vẽ tranh Corel Painter

    Corel Painter - Ứng dụng vẽ trên máy tính miễn phí cho họa sĩ kỹ thuật số chuyên nghiệp

    Cập nhật liên tục
    Giao diện thân thiện người dùng
    Hàng chục công cụ mô phỏng dụng cụ vẽ có thật

    Phí nâng cấp hơi đắt
    Khó dùng

    Đúng như tên gọi, Corel Painter là công cụ được thiết kế để giúp người dùng dễ dàng sáng tác hội họa ngay trên PC. Phần mềm vẽ tranh trên máy tính này sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều công cụ ấn tượng từ cọ vẽ đa dạng, bảng màu sơn dầu, màu nước và nhiều kiểu giấy khác nhau.

    Không chỉ bắt chước kết quả được tạo ra từ một công cụ nào đó, Corel Painter còn mô phỏng cả quá trình dùng nó để xử lý tác phẩm. Khi dùng bút chì, độ dầy của đường nét trực tiếp phụ thuộc vào góc đặt bút cảm ứng trên màn hình của máy tính bảng. Một cọ vẽ được nhúng vào màu sẽ để lại một dấu vết lớn, loang màu hơn cọ vẽ bình thường.

  • 4 4

    Microsoft Paint 3D

    Microsoft Paint 3D
    Microsoft Paint 3D là phần mềm vẽ tranh lý tưởng cho trẻ em trên máy tính

    Microsoft Paint 3D - Phần mềm tạo & vẽ đồ họa 3D thân thiện với trẻ em

    Chuyển đổi bản vẽ thành mô hình 3D
    Lựa chọn hiệu ứng vẽ tranh phong phú

    Hiệu ứng 3D khá cơ bản

    Giống như phiên bản Microsoft Paint cổ điển, Paint 3D cung cấp lựa chọn vẽ tự do trên mặt phẳng. Tuy nhiên, điều thú vị thực sự xảy ra khi bạn click vào nút 3D Objects. Tại đây, bạn có thể chọn mô hình (người & động vật) muốn nhập hoặc tự vẽ, rồi biến nó thành một mô hình 3 chiều có thể xoay và xem ở các góc khác nhau.

    Bạn có thể chọn hoàn thiện hình dạng (bao gồm matte, gloss, dull metal, polished metal), sơn lên bề mặt và áp dụng hiệu ứng ánh sáng. Mặc dù không có cách nào điều khiển độ dày của hiệu ứng 3D để đối tượng trông giống như được tạo bằng Puff Paints nhưng trẻ em ở mọi lứa tuổi đều có thể sử dụng Paint 3D để vẽ tranh 3 chiều đã là điều quá tuyệt vời.

    Tuyệt hơn nữa, nhiều mô hình còn có thể điều chỉnh độ sâu và kết hợp lại với nhau thành một cảnh, thậm chí, bạn còn mang được cả hình vẽ nguệch ngoạc vào thế giới thực nếu có máy in 3D.

  • 3 5

    Clip Studio Paint

    Clip Studio Paint

    Clip Studio Paint - Phần mềm vẽ tranh trên máy tính lý tưởng cho các họa sĩ chuyên nghiệp

    Có thể tùy biến cọ vẽ
    Công cụ vẽ vector xuất sắc
    Nhiều tùy chọn tô màu tuyệt vời
    Người dùng tích cực và cộng đồng lớn
    Nhiều tài nguyên miễn phí download

    Clip Studio Paint là một trong số những app vẽ tranh chuyên nghiệp phổ biến nhất cho PC. Chương trình này được thiết kế để tạo tranh minh họa, hoạt hình, manga và truyện tranh. Hiện tại đã có hàng triệu người đang dùng ứng dụng này.

    Nhiều họa sĩ chuyên nghiệp và nhà vẽ tranh minh họa thích Clip Studio Paint bởi nó mang tới sự linh hoạt và sáng tạo tự do vượt trội. Khi thiết kế manga hoặc truyện tranh, bạn có thể làm mọi việc y như vẽ trên giấy. Tuy nhiên, vẽ tranh trên máy tính có nhiều lợi thế hơn nhờ công nghệ kỹ thuật số.

    Clip Studio Paint cung cấp lựa chọn công cụ vẽ phong phú. Phiên bản mới nhất còn bao gồm các tính năng vẽ hoạt ảnh. Điều đó đã khiến nó trở thành một app vẽ trên máy tính miễn phí tốt nhất hiện nay và là một đối thủ cạnh tranh đáng gờm đối với Photoshop.

  • 1 6

    Microsoft Fresh Paint

    Microsoft Fresh Paint
    Microsoft Fresh Paint hoạt động hoàn hảo trên máy tính bảng

    Microsoft Fresh Paint - Ứng dụng thân thiện trẻ em khác của Microsoft

    Hiệu ứng hòa trộn chân thực
    Dễ sử dụng với trẻ nhỏ

    Fresh Paint là phần vẽ tranh khác do Microsoft phát hành, được thiết kế nhằm mục đích tái tạo cảm giác đặt cọ hay bút vẽ trên giấy.

    Giao diện theo phong cách skeumorphism với bảng màu nhựa lấp lánh mỗi khi bạn nhúng cây bút vẽ ảo vào. Tính năng này cho bạn biết màu đang sử dụng và tạo ra một hình nền đẹp mắt. Bạn có thể rửa bút lông trong một cốc nước trước khi chọn màu khác hoặc sử dụng ngay lựa chọn khác để hòa trộn chúng lại với nhau.

    Fresh Paint có thể mô phỏng màu nước, màu bột và tất cả các loại vật liệu khác. Đúng như tên gọi, bạn có thể tương tác với tác phẩm ngay cả khi nó chưa khô, làm nhòe và hòa trộn màu sắc trên canvas.

    Họa sĩ giàu kinh nghiệm có thể đạt được kết quả tuyệt vời bằng các công cụ giống như thực của Fresh Paint trong khi trẻ nhỏ và người mới dễ dàng vẽ đủ mọi thứ mong muốn.

  • 1 7

    MyPaint

    MyPaint
    MyPaint là phần mềm vẽ tranh chuyên nghiệp, có tính linh hoạt cao

    MyPaint - Phần mềm mã nguồn mở dành cho họa sĩ muốn làm chủ công cụ mới

    Khả năng tùy biến cao
    Thiết kế cho bảng vẽ đồ họa

    Hơi khó học

    MyPaint là “đứa con tinh thần” của họa sĩ Martin Renold, người phát chán sự giới hạn của phần mềm độc quyền trên máy tính bảng Wacom nên đã quyết định tự tay thiết kế công cụ cho riêng mình. Đây là phần mềm mã nguồn mở, cung cấp bộ công cụ dành cho họa sĩ nghiêm túc.

    MyPaint là ứng dụng có nền tảng trên Linux nên cách nó hoạt động hơi khác so với hầu hết ứng dụng Windows. Bạn sẽ mất chút thời gian để làm chủ giao diện của nó nhưng công sức bỏ ra rất đáng nếu bạn thực sự thích vẽ.

    MyPaint chạy tốt nhất trên bảng vẽ kỹ thuật số nhưng bạn cũng có thể dùng nó với bất kỳ thiết bị nào, bao gồm cả màn hình cảm ứng.

    MyPaint bao gồm các lựa chọn thông dụng như bút vẽ tùy biến, hỗ trợ layer, công cụ phác thảo tiện lợi. Bạn có thể tải và cài đặt các gói bút vẽ bổ sung do người dùng khác tạo ra. Đây là lợi ích tuyệt vời từ phần mềm mã nguồn mở mang lại.

  • 1 8

    PixBuilder Studio

    Pixbuilder Studio Free

    PixBuilder Studio - Ứng dụng vẽ trên máy tính miễn phí

    Có sẵn tính năng vẽ tranh cơ bản
    Có thể chỉnh sửa text
    Chọn nhiều lớp
    Nhóm các layer

    Không thể chỉnh sửa text tại chỗ
    Thiếu mẫu màu
    Không thể xóa các đường viền khỏi hình gốc

    PixBuilder Studio là app vẽ tranh trên máy tính Windows, cho phép bạn thực hiện tất cả các thao tác cơ bản, bao gồm chỉnh sửa, xử lý và tạo ảnh. Dù không tốt bằng các phần mềm vẽ trên máy tính trả phí nhưng nó sánh ngang với Paint.net và StylePix.

    Giao diện PixBuilder Studio gọn gàng và dễ điều hướng. Nó hoàn toàn tuân thủ các yêu cầu cần thiết ở một phần mềm vẽ tranh trên máy tính. PixBuilder Studio cung cấp hàng loạt lựa chọn công cụ phong phú từ chỉnh màu, chuyển lớp, thử nhiều kiểu hiệu ứng khác nhau. Ngoài ra, phần mềm vẽ trên máy tính miễn phí này còn hỗ trợ các plug-in cho Photoshop.

    Nhìn chung, nếu bạn đang cần tìm một ứng dụng vẽ trên máy tính đơn giản, dễ dùng với những tính năng cơ bản thì PixBuilder Studio là lựa chọn rất đáng thử.

  • 1 9

    Adobe Illustrator

    Adobe Illustrator - App vẽ tranh miễn phí dựa trên vector, đầy đủ tính năng
    Adobe Illustrator - App vẽ tranh miễn phí dựa trên vector, đầy đủ tính năng

    Ấn phẩm artboard nhiều trang

    Các công cụ tạo khung website

    Hiệu ứng tùy biến đa dạng

    Chia sẻ nhanh

    Cần phải tìm hiểu cách sử dụng

    Adobe Illustrator là ứng dụng vẽ trên máy tính được sử dụng phổ biến để thiết kế đồ họa vector. Chương trình này bao gồm một loạt các công cụ vẽ, quản lý màu sắc và xử lý các dự án hình ảnh khác. Do hệ thống dựa trên layer, phần mềm này cung cấp quá trình tạo, sửa tranh vẽ không phá hủy.

    Vì Illustrator tích hợp với các ứng dụng Adobe khác nên bạn có thể mở rộng tính năng của nó. Ví dụ, dùng Adobe Fonts để tạo dự án độc đáo hoặc áp dụng các hiệu ứng tùy chỉnh như 3D…

    Illustrator cung cấp các công cụ vẽ vector, cho phép bạn tạo nhiều kiểu đồ họa và vẽ tranh minh họa khác nhau như logo, hình ảnh trên web, các nhân tố tạo thương hiệu, bao bì đóng gói… Một khi dự án sẵn sàng, bạn có thể xuất nó sang phần mềm Adobe bất kỳ để chỉnh sửa thêm tác phẩm. Ngoài ra, phần mềm còn hỗ trợ chia sẻ dự án trực tiếp lên mạng xã hội.

  • 0 10

    Krita

    Phần mềm vẽ truyện tranh tuyệt vời
    Krita - Phần mềm vẽ truyện tranh tuyệt vời

    Krita - Phần mềm vẽ tranh miễn phí hàng đầu dành cho tất cả họa sĩ

    Cọ vẽ và công cụ được thiết kế tốt
    Giao diện dễ truy cập
    Bộ công cụ hỗ trợ vẽ tiện ích

    Krita là phần mềm vẽ tranh chuyên nghiệp, được tạo bởi đội ngũ họa sĩ ưu tú với mục tiêu đưa các công cụ sáng tạo hàng đầu tới tay mọi người.

    Bạn có thể sử dụng Krita cho bất kỳ kiểu vẽ và tranh minh họa, thậm chí cả truyện tranh, manga. Ngoài cọ vẽ, bút, đổ màu thông thường, phần mềm còn cung cấp các mẫu bảng, bộ lọc tách dòng, công cụ phối cảnh. Người dùng có thể tùy biến hoàn toàn và lưu cọ vẽ chọn trước để sử dụng lại sau đó.

    Click chuột phải vào bất kỳ nơi đâu trên canvas ở Krita sẽ mở một bánh xe cho phép bạn chọn công cụ mới cùng màu sắc trong vài giây - hệ thống này tiện lợi hơn so với việc tìm lựa chọn qua menu và cài đặt.

    Krita được thiết kế dành cho những ai yêu hội họa. Điều đó thể hiện rõ ở hàng chục công cụ nhỏ giúp người dùng vẽ tranh tuyệt vời hơn. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ tạo đường thẳng, làm mượt hình dạng, làm điểm biến mất, tạo layer, mặt nạ, công cụ biến đổi đa dạng, HDR và tính năng chọn nâng cao.

    Krita là chương trình vẽ tranh cực kỳ chuyên nghiệp. Đặc biệt, tải và sử dụng nó hoàn toàn miễn phí.

  • 0 11

    Artweaver Free

    Artweaver Free
    Artweaver Free cung cấp các công cụ thực tế và bộ cọ vẽ tuyệt vời

    Artweaver Free - Công cụ vẽ truyền thống với lựa chọn cọ vẽ phong phú

    Công cụ thực tế
    Hỗ trợ layer
    Giao diện thân thiện trẻ nhỏ

    Artweaver Free cho phép người dùng sáng tạo những bức tranh kỹ thuật số thực tế tuyệt đẹp và áp dụng hiệu ứng cọ vẽ siêu chân thực bằng chuột, bút stylus hay chạm vào màn hình cảm ứng của máy tính.

    Ngoài các công cụ vẽ quen thuộc như bút conte, bút thư pháp, bút vẽ mỹ thuật, Artweaver Free còn tặng bạn hàng loạt mẫu họa tiết và kiểu bút khác để tạo ra những bức ảnh vô cùng phức tạp nhưng ít tốn công sức nhất. Nó cũng hoạt động dựa trên layer. Do đó, bạn có thể xây dựng kiệt tác theo lớp mà vẫn thay đổi được mọi chi tiết sau đó.

    Artweaver Free dành cho họa sĩ ở mọi độ tuổi, đặc biệt phù hợp với trẻ nhỏ, đối tượng thích thử nghiệm tất cả kiểu bút vẽ khác nhau.

  • 0 12

    Mischief

    Phần mềm vẽ miễn phí trên máy tính Mischief

     Mischief - Phần mềm vẽ trên máy tính miễn phí, chuyên nghiệp

    Cập nhật phiên bản miễn phí liên tục
    Giá phiên bản trả phí hợp lí
    Không giới hạn canvas
    Giao diện đẹp
    Nhiều cọ vẽ

    Thiếu các cọ vẽ chuẩn, có nét đẹp

    Phiên bản mới của Mischief không giới hạn canvas và có thể chỉnh kích thước nét cọ vẽ. Giao diện của phần mềm vẽ trên máy tính này giờ dựa trên bảng và các thành phần của nó nằm ngay trên màn hình. Do có nhiều công cụ nhỏ, phần mềm vẽ miễn phí Mischief cung cấp cho bạn một canvas lớn hơn trước.

    Một trong số những ưu điểm tuyệt vời của chương trình này là hỗ trợ vẽ ảnh với các phần được phác thảo rộng và chi tiết.

    Nhìn chung, phiên bản mới của ứng dụng vẽ trên máy tính này rất đáng thử bởi nó đã được cải tiến, nâng cấp chất lượng tốt hơn nhiều so với trước đây. Bạn có thể kéo dài canvas tới kích thước mong muốn, phóng to, thu nhỏ nó thoải mái. Trong số những tính năng mới, đáng chú ý còn có hỗ trợ đa chạm, các dock bổ sung cho cọ vẽ, track cho Mac và hai bảng màu mẫu tùy biến mới.

  • 0 13

    Gravit

    Phần mềm vẽ tranh trên máy tính Gravit

    Gravit - Một trong số các phần mềm vẽ trên máy tính đáng thử nhất

    Ưu điểm

    • Giao diện dễ hiểu và dễ dùng
    • Có thể tái sử dụng một nhân tố nhiều lần
    • Hỗ trợ file phác thảo

    Nhược điểm

    • Thỉnh thoảng lag
    • Khó xử lý các cạnh
    • Tính năng nhập Sketch hoạt động chưa ổn định

    Gravit là một phần mềm chỉnh sửa đồ họa có cả phiên bản online và cho desktop. Bạn có thể dùng Gravit trên tất cả hệ điều hành thông dụng hiện nay. Phần mềm vẽ tranh trên máy tính này có một bộ công cụ hoàn chỉnh, cần thiết cho việc thiết kế đồ họa vector. Ứng dụng hỗ trợ vẽ đường cong, layer, hình học, đa lựa chọn, công cụ biến đổi, text và nhiều tính năng chỉnh sửa đối tượng khác.

    Gravit cũng có thể được dùng như một trình chỉnh sửa đồ họa raster. Nó có những chức năng như cắt, tạo lớp phủ, chỉnh lại kích thước, thêm bộ lọc. Nhìn chung, ngoài tính năng vẽ, Gravit còn rất hữu dụng khi bạn muốn thiết kế giao diện, tạo bố cục cho web và in sản phẩm. Bạn còn có một thư viện các đối tượng vector miễn phí để sử dụng cho dự án.

  • 0 14

    Inkscape

    Giao diện Inkscape

    Inkscape nổi bật với tính năng hỗ trợ đa định dạng

    Ưu điểm

    • Phần mềm mã nguồn mở
    • Một bộ sưu tập các công cụ thiết kế chuyên nghiệp
    • Cộng đồng hoạt động sôi nổi
    • Yêu cầu ít phần cứng

     Nhược điểm

    • Giao diện lỗi thời
    • Công cụ text hạn chế tính năng
    • Tốc độ tải chậm bởi tích hợp với Illustrator

    Inkscape là một trong số phần mềm vẽ trên máy tính miễn phí dành cho họa sĩ kỹ thuật số và những ai làm nghề sáng tạo khác. Phần mềm được sáng tạo bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Nó mang tới một bộ công cụ và hiệu ứng phong phú có thể sánh ngang Adobe Illustrator về mặt chức năng. Phiên bản mới nhất với thanh tìm kiếm được nâng cấp có thể mở trong cửa sổ Preferences. Nó cũng cho phép người dùng quản lý dễ dàng các tiện ích mở rộng.

    Thiết kế giao diện Inkscape gọn gàng, trực quan, hỗ trợ chỉnh sửa toàn diện với bộ sưu tập công cụ vector, bộ lọc và hiệu ứng hữu ích. Bạn thậm chí có thể làm việc với metadata Creative Commons, lưu file ở nhiều định dạng khác nhau.

  • 0 15

    Sketchable

    Sketchable giống như một ứng dụng tạp chí và vẽ tranh minh họa. Bạn có thể vẽ nguệch ngoạc một ghi chú hoặc sáng tạo ra những kiệt tác như ý muốn. Chỉ cần giải phóng trí tưởng tượng của bạn khi sử dụng Sketchable. Đối với những họa sĩ muốn tập trung hoàn toàn vào công việc mà không bị sao nhãng bởi bất kỳ nhân tố nào, Sketchable là lựa chọn hợp lí nhờ thiết kế giao diện người dùng trực quan.

    Bạn có thể lập kế hoạch thiết kế trang bìa tạp chí, kiểu font, độ phân giải… trong Sketchable. Dùng định dạng file Journal, bạn có thể xuất và chia sẻ tác phẩm với người khác dễ dàng. Ngoài ra, công cụ này còn cho phép người dùng tinh chỉnh cọ vẽ và sử dụng đối xứng.

    Sketchable là một công cụ vẽ tranh phác thảo cơ bản và miễn phí mà bạn có thể tải từ Windows Store. Nếu muốn dùng thêm những tính năng nâng cao, bạn cần phải bỏ ra khoảng 1,99USD.

  • Trên đây là top phần mềm vẽ tranh miễn phí tốt nhất trên máy tính. Hi vọng bài viết sẽ giúp bạn có lựa chọn phù hợp với nhu cầu bản thân.

  • 191.980 lượt xem
👨 Vy Vy Cập nhật: 19/07/2023
Sắp xếp theo