Soạn bài Góc nhỏ yêu thương trang 109 Tiếng Việt lớp 2 Chân trời sáng tạo Tập 1 - Tuần 13

Soạn bài Góc nhỏ yêu thương giúp các em học sinh lớp 2 hiểu rõ ý nghĩa bài tập đọc, cũng như nội dung chính để nhanh chóng trả lời các câu hỏi đọc hiểu trong SGK Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 109, 110, 111, 112, 113.

Nhờ đó, các em biết cách phân biệt g/gh, au/âu, ac/at, luyện tập giới thiệu đồ vật quen thuộc. Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Tập đọc Góc nhỏ yêu thương - Tuần 13 của Bài 4 chủ đề Ngôi nhà thứ hai theo chương trình mới. Chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Soạn bài phần Khởi động - Bài 4: Góc nhỏ yêu thương

Giới thiệu về nơi em thường đọc sách theo gợi ý:

Góc nhỏ yêu thương

Gợi ý trả lời:

Em thường đọc sách ở thư viện trong khuôn viên trường em. Trong phòng thư viện có rất rất nhiều loại sách khác nhau. Sách được xếp gọn gàng trên giá sách theo từng danh mục. Cô thủ thư luôn mỉm cười thân thiện mỗi lần gặp chúng em. Em rất thích đọc sách ở thư viện.

Soạn bài phần Khám phá và luyện tập - Bài 4: Góc nhỏ yêu thương

Bài đọc

Góc nhỏ yêu thương

Trong sân trường, thư viện xanh nằm dưới vòm cây rợp mát. Giờ ra chơi, chúng em chạy ùa đến đây để gặp lại những người bạn bước ra từ trang sách.

Sách, báo được đặt trong những chiếc túi vải, hộp thư sơn màu bắt mắt. Có rất nhiều loại sách hay và đẹp để chúng em chọn đọc như Truyện cổ tích, Những câu hỏi vì sao, Vũ trụ kì thú,... Vài bạn đang vui vẻ chia sẻ câu chuyện thú vị bên một khóm hoa xinh. Có bạn ngồi đọc sách trên xích đu được làm từ lốp cao su. Bạn khác nằm đọc thoải mái trên thảm cỏ xanh mát. Trong vòm lá, bầy chim thánh thót những khúc nhạc vui.

Thư viện xanh là góc nhỏ yêu thương. Ở đó, chúng em được làm bạn cùng sách, báo và thiên nhiên tươi đẹp.

Võ Thu Hương

Câu 1

1. Thư viện xanh nằm ở đâu?

2. Chỗ đặt sách, báo của thư viện xanh có gì lạ?

3. Vì sao thư viện xanh được gọi là góc nhỏ yêu thương?

4. Nếu trường có thư viện xanh, em muốn nơi đó như thế nào?

Gợi ý trả lời:

1. Thư viện xanh nằm ở dưới vòm cây rợp mát.

2. Chỗ đặt sách, báo của thư viện xanh trong những chiếc túi vải, hộp sơn màu bắt mắt.

3. Thư viện xanh được gọi là góc nhỏ yêu thương vì ở đó chúng em được làm bạn cùng sách, báo và thiên nhiên tươi đẹp.

4. Nếu trường có thư viện xanh, em muốn nơi đó có thật nhiều loại sách, báo. Được sơn nhiều màu sắc tươi tắn và đáng yêu.

Câu 2

a) Nghe - viết:

Câu 2

b) Tìm tên đồ vật chứa tiếng bắt đầu bằng chữ g hoặc gh có trong tranh dưới đây:

Câu 2

c) Chọn tiếng trong ngoặc đơn phù hợp với mỗi :

Câu 2

Gợi ý trả lời:

a) Nghe - viết: Ngôi trường mới

b) ghế, gối, ngựa gỗ, lego

c) sâu, sau, cau, câu.

khát, khác, các, cát

Câu 3

Tìm 2-3 từ chỉ đặc điểm có tiếng:

Câu 2

Gợi ý trả lời:

Từ chỉ đặc điểm:

  • rộng: rộng rãi,
  • sạch: sạch sẽ, sạch đẹp
  • yên: yên tĩnh, yên lặng, yên ắng

Câu 4

Thực hiện các yêu cầu dưới đây:

a) Đặt 1-2 câu có từ ngữ tìm được ở bài tập 3.

b) Đặt câu hỏi cho từ được in đậm:

  • Thư viện trường rất yên tĩnh.
  • Sân trường rộng rãi, nhiều cây xanh.

M: Phòng học lớp em sạch sẽ

→ Phòng học lớp em thế nào?

Câu 4

Gợi ý trả lời:

a) Đặt câu:

  • Thư viện trường em rất rộng rãi và sạch đẹp.
  • Trong thư viện mọi người đều rất yên lặng.

b) Đặt câu hỏi:

  • Thư viện trường thế nào?
  • Sân trường thế nào?

Câu 5

Kể chuyện:

a) Nghe kể chuyện

b) Kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh và từ ngữ gợi ý dưới tranh:

Câu 5

Trả lời:

b) Kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh:

Tranh 1: Thầy giáo phượng hoàng dạy các loài chim về cách xây tổ. Nó nói:

- Làm tổ không dễ!

Tranh 2: Khi phượng hoàng nói câu tìm nơi làm tổ trên cây, cú nghĩ là xây tổ dễ ợt nên liền bay đi.

Tranh 3: Khi phượng hoàng tiếp tục giảng giải, chim én say sưa lắng nghe và làm theo chỉ dẫn của phượng hoàng.

Tranh 4: Nhờ chịu khó nghe giảng, chim én đã làm tổ theo đúng cách được chỉ dạy. Nhờ đó, tổ của én luôn xinh xắn và ấm áp.

c) Kể lại toàn bộ câu chuyện

Một lần, Phượng Hoàng, nhà thông thái nhất trong các loài chim, mở lớp học về cách làm tổ. Phượng Hoàng bắt đầu nói:

– Việc làm tổ không phải là một chuyện dễ dàng.

Gà mới nghe đã bắt đầu gật gà gật gù, sau đó ngáy khò khò. Cú nghĩ không biết cái anh đẹp mã này liệu có thể dạy nổi ai được việc gì. Hắn cười rộ lên khinh bỉ, rồi bay đi.

– Trước hết, phải tìm trên cây chỗ nào có chạc ba… Cần phải nhặt những cành khỏe, lấy mỏ quặp lấy uốn cong lại và đan thành một cái rổ con…

Nghe đến đây, Quạ vỗ cánh bay ra ngoài.

– Nhưng tốt nhất, không nên làm tổ trên cây, mà làm tổ ngay dưới mái nhà… Phượng Hoàng vẫn tiếp tục nói.

– Cái đó thì ai cũng biết – Sẻ làu bàu nhảy tót lên cành cao.

Sau khi tổ đã bện xong, cần lấy đất sét trát lại, rải bên trong một ít rơm rác.

– Cảm ơn bác Phượng Hoàng. Én cúi đầu rồi bay vút lên trời xanh.

Thế là các loài chim bắt đầu làm tổ.

Gà tất nhiên chẳng nhớ chứ nào trong đầu, nên loài người phải làm tổ sẵn cho nó.

Cú cũng chẳng có tổ, nó phải sống trong những hốc cây tăm tối.

Quạ không nghe giảng đến đầu đến đũa, vì thế tổ của nó xấu xí, ta thường nói “đầu bù như tổ quạ”.

Chỉ có Én, một con chim chăm chỉ, cần cù đã làm nhà mình theo đúng cách, nên tổ bao giờ cũng xinh xắn, ấm áp.

Câu 6

Luyện tập giới thiệu đồ vật quen thuộc (tiếp theo)

a) Nói 4-5 câu giới thiệu một quyển sách giáo khoa lớp Hai theo gợi ý:

  • Đó là quyển sách gì?
  • Quyển sách đó có đặc điểm gì về: hình dáng, màu sắc, hình vẽ trang trí,..
  • Quyển sách đó giúp ích gì cho em?

b) Viết vào vở nội dung em vừa nói.

Câu 6

Gợi ý trả lời:

Em xin giới thiệu về quyển sách giáo khoa Tiếng Việt 2 tập 1. Quyển sách hình chữ nhật, bìa được làm bằng bìa cứng. Nhìn vào ta sẽ thấy ngay chữ Tiếng Việt được in rất to. Bìa sách được trang trí bằng rất nhiều hình vẽ đầy màu sắc. Nhìn quyển sách mới trên tay, em quyết tâm sẽ học thật giỏi!

Soạn bài phần Vận dụng - Bài 4: Góc nhỏ yêu thương

1. Đọc một bài văn về trường học.

a) Chia sẻ về bài văn đã đọc

b) Viết vào phiếu đọc sách những điều em đã chia sẻ.

Vận dụng

Trả lời:

Đó là bài văn kể về trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn của chị gái em. Trong trí tưởng tượng của em, ở đó rất là tuyệt. Em sẽ cố gắng học thật giỏi để được như chị.

2. Trao đổi về cách em bảo quản sách.

Trả lời:

- Em bảo quản sách bằng cách đặt tay làm sao để không bị quăn mép, luôn giữ sách cho sạch đẹp.

- Em luôn cất sách trên giá sách, không để sách bừa bãi.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Ngọc
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 38
  • Lượt xem: 6.904
  • Dung lượng: 361,5 KB
Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo