Thể lệ cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024 Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024

Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024 đã chính thức diễn ra, vòng sơ khảo diễn ra từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2024, còn Vòng Chung kết diễn ra từ tháng 7 đến tháng 10 năm 2024.

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024 được tổ chức dành cho học sinh, sinh viên trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam, chia làm 2 nhóm đối tượng: Nhóm học sinh tiểu học và THCS, nhóm học sinh THPT và sinh viên. Cuộc thi nhằm khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với thanh thiếu niên, nhi đồng. Bài dự thi Đại sứ văn hóa đọc 2024 phải trả lời đầy đủ 2 câu hỏi được đặt ra trong đề thi. Mời các bạn cùng theo dõi thể lệ:

Thể lệ cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024

* Mục đích, ý nghĩa:

- Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024 là hoạt động trọng tâm, có ý nghĩa thiết thực góp phần tiếp tục triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, giai đoạn 2021-2025.

- Thông qua Cuộc thi tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng, những giá trị tốt đẹp của văn hóa đọc trong việc nâng cao năng lực tiếp cận thông tin và tri thức của người dân Việt Nam, đặc biệt là phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, khơi dậy ý chí, khát vọng, quyết tâm phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của thế hệ trẻ.

- Khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với thế hệ trẻ; trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm của việc đọc sách và phát triển văn hóa đọc, từ đó khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc trong nhà trường và cộng đồng, hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng đọc sách cho học sinh, sinh viên.

* Phạm vi, đối tượng dự thi

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024 được tổ chức dành cho học sinh, sinh viên trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam, chia làm 02 nhóm đối tượng:

- Nhóm học sinh tiểu học và trung học cơ sở.

- Nhóm học sinh trung học phổ thông và sinh viên.

* Nội dung, hình thức bài dự thi:

** Nội dung

- Bài dự thi phải trả lời đầy đủ 02 câu hỏi được đặt ra trong Đề thi (có Đề thi gửi kèm), có nội dung lành mạnh, trong sáng, phù hợp với thuần phong mỹ tục và văn hóa Việt Nam; đảm bảo tính chính xác, an toàn thông tin và các quy định pháp luật khác có liên quan.

- Các cuốn sách được chia sẻ trong bài dự thi phải được phát hành hợp pháp tại Việt Nam (khuyến khích thí sinh chia sẻ các cuốn sách được xuất bản trong thời gian gần đây mang tính thời sự, có đề tài sát với cuộc sống, thể hiện khát vọng cống hiến cho xã hội), lưu ý có giới thiệu cụ thể, đầy đủ nguồn xuất bản của cuốn sách.

- Bài thi khi được lựa chọn tham dự Vòng Chung kết phải gửi kèm theo Thông tin dự thi của thí sinh (theo mẫu); phải được chỉnh sửa lỗi chính tả, lỗi văn bản và không có bất kì ký hiệu riêng nào khác ghi trên bài.

- Các thí sinh gửi kèm theo Bài dự thi Giấy xác nhận đã tham gia hoạt động khuyến đọc tại trường học, địa phương, cộng đồng về Ban Tổ chức sẽ được cộng điểm khuyến khích.

** Hình thức: Mỗi thí sinh tham gia gửi Bài dự thi độc lập (không làm Bài dự thi theo nhóm), ngôn ngữ trình bày bằng tiếng Việt và có thể sử dụng một trong hai hình thức:

- Viết (đánh máy, viết tay): Độ dài Bài dự thi viết không quá 5.000 từ (15 trang đánh máy).

- Dựng Video: Thời lượng tối thiểu là 5 phút, tối đa là 10 phút; có thể sử dụng các hiệu ứng, kỹ xảo và đảm bảo về chất lượng hình ảnh, âm thanh; dung lượng tối đa là 2GB, có độ phân giải tối thiểu là 480px, khung hình tối thiểu 854 x480 trở lên; được lưu bằng định dạng phổ biến .mp4, .avi, .mpeg, .mkv, .klv... và phù hợp với việc đăng tải trên YouTube.

** Yêu cầu khác

- Bài dự thi phải là sản phẩm sáng tạo của cá nhân thí sinh (các Video dự thi phải do chính thí sinh thể hiện, bao gồm cả giọng đọc và dẫn chuyện), chưa gửi trưng bày, triển lãm, đăng tải trên các ấn phẩm, mạng Internet hoặc dự thi ở cuộc thi nào.

- Các trường hợp sử dụng các nội dung, đoạn trích, câu nói, tranh, hình ảnh, … của người khác trong Bài dự thi phải có trích dẫn nguồn đầy đủ. Các Video dự thi sử dụng hình ảnh, bài hát hoặc âm thanh phải thực hiện theo quy định về quyền sở hữu trí tuệ, quyền tác giả và quyền liên quan; thí sinh chịu trách nhiệm nếu có tranh chấp về pháp lý liên quan đến các vi phạm bản quyền (nếu có).

- Các bài đã gửi dự thi sẽ không trả lại thí sinh tham gia; Ban Tổ chức có thể sử dụng các tác phẩm dự thi để quảng bá Cuộc thi và phục vụ các hoạt động khuyến đọc, đồng thời không chịu trách nhiệm về những tranh chấp quyền tác giả và quyền liên quan đến những tác phẩm tham gia dự thi.

* Tổ chức cuộc thi:

** Vòng Sơ khảo

- Thời gian: Từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2024.

- Vòng Sơ khảo do các Bộ, tỉnh/ thành phố, các trường/ học viện, Hội Người Mù Việt Nam tổ chức.

- Thí sinh nộp Bài dự thi phải điền thông tin đầy đủ (có biểu mẫu gửi kèm) về địa chỉ theo quy định của Ban Tổ chức Cuộc thi vòng Sơ khảo của Bộ Quốc phòng, các tỉnh/thành phố, Hội Người mù Việt Nam, trường đại học/học viện.

- Ban Tổ chức Vòng Sơ khảo Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024 chọn các Bài dự thi đạt từ giải Nhất gửi tham dự Vòng Chung kết, với số lượng tối đa cụ thể như sau:

+ Bộ Quốc phòng: 10 bài;

+ Mỗi tỉnh/ thành phố: 06 bài;

+ Hội Người Mù Việt Nam: 05 bài;

+ Mỗi trường đại học/ học viện: 03 bài.

- Địa chỉ nhận Bài dự thi: Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, số 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

** Vòng Chung kết

- Thời gian: Từ tháng 7 đến tháng 10 năm 2024.

- Vòng Chung kết do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.

- Ban Tổ chức Vòng Chung kết Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024 tiếp nhận các Bài dự thi đạt giải ở Vòng Sơ khảo; căn cứ kết quả triển khai Cuộc thi tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức thực hiện các nội dung:

+ Chấm Bài dự thi Vòng Chung kết để xét giải theo cơ cấu giải thưởng quy định ở mục 2, phần V của Thể lệ này.

+ Tổ chức bình chọn Video dự Vòng Chung kết được yêu thích nhất: Các Video dự thi vòng chung kết được đăng tải và tổ chức bình chọn bắt đầu vào 09 giờ ngày 09 tháng 9 năm 2024, kết thúc vào 09 giờ ngày 19 tháng 9 năm 2024 trên Kênh YouTube “Sách và Trí tuệ Việt” (do Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý). Cách thức bình chọn như sau:

Bước 1: Truy cập và đăng ký ( Subscribe) Kênh “Sách và Trí tuệ Việt” tại địa chỉ: bit.ly/sachvatritueviet.

Bước 2: Bình chọn bằng cách Xem, nhấn Yêu thích cho các Video bài dự thi được đăng tải công khai trong Chuyên mục “Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024”.

Người dùng phải thực hiện đủ 02 bước trên mới được tính điểm bình chọn hợp lệ. Cách tính điểm bình chọn như sau:

01 lượt Xem (View) = 02 điểm

01 lượt Yêu thích (Like) = 01 điểm

Tổng điểm bình chọn của mỗi Video bằng tổng điểm lượt Xem (View) + lượt Yêu thích (Like).

Lưu ý: Kết quả bình chọn không ảnh hưởng tới kết quả chấm thi chung cuộc của các Video dự thi.

* Cơ cấu giải thưởng cuộc thi:

** Vòng Sơ khảo

Căn cứ vào tình hình thực tế, các đơn vị tổ chức vòng sơ khảo quy định cơ cấu giải thưởng cho phù hợp.

** Vòng Chung kết

*** Giải tập thể: gồm 15 giải, cụ thể như sau:

- Trường có nhiều thí sinh tham gia nhất: 04 giải (Dành cho 4 cấp: tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và các trường đại học/ học viện).

- Trường có nhiều thí sinh đạt giải nhất: 01 giải.

- Đơn vị tổ chức tốt Vòng Sơ khảo cuộc thi: 10 giải.

** Giải cá nhân: dành cho 03 cấp học phổ thông: tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và bậc học đại học, gồm 124 giải, cụ thể như sau:

- 04 Danh hiệu Đại sứ Văn hóa đọc tiêu biểu.

- 08 giải Nhất

- 16 giải Nhì

- 32 giải Ba

- 64 giải Khuyến khích

** Giải chuyên đề: gồm 16 giải, cụ thể như sau:

- Giải chuyên đề dành cho 03 cấp học phổ thông: tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và bậc học đại học, gồm 32 giải, cụ thể như sau:

+ Bài chia sẻ cảm nhận cuốn sách hay nhất;

+ Truyện ngắn khuyến đọc hay nhất;

+ Kế hoạch/Sáng kiến kinh nghiệm phát triển văn hóa đọc ấn tượng nhất.

- Giải chuyên đề dành cho đối tượng người khiếm thị: 01 giải Bài dự thi xuất sắc nhất.

- Giải thưởng Video dự thi được nhiều người bình chọn nhất: 01 giải.

- Giải thưởng Video dự thi ấn tượng nhất: 01 giải.

- Giải thưởng Bài viết dự thi ấn tượng nhất: 01 giải.

* Hình thức khen thưởng:

Ban Tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc trao Giấy chứng nhận và giải thưởng Cuộc thi cho các cá nhân và tập thể đạt giải.

Những bài dự thi xuất sắc nhất có thể được Ban Tổ chức tuyển chọn và in thành sách.

....

>> Tải file để tham khảo toàn bộ Thể lệ cuộc thi!

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
133
  • Lượt tải: 1.355
  • Lượt xem: 45.310
  • Dung lượng: 451,9 KB
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • bich ngoc
    bich ngoc

    cho em hỏi là có được tham gia dự thi vẽ tranh với hình thức vẽ máy được không ạ ?

    Thích Phản hồi 20/05/22

    Chủ đề liên quan