Tập làm văn lớp 4: Tả con chim bồ câu (Dàn ý + 16 mẫu) Tả chim bồ câu lớp 4 hay nhất

TOP 16 bài văn Tả con chim bồ câu SIÊU HAY, giúp các em học sinh lớp 4 có thêm nhiều ý tưởng để hoàn thiện bài văn Tả con vật có trong cả 3 bộ sách Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh diều.

Hình ảnh chú chim bồ câu đáng yêu

Chim bồ câu là con vật nuôi trong nhà vô cùng đáng yêu, dễ thương. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để có thêm nhiều vốn từ, viết bài văn tả con vật thật hay, dễ dàng đạt điểm 9, điểm 10 trong tiết kiểm tra sắp tới.

Dàn ý tả con chim bồ câu

a) Mở bài

- Giới thiệu về con chim bồ câu em sẽ tả:

  • Chim bồ câu của nhà em hay em quan sát được ở một nơi nào đó? (con chim bồ câu trong đàn chim bồ câu của nhà em).
  • Em quan sát được khi nào? (quan sát vào các thời điểm trong ngày).
  • Ở đâu? (ở nhà em).

b) Thân bài

  • Tả hình dáng của chú chim bồ câu: Lông chú chim câu màu xám mốc. Đuôi dài và đẹp. Cánh ngắn sát vào mình. Mỏ màu nâu hồng. Chân ngắn, mập...
  • Tả hoạt động của chú chim bồ câu: Khi đi, đầu chú lúa lắc, lúc lắc theo nhịp chân bước. Đuôi vểnh bên nọ, vểnh bên kia trông thật ngộ nghĩnh...

c) Kết bài

  • Cảm nghĩ của em khi quan sát và tả chú chim câu? (yêu thích loài chim tượng trưng cho hoà bình, giúp ba chăm sóc chim).

Tả chim bồ câu ngắn gọn

Ông ngoại em có thú vui chăm sóc chim, bởi vậy mà mỗi lần về nhà ngoại là em lại được ngắm rất nhiều loài chim xinh đẹp và dễ thương như chim sáo, chim chích choè, hoạ mi... Nhưng em thích nhất là bầy bồ câu ngoại chăm.

Bồ câu mang một chiếc áo màu xám pha đen, phần lông cổ phía dưới có nhiều màu sắc trông như bảy sắc cầu vồng lóng lánh. Bộ lông chú ta mịn màng, mềm mại. Mình nhỏ và gọn gàng, nhanh nhẹn. Chiếc đầu bé xinh với đôi mắt tròn như hai viên pha lê nhỏ, tròng mắt viền quanh màu đỏ. Chiếc mỏ nhọn xinh xắn hơi quặp xuống màu đen huyền. Đôi cánh úp vào thân, điểm màu trắng, mỗi khi bay thì dang rộng hết mức có thể, xoè ra như hai cánh quạt nhỏ, hướng mình bay lên giữa bầu trời cao rộng. Đuôi bồ câu khá dài, có màu đen, bè bè. Đôi chân chú ngắn lũn cũn, màu đỏ tươi, những chiếc móng vuốt nhọn, nhỏ và khá dài. Bồ câu thường sà xuống sân nhà mỗi buổi chiều để kiếm thức ăn. Đàn bồ câu tầm 10 con, con nào cũng hoạt bát, nhanh nhẹn, yêu thương nhau. Tiếng kêu của chúng nghệ thật dễ chịu và ấm áp. Đôi khi, trông đàn bồ câu như những nàng thục nữ vậy, đỏm dáng, yểu điệu vô cùng.

Chim bồ câu là biểu tượng cho hòa bình, cho tình thân ái, em rất yêu quý chúng. Em dự định nếu hè này về quê sẽ xin ông bà ngoại một cặp bồ câu, em sẽ dành nhiều thời gian để chăm sóc và trò chuyện cùng chúng.

Tả chim bồ câu lớp 4

Kì nghỉ hè vừa rồi em được bố mẹ cho đi chơi Đà Nẵng. Chuyến du lịch ấy có rất nhiều điều thú vị, em được tham quan nhiều cảnh đẹp nhưng có lẽ em thích nhất là được đến Công viên Hòa Bình bởi lẽ ở đó em đã được tận mắt nhìn thấy những chú chim bồ câu - loài chim em rất yêu mến.

Lần đầu tiên nhìn thấy chú chim bồ câu em thấy rất tuyệt vời. Dáng người chú bé nhỏ, khoác lên mình bộ lông màu trắng như tuyết trông mới đẹp làm sao. Thêm vào đó, chú có cặp chân bé tí, màu hồng nhưng lại rất nhanh nhẹn. Đặc biệt, dáng vẻ của chú lúc đi trên sân công viên mới là điều khiến em cảm thấy thích thú nhất. Với dáng người nhỏ bé, chú đi lại chậm rãi, ung dung trên nền sân. Lúc chú di chuyển, vừa đi chú vừa lắc lắc cái đầu, lúc sang trái, lúc sang phải lúc lại ngước cặp mắt đen tròn của mình lên nhìn bầu trời. Nhìn dáng vẻ của chú lúc ấy thật bình thản và đáng yêu. Thế nhưng, mỗi lúc có người tiến đến gần mình, chú vội cất cánh và bay lên cao như một cách để bảo vệ chính bản thân mình.

Bồ câu là loài chim vì hòa bình, là biểu tượng của hòa bình thống nhất và có lẽ vì thế mà công viên nơi đây mới có tên gọi là Công viên Hòa Bình. Dù chuyến đi đã khép lại nhưng hình ảnh những chú chim bồ câu hiền lành, đáng yêu ấy sẽ mãi còn trong em.

Tả con chim bồ câu - Mẫu 1

Trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta có rất nhiều loài vật, mỗi loài có những nét ngộ nghĩnh, đáng yêu riêng nhưng có lẽ em yêu thích nhất đó chính là con chim bồ câu.

Chú chim bồ câu được chú em mang về tặng cho gia đình em vào dịp Tết vừa rồi. Từ ngày đầu mới về nhà, chú đã được bố em sắm sửa cho một cái nhà màu xanh, có chỗ để thức ăn và chỗ đựng nước rất đẹp.

Chú bồ câu khoác lên mình bộ lông màu trắng muốt, thân hình thon thon và cái đầu tròn tròn. Thêm vào đó, chú còn có chiếc mỏ màu vàng, nhỏ bé nhưng rất nhanh nhạy, đó là bộ phận giúp chú tìm kiếm và lấy thức ăn. Chú có cặp mắt trong, bé xíu và đen, xung quanh viền mắt có màu hồng đỏ. Cặp chân của chú rất ngắn, màu hồng và có thêm một xíu lông.

Dáng vẻ nhỏ bé là thế, nhưng chú đi lại rất nhanh và bay rất giỏi. Vào những ngày lúa chín, chú thường đi lại trên sân thóc vàng, dùng chiếc mỏ của mình để cặp những hạt thóc. Chú vừa tìm kiếm thức ăn vừa lúc lắc cái đầu nhìn lên nền trời xanh thẳm trông rất dễ thương.

Bồ câu là loài chim hiền lành và dễ mến, vì vậy nó luôn nhận được sự yêu thương, chăm sóc của mọi thành viên trong gia đình em. Mỗi ngày, em thường cho nó ăn và uống nước để nó ngày càng lớn và khỏe mạnh hơn.

Tả con chim bồ câu - Mẫu 2

Một buổi chiều tối bố em đi làm về có xách theo một chiếc lồng màu xanh trong đó có một đôi bồ câu trắng bố em mua về để nuôi trên sân thượng.

Chú bồ câu đực và cô bồ câu cái rất yêu thương nhau từ lúc mua về đến giờ chúng luôn gần gũi, gắn bó với nhau. Bộ lông của chúng mềm mượt như nhung lụa có thêm những vệt xám lốm đốm nổi bật trên lưng, đôi cánh to dang rộng và cái đuôi xòe ra như chiếc quạt giấy của bà em phe phẩy mỗi ngày. Cổ của nó ngắn ngắn, phần vai mập mập, đầy đặn. Đôi chân nhỏ xíu màu hồng nhạt với những móng vuốt sắc nhọn để bám thật chắc vào cây gỗ trong ngôi nhà mới xinh xắn. Đôi mắt bồ cô đẹp lắm! Một đôi mắt tròn xoe, đen nháy như hòn bi ve nho nhỏ mà em hay chơi với viền mắt màu hồng nổi lên trên nền màu trắng ở phần đầu. Chiếc mỏ của nó có màu vàng đậm, rất cứng để mổ thức ăn là cám viên dành cho các loài chim. Khi mổ thức ăn nó làm rất nhanh nhưng ăn rất chậm, ăn được một lúc nó lại uống nước để bớt khô cổ.

Khi bồ câu đã quen với ngôi nhà mới bố em thường thả nó ra để chúng được dang rộng đôi cánh bay trên bầu trời. Cứ chiều chiều nó lại trở về với ngôi nhà của mình. Tiếng bồ câu gáy cúc cu cúc cu mỗi sáng mỗi chiều khiến cho ngôi nhà em trở nên nhộn nhịp, vui tươi hơn. Chẳng mấy chốc mà đôi bồ câu trống mái đã cho gia đình em những quả trứng to, tròn nở thành những chú bồ câu non. Em rất yêu thích những chú bồ câu ấy.

Tả con chim bồ câu - Mẫu 3

Vợ chồng cô Tú chuyển vào Vũng Tàu công tác đã tặng bố mẹ em một đôi chim bồ câu và cái chuồng chim tuyệt đẹp. Các anh chị đừng cho em là kẻ khoe khoang, chứ cái chuồng chim ấy được đóng bằng gỗ dầu, có ô cửa tròn, được trang trí bằng hoa văn, có lõi thép bảo vệ, đẹp như một cung điện thời trung cổ.

Trong số những loài chim đã biết, em chưa thấy âm thanh nào, tiếng hót nào ấm áp bằng tiếng gù của đôi chim bồ câu nhà em. Sớm sớm, chiều chiều, đôi uyên ương chúc đầu vào nhau, cặp cánh khép lại, cái đuôi xòe ra, khẽ cất tiếng gù êm ái. Nắng sớm vừa tỏ ngọn cau, chim tung cánh bay lượn. Lúc thì bay vút từng không, lúc thì xòe cánh như chiếc tàu lượn. Lúc thì nhởn nhơ cùng sánh bước dạo chơi trên sân nhà. Có cặp tình nhân nào thơ mộng hơn thế?

Bồ câu là một loại chim hiền, dễ nuôi. Một ít hạt kê, một vài nhúm đậu, cốc nước thật trong thật sạch là chim đủ no rồi. Chim trống, chim mái lúc nào cũng ở bên nhau. Chim trống lớn hơn chim mái, cạp cánh to và dài hơn. Chim mái trông xinh xắn, duyên dáng và yểu điệu. Bộ lông xám màu bạc óng ánh pha nước biển ngời lên. Cái đầu tròn như quả táo, cặp mỏ màu ngà pha màu nâu nhạt, cặp mắt đen láy, tròn, mở to như hai hạt đậu óng ánh. Có một đường tròn nhỏ đỏ au viền quanh cặp mắt. Mắt bồ câu là biểu tượng cho vẻ đẹp phúc hậu, hiền dịu của thiếu nữ xưa nay. Cặp chân bồ câu có đeo chùm lông mịn màng, óng ánh như những tua chỉ vàng, chỉ bạc. cái đuôi bồ câu lúc bay lên, lúc đáp xuống xòe ra như nửa chiếc quạt giấy bằng lụa bạch, làm cho cánh chim bay nhẹ nhàng, thảnh thơi.

Bồ câu mắn đẻ; thịt bồ câu thơm và bổ. Bồ câu hầm hạt sen, táo tàu, nhân sâm, ăn một lần nhớ cả đời.

Lễ hội dân gian thi thả chim bồ câu là một trò chơi hấp dẫn, thú vị. Em còn nghe nói, ở các đồn công an biên phòng hiện nay vẫn dùng chim bồ câu để đưa thư.

Chim bồ câu xòe cánh là biểu tượng cho hòa bình. Trên nền vải xanh, hiện lên một vài cánh chim bồ câu, hình ảnh ấy trở thành khát vọng của hàng triệu con người trên Trái Đất. Nghe tiếng chim gù, nhìn thấy bồ câu bay, con chim bé nhỏ ấy càng trở nên thân thương với em biết bao. Mong sao cho cuộc sống của mọi người được bình yên, hạnh phúc như đôi chim câu nhà em. Người già nghe tiếng chim bồ câu gù mà thấy mình như trẻ lại. Tuổi thơ thấy chim bồ câu bay là thấy chân trời mở rộng và sáng lên!

Tả con chim bồ câu - Mẫu 4

Từ ngày về hưu, ông nội em mới có điều kiện để thực hiện thú nuôi chim bồ câu mà ông ấp ủ từ lâu. Suốt một tuần liền, ông tự tay đóng chuồng. Hai chiếc chuồng chim bằng gỗ sơn xanh có bốn ngăn, cửa chuồng khoét thành hình tròn, sơn viền màu trắng trông rất hấp dẫn được đặt trên cọc gỗ giữa vườn, dưới gốc cây bưởi lớn. Ông em bảo chim bồ câu rất thích ở trong những chiếc chuồng đẹp đẽ, thoáng mát và cao ráo.

Hôm đi mua chim, ông em chọn được hai cặp bồ câu Nhật, lông trắng muốt, đuôi xoè rộng như đuôi công, trông rất dễ thương. Ngày ngày, ông tự tay chăm sóc, nuôi dưỡng chúng.

Thấm thoắt đã hơn một năm. Từ hai cặp chim ban đầu, bầy chim giờ đã hơn chục con, thành một gia đình đông đúc. Mỗi sáng ông em rải thóc, rải đậu trên mặt sân, đàn chim sà xuống, tranh nhau mổ. Có những con rất dạn dĩ, mổ đậu xanh từ trong tay ông. Ông trìu mến vuốt ve chúng và nói với em rằng ông rất thích nghe tiếng chim gù buổi sáng, bởi âm thanh ấy làm cho tâm hồn thanh thản. Đàn chim ăn no, vỗ cánh nối đuôi nhau bay vút lên. Ông em nhìn theo, nở một nụ cười mãn nguyện. Trên sân lúc này chỉ còn mấy chị bồ câu đang nuôi con nhỏ, vẫn cặm cụi nhặt nhạnh từng hạt thóc, hạt đậu còn vương vãi.

Trên ngăn chuồng bên trái có cặp chim non mới nở được hai tuần. Trông chúng mới ngộ nghĩnh làm sao! Chiếc mỏ màu hồng nhạt to quá cỡ lúc nào cũng há ra như chờ đợi. Tiếng kêu chim chíp yếu ớt. Đôi chân nhỏ xíu lẩy bẩy đỡ tấm thân trụi lủi, thưa thớt mấy đám lông măng. Đôi mắt chúng tròn xoe, ngơ ngác nhìn ngó xung quanh, lấy làm lạ lắm. Ôi! Đói bụng quá rồi! Sao mẹ đi kiếm mồi mãi vẫn chưa về nhỉ? Sốt ruột, hai chú ra trước cửa chuồng ngóng đợi.

Ô! Mẹ về rồi kìa! Chim non khẽ kêu lên sung sướng. Chim mẹ chao nghiêng đôi cánh rộng, nhẹ nhàng đáp xuống bên con.

Chim con cuống quýt đòi ăn. Chim mẹ mớm mồi từng chút, từng chút vào cái mỏ háu đói. Mặc cho chim con thúc giục, chim mẹ chẳng vội vàng. Xong xuôi, nó âu yếm vuốt ve con. Chim bố nãy giờ đứng ở đầu chuồng cất tiếng gù gù, vẻ hài lòng lắm.

Chim bồ câu xinh đẹp và duyên dáng được coi là biểu tượng cho cuộc sống hoà bình trên trái đất. Em yêu quý chim bồ câu và càng yêu quý cuộc sống thanh bình của đất nước.

Tả con chim bồ câu - Mẫu 5

Một sáng mùa hè, trời xanh trong và cao. Không gian tràn ngập mùi rơm rạ của vụ lúa mới. Sân đình vàng óng lúa thơm. Vài chú chim bồ câu đáp xuống sân, thơ thẩn đi lại, mổ thóc ở đống rơm tuôn ra từ máy tuốt lúa. Trong số ấy, em thích nhất chú chim bồ câu lông trắng.

Chú chim bồ câu bạo dạn đi trên sân lúa. Máy tuốt lúa đã ngừng quay, để lại trên sân một đống lúa to. Chú chim đi vòng quanh đống rơm, mổ lấy những hạt thóc thừa còn sót lại trên cọng rạ. Chú có bộ lông trắng như tuyết, đầu tròn và thân hình thon lẳn. Mắt chú chim đẹp thật: to và đen láy, viền mắt màu đỏ hồng. Mỏ chú chim màu vàng ngà. Ức của nó có lông màu trắng, bóng mượt, mịn màng như nhung. Chú chim câu có đôi chân thấp, hồng hồng, mang một dúm lông trắng như tua chi. Chú chim đi lại từ tốn ung dung trên sân. Đầu chú lắc lư, lắc lư. Nom chú mới bình thản, dạn dĩ làm sao! Chim bồ câu đẹp, hiền lành nên được chọn làm biểu tượng hòa bình. Ngày xưa chim bồ câu được huấn luyện thành chim đưa thư. Ngày nay, với kĩ thuật viễn thông và phần mềm in-tơ-nét, việc liên lạc giữa con người đã trở nên nhanh chóng, chim bồ câu vẫn được con người yêu quý vì chúng đẹp và rất hiền lành. Ở Luân Đôn, thủ đô nước Anh, chim bồ câu sống tự do từng đàn lớn và chúng rất bạo dạn. Quả thật, có theo dõi và ngắm nhìn một chú chim bồ câu kĩ càng, em mới thấy hết vẻ đẹp mà tạo hoá đã ban cho giống chim bồ câu này.

Em rất yêu quý chim bồ câu. Khung cảnh làng quê thật thanh bình và đẹp dù cánh đồng vừa gặt chỉ còn trơ gốc rạ có đôi chim bồ câu thơ thẩn nhặt thóc. Hình ảnh đẹp ấy in vào tâm trí em những kỷ niệm êm đềm không bao giờ quên.

Tả con chim bồ câu - Mẫu 6

Trong tất cả các con vật gia đình em nuôi, em thích nhất là con chim bồ câu mái do chú em tặng nhân dịp sinh nhật lần thứ mười của em.

Vì nó con chim mái nên nó nhỏ hơn con chim trống một chút. Toàn thân nó được khoác bộ lông xám pha xanh lục. Đầu nó thật xinh xắn. Chiếc mỏ nâu ngắn ngủn nhô ra trông thật dễ thương mỗi khi nó rỉa lông hoặc dụi dụi vào cánh. Đôi mắt nó tròn, to và đen láy, nguyên cả tròng viền quanh mắt là một vòng tròn nhỏ đỏ au. Lông cổ mịn màng, màu đậm hơn hai cánh một chút, nối với thân dài nhưng lại thon thon trông giống như cái bắp chuối nhỏ. Ức và vai của con chim nó tròn, đầy đặn. Hai cánh khum khum như hai vỏ trấu khổng lồ úp dài theo thân. Những chiếc lông vũ cứng và dài giúp cho bồ câu bay xa. Đuôi xòe ra như chiếc quạt nhỏ làm bồ câu thêm duyên dáng. Đôi chân nó thấp, bé loắt choắt nhưng nhảy rất lẹ.

Suốt ngày bồ câu quanh quẩn bay là sà ở vườn, ở sân để kiếm ăn. Khi thì luẩn quẩn trong sân, khi thì kêu rân rân trên mái nhà. Tiếng “gù gù” của bồ câu nghe trầm ấm rất dễ thương.

Thỉnh thoảng chị mái cũng theo tiếng chim trống đi kiếm ăn và dạo chơi xa nhà trong đôi ba tiếng. Thế nhưng nó rất nhớ đường về nhà và chưa bao giờ đi lạc. Chim bồ câu mái này rất hiền lành, tính ưa sạch, ở nhà đẹp. Vì thế mẹ em vẫn hay mua thêm đậu xanh hoặc hạt kê để bồi dưỡng cho bồ câu. Ba thuê đóng một cái chuồng được trang trí nhiều màu sắc rất sáng sủa cho bồ câu ở.

Đến nay con chim mái đã sinh được hai quả trứng và đang ấp. Bồ câu mau đẻ lắm. Chẳng mấy chốc sẽ có một đàn bồ câu xinh xắn tô điểm cho nhà em thêm đẹp. Ai cũng bảo thịt chim bồ câu vừa ngon, vừa bổ, nhưng với em, em cứ thích để nuôi chúng hoài.

Nuôi chim bồ câu không tốn công nhiều mà lại sạch sẽ. Đó là một loài chim hiền hậu, luôn sống hòa thuận với nhau. Vì vậy loài người đã chọn bồ câu là biểu tượng cho ước nguyện hòa bình.

Tả con chim bồ câu - Mẫu 7

Trong thế giới loài chim có rất nhiều vô cùng phong phú như chim ru, chim sẻ, vàng anh… Nhưng em thích nhất là chim bồ câu. Trong gia đình em có nuôi một đàn chim bồ câu…
Chim bồ câu là loài chim thể hiện cho sự chung thủy, cho khát khao hòa bình, bởi loài chim bồ câu là loài hiền lành, có thể chung sống với nhiều loài vật khác.

Chim bồ câu có thể thích nghi với cuộc sống của con người dễ dàng, chim bồ câu là loài vật dễ nuôi dưỡng. Sinh thời chim bồ câu sinh trưởng thường có đôi có cặp, mỗi lứa sinh thường sinh ra một đôi, nếu như chỉ sinh một thì con chim bồ câu đó sẽ ốm yếu và chết dần không sống được.

Chim bồ câu có ngoại hình lớn hơn chim bình thường một chút, màu sắc của chim thường chim màu trắng hoặc màu đen. Có những con chim bồ câu lông trắng muốt tinh khôi làm say đắm lòng người.

Lông của chim bồ câu vô cùng mềm mượt, mỏ chim nhỏ có màu đen tuyền, có đôi mắt to tròn đen lay láy. Chính vì vậy, người xưa thường miêu tả cô gái cô đôi mắt to tròn giống chim bồ câu.

Chim bồ câu cũng là loài vật vô cùng nhanh nhẹn hoạt bát, bay nhanh vào vỗ cánh rất mềm mại. Nó cũng là loại chim sinh trứng rồi ấp mỗi lần sinh nở đều đẻ ra một lứa.

Những con chim bồ câu non khi mới ra giàn vẫn còn non yếu chưa thể tự kiếm mồi được cha mẹ thường xuyên đi kiếm mồi rồi mớm cho chim con ăn, khi chim con trưởng thành có thể tự bay được thì lúc đó sẽ có thể tự lập kiếm ăn một mình.

Trên thế giới chim bồ câu còn là biểu tượng của sự hòa bình, thể hiện cho ước mơ bay cao bay xa, một thế giới không có chiến tranh không khói đạn bom.

“Em như chim bồ câu tung cánh giữa trời
Em như chim bồ câu trắng bay giữa trời
Em mong sao đất nước không có nước mắt rơi chia lìa
Em mong sao trên trái đất hoa thơm nở bốn mùa”

Trong bài bài hát “Ước nguyện” có những câu hát thể hiện khát khao hòa bình, khát khao hướng tới ánh sáng mặt trời của con người:

“Nếu là chim tôi sẽ là loài bồ câu trắng
Nếu là hoa tôi sẽ là một đóa hướng dương”

Tả con chim bồ câu - Mẫu 8

Bạch Tuyết thuộc giống bồ câu Hà Lan. Đúng với cái tên, cô nàng nổi bật với bộ lông trắng tinh. Lông Bạch Tuyết mềm mại, mịn màng làm sao ! Thân nó nhỏ như cái bình trà của ông em . Đầu to hơn hột mít một chút, cứ lắc la lắc lư thật khó hiểu. Đôi mắt đen láy ,tròn xoe như hạt nút nhỏ. Đôi mắt đẹp ấy trông thật hiền lành. Bạch Tuyết có cái mỏ nhỏ, xinh xinh. Nó thường rỉa lông , lâu lâu lại dụi mỏ vào cánh. Đôi cánh xếp gọn hai bên mình. Hai chân nó nhỏ nhưng rất nhanh nhẹn. Dáng cô nàng bước đi trông kiêu sa và duyên dáng với cái đuôi xoè rất đẹp mà chỉ riêng giống bồ câu Hà Lan mới có. Đôi khi , dường như thích thú hoặc vui sướng vì một điều gì đó , cô nàng xoè chiếc đuôi xinh đẹp ,rung rung trong nắng. Có lẽ vì vậy mà trong sân nhà ngoại thường xuất hiện mấy anh chàng bồ câu lạ hoắc. Bạch Tuyết không nhát người như những chú bồ câu khác . Cô nàng thường mổ hạt kê trên bàn tay em. Điều này làm em vô cùng thích thú.

Được ngắm đàn bồ câu sà xuống sân nhà em cảm thấy thật thanh thản. Em rất thích cô nàng Bạch Tuyết. Em sẽ học thật giỏi để ba tháng hè được về vui chơi với nàng Bạch Tuyết …

Tả con chim bồ câu - Mẫu 9

Ai đã đến nhà thờ Đức Bà ở thành phố Hồ Chí Minh thì chắc chắn sẽ không thể quên được hình ảnh của từng đàn chim bồ câu bay trong nắng chiều vàng ươm. Em cũng vậy, hình ảnh của chú chim bồ câu trắng đã in sâu trong tâm trí em từ nhỏ tới giờ.

Đó là một ngày chủ nhật, cả gia đình em quyết định đến tham quan nhà thờ Đức Bà để giải tỏa căng thẳng sau một tuần học tập và làm việc mệt mỏi. Bước đến nơi, điều đầu tiên thu hút em chính là hình ảnh của các chú chim bồ câu trắng muốt đang thong thả, hồn nhiên cúi ăn các đồ ăn mà người du lịch thả cho. Giữa đường đi bao người qua lại, đàn chim vẫn nhẹ nhàng mổ từng hạt thóc hay từng miếng hạt ngô nhỏ nhỏ. Em có thời gian chiêm ngưỡng vẻ đẹp của chúng. Chú chim bồ câu có thân hình không lớn, chỉ to bằng bắp tay người lớn. Bộ lông màu trắng mượt như tuyết bao phủ toàn bộ cơ thể chú trông như một cục bông nhỏ. Thân hình nhỏ nhắn khiến chú chim thật đáng yêu. Đôi chân màu hồng hồng, các ngón bé xíu co duỗi linh hoạt giúp chú có thể thuận tiện trong khi bay và di chuyển trên mặt đất. Đôi cánh khi dang rộng vỗ lên những tiếng "vù...vù.." nghe thật vui tai. Các lớp lông trên cánh xếp đều nhau tạo thành hình tam giác rất đẹp. Phần bụng có lông tơ mịn màng, điểm một vài đốm đen nhỏ nhỏ xinh xinh như những bông hoa điểm lên trên nền tuyết trắng. Cái đuôi ngắn, giúp cho chú bay nhanh hơn trên không. Cái cổ hơi dài, khi chú di chuyển cứ gật gù không ngừng trông thật ngộ nghĩnh. Cái đầu nhỏ bằng nắm tay em, nổi bật là chiếc mỏ màu vàng nhạt hơi khoằm. Chiếc mỏ ấy giúp chú có thể nhặt được đồ ăn và đưa vào miệng. Đôi mắt nhỏ màu hạt cườm toát lên sự thông minh, nhanh nhẹn của loài được cho là thông minh thứ bảy trên thế giới. Cái đầu ấy luôn ngó nghiêng như đứa trẻ ham khám phá thế giới xung quanh. Chúng rất thân thiện và gần gũi với mọi người, khi em lại gần, chúng không tỏ ra sợ hãi mà rất tự nhiên, thậm chí có chú bồ câu mạnh dạn hơn, lại gần và ăn thức ăn trên lòng bàn tay em. Lúc ấy em cảm thấy rất vui. Khi cả đàn chim cùng nhau bay lên, tạo thành khung cảnh rất đẹp, như là biểu tượng cho sự tự do, hòa bình. Có lẽ vì vậy mà rất nhiều cặp vợ chồng chọn nơi đây là nơi để chụp ảnh cưới.

Em rất yêu loài chim bồ câu đáng yêu, với đôi mắt tròn xoe hiền hòa. Mong rằng em sẽ sớm được đi thăm lại nơi ấy đến được nhìn ngắm những loài vật bé bỏng mà thông minh ấy.

Tả con chim bồ câu - Mẫu 10

Kì nghỉ hè vừa qua, em đã có dịp về quê ngoại chơi với ông bà. Suốt hai tháng liền, em được đắm mình vào không gian của làng mạc, được vui đùa với các bạn đồng trang lứa vô cùng đáng yêu, được cùng ông bà hàng ngày hái rau, trồng hoa, nuôi gà,… đặc biệt là được cùng ông chăm sóc những con bồ câu do chính tay ông bà nuôi.

Em rất thích những chú bồ câu ấy. Chúng có bộ lông mềm mại, màu xám pha chút xanh đậm. Ông em nói đó là những con bồ câu mái. Đôi mắt chúng tròn và đen láy, có một đường viền màu đỏ xung quanh mắt. Cái đầu cứ lắc lư để ngắm nghía trời đất trông thật thú vị. Cái mỏ màu nâu nhỏ nhắn, trông rất dễ thương. Hai đôi cánh của chúng úp vào thân như một lớp áo khoác đang bảo vệ chúng khỏi cái khắc nghiệt của thời tiết. Nếu như phần lông từ đầu tới cổ của chúng là phần lông mềm mại nhất thì phần lông vũ của chúng là phần cứng cáp nhất. Những chiếc lông vũ đều góp phần nâng cánh của chúng bay cao, bay xa hơn nữa trên bầu trời. Cặp chân của chúng rất thấp, có màu vàng sậm, bên dưới có những chiếc móng nhỏ giúp chúng có để đậu vững chắc hơn trên các cành cây.

Những chú bồ câu thường cất tiếng kêu “gù gù”, như một thứ âm thanh đọng lại, làm cho lòng em cảm thấy thật thư thái và dễ chịu như đang được nghe một thứ âm hưởng quê hương. Những con chim bồ câu còn có khả năng đặc biệt về trí nhớ, chúng dù có bay xa đến đâu thì vẫn luôn nhớ đường về. Bởi vậy mà khi xưa bồ câu được coi là một phương tiện đưa thư. Ông em thường rắc kê để chúng ăn, chúng cũng thường bay đi kiếm mồi nhưng luôn quay trở về. Ông nói, sau này những con bồ câu mái sẽ đẻ trứng và sẽ có thêm những chú bồ câu xinh xắn khác ra đời.

Dù đã trở về nhà, về với thành phố nhưng mỗi lần được nghe một tiếng bồ câu kêu ở đâu đó, em lại nhớ về những tháng ngày cùng ông bà chăm sóc đàn bồ câu ở quê nhà. Đó sẽ là những điều rất khó để quên, ở hiện tại và cả trong tương lai.

Tả con chim bồ câu - Mẫu 11

“Giữa thế kỷ hai mươi,
Chiến tranh vừa bặt vắng,
Nhân loại thả lên trời
Muôn vạn bồ câu trắng.
Chim bay cao, lượn rộng,
Tiếng bạn gọi nhau vang;
Qua sấm ào, chớp động,
Cuộc đấu tranh lan tràn.”

Hình ảnh của những chú chim bồ câu còn được đưa vào làm nguồn cảm hứng sáng tác của biết bao thi nhân. Tiêu biểu là bài “bồ câu trắng ” của Xuân Diệu.

Trong tất cả các loài chim em thích nhất là loài chim bồ câu bởi nó biểu tượng cho hòa bình. Từ ngày về hưu, bà nội em mới có điều kiện nuôi chim bồ câu ước mơ mà bà đã ấp ủ từ rất lâu rồi nhưng chưa có thời gian.Việc nuôi chim bồ câu nhà trong trại có nhiều tiện lợi, không những thời gian có ánh nắng dài, mà còn có thể lợi dụng tia tử ngoại để diệt khuẩn. Chim bồ câu rất nhạy cảm với ánh sáng. Sự đẻ trứng chỉ phụ thuộc vào một phần ánh sáng nhưng sự ấp trứng lại phụ thuộc chặt chẽ vào yếu tố ánh sáng. Bản năng ấp trứng của bồ câu phụ thuộc vào thời gian chiếu sáng ban ngày tối thiểu là 13 giờ. Đầu nó thật xinh xắn. Chiếc mỏ nâu ngắn ngủn nhô ra trông thật dễ thương mỗi khi nó rỉa lông hoặc dụi dụi vào cánh. Đôi mắt nó tròn, to và đen láy, nguyên cả tròng viền quanh mắt là một vòng tròn nhỏ đỏ au. Lông cổ mịn màng, màu đậm hơn hai cánh một chút, nối với thân dài nhưng lại thon thon trông giống như cái bắp chuối nhỏ. Ức và vai của con chim nó tròn, đầy đặn. Hai cánh khum khum như hai vỏ trấu khổng lồ úp dài theo thân. Những chiếc lông vũ cứng và dài giúp cho bồ câu bay xa. Đuôi xòe ra như chiếc quạt nhỏ làm bồ câu thêm duyên dáng. Đôi chân nó thấp, bé loắt choắt nhưng nhảy rất lẹ.

Em rất yêu quý chim bồ câu này. Em sẽ cùng bà chăm sóc nó.

Tả con chim bồ câu - Mẫu 12

Mỗi dịp sinh nhật, bố lại tặng cho em một con vật nhỏ để em có thể làm bạn cùng với nó. Năm nay, bố đã đặc biệt tặng em một chú bồ câu xinh xắn, màu trắng muốt. Em đã đặt tên cho nó là Bạch Tuyết.

Bạch Tuyết đã ở cùng em được sáu tháng. Hồi mới về, chú còn là một chú chim bé xíu, nay chú đã trở lên to lớn, trưởng thành rồi.

Bạch Tuyết của em có bộ lông màu trắng muốt, không hề có một sợi lông màu khác trên cơ thể. Thân chú thon thon như hình thoi, nhỏ nhắn như một chiếc bình hoa xinh xắn ở trong nhà của em.

Với bộ lông trắng muốt của mình, mỗi lần chú vút lên bầu trời bay lượn thì thật là nổi bật. Những sợi lông trắng tinh, cứng cáp như những chiếc chổi nhỏ, xếp đều lên thân mình và đôi cánh của chú. Lớp lông ấy còn không thấm nước và óng mượt vô cùng. Đôi cánh của Bạch Tuyết trông nhỏ nhắn là thế nhưng lúc xòe ra lại to rộng vô cùng. Cái đầu của Bạch Tuyết rất nhỏ nhưng lại rất linh hoạt, luôn xoay qua xoay lại giúp chú có thể nhìn được ở mọi hướng. hai con mắt như hai hạt đỗ đen lóng lánh, lung linh dưới ánh nắng mặt trời.

Em yêu nhất ở chú có lẽ là đôi chân nhỏ màu hồng. Đôi chân ấy như hai chiếc ruột bút bi, nhẹ nhàng quặp nhẹ vào cành cây khi chú đậu. Những chiếc vuốt nhỏ ở đầu móng giúp chú giữa thăng bằng trên cành cây một cách dễ dàng. Mỗi lần chú sà xuống sân để nhặt nhạnh những hạt thóc trên sân, đôi chân lại xòe ra tiếp đất thật là nhẹ nhàng.

Mỗi buổi sáng, khi ông mặt trời vừa thức giấc, chú gà trống cất tiếng gáy vang thì Bạch Tuyết cũng gù lên một tiếng thật vang vọng rồi bay vút lên bầu trời trong xanh. Ngày nào cũng vậy, mỗi buổi sáng, chú lượn vòng quanh một hồi rồi trở lại căn nhà màu xanh với những ô cửa hình tròn của mình để ăn sáng. Đôi cánh tung ra xòe rộng rồi khi đậu xuống lại được xếp lại thật gọn gàng.

Em rất yêu chú bồ câu Bạch Tuyết nhà mình. Em hi vọng Bạch Tuyết sẽ luôn khỏe mạnh để cùng em trưởng thành.

Tả con chim bồ câu - Mẫu 13

Đã từ rất lâu, em luôn ao ước được tận mắt ngắm nhìn những chú chim bồ câu - loài chim được xem là biểu tượng cho hòa bình. Và rồi, mong ước ấy của em đã trở thành hiện thực vào kì nghỉ hè năm ngoái khi em được về quê thăm ông bà ngoại.

Nhà ông bà ngoại nuôi rất nhiều chim bồ câu, mỗi chú mỗi vẻ nhưng chú chim em ngắm nhiều nhất chính là chú chim bồ câu với bộ lông màu xám pha thêm chút màu xanh lục. Cái đầu của nó rất dễ thương, ở đó có gắn thêm cặp mắt tròn đen và chiếc mỏ màu nâu sẫm. Chú có cặp chân ngắn và bé nhưng lại có thể chạy nhảy rất linh hoạt. Chiếc đuôi của chú lúc nào cũng xòe rộng ra như chiếc đuôi công.

Mỗi buổi sáng, những chú chim bồ câu thường gật gù những giai điệu quen thuộc của chúng rồi sau đó sẽ rời khỏi tổ và bắt đầu kiếm tìm thức ăn. Những chú chim bồ câu thường bay sà sà ở góc vườn hay đi quẩn quanh ở sân nhà để kiếm tìm thức ăn. Mỗi lần đi lại trên sân chúng đều rất bình thản, vừa đi vừa gật gù cái đầu trông rất dễ thương.

Mỗi loài vật đều có những nét ấn tượng riêng nhưng có lẽ chim bồ câu luôn là loài chim được nhiều người yêu mến nhất bởi sự hiền lành và dễ thương của nó.

Tả con chim bồ câu - Mẫu 14

Chiều nào cũng vậy, khi em ra công viên tập thể dục thì sẽ được gặp một đàn chim bồ câu rất đáng yêu.

Những chú chim ấy đều to như bàn tay của bố. Nhờ được mọi người thương yêu, thường đem thức ăn đến mà chú nào cũng béo mập đến mức phần thân tròn xoe và cái cổ thì như ngắn lại. Đầu bồ câu có dáng tròn, nổi bật với đôi mắt ngây thơ tròn xoe, trong veo. Mỏ chim nhọn và hơi cong, không quá dài. Cổ của chim rất linh hoạt. Điều thú vị là chúng có thể cúi xuống để nhặt thức ăn rồi ngẩng lên để nuốt liên tục với tốc độ nhanh mà không hề bị chóng mặt. Phần thân của bồ câu khá lớn, chiếm hầu hết kích thước cơ thể. Chúng có hai cái chân ngắn, gồm phần đùi và phần chân dưới, chứ không có khớp ở giữa chân để gập chân lại. Vuốt của bồ câu có màu đỏ cam rất nổi bật. Riêng cánh và đuôi của bồ câu khi thu gọn thì trông khá nhỏ. Nhưng lúc chúng xòe ra thì sải cánh dài gấp đôi chiều dài cơ thể. Cả chiếc đuôi cũng xòe ra thành hình chiếc quạt. Điều đó giúp bồ câu bay dễ hơn và có dáng bay thanh thoát hơn.

Em quý những chú bồ câu lắm. Chiều nào sau khi tập thể dục, em cũng ngồi lại để ngắm chúng và lắng nghe tiếng gù gù đáng yêu do chúng tạo nên.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
476
  • Lượt tải: 416
  • Lượt xem: 112.280
  • Dung lượng: 285,6 KB
Sắp xếp theo