Soạn bài Con lợn đất trang 53 Tiếng Việt lớp 2 Chân trời sáng tạo Tập 1 - Tuần 6

Soạn bài Con lợn đất giúp các em học sinh lớp 2 hiểu rõ ý nghĩa bài tập đọc, cũng như nội dung chính để nhanh chóng trả lời các câu hỏi đọc hiểu trong SGK Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 53, 54, 55, 56, 57.

Nhờ đó, các em dễ dàng kể lại chuyện Sự tích hoa cúc trắng thật hay, luyện tập đặt tên cho bức tranh. Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Tập đọc Con lợn đất - Tuần 6 của Bài 4 Chủ đề Bố mẹ yêu thương theo chương trình mới. Chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Soạn bài phần Khởi động - Bài 4: Con lợn đất

Chia sẻ với bạn cách em đã làm để tiết kiệm theo gợi ý:

Con lợn đất

Gợi ý trả lời:

  • Để tiết kiệm điện, em bật điện khi cần thiết và tắt điện khi ra khỏi phòng.
  • Để tiết kiệm nước, em khóa vòi ngay sau khi sử dụng xong, vặn nước nhỏ vừa đủ để sử dụng.

Soạn bài phần Khám phá và luyện tập - Bài 4: Con lợn đất

Bài đọc

Con lợn đất

Một hôm, mẹ đi chợ về, mua cho em một con lợn đất.

Con lợn dài chừng một gang tay, béo tròn trùng trục. Toàn thân nó nhuộm đỏ. Hai tai màu xanh lá mạ. Hai mắt đen lay láy. Cái mõm nhô ra như đang dũi ở trong chuồng. Bốn chân quặp lại dưới cái bụng phệ. Cái đuôi xinh xinh vắt chéo ngang hông. Phía trên lưng có một khe hở nhỏ dài bằng hai đốt ngón tay. Mẹ âu yếm bảo: “Mẹ mua lợn về cho con nuôi đấy." Rồi mẹ cho lợn ăn một tờ tiền mới lấy may. Mẹ cười và vui vẻ nói: “Nó tên là lợn tiết kiệm. Con đừng để nó bị đói nhé!".

Thỉnh thoảng, em lại nhấc lợn đất lên, lắc lắc xem nó đã no chưa. Em mong đến cuối năm, lợn đất sẽ giúp em mua được những cuốn sách yêu thích.

Theo Văn miêu tả tuyển chọn

• Tiết kiệm: sử dụng đúng mức, không phí phạm.

Câu 1

1. Chọn chiếc lá có từ ngữ chỉ đặc điểm phù hợp với từng bộ phận của con lợn đất.

Câu 1

2. Mẹ mua con lợn đất cho bạn nhỏ để làm gì?

3. Bạn nhỏ mong muốn điều gì khi mua lợn đất?

4. Em có thích nuôi lợn đất không? Vì sao?

Gợi ý trả lời:

1.

Câu 1

2. Mẹ mua con lợn đất cho bạn nhỏ để bạn nhỏ nuôi.

3. Bạn nhỏ mong muốn khi mua lợn đất: lợn đất giúp em mua được những cuốn sách yêu thích.

4. Em có thích nuôi lợn đất. Vì lợn đất trông rất đáng yêu và em có thể tiết kiệm tiền.

Câu 2

a) Nhìn-viết: Mẹ (6 dòng thơ cuối)

b) Tìm từ ngữ chứa tiếng bắt đầu bằng chữ c hoặc k:

  • Trong bài chính tả
  • Ngoài bài chính tả

(c) Chọn chữ hoặc vần thích hợp với mỗi :

Câu 2

Gợi ý trả lời:

a) Nhìn-viết: Mẹ (6 dòng thơ cuối)

b) Tiếng bắt đầu bằng chữ c hoặc k:

  • Trong bài chính tả: con, cũng, cà, có, của, kẽo.
  • Ngoài bài chính tả: cua, kéo, kim, cộng, kìm, cánh.

(c) quả lựu, trĩu cành, ríu rít

chỉ dẫn, vẫy tay, dỗ dành

Câu 3

Tìm từ ngữ chỉ người trong gia đình (theo mẫu)

M: ông bà, anh em,...

Gợi ý trả lời:

Từ chỉ người trong gia đình: ông bà, anh em, chị em, cô chú, chú thím, cậu mợ, anh chị.

Câu 4

Thực hiện các yêu cầu dưới đây:

a) Chọn từ ngữ trong khung phù hợp với mỗi :

Câu 4

b) Ngắt đoạn văn sau thành 3 câu rồi viết lại cho đúng chính tả:

Ông tôi năm nay đã ngoài sáu mươi tuổi ông thường kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện rất thú vị chúng tôi rất yêu quý ông.

Gợi ý trả lời:

a) bố mẹ, chị em, ông bà

b) Ông tôi năm nay đã ngoài sáu mươi tuổi. Ông thường kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện rất thú vị. Chúng tôi rất yêu quý ông.

Câu 5

a) Nghe kể chuyện

b) Kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh và câu hỏi gợi ý dưới tranh.

Câu 5

c) Kể lại toàn bộ câu chuyện

Gợi ý trả lời:

b) Kể từng đoạn câu chuyện theo tranh

- Tranh 1: Ngày xưa có một cô bé sống cùng mẹ trong một túp lều tranh dột nát . Thật không may mẹ của cô bé lại bị bệnh rất nặng nhưng vì nhà nghèo nên ko có tiền mua thuốc chữa, và cô bé vô cùng buồn bã.

- Tranh 2: Một lần, trên đường đi, cô bé đang rất buồn bã và lo lắng cho mẹ thì có ông cụ hiện ra và nói:

– Cháu hãy vào rừng và đến bên gốc cây cổ thụ to nhất trong rừng hái lấy một bông hoa duy nhất trên đó. Bông hoa ấy có bao nhiêu cánh thì tức là mẹ cháu sống được bằng đấy ngày.

- Tranh 3: Cô bé liền vào rừng vàkhó khăn lắm cô mới trèo lên được để lấy bông hoa, nhưng khi đếm chỉ có bốn cánh. Không đành lòng cô liền dùng tay xé nhẹ dần từng cánh hoa lớn thành những cánh hoa nhỏ và bông hoa cũng theo đó mà nhiều cánh dần lên nhiều đến mức không còn đếm được nữa.

- Tranh 4: Bông hoa trở nên kì lạ. Mỗi sợi nhỏ biến thành từng cánh nhỏ dài và mượt. Những cánh hoa mọc thêm ra nhiều không sao đếm được. Cô bé nâng niu trên tay bông hoa lạ đó. Cô vùng chạy về. Đến nhà, cụ già tóc bạc bước ra cửa tươi cười đón cô và nói:

Mẹ cháu đã khỏi bệnh! Phần thưởng cho tấm lòng hiếu thảo của cháu đấy!

c) Kể lại toàn bộ câu chuyện:

Ngày xưa có một cô bé sống cùng mẹ trong một túp lều tranh dột nát nhưng đó là một bé gái vô cùng hiếu thảo. Thật không may mẹ của cô bé lại bị bệnh rất nặng nhưng vì nhà nghèo nên ko có tiền mua thuốc chữa, và cô bé vô cùng buồn bã.

Một lần đang ngồi khóc bên đường bỗng có một ông lão đi qua thấy lạ bèn đừng lại hỏi khi biết sự tình ông già nói với cô bé :

– Cháu hãy vào rừng và đến bên gốc cây cổ thụ to nhất trong rừng hái lây một bông hoa duy nhất trên đó. Bông hoa ấy có bao nhiêu cánh thì tức là mẹ cháu sống được bằng đấy ngày.

Cô bé liền vào rừng và rất lâu sau mới tìm thấy bông hoa trắng đó. Phải khó khăn lắm cô mới trèo lên được để lấy bông hoa, nhưng khi đếm chỉ có một cánh hai cánh ba cánh bốn cánh. Chỉ có bốn cánh hoa là sao chứ? Chẳng nhẽ mẹ cô chỉ sống được bàng đấy ngày thôi sao? Không đành lòng cô liền dùng tay xé nhẹ dần từng cánh hoa lớn thành những cánh hoa nhỏ và bông hoa cũng theo đó mà nhiều cánh dần lên nhiều đến mức không còn đếm được nữa. Từ đó người đời gọi bông hoa ấy là bông hoa cúc trắng để nói về lòng hiếu thảo của cô bé đó dành cho mẹ mình.

Câu 6

a) Nói về bức tranh hoặc ảnh chụp gia đình em theo gợi ý:

  • Bức ảnh được chụp ở đâu?
  • Trong bức ảnh có những ai?
  • Nét mặt của mọi người như thế nào?
  • Em muốn đặt tên bức tranh hay bức ảnh là gì? Vì sao?

b) Viết tên bức tranh hay bức ảnh mà em vừa đặt.

Câu 6

Gợi ý trả lời:

a) Nói về bức tranh:

  • Bức ảnh được chụp ở nhà em.
  • Trong bức ảnh có bố, mẹ, chị gái và em.
  • Nét mặt của mọi người đều vui tươi.

b) Em muốn đặt tên bức tranh hay bức ảnh là: Gia đình yêu thương của em.

Soạn bài phần Vận dụng - Bài 4: Con lợn đất

1. Đọc một bài đọc về gia đình

a) Chia sẻ về bài đọc đó.

b) Viết vào Phiếu đọc sách những điều em đã chia sẻ.

Đọc một bài đọc về gia đình

2. Chơi trò chơi Họa sĩ nhí

a) Vẽ con lợn đất

b) Nói với bạn về bức vẽ của em

Gợi ý trả lời:

1. Đọc một bài đọc về gia đình

a) Chia sẻ truyện:

Bác Voi tới nhà Gấu con chơi và tặng Gấu con một rổ lê thơm. Gấu con mừng lắm và không quên cám ơn bác Voi.

Gấu con chọn quả lê to nhất mang đến cho ông nội. Ông nội rất vui, xoa đầu Gấu con và bảo:

– Gấu con thật ngoan, đáng yêu nhất nhà!

Gấu con mang quả lê to thứ nhì đưa cho mẹ. Mẹ cũng rất vui, ôm hôn Gấu con và bảo:

– Gấu con của mẹ thật ngoan, mẹ thương nhất nhà!

Gấu con lại chọn quả lê to thứ ba mang đến cho Gấu em. Gấu em thích quá, ôm lấy quả lê, cười khúc khích. Gấu con thấy Gấu em vui cũng vui theo.

Thế là hai anh em Gấu con vừa cười vừa lăn khắp nhà.

b) Viết vào Phiếu đọc sách:

- Tên truyện: Chú gấu con ngoan

- Nhân vật: Gấu con, bác Voi, Gấu ông, Gấu mẹ, Gấu em.

- Thông tin em thích:

Gấu con muốn dành những quà lê to để tặng ông nội, mẹ và em.

Từ đó rút ra bài học:

Người có tấm lòng thơm thảo sẽ luôn luôn được mọi người yêu quý.

2. Chơi trò chơi Họa sĩ nhí.

- Vẽ con lợn đất

- Nói với bạn về bức vẽ của em

Chia sẻ bởi: 👨 Bảo Ngọc
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 39
  • Lượt xem: 4.393
  • Dung lượng: 310,3 KB
Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo